Giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư công tại huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long

 Đầu tư công là hoạt động đầu tư

của Nhà nước nhằm phục vụ nhu cầu của xã hội,

vì lợi ích chung của cộng đồng. Nghiên cứu đầu

tư công được triển khai dưới góc độ ngành kinh

tế mà nguồn vốn đầu tư công tác động. Bằng

phương pháp thống kê mô tả và sử dụng chỉ tiêu

Hlv(GO), nghiên cứu được dùng để đánh giá hiệu

quả kinh tế của nguồn vốn đầu tư cho từng ngành

kinh tế và toàn bộ nền kinh tế. Nghiên cứu cho

thấy đầu tư công ở huyện Vũng Liêm từ năm 2012

đến 2016 chủ yếu tập trung đầu tư cho xây dựng

kết cấu hạ tầng, kế đến là ngành nông nghiệp

nhưng hiệu quả đầu tư chưa tương xứng, trái

lại công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, thương

mại – dịch vụ chưa được quan tâm đầu tư đúng

mức nhưng hiệu quả đầu tư mang lại khá cao

và tương đối ổn định. Nguyên nhân là do thiếu

sự tập trung nguồn lực đầu tư, quá trình đầu

tư dàn trải, manh mún, chưa tìm được khâu đột

phá trong từng ngành, lĩnh vực. Qua đó, khẳng

định đầu tư công ở Vũng Liêm dù có hiệu quả

nhưng còn nhiều hạn chế cần khắc phục. Kết quả

nghiên cứu là tham chiếu hữu ích cho việc xác

định khâu đột phá và đề ra giải pháp thiết thực

nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư công tại huyện.

