1. Về kiến thức
-Học sinh nhận thức được các thông tin dưới dạng số liệu rất phổ biến trong
đời sống thực tiễn. Việc phân tích các số liệu từ các cuộc khảo sát điều tra sẽ
cho ta cách nhìn sự việc từ một cách chuẩn xác, khoa học chứ không đánh
giá chung chung
-Tầm quan trọng của thống kê trong nhiều lĩnh vực hoạt động con người :
trang bị kiến thức cơ bản cho lực lượng lao động
-Nắm khái niệm: đơn vị điều tra, dấu hiệu, mẫu, mẫu số liệu, kích thước
mẫu, điều tra mẫu.
27 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1179 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Giáo án Chương 5: Thống kê, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
153
Ch¬ng V: Thèng kª
Ngµy so¹n: 05/03/2009
TiÕt 67: §1. Mét sè kh¸i niÖm më ®Çu
I – Môc tiªu
1. VÒ kiÕn thøc
- Häc sinh nhËn thøc ®îc c¸c th«ng tin díi d¹ng sè liÖu rÊt phæ biÕn trong
®êi sèng thùc tiÔn. ViÖc ph©n tÝch c¸c sè liÖu tõ c¸c cuéc kh¶o s¸t ®iÒu tra sÏ
cho ta c¸ch nh×n sù viÖc tõ mét c¸ch chuÈn x¸c, khoa häc chø kh«ng ®¸nh
gi¸ chung chung
- TÇm quan träng cña thèng kª trong nhiÒu lÜnh vùc ho¹t ®éng con ngêi :
trang bÞ kiÕn thøc c¬ b¶n cho lùc lîng lao ®éng
- N¾m kh¸i niÖm: ®¬n vÞ ®iÒu tra, dÊu hiÖu, mÉu, mÉu sè liÖu, kÝch thíc
mÉu, ®iÒu tra mÉu.
2. VÒ kü n¨ng
- TÝnh to¸n; - VÊn ®Ò thùc tiÔn cña thèng kª
3. VÒ th¸i ®é
CÈn thËn, tû mû, chÝnh x¸c
II - Ph¬ng ph¸p, ph¬ng tiÖn d¹y häc
Ph¬ng ph¸p: VÊn ®¸p, Ph¸t huy trÝ lùc häc sinh
Ph¬ng tiÖn: S¸ch gi¸o khoa.
III - TiÕn tr×nh bµi häc
1) æn ®Þnh líp
10A1 (.....................)................. v¾ng:.........................................................
10A2 (.....................)................. v¾ng:.........................................................
2) KiÓm tra bµi cò
(- KÕt hîp kiÓm tra trong qu¸ tr×nh gi¶ng bµi míi)
3) Bµi míi
1. Thèng kª lµ g× ?
Ho¹t ®éng 1: Thèng kª lµ g× ?
Ho¹t ®éng cña häc sinh Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
- Häc sinh ®äc
- ChØ ra sè liÖu
- §äc SGK hiÓu: Khoa häc vÒ:
+) Ph¬ng ph¸p thu thËp
+)Tæ chøc
+)Tr×nh bµy
+)Ph©n tÝch
+) Xö lý sè liÖu
- Häc sinh ®a ra ®îc:
+) Ph©n tÝch kh¸ch quan sè liÖu
®îc ®a ra
+) §a ra dù b¸o vµ quyÕt ®Þnh
®óng
- Cho häc sinh ®äc b¸o chøa c¸c con
sè thèng kª
- ChØ ra sè liÖu thèng kª
- ThÕ nµo lµ thèng kª?
- Ph©n tÝch theo vÝ dô cô thÓ vÒ tÝnh
khoa häc cña thèng kª
154
2. MÉu sè liÖu
Ho¹t ®éng 2: MÉu sè liÖu
Ho¹t ®éng cña häc sinh Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
- §äc vÝ dô
- HiÓu ®îc:
+) X= Sè häc sinh mçi líp
+) §¬n vÞ ®iÒu tra: 1 líp
+) Gi¸ trÞ dÊu hiÖu X: 1 líp 10A cã
47 häc sinh
- Häc sinh:
+) MÉu: TËp con h÷u h¹n ®¬n vÞ ®iÒu
tra
+) KÝch thíc mÉu: Sè phÇn tö 1 mÉu
+) MÉu sè liÖu: Gi¸ trÞ dÊu hiÖu thu
®îc trªn mÉu.
-Tr¶ lêi:
+ Mét mÉu: 10A;10B;...;11E
+ MÉu sè liÖu: 47; 55;...;55
+ KÝch thíc mÉu: 10
- Häc sinh tr¶ lêi:
+ §iÒu tra: trªn mäi ®¬n vÞ (®iÒu tra
toµn bé)
+) §iÒu tra trªn 1 mÉu: §¬n vÞ mÉu
- Häc sinh ®äc vÝ dô:
- Mét sè kÝ hiÖu dïng
- Kh¸i niÖm vÒ:
+) MÉu
+) KÝch thíc mÉu
+) MÉu sè liÖu
+) B¶ng sè liÖu hay d·y sè liÖu
- Giao vÝ dô:
+) §a ra mÉu
+) MÉu sè liÖu
+) KÝch thíc mÉu
- Kh¸i niÖm:
+) §iÒu tra toµn bé
+) §iÒu tra mÉu
Ho¹t ®éng 3: Ngêi ta ®iÒu tra ph¶i kiÓm tra ®Þnh ch©t lîng c¸c hép s÷a cña mét
nhµ m¸y chÕ biÕn s÷a b»ng c¸ch më hép ®Ó kiÓm tra.Cã thÓ ®iÒu tra toµn bé
kh«ng?
