/Mục tiêu:
-Chép đúng không mắc lỗi đoạn Hôm sau để xẻ thịt chim trong bài Cậu bé thông minh .
-Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt an/ang.
-Điền đúng và học thuộc 10 chữ đầu trong bảng.
-Biết cách trình bày một đoạn văn đúng đẹp:
II/Đồ dùng dạy- học:
-Bảng ghi sẵn nội dung đoạn chép và các bài tập chính tả .
-Tranh vẽ 3 đoạn của tiết kể chuyện .
III/ Các hoạt động dạy –học chủ yếu:
1/KTBC:
2/Dạy học bài mới.
114 trang |
Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 788 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Giáo án Chính tả lớp 3 cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ớ và tự viết bài.
HS tự soát lỗi.
1 HS đọcY/C trong SGK
HS làm cá nhân.
4HS lên bảng thi làm bài đúng
cả lớp làm vào vở nháp.
Cả lớp theo dõi và nhận xét.
Rĩt kinh nghiƯm tit d#y :
TUầN 23
Bài dạy: NGHE NHạC
I/ MụC TIÊU
-Rèn kĩ năng viết chính tả
-Nghé– viết lại chính xác trình bày đúng bài thơ Nghe nhạc 4chữ
-Làm đúng bài tập phân biệt l/n hoặc ut/uc.
II/ Đồ DùNG DạY –HọC
-Bảng phụ viết sẵn nội dung bài các bài tập chính tả.
4 tờ phiếu để HS làm bài tập 3
III/ CáC HOạT ĐộNG DạY HọC- CHủ YếU
1 / Kiểm tra bài cũ.gọi 3HS lên bảng viết các từ ngữ:.tập dượt, ướt áo, mong ước.
Gv nhận xét cho điểm.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
2/ Dạy học bài mới:
Hoạt động 1. Giới thiệu đề bài . Làm đúng bài tập đễ
-Làm đúng bài tập phân biệt l/n hoặc ut/uc.
Hoạt động 2 Hướng dẫn viết chính tả.
Mục tiêu :Tìm hiểu nội dung đoạn văn cách trình đoạn viết.Viết đúng chính tả các từ dễ lẫn khi viết chính tả.
-GV đọc đoạn văn.
-Hỏi bài thơ kể chuyện gì?
Trình bày bài viết như thế nào cho đẹp?
Những chữ nào trong bài được viết hoa?
Hãy nêu các từ khó,dễ lẫn khi viết chính tả.?
-Yêu cầu học sinh đọc và viết lại các từ vừa tìm được.
-Viết chính tả .GV đọc HS viết.
-GV đọc HS viết,
GV thu bài chấm 6 bài.
Hoạt động 3 hướng dẫn làm bài tập chính tả
Mục tiêu giúp HS Làm đúng bài tập phân biệt l/n hoặc ut/uc.
Bài 2.
Gọi HS đọc Y/C.
HS làm việc cá nhân
Gọi 2HS lên bảng làm bài.
GV nhận xét ,chốt lại lời giải đúng.
Y/C HS tự làm bài.
-Chốt lại lời giải đúng.
Bài 3
Gọi HS đọc Y/C.
Phát phiếu cho HS làm nhóm. Cử đại diện lên trình bày.
GV NX chôt lại lời giải đúng,
Hoạt động4 CủNG Cố- DặN Dò
Nhận xét tiết học , nhận xét bài viết của HS.
-Về nhà học thuộc câu đố. Sửa lại các chữ viết sai
HS theo dõi
Cả lớp mở sách theo dõi
HS trả lời
HS trả lời
HS trả lời
HS đọc thầm lại đoạn văn.
HS viết bảng lớp cả lớp viết bảng con: mải miết,bỗng,nổi nhạc, giẫm,vút,réo rắt,rung theo, trong veo
HS nghe viết chính tả. Chú ý cách trình bày
1 HS đọcY/C trong SGK
HS làm cá nhân.
2HS lên bảng thi làm đúng, nhanh, và đọc kết quả .
HS nhân xét,
4HS lên bảng thi làm bài đúng
cả lớp làm vào vở nháp.
Cả lớp theo dõi và nhận xét.
Rĩt kinh nghiƯm tit d#y :
Tỉ tr#ng kiĩm tra Ban gi#m hiƯu
(DuyƯt)TUầN 23
Bài: NGƯờI SáNG TáC QUốC CA VIệT NAM
I/ MụC TIÊU
-Rèn kĩ năng viết chính tả
-Nghé– viết lại chính tả trình bày đúng đoạn văn Người sáng tác quốc ca việt nam
-Làm đúng bài tập điền âm ,vần và đặt câu phân biệt l/n hoặc ut/uc.
II/ Đồ DùNG DạY –HọC
-Anh văn cao trong SGK
-Bảng phụ viết sẵn nội dung bài các bài tập chính tả.
4 tờ phiếu để HS làm bài tập 3
III/ CáC HOạT ĐộNG DạY HọC- CHủ YếU
1 / Kiểm tra bài cũ.gọi 3HS lên bảng viết các từ ngữ:.lủng lẳng, nũng nịu, bút mực, bục giảng,
Gv nhận xét cho điểm.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
2/ Dạy học bài mới:
Hoạt động 1. Giới thiệu đề bài . Làm đúng bàì tập điền âm ,vần và đặt câu phân biệt l/n hoặc ut/uc.