pdf9 trang | Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 09/05/2022 | Lượt xem: 691 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư công tại huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ội thảo giới thiệu sản phẩm, hội chợ triển lãm, tham quan mô hình sản xuất. Đầu tư cho bảo vệ môi trường: Vận động nhân dân thu gom xử lí rác thải tại gia đình hoặc kêu gọi doanh nghiệp đầu tư thùng rác, điểm thu gom rác và kí kết với tổ chức, cá nhân thu gom rác thải ở các điểm chợ, khu dân cư vận chuyển về bãi rác tập trung xử lí. Đầu tư công nghệ xử lí rác và tái chế rác thải, không xây dựng thêm bãi rác như hiện nay, vừa tốn quỹ đất, vừa gây ô nhiễm không khí và nguồn nước, ảnh hưởng đến sức khoẻ nhân dân. 2) Giải pháp đầu tư công cho phát triển các ngành kinh tế: gồm các giải pháp như sau: Đầu tư cho ngành nông nghiệp – lâm nghiệp – thủy sản Đối với huyện Vũng Liêm, đến năm 2025, sản xuất nông nghiệp – lâm nghiệp – thuỷ sản, đặc biệt lĩnh vực nông nghiệp, vẫn là chủ yếu trong phát triển kinh tế chung, cho nên cần ưu tiên rà soát điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sản xuất nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2015 – 2025 trên cơ sở nhu cầu thị trường và lợi thế của huyện. Kế tiếp là tranh thủ các nguồn vốn đầu tư của Trung ương, tỉnh hoàn chỉnh hệ thống thủy lợi phù hợp với tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Tập trung đầu tư công trình và xây dựng các trạm bơm điện, hệ thống bơm tác loại nhỏ và loại lớn, phục vụ phòng chống hạn mặn. Tăng cường đầu tư cho khuyến nông, khuyến ngư, tập huấn kĩ thuật, xây dựng mô hình, hướng dẫn và chuyển giao tiến bộ khoa học kĩ thuật cho nông dân. Hỗ trợ cây, con giống, giúp người nông dân sử dụng giống xác nhận, có chất lượng đưa vào sản xuất. Khuyến khích người chăn nuôi nuôi theo hướng tập trung, quy mô trang trại gắn với tiêm phòng và phòng ngừa dịch bệnh. Xây dựng và thực hiện chương trình xúc tiến thương mại; thúc đẩy liên kết giữa nông dân – hợp tác xã, tổ hợp tác – doanh nghiệp trong đầu tư sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. 26 TẠP CHÍ KHOA HỌC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH, SỐ 29, THÁNG 3 NĂM 2018 KINH TẾ - XÃ HỘI Đầu tư cho ngành công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp Quy hoạch và đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu phục vụ sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, trước mắt ưu tiên phát triển công nghiệp chế biến nông sản mà huyện có ưu thế với nguồn nguyên liệu tại chỗ, đây là khâu đột phá cho phát triển của ngành. Củng cố và nâng chất lượng hoạt động của các tổ hợp tác, hợp tác xã công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp và cung cấp thông tin, tạo điều kiện tiếp cận thị trường đầu ra hàng hoá. Tăng nguồn vốn đầu tư cho hoạt động khuyến công; tổ chức các lớp dạy nghề tiểu thủ công nghiệp tại huyện hoặc tại gia đình tùy theo điều kiện. Thông qua các trường đại học, cao đẳng tại địa phương và các tỉnh xung quanh để nhận chuyển giao và tận dụng các công trình nghiên cứu khoa học có liên quan để góp phần hỗ trợ đầu tư máy móc, trang thiết bị, kĩ thuật cho các tổ hợp tác, hợp tác xã, hộ gia đình sản xuất tiểu thủ công nghiệp và cấp tín dụng ưu đãi để mở rộng quy mô sản xuất đối với một số ngành nghề mà huyện có thế mạnh như chế biến cây lác, gạch – gốm. Hỗ trợ phát triển các làng nghề, ngành nghề truyền thống thông qua các chương trình quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lí và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Đầu tư cho ngành xây dựng Phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành trong phân cấp đầu tư với phân cấp quản lí quy hoạch, đảm bảo các chương trình, dự án thực hiện đúng quy hoạch. Thường xuyên rà soát, đánh giá lại tất cả chương trình, dự án và phân loại theo thứ tự ưu tiên thực hiện, ưu tiên bố trí vốn cho các chương trình, dự án bức xúc tại địa phương. Chú trọng công tác thẩm định năng lực chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị giám sát để thực hiện dự án, đảm bảo đúng thiết kế, dự toán, tiến độ được duyệt và chất lượng công trình. Xử phạt nghiêm đối với các đơn vị xây dựng cố tình kéo dài công trình, dự án để xin nâng tổng mức vốn đầu tư. Tranh thủ sự giám sát của các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, nhân dân đối với chương trình, dự án đầu tư công. Củng cố tổ chức hệ thống quản lí ngành xây dựng từ huyện đến xã – thị trấn theo nguyên tắc “đúng chức năng, đủ nhiệm vụ, tăng quyền hạn, rõ trách nhiệm”, chú trọng giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ quản lí đầu tư công. Đầu tư cho ngành thương mại – dịch vụ Trong quy hoạch xây dựng chợ, đặc biệt quan tâm đến việc bố trí và đầu tư cho các công trình phụ trợ như hệ thống điện, nước, hạ tầng giao thông... để thu hút nguồn vốn tư nhân vào xây dựng chợ. Tiếp tục đột phá trong công tác xây dựng và phát triển chợ, mở rộng đại lí mua bán, chợ lưu động (chợ phiên, chợ đêm) đến tận các xã nông thôn; thực hiện chuyển đổi mô hình quản lí chợ từ Ban Quản lí chợ sang mô hình doanh nghiệp hoặc hợp tác xã theo phương châm “lấy chợ nuôi chợ”, góp phần tăng thu ngân sách từ chợ và giảm áp lực ngân sách. Tập trung cho các hoạt động xúc tiến thương mại. Xây dựng thương hiệu cho một số sản phẩm hàng hoá đặc trưng của địa phương như gạch – gốm, hàng thủ công mĩ nghệ, bưởi da