Ho¹t ®éng cña häc sinh Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Häc sinh tr¶ lêi c©u hái KÕt luËn: kh«ng v× ®¬n vÞ ®iÒu tra bÞ
ph¸ huû
Ho¹t ®éng 4: Lµm bµi tËp 1: trang 161
Ho¹t ®éng cña häc sinh Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
- DÊu hiÖu: sè con trong 1 gia ®×nh
- §¬n vÞ ®iÒu tra: Mét gia ®×nh ë huyÖn
A
- KÝch thíc mÉu: 80
- Cã 8 gi¸ trÞ kh¸c nhau trong mÉu sè
liÖu trªn: 0;1;2;3;4;5;6;7
Häc sinh ®äc bµi tËp vµ tr¶ lêi c©u
hái:
+) DÊu hiÖu vµ ®¬n vÞ ®iÒu tra ë ®©y
lµ g×?
+) KÝch thíc mÉu lµ bao nhiªu?
+) ViÕt gi¸ trÞ kh¸c nhau b»ng mÉu
sè liÖu.
4)Cñng cè
- Bµi tËp 2 (SGK).
5) Híng dÉn vÒ nhµ: §äc tríc bµi Tr×nh bµy mét mÉu sè liÖu
155
Ngµy so¹n: 08/03/2009
TiÕt 68 Tr×nh bµy mét mÉu sè liÖu (tiÕt 1)
I. Môc tiªu
1. VÒ kiÕn thøc
- §äc vµ t×m hiÓu néi dung mét b¶ng ph©n bè tÇn sè, tÇn suÊt, b¶ng ph©n bè
tÇn
sè - tÇn suÊt ghÐp líp.
2. VÒ kü n¨ng
BiÕt lËp b¶ng ph©n bè tÇn sè - tÇn suÊt tõ mÉu sè liÖu ban ®Çu
3. VÒ th¸i ®é
CÈn thËn, chÝnh x¸c, gän gµng
II - Ph¬ng ph¸p, ph¬ng tiÖn d¹y häc
Ph¬ng ph¸p: VÊn ®¸p, Ph¸t huy trÝ lùc häc sinh
Ph¬ng tiÖn: S¸ch gi¸o khoa.
III - TiÕn tr×nh bµi häc
1) æn ®Þnh líp
10A1 (.....................)................. v¾ng:.........................................................
10A2 (.....................)................. v¾ng:.........................................................
2) KiÓm tra bµi cò
Ch÷a bµi tËp 1 trang 161 SGK : §iÒu tra con sè trong mçi
gia ®×nh ë huyÖn A, chän ra 80 gia ®×nh, thèng kª thu ®îc mÉu sè
liÖu.
a. DÊu hiÖu vµ ®¬n vÞ ®iÒu tra ? KÝch thíc mÉu?
b. ViÕt c¸c gi¸ trÞ kh¸c nhau.
Ho¹t ®éng cña häc sinh Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Tr×nh bµy bµi gi¶i.
- Söa ch÷a sai sãt.
- Tr×nh bµy ®îc c¸c ý nh sau :
a, DÊu hiÖu lµ sè con trong mçi gia ®×nh ®¬n
vÞ ®iÒu tra: Mét gia ®×nh ë huyÖn A kÝch
thíc mÉu: 80.
b, C¸c gi¸ trÞ kh¸c nhau : 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6.
- Gäi häc sinh tr×nh bµy gi¶i ®·
chuÈn bÞ ë nhµ.
- S÷a ch÷a c¸c sai sãt cña häc
sinh.
- Gîi ®éng c¬ vµo phÇn 1, b¶ng
ph©n bè tÇn sè- tÇn suÊt
3) Bµi míi
1) B¶ng ph©n bè tÇn sè - tÇn xuÊt
B¶ng ph©n bè tÇn sè - tÇn xuÊt
Ho¹t ®éng
cña häc sinh
Ghi chÐp
cña häc sinh
Ho¹t ®éng
cña gi¸o viªn
- §äc VD
- Tr¶ lêi c©u hái
cña gi¸o viªn.
- Ghi nhËn kiÕn
thøc.
- Hoµn thµnh
b¶ng ph©n bè
1) B¶ng ph©n bè tÇn sè- tÇn suÊt:
VD1: N¨ng suÊt cña gièng lóa míi
trªn 120 thöa ruéng cïng dtÝch 1
ha:
10 Thöa ruéng cã cïng n¨ng xuÊt
30
20 Thöa ruéng cã cïng n¨ng xuÊt
- Gäi häc sinh ®äc VD 1
vµ tr¶ lêi c©u hái.
+ Cã mÊy gi¸ trÞ kh¸c
nhau.
+ Sè lÇn xuÊt hiÖn cña
mçi gi¸ trÞ?
- Ph¸t biÓu ®Þnh nghÜa
156
tÇn sè - tÇn suÊt.
