Tuần 1(Từ 25.8.08 – 29.8.08)
Cách ngôn:Tiên học lễ,hậu học văn
Tiết 1: ÔN TẬP 3 BÀI HÁT VÀ KÍ HIỆU GHI NHẠC Ở LỚP 3
I/Mục tiêu
-Hs ôn tập,nhớ lại một số bài hát đã học ở lớp 3.
-Nhớ một số kí hiệu ghi nhạc đã học.
II/Chuẩn bị
1/Giáo viên
-Đàn organ
2/Học sinh
-SGK âm nhạc 4
-Nhạc cụ gõ: thanh phách
III/Hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1/Phần mở đầu
-Gv trò chuyện vui vẻ thân thiện với học sinh.
-Gv giới thiệu nội dung tiết học:Ôn tập các bài hát và một số kí hiệu ghi nhạc đã học ở lớp 3.
2/Phần hoạt động
a/Nội dung 1:Ôn 3 bài hát lớp 3
Hoạt động 1:
-Gv đệm đàn
Hoạt động 2:
- Gv đệm đàn
b/Nội dung 2:Ôn tập một số kí hiệu ghi nhạc
Hoạt động 1:
Gv đặt câu hỏi:
-Ở lớp 3 các em đã được học những kí hiệu ghi nhạc gì?
Hoạt động 2:
-Gv treo bảng phụ các nốt nhạc trên khuông
3/Phần kết thúc
-Gv đệm đàn
-Gv dặn dò hs tập ghi nhớ nốt nhạc và chuẩn bị cho tiết học sau.
-Gv nhận xét tiết học.
-Hs trò chuyện cùng gv
-Hs lắng nghe
-Hs ôn lại 3 bài hát:
Quốc ca Việt Nam
Bài ca đi học
Cùng múa hát dưới trăng
-Hs hát kết hợp gõ đệm theo nhịp bài hát và vận động phụ hoạ.
-Hs trả lời
-Một số kí hiệu ghi nhạc là:
Khuông nhạc,khoá Son,tên nốt nhạc,hình nốt nhạc
-Tên 7 nốt nhạc Đô-Rê-Mi-Pha-Son-La-Si
-Các hình nốt nhạc:trắng,đen,móc đơn, lặng đen,lặng đơn.
-Hs tập nói tên nốt nhạc trên khuông.
-Hs tập viết một số nốt nhạc trên khuông(Mi đen,Son trắng )
78 trang |
Chia sẻ: maiphuongzn | Lượt xem: 1988 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc lớp 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1(Từ 25.8.08 – 29.8.08)
Cách ngôn:Tiên học lễ,hậu học văn
Tiết 1: ÔN TẬP 3 BÀI HÁT VÀ KÍ HIỆU GHI NHẠC Ở LỚP 3
I/Mục tiêu
-Hs ôn tập,nhớ lại một số bài hát đã học ở lớp 3.
-Nhớ một số kí hiệu ghi nhạc đã học.
II/Chuẩn bị
1/Giáo viên
-Đàn organ
2/Học sinh
-SGK âm nhạc 4
-Nhạc cụ gõ: thanh phách…
III/Hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/Phần mở đầu
-Gv trò chuyện vui vẻ thân thiện với học sinh.
-Gv giới thiệu nội dung tiết học:Ôn tập các bài hát và một số kí hiệu ghi nhạc đã học ở lớp 3.
2/Phần hoạt động
a/Nội dung 1:Ôn 3 bài hát lớp 3
Hoạt động 1:
-Gv đệm đàn
Hoạt động 2:
- Gv đệm đàn
b/Nội dung 2:Ôn tập một số kí hiệu ghi nhạc
Hoạt động 1:
Gv đặt câu hỏi:
-Ở lớp 3 các em đã được học những kí hiệu ghi nhạc gì?
Hoạt động 2:
-Gv treo bảng phụ các nốt nhạc trên khuông
3/Phần kết thúc
-Gv đệm đàn
-Gv dặn dò hs tập ghi nhớ nốt nhạc và chuẩn bị cho tiết học sau.
-Gv nhận xét tiết học.
-Hs trò chuyện cùng gv
-Hs lắng nghe
-Hs ôn lại 3 bài hát:
Quốc ca Việt Nam
Bài ca đi học
Cùng múa hát dưới trăng
-Hs hát kết hợp gõ đệm theo nhịp bài hát và vận động phụ hoạ.
-Hs trả lời
-Một số kí hiệu ghi nhạc là:
Khuông nhạc,khoá Son,tên nốt nhạc,hình nốt nhạc
-Tên 7 nốt nhạc Đô-Rê-Mi-Pha-Son-La-Si
-Các hình nốt nhạc:trắng,đen,móc đơn, lặng đen,lặng đơn.
-Hs tập nói tên nốt nhạc trên khuông.
-Hs tập viết một số nốt nhạc trên khuông(Mi đen,Son trắng…)
-Cả lớp hát lại bài hát Bài ca đi học
-Hs lắng nghe
-Hs lắng nghe
Tuần 1(Từ 25.8.08 – 29.8.08)
Cách ngôn:Tiên học lễ,hậu học văn
Tiết 1:Luyện âm nhạc
ÔN TẬP 3 BÀI HÁT VÀ KÍ HIỆU GHI NHẠC Ở LỚP 3
1/Phần mở đầu
-Gv trò chuyện vui vẻ thân thiện với học sinh.
