Giáo án Âm nhạc lớp 9

I. MỤC TIÊU:

1- Kiến thức: - Tập một bài hát với các ô nhịp đảo phách, sử dụng chuyển đổi nhịp.

2- Kỹ năng: - Hát đúng các đảo phách có trong bài hát.

- Thể hiện bài hát với tình cảm sôi nổi, nhiệt tình.

3- Thái độ: - Giáo dục tình yêu mái trường, tình cảm gắn bó với thầy cô và bạn bè.

 

II. CHUẨN BỊ:

1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và sách giáo viên Âm nhạc 9

- Nhạc sĩ Việt Nam hiện đại, NXB Hà Nội - 1997.

- Tập ca.

2- Đồ dùng dạy học:

+ Giáo viên: - Đàn Organ điện tử, thanh phách, băng nhạc, bảng phụ.

+ Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc 9.

 

 

doc35 trang | Chia sẻ: longpd | Lượt xem: 3750 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc lớp 9, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT: 1 Ngày soạn: ___/__/200 BÀI: - HỌC HÁT: BÀI Bóng dáng một ngôi trường I. MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: - Tập một bài hát với các ô nhịp đảo phách, sử dụng chuyển đổi nhịp. 2- Kỹ năng: - Hát đúng các đảo phách có trong bài hát. - Thể hiện bài hát với tình cảm sôi nổi, nhiệt tình. 3- Thái độ: - Giáo dục tình yêu mái trường, tình cảm gắn bó với thầy cô và bạn bè. II. CHUẨN BỊ: 1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và sách giáo viên Âm nhạc 9 - Nhạc sĩ Việt Nam hiện đại, NXB Hà Nội - 1997. - Tập ca. 2- Đồ dùng dạy học: + Giáo viên: - Đàn Organ điện tử, thanh phách, băng nhạc, bảng phụ. + Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc 9. 3. Kiểm tra bài cũ: III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: - Ổn định lớp. - Bài mới. * Vào bài: Trong mỗi chúng ta ai cũng có những kỷ niệm đáng nhớ của thời cắp sách và mái trường yêu dấu là nơi chúng ta không thể nào quên Þ Bóng dáng một ngôi trường. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG Nội dung 1: Tìm hiểu bài hát 1- Tác giả: - Em hãy nêu những bài hát của nhạc sĩ Hồng Lân mà em biết? - Bài hát Bác Hồ - Người cho em tất cả, Đi học về, Thật là hay ... - Em biết gì về nhạc sĩ Hồng Lân? - NS Hồng Lân là anh em sinh đôi với NS Hồng Long, là NS gắn bó mật thiết với tuổi thơ, đã sáng tác rất nhiều cho thiếu nhi. - Âm nhạc của Hồng Lân giản dị, trong sáng, dễ thuộc, dễ nhớ: Từ rừng xanh cháu về thăm lăng Bác, Mùa hè ước mong 2- Bài hát - Hát tồn bài (hoặc cho HS nghe băng) - Lắng nghe - Bài hát gợi cho em điều gì? - HS nêu cảm nhận của bản thân. - Ngôi trường là nơi ta học tập, lớn lên. Ở đây đã cho ta kiến thức, cho ta những tình bạn đẹp, là nơi ta sẽ chẳng bao giờ quên Nội dung 2: Học hát - CHo HS luyện thanh khởi động giọng - Khởi động giọng theo đàn - Đệm từng câu cho HS tập hát - Tập từng câu ngắn theo đàn. - Lưu ý cho HS tập nhiều lần chỗ đảo phách - Đánh dấu vào bài hát và tập theo GV: "trong lòng", "theo bao", "kí ức"... - Mở nhạc đệm cho HS hát tồn bài - Hát tồn bài theo nhịp đệm - Phân tích cấu trúc bài hát: gồm 2 đoạn - Đánh dấu 2 đoạn nhạc trong bài hát Đoạn a: sôi nổi, trẻ trung, khỏe khoắn Đoạn b: phát triển đoạn a, âm nhạc tha thiết hơn, lôi cuốn hơn - Yêu cầu HS đứng hát kết hợp vận động nhẹ tại chỗ - Hát tồn bài theo nhạc đệm kết hợp vận động nhẹ tại chỗ * Đánh giá kết quả học tập: - Đa số HS hát tốt,biết cách thể hiện tình cảm từng đoạn. - Cần lưu ý HS ngân dài và nghỉ đủ số phách quy định. IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: 1- Bài vừa học: - Hát thuộc bài hát Bóng dáng một ngôi trường - Trả lời câu hỏi số 1, 2 SGK 2- Bài sắp học: - Xem lại khái niệm về quãng, công thức gam trưởng - Phân tích tiết tấu bài TĐN số 1. V. RÚT KINH NGHIỆM: - Những chỗ nghỉ dài, GV cần đếm cho HS nghỉ đúng nhịp. - Cho HS tập hát đảo phách nhiều lần. TIẾT: 2 Ngày soạn: ___/__/200 BÀI: - NHẠC LÍ : GIỚI THIỆU VỀ QUÃNG - TẬP ĐỌC NHẠC: GIỌNG SON TRƯỞNG - TĐN SỐ 1 I. MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: - Biết sơ lược về quãng. - Đọc đúng bài TĐN giọng Son trưởng. 2- Kỹ năng: - Nghe và nhận diện sự khác nhau giữa các quãng, tính chất của quãng. - Đọc đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 1. 3- Thái độ: - Tạo hứng thú trong việc học nhạc lí và TĐN. II. CHUẨN BỊ: 1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và sách giáo viên Âm nhạc 9 - Nhạc lí cơ bản và nâng cao - NXB Thanh niên 2000 (NGuyễn Hạnh) 2- Đồ dùng dạy học: + Giáo viên: - Đàn Organ điện tử, thanh phách, bảng phụ. + Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc 9. - Thanh phách, tập ghi nhạc. 3. Kiểm tra bài cũ: III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: - Ổn định lớp. - Bài mới. * Vào bài: Mỗi bài hát, bản nhạc đều được tạo thành bởi các quãng khác nhau, tạo nên những âm điệu vô cùng phong phú. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn vì tính chất các quãng. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG Nội dung 1: Nhạc lí - Quãng là gì? - Quãng là khoảng cách về độ của hai Giới thiệu về quãng âm thanh liền bậc hoặc cách bậc * Quảng 2 trưởng: 1 cung 2 thứ: 0,5 cung - Cho Hs nghe vài ví dụ về quãng trên - Lắng nghe để nhận thấy sự khác nhau * Quảng 3 trưởng: 2 cung đàn: C - D; E - F, G - A, E - G giữa các quãng 3 thứ: 1,5 cung - Nêu các loại quãng đã học ở lớp 8? - Quãng 1: Gồm 2 nốt cùng tên * Quảng 6 trưởng: 4,5 cung - Quãng 2: Gồm 2 nốt liền kề 6 thứ: 4 cung - Quãng 3: Gồm 2 nốt cách bậc - Quãng 4: Gồm 2 nốt cách 2 bậc v.v... v.v.... Ngồi ra còn có các quãng đúng, quãng tăng, quãng giảm - Cho VD về quãng 2, quãng 3? - Quãng 2: C -D, E - F,... - Quãng 3: C - E, F - A,... - Trong các quãng tùy thuộc vào số cung ta sẽ có quãng trưởng, quãng thứ, tăng, giảm, đúng,... - Sự khác nhau trong tính chất của quãng tạo ra tác dụng gì trong âm nhạc? - Nhờ sự phong phú của các loại quãng tạo nên những âm điệu trầm bỗng vô cùng phong phú Nội dung 2: Tập đọc nhạc 1- Giọng Son trưởng - Cho Hs nêu công thức gam trưởng đã - I II III IV V VI VII (I) Giọng Son trưởng có âm chủ là Son. Hóa biểu có 1 dấu thăng ở vị trí nốt Pha học - Lập gam Son trưởng? - Giới thiệu giọng Son trưởng? 1c 1c 1/2c 1c 1c 1c 1/2c - G A H C D E F G Þ Nốt Pha bị thăng 2- Tập đọc nhạc: TĐN số 1 Cây Sáo (trích) - Cho Hs quan sát bài TĐN số 1 - Bài TĐN s61 1 viết ở giọng Son trưởng vì hóa biểu có 1 dấu thăng ở vị trí nốt Pha và âm chủ (nốt kết bài) là Son Nhạc: Ba Lan Đặt lời: Hồng Anh - Cho Hs đọc gam và âm trụ của gam Son trưởng - Đọc gam và dâm trụ theo đàn - Cho Hs nghe tồn bài TĐN số 1 - Lắng nghe - Yêu cầu Hs thực hiện tiết tấu bài TĐN - Thực hiện tiết tấu bài TĐN - Đàn từng câu ngắn cho Hs tập đọc - Tập đọc từng câu ngắn theo đàn - Cho Hs đọc tồn bài kết hợp vỗ tiết tấu - Đọc tồn bài theo đàn kết hợp tiết tấu - Gọi