- C«ng thøc tÝnh
tÇn sè khi cho
biÕt tÇn suÊt ni =
fi.N.
- Ho¹t ®éng theo
nhãm ®îc ph©n
c«ng cÇn ®¹t
®îc:
+ TÇn sè : 6,72
+ TÇn xuÊt :
13,75; 8,25; 4,50;
2,50; 2,50.
-TiÕp nhËn c¸ch
lËp b¶ng ph©n
bè tÇn sè- TÇn
suÊt.
32
30 Thöa ruéng cã cïng n¨ng xuÊt
34
15 Thöa ruéng cã cïng n¨ng xuÊt
36
10 Thöa ruéng cã cïng n¨ng xuÊt
38
10 Thöa ruéng cã cïng n¨ng xuÊt
40
5 Thöa ruéng cã cïng n¨ng xuÊt 42
20 Thöa ruéng cã cïng n¨ng xuÊt
44
NX: Cã 8 gi¸ trÞ kh¸c nhau
§N: Sè lÇn xuÊt hiÖn cña mçi gi¸
trÞ trong mÉu sè liÖu ®îc gäi lµ tÇn
sè cña gi¸ trÞ ®ã.
B¶ng ph©n bè tÇn sè:
§N: TÇn sè fi cña gi¸ trÞ xi lµ tØ sè
gi÷a tÇn sè ni vµ kÝch thíc mÉu N
Chó ý: Thêng viÕt tÇn suÊt díi
d¹ng phÇn tr¨m
B¶ng ph©n bè tÇn sè - TÇn suÊt
tÇn sè cña gi¸ trÞ.
- LËp b¶ng ph©n bè tÇn
sè : §a ra b¶ng ph©n
bè tÇn sè.
- Ph¸t biÓu ®Þnh nghÜa
tÇn suÊt cña gi¸ trÞ.
- LËp thªm dßng tÇn
suÊt, yªu cÇu häc sinh
tÝnh tÇn suÊt cña tõng
gi¸ trÞ vµ hoµn thµnh
b¶ng ph©n bè tÇn sè-
tÇn suÊt.
- Cñng cè: TÝnh tÇn sè,
tÇn suÊt trong b¶ng
thèng kª ®iÓm khi m«n
to¸n ë b¶ng 3.
- Tæ chøc häc sinh
thµnh 4 nhãm: hai
nhãm lµm cét tÇn sè,
hai nhãm lµm cét tÇn
suÊt. Cö ®¹i diÖn b¸o
c¸o kÕt qu¶ cña nhãm
vµ nªu nhËn xÐt kÕt qu¶
cña nhãm b¹n.
2) B¶ng ph©n bè tÇn sè- tÇn suÊt ghÐp líp
LËp b¶ng ph©n bè tÇn sè- tÇn suÊt ghÐp líp
Ho¹t ®éng
cña häc sinh
Ghi chÐp cña häc sinh
Ho¹t ®éng
cña gi¸o viªn
-§äc vµ
nghiªn cøu
VD2 trang
163 cña SGK
-Tr¶ lêi c©u
hái cña gi¸o
viªn.
-Hoµn thµnh
c¸c « cßn
2, B¶ng ph©n bè tÇn sè- tÇn suÊt ghÐp líp:
VD2: §o chiÒu cao cña 36 häc sinh trêng
THPT thu ®îc .
160, 161, 161, 162, 162, 163, 163, 163, 163,
164, 164, 164, 164, 165, 165, 165, 165, 165,
166, 166, 166, 166, 167, 167, 168, 168, 168,
168, 169, 170, 171, 172, 172, 174
B¶ng ph©n bè tÇn sè t©n suÊt ghÐp líp:
Líp TÇn sè TÇn
suÊt(%)
[161;162] 6 16,7
[163;165] 12 33.3
- Gîi ®éng c¬.
- Ph¸t vÊn :
+ Khi vµo thùc
hiÖn ghÐp sè
liÖuthµnh c¸c líp?
+ C¸ch ph©n líp?
+TÇn sè cña mçi
líp?
- Tæ chøc ph©n
nhãm häc sinh
thµnh 4 nhãm: 3
nhãm lµm 3 «
gi¸ trÞ x 30 32 34 36 38 40 42 44
tÇn sè N 10 20 30 15 10 10 5 20 N=120
fi= N
ni
gi¸
trÞ
30 32 34 36 38 40 42 44
TÇ
n sè
10 20 30 15 10 10 5 20 N=12
0
tÇn
suÊ
8,3 16,7 25,0 12,5 8,3 8,3 4,2 16
,7
157
trèng trong
cét tÇn suÊt.
- NhËn xÐt.
- TiÕp nhËn
c¸ch lËp b¶ng
ph©n bè tÇn
sè - TÇn suÊt
ghÐp líp.
[166;168] 10 27.8
[169;171] 5 13,9
[172;174] 3 8,3
N=36
Líp TÇn sè TÇn
suÊt(%)
[159.5;162.5
)
6 16,7
[162.5;165.5
)
12 33.3
[165.5;168.5
)
10 27.8
[168.5;171.5
)
5 13,9
[171.5;174.5
)
3 8,3
N=36
trèng, nhãm thø 4
nªu nhËn xÐt kÕt
qu¶ cña 3 nhãm
kia
Bµi tËp
Tæ chøc häc sinh thµnh 2 nhãm: Mçi nhãm lµm 1 bµi tËp sau ®©y, cö ngêi
®¹i
diÖn b¸o c¸o cña nhãm vµ nhËn xÐt kÕt qu¶ cña nhãm b¹n.
