1/ Kiến thức:
- Biết được tầm quan trọng và triển vọng phát triển của ngành kĩthuật điện tửtrong sx
và đời sống.
- Biết được cấu tạo,kí hiệu,sốliệu kĩthuật và công dụng của các linh kiện:điện trở,tụ
điện,cuộn cảm.
2/ Kĩnăng:
- Nhận dạng và phân biệt dược các loại kinh kiện:điện trở, tụ điện,cuộn cảm.
3/ Thái độ:
- Yêu thích các nghềtrong ngành kĩthuật điện tử.
- Đạt được kiến thức và kĩnăng trên.
67 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1756 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Giáo án công nghệ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THPT TT Đông Du Cụng Nghệ 12
GV:
1
PHẦN I:
KĨ THUẬT ĐIỆN TỬ
Tiết 1
Bài 1:
MỞ ĐẦU
I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức:
- Biết được tầm quan trọng và triển vọng phát triển của ngành kĩ thuật điện tử trong sx
và đời sống.
- Biết được cấu tạo,kí hiệu,số liệu kĩ thuật và công dụng của các linh kiện:điện trở,tụ
điện,cuộn cảm.
2/ Kĩ năng:
- Nhận dạng và phân biệt dược các loại kinh kiện:điện trở, tụ điện,cuộn cảm.
3/ Thái độ:
- Yêu thích các nghề trong ngành kĩ thuật điện tử.
- Đạt được kiến thức và kĩ năng trên.
II/ CHUẨN BỊ:
1/ Chuẩn bị nội dung:
- Nghiên cứu bài 1và 2 sgk.
2/ Chuẩn bị đồ dùng:
- Một số điện tử dân dụng để hs quan sát.
- Tranh vẽ các hình: 2-2; 2-4; 2-6 sgk.
- Vật mẫu: Điện trở,tụ điện,cuộn cảm các loại.
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1/ Tổ chức ổn định lớp:
2/ Giới thiệu chương trình công nghệ 12:
3/ Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò Nội dug kiến thức
Hoạt động 1:
Giới thiệu tầm quan trọng của kt
điện tử trong sx và đời sống.
GV: nêu ra một số chức năng điều
klhển và tự động hóa trong quá trình
sx.
HS: Nghiên cứu sgk và đưa ra một
số dẫn chứng để khẳng định tầm
quan trọng của kt điện tử trong sx và
đời sống.
I/ Tầm quan trọng của kĩ thuật điện tử
trong sx và đời sống:
1/ Đối với sx:
- Công nghệ chế tạo máy.
- Trong nghành luyện kim.
- Trong các nhà máy sx xi măng.
- Trong công nghệ hóa học...
2/ Đối với đời sống:
- Trong lỉnh vực y tế,thương nghiệp ngân
hàng,tài chính...
Trường THPT TT Đông Du Cụng Nghệ 12
GV:
2
Hoạt động 2:
HS nghiên cứu sgk nêu ra một số
dẫn chứng để chứng ming sự phát
triển của ngánh kt điện tử ?
II/ Triển vọng của kĩ thuật điện tử:
CHƯƠNG I: LINH KIỆN ĐIỆN TỬ
Bài 2: CÁC LINH KIỆN ĐIỆN TRỞ-TỤ ĐIỆN-CUỘN CẢM
Hoạt độngcủa thầy và trò Nội dung kiến thức
Hoạt động 3:
Tìm hiểu về điện trở:
- GV: Dùng vật mẫu đối chiếu
với tranh vẽ kí hiệu để hs nhận
dạng và phân loại được các
điện trở.
- Dùng định luật ôm: I =
R
U ;
P=R.I2 để mô tả các số liệu kĩ
thuật và công dụng của điện
trở trong mạch.
- HS: quan sát hính vẽ 2.1 và
vật mẫu để nhận dạng và phân
biệt các loại điện trở.
Hoạt động 4:
Tìm hiểu về tụ điện:
- GV: Dùng vật mẫu và tranh
vẽ 2.3 để cho hs nhận dạng và
phân loại được tụ điện.
I/ Điện trở (R):
1/ Cấu tạo,kí hiệu,phân loại,công dụng:
- Cấu tạo:Dùng dây kim loại có điện trở suất
cao,hoặc bột than phun lên lõi sứ.
- Kí hiệu: (ở tranh vẽ)
- Phân loại:
+ Công suất:Công suất nhỏ,lớn.
+ Trị số:Cố định,biến đổi.
+ Đại lượng vật lí:
. Điện trở nhiệt:
Hệ số nhiệt dương: toc↑ →R↑
Hệ số nhiệt âm :toc↑ →R↓
. Điện trở biến đổi theo điện áp: U↑ →R↓
- Công dụng: hạn chế hoặc điều chỉnh dũng điện
và phân chia điện áp trong mạch điện.