cá nhân đọc bài TĐN - Cá nhân đọc tồn bài - Lần lượt cho tổ, cả lớp đọc tồn bài - Đọc bài TĐN theo tổ, lớp - Cho Hs hát lời ca kết hợp đánh nhịp - Hát lời ca kết hợp đánh nhịp * Đánh giá kết quả học tập: - Hs tập xác định quãng rất nhanh (quãng trưởng, quãng thứ,...) - Nắm được cấu tạo của gam Son trưởng, từ đó xác định được giọng Son trưởng. - Đọc chính xác về cao độ của bài TĐN số 1, hát lời ca đúng sắc thái vui, nhí nhảnh IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: 1- Bài vừa học: - Tập xác định các loại quãng. - Tập hát thuộc lời bài Cây Sáo. - Trả lời câu hỏi số 1 trang 11 SGK. 2- Bài sắp học: - Ôn lại bài hát Bóng dáng một ngôi trường (Nhạc và Lời: Hồng lân) - Tìm hiểu bài Âm nhạc thường thức "Ca khúc thiếu nhi phổ thơ" - Tìm một số bài hát đã học được phổ từ thơ. V. RÚT KINH NGHIỆM: - Lưu ý hs cách thể hiện tiết tấu bài TĐN số 1 - Chú ý cao độ ở ô nhịp thứ 10, 11, 12 cho Hs tập nhiều lần. TIẾT: 3 Ngày soạn: ___/__/200 BÀI: - ÔN TẬP BÀI HÁT Bóng Dáng Một Ngôi Trường - ÔN TẬP TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 1 - ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: CA KHÚC THIẾU NHI PHỔ TỪ THƠ I. MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: - Hát thuộc và diễn cảm bài Bóng dáng một ngôi trường - Đọc đúng bài TĐN. - Hiểu biết sơ quan về một phương thức sáng tác bài hát và những giá trị của những bài hát phổ thơ thành công . 2- Kỹ năng: - Hát đúng sắc thái từng đoạn. - Đọc TĐN đúng về cao độ, trường độ. 3- Thái độ: - Hs thêm yêu thích các ca khúc thiếu nhi được phổ từ thơ. II. CHUẨN BỊ: 1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và sách giáo viên Âm nhạc 9 - Tập ca khúc thiếu nhi (chọn các ca khúc phổ từ thơ) 2- Đồ dùng dạy học: + Giáo viên: - Đàn Organ điện tử, băng nhạc, thanh phách, bảng phụ. + Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc 9. - Thanh phách, tập ghi nhạc. 3. Kiểm tra bài cũ: - Em hãy hát lời ca bài TĐN số 1 kết hợp gõ tiết tấu? III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: - Ổn định lớp. - Bài mới. * Vào bài:Hôm nay, lớp chúng ta sẽ ôn tập để hát tốt hơn bài Bóng dáng một ngôi trường và đọc ôn bài TĐN số 1. Đồng thời chúng ta sẽ tìm hiểu các ca khúc thiếu nhi được phổ từ thơ. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG Nội dung 1: Ôn tập bài hát - Đệm đàn cho Hs khởi động giọng - Cho Hs hát ôn theo nhạc đệm - Khởi động giọng theo đàn - Hát ôn tồn bài theo nhạc đệm: nhóm, cá nhân Bóng dáng một ngôi trường - Gọi 1 Hs hát lĩnh xướng đoạn 1, lớp hát đoạn 2 N&L: Hồng Lân - Cho từng tổ thể hiện bài hát - Mỗi tổ thể hiện bài hát theo đàn - Nhắc Hs chú ý sắc thái - Cả lớp hát ôn tồn bài theo đàn và thể hiện sắc thái từng đoạn Nội dung 2: Ôn tập tập - Đàn bài TĐN số 1 - Lắng nghe đọc nhạc TĐN số 1 - Cho Hs đọc gam Son trưởng và âm trụ - Luyện thanh theo đàn - Gọi vài Hs gõ tiết tấu bài TĐN - Thực hiện tiết tấu bài TĐN - Cho cả lớp đọc ôn - Đọc ôn bài TĐN theo đàn, đọc ôn kết hợp tiết tấu - Kiểm tra nhóm, tổ - Nhóm tổ thực hiện - Cho Hs hát ôn lời ca - Hát ôn lời ca theo đàn - Chi nhóm luyện tập - Một nhóm đọc cao độ, 1 nhóm gõ tiết tấu và ngược lại (hoặc lời ca) Nội dung 3: Âm nhạc thường thức - Thế nào là ca khúc được phổ từ thơ? - Là lời ca của bài hát được hình thành từ thơ Ca khúc thiếu nhi phổ từ thơ - Em hãy