Bµi 1: H·y lËp b¶ng ph©n bè tÇn sè - TÇn suÊt cña bµi tËp 1 trang 161 cña SGK.
Bµi 2: Lµm bµi tËp 3 trang 168 cña SGK
Lêi gi¶i: Bµi tËp 1 :
GÝa trÞ 0 1 2 3 4 5 6 7
TÇn sè 1 9 25 13 21 8 2 1 N= 80
TÇn suÊt (%) 1,25 11,25 31,25 16,25, 26,25 10,00 2,50 1,25
Bµi tËp 2:
Líp TÇn sè TÇn suÊt %
[50;124] 3 12,0
[125;199] 5 20,0
[200;204] 7 28,0
[275;349] 5 20,0
[350;424] 3 12,0
[425;499] 2 8,0
N = 25
4) Cñng cè
NhÊn m¹nh kiÕn thøc ®· häc vÒ tÇn sè, tÇn suÊt
5) Híng dÉ vÒ nhµ
- Xem l¹i c¸c bµi tËp ®· ch÷a; ¤n bµi
- Hßan thµnh c¸c bµi tËp Bµi tËp vÒ nhµ: 3, 4, 5 SGK trang 169
158
TiÕt 69: Tr×nh bµy mét mÉu sè liÖu (TiÕt 2)
Ngµy so¹n: 10/03/2009
I. Môc tiªu
1. VÒ kiÕn thøc
- Cñng cè sù ®äc vµ hiÓu néi dung b¶ng ph©n bè tÇn sè - tÇn suÊt b¶ng ph©n bè
tÇn sè
tÇn suÊt ghÐp líp.
2. VÒ kü n¨ng
- BiÕt vÏ biÓu ®å tÇn sè, tÇn suÊt h×nh cét, biÓu ®å tÇn suÊt h×nh qu¹t, ®êng gÊp
khóc tÇn sè, tÇn suÊt ®Ó thÓ hiÖn b¶ng ph©n bè tÇn sè, tÇn suÊt ghÐp líp.
3. VÒ th¸i ®é
- T duy biÖn chøng
II - Ph¬ng ph¸p, ph¬ng tiÖn d¹y häc
Ph¬ng ph¸p: VÊn ®¸p, Ph¸t huy trÝ lùc häc sinh
Ph¬ng tiÖn: S¸ch gi¸o khoa.
III - TiÕn tr×nh bµi häc
1) æn ®Þnh líp
10A1 (.....................)................. v¾ng:.........................................................
10A2 (.....................)................. v¾ng:.........................................................
2) KiÓm tra bµi cò
Bµi tËp 5 trang 168 phÇn a
3) Bµi míi
3) BiÓu ®å
a) BiÓu ®å tÇn sè, tÇn suÊt h×nh cét:
VÏ biÓu ®å tÇn sè, tÇn suÊt h×nh cét
Ho¹t ®éng cña häc sinh Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
- §äc, nghiªn cøu vÝ dô 3 SGK
- Nãi ®îc cã 3 bíc vÏ biÓu ®å tÇn sè
h×nh cét: + VÏ hai ®êng th¼ng vu«ng
gãc
+ §¸nh dÊu c¸c ®o¹n x¸c ®Þnh líp ë
trªn cét n»m ngang.
+ Dùng cét h×nh ch÷ nhËt t¹i mçi
®o¹n víi ®¸y lµ ®o¹n ®ã, chiÒu cao b»ng
tÇn sè cña líp mµ ®o¹n ®ã x¸c ®Þnh.
- Ghi nhËn c¸ch vÏ biÓu ®å tÇn sè, tÇn
suÊt h×nh cét.
Sù kh¸c nhau gi÷a 2 biÓu ®å h×nh cét
ë b¶ng 4 vµ b¶ng 6
- NhËn xÐt:
+ Gi÷a c¸c cét kh«ng cã kho¶ng c¸ch
kh«ng khe hë.
- §Æt vÊn ®Ò: Tr×nh bµy mÉu sè liÖu
mét c¸ch trùc quan, sinh ®éng, dÔ
nhí vµ g©y Ên tîng.
- Tæ chøc cho häc sinh ®äc vÝ dô 3
trang 165 SGK.
- Nªu c¸ch vÏ biÓu ®å tÇn sè h×nh
cét thÓ hiÖn b¶ng 4 theo c¸c bíc
(b¶ng phô)
- Nªu c¸ch vÏ biÓu ®å tÇn sè h×nh
cét ®èi víi c¸ch ghÐp líp theo c¸c
nöa kho¶ng vµ biÓu ®å tÇn suÊt
h×nh cét.
Gi¸o viªn: Dùa vµo b¶ng 4,6 vÏ biÓu
®å s½n, häc sinh nhËn xÐt?
*ChuÈn bÞ: Mét biÓu ®å tÇn suÊt
h×nh cét.
b) biÓu ®å ®êng gÊp khóc tÇn sè, tÇn suÊt
159
VÏ biÓu ®å ®êng gÊp khóc tÇn sè, tÇn suÊt?
