I.MỤC TIÊU
+HS biết được rằng tập hợp số thực bao gồm tất cả các số hữu tỉ và vô tỉ. Nhận
biết sự tương ứng 1 –1 giữa tập hợp R các số thực và tập hợp các điểm trên trục
số, thứ tự của các số thực trên trục số.
-Thấy được sự phát triển của hệ thống số từ N Z , Q và R
+Biết sử dụng bảng số, máy tính bỏ túi để tìm giá trị gần đúng của căn bậc hai của
một số thực không âm.
+Có thái độ học tập nghiêm túc.
II.CHUẨN BỊ
1.Giáo viên.
-Bảng phụ ghi bài tập, phấn màu,
2.Học sinh.
-Máy tính bỏ túi, thước kẻ-com pa
6 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1268 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giá án toán học -SỐ THỰC, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỐ THỰC.
I.MỤC TIÊU
+HS biết được rằng tập hợp số thực bao gồm tất cả các số hữu tỉ và vô tỉ. Nhận
biết sự tương ứng 1 – 1 giữa tập hợp R các số thực và tập hợp các điểm trên trục
số, thứ tự của các số thực trên trục số.
-Thấy được sự phát triển của hệ thống số từ N Z , Q và R
+Biết sử dụng bảng số, máy tính bỏ túi để tìm giá trị gần đúng của căn bậc hai của
một số thực không âm.
+Có thái độ học tập nghiêm túc.
II.CHUẨN BỊ
1.Giáo viên.
-Bảng phụ ghi bài tập, phấn màu, …
2.Học sinh.
-Máy tính bỏ túi, thước kẻ- com pa
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.
1.Ổn định tổ chức.
-Kiểm tra sĩ số : 7A: /37. Vắng:
....................................................................................................................................
...
7B: /38. Vắng:
....................................................................................................................................
...
2.Kiểm tra.
HS1.Căn bậc hai của một số a không âm
là gì ?
-Nêu mối quan hệ giữa số hữu tỉ, số vô
tỉ với số thập phân ?
-Cho ví dụ về số hữu tỉ, số vô tỉ.
GV nhận xét, cho điểm HS.
HS1. Trả lời …
HS nhận xét, bổ sung.
3.Bài mới.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1. Số thực.
Hãy cho các ví dụ về số tự nhiên, số
nguyên, phân số, số thập phân hữu
hạn, thập phân vô hạn thoàn, thập
phân vô hạn không tuần hoàn.
-Trong các số trên số nào là vô tỉ, hữu
tỉ?
+Số vô tỉ và hữu tỉ được gọi chung là
số thực .
HS cho ví dụ.
12; 23; 0,25; ;1,23(4); 3
3
; …
Trả lời …
+Số thực Số hữu tỉ
Số vô tỉ
+Kí hiệu: R
Vậy những tập số nào là tập con của R
?
GV: Cách viết x R cho ta biết điều
gì?
Cho HS làm ?2.
So sánh các số thực
a) 2,(35) và 2,368121518…
b) -0,(63) và 7
11
GV giới thiêu:
a,b R, a,b 0, a > b
a > b
N Z Q R
HS trả lời …
+ x là số thực x có thể là số hữu tỉ
hoặc là số vô tỉ.
So sánh cá nhân
a ) 2 , ( 3 5 ) 2 , 3 5 3 5 3 5 . . .
2 , 3 5 2 , 3 6 9 1 2
7b ) 0 , 6 3
1 1
HS ghi vở
Hoạt động 2. Trục số thực.
Ta đã biết biểu diễn số hữu tỉ trên trục
số, vậy có biểu diễn được số 2 trên
trục số.
-Theo kết quả bài toán H.1 thì 2 được
biểu diễn bằng đoạn nào?
-Muốn biểu diễn số 2 trên trục số ta
phải làm như thế nào ?
-Điểm biểu diễn số 2 trên trục số là ở
điểm nào?
-Tập Q chưa lấp đầy trục số vì còn biểu
diễn được các số vô tỉ. Người ta đã
chứng minh được rằng:
2.Trục số thực.
HS lần lượt trả lời các câu hỏi do GV
đặt ra
0 1
Mỗi điểm biểu diễn được 1 số thực và
ngược lại.
4.Củng cố.
-Tập số thực bao gồm những số nào?
-Vì sao nói trục số là trục số thực?
Treo bảng phụ bài 87, 88.SGK.Tr.44.
GV nhận xét, chữa bài.
HS trả lời …
HS lên bảng điền vào chỗ trống.
HS dưới lớp nhận xét, bổ sung.
5.Hướng dẫn.
-Học thuộc bài.
-Làm bài tập 89, 90, 91, 92.Tr.45.SGK.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 3_2788..pdf