Mục tiêu :Tìm hiểu nội dung đoạn văn cách trình đoạn viết.Viết đúng chính tả các từ dễ lẫn khi viết chính tả.
-GV đọc đoạn văn.
Giải nghĩa từ: Quốc hội (cơ quan do nhân dân cả nước bầu ra, có quyền cao nhất) Quốc ca( bài haut chính thức của một nưốCh HS xem hình ảnh Văn Cao-người sáng tác Quốc ca Việt Nam
Những chữ nào trong bài được viết hoa?
Hãy nêu các từ khó,dễ lẫn khi viết chính tả.?
-Yêu cầu học sinh đọc và viết lại các từ vừa tìm được.
-Viết chính tả .GV đọc HS viết.
-GV đọc HS viết,
GV thu bài chấm 6 bài.
Hoạt động 3 hướng dẫn làm bài tập chính tả
Mục tiêu giúp HS Làm đúng bài tập phân biệt l/n hoặc ut/uc.
Bài 2.
Gọi HS đọc Y/C.
HS làm việc cá nhân vào vở BT.
GV dán 3 tờ phiếu lên bảng,
Gọi HS lên bảng làm bài.
GV nhận xét ,chốt lại lời giải đúng.
Y/C HS tự làm bài.
-Chốt lại lời giải đúng.
Bài 3
Gọi HS đọc Y/C.
HS làm nháp
GV NX chôt lại lời giải đúng,
Hoạt động4 CủNG Cố- DặN Dò
Nhận xét tiết học , nhận xét bài viết của HS.
-Về nhà học thuộc câu đố. Sửa lại các chữ viết sai
HS theo dõi
Cả lớp mở sách theo dõi
HS trả lời
2HS đọc lại .Cả lớp đọc thầm
HS trả lời
HS đọc thầm lại đoạn văn.
Hs trả lời.
HS viết bảng lớp cả lớp viết bảng con: khởi nghĩa ,phổ biến,nhạc,trẻ
HS nghe viết chính tả. Chú ý cách trình bày
1 HS đọcY/C trong SGK
HS làm cá nhân.
3HS lên bảng thi làm đúng, nhanh, và đọc kết quả .
HS nhân xét,
4HS lên bảng thi làm bài đúng
cả lớp làm vào vở nháp.
Gọi ba nhóm thi tiếp sức mỗi HS viết 2câu mình đặt rồi truyền bút cho bạn.
Cả lớp theo dõi và nhận xét.
Rĩt kinh nghiƯm tit d#y :
TUầN 24
Bài dạy: ĐốI ĐáP VớI VUA
I/ MụC TIÊU
-Rèn kĩ năng viết chính tả
-Nghe – viết Thình bày đúng đẹp chính xác 1 đoạn của truyện Đối đáp với vua
-Tìm đúng viết đúng chính tả các từ chứa bts đầu bằng s /x hoặc thanh hỏi thanh
ngã.theo nghĩa đã cho.
II/ Đồ DùNG DạY –HọC
-Bảng phụ viết sẵn nội dung bài các bài tập chính tả.
Vở BTTV.
III/ CáC HOạT ĐộNG DạY HọC- CHủ YếU
1 / Kiểm tra bài cũ.gọi 3HS lên bảng viết các từ ngữ:.chứa tiếng bắt đầu bằng l /n hoặc chứa vần ut /uc. Lằng nhằng, núng nính, thút thít, cá nục.
Gv nhận xét cho điểm.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
2/ Dạy học bài mới:
Hoạt động 1. Giới thiệu đề bài. Làm đúng bài tập chính tả. -Tìm đúng viết đúng chính tả các từ chứa bts đầu bằng s/x hoặc thanh hỏi thanh ngã. theo nghĩa đã cho.
Hoạt động 2 Hướng dẫn viết chính tả.
Mục tiêu: Tìm hiểu nội dung đoạn văn cách trình đoạn viết.Viết đúng chính tả các từ dễ lẫn khi viết chính tả.
-GV đọc đoạn văn.
-Hỏi :Vua Minh Mạng ngăm cảnh ở đâu?
Cao bá Quát mong muốn điều gì?
-Hãy nêu các khó,dễ lẫn khi viết chính tả.
-Yêu cầu học sinh đọc và viết lại các từ vừa tìm được.
Viết chính tả .GV đọc HS viết.
GV đọc HS soát lỗi.
GV thu bài chấm 6 bài.
Hoạt động 3 hướng dẫn làm bài tập chính tả
Mục tiêu giúp HS Làm đúng bài tập chính tả điền đúng các âm, dấu thanh dễ lẫn: tr/ch: dấu hỏi /dấu ngã.
Bài 2.
Gọi HS đọc Y/C.
HS làm việc cá nhân.
Y/C HS tứ làm bài.
Bài 3 thi tìm những từ ngữ chỉ hoạt động. Chứa tiếng có thanh hỏi.thanh ngã.