Ho¹t ®éng cña häc sinh Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
- §äc nghiªn cøu vÝ dô 4 SGK
- Nãi ®îc cã 3 bíc vÏ biÓu ®å:
+ VÏ 2 ®êng th¼ng vu«ng gãc
+ §¸nh dÊu c¸c ®iÓm Ai
lµ trung
®iÓm cña ®o¹n (hoÆc nöa kho¶ng) x¸c
®Þnh bëi líp thø i ë trªn ®êng ngang.
+ Dùng ®o¹n AiMi cã ®é dµi b»ng
tÇn sè líp thø i vµ vu«ng gãc víi ®êng
n»m ngang.
- Ghi nhËn c¸ch vÏ.
- Lµm bµi tËp theo sù ph©n c«ng.
- Tæ chøc cho häc sinh ®äc vÝ
dô 4 SGK.
- Ph¸t vÊn: C¸c bíc vÏ ®êng gÊp
khóc tÇn sè?
- Nªu c¸ch vÏ ®êng gÊp khóc tÇn
suÊt.
c) BiÓu ®å tÇn suÊt h×nh qu¹t
BiÓu ®å tÇn suÊt h×nh qu¹t
Ho¹t ®éng cña häc sinh Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
- §äc, nghiªn cøu vÝ dô 5 SGK
- Ghi nhËn c¸ch vÏ
- Gäi ®éng c¬
- Tæ chøc cho häc sinh ®äc vÝ dô 5
SGK
- Nªu c¸ch vÏ biÓu ®å tÇn suÊt h×nh
qu¹t
4) Cñng cè
Ho¹t ®éng 5: LuyÖn tËp - Cñng cè:
Lµm c¸c phÇn b, c, d vµ vÏ biÓu ®å ®êng gÊp khóc tÇn sè cña bµi 5 trang 168
SGK.
Gi¸o viªn tæ chøc häc sinh thµnh 4 nhãm: nhãm 1 lµm phÇn b, nhãm 2 lµm
phÇn c, nhãm 4 lµm phÇn d, nhãm cßnl¹i vÏ biÓu ®å ®êng gÊp khóc tÇn sè.
5) Híng dÉn vÒ nhµ
Bµi tËp vÒ nhµ: 6, 7, 8 SGK trang 169
Ngµy so¹n: 13/03/2009
TiÕt 70 LuyÖn tËp
I) Môc tiªu
1. VÒ kiÕn thøc:
«n tËp vµ cñng cè kiÕn thøc: TÝnh vµ lËp b¶ng tÇn sè, tÇn suÊt, b¶ng tÇn sè-
tÇn
suÊt ghÐp líp; VÏ biÓu ®å tÇn sè, tÇn suÊt h×nh cét, ®êg gÊp khóc tÇn sè,
tÇn
suÊt vµ biÓu ®å tÇn suÊt h×nh qu¹t.
2. VÒ kÜ n¨ng:
BiÕt c¸ch lËp b¶ng. N¾m ®îc c¸ bíc vÏ biÓu ®å
160
- Sù liªn hÖ gi÷a mÉu sè liÖu víi c¸c lo¹i b¶ng ph©n bè tÇn sè, tÇn suÊt vµ
c¸c lo¹i biÓu ®å.
3. VÒ th¸i ®é: - CÈn thËn, chÝnh x¸c; - RÌn luyÖn tÝnh tù häc
II - Ph¬ng ph¸p, ph¬ng tiÖn d¹y häc
Ph¬ng ph¸p: VÊn ®¸p, Ph¸t huy trÝ lùc häc sinh
Ph¬ng tiÖn: S¸ch gi¸o khoa, m¸y tÝnh, thíc kÎ vµ b¶ng phô
III - TiÕn tr×nh bµi häc
1) æn ®Þnh líp
10A1 (.....................)................. v¾ng:.........................................................
10A2 (.....................)................. v¾ng:.........................................................
2) KiÓm tra bµi cò
KÕt hîp trong qu¸ tr×nh gi¶ng bµi míi
3) Bµi míi
Ho¹t ®éng 1: LuyÖn tËp Ch÷a bµi tËp 6 vµ 7 trang 169 SGK
Bµi 6: N=50
a. DÊu hiÖu, ®¬n vÞ ®iÒu tra ë ®©y lµ g×?
b. LËp b¶ng ph©n bè tÇn sè- tÇn suÊt ghÐp líp gåm 7 líp:
[26,5;48,5) , [48.5;70.5), (®é dµi mçi kho¶ng lµ 22)
c. VÏ biÓu ®å tÇn sè h×nh cét
Bµi 7: N=50
a. DÊu hiÖu, ®¬n vÞ ®iÒu tra?
b. LËp b¶ng tÇn sè ghÐp líp : [0;2], [3;5], …,[15;17]
c. VÏ biÓu ®å ®êng gÊp khóc tÇn sè
Ho¹t ®éng cña häc sinh Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Tr×nh bµy bµi gi¶i
- Söa ch÷a sai sãt
- NhËn xÐt kÕt qu¶ cña b¹n
- Tr×nh bµy ®îc c¸c ý chñ yÕu sau:
Bµi 6:
a. DÊu hiÖu: doanh thu cña 1 cöa hµng
trong mét th¸ng
b.B¶ng tÇn sè-tÇn suÊt ghÐp líp:
Líp TÇn sè TÇn
suÊt
[26,5;48.5)
[48,5;70,5)
[70,5;92,5)
[92,5;114,5)
[114,5;136,5
)
[136,5;158,5
)
[158,5;180,5
2
8
12
12
8
7
1
4
16
24
24
16
14
2
N=50
- Gäi 2 häc sinh lªn tr×nh bµy bµi gi¶i
®· chuÈn bÞ ë nhµ.