-Gv giới thiệu nội dung tiết học
2/Phần hoạt động
a/Nội dung 1:Ôn 3 bài hát lớp 3
-Hs ôn lại 3 bài hát:
Quốc ca Việt Nam
Bài ca đi học
Cùng múa hát dưới trăng
-Hs biểu diễn trước lớp
b/Nội dung 2:Ôn tập một số kí hiệu ghi nhạc
Hoạt động 1:
Gv đặt câu hỏi:Ở lớp 3 các em đã được học những kí hiệu ghi nhạc gì?
+Một số kí hiệu ghi nhạc là:
Khuông nhạc,khoá Son,tên nốt nhạc,hình nốt nhạc
+Tên 7 nốt nhạc Đô-Rê-Mi-Pha-Son-La-Si
+Các hình nốt nhạc:trắng,đen,móc đơn, lặng đen,lặng đơn.
Hoạt động 2:
-Hs tập nói tên nốt nhạc trên khuông.
-Hs tập viết một số nốt nhạc trên khuông(Mi đen,Son trắng…)
3/Phần kết thúc
-Cả lớp hát lại bài hát Bài ca đi học
-Gv dặn dò hs tập ghi nhớ nốt nhạc và chuẩn bị cho tiết học sau.
-Gv nhận xét tiết học.
Tuần 2(Từ 1.9.08 – 5.9.08)
Cách ngôn:Có chí thì nên
Tiết 2: HOÏC HAÙT:BÀI EM YÊU HOÀ BÌNH
I/Mục tiêu
-Hs hát đúng và thuộc bài Em yêu hoà bình
-Qua bài hát giáo dục các em lòng yêu hoà bình,yêu quê hương,đất nước.
II/Chuẩn bị
1/Giáo viên
-Đàn organ
-Chép nội dung bài hát vào bảng phụ,tranh ảnh phong cảnh quê hương.
2/Học sinh
-SGK âm nhạc 4
-Nhạc cụ gõ: thanh phách…
III/Hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/Phần mở đầu
-Gv giới thiệu nội dung tiết học
2/Phần hoạt động
Nội dung:Học hát bài Em yêu hoà bình
Hoạt động 1:
- Gv giới thiệu bài
- Gv đệm đàn và hát mẫu
- Gv phân chia câu hát và hướng dẫn học sinh đọc lời ca.
- Gv dạy hát từng câu
- Gv đệm đàn
Hoạt động 2:
- Giáo viên đêm đàn
3/Phần kết thúc
- Gv đệm đàn
- Nêu tính giáo dục của bài hát
- Dặn dò hs học thuộc lòng bài hát
- Gv nhận xét tiết học
-Hs lắng nghe
- Hs lắng nghe
- Hs lắng nghe
- Hs đọc lời ca theo âm hình tiết tấu
- Hs học hát từng câu theo lối móc xích. Lưu ý những chỗ luyến hai nốt nhạc ở các chữ:tre,đường,yêu,xóm,rã,lắng, cánh,thơm,hương,có.
Lưu ý chỗ đảo phách
- Hs hát hoàn chỉnh bài với sắc thái tươi vui.
- Lớp hát,tổ hát,cá nhân hát
- Hs hát kết hợp vỗ tay theo nhịp
- Chia lớp thành 4 nhóm,mỗi nhóm hát 1 câu từ câu 1 đến câu 4 rồi tát cả cùng hát từ câu 5 cho đến hết bài.
- Cả lớp hát lại bài hát
- Hs trả lời
- Hs lắng nghe
- Hs lắng nghe
Tuần 2(Từ 1.9.08 – 5.9.08)
Cách ngôn:Có chí thì nên
Tiết 2:Luyện âm nhạc
LUYỆN HAÙT:BÀI EM YÊU HOÀ BÌNH
Nhạc và lời:Nguyễn Đức Toàn
1/Phần mở đầu
-Gv giới thiệu nội dung tiết học
2/Phần hoạt động
Nội dung:Luyện hát bài Em yêu hoà bình
Hoạt động 1:Luyện hát
- Hs hát hoàn chỉnh bài với sắc thái tươi vui.
- Lớp hát,tổ hát,cá nhân hát
Hoạt động 2:
- Hs hát kết hợp vỗ tay theo nhịp
- Chia lớp thành 4 nhóm,mỗi nhóm hát 1 câu từ câu 1 đến câu 4 rồi tát cả cùng hát từ câu 5 cho đến hết bài.
3/Phần kết thúc
- Cả lớp hát lại bài hát
- Nêu tính giáo dục của bài hát
- Dặn dò hs học thuộc lòng bài hát
- Gv nhận xét tiết học
Tuần 3(Từ 8.9.08 – 12.9.08)
Cách ngôn:Có công mài sắt có ngày nên kim
Tiết 3: ÔN TẬP BÀI HÁT: EM YÊU HOÀ BÌNH
BÀI TẬP CAO ĐỘ VÀ TIẾT TẤU
I/Mục tiêu
-Hs thuộc bài hát,tập biểu diễn từng nhóm trước lớp kết hợp động tác phụ hoạ
-Đọc được bài tập cao độ và thể hiện tốt bài tập tiết tấu
II/Chuẩn bị
1/Giáo viên
-Đàn organ
-Nghiên cứu một vài động tác phụ hoạ phù hợp với bài hát
-Chép bài tập cao độ,bài tập tiết tấu vào bảng phụ.