Y/C HS làm việc cá nhân.
GV nhận xét ,chốt lại lời giải đúng.
Y/C HS tự làm bài.
-Chốt lại lời giải đúng.
Hoạt động4 CủNG CO- DặN Dò
Nhận xét tiết học , nhận xét bài viết của HS.
-Về nhà học thuộc câu đố. Sửa lại các chữ viết sai
HS theo dõi
2HS đọc lại
HS trả lời
HS trả lời
HS viết bảng lớp cả lớp viết bảng con:leo lẻo, Cao Bá Quát,nghĩ ngợi,đàn cá
HS nghe viết
Nghe tự soát lỗi
1 HS đọcY/C trong SGK
4HS lên bảng thi viết nhanh lời giải.
cả lớp theo dõi và NX
1HS đọc,các HS khác bổ sung.
HS tự sửa bài.
Cả lớp làm bài trong 3 phút.
Chia lớp thành 3 nhóm thi tiếp sức.
Cả lớp nhận xét.
HS tự sửa bài
Rĩt kinh nghiƯm tit d#y :
TUầN 24
Bài: TIếNG ĐàN
I/ MụC TIÊU
-Rèn kĩ năng viết chính tả
-Nghe – viết Thình bày đúng đẹp chính xác 1 đoạn trong bài Tiếng đàn
-Tìm và viết đúng gồm hai tiếng, trong đó bắt đầu bằng s /x hoặc thanh hỏi thanh ngã
II/ Đồ DùNG DạY –HọC
3 tờ giấy khổ toghi nội dung bài tập 2a,2b
-Bảng phụ viết sẵn nội dung bài các bài tập chính tả.
Vở BTTV.
III/ CáC HOạT ĐộNG DạY HọC- CHủ YếU
1 / Kiểm tra bài cũ.gọi 3HS lên bảng viết các từ ngữ:.bản nhạc, thủng thỉnh, ngả mũ té ngã.
Gv nhận xét cho điểm.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
2/ Dạy học bài mới:
Hoạt động 1. Giới thiệu đề bài. Làm đúng bài tập chính tả. Tìm và viết đúng gồm hai tiếng, trong đó bắt đầu bằng s /x hoặc thanh hỏi thanh ngã
* Hoạt động 2 Hướng dẫn viết chính tả.
Mục tiêu :Tìm hiểu nội dung đoạn văn cách trình đoạn viết.Viết đúng chính tả các từ dễ lẫn khi viết chính tả.
-GV đọc đoạn văn.
-Hỏi :Tìm những chi tiết miêu tả khung cảnh thanh bìnhngoài gin phòng như hòa cùng tiếng đàn?
-Hãy nêu các khó,dễ lẫn khi viết chính tả.
-Yêu cầu học sinh đọc và viết lại các từ vừa tìm được.
Viết chính tả .GV đọc HS viết.
GV đọc HS soát lỗi.
GV thu bài chấm 6 bài.
Hoạt động 3 hướng dẫn làm bài tập chính tả
Mục tiêu giúp HS Làm đúng bài tập chính tả điền đúng các -Tìm và viết đúng gồm hai tiếng,trong đó bắt đầu bằng s /x hoặc thanh hỏi thanh ngã
Bài 2.
Gọi HS đọc Y/C.
HS làm việc theo nhóm.
Y/C HS tứ làm bài.
GV nhận xét ,chốt lại lời giải đúng.
Y/C HS tự làm bài.
-Chốt lại lời giải đúng.
Hoạt động4 CủNG CO- DặN Dò
Nhận xét tiết học , nhận xét bài viết của HS.
Về nhà học thuộc câu đố. Sửa lại các chữ viết sai
HS theo dõi
2HS đọc lại
HS trả lời
HS trả lời
HS viết bảng lớp cả lớp viết bảng con:mát rượi thuyền,vũng nước,tung lưới,lướt nhanh.
HS nghe viết
Nghe tự soát lỗi
1 HS đọcY/C trong SGK
4HS dại điên 4 nhmo lên bảng thi viết nhanh lời giải.
cả lớp theo dõi và NX
1HS đọc,các HS khác bổ sung.
HS tự sửa bài.
Cả lớp nhận xét.
HS tự sửa bài
Rĩt kinh nghiƯm tit d#y :
Tỉ tr#ng kiĩm tra Ban gi#m hiƯu
(DuyƯt)
TUầN 25
Bài dạy: HộI VậT
I/ MụC TIÊU
-Rèn kĩ năng viết chính tả
-Nghe – viết Trình bày đúng đẹp chính xác 1 đoạn trong truyện Hội vật
-Tìm và viết đúng gồm hai tiếng,trong đó bắt đầu bằng ch /tr hoặc từ chứa các tiếng có vần ưt /ưc theo nghĩa đã cho.
II/ Đồ DùNG DạY –HọC
-Bảng phụ viết sẵn nội dung bài các bài tập chính tả.
Vở BTTV.
III/ CáC HOạT ĐộNG DạY HọC- CHủ YếU
1 / Kiểm tra bài cũ.gọi 3HS lên bảng viết các từ :nhún nhảy ,dễ dãi bãi bỏ,sặc sỡ.