- Söa ch÷a sai sãt cña häc sinh
161
c.BiÓu ®å tÇn sè h×nh cét:
Bµi 7:
a. DÊu hiÖu: sè cuén phim mµ mét nhµ
nhiÕp ¶nh dïng trong th¸ng tríc
§¬n vÞ ®iÒu tra:1 nhµ nhiÕp ¶nh nghiÖp
d
B¶ng tÇn sè ghÐp líp:
Líp TÇn sè
[0;2] 10
[3;5] 23
[6;8] 10
[9;11] 3
[12;14] 3
[15;17] 1
N=50
c.BiÒu ®å ®êng gÊp khóc tÇn sè:
- Cñng cè:
+ DÊu hiÖu, ®¬n vÞ ®iÒu tra cña mÉu sè
liÖu
+ B¶ng ph©n bè tÇn sè-tÇn suÊt ghÐp
líp
+ VÏ biÓu ®å tÇn sè h×nh cét, ®êng
gÊp khóc
Ho¹t ®éng 2: LuyÖn tËp cñng cè
Ch÷a bµi 8: N = 30
a. LËp b¶ng tÇn sè-tÇn suÊt ghÐp líp ( chÝnh x¸c ®Õn hµng phÇn
tr¨m) [25;34], [35;44], [85;94] (®é dµi mçi ®o¹n lµ 9)
b. VÏ biÓu ®å tÇn sè h×nh cét
Bµi tËp lµm thªm: Cho mÉu sè liÖu sau:
53 47 59 66 36 69 87 77 42 57 51 60 78 63 46
42 55 63 48 75 60 58 80 44 59 60 75 49 63 63
a. LËp b¶ng ph©n bè tÇn sè-tÇn suÊt ghÐp líp víi 6 líp:
[36;44], [44;52], …, [68;76], [76;84]
VÏ biÓu ®å tÇn suÊt h×nh qu¹t t¬ng øng
Ho¹t ®éng cña häc sinh Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
- Gi¶i bµi tËp ®îc giao theo nhãm
®îc ph©n c«ng
- B¸o c¸o kÕt qu¶
- ChØnh söa kÕt qu¶
- Tr×nh bµy ®îc c¸c ý sau:
Bµi 8
Líp TÇn sè TÇn
suÊt
[25;34]
[35;44]
[45;54]
[55;64]
[65;74]
[75;84]
3
5
6
5
4
3
10
17
20
17
13
10
- Chia líp thµnh 2 nhãm häc tËp, giao
nhiÖm vô cho mçi nhãm lµm 1 bµi.
- Cö ®¹i diÖn b¸o c¸o kÕt qu¶, nhËn xÐt
kÕt qu¶ cña nhãm b¹n
162
[85;94] 4 13
N=30
-Gi¶i bµi tËp ®îc giao theo nhãm
®îc ph©n c«ng
- B¸o c¸o kÕt qu¶
- ChØnh söa kÕt qu¶
- Tr×nh bµy ®îc c¸c ý sau:
Bµi 8:
Líp TÇn sè TÇn
suÊt
[25;34]
[35;44]
[45;54]
[55;64]
[65;74]
[75;84]
[85;94]
3
5
6
5
4
3
4
10
17
20
17
13
10
13
N=30
BiÓu ®å tÇn suÊt h×nh cét
Bµi tËp lµm thªm:
Líp TÇn sè TÇn
suÊt
[36;44] 3 10
[44;52) 6 20
[52;60) 6 20
[60;68) 8 26,7
[68;76) 3 10
[76;84] 4 13,3
N=30
- Cñng cè:
+) VÏ biÓu ®å tÇn suÊt h×nh cét vµ h×nh
qu¹t.
+) Uèn n¾n söa ch÷a nh÷ng sai sãt cña
häc sinh trong tr×nh bµy bµi gi¶i
4) Cñng cè
- TÝnh vµ lËp b¶ng tÇn sè, tÇn suÊt, b¶ng tÇn sè-tÇn suÊt ghÐp líp; VÏ biÓu
®å tÇn sè, tÇn suÊt h×nh cét, ®êg gÊp khóc tÇn sè, tÇn suÊt vµ biÓu ®å tÇn
suÊt h×nh qu¹t.
5) Híng dÉn vÒ nhµ
Bµi tËp vÒ nhµ: Bµi trang SGK.
DÆn dß: §äc, nghiªn cøu bµi C¸c sè ®Æc trng cña mÉu sè liÖu
Ngày soạn 13/03/2009
TiÕt 71 §3. C¸c sè ®Æc trng cña mÉu sè liÖu (tiÕt 1)
I. Mục tiªu
1.Về kiến thức
163
- Nhớ dược công thức tính các số đặc trưng của mẫu số liệu như số trung bình,
số trung vị và mốt và hiểu được ý nghĩa của các số đặc trưng này.