2/ Các số liệu kĩ thuật của điện trở:
a/ Trị số điện trở (R):
- Đơn vị đo: Ω
1MΩ =103k Ω =106 Ω
b/ Công suất định mức:: là công suất tiêu hao trên
điện trở mà nó có thể chịu đựng được trong thời
gian dài, không bị quá nóng hoặc bị cháy, đứt.
- Đơn vị là Oát(W).
II/ Tụ điện:
1/ Cấu tạo,kí hiệu,phân loại,công dụng:
Trường THPT TT Đông Du Cụng Nghệ 12
GV:
3
- Dùng công thức: Xc =
FCpi2
1
để giải thích công dụng.
- HS: Quan sát vật mẫu và
hình vẽ để nhận dạng và phân
biệt các loại tụ điện.
Hoạt động 5:
Tìm hiểu về cuộn cảm:
- GV: Dùng vật mẫu và tranh
vẽ hình 2.5 để giới thiệu cho
hs nhận dạng và phân loại
cuộn cảm.
- Dùng công thức: XL = 2pi FL
để giải thích công thức của
cuộn cảm.
- Cấu tạo: Gồm 2 hay nhiều vật dẫn ngăn cách
nhau bằng lớp điện môi.
- Kí hiệu: (ở tranh vẽ)
- Phân loại: Tụ giấy,tụ mi ca,tụ dầu,tụ hóa...
- Công dụng: Ngăn cách dòng điện 1 chiều và cho
dòng điện xoay chiều đi qua,lọc nguồn,lọc sóng.
2/ Các số liệu kĩ thuật:
a/ Trị số điện dung: (C)
- Đơn vị: F 1F=106 µ F=109nF=1012pF.
b/ Điện áp định mức: (Uđm)
- Khi mắc tụ hóa vào mạch điện phải đặt cho đúng
chiều điện áp.
III/ Cuộn cảm:
1/ Cấu tạo,kí hiệu,phân loại,công dụng:
- Cấu tạo: Dùng đây dẫn điện quấn thành
- Kí hiệu: (ở tranh vẽ)
- Phân loại: Cao tần,trung tần,âm tần.
- Công dụng: Dùng dẫn dòng điện 1 chiều, chặn
dòng điện cao tần.
2/ Các số liệu kĩ thuật:
a/ Trị số điện cảm: (L)
- Đơn vị: H 1H=103mH=106 µ H.
b/ Hệ số phẩm chất:
Q =
r
FLpi2
4/ Củng cố:
- GV nhấn mạnh vai trò và tầm quan trọng của ngành kt điện tử trong sx và đời sống.
- Dùng vật mẫu và tranh vẽ để hs nhận dạng và phân biệt các linh kiện từ đó cho biết:
Cấu tạo,kí hiệu,phân loại và công dụng của từng linh kiện cụ thể.
IV/ Tổng kết đánh giá:
- Đánh giá tinh thần thái độ học tập và tiếp thu bài của hs.
- HS trả lời các câu hỏi trong sgk.
- Đọc kĩ trước bài 3 sgk và sưu tầm các linh kiện: Điện trở,tụ điện,cuộn cảm các loại
để thực hành.
Trường THPT TT Đông Du Cụng Nghệ 12
GV:
4
Tiết 2
Bài 3: THỰC HÀNH
CÁC LINH KIỆN ĐIỆN TRỞ-TỤ ĐIỆN-CUỘN CẢM
I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức:
- Nhận biết hình dạng,thông số của các linh kiện.
2/ kĩ năng:
- Đọc và đo được các thông số kĩ thuật của các linh kiện.
- Sử dụng thành thạo đồng hồ vạn năng.
3/ thài độ:
- Có ý thức tuân thủ các quy trình và quy định về an toàn.
II/ CHUẨN BỊ:
1/ Chuẩn bị nội dung:
- Nghiên cứu kĩ bài 2và 3 sgk.
- Làm thử bài thực hành.
2/ Chuẩn bị đồ dùng:
- Dụng cụ, vật liệu cho mỗi nhóm hs.
+ Đồng hồ vạn năng: 1 chiếc.
+ Các loại điện trở: 10 chiếc.
+ Các loại tụ điện: 10 chiếc.
+ Các loại cuộn cảm: 10 chiếc.
- HS nghiên cứu qui ước các vòng màu trên điện trở hình 3.1 sgk,chuẩn bị mẫu báo
cáo thực hành trang 14 sgk.
III/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1/ Ổn định lớp:
2/ Kiểm tra bài củ:
Nêu kí hiệu,phân loại,số liệu kĩ thuật và tác dụng của điện trở trong mạch ?
3/ Nội dung bài thực hành:
Hoạt động 1: Hướng dẫn ban đầu:
a/ GV giới thiệu mục tiêu của bài học:
Trong thời gian 45/ mỗi nhóm hs phải biết nhận dạng,đọc và đo được các số liệu kĩ
thuật của các linh kiện: Điện trở,tụ điện,cuộn cảm.
b/ GV giới thiệu nội dung và qui trình thực hành.