Gv nhận xét cho điểm.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
2/ Dạy học bài mới:
Hoạt động 1. Giới thiệu đề bài. Làm đúng bài tập chính tả-Tìm và viết đúng gồm hai tiếng, trong đó bắt đầu bằng ch /tr hoặc từ chứa các tiếng có vần ưt /ưc theo nghĩa đã cho.
Hoạt động 2 Hướng dẫn viết chính tả.
Mục tiêu :Tìm hiểu nội dung đoạn văn cách trình đoạn viết.Viết đúng chính tả các từ dễ lẫn khi viết chính tả.
-GV đọc đoạn văn.
-Hỏi :tìm hình ảnh ông Ngũ và Quắn đen đấu vật rất hăng say?
-Hãy nêu các từ khó,dễ lẫn khi viết chính tả.
-Yêu cầu học sinh đọc và viết lại các từ vừa tìm được.
Viết chính tả .GV đọc HS viết.
GV đọc HS soát lỗi.
GV thu bài chấm 6 bài.
Hoạt động 3 hướng dẫn làm bài tập chính tả
Mục tiêu giúp HS -Tìm và viết đúng gồm hai tiếng, trong đó bắt đầu bằng ch /tr hoặc từ chứa các tiếng có vần ưt /ưc theo nghĩa đã cho.
Bài 2.
Gọi HS đọc Y/C.
HS làm việc cá nhân.
Y/C HS tứ làm bài.
GV nhận xét ,chốt lại lời giải đúng.
Y/C HS tự làm bài.
-Chốt lại lời giải đúng.
Hoạt động4 CủNG CO- DặN Dò
Nhận xét tiết học , nhận xét bài viết của HS.
Về nhà học thuộc câu đố. Sửa lại các chữ viết sai
HS theo dõi
2HS đọc lại
HS trả lời
HS trả lời
HS viết bảng lớp cả lớp viết bảng con:Cản Ngũ,Quắn Đen,gục giã,loay hoay,nhgiêng mình.
HS nghe viết
Nghe tự soát lỗi
1 HS đọcY/C trong SGK
4HS lên bảng thi làm bài,đọc kết quả.
1HS đọc,các HS khác bổ sung.
HS tự sửa bài.và làm vào vở
Rĩt kinh nghiƯm tit d#y :
TUầN 25
Bài dạy: HộI ĐUA VOI ở TÂY NGUYÊN.
I/ MụC TIÊU
-Rèn kĩ năng viết chính tả
-Nghe viết Trình bày đúng đẹp chính xác 1 đoạn trong Hội đua voi ở tây nguyên
-Tìm và viết đúng gồm hai tiếng,trong đó bắt đầu bằng ch /tr hoặc từ chứa các tiếng có vần ưt /ưc theo nghĩa đã cho.
II/ Đồ DùNG DạY –HọC
-Bảng phụ viết sẵn nội dung bài các bài tập chính tả.
Vở BTTV.
III/ CáC HOạT ĐộNG DạY HọC- CHủ YếU
1 / Kiểm tra bài cũ.gọi 3HS lên bảng viết các từ :bứt rứt,tức bực, nứt nẻ,sung sức
Gv nhận xét cho điểm.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
2/ Dạy học bài mới:
Hoạt động 1. Giới thiệu đề bài . Làm đúng bài tập chính tả-Tìm và viết đúng gồm hai tiếng,trong đó bắt đầu bằng ch /tr hoặc từ chứa các tiếng có vần ưt /ưc
Hoạt động 2 Hướng dẫn viết chính tả.
Mục tiêu :Tìm hiểu nội dung đoạn văn cách trình đoạn viết.Viết đúng chính tả các từ dễ lẫn khi viết chính tả.
-GV đọc đoạn văn.
-Hỏi : Cuộc đua diễn ra như thế nào?
-Hãy nêu các từ khó,dễ lẫn khi viết chính tả.
-Yêu cầu học sinh đọc và viết lại các từ vừa tìm được.
Viết chính tả .GV đọc HS viết.
GV đọc HS soát lỗi.
GV thu bài chấm 6 bài.
Hoạt động 3 hướng dẫn làm bài tập chính tả
Mục tiêu giúp HS -Tìm và viết đúng gồm hai tiếng,trong đó bắt đầu bằng ch /tr hoặc từ chứa các tiếng có vần ưt /ưc
Bài 2.
Gọi HS đọc Y/C.
HS làm việc cá nhân.
Y/C HS tự làm bài.
GV nhận xét ,chốt lại lời giải đúng.
Y/C HS tự làm bài.
-Chốt lại lời giải đúng.
Hoạt động4 CủNG CO- DặN Dò
Nhận xét tiết học , nhận xét bài viết của HS.
Về nhà học thuộc câu đố. Sửa lại các chữ viết sai
HS theo dõi
2HS đọc lại
HS trả lời
HS trả lời
HS viết bảng lớp cả lớp viết bảng con:cuốn,biến mất man- gát.ghìm đà ,huơ vòi, cổ vũ.
HS nghe viết
Nghe tự soát lỗi
1 HS đọcY/C trong SGK
1HS lên bảng thi làm bài,đọc kết quả.
