Bài báo khoa học đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá
trình nghiên cứu của nhà khoa học và có thể nói đó là sợi chỉ
đỏ xuyên suốt quá trình nghiên cứu của họ. Một công trình
nghiên cứu chỉ được coi là có giá trị khoa học khi kết quả của
nó được viết thành các bài báo đăng trên các tạp chí hoặc báo
cáo ở các hội nghị khoa học quốc tế được thẩm định về chuyên
môn thông qua phản biện của nhiều chuyên gia. Do vậy, việc
công bố nghiên cứu trên các tạp chí, tập san quốc tế có thể
được coi như sinh mệnh của nhà khoa học. Để chuẩn bị cho
quá trình công bố các công trình nghiên cứu trên các tạp chí
quốc tế có uy tín, việc đầu tiên và quan trọng là tác giả cần tìm
hiểu danh mục các tạp chí khoa học được công nhận và đặc
biệt là danh mục các tạp chí quốc tế có uy tín. Giới khoa học
thường phấn đấu để công bố nghiên cứu trên các tạp chí thuộc
ISI hoặc Scopus do sự uy tín của nó cùng với hệ thống bình
duyệt khó khăn, chất lượng. Bài viết với mong muốn giúp cho
những nhà nghiên cứu trẻ mới bước chân vào con đường khoa
học để tự vạch ra mục tiêu cũng như phương pháp nghiên cứu
sao cho phù hợp với những chuẩn mực quốc tế, đồng thời có
thể giúp các chuyên gia, những nhà nghiên cứu đã có kinh
nghiệm cũng tham khảo để tự đánh giá những nghiên cứu của
bản thân và hướng dẫn cho những sinh viên, học viên của mình
hướng đến con đường nghiên cứu chuẩn mực.
8 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 13/05/2022 | Lượt xem: 415 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giải pháp tăng cường các bài báo khoa học của trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh hướng đến công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhà xuất bản Wiley-Blackwell: truy cập tại:
https://onlinelibrary.wiley.com/action/showPublications
- Nhà xuất bản Taylor&Francis: truy cập
tại: https://www.tandfonline.com/.
- Nhà xuất bản Sage: truy cập tại:
https://journals.sagepub.com/action/showPublicat
ions.
- Nhà xuất bản Oxford University Press:
truy cập tại: https://academic.oup.com/journals/.
- Nhà xuất bản Cambridge University Press:
truy cập tại: https://www.cambridge.org/core.
- Nhà xuất bản Chicago University Press:
truy cập tại : https://press.uchicago.edu/index.html.
- Nhà xuất bản Liverpool University Press: truy
cập tại: https://www.liverpooluniversitypress.co.uk//.
- Nhà xuất bản Emerald: truy cập tại:
https://www.emeraldgrouppublishing.com/produ
cts/journals.
- Nhà xuất bản Macmillan Publishers: truy cập
tại: https://www.palgrave.com/gp/journals.
- Nhà xuất bản Inderscience Publishers:
truy cập tại : https://www.inderscience.com/
- Nhà xuất bản Edward Elgar Publishing: truy
cập tại: https://www.e-elgar.com/products/journals/
- Danh sách 100 trường Đại học hàng đầu thế
giới năm 2019 theo xếp hạng của Times Higher
Education World University Rankings: truy
cập https://www.timeshighereducation.com/world-
university-rankings/2019/world-
ranking#!/page/0/length/25/sort_by/rank/sort_order/as
c/cols/stats
Trên đây là một số thông tin nhằm giúp
các tác giả có thể kiểm chứng thông tin, độ uy tín
cũng như xếp hạng của các tạp chí quốc tế.
4. GIẢI PHÁP NHẰM TĂNG CƯỜNG
HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
HƯỚNG ĐẾN CÔNG BỐ TRÊN CÁC TẠP
CHÍ QUỐC TẾ CÓ UY TÍN [3]
Để khuyến khích và thúc đẩy những công
bố quốc tế trong các lĩnh vực của đội ngũ giảng
viên, cán bộ nghiên cứu Trường ĐHCN Quảng
Ninh, bên cạnh sự chủ động và nỗ lực của từng
giảng viên, nhà nghiên cứu là sự đầu tư và xây
dựng một chiến lược phát triển bài bản của Nhà
trường cũng như từng bộ môn, khoa chuyên môn
là rất cần thiết. Do vậy, tác giả đề xuất đưa ra
một số gợi ý về giải pháp như sau:
- Thứ nhất, Ban lãnh đạo chủ trì cùng các
đơn vị đầu mối nên bắt đầu công tác này bằng
việc phổ biến danh mục tạp chí quốc tế thuộc hệ
thống ISI và Scopus để cán bộ nghiên cứu, giảng
viên cùng tìm hiểu và lựa chọn danh mục những
ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP QUẢNG NINH
* HNKHCN Lần VI tháng 05/2020 155
tạp chí thuộc chuyên ngành hay chuyên ngành
gần của từng khoa, bộ môn. Trên cơ sở đó, cán
bộ, giảng viên bắt đầu quá trình tìm hiểu và lựa
chọn những tạp chí phù hợp với từng khoa, bộ
môn của mình và theo chuyên môn của từng nhà
nghiên cứu.