xanh, phục vụ xuất khẩu ra nước ngoài. Phổ biến kịp thời các thông tin kinh tế, cơ chế, chính sách, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trong huyện tiếp cận thông tin, thâm nhập và mở rộng thị trường. Hỗ trợ thuế, mặt bằng và cung cấp miễn phí dịch vụ công đối với các dịch vụ cốt lõi như dịch vụ vận tải, bưu chính – viễn thông nhằm thu hút nhà đầu tư vào lĩnh vực này và tăng sức cạnh tranh cho nền kinh tế. D. Thảo luận Nghiên cứu đạt được một số kết quả nhất định, so với các nghiên cứu [2]–[4] thì nghiên cứu này chỉ rõ hơn những mặt đạt được và hạn chế, nguyên nhân hạn chế trong đầu tư cho từng ngành kinh tế. Đặc biệt, đã xác định được các khâu đột phá cần tập trung đầu tư để nâng cao giá trị sản xuất cho nền kinh tế là ưu tiên đầu tư cho ngành thương mại – dịch vụ. Riêng trong từng ngành kinh tế, chọn khâu đột phá là tiếp tục tập trung tái cơ cấu lĩnh vực nông nghiệp, hình thành vùng sản xuất tập trung, quy mô lớn gắn ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, làm tốt khâu này sẽ giải quyết cơ bản tốt đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp của người nông dân thông qua các hợp đồng thương mại; ngành công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp thì phát triển công nghiệp chế biến với nguồn nguyên liệu tại chỗ và đào tạo nghề cho lao động nông thôn; xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, tập trung các công trình bức xúc nhất, tạo nền tảng cho các ngành kinh tế khác 27 TẠP CHÍ KHOA HỌC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH, SỐ 29, THÁNG 3 NĂM 2018 KINH TẾ - XÃ HỘI phát triển; chú trọng đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống chợ và hoạt động xúc tiến thương mại. Kết quả dự kiến, khi triển khai thực hiện tốt và đồng bộ các khâu đột phá này thì hiệu quả kinh tế của đầu tư công tại huyện Vũng Liêm sẽ được nâng lên. V. KẾT LUẬN Huyện Vũng Liêm với xuất phát điểm thấp, nền kinh tế đang có bước chuyển đổi nên đầu tư công đóng vai trò rất quan trọng để xây dựng hạ tầng cơ sở và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Huyện có nhiều chính sách liên quan đến đầu tư, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân và các thành phần kinh tế, cả tổ chức phi chính phủ tham gia vào lĩnh vực đầu tư công nhằm huy động mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế của địa phương. Về cơ bản, lượng vốn đầu tư cho các ngành kinh tế tương đối khá, nhưng chủ yếu tập trung cho ngành xây dựng, trong đó vốn đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi, giao thông chiếm tỉ trọng lớn; ngành nông nghiệp – lâm nghiệp – thuỷ sản được ưu tiên đầu tư so công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp và thương mại – dịch vụ. Hiệu quả kinh tế của nguồn vốn đầu tư các ngành kinh tế có sự chênh lệch khá rõ ràng, đầu tư cho ngành thương mại – dịch vụ mang lại giá trị sản xuất tương đối cao và ổn định; trong khi ngành công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp có giá trị sản xuất tăng khá nhưng đang giảm, thiếu bền vững; ngành nông nghiệp – lâm nghiệp – thuỷ sản khó tính toán hiệu quả kinh tế chính xác do chịu ảnh hưởng nhiều bởi yếu tố thời tiết, khí hậu; ngành xây dựng chiếm phần lớn vốn đầu tư công nhưng hiệu quả kinh tế đem lại chưa tương xứng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, đầu tư công góp phần làm tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, giảm tỉ lệ hộ nghèo và tăng thu nhập bình quân đầu người. Tuy nhiên, đầu tư công vẫn còn hạn chế như đầu tư dàn trải, thiếu trọng tâm; sử dụng vốn đầu tư chưa thật hiệu quả; trình độ cán bộ làm công tác quản lí dự án chưa cao... Qua đó, nghiên cứu đề xuất các giải pháp có thể áp dụng để nâng cao hiệu quả đầu tư công tại huyện Vũng Liêm đến năm 2025, trong đó xác lập vai trò của Nhà nước trong quản lí và thực hiện đầu tư công. Những giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư công tại huyện Vũng Liêm nêu trên là rất cơ bản, chưa giải quyết được toàn diện và chi tiết các khâu đột phá trong đầu tư công của từng ngành kinh tế và toàn bộ nền kinh tế, đây cũng là hạn chế mà nghiên cứu tiếp theo có thể tiếp tục phát triển. Nghiên cứu phản ánh nội tại hiệu quả đầu tư công ở huyện Vũng Liêm thời gian qua, do vậy trong tương lai cần phải tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện, bổ sung hoàn chỉnh hơn. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Cục Thống kê Vĩnh Long. Niên giám Thống kê huyện Vũng Liêm năm 2016; 2016. [2] Nguyễn Phượng Lê, Trần Thị Như Ngọc, Phạm Thị Thanh Thúy, Chu Quý Minh. Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư công cho phát triển kinh tế huyện Sơn Động – tỉnh Bắc Giang. Tạp chí Khoa học và Phát triển, Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội. 2010;3:538–548. [3] Hồ Ngọc Hy. Hiệu quả vốn đầu tư phát triển ở tỉnh Quảng Trị. Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế. 2007;350:57– 63. [4] Nguyễn Hoàng Anh. Hiệu quả quản lý đầu tư công ở TP. Hồ Chí Minh: Vấn đề và Giải pháp [Luận văn Thạc sĩ]. Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh; 2008. [5] Nguyễn Bạch Nguyệt Từ Quang Phương. Giáo trình Kinh tế Đầu tư, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. vol. 152. Hà Nội: Nhà Xuất bản Đại học Kinh tế Quốc dân; 2007. 28

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfgiai_phap_nang_cao_hieu_qua_dau_tu_cong_tai_huyen_vung_liem.pdf