2/Học sinh
-SGK âm nhạc 4
-Nhạc cụ gõ: thanh phách…
III/Hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/Phần mở đầu
-Gv giới thiệu nội dung tiết học
2/Phần hoạt động
Nội dung1:Ôn tập bài hát Em yêu hoà bình
Hoạt động 1:Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca
-Gv đệm đàn
Hoạt động 2:Hát kết hợp các động tác phụ hoạ
- Giáo viên làm mẫu 1 lần sau đó hướng dẫn hs thực hiện từng câu.
Nội dung 2:Bài tập cao độ và tiết tấu
Hoạt động 1:
-Gv cho hs nhận biết các nốt Đô,Mi, Son,La trên khuông nhạc và đọc đúng cao độ
-Gv vỗ mẫu bài tập tiết tấu
Hoạt động 2 Làm quen với bài tập âm nhạc
-Gv gọi hs nói tên nốt
-Gv đọc mẫu
3/Phần kết thúc
- Gv đệm đàn
- Dặn dò hs ôn tập bài hát và bài tập cao độ và tiết tấu.
- Gv nhận xét tiết học
-Hs lắng nghe
-Cả lớp hát lại bài hát Em yêu hoà bình
-Chia lớp thành 2 nửa,một nửa lớp hát, một nửa gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
-Tất cả hs đứng tại chỗ,kiễng 2 bàn chân rồi nhún xuống theo từng phách.bắt đầu kiễng 2 bàn chân(hát chữ “em”),hạ 2 bàn chân xuống (rơi vào chữ “yêu”)…làm như vậy cho đến hết câu thứ 4(rộn rã lời ca)
-Đến câu thứ 5:Nghiêng người sang trái rồi sang phải theo nhịp
-Hs thực hiện
-Hs vỗ tay theo “Bài tập tiết tấu”trong SGK bằng âm tượng thanh là “tùng”.
-Hs đọc tên nốt nhạc
-Hs đọc nhạc và vỗ tay theo tiết tấu bài “Luyện tập cao độ và tiết tấu”
-Cả lớp hát lại bài Em yêu hoà bình
-Đọc bài cao độ và tiết tấu lại 1 lần
-Hs lắng nghe
-Hs lắng nghe
Tuần 3(Từ 8.9.08 – 12.9.08)
Cách ngôn:Có công mài sắt có ngày nên kim
Tiết 3: Luyện âm nhạc
ÔN TẬP BÀI HÁT: EM YÊU HOÀ BÌNH
BÀI TẬP CAO ĐỘ VÀ TIẾT TẤU
1/Phần mở đầu
-Gv giới thiệu nội dung tiết học
2/Phần hoạt động
Nội dung1:Ôn tập bài hát Em yêu hoà bình
Hoạt động 1: Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca
Hoạt động 2: Hát kết hợp các động tác phụ hoạ
Nội dung 2:Bài tập cao độ và tiết tấu
Hoạt động 1:
-Gv cho hs nhận biết các nốt Đô,Mi, Son,La trên khuông nhạc và đọc đúng cao độ
-Hs vỗ tay theo “Bài tập tiết tấu”trong SGK bằng âm tượng thanh là “tùng”.
Hoạt động 2 Làm quen với bài tập âm nhạc
-Hs đọc tên nốt nhạc
-Hs đọc nhạc và vỗ tay theo tiết tấu bài “Luyện tập cao độ và tiết tấu”
3/Phần kết thúc
- Cả lớp hát lại bài Em yêu hoà bình
- Đọc bài cao độ và tiết tấu lại 1 lần
- Dặn dò hs ôn tập bài hát và bài tập cao độ và tiết tấu.
- Gv nhận xét tiết học
Tuần 4(Từ 15.9.08 – 19..9.08)
Cách ngôn:Gần mực thì đen,gần đèn thì sáng
Tiết 4: HOÏC HAÙT:BÀI BẠN ƠI LẮNG NGHE
KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC
I/Mục tiêu
-Hs hát đúng và thuộc bài Bạn ơi lắng nghe
-Biết bài Bạn ơi lắng nghe là dân ca của dân ca của dân tộc Ba-na (Tây Nguyên)
II/Chuẩn bị
1/Giáo viên
-Đàn organ
-Chép nội dung bài hát vào bảng phụ.
2/Học sinh
-SGK âm nhạc 4
-Nhạc cụ gõ: thanh phách…
III/Hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/Phần mở đầu
-Gv giới thiệu nội dung tiết học
2/Phần hoạt động
Nội dung 1:Học hát bài Bạn ơi lắng nghe
Hoạt động 1:
- Gv giới thiệu bài
- Gv đệm đàn và hát mẫu
- Gv phân chia câu hát và hướng dẫn học sinh đọc lời ca.
- Gv dạy hát từng câu
- Gv đệm đàn
Hoạt động 2:
-Gv gợi ý cho hs nhận xét bài hát
Hoạt động 3:
Giáo viên đêm đàn
Nội dung 2:Kể chuyện âm nhạc
-Gv kể cho Hs nghe câu chuyện “Tiếng hát Đào Thị Huệ”
-Câu chuyện này kể về giọng hát hay của ai?
-Vì sao nhân dân lại lập đền thờ người con gái có giọng hát hay ấy?
-Câu chuyện xảy ra ở giai đoạn nào trong lịch sử nước ta?