- Bước 1: Quan sát,nhận biết và phân loại các linh kiện.
- Bước 2: Chọn ra 5 điện trở màu lận lượt lấy ra từng điện trở để đọc trị số và đo bằng
đồng hồ rồi ghi vào bảng số 01.
- Bước 3: Chọn ra 3 loại cuộn cảm khác nhau về vật liệu làm lõi và cách quấn dây rồi
điền vào bảng 02.
Trường THPT TT Đông Du Cụng Nghệ 12
GV:
5
- Bước 4: Chọn ra 1 tụ điện có cực tính và 1 tụ điện không có cực tính để ghi ra các số
liệu kĩ thuật rồi điền vào bảng 03.
c/ Phân chia dụng cụ,vật liệu cho các nhóm hs: Theo như đã chuẩn bị
Hoạt động 2: Thực hành:
Hoạt động của hs Hoạt động của GV
1/ Quan sát,nhận biết và phân loại
các linh kiện:
Quan sát hình dạng các linh kiện để
nhận biết và phâ loại ra các linh
kiện: điện trở,tụ điện,cuộn cảm.
2/ Đọc và đo trị số của điện trở
màu.
- Cách đọc các điện trở màu.
- Cách sử dụng đồng hồ vạn năng để
đo điện trở.
- Đo trị số điện trở.
- Ghi trị số vào bảng 01.
3/ Nhận dạng và phân loại cuộn
cảm:
Phân loại theo vật liệu làm lõi.
Ghi vào bảng 02.
4/ Phân loại,cách đọc và giải thích
số liệu kĩ thuật ghi trên tụ điện
Theo dỏi,hướng dẫn quá trình thực hành
của hs.
Hướng dẫn hs cách sử dụng đồng hồ vạn
năng để đo điện trở.
Quan sát hướng dẫn cách đọc điện trở của
hs.
Hướng dẫn hs ghi số liệu vào mẫu báo cáo
thực hành.
Hoạt động 3: Đánh giá kết quả.
- Yêu cầu đại diện các nhóm hs lên trình bày kết quả thực hành của nhóm và tự đánh
giá.
- GV thu báo cáo thực hành của các nhóm và nhận xét chung về quá trình thực hành.
- Thu dọn vật liệu,dụng cụ và vệ sinh lớp học.
- Về nhà đọc trước bài 4 sgk
Trường THPT TT Đông Du Cụng Nghệ 12
GV:
6
4. Mẫu bỏo cỏo
CÁC LINH KIỆN ĐIỆN TRỞ TỤ ĐIỆN CUỘN CẢM
HỌ VÀ TấN…………….
LỚP …………………
Bước 1:Tỡm hiểu về điện trở
STT Vạch màu trên thân
điện trở
Trị số đọc Trị số đo Nhận xột
1
2
3
4
5
Bước 2: Tỡm hiểu về cuộn cảm
STT Loại cuộn cảm Kớ hiệu và vật liệu lừi Nhận xột
1
2
3
Bước 3: Tỡm hiểu về tụ điện
STT Loại tụ điện Số liệu kỹ thuật ghi trờn
tụ
Giải thớch số liệu
1 Tụ khụng cú cực tớnh
2 Tụ cú cực tớnh
Tự đánh giá kết quả
Bước 4: Củng cố GV tổng kết đánh giá bài học nhấn mạnh trọng tâm của bài
Bước 5 :Giao nhiệm vụ về nhà yờu cầu HS học thuộc nội dung bài và xem trước nội
dung bài sau
Trường THPT TT Đông Du Cụng Nghệ 12
GV:
7
Tiết 3
Bài 4: LINH KIỆN BÁN DẪN VÀ IC
I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức:
- Biết được cấu tạo,kí hiệu,phân loại của một số linh kiện bán dẫn và IC.
- Giải thích được ng lí làm việc của Tirixto và tri ac.
2/ Kĩ năng:
- Nhận dạng và đọc được các kí hiệu trên các linh kiện.
3/ Thái độ:
- Nghiêm túc trong quá trình học tập.
II/ CHUẨN BỊ:
1/ Chuẩn bị nội dung:
- Nghiên cứu kĩ bài 4 sgk.
- Tham khảo các tài liệu có liên quan.
2/ Chuẩn bị đồ dùng:
- Tranh vẽ 4.1; 4.2; 4.3; 4.4 sgk
- Một số linh kiện mẫu: Đi ốt các loại,tranzito,Tirixto,Triac,điac,IC.
III/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1/ Ổn định lớp:
2/ Bài cũ: Nêu cách đọc giá trị của điện trở màu ?
