Giá trị của nền văn hóa óc eo với việc giáo dục thế hệ trẻ an giang

Phù Nam được biết đến là một trong những quốc gia cổ đại được hình thành rất sớm trên

lãnh thổ Việt Nam. Quá trình tồn tại và phát triển thịnh vượng của vương quốc Phù Nam trong

các thế kỷ từ I - VII, đã để lại những di sản văn hóa vật chất lẫn tinh thần rất độc đáo mang đậm

sắc thái và phong cách riêng của vùng miền. Cũng giống như vậy, văn hóa Óc Eo được coi là nền

văn hóa của vương quốc Phù Nam tồn tại từ thế kỷ I đến thế kỷ VII, đây là một hiện tượng lịch

sử độc đáo.Văn hóa Óc Eo là một di tích rất lớn, một trung tâm văn hóa cổ của vùng đồng bằng

sông Cửu Long, một hình mẫu của sự kết hợp những yếu tố nội sinh và ngoại sinh trong sự phát

triển. Do đó, cần phải bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Óc Eo - một di sản văn hóa - lịch

sử quan trọng của Việt Nam. Trong tiến trình phát triển đó thì tỉnh An Giang cũng đóng vai trò

trọng yếu của nền văn hóa Óc Eo, Ba Thê - Thoại Sơn - An Giang được xem như giữ vị trí trung

tâm là nơi tập trung nhiều kiến trúc nhất, qui mô nhất, đồng thời có sức ảnh hưởng, tác động

mạnh mẽ đến nhiều nền văn hóa ở vùng Đông Nam Á. Bên cạnh đó, nền văn hóa Óc Eo đã tạo

dựng nên được những cơ sở khoa học vững chắc, bổ sung cho nguồn tư liệu lịch sử địa phương,

khẳng định chủ quyền lãnh thổ một cách toàn vẹn của Việt Nam trên vùng đất An Giang với tên

gọi Tầm Phong Long(1). Do đó, việc nghiên cứu di tích văn hóa Óc Eo đối với thế hệ trẻ An

Giang là điều rất quan trọng, cần thiết, mang tính giáo dục cấp thiết trong giai đoạn hiện nay, khi

mà một đại bộ phận người dân Campuchia vẫn còn suy nghĩ đây là vùng đất của họ. Vì vậy, việc

nghiên cứu và nâng cao hiểu biết, giáo dục cho thế hệ trẻ Việt Nam nói chung và thế hệ trẻ An

Giang nói riêng về nền văn hóa Óc Eo có ý nghĩa chiến lược rất quan trọng cả ở hiện tại và trong

tương lai.