3/Phần kết thúc
- Gv đệm đàn
- Nêu tính giáo dục của bài hát
- Dặn dò hs học thuộc lòng bài hát
- Gv nhận xét tiết học
-Hs lắng nghe
- Hs lắng nghe
- Hs lắng nghe
- Hs đọc lời ca theo âm hình tiết tấu
- Hs học hát từng câu theo lối móc xích. Lưu ý hát những chỗ nửa cung thật chính xác:
Ví dụ:Hỡi bạn ơi(Đô Si Đô)
Tiếng dòng suối(Đô Si Đô)
Vui đùa (Pha Mi)
Trôi xuôi (Pha Mi)
Ào ào (Si Đô)
- Hs hát hoàn chỉnh bài với sắc thái tha thiết,hồn nhiên.
-Hs nhận xét:Bài hát này gồm 4 tiết nhạc
Tiết 1 và 2 gần giống nhau (chỉ khác ở tiết cuối)
Tiết 3 và 4 gần giống nhau (chỉ khác ở tiết cuối)
- Lớp hát,tổ hát,cá nhân hát
-Hs hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu lời ca
-Hs hát kết hợp vỗ tay theo phách
- Hs hát kết hợp vỗ tay theo nhịp
-Hs lắng nghe
-Tiếng hát của cô Đào Thị Huệ
-Vì cô đã đem tiếng hát góp phần giải phóng quê hương.
-Câu chuyện xảy ra khi giặc Minh sang xâm chiếm nước ta.
- 1,2 em kể lại chuyện
-Cả lớp hát lại bài hát
- Hs trả lời
- Hs lắng nghe
- Hs lắng nghe
Tuần 4(Từ 15.9.08 – 19..9.08)
Cách ngôn:Gần mực thì đen,gần đèn thì sáng
Tiết 4: Luyện âm nhạc
LUYỆN HAÙT:BÀI BẠN ƠI LẮNG NGHE
KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC
1/Phần mở đầu
-Gv giới thiệu nội dung tiết học
2/Phần hoạt động
Nội dung 1:Luyện hát bài Bạn ơi lắng nghe
Hoạt động 1:Luyện hát
- Hs hát hoàn chỉnh bài với sắc thái tha thiết,hồn nhiên
- Lớp hát,tổ hát,cá nhân hát
Hoạt động 2:
- Hs hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu lời ca
- Hs hát kết hợp vỗ tay theo phách
- Hs hát kết hợp vỗ tay theo nhịp
Nội dung 2:Kể chuyện âm nhạc
-Gv kể cho Hs nghe câu chuyện “Tiếng hát Đào Thị Huệ”và tìm hiểu nội dung câu chuyện.
3/Phần kết thúc
- Cả lớp hát lại bài hát
- Nêu tính giáo dục của bài hát
- Dặn dò hs học thuộc lòng bài hát
- Gv nhận xét tiết học
Tuần 5(Từ 22.9.08 – 26..9.08)
Cách ngôn:Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
Tiết 5: ÔN TẬP BÀI HÁT: BẠN ƠI LẮNG NGHE
GIỚI THIỆU HÌNH NỐT TRẮNG
BÀI TẬP TIẾT TẤU
I/Mục tiêu
-Hs hát thuộc và từng nhóm trình diễn bài hát với một số động tác phụ hoạ trước lớp
-Biết và thể hiện giá trị độ dài của nốt trắng và bài tập tiết tấu.
II/Chuẩn bị
1/Giáo viên
-Đàn organ
-Nghiên cứu một vài động tác phụ hoạ phù hợp với bài hát
-Chép sẵn bài tập tiết tấu vào bảng phụ.
2/Học sinh
-SGK âm nhạc 4
-Nhạc cụ gõ: thanh phách…
III/Hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/Phần mở đầu
-Gv giới thiệu nội dung tiết học
2/Phần hoạt động
Nội dung 1:Ôn tập bài hát Em yêu hoà bình
Hoạt động 1:
-Gv đệm đàn
Hoạt động 2:Hát kết hợp các động tác phụ hoạ
- Gv làm mẫu 1 lần sau đó hướng dẫn hs thực hiện từng câu.
-Gv đệm đàn
-Gv nhận xét,đánh giá.
Nội dung 2:
Hoạt động 1:Giới thiệu hình nốt trắng
-Gv giới thiệu hình nốt trắng:thân nốt hình quả trứng nằm nghiêng.
-Độ dài của nốt trắng bằng 2 nốt đen.
-Nếu ta quy định độ dài mỗi nốt đen bằng 1 phách thì độ dài nốt trắng bằng 2 phách
-Hướng dẫn hs thể hiện hình nốt trắng
Hoạt động 2:Bài tập và tiết tấu
-Gv hướng dẫn hs thực hiện bài tập tiết tấu.
3/Phần kết thúc
-Gv chỉ tay vào hình nốt nhạc.
-Dặn dò hs về nhà tập đặt lời cho các hình tiết tấu trên
- Gv nhận xét tiết học
-Hs lắng nghe
-Cả lớp hát lại bài hát Em yêu hoà bình theo nhóm và cá nhân.
-Cả lớp đứng hát,nghiêng đầu sang bên trái rồi bên phải theo phách.Cuối lời 1 vỗ tay 2 cái rồi tiếp vào lời 2 cho đến hết bài và vỗ tay 3 cái để kết thúc.