3/ Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiện thức
Hoạt động 1:
Tìm hiểu về điốt và tranzito:
GV: Dùng vật mẫu và tranh vẽ H
4.1
HS quan sát hình dạng và cấu tạo
của điốt:
- Điốt có cấu tạo ntn ?
- Có mấy loại điốt ?
GV: Dử dụng tranh vẽ hình 4.2 và
vật mẫu cho hs quan sát.
HS cho biết Tranzito khác điốt ntn ?
I/ Đi ốt bán dẫn:
- Linh kiện bán dẫn có 1 tiếp giáp N-P
vỏ bằng thủy tinh,nhựa,kim loại.Có 2 điện
cực: anốt (A) và katốt (k).
+ Điốt tiếp điểm: tách sóng,trộn tần.
+ Điốt tiếp mặt: Chỉnh lưu.
+ Điốt ổn áp (zêne): ổn áp.
II/ Tranzito:
- Linh kiện bán dẫn có 2 tiếp giáp P-N vỏ
bọc nhựa,kim loại.Có 3 điện cực: E,B,C.
- Có 2 loại: P-N-P và N-P-N
- Dùng kuếch đại tính hiệu,tách sóng, tạo
xung.
Trường THPT TT Đông Du Cụng Nghệ 12
GV:
8
Hoạt động 2:
Tìm hiểu về Tirixto:
GV: Dùng vật mẫu và tranh vẽ H
4.3 sgk để giảng giải.
HS quan sát và cho biết:
- Tirixto khác tranzito về cấu tạo và
kí hiệu ntn ?
- Nhận dạng 1 số loại Tirixto.
GV: Dùng sơ đồ giải thích nguyên lí
làm việc của Tirixto.
Hoạt động 3:
Tìm hiểu về triac và điac:
GV: Sử dụng tranh vẽ H 4.4 sgk giải
thích cấu tạo và kí hiệu.
HS quan sát hình vẽ để phân biệt
giữa triac và điac.
GV: Giải thích ng lí làm việc của
triac và điac
Hoạt động 4:
Giới thiệu quang điện tử và IC.
GV: Lấy một số ví dụ về quang điện
tử làm các bộ cảm biến trong các
III/ Tirixto:(Điốt chỉnh lưu có điều khiển)
1/ Cấu tạo,kí hiệu,công dụng.
- Có 3 tiếp giáp P-N,vỏ bằng nhựa,kim loại.
có 3 điện cực (A),(K),đ/kh (G)
- Dùng trong mạch chỉnh lưu có đ/kh.
2/ Nguyên lí làm việc và số liệu kĩ thuật:
- UGK ≤ 0, UAK >0 →Tirixto không dẫn
- UGK > 0, UAK >0 → Tirixto dẫn điện.
- Đi từ A đến Kvà ngừng khi UAK= 0
- Các số liệu kĩ thuật:
IAđm; UAKđm; UGK.
IV/ Triac và Điac:
1/ Cấu tạo,kí hiệu,công dụng:
- Có 5 lớp tiếp giáp P-N.
+ Triac: 3 điện cực: A1, A2, G.
+ Điac: 2 điện cực: A1, A2,
- Dùng điều khiển các thiết bị trong các
mạch điện xoay chiều.
2/ Nguyên lí làm việc và số liệu kĩ thuật:
* Triac:
- Khi G,A2 có điện thế âm so với A1 → Triac
mở
A1(A), A2 (K) dòng đi từ A1 →A2
- Khi G,A2 có điện thế dương so với A1 thì
Triac mở.
A2(A), A1 (K) dòng đi từ A2 →A1
⇒Triac có khả năng dẫn điện theo 2 chièu
→G đ/khiển lúc mở.
* Điac: Kích mở bằng cách nâng cao điện áp
đặt vào 2 cực.
- Số liệu kĩ thuật: IAđm; UAKđm; UG
V/ Quang điện tử:
Là linh kiện đ/tử có thông số thay đổi theo
độ chiếu sáng.Dùng trong các mạch đ/k bằng
ánh sáng.
VI/ Vi điện tử IC:
Trường THPT TT Đông Du Cụng Nghệ 12
GV:
9
mạch điều khiển tự động.
- IC tuyến tính.
- IC lô gíc.
Khi sử dụng cần tra cứu sổ tay
4/ Củng cố:
- Nắm chắc cấu tạo,ng lí làm việc và số liệu kĩ thuật của Tirixto.
- Cấu tạo,ng lí làm việc của triac và điac.
- Phân biệt được giữa Tirixto và triac.
IV/ ĐÁNH GIÁ TỔNG KẾT:
- Nhận xét quà trình học tập của hs.
- HS trả lời các câu hỏi ở cuối bài.
- Chuẩn bị dụng cụ,vật liệu và mẫu báo cáo ở bài 5 sgk.