pdf8 trang | Chia sẻ: tieuaka001 | Lượt xem: 613 | Lượt tải: 1download
Nội dung tài liệu Giá trị của nền văn hóa óc eo với việc giáo dục thế hệ trẻ an giang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 GIÁ TRỊ CỦA NỀN VĂN HÓA ÓC EO VỚI VIỆC GIÁO DỤC THẾ HỆ TRẺ AN GIANG Ths. Phạm Văn Thành Phù Nam được biết đến là một trong những quốc gia cổ đại được hình thành rất sớm trên lãnh thổ Việt Nam. Quá trình tồn tại và phát triển thịnh vượng của vương quốc Phù Nam trong các thế kỷ từ I - VII, đã để lại những di sản văn hóa vật chất lẫn tinh thần rất độc đáo mang đậm sắc thái và phong cách riêng của vùng miền. Cũng giống như vậy, văn hóa Óc Eo được coi là nền văn hóa của vương quốc Phù Nam tồn tại từ thế kỷ I đến thế kỷ VII, đây là một hiện tượng lịch sử độc đáo.Văn hóa Óc Eo là một di tích rất lớn, một trung tâm văn hóa cổ của vùng đồng bằng sông Cửu Long, một hình mẫu của sự kết hợp những yếu tố nội sinh và ngoại sinh trong sự phát triển. Do đó, cần phải bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Óc Eo - một di sản văn hóa - lịch sử quan trọng của Việt Nam. Trong tiến trình phát triển đó thì tỉnh An Giang cũng đóng vai trò trọng yếu của nền văn hóa Óc Eo, Ba Thê - Thoại Sơn - An Giang được xem như giữ vị trí trung tâm là nơi tập trung nhiều kiến trúc nhất, qui mô nhất, đồng thời có sức ảnh hưởng, tác động mạnh mẽ đến nhiều nền văn hóa ở vùng Đông Nam Á. Bên cạnh đó, nền văn hóa Óc Eo đã tạo dựng nên được những cơ sở khoa học vững chắc, bổ sung cho nguồn tư liệu lịch sử địa phương, khẳng định chủ quyền lãnh thổ một cách toàn vẹn của Việt Nam trên vùng đất An Giang với tên gọi Tầm Phong Long(1). Do đó, việc nghiên cứu di tích văn hóa Óc Eo đối với thế hệ trẻ An Giang là điều rất quan trọng, cần thiết, mang tính giáo dục cấp thiết trong giai đoạn hiện nay, khi mà một đại bộ phận người dân Campuchia vẫn còn suy nghĩ đây là vùng đất của họ. Vì vậy, việc nghiên cứu và nâng cao hiểu biết, giáo dục cho thế hệ trẻ Việt Nam nói chung và thế hệ trẻ An Giang nói riêng về nền văn hóa Óc Eo có ý nghĩa chiến lược rất quan trọng cả ở hiện tại và trong tương lai. (1) Năm 1757, Nặc Tôn dâng đất Tầm Phong Long cho chúa Nguyễn để tạ ơn. Đây được là thời điểm mốc son của lịch sử dân tộc Việt Nam. Tầm Phong Long trước thế kỷ XVIII là vùng đất rộng lớn từ biên giới Đại Việt- Chân Lạp (Campuchia), chạy dọc theo sông Tiền và sông Hậu xuống tới Trà Vang (Trà Vinh) và Ba Thắc (Sóc Trăng và Bạc Liêu). Bề ngang từ Hà Tiên sang đến đất Tầm Bôn (Tân An) và từ Ba Thắc đến Tầm Bào (Vĩnh Long), Trấn Giang (Cần Thơ). 2 Văn hóa Óc Eo được hiểu là một nền văn hóa khảo cổ có những đặc điểm chung về di tích, di vật được khảo cổ học phát hiện trên khắp vùng Nam Bộ, trong đó di tích quan trọng nhất là di tích Óc Eo nơi phát hiện đầu tiên bởi nhà nghiên cứu người Pháp L. Malleret vào năm 1944 (2) . Địa điểm khai quật khảo cổ Óc Eo thuộc xã Ba Thê, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang. Có diện tích rộng tới 450ha, là một đô thị mang đặc điểm cuả một thành phố ven biển với tiền cảng Tà Keo (Cạnh Đền) cách Óc Eo khoảng 15km. Xã hội Óc Eo là một xã hội phát triển nhiều ngành nghề thủ công như nghề gốm, nghề luyện đồng, luyện sắt, luyện thiếc, nghề kim hoàn. Đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp và thương nghiệp lúc này rất phát