- Thứ hai, Nhà trường cần chú trọng đến
công tác phát triển các giải pháp tăng công bố
quốc tế, trong đó có nghiên cứu kinh nghiệm của
các trường đại học khác ở một số điểm sau:
+ Xây dựng quy chế chi tiêu có liên quan
đến các chi phí dành cho công bố quốc tế, tham
dự các hội thảo có công bố quốc tế.
+ Thành lập các nhóm nghiên cứu khoa
học triển khai các bài báo, công trình hướng đến
công bố quốc tế.
+ Cần xây dựng quy chế khen thưởng về
tinh thần và vật chất phù hợp cho các cá nhân có
các công bố quốc tế có giá trị.
+ Xây dựng quỹ phát triển khoa học trẻ
nhằm khuyến khích hỗ trợ các giảng viên, nghiên
cứu viên trẻ có đủ năng lực tham gia chủ động vào
các nghiên cứu có định hướng công bố quốc tế.
- Thứ ba, Phòng KHCN&QHQT cần
thường xuyên phổ biến các thông tin về việc viết
bài, các danh mục tạp chí có uy tín phù hợp với
chuyên môn, lĩnh vực của đội ngũ giảng viên
Nhà trường. Bên cạnh đó, cần đưa ra các bài viết
tham khảo gần nhất đã được công bố trên các tạo
chí đó, đặc biệt dựa vào chỉ số ảnh hưởng IF
(Impact Factor) và số lần trích dẫn (Citation
index) để đánh giá mức độ yêu cầu khắt khe của
tạp chí muốn gửi bài.
- Thứ tư, để hành văn theo cách hàn lâm
khhoa học, các tác giả, nhà nghiên cứu cần trở
thành độc giả của các tạp chí phù hợp với chuyên
ngành nghiên cứu của mình. Việc đọc thường
xuyên các công trình mới công bố trong lĩnh vực
học thuật liên quan sẽ giúp cho các tác giả, nhà
khoa học trau dồi thêm vốn ngoại ngữ chuyên
ngành, biết về cấu trúc bài viết, cách thức trình
bày và quan trọng là bồi đắp, cập nhật thường
xuyên kiến thức chuyên môn của đồng nghiệp
trên toàn thế giới. Đây sẽ là tư liệu tham khảo
quý giá để làm tài liệu tham khảo, trích dẫn tổng
quan cho các nghiên cứu đi từ công bố trong
nước đến quốc tế.
Thứ năm, các giảng viên, nhà nghiên cứu
cần trau dồi khả năng ngoại ngữ hay ngôn ngữ
nước ngoài tạp chí đó sử dụng. Nên trau dồi kỹ
năng viết bằng chính ngôn ngữ đó chứ không
phải viết và dịch từ tiếng Việt sang. Nên sử dụng
ngôn ngữ học thuật và hàn lâm, sử dụng đúng
thuật ngữ, khái niệm, phạm trù khoa học, các lý
thuyết trong lĩnh vực nghiên cứu. Bên cạnh việc
tự chỉnh sửa, tác giả hoặc nhóm tác giả cũng nên
nhờ người nước ngoài có trình độ phù hợp hiệu
đính lại.
Thứ sáu, do hầu hết các tạp chí thuộc
danh mục ISI/Scopus không miễn phí mà yêu cầu
trả phí khi tham khảo thông tin bài viết, vì vậy
Nhà trường nên xem xét việc hợp tác và mua
quyền truy cập trực tuyến một số tạp chí quốc tế
uy tín và cần thiết cho các chuyên ngành đào tạo
chuyên sâu để các cán bộ, giảng viên, học viên và
sinh viên có cơ hội tiếp cận thường xuyên với các
công trình công bố mới trong lĩnh vực học tập và
nghiên cứu cụ thể. Ngoài ra, nên xem xét hỗ trợ
các tác giả viết bài dự trù kinh phí cho quá trình
đăng tải về các mục như chi phí hiệu đính ngôn
ngữ, chi phí xuất bản.
