Thực tiễn cho thấy đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao ở nước ta còn nhiều
hạn chế, đặc biệt là đối với du học sinh nước ngoài. Sản phẩm đào tạo của các
trường cao đẳng, đại học chưa đáp ứng được yêu cầu của xã hội do còn tách rời
giữa các cơ sở đào tạo với các tổ chức sử dụng sản phẩm đào tạo. Cần thiết phải
có sự liên kết trong đào tạo giữa cơ sở đào tạo và nơi sử dụng lao động.
5 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 13/05/2022 | Lượt xem: 380 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giải pháp liên kết đào tạo giữa trường Đại học Hà Tĩnh và các doanh nghiệp Lào nhằm nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên Lào, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học
286
GIẢI PHÁP LIÊN KẾT ĐÀO TẠO GIỮA TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀ TĨNH
VÀ CÁC DOANH NGHIỆP LÀO NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
ĐÀO TẠO SINH VIÊN LÀO
Maneevong Anousack*, Kiettavong Noynaly,
Moneliththiya Noudaeng, Phengmanyvong Phoungern
Trường Đại học Hà Tĩnh
*Tác giả liên lạc: anousackmaneevong@gmail.com
TÓM TẮT
Thực tiễn cho thấy đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao ở nước ta còn nhiều
hạn chế, đặc biệt là đối với du học sinh nước ngoài. Sản phẩm đào tạo của các
trường cao đẳng, đại học chưa đáp ứng được yêu cầu của xã hội do còn tách rời
giữa các cơ sở đào tạo với các tổ chức sử dụng sản phẩm đào tạo. Cần thiết phải
có sự liên kết trong đào tạo giữa cơ sở đào tạo và nơi sử dụng lao động.
Từ khóa: Liên kết, đào tạo, du học sinh, sinh viên Lào, chất lượng nhân lực.
TRAINING COOPERATION SOLUTION BETWEEN HA TINH
UNIVERSITY AND LAO ENTERPRISES TO IMPROVE THE
QUALITY OF TRAINING LAO STUDENTS
Maneevong Anousack*, Kiettavong Noynaly,
Moneliththiya Noudaeng, Phengmanyvong Phoungern
Ha Tinh University
*Corresponding Author: anousackmaneevong@gmail.com
ABSTRACT
It appears that in practice, the quality training of training human resources in
our country is still limited, especially for training foreign students. Training
products of colleges and universities haven’t met the requirements of society
because there is an almost total disconnect between training institutions and
organizations using training products. Therefore, it is necessary to have the
training linkage between the training institution and the employer.
Keywords: Linkage, training, international students, Lao students, quality of
human resources.
ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong những năm gần đây, Trường Đại
học Hà Tĩnh nói chung và các Trường
đào tạo nghề trong cả nước nói riêng đã
chuyển dần từ mô hình giáo dục đào
tạo khép kín sang mô hình giáo dục mở
với hệ thống tạo điều kiện học tập suốt
đời, đào tạo liên tục, liên thông giữa
các bậc học, ngành học, thực hiện liên
kết đào tạo giữa các nhà trường với các
tổ chức kinh tế xã hội khác. Tuy nhiên
sự liên kết chưa được chặt chẽ vẫn còn
tồn tại nhiều hạn chế, kết quả đem lại
chưa như mong muốn, đặc biệt là trong
đào tạo sinh viên Lào, vì vậy cần có
giải pháp liên kết đào tạo giữa Trường
Đại học Hà Tĩnh và các doanh nghiệp
Lào nhằm nâng cao chất lượng đào tạo
du học sinh Lào.
Liên kết đào tạo giữa nhà trường đại
học và doanh nghiệp là nhu cầu khách
quan xuất phát từ lợi ích của cả hai
phía. Mối liên kết này vừa mang tính
tất yếu, vừa mang tính khả thi cao trong
việc đáp ứng lao động cho doanh
nghiệp. Bài báo cũng đề xuất những
Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học
287
giải pháp nhằm tạo nên mối liên kết
chặt chẽ giữa nhà trường và các doanh
nghiệp trong nền kinh tế. Những giải
pháp đó liên quan đến cả nhà trường,
doanh nghiệp và Bộ Giáo dục và Đào
tạo.
KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN
Thực trạng về công tác đào tạo sinh
viên Lào tại Trường Đại học Hà
Tĩnh
Số lượng sinh viên Lào tại Trường
Hiện tại Trường đang có số lượng Lưu
học sinh Lào đang theo học ở Đại học
Hà Tĩnh đông nhất cả nước đến từ 11
tỉnh của nước bạn Lào, năm 2016-2017
có 1.859 học sinh, sinh viên tham gia
học tập ở Trường.
Tuy nhiên do sự bất đồng về ngôn ngữ,
các yêu tố văn hóa, truyền thống cũng
như cách tiếp cận, do vậy một bộ phận
không ít các bạn sinh viên Lào vẫn
chưa theo kịp với chương trình đào tạo
của nhà Trường, vì vậy một bộ phận
lớn sinh viên Lào đạt kết quả học tập
còn thấp, nhiều sinh viên còn chưa đảm
bảo tiến độ ra trường đúng thời gian
quy định.
Bảng 1. Kết quả học tập của sinh viên Lào tại Trường giai đoạn 2015-2017
STT Năm
Xếp loại tốt nghiệp
Xuất sắc Giỏi Khá TB Khá Trung bình Yếu
1 2014-2015 1.0 13,8 38,5 29,7 17,0
2 2015-2016 0,3 3,9 24,5 39,6 20,7 11,0
3 2016-2017 0,6 42,5 24,7 25,3 6,9
Đánh giá của doanh nghiệp Lào về khả
năng đáp ứng yêu cầu công việc của
sinh viên Lào được đào tạo tại Trường
Đại học Hà Tĩnh
Hình 1. Đánh giá của doanh nghiệp Lào về khả năng đáp ứng yêu cầu công việc
của sinh viên tốt nghiệp ở Đại học Hà Tĩnh
Qua kết quả khảo sát, các doanh nghiệp
đánh giá khá cao khả năng đáp ứng yêu
cầu công việc của sinh viên Lào tốt
nghiệp tại Trường Đại học Hà Tĩnh, có
55% số doanh nghiệp đánh giá là rất
tốt, 30% đánh giá tốt, nhưng vẫn còn
15% đánh giá chỉ ở mức bình thường.
Nguyên nhân được cho là do có nhiều
nội dung công việc mang tính chất đặc
thù của doanh nghiệp Lào, sinh viên
được đào tạo ở Việt Nam về vẫn chưa
kịp thích nghi.
Đánh giá của doanh nghiệp Lào về
chương trình đào tạo của Trường
Hình 2. Đánh giá về nội dung Chương trình đào tạo
55%
30%
15%
Rất tốt
Tốt
50%
35%
10%
Rất tốt
Tốt
Trung bình
Không tốt
Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học
288
Kết quả khảo sát vẫn có 5% doanh
nghiệp đánh giá chương trình đào tạo
của Trường không tốt, nguyên nhân là
do nội dung chương trình đào tạo ở
Trường Đại học Hà Tĩnh đang chủ yếu
tập trung xây dựng cho sinh viên Việt
Nam, do vậy có những đặc điểm khác
biệt về công việc, văn hóa của nước
Lào vẫn chưa được bổ sung giảng dạy,
đây là một trong những hạn chế trong
đào tạo sinh viên Lào, đặc biệt là ở các
ngành Quản trị kinh doanh, Giáo dục
chính trị, Luật...
Thực trạng hoạt động liên kết đào
tạo sinh viên Lào với các doanh
nghiệp tại Lào của Trường
Đánh giá của các doanh nghiệp Lào về
sự cần thiết liên kết đào tạo giữa
Trường Đại học Hà Tĩnh với doanh
nghiệp Lào
Doanh nghiệp là đơn vị trực tiếp sử
dụng đầu ra của các trường đại học,
chất lượng đào tạo của các trường sẽ
ảnh hưởng trực tiếp và rất lớn đến chất
lượng nguồn nhân lực của doanh
nghiệp. Chính hiểu được tầm quan
trọng của công tác liên kết này, do đó
khi được hỏi thì hầu hết các doanh
nghiệp đều trả lời cần có sự liên kết đào
tạo giữa doanh nghiệp và nhà trường.
