Điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay đã và đang đặt ra những vấn
đề bức xúc về mặt văn hóa, xã hội trong việc giữ gìn và phát huy văn
hóa dân tộc. Dưới sự phát triển của nền kinh tế thị trường, toàn cầu
hóa và hội nhập kinh tế đã tác động không những tích cực mà còn tiêu
cực đến đạo đức, lối sống, niềm tin, của mọi tầng lớp nhân dân, đặc
biệt là thanh niên. Do đó, việc nghiên cứu thực trạng để đề xuất giải
pháp bồi dưỡng, giáo dục và phát huy ý thức tự tôn dân tộc cho thanh
niên huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp nói riêng và thanh niên Việt Nam
nói chung nhằm ngăn ngừa những tác động tiêu cực đến việc bảo vệ
và giữ gìn các giá trị truyền thống của dân tộc; góp phần vào sự phát
triển trường tồn của dân tộc và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, nền độc lập,
tự chủ đất nước là nhu cầu cấp thiết đặt ra hiện nay.
11 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 18/05/2022 | Lượt xem: 295 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục ý thức tự tôn dân tộc cho thanh niên huyện Lấp Võ, tỉnh Đồng Tháp hiện nay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
riển kinh tế ảo vệ Tổ quốc”,
“4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Tổ chức các Hội
thảo chuyển giao khoa học kỹ thuật, giới thiệu về khoa học công nghệ
mới cho thanh niên. Thành lập các mô hình làm ăn hiệu quả trong thanh
niên nhƣ: Tổ chăn buôi bò tại xã Mỹ An Hƣng B, Tổ nuôi Ếch và trồng
Cam tại xã Tân Khánh Trung, Chăn nuôi Thỏ tại xã Tân Mỹ, Tổ cơ khí
tại thị trấn Lấp Vò, Tổ xây dựng Nhà tại xã Mỹ An Hƣng A,...” [1]. Bên
cạnh đó, cần phối hợp với TP Hoa Sa Đéc để cung cấp giỏ hoa, hạt
giống, tạo việc làm cho thanh thiếu niên thất nghiệp.
Huyện đoàn cần tích cực phối hợp với trung tâm dạy nghề và
giới thiệu việc làm của huyện nghiên cứu nhu cầu của thị trƣờng lao
động để mở những lớp dạy nghề cho thanh niên nông thôn, đảm bảo
thanh niên vừa có tay nghề tốt vừa có việc làm sau khi theo học và có
thu nhập ổn định. Thƣờng xuyên tìm hiểu tâm tƣ, nguyện vọng của
thanh niên, khuyến khích thanh niên tự đề xuất thành lập các tổ chức
câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm theo sở thích và nhu cầu, nghề nghiệp của
thanh niên.
Tổ chức các “Sân Chơi thanh niên”, qua các kỳ Sân chơi
Thanh niên để giúp cho các cán bộ, đoàn viên thanh niên có dịp gặp
gỡ, giao lƣu, học tập kinh nghiệm lẫn nhau, từ đó nâng cao trình độ
chuyên môn nghiệp vụ, phục vụ tốt cho công tác.
168
4.2. Một số nhóm giải pháp cơ bản nhằm nâng cao hiệu quả công
tác giáo dục ý thức tự tôn dân tộc cho thanh niên huyện Lấp Vò,
tỉnh Đồng Tháp.
Nhóm giải pháp về xây dựng môi trường xã hội
Tổ chức các cuộc thi tuyên truyền, tìm hiểu chủ nghĩa Mác -
Lênin, tƣ tƣởng Hồ Chí Minh, 6 bài học lý luận chính trị, rèn luyện
phẩm chất đạo đức cho lực lƣợng đoàn viên và thanh niên thông qua
đợt sinh hoạt chính trị “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” và qua các
hình thức thi tìm hiểu trên hệ thống phƣơng tiện truyền thông hiện đại,
thông qua các hội thi nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, đất
nƣớc nhƣ: Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2), ngày Giải
phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nƣớc (30/4), ngày sinh Chủ
tịch Hồ Chí Minh (19/5), Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh
2/9,...” [2].