1HS đọc,các HS khác bổ sung.
HS tự sửa bài.và làm vào vở
RúT KINH NGHIệM TIếT DạY :
TUầN 26
Bài dạy: Sự TíCH Lễ HộI CHử ĐồNG Tử
I/ MụC TIÊU
-Rèn kĩ năng viết chính tả
-Nghe – viết Trình bày đúng đẹp chính xác 1 đoạn trong truyện Sự tích lễ hội Chử Đồng Tử
-Tìm và nhớ cách viết những chữ có âm,vần dễ lẫn (r/d/g; ên /ênh)
II/ Đồ DùNG DạY –HọC
-Bảng phụ viết sẵn nội dung bài các bài tập chính tả.
Vở BTTV.
III/ CáC HOạT ĐộNG DạY HọC- CHủ YếU
1 / Kiểm tra bài cũ.gọi 3HS lên bảng viết các từ :bứt rứt,tức bực, nứt nẻ,sung sức
Gv nhận xét cho điểm.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
2/ Dạy học bài mới:
Hoạt động 1. Giới thiệu đề bài . Làm đúng bài tập chính tả--Tìm và nhớ cách viết những chữ có âm,vần dễ lẫn (r/d/g; ên /ênh)
Hoạt động 2 Hướng dẫn viết chính tả.
Mục tiêu :Tìm hiểu nội dung đoạn văn cách trình đoạn viết.Viết đúng chính tả các từ dễ lẫn khi viết chính tả.
-GV đọc đoạn văn.
-Hỏi :Nhân dân làm gì để tỏ lòng biết ơn Chử Đồng Tử?
-Hãy nêu các từ khó,dễ lẫn khi viết chính tả.
-Yêu cầu học sinh đọc và viết lại các từ vừa tìm được.
Viết chính tả .GV đọc HS viết.
GV đọc HS soát lỗi.
GV thu bài chấm 6 bài.
Hoạt động 3 hướng dẫn làm bài tập chính tả
Mục tiêu giúp HS -Tìm và nhớ cách viết những chữ có âm,vần dễ lẫn (r/d/g; ên /ênh)
Bài 2.
Gọi HS đọc Y/C.
HS làm việc cá nhân.
Y/C HS tự làm bài.
GV nhận xét ,chốt lại lời giải đúng.
Y/C HS tự làm bài.
-Chốt lại lời giải đúng.
Hoạt động4 CủNG CO- DặN Dò
Nhận xét tiết học , nhận xét bài viết của HS.
Về nhà học thuộc câu đố. Sửa lại các chữ viết sai
HS theo dõi
2HS đọc lại
HS trả lời
HS trả lời
HS viết bảng lớp cả lớp viết bảng con:Chử Đồng Tử, đánh giặc, sông Hồng làm lễ, mở hội,.
HS nghe viết
Nghe tự soát lỗi
1 HS đọcY/C trong SGK
1HS lên bảng thi làm bài,đọc kết quả.
1HS đọc,các HS khác bổ sung.
HS tự sửa bài.và làm vào vở
Rĩt kinh nghiƯm tit d#y :
Tỉ tr#ng kiĩm tra Ban gi#m hiƯu
(DuyƯt)
TUầN 26
Bài dạy: RƯớC ĐèN ÔNG SAO
I/ MụC TIÊU
-Rèn kĩ năng viết chính tả
-Nghe – viết Trình bày đúng đẹp chính xác 1 đoạn trong truyện Sự tích lễ hội Chử Đồng Tử
-Tìm và nhớ cách viết những chữ có âm,vần dễ lẫn (r/d/g; ên /ênh)
II/ Đồ DùNG DạY –HọC
-Bảng phụ viết sẵn nội dung bài các bài tập chính tả.
Vở BTTV.
III/ CáC HOạT ĐộNG DạY HọC- CHủ YếU
1 / Kiểm tra bài cũ.gọi 3HS lên bảng viết các từ :cao kênh khênh, bện dây, bến tầu, bập bênh.
Gv nhận xét cho điểm.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
2/ Dạy học bài mới:
Hoạt động 1. Giới thiệu đề bài . Làm đúng bài tập chính tả--Tìm và nhớ cách viết những chữ có âm,vần dễ lẫn (r/d/g; ên /ênh)
Hoạt động 2 Hướng dẫn viết chính tả.
Mục tiêu :Tìm hiểu nội dung đoạn văn cách trình đoạn viết.Viết đúng chính tả các từ dễ lẫn khi viết chính tả.
-GV đọc đoạn văn.
-Hỏi :Đoạn văn tả gì?
-Những chữ nào trong bài được viết hoa?
-Hãy nêu các từ khó,dễ lẫn khi viết chính tả.
-Yêu cầu học sinh đọc và viết lại các từ vừa tìm được.
Viết chính tả .GV đọc HS viết.
GV đọc HS soát lỗi.
GV thu bài chấm 6 bài.
Hoạt động 3 hướng dẫn làm bài tập chính tả
Mục tiêu giúp HS -Tìm và nhớ cách viết những chữ có âm,vần dễ lẫn (r/d/g; ên /ênh)
Bài 2.