Trường THPT TT Đông Du Cụng Nghệ 12
GV:
10
Tiết 4
Bài 5: THỰC HÀNH
ĐIỐT - TIRIXTO - TRIAC
I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức:
- Nhận dạng được các loại linh kiện: Điốt,Tirixto,triac.
- Biết cách đo điện trở thuận,điện trở ngược của các linh kiện để xác định cực A,K và
xác định tốt xấu.
2/ Kĩ năng:
- Đo được điện trở thuận,điện trở ngược của các linh kiện bằng đồng hồ vạn năng.
3/ Thái độ:
- Có ý thức tuân thủ các qui trình và qui định về an toàn.
II/ CHUẨN BỊ:
1/ Chuẩn bị nội dung:
- Nghiên cứu bài 4,5 sgk.
- Làm thử bài thực hành,điền các số liệu vào mẫu báo cáo.
2/ Chuẩn bị đồ dùng:
Dụng cụ vật liệu cho một nhóm hs.
- Đồng hồ vạn năng: 1 chiếc.
- Điốt các loại: Tốt và xấu.
- Tirixto, Triac.
- HS nghiên cứu cách kiểm tra điốt,Tirixto,Triac ở các hình 5-1; 5-2; 5-3 sgk và chuẩn
bị mẫu báo cáo thức hành trang 22 sgk.
III/ TIẾN TRÌNH BÀI THỨC HÀNH:
1/ Ổn định lớp:
2/kiểm tra 15 phút:
So sánh sự giống nhau và khác nhau về nguyên lí làm việc của Tirixto và Triac ?
3/ Nội dung bài thực hành:
Hoạt động 1: Hướng dẫn ban đầu.
a/ GV giới thiệu mục tiêu của tiết học:
Trong thời gian 45/ mỗi nhóm hs phải biết nhận dạng,biết cách đo điện trở thuận,điện
trở ngược của các linh kiện: Điốt,Tirixto,Triac.
b/ GV giới thiệu nội dung và qui trình thực hành:
Bước 1: Quan sát nhận biết các loại linh kiện.
Bước 2: Chuẩn bị đồng hồ đo.
Bước 3: Đo điện trở thuận và điện trở ngược của các linh kiện.
Trường THPT TT Đông Du Cụng Nghệ 12
GV:
11
c/ Chia dụng cụ,vật liệu cho từng nhóm HS: Theo chuẩn bị như trên
Hoạt động 2: Thực hành.
Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên
1/ Quan sát nhận biết các loại linh kiện:
- Quan sát hình dạng,cấu tạo bên ngoài của các
linh kiện để chọn ra các loại điốt,triac, Tirixto.
- Dùng đồng hồ đo để phân biệt giữa Tirixto và
Triac.
2/ Chuẩn bị đồng hồ đo:
- Qua sát GV hướng dẫn cáh sử dụng đồng hồ
vạn năng và làm mẫu.
- Thực hành các thao tác về cách sử dụng đồng
hồ vạn năng.
3/ Đo điện trở thuận và điện tở ngược của các
linh kiện:
- Điốt: Theo sơ đồ hình 5.1 sgk và ghi kết quả
vào bảng 01.
- Tirixto:
+ UGK= 0: Sơ đồ 5.2 (a).
+ UGK> 0: Sơ đồ 5.2 (b).
+ Ghi kết quả vào bảng 02 và cho nhận xét về
chất lượng.
- Triac:
+ UG= 0 (để hở) Sơ đồ 5.3 (a).
+ UG ≠ 0 (G nối với A2) 5.3 (b).
+ Ghi kết quả vào bảng 03.
+ Nhận xét về chất lượng.
- Quan sát, hướng dẫn hs trong
quá trình thực hành.
- Hướng dẫn hs sử dụng đồng
hồ đo (vạn năng) và làm mẫu.
- Quan sát, hướng dẫn hs trong
quá trình thực hành và gải
quyết những thắc mắc khi hs
gặp khó khăn hoặc yêu cầu.
- Hướng dẫn hs ghi số liệu vào
mẫu báo cáo.
Hoạt động 3: Đánh giá kết quả.
- Yêu cầu đại diện các nhóm hs lên trình bày kết quả thực hành của nhóm và tự đánh
giá.
- Thu báo cáo các nhóm và nhận xét chung.
- HS thu dọn dụng cụ,vật liệu và vệ sinh lớp học.
- Dặn dò hs chuẩn bị các linh kiện để thực hành và đọc trước bài 6 sgk.
Trường THPT TT Đông Du Cụng Nghệ 12
GV:
12
IV. Mẫu bỏo cỏo
ĐIÔT,TIRIXTO,TRIAC
Họ và tờn………….
Lớp ……………….