triển với một loạt chứng cứ như những công trình thuỷ lợi cổ, kênh rạch vừa tưới tiêu vừa là đường giao thông, sản phẩm thủ công thể hiện sự chuyên hoá, những đồng tiền bằng vàng, bạc, thiếc, các loại trang sức, con dấu bằng đá quý, thuỷ tinh và nhiều sản phẩm có nguồn gốc ngoại nhập. Nền văn hoá Óc Eo còn để lại nhiều kiến trúc khác nhau như vết tích nhà sàn, những kiến trúc đồ sộ bằng gạch đá lẫn lộn thể hiện trình độ cao trong kỹ thuật xây dựng. Nghệ thuật tạc tượng điêu luyện gồm hai nhóm tượng Ấn Độ giáo và Phật giáo. Ngoài ra còn tìm thấy chữ viết trên các con dấu, mặt nhẫn, bia đá(3) đó là dạng chữ Phạn (Brami) thế kỷ V thời kỳ Gúpta của Ấn Độ cổ đại. Như vậy, những di tích của nền văn hoá Óc Eo ở An Giang bao gồm nhiều loại hình khá tiêu biểu và có quy mô lớn, biểu hiện của một nền văn hóa lớn đã từng tồn tại trên lãnh thổ Việt Nam. (2) Theo Nguyễn Thị Song Thương (2014), Đời sống văn hóa của cư dân Óc Eo ở Tây Nam bộ (Qua tư liệu khảo cổ học), Luận án tiến sĩ, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, tr.10. (3) Hiện nay bia đá bằng chữ Phạn vẫn còn được lưu giữ tại chùa Linh Sơn (Óc Eo - Ba Thê - Thoại Sơn). 3 Bia đá viết bằng chữ Phạn lưu giữ tại chùa Linh Sơn.[Nguồn:Ảnh tác giả chụp tháng 10 năm 2013] Theo Louis Malleret cho rằng nền văn hóa này là sản phẩm của một nhà nước cổ đại tồn tại từ thế kỷ II đến thế kỷ VI ở Đông Nam Á, từng được sử Trung Quốc ghi chép nhiều lần, đó là Vương quốc Phù Nam. Tính chất cảng thị thể hiện qua vị trí địa lý của thành thị Óc Eo và các di vật có nguồn gốc từ Ấn Độ, Địa Trung Hải, Trung Đông, Trung Hoa làm cho văn hóa Óc Eo mang đậm yếu tố “ngoại sinh”, được những nhà nghiên cứu trước đây coi là nguyên nhân chủ yếu của sự phát triển văn hóa này. Những phát hiện mới về các di vật đã làm cho diện mạo của nền văn hoá Óc Eo ngày càng rõ nét, nhất là thời kỳ phát triển thịnh vượng của nó trong khoảng 10 thế kỷ đầu Công nguyên và với phạm vi phát triển rất rộng lớn từ lưu vực sông Hậu, sông Tiền đến lưu vực Vàm Cỏ - Đồng Nai. Cư dân văn hóa Óc Eo cư trú trên những khu vực sinh thái khác nhau nên có những đặc điểm khác nhau về lối sống, được thể hiện cụ thể trên các di tích và di vật khảo cổ học. Đó là các khu vực như: vùng tứ giác Long Xuyên, vùng Đồng Tháp Mười, khu vực ven biển Tây Nam (vùng Bạc Liêu - Cà Mau), vùng hạ lưu sông Tiền, Đông Nam bộ và khu vực rừng ngập mặn ven biển Đông Nam bộ. Địa bàn sinh sống của cư dân văn hóa Óc Eo rất rộng lớn nhưng một điều rất quan trọng biểu hiện trong đời sống của họ là khả năng thích nghi được với 4 mọi hoàn cảnh, tạo lập cuộc sống ổn định và phát triển nền văn hóa đặc sắc của mình. Những di tích của nền văn hoá Óc Eo ở An Giang bao gồm nhiều loại hình khá tiêu biểu và có quy mô lớn. Ngoài những kiến trúc tường gạch đồ sộ của các kiểu đền đài, còn có các ngôi mộ cổ xây bằng đá và cát trên các gò đắp nền bằng đất sét, những kiến trúc dựng trên các cọc. Việc phát hiện ra di chỉ văn hóa Óc Eo đã giải quyết phần nào những thất mắt xoay quanh vấn đề về chủ nhân của vùng đất này là ai, phát triển như thế nào, sức ảnh hưởng của nó đối với các vùng “lân cận” ra sao?... Như vậy, đây là vùng đất có chủ nhân cai quản đó là vương quốc Phù Nam tồn tại từ thế kỷ (I - VII) và nền văn hóa Óc Eo là một minh chứng khoa học cụ thể. Các cuộc khai quật của các nhà