-Từng nhóm lên biểu diễn trước lớp
-Hs lắng nghe
-Hs tay gõ phách đều đặn,miệng nói: Trắng-đen-đen-trắng-trắng-đen-đen-trắng.
-Hs thể hiện lần lượt đều đặn,nhịp nhàng các bài tập tiết tấu trong SGK.
Vỗ tay và miệng nói:
-Đen-đen-trắng-đen-đen-trắng-đen-đen-đen-đen-đen-đen-trắng.
-Em yêu chim-em mến chim-vì mỗi lần chim hót em vui.
-Cả lớp vỗ tay mỗi hình tiết tấu 1 lần
-Hs lắng nghe
-Hs lắng nghe
Tuần 5(Từ 22.9.08 – 26.9.08)
Cách ngôn:Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
Tiết 5:Luyện âm nhạc
ÔN TẬP BÀI HÁT: BẠN ƠI LẮNG NGHE
GIỚI THIỆU HÌNH NỐT TRẮNG
BÀI TẬP TIẾT TẤU
1/Phần mở đầu
-Gv giới thiệu nội dung tiết học
2/Phần hoạt động
Nội dung 1:Ôn tập bài hát Em yêu hoà bình
Hoạt động 1:
-Cả lớp hát lại bài hát Em yêu hoà bình theo nhóm và cá nhân.
Hoạt động 2:Hát kết hợp các động tác phụ hoạ
-Từng nhóm lên biểu diễn trước lớp
Nội dung 2:
Hoạt động 1:Giới thiệu hình nốt trắng
-Gv giới thiệu hình nốt trắng:thân nốt hình quả trứng nằm nghiêng.
-Độ dài của nốt trắng bằng 2 nốt đen.
-Nếu ta quy định độ dài mỗi nốt đen bằng 1 phách thì độ dài nốt trắng bằng 2 phách
-Hs thể hiện hình nốt trắng
Hoạt động 2:Bài tập và tiết tấu
-Hs thực hiện bài tập tiết tấu.
3/Phần kết thúc
-Dặn dò hs về nhà tập đặt lời cho các hình tiết tấu trên
- Gv nhận xét tiết học
Tuần 6(Từ 29.9.08 – 3.10.08)
Cách ngôn:Giấy rách phải giữ lấy lề
Tiết 6 : TẬP ĐỌC NHẠC : TÑN SOÁ 1
GIỚI THIỆU MỘT VÀI NHẠC CỤ DÂN TỘC
I/Mục tiêu
-Hs ñoïc được bài TĐN số 1,thể hiện đúng độ dài các nốt đen,nốt trắng.
-Phân biệt được hình dáng các loại nhạc cụ dân tộc và gọi đúng tên:Đàn nhị,đàn tam,đàn tứ,đàn tì bà.
II/Chuẩn bị
1/Giáo viên
- Đàn organ
- Bài TĐN số 1
2/Học sinh
- SGK âm nhạc 4
- Nhạc cụ gõ: thanh phách
III/Hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/Phần mở đầu
-Gv giới thiệu nội dung tiết học
2/Phần hoạt động
Nội dung 1:Tập đọc nhạc:TĐN số 1
- Gv treo bảng phụ giới thiệu bài TĐN số :Son La Son
.Luyện tập cao độ:Đô-Rê-Mi-Son-La
-Bước 1:Hs nói tên nốt trên khuông theo tay chỉ của Gv
-Bước 2:Gv đọc mẫu 5 âm
-Bước 3:Gv chỉ nốt trên khuông cho Hs đọc đúng cao độ.
Luyện tập tiết tấu:
-Gv vỗ mẫu
Đọc bài TĐN số 1
-Gv đàn giai điệu
-Gv đệm đàn
Nội dung 2:Giới thiệu nhạc cụ dân tộc:Đàn nhị ,đàn tam,đàn tứ,đàn tì bà
-Gv dùng tranh vẽ giới thiệu cho hs biết hình dáng từng nhạc cụ và âm sắc của nó.
3/Phần kết thúc
-Gv đệm đàn
-Gv dặn dò
-Nhận xét tiết học
-Hs lắng nghe
- Hs thực hiện
- Hs lắng nghe
- Hs đọc cao độ các nốt trên khuông
-Hs đọc hình nốt và vỗ tay theo phách
-Đọc tiếng tượng thanh:Tùng,rinh và vỗ tay theo phách
Tùng tùng tùng
Tùng rinh rinh tùng
-Hs đọc theo đúng tên nốt,đúng cao độ bài TĐN số 1.
-Hs luyện đọc cả bài
-Ghép lời ca
-Hs đọc nhạc và ghép lời ca
-Hs đọc nhạc,ghép lời kết hợp gõ tiết tấu bài TĐN số 1
-Hs trình bày theo tổ,nhóm,cá nhân.
-Hs lắng nghe
-Hs đoc nhạc và ghép lời ca bài TĐN
số 1 : Son La Son
-Hs lắng nghe
-Hs lắng nghe
Tuần 6(Từ 29.9.08 – 3.10.08)
Cách ngôn:Giấy rách phải giữ lấy lề
Tiết 6:Luyện âm nhạc
TẬP ĐỌC NHẠC : TÑN SOÁ 1
GIỚI THIỆU MỘT VÀI NHẠC CỤ DÂN TỘC
1/Phần mở đầu
-Gv giới thiệu nội dung tiết học
2/Phần hoạt động
Nội dung 1:Tập đọc nhạc:TĐN số 1
.Luyện tập cao độ:Đô-Rê-Mi-Son-La
Luyện tập tiết tấu:
Đọc bài TĐN số 1
-Hs đọc nhạc và ghép lời ca bài TĐN số 1
-Hs đọc nhạc,ghép lời kết hợp gõ tiết tấu bài TĐN số 1
-Hs trình bày theo tổ,nhóm,cá nhân.