Bước 1: Tỡm hiểu và kiểm tra điôt
Các loại điot Trị số điện trở
thuận
Trị số điện trở ngược Nhận xột
Điôt tiếp điểm
Điôt tiếp mặt
Bước 2:Tỡm hiểu và kiểm tra tranzito
UGK Trị số điện trở
thuận
Trị số điện trở ngược Nhận xột
Khi UGK = 0
Khi UGK > 0
Bước 3: Tỡm hiểu và kiểm tra triac
UG
Trị số điện trở
thuận giữa A1 và
A2
Trị số điện trở
ngược giữa A1
và A2
Nhận xột
Khi cực G hở
Khi cực G nối
với A2
Bước 4: Củng cố GV tổng kết đánh giá bài học nhấn mạnh trọng tâm của bài
Bước 5: Giao nhiệm vụ về nhà yêu cầu HS học thuộc nội dung bài và xem trước nội
dung bài sau
Trường THPT TT Đông Du Cụng Nghệ 12
GV:
13
Tiết 5
BÀI 6: THỰC HÀNH TRAN ZI TO
I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức:
- Nhận dạng được các loại Tran zi to P-N-P, N-P-N cao tần, âm tần, công suất nhỏ,
công suất lớn.
2/ Kĩ năng:
- Đo được điện trở ngược, thuận giữa các chân của tranzito.
- Phân biệy loại PNP, NPN. Tốt, xấu và xác định được các điện cực của tranzito.
3/ Thái độ:
- Có ý thức tuân thủ các qui trình và qui định về an toàn.
II/ CHUẨN BỊ:
1/ Chuẩn bị nội dung:
- Nghiên cứu bài 4; 6 sgk.
- Làm thử bài thực hành.
2/ Chuẩn bị đồ dùng:
- Đồng hồ vạn năng: 1cái 1nhóm.
- Tranzito các loại: NPN, PNP.
- HS nghiên cứu cách đo, kiểm tra tranzito và chuẩ bị báo cáo kết quả thực hành theo
mẫu sgk.
III/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1/ Ổn định lớp:
2/ Bài củ: Nêu cấu tạo, công dụng, phân loại của Tranzito?
3/ Nội dung thực hành:
Hoạt động 1: Hướng dẫn ban đầu
a/ GV giới thiệu mục tiêu của bài học:
- Nhận dạng được các loại tranzito PNP, NPN.
- Đo được điện trở thuận, ngược của tranzito.
b/ Nôi dung và qui trình thực hành:
Bước 1: Quan sát,nhận biết và phân loại các tranzito NPN, PNP.
Bước 2: Chuẩn bị đồng hồ đo.
Bước 3: Xác định loại và chất lượng tranzito.
c/ Phân chia dụng cụ và vật liệu: Như đã chuẩn bị
Trường THPT TT Đông Du Cụng Nghệ 12
GV:
14
Hoạt động 2: Thực hành:
Hoạt đông của HS Hoạt động của thầy
1/ Quan sát, nhận biếtvà phân loại
tranzito PNP, NPN:
- Quan sát hình dạng, cấu tạo bên ngoài.
- Quan sát các điện cực.
2/ Chuẩn bị đồng hồ đo:
- Đo điện trở thang x100.
- Chập que đo chỉnh về vị trí 0.
3/ Xác định loại,chất lượng của T:
- Đo điện trở để xác định loại.
- Xác định chất lượng theo hình 6.1; 6.2.
- Ghi trị số điện trở.
- Rút ra kết luận.
- Điền các thông số và kết luận vào mẫu
báo cáo.
- Quan sát, hướng dẫn hs trong quá
trình thực hành.
- Hướng dẫn hs sử dụng đồng hồ vạn
năng kế,và làm mẫu.
- Hướng dẫn,quan sát hs trong quá
trình thực hành.
- Chỉ can thiệp khi hs gặp khó
khăn,thắc mắc.
Hướng dẫn hs ghi kết quả vào mẫu báo
cáo thực hành.
Hoạt động 3: Đánh giá kết quả.
- Đại diện nhóm hs lên trình báy kết quả thức hành của nhóm.
- Thu báo cáo và nhận xét.
- HS thu dọn phương tiện, dụng cụ và vệ sinh lớp học.
- Dặn dò: + Học bài củ.
+ Đọc trước nội dung bài 7 sgk.
IV/ MẪU BÁO CÁO
TRANZITO
Họ và tờn …………..
Lớp …………………
Trị số điện
trở B-E (Ω)
Trị số điện
trở B-C (Ω)
Loại tranzito
Kớ hiệu
tranzito
Que
đỏ ở
B
Que
đen ở
B
Que
đỏ ở
B
Que
đen ở
B
Nhận xột
Tranzito A……..
Trường THPT TT Đông Du Cụng Nghệ 12
GV:
15
PNP
B……..
Tranzito
NPN
C……..
D……..
CHƯƠNG II: MỘT SỐ MẠCH ĐIỆN TỬ CƠ BẢN
Tiết 6
Bài 7: KHÁI NIỆM VỀ MẠCH ĐIỆN TỬ CHỈNH LƯU
VÀ NGUỒN MỘT CHIỀU
I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức:
- Biết được khái niệm phân loại mạch điện tử.
2/ Kĩ năng:
- Hiểu được chức năng, nguyên lí làm việc của mạch chỉnh lưu, mạch lọc và mạch ổn
áp.
3/ Thái độ:
- Có ý thức trong quá trình học tập, yêu thích bài học.
II/ CHUẨN BỊ:
1/ Chuẩn bị nội dung:
- Nghiên cứu nội dung bài 7 sgk.
- Tham khảo tài liệu liên quan.
2/ Chuẩn bị đồ dùng:
- Tranh vẽ các hình 7.1; 7.2; 7.3; 7.4; 7.5; 7.6 sgk
- Vật mẫu: Mach nguồn một chiều.
III/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1/ Ổn định lớp:
2/ Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức
Hoạt động 1:
Tìm hiểu về khái niệm và phân loại:
GV: Lấy một số mạch trog thực tế
để giới thiệu khái niệm và phân loại
mạch điện tử.
HS: Quan sát sơ đồ hình 7-1 sgk để
phân loại mạch điện tử.
I/ Khái niệm, phân loại mạch điện tử.
1/ Khái niệm:
Mạch điện tử là mạch điện mắc phối hợp
giữa các linh kiện điện tử để thức hiện 1
nhiệm vụ nào đó.
2/ Phân loại:
Theo chức năng và nhiệm vụ:
- Mạch khuếch đại.
- Mạch tạo sóng hình sinh.
- Mạch tạo xung.
Trường THPT TT Đông Du Cụng Nghệ 12
GV:
16
Hoạt động 2:
Tìm hiểu về mạch chỉnh lưu:
GV: Sử dụng tranh vẽ các hình 7-2;
7-3; 7-4 sgk để giới thiệu các mạch
chỉnh lưu.
HS: Quan sát và cho biết ng lí làm
việc của các mạch.
- Trong hình 7-3 nếu mắc cả hai điốt
ngược chiều thì sẽ ra sao ?
- Hình 7-4 nếu một điốt nào mắc
ngược hoặc bị đánh thủng thì sao ?
Hoạt động 3:
Tìm hiểu về nguồn một chiều:
GV: Dùng tranh vẽ hình 7-5; 7-6 để
chỉ ra các khối chức năng trong
mạch nguồn một chiều.
HS: Quan sát chỉ ra được dòng điện
chạy trong mạch và dạng sóng minh
họa điện áp ở các điểm 1,2,3,4 trong
mạch.
- Mạch nguồn chỉnh lưu, lọc và ổn áp.
- Theo phương thức gia công, xử lí tín hiệu.
- Mạch kĩ thuật tương tự.
- Mạch kĩ thuật số.
II/ Mạch chỉnh lưu và nguồn một chiều:
1/ Mạch chỉnh lưu:
- Dùng các điốt để đổi điện xoay chiều thành
điện một chiều.
- Có nhiều cách mắc mạch chỉnh lưu:
- Mạch điện chỉnh lưu nữa chu kì:(7.2)
- Mạch chỉnh lưu hai nữa chu kí (7.3)
- Mạch chỉnh lưu cầu (7.4)
2/ Nguồn một chiều:
a/ Sơ đồ chức năng của mạch nguồn một
chiều:
Sơ đồ khối của mạch nguồn hìng 7-5
1. Biến áp nguồn.
2. Mạch chỉnh lưu.
3. Mạch lọc nguồn.
4. Mạch ổn áp.
5. Mạch bảo vệ.
b/ Mạch nguồn điện thực tế:
- Biến áp nguồn.
- Mạch chỉnh lưu.
- Mạch lọc nguồn.
- Mạch ổn định điện áp một chiều.
4/ Củng cố: - Có mấy loại mạch điện tử ?
- Mạch chỉnh lưu gồm những mạch nào ? Ng lí làm việc ?
- Các khối chức năng của nguồn một chiều ? Mạch nguồn trong thực tế ?
IV/ TỔNG KẾT ĐÁNH GIÁ:
- Nhận xét quá trình tiếp thu của hs.
- HS trả lời các câu hỏi ở cuối bài.
- Dặn dò: + Quan sát một số mạch nguồn một chiều trong thực tế.
+ Đọc trước bài 8 sgk.
Trường THPT TT Đông Du Cụng Nghệ 12
GV:
17
Tiết 7
Bài 8: MẠCH KHUẾCH ĐẠI - MẠCH TẠO XUNG
I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức:
Biết được chức năng sơ đồ và nguyên lí làm việc của mạch kĐ và mạch tạo xung đơn
giản.
2/ Kĩ năng:
Đọc được sơ dồ và ng lí làm việc của mạch kĐ và mạch tạo xung.
3/ Thái độ:
Tuân thủ theo ng lí làm việc của các mạch.