Xây dựng môi trƣờng văn hóa lành mạnh, nâng cao ý thức pháp
luật và trách nhiệm cộng đồng cho thanh niên, xây dựng các mối quan
hệ xã hội tốt đẹp, tích cực tuyên truyền, vận động lực lƣợng thanh
niên và nhân dân xây dựng nếp sống văn minh. Tiếp tục tổ chức các
hoạt động cảm hóa, giáo dục thanh thiếu niên chậm tiến, thanh thiếu
niên có nguy cơ vi phạm pháp luật; tập trung tổ chức các hoạt động
tuyên truyền giáo dục về đạo đức, lối sống, pháp luật, tệ nạn xã hội,
hôn nhân gia đình,...thông qua Diễn đàn thanh thiếu niên, “Phiên tòa
giả định”. Tổ chức những sự kiện sinh hoạt truyền thống, hội nghị,
míttinh thông qua đó tuyên truyền đến thanh niên những truyền thống,
văn hóa, đạo đức quý báu của dân tộc.
Nhóm giải pháp về kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục nhà trường
– giáo dục gia đình và giáo dục xã hội.
Huyện đoàn phối hợp xây dựng kế hoạch liên tịch với Phòng
Giáo dục và đạo tạo huyện Lấp Vò, Ban thanh niên trƣờng học tỉnh
Đoàn Đồng Tháp về phƣơng hƣớng quản lý học sinh, đoàn viên, thanh
niên. Đảm bảo mối liên kết chặt chẽ và lâu dài giữa nhà trƣờng – gia
đình và xã hội. Thành lập các đoàn công tác với các đơn vị có liên
quan thƣờng xuyên đến thăm gia đình học sinh đặc biệt là những học
sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh chậm tiến có biểu hiện vi phạm
nội quy của nhà trƣờng, pháp luật của Nhà nƣớc để có những giải
169
pháp hỗ trợ kịp thời tạo điều kiện thật tốt cho các em học tập và rèn
luyện đạo đức cá nhân.
ăn nghệ,... Tổ chức các “Phiên tòa
giả định
Nhóm giải pháp về sử dụng hiệu quả các phương tiện thông tin
đại chúng.
Nâng cao chất lƣợng hoạt động của các cơ quan thông tin đại
chúng. Tham mƣu cấp ủy đầu tƣ cơ sở vật chất kỹ thuật cho đài
truyền thanh, tăng kỳ phát hành của tạp chí Lấp Vò ngày nay và nâng
cao chất lƣợng trang Thông tin điện tử của huyện Lấp Vò.
Phối hợp với Đài truyền thanh của các xã, thị trấn thông tin tuyên
truyền các ngày lễ lớn của đất nƣớc, của dân tộc. Qua đó ôn lại truyền thống
lịch sử đấu tranh vẻ vang của dân tộc, khơi dậy tinh thần yêu nƣớc và niềm
tự hào dân tộc của thanh niên và ngƣời dân trong Huyện. Phối hợp Đài
Truyền thanh Huyện xây dựng chuyên mục phát thanh “Diễn đàn thanh
niên huyện Lấp Vò”, phát sóng vào ngày thứ 7, tuần thứ 4 hàng tháng nhằm
giới thiệu những mô hình mới, cách làm hay, những tấm gƣơng thanh thiếu
niên tiêu biểu trong học tập, lao động và sản xuất đến thanh thiếu nhi.” [ 3].