Hình 3. Đánh giá của các doanh nghiệp về sự cần thiết trong liên kết đào tạo lao
động với các cơ sở đào tạo của các doanh nghiệp tại Lào
Đánh giá của các cựu sinh viên đang
làm việc tại các doanh nghiệp Lào về
sự cần thiết liên kết đào tạo giữa với
Trường Đại học Hà Tĩnh với các
doanh nghiệp tại Lào
Hầu hết sinh viên Lào được đào tạo ở
Trường Đại học Hà Tĩnh ra trường
được các doanh nghiệp tại Lào đánh
giá khá cao và thường được ưu tiên
trong tuyển dụng, tuy nhiên do ở Lào
có những đặc điểm kinh tế, xã hội khác
với Việt Nam, khi học nghề ở Việt
Nam không được tiếp cận nhiều với
các điểm khác biệt ở Lào nên khi tham
gia công việc vẫn còn nhiều bỡ ngỡ,
buộc họ phải nghiên cứu, học hỏi một
thời gian mới có thể hòa nhập được.
Hình 4. Đánh giá của cựu sinh viên về sự cần thiết trong liên kết đào tạo lao
động với các cơ sở đào tạo của các doanh nghiệp tại Lào
85%
10% 5%
Rất cần thiết
Cần thiết
Không biết
95%
5%
Rất cần thiết
Cần thiết
Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học
289
Hình 5. Đánh giá mức độ liên kết trong đào tạo sinh viên Lào giữa Trường Đại
học Hà Tĩnh và các doanh nghiệp Lào
Trên thực tế, giữa các Trường Đại học
Hà Tĩnh và các doanh nghiệp Lào hiện
không có hoạt động về trao dổi thông
tin, cung cấp thông tin về đào tạo của
Trường và nhu cầu nhân lực của doanh
nghiệp; hoạt động hợp tác nghiên cứu
khoa học; phản hồi đề xuất kiến nghị
về chương trình đào tạo, cũng như các
hoạt động chuyển giao công nghệ cho
giáo viên và các thông tin phản hồi của
doanh nghiệp về năng lực chuyên môn,
phẩm chất của đội ngũ lao động được
đào tạo từ Trường Đại học Hà Tĩnh.
Mức độ sẵn sàng hợp tác của các
doanh nghiệp tại Lào
Hình 6. Mức độ sẵn sàng hợp tác liên kết đào tạo của các doanh nghiệp Lào với
Trường Đại học Hà Tĩnh
Tất cả các doanh nghiệp được hỏi đều
trả lời rất sẵn sàng hoặc sẵn sàng liên
kết, điều này cho thấy các doanh
nghiệp tại Lào rất quan tâm đến chất
lượng lao động, đặc biệt là lao động
được đào tạo từ Trường Đại học Hà
Tĩnh, họ muốn xây dựng sự liên kết
nhằm mong muốn được tuyển dụng
những nhân lực phù hợp với yêu cầu
công việc của chính doanh nghiệp họ.
Những điểm mạnh, điểm yếu trong
liên kết đào tạo giữa trường với các
doanh nghiệp Lào
Điểm yếu, khó khăn
Nguyên nhân chính xuất phát từ sự
thiếu thông tin, thiếu hiểu biết về lợi
ích và thế mạnh của nhau; cả Trường
và doanh nghiệp thiếu kinh nghiệm
trong việc hợp tác với nhau.
Do khoảng cách địa lý cũng như các
đặc điểm về kinh tế, văn hóa xã hội
khác nhau, kết hợp với sự khác biệt về
ngôn ngữ cũng gây ra những khó khăn
trong trao đổi thông tin cũng như
những liên kết cần sự di chuyển hay hỗ
trợ địa điểm, vật chất...
Điểm mạnh và thuận lợi
Trường Đại học Hà Tĩnh có hệ thống
giảng viên có trình độ, năng lực, đặc
biệt là số giảng viên có trình độ ngoại
ngữ giỏi là rất lớn, rất nhiều giảng viên
hiểu biết về ngôn ngữ, đặc điểm văn
hóa, xã hội, kinh tế Lào rất tốt; Trường
có bề dày đào tạo sinh viên Lào nên đã
xây dựng được mối quan hệ khá bền
chặt với các cơ quan, đơn vị và các
75%
25%
Rất sẵn sàng
Sẵn sàng
75%
25%
Rất sẵn sàng
Sẵn sàng
Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học
290
Trường đại học ở Lào.