Nội dung 2:Giới thiệu nhạc cụ dân tộc:Đàn nhị ,đàn tam,đàn tứ,đàn tì bà
-Hs nhận biết hình dáng từng nhạc cụ và âm sắc của nó.
3/Phần kết thúc
-Hs đoc nhạc và ghép lời ca bài TĐN
số 1 : Son La Son
-Gv dặn dò,nhận xét tiết học
Tuần 7(Từ 6.10.08 – 10.10.08)
Cách ngôn:Cá không ăn muối cá ươn
Con cãi cha mẹ trăm đường con hư
Tiết 7: ÔN TẬP 2 BÀI HÁT :EM YÊU HOÀ BÌNH
BẠN ƠI LẮNG NGHE
ÔN TẬP TĐN SỐ 1
I/Mục tiêu
-Hs hát tốt 2 bài hát,thuộc lời và biểu diễn thuần thục với yêu cầu thể hiện sắc thái,tình cảm từng bài.
-Nắm vững cao độ các nốt Đô,Rê,Mi,Son,La thể hiện được các hình tiết tấu,phân biệt tương quan trường độ nốt trắng,nốt đen,nốt móc đơn.Biết đọc bài TĐN số 1 Son-La –Son.
II/Chuẩn bị
1/Giáo viên
-Đàn organ
-Bảng phụ bài TĐN số 1
2/Học sinh
-SGK âm nhạc 4
-Nhạc cụ gõ: thanh phách…
III/Hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/Phần mở đầu
-Gv giới thiệu nội dung tiết học
2/Phần hoạt động
Nội dung1
Hoạt động 1:Ôn tập bài Em yêu hoà bình
-Gv đệm đàn
-Gv đệm đàn
-Gv đệm đàn
Hoạt động 2:Ôn tập bài Bạn ơi lắng nghe
Gv đệm đàn
-Gv đệm đàn
-Gv đệm đàn
Nội dung 2:Ôn tập TĐN số1
Hoạt động 1:
-Luyện tập cao độ:Đô,Rê,Mi,Son,La Chia làm 3 bước:
-Bước 1:Gv đọc mẫu
-Bước 2:Hs đọc
-Bước 3:Tập ghép lời ca
Hoạt động2 :
-Ôn bài tập tiết tấu
Hoạt động 3:
-Gv đêm đàn
3/Phần kết thúc
-Gv đệm đàn
-Gv dặn dò học sinh xem trước bài học ở tiết sau.
-Gv nhận xét tiết học.
-Hs lắng nghe
-Hs trình bày bài hát Em yêu hoà bình với tình cảm tha thiết,đằm thắm.
-Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp bài hát
-Hát kết hợp vận động phụ hoạ cho bài hát
-Hs biểu diễn bài hát với hình thức đơn ca,song ca,tốp ca.
-Hs trình bày bài hát Bạn ơi lắng nghe thể hiện tính chất hồn nhiên,mạch lạc,âm thanh gọn,nẩy.
-Hs lần lượt hát 3 lần với tốc độ khác nhau
Lần 1:vừa phải
Lần 2:chậm
Lần 3:nhanh
-Hát kết hợp vận động phụ hoạ cho bài hát
-Hs biểu diễn bài hát theo nhóm,cá nhân.
Hs đọc nhạc và ghép lời:
-Đô Rê Mi Son La-Đô Rê Mi thi hát
-La Son Mi Rê Đô-Hát vang lên cho đều
-Đô Mi Son La Son Mi Đô-Cùng nhau ta hát vang lên cho đều
-Hs đọc hình nốt và vỗ tay theo mẫu tiết tấu:Đơn đơn đen-Đơn đơn đen-Đơn đơn đơn đơn trắng
-Hs đọc nhạc,hát lời kết hợp vỗ tay đệm theo phách bài TĐN số 1 Son-La-Son
-Hs trình bày theo tổ,nhóm,cá nhân.
-Hs hát lại bài hát Em yêu hoà bình
-Hs lắng nghe
-Hs lắng nghe
Tuần 7(Từ 6.10.08 – 10.10.08)
Cách ngôn:Cá không ăn muối cá ươn
Con cãi cha mẹ trăm đường con hư
Tiết 7:Luyện âm nhạc
ÔN TẬP 2 BÀI HÁT :EM YÊU HOÀ BÌNH
BẠN ƠI LẮNG NGHE
ÔN TẬP TĐN SỐ 1
1/Phần mở đầu
-Gv giới thiệu nội dung tiết học
2/Phần hoạt động
Nội dung1
Hoạt động 1:Ôn tập bài Em yêu hoà bình
-Hs trình bày bài hát Em yêu hoà bình với tình cảm tha thiết,đằm thắm.
-Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp bài hát
-Hát kết hợp vận động phụ hoạ cho bài hát
-Hs biểu diễn bài hát với hình thức đơn ca,song ca,tốp ca.
Hoạt động 2:Ôn tập bài Bạn ơi lắng nghe
-Hs trình bày bài hát Bạn ơi lắng nghe thể hiện tính chất hồn nhiên,mạch lạc,âm thanh gọn,nẩy.
