A-Mục tiêu :
1. Kiến thức : Nắm vững các công thức khử mẫu của
biểu thức , trục căn thức ở mẫu , các cách biến đổi để
giải bài toán liên quan đến khử mẫu và trục căn thức .
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng biến đổi các biểu thức chứa
căn thức bậc hai để rút gọn biểu thức đơn giản .
3. Thái độ : Tích cực, hợp tác tham gia hoạt động học
7 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1141 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 9 -Tiết 12 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đại số 9 - Tiết 12
Luyện tập
A-Mục tiêu :
1. Kiến thức : Nắm vững các công thức khử mẫu của
biểu thức , trục căn thức ở mẫu , các cách biến đổi để
giải bài toán liên quan đến khử mẫu và trục căn thức .
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng biến đổi các biểu thức chứa
căn thức bậc hai để rút gọn biểu thức đơn giản .
3. Thái độ : Tích cực, hợp tác tham gia hoạt động học
B-Chuẩn bị:
- GV: Nội dụng theo yêu cầu bài học, các phương
tiện dạy học cần thiết
- HS: Đủ SGK, đồ dùng học tập và nội dung theo
yêu cầu của GV
C- Tổ chức các hoạt động học tập
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1:Kiểm tra bài
cũ:(10 ph)
Học sinh 1
-Nêu công thức phép biến đổi
khử mẫu và trục căn thức ở
mẫu .
Học sinh 2
-Giải bài tập 50 ( ý 1,2,3 )
Hoạt động 2 (30 phút)
Bài tập 50ý 4; 5
HS đọc đề bài sau đó nêu
cách làm bài .
? Để trục căn thức ở mẫu ta
làm ntn?
Học sinh Nêu công thức phép
biến đổi khử mẫu và trục căn
thức ở mẫu .
Học sinh Giải bài tập 50 ( ý
1,2,3 )
Luyện tập
Trục căn thức ở mẫu với giả
thiết các biểu thức chữ đều có
nghĩa
2 2 2
5 2
, y b y
b y
Hai HS lên bảng HS dưới lớp
- ý 4: Nhân cả tử và mẫu với
2
- ý 5: Nhân cả tử và mẫu với
b
Bài tập 51:
? Để trục căn thức ở mẫu ta
làm ntn?
- ý 1: Nhân cả tử và mẫu với
3 1
- ý 2: Nhân cả tử và mẫu với
3 1
- ý 3: Nhân cả tử và mẫu với
2 3
cùng làm
3
3 1
=
2
3 1
=
2 3
2 3
Ba HS lên bảng, HS dưới lớp
cùng làm
3
10 7
=
1
x y
=
Giải bài tập 53 ( sgk – 30)
b)
ab
baab
ba
baab
ba
ab 1111
22
22
22
22
= 122 ba
Bài tập 52:
- ý 2: Nhân cả tử và mẫu với
10 7
- ý 3: Nhân cả tử và mẫu với
x y
Bài tập 53: Rút gọn các biểu
thức sau:
? Nêu cách làm
ý b: Qui đồng mẫu biểu thức
trong dẫu căn rồi đưa thừa số
ra ngoài dấu căn
Bài tập 54a:
GV cho HS thảo luận nhóm
đưa ra cách làm sau đó cho
các HS cùng làm . GV gợi ý
54a) 2 2
1 2
=
Ba HS lên bảng HS dưới lớp
cùng làm
HS 1 : làm câub, HS2 làm
câu54a, HS 3 làm cách 2 của câu
54a
Giải bài tập 54 ( sgk – 30 )
a) C1 : 2
21
)21(2
21
)12(2
21
22
C2 :
21
22222
)21)(21(
)21)(22(
21
22
2
1
2
( C1 nhanh và gọn hơn )
cách làm bài .
- Để rút gọn biểu thức trên có
thể phân tích tử và mẫu thức
thành nhân tử rồi rút gọn .
a) 2 2 2( 2 1)? ?
1 2 1 2
=>KQ
Cách 2: trục căn thức rồi rút
gọn biểu thức trên nhân cả tử
và mẫu với biểu thức liên hợp
của mẫu)
? Em hãy so sánh 2 cách làm
của bài 54a
GV : Để rút gọn biểu thức ta
có thể phân tích tử và mẫu
b) 5
)13(
)13(5
31
)13(5
31
515
a
a
aa
a
aa
)1(
)1(
1
a
ba
baa
ba
abaa
ba
abbabaaa
)(
thức thành nhân tử rồi rút gọn
. Nếukhong phan tích được ta
mới sử dụng pp trục căn thức
ở mẫu
b)Hãy nêu cách biến đổi biểu
thức
15 5 5( 3 1) 5( 3 1)? ? ?
1 3 1 3 ( 3 1)
Hoạt động 3 : Củng cố kiến thức-Hướng dẫn về
nhà : (5 phút)
Nêu lại các cách biển đổi đơn giản căn thức bậc hai
đã học .
- Học thuộc lí thuyết theo SGK,làm bài tập
còn lại
- Giải bài tập 56 ( sgk – 30 ) : Gợi ý : Đưa thừc
số vào trong dấu căn sau đó so sánh rồi sắp
xếp .
- Đọc trước bài học tiếp theo , nắm nội dung bài
.
D. Rút kinh nghiệm:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 19_2379.pdf