khảo cổ như De Lajonquiere năm 1912, H. Parmentier 1922, Suzanne Karpe Lés 1928, đã tìm thấy nhiều di tích, di vật mà phần lớn là tượng thần, linh vật thờ bằng đá tấm đá có chạm trổ, những di vật này được tìm thấy chủ yếu ở Ba Thê. Điều này đã phần nào chứng minh cho giả định rằng ở đồng bằng sông Cửu Long có sự tồn tại của một vương mà thư tịch cổ Trung Quốc nhắc đến đó là “Vương quốc Phù Nam” [4, tr 19, 20]. Trong những cuộc khai quật của các nhà khảo cổ thì đặc biệt đáng chú ý là cuộc khai quật của nhà khảo cổ học người Pháp Louis Malleret vào các năm 1938, 1942, 1944 đã phát hiện nhiều di tích kiến trúc và hiện vật ở Óc Eo có niên đại phù hợp với thời kỳ tồn tại của vương quốc Phù Nam. Căn cứ vào sử liệu ghi chép về quốc gia cổ Phù Nam, vào tài liệu cổ văn tự trên các tấm bia đá, mảnh vàng, căn cứ vào đặc điểm của hiện vật, của nghệ thuật điêu khắc và nhất là vào kết quả các mẫu niên đại C14 của các di tích khảo cổ, các nhà khoa học đã định niên đại cho nền văn hóa Óc Eo từ Thế kỷ thứ I đến Thế kỷ VII. Giai đoạn “hậu Óc Eo” từ thế kỷ VIII đến khoảng thế kỷ X - XII, truyền thống văn hoá Óc Eo vẫn được cư dân cổ nơi đây bảo lưu và có sự phát triển nhất định trong hoàn cảnh lịch sử - xã hội có nhiều biến đổi. Điều này, đã vẽ lên một bức tranh khá toàn diện về trạng thái kinh tế - xã hội rực rỡ của vương quốc Phù Nam cổ, tồn tại trong một nền văn hóa cổ, một nhà nước cổ trong buổi đầu khoảng từ thế kỷ I đến thế kỷ VII ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. Tiếp liền mạch của dòng thời gian tìm kiếm, khám phá những điều còn bí ẩn về nền văn hóa Óc Eo từ năm 1975 trở về sau việc nghiên cứu các nền văn hóa cổ trong cả nước trong đó có nền văn hóa Óc Eo được các cơ quan khoa học, cơ quan quản lý nhà nước và các nhà khoa học, các cuộc hội thảo đặc biệt quan tâm, chú ý(4). Một số cơ quan quản lý nhà nước, viện nghiên cứu chuyên ngành cũng đã triển khai nghiên cứu các đề tài, dự án cấp nhà nước, cấp bộ như viện khảo (4) Theo Nguyễn Thị Song Thương (2014), Đời sống văn hóa của cư dân Óc Eo ở Tây Nam bộ (Qua tư liệu khảo cổ học), Luận án tiến sĩ, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, tr. 21. 5 cổ học, viện khoa học xã hội tại Thành phố Hồ Chí Minh Đến nay đã có hàng trăm công trình nghiên cứu liên quan đến từng mặt của nền văn hóa Óc Eo nhưng số lượng còn ít so với quy mô của một nền văn hóa lớn đã từng tồn tại trên lãnh thổ Việt Nam. Tuy số lượng đề tài còn ít những những công trình nghiên cứu của các cơ quan, viện khảo cổ học viện khoa học xã hội đã làm cho bức tranh về vương quốc Phù Nam - nền văn hóa Óc Eo ngày càng hiện ra một cách rõ ràng hơn(5). Sau hàng ngàn năm bị hoang phế, tàn phá bởi thiên nhiên như lũ lụt, sự bồi lấp của phù sa; bởi chiến tranh, sự phá hoại vô thức của con người, dấu tích văn hóa Óc Eo chỉ còn là những phế tích và “các mảnh vụn” của nghệ thuật, kỹ thuật chế tạo sản phẩm phục vụ mọi mặt đời sống xã hội. Việc sưu tầm, lưu giữ, nghiên cứu và bảo tồn di tích, di vật văn hóa Óc Eo sẽ góp phần làm sáng tỏ quá trình hình thành, khai phá mở mang và phát triển vùng đất Nam bộ một cách chính xác hơn. Văn hóa Óc Eo chứa đựng những giá trị lớn về vật chất và tinh thần, có ý nghĩa quan trọng đối với công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội lẫn chính trị ngày nay ở Nam bộ - một vùng đất giàu tiềm năng và cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp khi mà một đại bộ người dân Campuchia vẫn nghĩ rằng đây là vùng đất của họ. Quan trọng hơn, sự phát hiện nền văn hóa Óc Eo đã giúp cho thế hệ trẻ An Giang có đầy đủ điều kiện cần thiết trong việc nghiên cứu, đồng thời góp phần hữu ích trong việc bảo tồn, lưu giữ các hiện vật, hiểu biết sâu sắc hơn về lịch sử, bản sắc văn hóa khu vực, nơi mình đang sinh sống. Ngày nay, việc tìm hiểu, nghiên cứu về nền văn hóa Óc Eo đối với thế hệ trẻ An Giang nói riêng và cả nước nói chung là điều rất cần thiết. Điều đó, giúp cho thế hệ trẻ ý thức một cách sâu sắc bản sắc văn hóa của mỗi dân tộc, cái tạo nên những cốt cách đặc trưng của từng dân tộc đang sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam. Bản sắc văn hóa dân tộc là các giá trị đặc trưng, tiêu biểu, phản ánh diện mạo, cốt cách, phẩm chất và bản lĩnh riêng của mỗi quốc gia, dân tộc. Là dấu hiệu cơ bản để phân biệt nền văn hóa dân tộc này với nền văn dân tộc khác. Văn hóa Óc Eo - Ba Thê cũng đã góp phần tạo nên những đặc trưng riêng trong sự hình thành và phát triển của nền văn hóa các dân tộc đang sinh sống ở An Giang. Do đó, việc giữ gìn và phổ biến một cách rộng rãi nền văn hóa Óc Eo trong đời sống cộng đồng của người dân An Giang là điều rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, giữ vững khối đại đoàn kết giữa các dân tộc, bảo vệ và phát huy các tài (5) Theo Nguyễn Thị Song Thương (2014), Đời sống văn hóa của cư dân Óc Eo ở Tây Nam bộ (Qua tư liệu khảo cổ học), Luận án tiến sĩ, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, tr. 21, 22. 6 sản văn hóa Óc Eo, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh làm động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước trong thời kỳ đổi mới. Trong giai đoạn hiện nay, khi tình hình thế giới và khu vực vẫn đang tìm ẩn nhiều yếu tố gây mất ổn định, vấn đề tranh chấp lãnh thổ đang là vấn đề rất đáng lo ngại của mọi quốc gia, dân tộc. Ở Việt Nam, đặc biệt là vấn đề chủ quyền của Việt Nam trên vùng đất An Giang đang là một trong những vấn đề nhạy cảm, khi mà một đại bộ phận người dân Campuchia, các thế lực thù địch chống phá Đảng, Nhà nước vẫn cố tình muốn bóp méo sự thật lịch sử, phủ định chủ quyền của Việt Nam trên vùng đất Tây Nam bộ trong đó An Giang là một trong những địa bàn trọng yếu cả về chính trị, kinh tế, quân sự. Cùng chung với nhịp đập của toàn thế giới đó là xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, đồng thời cùng với chủ trương, chính sách của Đảng về đẩy mạnh phát triển dịch vụ du lịch thì vấn đề giao lưu với văn hóa ngoại lai là không thể tránh khỏi. Sự du nhập một cách ồ ạt của văn hóa nước ngoài đã tác động một cách mạnh mẽ đến đời sống, sinh hoạt, học tập, nghiên cứu của thế hệ trẻ An Giang nói riêng và cả nước nói chung. Tác động của các nền văn hóa tiên tiến trên thế giới và khu vực đã gián tiếp làm cho nền văn hóa bản địa ngày càng trở nên mờ nhạt, thế hệ trẻ ngày càng trở nên thiếu kiến thức về văn hóa bản địa đây là một vấn đề rất quan trọng mà những người làm công tác giáo dục không thể thờ ơ, thiếu sự định hướng cho thế hệ trẻ. Điều này, đặt ra những khó khăn và thách thức cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, giáo viên các Trường trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần chú trọng hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục và đào tạo, khuyến khích thế hệ trẻ tìm hiểu, nghiên cứu văn hóa địa phương - văn hóa Óc Eo thông qua các giờ giảng dạy lịch sử địa phương, đây là điều rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Thực tế xã hội cho thấy, thế hệ trẻ với những đặc điểm về lứa tuổi, sức khoẻ tâm lý và nhận thức, thường có các hành vi, lối sống, quan niệm, cảm thụ và sáng tạo văn hoá riêng mà không phải lúc nào cũng được thừa nhận. Lối sống hay văn hoá thanh niên là một hiện tượng văn hoá đặc biệt gắn liền với tuổi trẻ trong đó sự sáng tạo và đổi mới luôn là những đặc trưng cơ bản. Nó làm nên bản chất của văn hóa thanh niên. Bên cạnh sự định hướng cho thanh niên tới những sự cảm thụ văn hóa lành mạnh, cần phải tin tưởng vào bản chất tốt đẹp của thanh niên, tạo ra môi trường thuận lợi để giao nhiệm vụ và giúp thanh niên vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Tuy nhiên, thế hệ trẻ chúng ta chỉ biết được những giá trị văn hóa hiện tại mà thiếu đi sự hiểu biết các nền văn hóa đã từng tồn tại trong quá khứ như “văn hóa Óc Eo”. Chúng ta thấy rằng việc không thích tìm hiểu lịch sử văn hóa Óc Eo của giới trẻ nhất là học sinh - sinh viên hiện nay cũng là một trong những biểu hiện của quá trình đi xuống trong hoạt động giáo dục lịch sử mà 7 nước ta đang gặp phải trong những năm gần đây. Lịch sử trở thành một chủ đề ít có sự cuốn hút và bị hiểu lầm ở cách tiếp cận đối với một bộ phận không nhỏ những người trẻ tuổi không chỉ ở lĩnh vực lịch sử dân tộc mà còn ở các lĩnh vực khác của lịch sử địa phương trong đó có lịch sử văn hóa Óc Eo. Mặc dù, An Giang là địa điểm đầu tiên phát lộ những hiểu biết của chúng ta về nền văn hóa cổ này từ năm 1944 với những cuộc khai quật của L. Malleret trên địa bàn Óc Eo - Ba Thê thuộc vùng Thoại Sơn - An Giang, mở đầu cho quá trình tìm hiểu một nền văn hóa rực rỡ đã bị vùi lấp bởi thời gian và đất đá suốt hàng ngàn năm. Đây là một vinh dự lớn, một niềm tự hào của vùng đất An Giang trong lịch sử các dân tộc Việt Nam, quốc gia Việt Nam. Tuy nhiên, những hiểu biết, thành tựu nghiên cứu của các nhà khoa học, nhà sử học đã không được chuyển tải đến hoặc không được tiếp nhận với đầy đủ tinh thần trên đối với các thế hệ thanh thiếu niên, những người chủ nhân tương lai của đất nước trong đó có các thế hệ thanh thiếu niên An Giang suốt hơn 70 năm qua (1945 - 2015). Thực trạng này có thể được xem xét dưới nhiều góc độ khác nhau, tuy nhiên có thể diễn dẫn ra một số nguyên nhân sau: - Sự thất bại trong cải cách giáo dục lịch sử. - Sự thiếu hấp dẫn của chủ đề này đối với giới trẻ do tính thực dụng của kinh tế thị trường và sự ít quan tâm về khoa học xã hội của giới trẻ. - Điều kiện tiếp cận của học sinh - sinh viên An Giang còn khó khăn do thiếu nguồn tư liệu nghiên cứu và đời sống kinh tế xã hội của người dân An Giang chưa phát triển cao. Thế hệ trẻ là đối tượng rất nhạy cảm với thời cuộc cho nên trong quá trình phát triển nhất thiết cần phải được định hướng, do đó những hành động, biểu hiện của thế hệ đi trước rất dễ ảnh hưởng đến thanh niên. Ở đây, nếu các thế hệ đi trước nghiên cứu một cách chi tiết, giải đáp những vấn đề còn nghi ngờ sẽ là một phương thuốc hữu hiệu tạo đà cho thế hệ trẻ tiếp cận với nền văn hóa Óc Eo. Chủ tịch Hồ Chí