III/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1/ Ổn định lớp:
2/ Bài củ:
Sơ đồ ng lí của mạch chỉnh lưu cầu ? Các khối chức năng của mạch nguồn một chiều
?
3/ Nội dung bài mới:
Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức
Hoạt độnh 1:
Tìm hiểu về mạch kĐ:
GV: Nhấn mạnh đây là mạch điện
rất cơ bản,nó có mạch trong hầu
hết các thiết bị điện tử. Có thể
dùng Tranzito rời rạc hoặc dùng
IC.
GV sử dụng tranh vẽ kết hợp vật
mẫu như hình 8-1 sgk để giải
thích kí hiệu về IC kĐ thuật toán.
HS: Quan sát sơ đồ để biết các kí
kiệu.
I/ Mạch khuếch đại:
1/ Chức năng của mạch kĐ:
KĐ tín hiệu về mặt điện áp,dòng điện, công
suất.
2/ Sơ đồ và ng/lí làm việc của mạch kĐ:
a/ Giới thiệu về IC KĐ thuật toán và mạch kĐ
dùng IC:
- IC kĐ thuật toán(OA): Có hệ số kĐ lớn,có
hai đầu vào và một đầu ra.
- Kí hiệu của OA:
+ UVK: Đầu vào không đảo (+)
+ UVĐ: Đầu vào đảo (-)
+ Ura: Đầu ra.
b/ Ng/lí làm việc của mạch kĐ điện áp dùng
Trường THPT TT Đông Du Cụng Nghệ 12
GV:
18
GV sử dụng tranh vẽ hình 8-2 sgk
để giảng giải mạch kĐ điện áp
dùng OA.
Hoạt độnh 2:
Tìm hiểu về mạch tạo xung:
GV sử dụng tranh vẽ hình 8-3 sgk
giới thiệu sơ đồ mạch điện.
HS: Quan sát và cho biết các linh
kiện bố trí trong mạch ?
GV:Sử dụng tranh vẽ hình 8-4
Giải thích ng/lí làm việc của
mạch đa hài tự dao động.
OA:
- Đầu vào không đảo nối đất (điểm chung của
mạch).
- Tín hiệu vào qua R1 đưa vào đầu đảo của
OA.
- Điện áp đầu ra ngược pha với điện áp đầu
vào và được kĐ lớn lên.
- HSKĐ: Kđ= Uvao
Ura
=
1R
Rht
⇒HSKĐ do Rht Và R1 quyết định.
II/ Mạch tạo xung:
1/ Chức năng của mạch tạo xung:
Biến đổi năng lượng của dòng điện 1 chiều
thành năng lượng dao động điện có hình dạng
và tần số theo yêu cầu.
2/ Sơ đồ và ng/lí làm việc của mạch tạo
xung đa hài tự dao động:
a/ Sơ đồ mạch điện:
- T1,T2 : cùng loại.
- R1,R2,R3,R4.
- C1,C2.
b/ Nguyên lí làm việc:
- Khi đóng điện một T thông và một T tắt,sau
1 thời gian T đang thông lại tắt,T đang tắt lại
thông (nhờ quá trình phóng nạp của hai tụ
điện) quá trình cứ tiếp diễn theo chu kì để tạo
xung.
- Nếu chọn T1 giống T2 ,R1=R2; R3=R4=R;
C1=C2=C thì xung đa hài đối xứng với độ
rộng xung.
τ =0,7 Rc, Chu kì xung Tx=2τ
4/ Củng cố:
- Chức năng sơ đồ, ng/lí mạch kĐ dùng OA.
- Chức năng sơ đồ, ng/lí mạch tạo xung đa hài tự dao động.
IV/ TỔNG KẾT ĐÁNH GIÁ:
- Nhận xét giờ học.
- Dặn dò: + trả lời các câu hỏi cuối bài,học bài củ.
Trường THPT TT Đông Du Cụng Nghệ 12
GV:
19
+ Đọc trước nội dung bài 9 sgk.
-------------------------------
Tiết 8
Bài 9: THIẾT KẾ MẠCH ĐIỆN TỬ ĐƠN GIẢN
I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức:
- Biết được nguyên tắc chung và các bước cần thiết tiến hành thiết kế mạch điện tử.
2/ Kĩ năng:
- Thiết kế được một mạch điện tử đơn giản.
3/ Thái độ:
- Tuân thủ theo nguyên tắc và các bước thiết kế.
II/ CHUẨN BỊ:
1/ Chuẩn bị nội dung:
- Nghiên cứu bài 9 sgk.
- Tham khảo các tài liệu có liện quan.
2/ Chuẩn bị đồ dùng:
- Một bảng điện tử đã lắp sẵn.
III/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1/ Ổn định lớp:
2/ Bài củ:
Chức năng của mạch
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao_an_cong_nghe_12_kh1_3717.pdf