Chiến lược phát triển đô thị và không gian tự nhiên:
- Thế kỷ19: Việc đưa cây xanh, không gian tự nhiên (KGTN) vào đô thị
nhằm mục đích vừa môi trường vừa trang trí cảnh quan.
- Thế kỷ 20: Mô hình đô thị là thuận lợi cho giao thông, đặc biệt là giao
thông xe hơi, không dành chỗ cho không gian xanh và cây xanh.
- Ngày nay, quan niệm đô thị là môi trường sống thật sự thuận lợi, hữu ích
cho con người. Đô thị gắn liền với tự nhiên, KGTN không còn là yếu tố trang trí mà
trở thành không gian sống thật sự ở đô thị, góp phần vào sự vận hành và là thành
phần không thể thiếu của đô thị.
7 trang |
Chia sẻ: tieuaka001 | Lượt xem: 705 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giá trị của cây xanh và không gian tự nhiên trong môi trường đô thị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁ TRỊ CỦA CÂY XANH VÀ KHÔNG GIAN TỰ NHIÊN
TRONG MÔI TRƯỜNG ĐÔ THỊ
Chiến lược phát triển đô thị và không gian tự nhiên:
- Thế kỷ19: Việc đưa cây xanh, không gian tự nhiên (KGTN) vào đô thị
nhằm mục đích vừa môi trường vừa trang trí cảnh quan.
- Thế kỷ 20: Mô hình đô thị là thuận lợi cho giao thông, đặc biệt là giao
thông xe hơi, không dành chỗ cho không gian xanh và cây xanh.
- Ngày nay, quan niệm đô thị là môi trường sống thật sự thuận lợi, hữu ích
cho con người. Đô thị gắn liền với tự nhiên, KGTN không còn là yếu tố trang trí mà
trở thành không gian sống thật sự ở đô thị, góp phần vào sự vận hành và là thành
phần không thể thiếu của đô thị.
Quy hoạch vùng đô thị Paris (thành phố Paris và vùng phụ cận) trong tương
lai là mô hình đô thị gắn với tự nhiên (tầm nhìn 40-50 năm tới).
Ý tưởng quy hoạch, thiết kế là dựa trên những chức năng và lợi ích mà tự
nhiên mang lại cho con người.
Các chức năng và lợi ích của cây xanh
Chức năng xã hội
Trên toàn thế giới, bình quân 50% dân số sống ở đô thị, riêng châu Âu là
80%. Việc tiếp xúc với KGTN có nhiều hạn chế do KGTN thường nằm ngoài đô
thị. Do đó, vấn đề là làm thế nào phải đưa KGTN vào trong đô thị để đáp ứng nhu
cầu của người dân, mặc dù sống ở đô thị nhưng vẫn có mối liên hệ gần gũi với thiên
nhiên. Mối liên hệ này thể hiện bằng nhiều hình thức: thông qua các tác phẩm nghệ
thuật làm từ cây xanh, các hoạt động lễ hội trang trí trên cây xanh,
Triển lãm về mô hình đô thị trong tương lai tại Lyon
Việc đưa KGTN vào đô thị và tuyên truyền, giáo dục cho người dân, đặc biệt
là trẻ em về vai trò tích cực của KGTN và cây xanh được thực hiện ngay trong đô
thị, không chỉ đơn thuần nói về mặt kỹ thuật mà phải tìm nhiều hình thức truyền đạt
khác nhau.
Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh cây xanh có tác động rất lớn đến
sức khỏe, tinh thần của con người:
- Tùy theo mức độ ô nhiễm môi trường sẽ ảnh hưởng khác nhau đến mức độ
stress của người dân sống trong môi trường đó.
- Thời gian điều trị bệnh của bệnh nhân ở bệnh viện dài hay ngắn tùy thuộc
vào không gian xung quanh của bệnh viện: nếu có nhiều KGTN thì thời gian điều trị
sẽ ngắn hơn và ngược lại.
- Nghiên cứu ở Mỹ cho thấy: cây xanh, KGTN cũng ảnh hưởng đến tính
hung hăng của người dân ở đô thị, những người ở khu vực có nhiều KGTN, cây
xanh bóng mát có thái độ ít hung hăng hơn so với chính những người đó khi sống ở
môi trường không có cây xanh.
Cây xanh, không gian tự nhiên chính là nơi tạo mối liên hệ xã hội trong đô thị
Trang trí trên cây xanh trong lễ hội ở Singapore
Bộ rễ cây mọc gần tòa tháp đôi ở ở Mỹ
Sử dụng
cây xanh
để trang trí
trong lễ hội
ánh sáng ở
Lyon
Chức năng môi trường
Lợi ích về môi trường do cây xanh mang lại rất nhiều nhưng vô hình, ít đo
đếm được nên rất khó thuyết phục được mọi người.