-Hát kết hợp vận động phụ hoạ cho bài hát
-Hs biểu diễn bài hát theo nhóm,cá nhân.
Nội dung 2:Ôn tập TĐN số1
Hoạt động 1: Luyện tập cao độ:Đô,Rê,Mi,Son,La
Hoạt động2 : Ôn bài tập tiết tấu
Hoạt động 3:
-Hs đọc nhạc,hát lời kết hợp vỗ tay đệm theo phách bài TĐN số 1 Son-La-Son
-Hs trình bày theo tổ,nhóm,cá nhân
3/Phần kết thúc
- Hs hát lại bài hát Em yêu hoà bình
- Gv dặn dò học sinh xem trước bài học ở tiết sau.
- Gv nhận xét tiết học.
Tuần 8(Từ 13.10.08 – 17.10.08)
Cách ngôn:Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ
Tiết 8: HOÏC HAÙT:BÀI TRÊN NGỰA TA PHI NHANH
I/Mục tiêu
-Hs biết nội dung bài hát,cảm nhận tính chất vui tươi và những hình ảnh đẹp,sinh động được thể hiện trong lời ca.
-Hát đúng giai điệu và lời ca,biết thể hiện tình cảm của bài hát.
-Qua bài hát,giáo dục các em lòng yêu quê hương,đất nước.
II/Chuẩn bị
1/Giáo viên
-Đàn organ
-Tư liệu về nhạc sĩ Phong Nhã
2/Học sinh
-SGK âm nhạc 4
-Nhạc cụ gõ: thanh phách…
III/Hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/Phần mở đầu
-Gv giới thiệu nội dung tiết học
2/Phần hoạt động
Nội dung:Học hát bài Trên ngựa ta phi nhanh
Hoạt động 1:Dạy hát
- Gv giới thiệu bài
- Gv đệm đàn và hát mẫu
- Gv phân chia câu hát và hướng dẫn học sinh đọc lời ca.
- Gv dạy hát từng câu
- Gv đệm đàn
Hoạt động 2:Hát kết hợp gõ đệm.
- Gv đệm đàn
3/Phần kết thúc
- Gv đệm đàn
- Cho hs kể tên một số bài hát khác của nhạc sĩ Phong Nhã.
- Nêu tính giáo dục của bài hát
- Dặn dò hs học thuộc lời và tập biểu diễn bài hát
- Gv nhận xét tiết học
-Hs lắng nghe
- Hs lắng nghe
- Hs lắng nghe
- Hs đọc lời ca theo âm hình tiết tấu
- Hs học hát từng câu
- Hs hát hoàn chỉnh bài với sắc thái tươi vui.
- Lớp hát,tổ hát,cá nhân hát
-Hs hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
-Hát kết hợp gõ đệm theo phách.
- Hs trình bày lại bài hát 2 lần
-Hs kể tên:Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh,Hành khúc Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh,Chi đội ta làm kế hoạch nhỏ…
-Hs lắng nghe
-Hs lắng nghe
-Hs lắng nghe
Tuần 8(Từ 13.10.08 – 17.10.08)
Cách ngôn:Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ
Tiết 8: Luyện âm nhạc
LUYỆN HAÙT:BÀI TRÊN NGỰA TA PHI NHANH
Nhạc và lời:Phong Nhã
1/Phần mở đầu
-Gv giới thiệu nội dung tiết học
2/Phần hoạt động
Nội dung:Luyện hát bài Trên ngựa ta phi nhanh
Hoạt động 1Luyện hát
- Hs hát hoàn chỉnh bài với sắc thái tươi vui.
- Lớp hát,tổ hát,cá nhân hát
Hoạt động 2:Hát kết hợp gõ đệm.
-Hs hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
-Hát kết hợp gõ đệm theo phách.
3/Phần kết thúc
- Cả lớp hát lại bài hát
- Nêu tính giáo dục của bài hát
- Dặn dò hs học thuộc lời và tập biểu diễn bài hát
- Gv nhận xét tiết học
Tuần 9(Từ 20.10.08 – 24.10.08)
Cách ngôn:Học thầy không tày học bạn
Tiết 9:ÔN TẬP BÀI HÁT:TRÊN NGỰA TA PHI NHANH
TẬP ĐỌC NHẠC:TĐN SỐ 2
I/Mục tiêu
-Hs hát đúng giai điệu và thuộc lời ca,biết thể hiện tình cảm của bài.
-Hs biết hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu,nhịp,phách.Tập biểu diễn bài hát.
-Đọc đúng cao độ,trường độ và ghép lời bài TĐN số 2:Nắng vàng
II/Chuẩn bị
1/Giáo viên
- Đàn organ
- Một số động tác phụ hoạ cho bài hát
- Bảng phụ bài TĐN số 2:Nắng vàng
2/Học sinh
- SGK âm nhạc 4
- Nhạc cụ gõ: thanh phách
III/Hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/Phần mở đầu
-Gv giới thiệu nội dung tiết học
2/Phần hoạt động
Nội dung 1:Ôn tập bài hát Trên ngựa ta phi nhanh
-Gv đàn giai điệu bài hát
-Gv đệm đàn
-Gv hướng dẫn động tác phụ hoạ:
+Động tác 1(câu 1,2,3):động tác phi ngựa
+Động tác 2(câu 4,5):Tay trái đưa ra phía trước sang bên trái(câu 4),tay phải đưa ra phía trước sang bên phải(câu 5)
+Động tác 3(câu 6,7,8):Như động tác 1
Nội dung 2:Học bài TĐN số 2
- Gv treo bảng phụ giới thiệu bài TĐN số 2:Nắng vàng và hỏi hs:
+Nốt nhạc thấp nhất,cao nhất trong bài?