cho ví dụ mà em biết? - Bài Ngày đầu tiên đi học, Tia nắng hạt mưa, Lên đàng,... - Có nhiều cách phổ nhạc - Lắng nghe và quan sát từ băng nhạc, bảng phụ C1: Giữ nguyên lời thơ để phổ nhạc, như bài Bụi phấn, Ngày đầu tiên đi học,... C2: Lời thơ bài hát có sự thay đổi, như Đi học, Bác Hồ - Người cho em tất cả,... C3: Trích đoạn hoặc phỏng theo ý thơ (cho Hs nghe băng) - Cho Hs nhận xét về những ca khúc thiếu nhi phổ thơ theo SGK - Những bài hát phổ thơ có chất lượng nghệ thuật về lời ca. Nhờ âm nhạc mà nhiều bài thơ (được phổ nhạc) được chắp cánh bay xa - Cho hs trình bày bài hát phổ thơ từ thơ mà em thích - Hs trình bày. * Đánh giá kết quả học tập: - Thể hiện hồn thiện bài hát Bóng dáng một ngôi trường. - Đa số đọc ông tốt bài TĐN số 1. - Hs rất thích thú khi bàn luận về các ca khúc thiếu nhi phổ từ thơ, đặc biệt là phần trình bày bài hát. IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: 1- Bài vừa học: - Hát thuộc bài Bóng dáng một ngôi trường và bài Cây sáo. - Trả lời câu hỏi số 1, 2 trang 13 SGK. 2- Bài sắp học: - Phân tích nội dung bài hát Nụ cười. V. RÚT KINH NGHIỆM: - Cần nhấn mạnh cho Hs thấy các cách phổ nhạc từ thơ để thấy sự phong phú trong âm nhạc. TIẾT: 4 Ngày soạn: ___/__/200 BÀI: HỌC HÁT: Bài Nụ cười I. MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: - Biết một bài hát thiếu nhi của nước Nga , với đề tài khá độc đáo "Nụ cười" 2- Kỹ năng: - Thể hiện bài hát với giai điệu rộn ràng, trong sáng, vui tươi. - Hát đúng giọng của mỗi đoạn : từ Đô trưởng chuyển sang Đô thứ. 3- Thái độ: Giáo dục tình cảm lạc quan, sự tin yêu cuộc sống và tình thân ái, hữu nghị giữa thiếu nhi hai nước Việt - Nga. II. CHUẨN BỊ: 1- Tài liệu tham khảo: - Tranh ảnh nước Nga (thủ đô Mat-xcơ-va, cung điện Krem-li, Quảng trường đỏ...) - Một số bài hát về nước Nga (Chiều Mat-xcơ-va, Chiều hải cảng...) - Sách giáo khoa và giáo viên Âm nhạc 9 - Thiết kế bài giảng Âm nhạc 9. 2- Đồ dùng dạy học: + Giáo viên: - Đàn Organ điện tử, máy hát, tranh ảnh. + Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc 9, thanh phách. 3. Kiểm tra bài cũ: Em hãy thể hiện bài hát Bóng dáng một ngôi trường của nhạc sĩ Hồng Lân? III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: - Ổn định lớp. - Bài mới. * Vào bài: Nga là một đất nước rộng lớn và xinh đẹp. Nơi đây cũng là nơi sản sinh ra nhiều thiên tài trên nhiều lĩnh vực: văn học, mĩ thuật và nhiều danh nhân văn hóa khác. Việt Nam và Nga đã có quan hệ từ nhiều năm nay và ngày càng phát triển tốt đẹp, ngay cả trong lứa tuổi thiếu nhi bài hát "Nụ cười" đã thể hiện rõ mối quan hệ đó. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG Hoạt động 1: - Trình bày bài hát bằng bảng phụ - Quan sát bài hát Tìm hiểu bài - Cho HS nhận xét về bài hát -Bài hát viết ở nhịp .Bài hát chia làm 2 đoạn Đoạn 1:"Cho đời... tiếng cười":giọng Đô trưởng. Đoạn 2: "Để làn..." đến hết bài: giọng Đô thứ. Tính chất giọng ở từng đoạn làm cho sắc thái ở 2 đoạn khác nhau. Đoạn 1: Trong sáng, rộn ràng Đoạn 2: Êm nhẹ, tha thiết. - Nội dung bài hát? - Bài hát ca ngợi niềm lạc quan trong cuộc sống của tuổi trẻ, ở đó tiếng cười đem lại niềm tin và hạnh phúc. - Đây là một ca khúc quen thuộc của thiếu nhi Nga. Em hãy kể tên một vài bài hát của nước Nga mà em biết? - Chiều Mat-xcơ-va, Chiều hải cảng, Cuộc sống ơi, ta mến yêu