- Thứ bảy, công trình được công bố
thường phải là công trình nghiên cứu có quy mô,
có ảnh hưởng ở mức độ nhất định, có độ tin cậy
cao, có phương pháp nghiên cứu khách quan, phù
hợp và đặc biệt có đóng góp những cái mới cho
sự phát triển khoa học. Do vậy, việc liên kết,
cộng tác với các nhà khoa học có cùng chuyên
môn, lĩnh vực trong và ngoài nước là điều hết sức
cần thiết. Những hợp tác này sẽ giúp cán bộ,
giảng viên Nhà trường học hỏi và cùng tham gia
vào nghiên cứu với các nhóm chuyên gia quốc tế
có kinh nghiệm, để từ đó có những sản phẩm
công bố quốc tế với sự trợ giúp của chuyên gia
quốc tế đã có nhiều kinh nghiệm công bố trên các
tạp chí quốc tế.
Bên cạnh những giải pháp nói trên, mỗi
giảng viên, người nghiên cứu cần chủ động tìm
hiểu để chuẩn bị kiến thức, kỹ năng cần thiết,
trau dồi trình độ đáp ứng yêu cầu tham gia vào
các nghiên cứu khoa học có chất lượng, chủ động
chuẩn bị cho các công bố quốc tế trong tương lai.
5. KẾT LUẬN
Công bố khoa học trên các tạp chí quốc
tế có chất lượng đã và đang là xu thế tất yếu
nhằm phát triển khoa học và tri thức nói chung
trên toàn thế giới. Công bố trên các tạp chí quốc
tế là góp phần đưa kết quả nghiên cứu, phát hiện
mới trong nghiên cứu của tác giả đến với cộng
đồng khoa học quốc tế, không bị giới hạn bởi địa
lý cũng như ngôn ngữ. Các giảng viên, nhà khoa
ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP QUẢNG NINH
* HNKHCN Lần VI tháng 05/2020 156
học tham gia vào các công bố quốc tế là thực
hiện trách nhiệm, vai trò của bản thân, góp phần
làm trau dồi tri thức, sự hiểu biết về lĩnh vực
chuyên môn và các lĩnh vực khác nhau cũng như
phổ biến tri thức đó rộng rãi trên toàn bộ cộng
đồng quốc tế. Bên cạnh đó, việc công bố quốc tế
sẽ tạo nên móng cho các nghiên cứu tiếp nối tiến
xa hơn, góp phần xây dựng uy tín người làm
khoa học nói riêng và cơ quan nơi họ làm việc
nói chung. Đó chính là cách quảng bá thương
hiệu hiệu quả nhất của người làm khoa học.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]. Các trường đại học VN qua công bố quốc tế:
Nhìn từ dữ liệu Scopus, Nhóm Thông tin Nghiên
cứu - DTU Research Informeta - ĐH Duy Tân, 2018.
[2]. Thông tư số 10/2009/TT-BGDĐT ngày 07 tháng
5 năm 2009 về Quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ và
trong Thông tư sửa đổi, bổ sung, số 05/2012/TT-
BGDĐT ngày 15 tháng 02 năm 2012, Bộ GD-ĐT
[3]. Lựa chọn và công bố bài báo khoa học trên
tạp chí quốc tế uy tín, TS. Dương Thị Thu
Hương, Tạp chí Lý luận chính trị và Truyền
thông, 2019.
[4]. https://nafosted.gov.vn.
[5]. Bộ Khoa học và công nghệ quốc gia, Đăng ký
và cấp mã số chuẩn quốc tế cho xuất bản phẩm
nhiều kỳ (ISSN), tại trang:
IntroId=282&temidclicked=282&language=vi-V.
[6]. Trần Văn Nhung, “Một vài thông tin về mã
số chuẩn quốc tế cho tạp chí và sách, về sự phân
loại tạp chí khoa học và cách trình bày một bài
báo trong tạp chí khoa học”, Tài liệu hướng dẫn
xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư,
phó giáo sư năm 2016, Nxb Bách khoa, Hà Nội.
[7]. Nguyễn Văn Tuấn, Công trình nghiên cứu
được tạp chí Quốc tế kiểm duyệt thế nào,
Vnexpress số ngày 24.3.2018, tại trang:
https://vnexpress.net/khoa-hoc/cong-trinh-
nghien-cuu-duoc-tap-chi-quoc-te-kiem-duyet-
the-nao-3725008.html
[8].https://vi.wikipedia.org/wiki/Impact_factor
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giai_phap_tang_cuong_cac_bai_bao_khoa_hoc_cua_truong_dai_hoc.pdf