Gọi HS đọc Y/C.
HS làm việc cá nhân.
Y/C HS tự làm bài.
GV kẻ bảng như SGK gọi 3 HS lên bảng làm.
GV nhận xét ,chốt lại lời giải đúng.
Y/C HS tự làm bài.
-Chốt lại lời giải đúng.
Hoạt động4 CủNG CO- DặN Dò
Nhận xét tiết học , nhận xét bài viết của HS.
Về nhà học thuộc câu đố. Sửa lại các chữ viết sai
HS theo dõi
2HS đọc lại
HS trả lời
HS trả lời
HS viết bảng lớp cả lớp viết bảng con:mâm cỗ nhỏ, quả bưởi, nải chuối,xung quanh.
HS nghe viết
Nghe tự soát lỗi
1 HS đọcY/C trong SGK
3HS lên bảng thi làm bài,đọc kết quả.
1HS đọc,các HS khác bổ sung.
HS tự sửa bài.và làm vào vở
Rĩt kinh nghiƯm tit d#y :
TUầN 27
(XEM BàI SOạN TậP ĐọC)
TUầN 28
Bài dạy: CUộC CHạY ĐUA TRONG RừNG
I/ MụC TIÊU
-Rèn kĩ năng viết chính tả
-Nghe – viết Trình bày đúng đẹp chính xác 1 đoạn trong truyện Cuộc chạy đua trong rừng
-Làm đúng BT phân biệt các âm,dấu thanh dễ viết sai do phát âm: l/n; dấu hỏi /dấu ngã
II/ Đồ DùNG DạY –HọC
-Bảng phụ viết sẵn nội dung bài các bài tập chính tả.
Vở BTTV.
III/ CáC HOạT ĐộNG DạY HọC- CHủ YếU
1 / Kiểm tra bài cũ.gọi 3HS lên bảng viết các từ :mênh mông bến bờ, rên rỉ mệnh lệnh.
Gv nhận xét cho điểm.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
2/ Dạy học bài mới:
Hoạt động 1. Giới thiệu đề bài . Làm đúng bài tập chính tả—Làm đúng BT phân biệt các âm,dấu thanh dễ viết sai do phát âm: l/n; dấu hỏi /dấu ngã.
Hoạt động 2 Hướng dẫn viết chính tả.
Mục tiêu :Tìm hiểu nội dung đoạn văn cách trình đoạn viết.Viết đúng chính tả các từ dễ lẫn khi viết chính tả.
-GV đọc đoạn văn.
-Đoạn văn có mấy câu?
-Những chữ nào trong bài được viết hoa?
-Hỏi :Đoạn văn nói gì?
-Hãy nêu các từ khó,dễ lẫn khi viết chính tả.
-Yêu cầu học sinh đọc và viết lại các từ vừa tìm được.
Viết chính tả .GV đọc HS viết.
GV đọc HS soát lỗi.
GV thu bài chấm 6 bài.
Hoạt động 3 hướng dẫn làm bài tập chính tả
Mục tiêu giúp HS –-Làm đúng BT phân biệt các âm,dấu thanh dễ viết sai do phát âm: l/n; dấu hỏi /dấu ngã
Bài 2.
Gọi HS đọc Y/C.
GV giải thích từ “ thiếu niên” trước kia gọi là “thanh niên”
HS làm việc cá nhân.
Y/C HS tự làm bài.
2 HS lên bảng làm.
GV nhận xét ,chốt lại lời giải đúng.
Y/C HS tự làm bài.
-Chốt lại lời giải đúng.
Hoạt động4 CủNG CO- DặN Dò
Nhận xét tiết học , nhận xét bài viết của HS.
Về nhà học thuộc câu đố. Sửa lại các chữ viết sai
HS theo dõi
2HS đọc lại
HS trả lời
HS trả lời
HS viết bảng lớp cả lớp viết bảng con:khỏe ,giành, nguyệt quế,mải ngắm,thợ rèn.
HS nghe viết
Nghe tự soát lỗi
1 HS đọcY/C trong SGK
2HS lên bảng thi làm bài,đọc kết quả.
12HS đọc,các HS khác bổ sung.
HS tự sửa bài.và làm vào vở
Rĩt kinh nghiƯm tit d#y :
Bài dạy: CùNG VUI CHƠI
I/ MụC TIÊU
-Rèn kĩ năng viết chính tả
-Nhớ– viết Trình bày đúng đẹp chính xác câc khổ thơ 2,3,4 của bài Cùng vui chơi.
-Làm đúng BT phân biệt các âm, dấu thanh dễ viết sai do phát âm: l/n; dấu hỏi /dấu ngã
II/ Đồ DùNG DạY –HọC
-Bảng phụ viết sẵn nội dung bài các bài tập chính tả.
Vở BTTV.
III/ CáC HOạT ĐộNG DạY HọC- CHủ YếU
1 / Kiểm tra bài cũ. gọi 3HS lên bảng viết các từ :ngực nở, da đỏ, vẻ đẹp, hùng dũng, hiệp sĩ
Gv nhận xét cho điểm.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
2/ Dạy học bài mới:
Hoạt động 1. Giới thiệu đề bài. Làm đúng bài tập chính tả—Làm đúng BT phân biệt các âm,dấu thanh dễ viết sai do phát âm: l/n; dấu hỏi /dấu ngã.