2.Về kỹ năng
- Biêt cách tính số trung bình, số trung vị và mốt.
3.Về tư duy
- Mối liên hệ giữa các số đặc trưng của mẫu số liệu với tần số.
- Hiểu được nguồn gốc các công thức.
4.Về thái độ: - Chính xác, khách quan.
II - Phương pháp, phương tiện dạy học
Phương pháp: Vấn đáp, Phát huy trí lực học sinh
Phương tiện: Sách giáo khoa.
III - Tiến trình bài học
1) Ổn định lớp
10A1 (.....................)................. vắng:.........................................................
10A2 (.....................)................. vắng:.........................................................
2) Kiểm tra bài cũ
- (Kết hợp kiểm tra trong quá trình giảng bài mới)
3) Bài mới
1) số trung bình
Hoạt động 1: Tính số trung bình
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi chép
- Phát vấn:
+ Tính số trung bình
của 3 số: x1, x2, x3?
+ Từ đó tính số
trung bình của N số:
x1, x2,..., xN?
- Kí hiệu: x
- Đưa ra công thức
tính số trung bình
của mẫu số liệu.
- Tổ chức cho học
sinh xem bảng 7.
- Em hãy viết lại
công thức (1) trong
trường hợp mẫn số
liệu được cho dưới
dạng một bảng phân
bố tần số?
- Đưa ra công thức
tính số trung bình
trong trường hợp
mẫu số liệu được
cho dưới dạng bảng
phân bố tần số ghép
lớp:
-Trả lời:
+ 1 2 3
3
x x xx
+ 1 2 ... Nx x xx
N
- Tiếp nhận công thức
tính số trung bình của
mẫn số liệu.
- Xem sgk.
- Trường hợp mẫu số
liệu cho ở bảng phân bố
tần số thì công thức (1)
được viết lại thành:
x =
N
xnxnxn mm ...2211
- Tiếp nhận định nghĩa
giá trị đại diện và công
thức tính số trung bình
của mẫu số liệu trong
trường hợp mẫu được
cho dưới dạng bảng tần
số ghép lớp.
1)Số trung bình
* Giả sử mẫu số liệu kích thước N
là {x1, x2,..., xN}, số trung bình kí
hiệu là x được tính bởi công thức:
x 1 2 ... Nx x x
N
(1)
Viết: x1 + x2 +...+ xN =
N
i
ix
1
(1)
trở thành: x =
N
1
N
i
ix
1
* Giả sử mẫu số liệu được cho dưới
dạng bảng phân bố tần số. Khi đó
(1) trở thành:
x =
NN
xnxnxn mm 1...2211
m
i
ii xn
1
ni: tần số của số liệu xi (i = m,1 )
m
i
i Nn
1
* Giả sử mẫu số liệu được cho dưới
dạng bảng phân bố tần số ghép lớp.
Các số liệu được chia thành m lớp
tương ứng với m đoạn (hoặc nửa
164
+ Định nghĩa giá trị
đại diện và cách
tính.
+ Đưa ra công thức.
- Học sinh đánh dấu vào
phần định nghĩa sgk.
khoảng):
+ Định nghĩa giá trị đại diện:SGK
+ Số trung bình của mẫu số liệu:
m
i
ii xnN
x
1
1 ,
xi: giá trị đại diện của lớp thứ i.
ni: tần số của lớp thứ i.
m
i
i Nn
1
Hoạt động 2: Củng cố.
VD1: Một nhà thực vật học đo chiều dài của 74 lá cây và thu được
bảng
tần số trang 171 (dùng bảng phụ). Tính chiều dài của 74 lá đó.
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
- Tổ chức cho học sinh đọc
VD1 sgk.
- Gọi học sinh chỉ ra giá trị đại
diện ở bảng và tính giá trị trung
bình của mẫu số liệu.
- Nhận xét sửa chữa sai sót.
- Đọc và nghiên cứu VD1 sgk
- Làm bài đạt yêu cầu sau:
+ Các giá trị đại diện:
x1 = 5,65; x2 = 6,05; x3 = 6,45; x4 = 6,85;
x5 = 7,25; x6 = 7,65; x7 = 8,05;
5.5,65 9.6,05 ... 2.8,05 6,80( )
74
x mm
* Ý nghĩa của số trung bình
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi chép của HS
- Giải thích cho học sinh
về ý nghĩa của số trung
bình.
- Cho học sinh làm VD:
đọc và đưa ra phương án
giải
- Hiểu được ý
nghĩa của số trung
vị.
- Làm VD2.
Ý nghĩa của số trung bình: sgk.
VD2: N = 11, Số trung bình là:
x = 09,61
11
8985...6300
2) Khái niệm số trung vị.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi chép của HS
- Đưa ra khái niệm
số trung vị:
+ N lẻ
+ N chẵn
- Củng cố: Tổ chức
cho học sinh đọc và
nghiên cứu VD3
sgk.
+ Mẫu có N = ?
+ Áp dụng với N
- Tiếp nhận khái
niệm số trung vị.
- Đọc và nghiên cứu
VD3 sgk.
+ Tính Me.
2) Số trung vị.