Lãnh đạo các tỉnh có Lưu học sinh Lào
sang học và gia đình Lưu học sinh rất
quan tâm đến con em mình, phối hợp
tốt với nhà trường trong việc đào tạo và
giáo dục Lưu học sinh Lào
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả
liên kết đào tạo sinh viên Lào
Xây dựng nội dung chương trình đáp
ứng yêu cầu doanh nghiệp
Đổi mới mục tiêu, chương trình nhằm
trang bị cho người học khối lượng kiến
thức, kĩ năng thái độ sinh viên nghiệp
phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế
- xã hội, đáp ứng yêu cầu các doanh
nghiệp theo đặc thù của xã hội Lào.
Phát triển giáo viên
Nhà trường định kỳ xây dựng kế hoạch
đào tạo, bồi dưỡng giáo viên nhằm
nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp
vụ, năng lực sư phạm phù hợp với yêu
cầu của nhà trường, đáp ứng nhu cầu
của doanh nghiệp, đặc biệt đào tạo
tiếng Lào để có thể làm việc trực tiếp
với các doanh nghiệp Lào một cách dễ
dàng và hiệu quả hơn
Mời các chuyên gia, cán bộ kĩ thuật có
tay nghề cao, kinh nghiệm lâu năm tại
các doanh nghiệp Lào tham gia quá
trình giảng dạy tại nhà trường, hướng
dẫn thực tập tại các doanh nghiệp.
Xây dựng cơ sở vật chất
Tăng cường cơ sở vật chất và thiết bị
dạy học nhằm đảm bảo điều kiện cần
thiết nâng cao chất lượng dạy và học.
Tuyển sinh
Nhà trường phối hợp với doanh nghiệp
Lào trong công tác tuyển sinh người
Lào để người học lựa chọn các ngành
phù hợp với khả năng của bản thân,
yên tâm học tập và việc làm sau khi tốt
nghiệp.
Tổ chức các hoạt động tuyên truyền
hướng nghiệp tại các trường trung học
phổ thông, trung học cơ sở ở Lào.
Việc làm sau tốt nghiệp
Thành lập trung tâm tư vấn, dịch vụ
việc làm cho sinh viên Lào có nhiệm
vụ liên hệ chặt chẽ với doanh nghiệp
Lào để cập nhật nhu cầu tuyển dụng
của doanh nghiệp tại Lào.
Hàng năm, trường cập nhật thông tin
về sinh viên Lào đã tốt nghiệp (tỷ lệ đã
đi làm, chưa đi làm, làm đúng nghề hay
trái nghề...) để có cơ sở điều chỉnh mục
tiêu, nội dung chương trình cho phù
hợp.
Chủ trương chính sách của nhà trường
Ban hành các chủ trương, chính sách tổ
chức các hoạt động nhằm thúc đẩy hoạt
động liên kết đào tạo giữa nhà trường
với doanh nghiệp trong đào tạo đội ngũ
lao động chất lượng.
KẾT LUẬN
Xã hội càng phát triển yêu cầu về
nguồn nhân lực của các doanh nghiệp
ngày càng cao, điều này đòi hỏi các cơ
sở đào tạo phải đào tạo nguồn nhân lực
phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.
Trường Đại học Hà Tĩnh cần có sự liên
kết chặt chẽ với các doanh nghiệp Lào
để nâng cao hơn nữa cả về số lượng và
hiệu quả trong đào tạo sinh viên Lào.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (2011). Chiến lược phát triển nhân lực Việt
Nam 2011 - 2020, Hà Nội.
PHAN MINH HIỀN (2011). Phát triển đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu xã hỗi.
Luận án tiến sĩ Quản lý giáo dục, Viện khoa học giáo dục Việt Nam, Hà
Nội.
TRỊNH THỊ MAI HOA (2008a). Liên kết đào tạo giữa nhà trường đại học với
doanh nghiệp ở Việt Nam. Tạp chí khoa học Đại học QGHN, Kinh tế - Luật
24: pp.30 – 34.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giai_phap_lien_ket_dao_tao_giua_truong_dai_hoc_ha_tinh_va_ca.pdf