Đổi mới các hình thức tuyên truyền, giáo dục nhằm thu hút sự quan tâm của
mọi ngƣời nhƣ: xe loa lƣu động, tổ chức các hội thi theo chủ đề, diễn kịch,
ca, múa, nhạc, truyền thanh trực tiếp
Nhóm giải pháp về tự giáo dục, bồi dưỡng của thanh niên
Đa dạng hóa, phát triển các hoạt động văn hóa, thể thao cho
thanh niên, thiếu nhi ở các cấp, ƣu tiên các hoạt động tham gia giữ
gìn, khôi phục và phát huy những di sản văn hóa, di tích lịch sử,
cách mạng, những giá trị văn hóa, phong tục, tập quán, truyền thống
tốt đẹp của dân tộc. Tăng cƣờng các hoạt động truyền thông nâng
cao nhận thức cho thanh niên về tác hại của bia, rƣợu, thuốc lá, ma
túy và các chất kích thích khác,... Kịp thời hỗ trợ, tƣ vấn giúp đỡ
thanh niên sau cai nghiện, thanh niên sa vào tệ nạn xã hội, nạn nhân
của bạo lực gia đình.
170
Ngoài ra, mỗi đoàn viên, thanh niên cần tự trang bị cho mình
những kỹ năng, tri thức nhất định, nâng cao hiểu biết, chống lại mọi âm
mưu của các thế lực thù địch, quyết tâm bảo vệ và giữ gìn nền văn hóa
tốt đẹp, truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc; quyết tâm xây dựng
và phát triển nền văn hóa nước nhà tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
5. Kết luận
Hiện nay với quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế cùng
với quá trình xây dựng kinh tế thị trƣờng thì một bộ phận thanh niên
đã suy giảm về đạo đức và lối sống, xa lạ với nền văn hóa của nƣớc
nhà. Vì vậy, tùy theo tình hình và hoàn cảnh mà các cấp lãnh đạo, ban
ngành đoàn thể của Huyện phối hợp với các cơ quan tổ chức đề ra
những chủ trƣơng, chính sách nhằm giáo dục kịp thời cho thanh niên
và đoàn viên thật sâu rộng và hiệu quả. Đặc biệt, cần tổ chức nhiều
hoạt động thiết thực, bổ ích; các chƣơng trình hoạt động có lồng ghép
các nội dung về giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc, các di
tích lịch sử, di sản văn hóa của địa phƣơng, quê hƣơng Lấp Vò, tỉnh
Đồng Tháp nói riêng và của dân tộc nói chung cho đoàn viên, thanh
niên cùng hiểu biết và nhận thức về các giá trị tốt đẹp ấy; từ đó khơi
gợi ý thức tự tôn dân tộc cho họ; bồi dƣỡng và phát huy hơn nữa tinh
thần tự tôn dân tộc, tự hào với những giá trị, truyền thống tốt đẹp của
dân tộc trong mỗi đoàn viên, thanh niên.
Tài liệu tham khảo
[1]. BCH Đoàn huyện Lấp Vò, Báo cáo kết quả triển khai thực hiện
đề án phát triển thanh niên huyện Lấp Vò giai đoạn 2011 – 2015.
[2]. BCH Đoàn huyện Lấp Vò, Báo cáo Hội nghị giữa nhiệm kỳ IX,
Tình hình thực hiện nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
huyện Lấp Vò lần thứ IX.
[3]. BCH Đoàn huyện Lấp Vò, Báo cáo kết quả công tác Đoàn và
phong trào thanh thiếu nhi năm 2014.
[4]. BCH Huyện Đoàn Lấp Vò, Phương hướng hoạt động công tác
Đoàn và phong trào thanh thiếu niên năm 2015-BCH Huyện Đoàn
Lấp Vò.
[5]. Lƣơng Thanh Tân, Lê Văn Tùng, ”Quan tâm bồi dƣỡng giáo dục
ý thức tự tôn dân tộc cho thanh niên hiện nay”, Tạp chí Cộng sản điện
tử, ngày 28/5/2014.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giai_phap_nang_cao_hieu_qua_cong_tac_giao_duc_y_thuc_tu_ton.pdf