Chức năng kinh tế
Ở châu Âu, đối
với các khu đất trước
đây làm nhà máy, xí
nghiệp có hoạt động
gây ô nhiễm, người
ta thường làm vườn
để khử ô nhiễm trong
đất thông qua các
chức năng của cây
xanh.
Về vấn đề tiết kiệm:
- Tiết kiệm cho người dân: nếu tuyến đường trồng cây xanh tốt, cho nhiều
bóng mát, nhà 2 bên đường giảm việc dùng máy điều hòa nên sẽ hạn chế điện năng
tiêu thụ.
- Tiết kiệm cho ngân sách: trong công tác duy tu, bảo dưỡng, nếu chọn đúng
cây cho đúng vị trí trồng sẽ tiết kiệm chi phí chăm sóc, cắt tỉa cây.
Ví dụ về phát huy giá trị của cây xanh ở Mỹ: Nghiên cứu của USDA Forest
Service, Center of Urban Forest Research đưa ra kết luận khi đầu tư 1$ cho cây
xanh sẽ mang lại 1,31$.
Số cây Chi phí Tiết kiệm
được
Tiết kiệm tiền
Năng lượng tiết
kiệm được, trong
đó :
- Máy lạnh
- Khí thải
21 519
1
- 1 482 MWh
- 48 708J
170 426 $
(-116 847 $
- 53 579 $)
8 $
Giảm CO2 21 519
1
2 332T 15 576 $
8 $
Ô nhiễm không
khí nói chung
21 519
1
1.04lb 23 862 $
1.11 $
Mưa bão 21 519
1
11.1 M
Gallons
518 Gallons
55 833 $
2.59 $
Tổng cộng 21 519
1
428 500 $
20 $
561 000 $
26.07 $
Quan niệm thông thường cho rằng trồng cây xanh là tốn kém, tuy nhiên, nếu
quy đổi tất cả các lợi ích của cây xanh ra thành tiền sẽ cho thấy việc đầu tư trồng
cây xanh mang lại nhiều lợi nhuận.
Nhìn chung, cây xanh và KGTN mang lại rất nhiều lợi ích cho con người
nhưng vô hình. Do đó, điều quan trọng là làm thế nào đo lường hết những lợi ích
của cây xanh để có thể dễ dàng thuyết phục được mọi người, nhất là các nhà lãnh
đạo nhằm giúp họ đưa ra các quyết sách cho việc phát triển cây xanh.
Ở CĐĐT Lyon, không phải tất cả các nhà lãnh đạo chính trị hay các sở -
ngành khác đều hiểu biết đầy đủ những lợi ích do cây xanh mang lại, cho nên, việc
trình bày, thuyết phục về những lợi ích này cần nhiều thời gian. Tuy nhiên, xu
hướng chung hiện nay là hướng đến việc phát triển rất mạnh về cây xanh và KGX ở
đô thị. (Ví dụ ở thành phố Hồ Chí Minh có thể phát động chương trình trồng 1
triệu cây xanh).
Truyền thông và giáo dục
Mục tiêu của truyền thông:
Thông tin:
• Người dân được thông báo về những gì diễn ra trong môi trường sống của
mình.
Giáo dục:
• Các bất cập và không hiểu bắt nguồn từ việc chưa có kiến thức đầy đủ.
Văn hóa:
• Không phải chỉ những người trong ngành thực vật học mới quan tâm đến
cây xanh.
• Thay đổi quan niệm và hành vi.
Các phương tiện có thể huy động được:
Nội bộ:
• Ấn phẩm (thư gửi người dân sống xung quanh nơi thi công, tài liệu thông
tin, bài báo, trang web ).
• Bảng thông tin thi công.
Bên ngoài:
• Thông cáo báo chí phát trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa
phương (báo, phát thanh, truyền hình).
Hoạt động tương tác:
• Tổ chức sự kiện.
• Diễn đàn trên internet.
• Họp với người dân.
Ví dụ về trường hợp
cần thay thế cây già cỗi, bảng
thông báo được gắn trên thân
cây trước khi thi công để
người dân biết và nếu cần
biết thêm thông tin chi tiết có
thể liên hệ theo số điện thoại
đường dây nóng để trao đổi.