Hoạt động 2 Hướng dẫn viết chính tả.
Mục tiêu :Tìm hiểu nội dung đoạn văn cách trình đoạn viết.Viết đúng chính tả các từ dễ lẫn khi viết chính tả.
-GV đọc đoạn thơ.
-Bài thơ được trình bày như thế nào?
-Những chữ nào trong bài được viết hoa?
-Hỏi :Các bạn HS chơi khéo như thế nào?
-Vì sao nói “chơi vui học càng vui”?
-Hãy nêu các từ khó,dễ lẫn khi viết chính tả.
-Yêu cầu học sinh đọc và viết lại các từ vừa tìm được.
Viết chính tả . HS nhớ và viết bài.
GV thu bài chấm 6 bài.
Hoạt động 3 hướng dẫn làm bài tập chính tả
Mục tiêu giúp HS –-Làm đúng BT phân biệt các âm,dấu thanh dễ viết sai do phát âm: l/n; dấu hỏi /dấu ngã
Bài 2.
Gọi HS đọc Y/C.
GV giải thích từ “ thiếu niên” trước kia gọi là “thanh niên”
HS làm việc cá nhân.
Y/C HS tự làm bài.
2 HS lên bảng làm.
Y/C HS tự làm bài.
-Chốt lại lời giải đúng.
GV nhận xét ,chốt lại lời giải đúng.qua mô tả bằng tranh
Hoạt động4 CủNG CO- DặN Dò
Nhận xét tiết học , nhận xét bài viết của HS.
Về nhà học thuộc câu đố. Sửa lại các chữ viết sai
HS theo dõi
2HS đọc thuộc lòng 3 khổ thơ.
cả lớp đọc đồng thanh.
HS trả lời
HS trả lời
HS viết bảng lớp cả lớp viết bảng con:
vòng ,dẻo chân ,nắng vàng ,khỏe người.
HS nhớ viết
HS tự soát lỗi
1 HS đọcY/C trong SGK
2HS lên bảng thi làm bài,đọc kết quả.
12HS đọc,các HS khác bổ sung.
HS tự sửa bài.và làm vào vở
Rĩt kinh nghiƯm tit d#y :
TUầN 29
Bài dạy: BUổI HọC THể DụC.
I/ MụC TIÊU
Rèn kĩ năng viết chính tả
-Nghe - viết, trình bày đúng đẹp chính xác đoạn 4 trong truyện Buổi học thể dục.
-Ghi đúng dấu chấm than vào cuối câu cảm, câu cầu khiến.
-Viết đúng tên riêng người nước ngoài trong truyện: Đê-rốt –xi, Cô –rét –ti, Xtac-đi, Ga –rô –nê,Nen -Li
-Làm đúng BT phân biệt các tiếng có âm đầu và vần đễ viết sai: s/x, in/inh.
II/ Đồ DùNG DạY –HọC
-Bảng phụ viết sẵn nội dung bài các bài tập chính tả.
Vở BTTV.
III/ CáC HOạT ĐộNG DạY HọC- CHủ YếU
1 / Kiểm tra bài cũ.gọi 3HS lên bảng viết các từ :bóng rổ ,nhảy cao,đấu võ ,thể dục thể hình.
Gv nhận xét cho điểm.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
2/ Dạy học bài mới:
Hoạt động 1. Giới thiệu đề bài . -Ghi đúng dấu chấm than vào cuối câu cảm, câu cầu khiến.
-Viết đúng tên riêng người nước ngoài trong truyện: Đê-rốt –xi,Cô –rét –ti, Xtac-đi,Ga –rô –nê, Nen -li
-Làm đúng BT phân biệt các tiếng có âm đầu và vần đễ viết sai: s/x, in/inh.
Hoạt động 2 Hướng dẫn viết chính tả.
Mục tiêu :Tìm hiểu nội dung đoạn văn cách trình đoạn viết.Viết đúng chính tả các từ dễ lẫn khi viết chính tả.
-GV đọc đoạn văn.
-Câu nói của thầy giáo đặt trong dấu gì?
-Những chữ nào trong bài được viết hoa?
-Hỏi :Đoạn văn nói gì?
-Hãy nêu các từ khó,dễ lẫn khi viết chính tả.
-Yêu cầu học sinh đọc và viết lại các từ vừa tìm được.
Viết chính tả .GV đọc HS viết.
GV đọc HS soát lỗi.
GV thu bài chấm 6 bài.
Hoạt động 3 hướng dẫn làm bài tập chính tả
Mục tiêu giúp HS –-Làm đúng BT phân biệt các âm,dấu thanh dễ viết sai do phát âm: l/n; dấu hỏi /dấu ngã
Bài 2.
Gọi HS đọc Y/C.
HS làm việc cá nhân.
Y/C HS tự làm bài.
2 HS lên bảng làm.
Y/C HS tự làm bài.
-Chốt lại lời giải đúng.