ĐN: (sgk.);
Kí hiệu: Me
Chú ý: +) Mẫu được sếp theo thứ tự
không giảm:
+) N lẻ: Me = st 2
1N
+) N chẵn: Me=
1
222
1 NstNst
165
chẵn hay lẻ? VD3: N = 28 5,42
2
4342
eM
Hoạt động 6: Luyện tập - Củng cố:( trả lời H1)
Giáo viên viết phiếu học tập cho các nhóm. Tổ chức lớp học thành 3 nhóm: mỗi
nhóm làm một phần. Cử đại diện lên trình bày.
Học sinh tự đọc câu hỏi và trả lời bằng Phiếu học tập:
Câu 1: Một nhóm học sinh tham gia một kì thi. Số điểm thi của 11 học sinh đó được
sắp xếp từ thấp đến cao như sau: 0; 0; 63; 65; 69; 70; 72; 78; 81; 85; 89
Số trung vị của mẫu số liệu này là:
A. 61,09; B. 70; C. 71; D. 75
Câu 2: Điều tra về số học sinh trong 28 lớp học,ta được mẫu số liệu sau:
38 39 39 40 40 40 40 40 40 41 41 41 42 42
43 43 43 43 44 44 44 44 44 45 45 46 47 47
Số trung bình của mẫu số liệu này là:
A. 42,5; B. 40; C. 42,32; D. 43,33
Câu 3: Đo chiều cao của 36 học sinh của một trường, ta có mẫu số liệu sau, sắp xếp
theo thứ tự tăng( đơn vị cm):
160 161 161 162 162 162 163 163 163 164 164 164
164 165 165 165 165 165 166 166 166 166 167 167
168 168 168 168 169 169 170 171 171 172 172 174
Số trung vị của mẫu số liệu này là giá trị nào dưới đây:
A. 165; B. 165,5; C. 166; D. 168
Phương án lựa chọn Câu
A B C D
1
2
3
3) Mốt
Hoạt động 3: Mốt
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi chép của học sinh
- Em hãy nhắc lại khái
niệm mốt của mẫu số liệu.
- Tổ chức cho học sinh đọc
và nghiên cứu VD4+5 sgk.
+ cỡ nào được khách hàng
mua nhiều nhất?
+ Quạt bán ra loại nào
- Giá trị có tần số lớn nhất
được gọi là mốt của mẫn
số liệu.
- Đọc và nghiên cứu
VD4 + 5 sgk.
+ Cỡ 39 (giá trị có tần số
lớn nhất)
3) Mốt
Cho mẫu số liệu dưới
dạng bảng phân bố tần số.
Giá trị có tần số lớn nhất
được gọi là mốt của mẫu
số liệu và kí hiệu: Mo.
Chú ý: Một mẫu số liệu có
166
khách mua nhiều nhất? + 2 mốt: 300 và 400 ngàn thể có một hay nhiều mốt.
Bài tập Củng cố
Khối lượng (đơn vị: Pound) của một nhóm người tham gia câu lạc bộ sức khỏe được
ghi lại như sau:
175 166 148 183 206 190 128 147 156 166 174 158 196
120 165 189 174 148 225 192 177 154 140 180 172 185
Tính số trung bình, số trung vị và mốt.
Giáo viên chia lớp thành 2 nhóm: mỗi nhóm làm một câu. Cử đại diện lên trình bày.
Học sinh tiến hành làm bài: 1 175 166 148 ... 180 172 185 167,8 ( )
26
x Pound
Bảng số liệu được xếp lại như sau:
120 128 135 140 147 148 148 154 156 158 165 166 166
172 174 174 175 177 180 183 189 190 192 196 206 225
N = 26 166 172 169
2e
M ; Mo = {184;166;174}
4) Củng cố
Tóm tắt nội dung bài
5) Hướng dẫn về nhà
- Bµi tËp vÒ nhµ: B9-a), b); B11-a) SGK.
Ngày soạn 15/03/2009
TiÕt 72: C¸c sè ®Æc trng cña mÉu sè liÖu (tiÕt 2)
I.Mục tiêu
1.Về kiến thức
- Nhớ dược công thức tính các số đặc trưng của mẫu số liệu như phương sai,độ
lệch chuẩn và hiểu được ý nghĩa của các số đặc trưng này.
2.Về kỹ năng
- Biêt cách tính phương sai,độ lệch chuẩn.
3.Về tư duy
- Mối quan hệ giữa phương sai và độ lệch chuẩn với giá trị trung bình.
- Hiểu được các công thức tính phương sai và độ lệch chuẩn cho các trường hợp.
4.Về thái độ:
- Rút ra một số thông tin, tri thức cần thiết.
- Đánh giá khách quan.
II - Phương pháp, phương tiện dạy học
Phương pháp: Vấn đáp, Phát huy trí lực học sinh
Phương tiện: Sách giáo khoa.
167
III - Tiến trình bài học
1) Ổn định lớp
10A1 (.....................)................. vắng:.........................................................
10A2 (.....................)................. vắng:.........................................................
2) Kiểm tra bài cũ
Chữa bai tập về nhà: N = 7: 83 92 71 69 83 74
Tính số trung bình, số trung vị và mốt.
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
- Gọi học sinh lên trình bày bài giải
đã làm ở nhà.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- chuong_5_thong_ke_7582.pdf