người, Đôi bờ... - Cho HS nghe vài trích đoạn các ca khúc Nga - Lắng nghe và cảm thụ - Cho HS nghe bài hát Nụ cười - Nghe và chú ý sự chuyển giọng, sắc thái giữa hai đoạn Hoạt động 2: Học hát - Yêu cầu HS luyện thanh theo đàn - Luyện thanh khởi động giọng theo đàn - Phân đoạn bài hát - Đánh dấu từng đoạn trong bài hát - Đệm đàn cho HS học hát từng câu đoạn 1, sau đó ghép nối cả đoạn - Tập hát từng câu và ghép nối cả đoạn 1 theo đàn Thể hiện rộn ràng, trong sáng - Đệm đàn cho HS tập từng câu đoạn 2, sau đó ghép nối cả đoạn - Tập từng câu và ghép nối cả đoạn 2 theo đàn Đoạn 2 thể hiện tình cảm, tha thiết nhưng rộn ràng, dứt khốt - Đệm đàn cho HS hát tồn bài - Hát tồn bài theo đàn, thể hiện rõ sắc thái từng đoạn - Gọi nhóm, tổ thể hiện bài hát - Nhóm, tổ thể hiện bài hát theo đàn - Gọi 1 HS hát đoạn 1, cả lớp hát đoạn 2 - Cá nhân hát solic đoạn 1, cả lớp hát đoạn 2. - Chỉ huy cho lớp thể hiện bài hát - Thể hiện bài hát theo đàn - Nhạc đệm dưới sự chỉ huy của giáo viên * Đánh giá kết quả học tập: - HS đã thể hiện đúng cao độ bài hát và sắc thái từng đoạn khác nhau. - Hiểu và thể hiện đúng sắc thái vui nhộn, trong sáng cũng như tha thiết của bài hát. IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: 1- Bài vừa học: - Hát thuộc bài hát Nụ cười , kết hợp đánh nhịp - Trả lời câu hỏi số 2, trang 16 SGK 2- Bài sắp học: - Xem lại cấu tạo gam thứ và xác lập gam Mi thứ. - Phân tích tiết tấu bài TĐN số 2. V. RÚT KINH NGHIỆM: - Có thể phân tích qua cho HS nắm về nhịp (so sánh với nhịp - Một số HS chuyển giọng từ đoạn 1 sang đoạn 2 chưa chính xác, có thể chỉ định những HS này đứng lên hướng dẫn các em hát theo nhạc đệm cho chính xác. TIẾT: 6 Ngày soạn: ___/__/200 BÀI: - ÔN TẬP TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 2 - NHẠC LÍ: SƠ LƯỢC VỀ HỢP ÂM - ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: NHẠC SĨ TRAI-CỐP-XKI I. MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: - Ôn luyện kết hợp đánh nhịp bài TĐN số 2. - Biết sơ qua về hợp âm, có khái niệm và thuật ngữ về hợp âm. - Biết nhạc sĩ Trai-cốp-xki là một nhạc sĩ thiên tài của nước Nga đã có những cống hiến to lớn cho nền âm nhạc Nga và thế giới. 2- Kỹ năng: - Đọc trôi chảy bài TĐN, kết hợp đánh nhịp thuần thục. - Phân biệt được hợp âm bà và hợp âm bảy. 3- Thái độ: - Tạo cho HS sự say mê tìm hiểu kiến thức về nhạc lí nói chung và hợp âm nói riêng. II. CHUẨN BỊ: 1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và sách giáo viên Âm nhạc 9 - Nhạc lí cơ bản và nâng cao, NXB Thanh niên - 2000. 2- Đồ dùng dạy học: + Giáo viên: - Đàn Organ điện tử, thanh phách, băng nhạc, bảng phụ, máy hát. + Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc 9, thanh phách. 3. Kiểm tra bài cũ: 1- Hãy thể hiện bài hát Nụ cười? 2- Thực hiện tiết tấu bài TĐN số 2? III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: - Ổn định lớp. * Vào bài: Vào bài từ phần kiểm tra bài cũ của HS. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG Nội dung 1: Ôn tập: Tập đọc nhạc - Đệm tồn bài TĐN số 2 cho HS ôn tiết tấu - Gõ tiết tấu bài TĐN số 2 TĐN số 2 - Đàn gam Mi thứ cho HS luyện thanh - Đọc gam Mi thứ theo đàn - Cho cả lớp đọc ôn bài TĐN - Đọc ôn bài TĐN theo đàn - Chia nhóm ôn tập - Chỉ định cá nhân - Đọc ôn theo nhóm, cá nhân - Đệm đàn cho cả lớp hát ôn lời ca kết hợp đánh nhịp - Hát ôn lời ca kết hợp đánh nhịp (tương tự nhịp Nội dung 2: Nhạc lí Sơ lược về hợp âm - Quãng hòa âm là gì? - Là sự vang lên của các âm cùng lúc 1- Hợp đồng: Là sự vang lên đồng thời của ba, bốn hoặc năm âm cách nhau một quãng ba. - Các quãng hồ âm tạo thành hợp âm ® GV nêu khái niệm về hợp âm. - Lắng nghe 2- Các loại hợp âm: a) Hợp âm ba: gồm 3 âm, các âm cách nhau quãng 3, hai âm ngồi cùng tạo thành quãng 5 - Cho HS nhật xét về quãng 3 qua ví dụ. Sau đó cho HS nghe. - Các âm cách nhau quãng 3, hai âm ngồi cùng cách nhau quãng 5. - Lắng nghe hợp âm. - Giữa các âm cách nhau quãng 3, hai âm ngồi cùng cách nhau quãng 7. b) Hợp âm bảy: gồm 4 âm, các âm cách nhau quãng 3, hai âm ngồi cùng tạo thành quãng 7 - Ví dụ: - Cho HS nghe hợp âm bảy - Lắng nghe. - So sánh âm thanh của hợp âm ba và hợp âm bảy? - Hợp âm ba nghe thuận tai, hợp âm bảy nghe không thuận tai. Có thể cho HS làm bài tập - GV cho HS nghe giai điệu bài Lên đàng không đệm hợp âm và có hợp âm để HS nhận xét. - Có sự khác nhau rõ rệt, giai điệu có hợp âm nghe hay, sâu sắc. Nội dung 2: Âm nhạc thường thức - Giới thiệu sơ lược về nước Nga, người Nga, nền âm nhạc Nga. - Lắng nghe 1- NS Trai-cốp-xki - CHo HS quan sát chân dung NS Trai-cốp-xki và tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp của NS. - Quan sát, tìm hiểu về nhạc sĩ qua bài viết trong SGK - Cho HS nghe vài trích đoạn các tác phẩm tiêu biểu của nhạc sĩ Trai-cốp-xki. - Lắng nghe và cảm nhận. 2- Bài hát Cô gái miền đồng cỏ - Bài hát gợi lên điều gì? - Sự chia li giữa hai chàng trai và cô gái. Họ chia li vì ngày mai tươi sáng. - Cho HS nghe bài hát. Kết thúc bài học bằng trích đoạn "Hồ thiên nga" - Lắng nghe. * Đánh giá kết quả học tập: - HS đọc thuần thục, chuẩn xác bài TĐN số 2. - Phân biệt được hợp âm ba và hợp âm bảy. IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: 1- Bài vừa học: - Nắm vững kiến thức về hợp âm. - Trả lời câu hỏi số 1, 2 trang 22 SGK 2- Bài sắp học: - Ôn lại hai bài hát Bóng dáng một ngôi trường và Nụ cười. - Ôn tập TĐN số 1, 2. - Xem lại kiến thức về quãng, hợp âm, giọng G dur và Emoll. V. RÚT KINH NGHIỆM: - Cho HS làm bài tập về hợp âm để hiểu sâu hơn. - Hướng dẫn HS các viết hợp âm trên khuông nhạc. TIẾT: 5 Ngày soạn: ___/__/200 BÀI: - ÔN TẬP BÀI Nụ cười - TẬP ĐỌC NHẠC Giọng Mi thứ - TĐN số 2 I. MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: - Nắm vững bài hát Nụ cười. hát thuộc và thể hiện sắc thái tình cảm trong mỗi đoạn nhạc. - Hiểu biết sơ lược về giọng Mi thứ và đọc đúng bài TĐN. 2- Kỹ năng: - Hát ôn đúng sắc thái trong từng đoạn và tập hát Canon ở đoạn 1. - Đọc đúng cao độ, trường độ của bài TĐN, đặc biệt là chùm 3. 3- Thái độ: - Vui vẻ, tự tin và lạc quan trong cuộc sống. II. CHUẨN BỊ: 1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và sách giáo viên Âm nhạc 9 - Phương pháp hát tập thể - NXB Âm nhạc Tp HCM - 2001 - Nhạc lý cơ bản và nâng cao - Nguyên Hạnh - 2001. 2- Đồ dùng dạy học: + Giáo viên: - Đàn Organ điện tử, thanh phách, băng nhạc, bảng phụ, máy hát. + Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc 9, thanh phách . 3. Kiểm tra bài cũ: - Bài hát Nụ cười (có thể kiểm tra trng quá trình ôn tập). III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: - Ổn định lớp. - Bài mới. * Vào bài: Để thể hiện rõ sắc thái khác nhau giữa giọng trưởng và giọng thứ, chúng ta sẽ ôn lại bài hát Nụ cười. Thời gian còn lại của tiết học, chúng ta sẽ tìm hiểu giọng Mi thứ qua bài TĐN số 2. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG Nội dung 1: Ôn tập bài hát Bài Nụ cười Nhạc: Nga Phỏng và dịch: P. Tuyên - Cho HS nghe lại bài hát Nụ cười - Sắc thái của bài hát? - Lắng nghe bài hát. - Từng đoạn có sắc thái khác nhau. Đoạn 1: Trong sáng, rộn ràng. Đoạn 2: Tha thiết nhưng rắn rỏi. - Cho HS luyện thanh khởi động giọng. - Cho HS hát ôn bài hát theo nhạc đệm. - Luyện thanh theo đàn. - Học sinh hát ôn kết hợp đánh nhịp (hoặc theo sự chỉ huy của giáo viên) - Hướng dẫn HS hát Canon đoạn 1. Nhóm 1: hát trước. Nhóm 2: vào sau 1 nhịp và kết câu "trong cuộc sống... tiếng cười". - Chia 2 nhóm: nhóm 1 hát trước, nhóm 2 vào sau nhóm 1 một nhịp, cùng kết ở câu cuối đoạn 1: "trong cuộc sống... tiếng cười". Hai nhóm hồ giọng ở đoạn 2. Lời 2: Nhóm 1 hát đuổi tương tự. Nội dung 2: Tập đọc nhạc 1- Giọng Mi thứ - Hãy nhắc lại cấu tạo gam thứ? - Em hãy thành lập gam Mi thứ? Từ Mi đến Pha chỉ có cung nên phải thăng nốt Pha để đủ 1 cung và Pha thăng đến Sol là cung. Giọng Mi thứ có âm chủ là Mi ở hóa biểu có 1 dấu thăng (Pha thăng) - Hãy rút ra kết luận về giọng Mi thứ? Giọng Mi thứ có âm chủ là Mi hố biểu có 1 dấu thăng ở nốt Pha. Cấu tạo giọng Mi thứ - Hãy so sánh với giọng Son trưởng đã học? - Son trưởng và Mi thứ có cùng hóa biểu, đây là 2 giọng song song. - Ta muốn có giọng Mi thứ hồ thanh thì phải làm thế nào? - Lấy bậc VII của Mi thứ nâng lên nửa cung ta có Mi thứ hòa thanh. - Cho HS đọc gam Mi thứ và các âm trụ. - Đọc gam Mi thứ và âm trụ theo đàn. 2- Tập đọc nhạc số 2: - Nhận xét bài TĐN số 2 sau khi nghe giáo viên đệm bài TĐN? - Bài TĐN số 2 viết ở giọng Mi thứ, từ nhịp 4 đến nhịp 6. Mi thứ hòa thanh. - Cho HS thực hiện tiết tấu bài TĐN. - Thực hiện tiết tấu, chú ý chùm 3. - Đàn từng câu cho HS tập đọc. - Tập đọc từng câu theo đàn, sau đó ghép nối tồn bài. - Cho HS đọc kết hợp gõ tiết tấu. - Đọc cao độ kết hợp gõ tiết tấu. - Cho HS ghép lời sau khi đọc nhóm. - Ghép lời ca bài TĐN sau khi đọc theo nhóm. * Đánh giá kết quả học tập: - Đa số HS hát hồn thiện bài Nụ cười và diễn tả được sắc thái từng đoạn. - HS nắm được cấu tạo giọng Mi thứ và Mi thứ hồ thanh. - Một số HS đọc chùm 3 chưa chuẩn xác. IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: 1- Bài vừa học: - Hát thuộc bài Nụ cười và tập hát đuổi (Canon) trong tổ. - Luyện tập thuần thục tiết tấu bài TĐN, chú ý chùm 3. - Tập hát lời ca bài TĐN số 2. 2- Bài sắp học: - Xem lại cấu tạo của quãng. - Tìm hiểu bài Hợp âm và Nhạc sĩ Trai-cốp-xki. V. RÚT KINH NGHIỆM: - Nhắc lại kiến thức về chùm 3: - Khi đọc giọng Mi thứ hồ thanh chú ý nốt Rê thăng (bậc VII). TIẾT: 7 Ngày soạn: ___/__/200 BÀI: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA I. MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: - Hát đúng giai điệu và thuộc lời bài hát Bóng dáng một ngôi trường và Nụ cười. - Xác định giọng Sôn trưởng, Mi thứ là 2 giọng song song. Đọc đúng bài TĐN số 1, 2. - Có khái niệm về quãng, hợp âm 2- Kỹ năng: - Thể hiện đúng sắc thái hai bài hát. - Đọc đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 1, 2. 