Minh thường nhắc nhở: “Lấy gương người tốt, việc tốt để hằng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới”. Cần đẩy mạnh thực hiện các hoạt động nhằm tạo ra môi trường học tập thuận lợi cho thế hệ trẻ nghiên cứu tìm hiểu sâu sắc hơn về các nền văn hóa đã và đang tồn tại ở nơi thế hệ trẻ sinh sống, đồng thời góp phần củng cố thêm niềm tin khoa học cho thế hệ trẻ An Giang trong việc nghiên cứu, khám phá, làm sáng tỏ thêm cũng như có những phát hiện mới giúp cho việc nghiên cứu về văn hóa Óc Eo ngày một thuận lợi và những bí ẩn về nền văn hóa này ngày một rõ nét. Như vậy, những nỗ lực bảo tồn và phát huy 8 giá trị di tích văn hóa Óc Eo - Ba Thê, bên cạnh ý nghĩa làm rõ lịch sử hình thành và phát triển vùng đất Nam Bộ, thể hiện sự tri ân của thế hệ hôm nay đối các bậc tiền nhân, còn giúp khơi dậy tiềm năng du lịch rất lớn. Song song, với đòi hỏi sự thống nhất trong công tác quản lý, khai thác và bảo vệ di tích, thì công tác tuyên truyền cũng cần được đẩy mạnh nhằm huy động toàn xã hội trong đó sự tham gia giữ gìn, phát huy giá trị di tích, phục vụ cho sự phát triển trong tương lai của thế hệ trẻ là rất quan trọng. Tóm lại, văn hóa Óc Eo được xem là một trong 3 nền văn hóa cổ của Việt Nam (cùng với văn hóa Đông Sơn và Sa Huỳnh), là di sản thực thể còn lại của Vương quốc Phù Nam - một vương quốc được hình thành từ rất sớm ở Đông Nam Á. Do đó, vấn đề bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa Óc Eo là quá trình giữ gìn và phát triển các giá trị văn minh nhân loại cũng như bản sắc văn hóa của vùng đất Nam Bộ. Đây là cơ sở hiện thực trong quá trình giáo dục thế hệ trẻ hiện nay. Mặt khác, việc nghiên cứu làm rõ lịch sử, văn hóa Óc Eo - Phù Nam là cơ sở khoa học và lý luận để đấu tranh chống lại các luận điểm xuyên tạc, thiếu căn cứ của các thế lực thù địch về chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam trên vùng đất Nam Bộ. Với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước về phát huy và bảo tồn các giá trị văn hóa Óc Eo là điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh công tác nghiên cứu cũng như phục vụ cho sự nghiệp giáo dục và phát huy các giá trị văn hóa tinh thần trên vùng đất An Giang nói riêng và Nam Bộ nói chung. Điều này thể hiện rõ với việc Thủ tướng Chính phủ ra quyết định công nhận Khu di tích Óc Eo - Ba Thê là Di tích cấp quốc gia đặc biệt, điều này càng cho thấy rõ sự ảnh hưởng cũng như tầm quan trọng của văn hóa Óc Eo trong sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ trong điều kiện cả nước đang tiến hành cải cách mạnh mẽ nền giáo dục hiện nay. Tài liệu tham khảo 1. Lương Ninh (2009), Vương quốc Phù Nam, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội. 2. Lưu Trần Tiêu (1992), Văn hóa Óc Eo - Nhận thức và vấn đề. NCVHNT. 3. Hội sử học tỉnh An Giang (2014), Kỷ yếu Hội thảo khoa học Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa các dân tộc trên địa bàn tỉnh An Giang, Nxb An Giang. 4. Nguyễn Thị Song Thương (2014), Đời sống văn hóa của cư dân Óc Eo ở Tây Nam bộ (Qua tư liệu khảo cổ học), Luận án Tiến sĩ, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, file PDF. 5. Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang (2013), Địa chí An Giang, Nxb An Giang, An Giang.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfbai_viet_pvt_2_67.pdf