-HS viết vào vở :Đê-rốt –xi,Cô –rét –ti, Xtac-đi,Ga –rô –nê,Nen –li
Bài 3
Gọi HS đọc Y/C.
HS làm việc cá nhân.
Y/C HS tự làm bài.
2 HS lên bảng làm.
Y/C HS tự làm bài.
-Chốt lại lời giải đúng.
Hoạt động4 CủNG CO- DặN Dò
Nhận xét tiết học , nhận xét bài viết của HS.
Về nhà học thuộc câu đố. Sửa lại các chữ viết sai
HS theo dõi
2HS đọc lại
cả lớp đọc thầm đoạn viết
HS trả lời
HS trả lời
HS viết bảng lớp cả lớp viết bảng con:Nen-li,cái xà,khủyu tay,thở dốc,rạng rỡ,nhìn xuống
HS nghe viết
Nghe tự soát lỗi
1 HS đọcY/C trong SGK
2HS lên bảng thi làm bài,đọc kết quả.
12HS đọc,các HS khác bổ sung.
HS tự sửa bài.và làm vào vở
1 HS đọcY/C trong SGK
2HS lên bảng thi làm bài,đọc kết quả.
12HS đọc,các HS khác bổ sung.
HS tự sửa bài.
Rĩt kinh nghiƯm tit d#y
TUầN 29
Bài dạy: LờI KÊU GọI TOàN DÂN TậP THể DụC
I/ MụC TIÊU
Rèn kĩ năng viết chính tả
-Nghe – viết, trình bày đúng đẹp chính xác 1 đoạn trong bài. Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục
-Làm đúng BT phân biệt các tiếng có âm đầu và vần đễ viết sai: s/x, in/inh.
II/ Đồ DùNG DạY –HọC
-Bảng phụ viết sẵn nội dung bài các bài tập chính tả.
Vở BTTV.
III/ CáC HOạT ĐộNG DạY HọC- CHủ YếU
1 / Kiểm tra bài cũ.gọi 3HS lên bảng viết các từ :Điền kinh, duyệt binh,truyền tin,thể dục thể hình
Gv nhận xét cho điểm.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
2/ Dạy học bài mới:
Hoạt động 1. Giới thiệu đề bài .-Làm đúng BT phân biệt các tiếng có âm đầu và vần đễ viết sai: s/x, in/inh.
- Hoạt động 2 Hướng dẫn viết chính tả.
Mục tiêu :Tìm hiểu nội dung đoạn văn cách trình đoạn viết.Viết đúng chính tả các từ dễ lẫn khi viết chính tả.
-GV đọc đoạn văn.
Vì sao mỗi người dân phải luyện tập thể dục?
-Những chữ nào trong bài được viết hoa?
-Hãy nêu các từ khó,dễ lẫn khi viết chính tả.
-Yêu cầu học sinh đọc và viết lại các từ vừa tìm được.
Viết chính tả .GV đọc HS viết.
GV đọc HS soát lỗi.
GV thu bài chấm 6 bài.
Hoạt động 3 hướng dẫn làm bài tập chính tả
Mục tiêu giúp HS –-Làm đúng BT phân biệt các âm,dấu thanh dễ viết sai do phát âm: l/n; dấu hỏi /dấu ngã
Bài 2.
Gọi HS đọc Y/C.
HS làm việc cá nhân.
Y/C HS tự làm bài.
2 HS lên bảng làm.
Y/C HS tự làm bài.
-Chốt lại lời giải đúng.
Hoạt động4 CủNG CO- DặN Dò
Nhận xét tiết học , nhận xét bài viết của HS.
Về nhà học thuộc câu đố. Sửa lại các chữ viết sai
HS theo dõi
2HS đọc lại
HS đọc thầm đoạn văn.
cả lớp đọc thầm đoạn viết
HS trả lời
HS trả lời
HS viết bảng lớp cả lớp viết bảng con:cũng ,sức khỏe,
HS nghe viết
Nghe tự soát lỗi
1 HS đọcY/C trong SGK
HS cả lớp đọc thầm.
2HS lên bảng thi làm bài,đọc kết quả.
12HS đọc,các HS khác bổ sung.
HS tự sửa bài.và làm vào vở
Rĩt kinh nghiƯm tit d#y :
Tỉ tr#ng kiĩm tra Ban gi#m hiƯu
(DuyƯt)
TUầN 30
Bài dạy: LIÊN HợP QUốC
I/ MụC TIÊU
Rèn kĩ năng viết chính tả
-Nghe – viết ,trình bày đúng đẹp chính xác bài .: Liên hợp quốc
-Làm đúng BT điền đúng tiếng có âm đầu hoặc vần dễ lẫn: tr/ch; êt/êch.Đặt câu với các từ ngữ mang âm vần trên.
II/ Đồ DùNG DạY –HọC
-Bảng phụ viết sẵn nội dung bài các bài tập chính tả.
Vở BTTV.
III/ CáC HOạT ĐộNG DạY HọC- CHủ YếU
1 / Kiểm tra bài cũ.gọi 3HS lên bảng viết các từ ; lớp
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao_an_chinh_ta_lop_3_ca_nam.doc