+Bài TĐN số 2 có những nốt nhạc gì?
.Luyện tập cao độ:Đô-Rê-Mi-Son
-Bước 1:Hs nói tên nốt trên khuông theo tay chỉ của Gv
-Bước 2:Gv đọc mẫu 5 âm
-Bước 3:Gv chỉ nốt trên khuông cho Hs đọc đúng cao độ.
Luyện tập tiết tấu:
-Gv vỗ mẫu
Đọc bài TĐN số 2
-Gv đàn giai điệu từng câu
-Gv đệm đàn
3/Phần kết thúc
-Gv đệm đàn
-Gv dặn dò hs về nhà tập chép nhạc bài TĐN số 2 vào vở.
-Nhận xét tiết học
-Hs lắng nghe
-Hs lắng nghe lại giai điệu bài hát
-Hs hát đồng ca bài hát 2 lần
- Hs hát kết hợp vận động phụ hoạ cho bài hát
-Hs biểu diễn bài hát theo nhóm
-Hs trả lời:
+Nốt nhạc thấp nhất là nốt Đồ,nốt nhạc cao nhất là nốt Son.
+Bài TĐN số 2 có những nốt nhạc là:Đồ,Rê,Mi,Son.
- Hs lắng nghe
- Hs đọc cao độ các nốt trên khuông
-Hs đọc hình nốt và vỗ tay theo phách
Đen-đen-đen-đen-đen-đen-trắng.
-Hs đọc theo đúng tên nốt,đúng cao độ từng câu nhạc với tốc độ chậm..
-Hs luyện đọc cả bài
-Vừa đọc vừa gõ đệm theo phách với tốc độ trung bình.
-Vừa đọc vừa gõ đệm với tốc độ nhanh hơn.
-Ghép lời ca
-Hs đọc nhạc,ghép lời kết hợp gõ đệm theo nhịp bài TĐN số 2
-Hs trình bày theo tổ,nhóm,cá nhân.
-Hs đọc nhạc,ghép lời bài TĐN số 2
-Hs lắng nghe
-Hs lắng nghe
Tuần 9(Từ 20.10.08 – 24.10.08)
Cách ngôn:Học thầy không tày học bạn
Tiết 9:Luyện âm nhạc
ÔN TẬP BÀI HÁT:TRÊN NGỰA TA PHI NHANH
TẬP ĐỌC NHẠC:TĐN SỐ 2
1/Phần mở đầu
-Gv giới thiệu nội dung tiết học
2/Phần hoạt động
Nội dung 1:Ôn tập bài hát Trên ngựa ta phi nhanh
- Hs hát đồng ca bài hát 2 lần
- Hs hát kết hợp vận động phụ hoạ cho bài hát
-Hs biểu diễn bài hát theo nhóm
Nội dung 2:TĐN số 2
Luyện tập cao độ:Đô-Rê-Mi-Son
Luyện tập tiết tấu
Đọc bài TĐN số 2
-Hs đọc nhạc,ghép lời kết hợp gõ đệm theo nhịp bài TĐN số 2
-Hs trình bày theo tổ,nhóm,cá nhân.
3/Phần kết thúc
-Hs đọc nhạc,ghép lời bài TĐN số 2
-Gv dặn dò hs về nhà tập chép nhạc bài TĐN số 2 vào vở.
-Nhận xét tiết học
Tuần 10(Từ 27.10.08 – 31.10.08)
Cách ngôn:Kính thầy yêu bạn
Tiết 10: HOÏC HAÙT:BÀI KHĂN QUÀNG THẮM MÃI VAI EM
I/Mục tiêu
-Hs nắm được giai điệu,tính chất nhịp nhàng,vui tươi của bài hát.
-Hát đúng giai điệu và lời ca,biết thể hiện tình cảm của bài hát.
-Qua bài hát,giáo dục các em vươn lên trong học tập,xứng đáng là thế hệ tương lai của đất nước .
II/Chuẩn bị
1/Giáo viên
-Đàn organ
-Tranh ảnh minh hoạ cho nội dung bài hát
2/Học sinh
-SGK âm nhạc 4
-Nhạc cụ gõ: thanh phách…
III/Hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/Phần mở đầu
-Gv giới thiệu nội dung tiết học
2/Phần hoạt động
Nội dung:Học hát bài Khăn quàng thắm mãi vai em
Hoạt động 1:Dạy hát
- Gv giới thiệu bài
- Gv đệm đàn và hát mẫu
- Gv phân chia câu hát và hướng dẫn học sinh đọc lời ca.
- Gv dạy hát từng câu
- Gv đệm đàn
Hoạt động 2:Hát kết hợp gõ đệm.
- Gv đệm đàn
- Gv đệm đàn
3/Phần kết thúc
- Gv đệm đàn
- Cho hs kể tên và hát một vài bài hát viết về khăn quàng đỏ
- Nêu tính giáo dục của bài hát
- Dặn dò hs học thuộc lời và tập biểu di
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 4.2. Giao an am nhac lop 4.doc