Điều quan trọng là nên gắn
bảng thông tin trước nhiều
ngày nhằm có đủ thời gian
cho người dân biết, trao đổi
và phản hồi ý kiến; trường
hợp có quá nhiều ý kiến đối
với việc chặt cây sẽ tạm dãn
tiến độ thi công để tổ chức
họp dân nhằm giải thích thêm
Gắn bảng thông báo thi công
trước khi chặt hạ, thay thế cây già cỗi
Ở Pháp có những trường hợp cần phải
chặt hạ cây xanh để thực hiện dự án mở
đường, khi gắn bảng thông báo cho người
dân biết đều bị phản đối nên hầu như các dự
án mở đường này đều không được thông qua.
Do đó, việc thông tin đến người dân rất quan
trọng vì qua đó sẽ giúp cho chính quyền biết
được phản ứng của người dân để có những
điều chỉnh quyết định phù hợp (việc chặt cây
để mở rộng đường ở Pháp rất khó thực hiện
được vì người dân không đồng tình).
Trong thời gian gần đây, ở CĐĐT
Lyon đã có trường hợp cần phải chặt hạ
khoảng 50 cây nguy hiểm. Do rất nhiều
người dân phản ứng nên CĐĐT Lyon phải tổ
chức họp với dân và đích thân lãnh đạo của
Cộng đồng giải thích cho người dân hiểu rõ
lý do phải chặt hạ cây xanh. Trong buổi họp
có khoảng 420 người dân đến tham dự. Nói
chung, mục đích là phải giải thích cặn kẽ và
đúng sự thật cho người dân biết, khi đó,
người dân hiểu và ủng hộ thì chính quyền sẽ
thực hiện được.
Một cách khác để thông tin cho người
dân là làm các tờ rơi và để vào hộp thư của
người dân, ví dụ như để thông báo việc thay
mới cây, phổ biến quy trình tỉa cành; hoặc in tài liệu cung cấp cho người dân giới
thiệu về các chủng loại cây xanh đang trồng trong khu phố (khám phá cây xanh
trong khu phố), giới thiệu những sản phẩm làm từ nhiều loại cây xanh khác nhau
trong lễ hội của khu phố
Cây Ngô đồng bị bệnh được gắn
bảng thông tin giải thích những
nguy hại của loại bệnh này trước
khi chặt hạ cây.
Cây xanh được giữ lại trong dự án
cải tạo tuyến đường và bảng thông
tin về dự án được gắn trên thân
cây.
Bảng thông tin giới thiệu về cây xanh
Những hoạt động về
truyền thông và giáo dục chỉ có
hiệu quả khi được thực hiện liên
tục, bền bỉ, lâu dài.
Ở một thành phố (thuộc
loại khá nghèo) trong CĐĐT
Lyon đã tổ chức ngày trồng cây
trên địa bàn liên tục trong 20 năm
qua. Vào ngày này, tất cả học
sinh trên địa bàn đều được huy
động tham gia trồng cây xanh.
Đến nay, chính nhờ quá trình giáo
dục lâu dài như vậy mà những
hành vi xâm hại đến cây xanh ở
thành phố này là ít nhất trong các thành phố của CĐĐT Lyon.
Từ những hoạt động tuyên truyền, giáo dục được thực hiện đều đặn và lâu
dài sẽ tạo thành nét văn hóa và làm thay đổi hành vi của người dân đối với cây
xanh.
Việc thường xuyên tổ chức các hoạt
động trồng cây và khuyến khích người dân
tham gia sẽ giúp người dân gắn bó hơn với
nơi đang sống và với cây xanh, thay vì là
người thụ hưởng sẽ trở thành những người
tích cực gìn giữ cây xanh và góp phần tăng
thêm mảng xanh cho thành phố trong khi Nhà nước không phải tốn kinh phí vì
người dân tự trồng và bảo dưỡng (khi tổ chức các hoạt động này, người dân chỉ
tham gia trồng và chăm sóc hoa dưới các gốc cây hay ven đường, không trồng cây
xanh bóng mát). Ngoài mô hình này, chính quyền còn dành các khu đất công hay
vườn công cộng để người dân có thể đến trồng hoa và các loại rau củ
Nói chung, để các chủ trương, chính sách về cây xanh của thành phố có thể
thực hiện được thuận lợi, song song với các chính sách đó phải có chương trình
thông tin, truyền thông và giáo dục nhằm giúp người dân hiểu được những vấn đề
về kỹ thuật, từ đó, khuyến khích người dân cùng tham gia./.
Hoạt động giáo dục về trồng cây xanh
Khuyến khích người dân tham gia
trồng hoa dưới gốc cây
Hoa do người dân trồng ven đường
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- phan_3_4_gia_tri_cua_cay_xanh_0244.pdf