3- Thái độ: - Có ý thức khi ôn luyện và nghiêm túc khi thể hiện bài kiểm tra. II. CHUẨN BỊ: 1- Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa và sách giáo viên Âm nhạc 9 - Nhạc lý cơ bản và nâng cao - Nguyên Hạnh - NXB Thanh Niên -2001. 2- Đồ dùng dạy học: + Giáo viên: - Đàn Organ điện tử, thanh phách, băng nhạc, bảng phụ, máy hát. + Học sinh: - Sách giáo khoa Âm nhạc 9, thanh phách . - Thanh phách, tập ghi nhạc. 3. Kiểm tra bài cũ: ( Kiểm tra trong quá trình ôn tập). III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: - Ổn định lớp. - Bài mới. * Vào bài: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG Nội dung 1: Ôn tập bài hát Bóng dáng một ngôi trường Nụ cười - Hướng dẫn HS luyện thanh khởi động giọng. - Đàn 1 câu ngắn bất kỳ ch HS nhận diện bài hát - Luyện thanh khởi động giọng theo đàn. - Lắng nghe, nhận diện bài hát và hát câu hát đó. - Lần lượt cho HS nghe giai điệu từng bài hát và hát ôn. - Lắng nghe giai điệu và hát ôn từng bài theo đàn và theo sự hướng dẫn của GV. - Chia nhóm hát ôn. - Từng nhóm, tổ hát ôn từng bài theo đàn, kết hợp đánh nhịp, vận động nhẹ tại chỗ theo nhịp. Gọi 1/3 HS thể hiện bài hát để kiểm tra, xếp loại. - Thực hiện bài hát theo yêu cầu của GV Cho HS nhận xét Nội dung 2: Ôn tập nhạc lí 1- Quãng: - Quãng là gì? - Quãng là khoảng cách về độ cao giữa hai âm thanh liền bậc hoặc cách bậc. - Cho HS nêu ví dụ về quãng. - HS cho VD về quãng bất kì. - Hãy thành lập quãng 2 từ nốt Mi, Son - Mi - Pha: quãng 2 thứ. (0,5 cung) - Son - La: quãng 2 trưởng (1 cung) - Cho HS nghe các quãng vừa lập. - Lắng nghe. 2- Hợp âm: - Hợp âm là gì? - Hợp âm là sự vang lên đồng thời của ba, bốn hoặc năm âm cách nhau một quãng ba. - Hợp âm ba khác hợp âm bảy ở điểm nào? - Hợp âm ba có 3 âm và hai âm ngồi cùng cách nhau 1quãng 5, còn hợp âm 7 có 4 âm và 2 ngồi cùng cách nhau 1 quãng 7 - Cho HS làm bài tập về hợp âm 3 và 7. - Làm bài tập theo yêu cầu của GV. Nội dung 3: Tập đọc nhạc: TĐN số 1, 2 - Kiểm tra kiến thức của HS về giọng Son trưởng và Mi thứ. Nêu khái niệm giọng G dur của Emoll (hai giọng song song) - Cho HS nghe 2 bài TĐN và ôn tiết tấu - Lắng nghe 2 bài TĐN và ôn luyện tiết tấu. - Cho HS đọc gam G dur, đọc ôn TĐN số 1. - Đọc gam G dur và ĐN số 1. - Tiếp tục đọc gam Emoll, đọc ôn TĐN số 2 - Đọc gam Emoll và TĐN số 2. (Đọc ôn kết hợp tiết tấu) - Gọi 1/3 HS của lớp đọc TĐN số 1 và số còn lại đọc bài số 2. Cho HS nhận xét, GV xếp loại. - Đọc bài TĐN số 1, 2 (1/3 HS đọc). Số HS còn lại nhận xét (1 lần đọc 4 - 5 HS). * Đánh giá kết quả học tập: - Đa số HS hát ôn chuẩn xác, thể hiện đúng sắc thái bài hát. - Phần lớn HS đọc đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 1,2. - HS nắm được kiến thức sơ đẳng và quãng, hợp âm. IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: 1- Bài vừa học: - Tiếp tục luyện tập 2 bài hát, TĐN vừa ôn. - Hệ thống lại kiến thức về quãng, hợp âm - So sánh hợp âm 3 và hợp âm 7. - Nắm vững kiến thức về gam trưởng, gam thứ, giọng Son trưởng, Mi thứ. 2- Bài sắp học: - Phân tích ca từ bài hát Nối vòng tay lớn. V. RÚT KINH NGHIỆM: - Có thể dành 5 phút cho HS nghe bài hát Mùa xuân trên thành phố Hồ Chí Minh (Xuân Hồng) - Có thể cho HS làm bài viết 10 - 15' về phần quãng, hợp âm. - Đọc ôn TĐN nhắc HS đọc chuẩn xác nốt Pha thăng. TIẾT: 8 Ngày soạn: ___/__/200 BÀI: HỌC

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docam nhac 9.doc