I.MỤC TIÊU
+HS hệ thống được các tập hợp số đã học.
-Ôn tập định nghĩa số hữu tỉ; qui tắc xác định giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ;
qui tắc phép toán trong Q.
+Rèn kĩ năng thực hiện các phép toán trong Q, tính nhanh tính hợp l í, tìm x, so
sánh 2 số hữu tỉ.
+Có ý thức trong việc liên hệ giữa toán học với thực tế.
II.CHUẨN BỊ
1.Giáo viên.
-Bảng phụ, máy tính bỏ túi
2.Học sinh.
-Bảng nhóm và máy tính. Làm các câu hỏi trong ôn tập chương từ câu 1-5
8 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1091 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giá án toán học - ÔN TẬP CHƯƠNG I (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN TẬP CHƯƠNG I (Tiết 1)
I.MỤC TIÊU
+HS hệ thống được các tập hợp số đã học.
-Ôn tập định nghĩa số hữu tỉ; qui tắc xác định giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ;
qui tắc phép toán trong Q.
+Rèn kĩ năng thực hiện các phép toán trong Q, tính nhanh tính hợp lí, tìm x, so
sánh 2 số hữu tỉ.
+Có ý thức trong việc liên hệ giữa toán học với thực tế.
II.CHUẨN BỊ
1.Giáo viên.
-Bảng phụ, máy tính bỏ túi
2.Học sinh.
-Bảng nhóm và máy tính. Làm các câu hỏi trong ôn tập chương từ câu 1-5.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1.Ổn định tổ chức.
-Kiểm tra sĩ số : 7A: /37. Vắng:
....................................................................................................................................
...
7B: /38. Vắng:
....................................................................................................................................
...
2.Kiểm tra.
HS1.Số thực là gì? Cho ví dụ về số hữu
tỉ, vô tỉ
Chữa bài tập 117.Tr. SBT.
GV nhận xét, cho điểm HS.
HS1. Trả lời …
HS nhận xét, bổ sung.
3.Bài mới.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1. Ôn tập lý thuyết.
-Hãy nêu các tập hợp số đã học và
quan hệ giữa chúng ?
Hãy nêu ví dụ về số N, Z, Q, I, R ?
GV ghi vào sơ đồ
*Chú ý : Khi lấy ví dụ nguyên âm,
nguyên dương, hữu tỉ nguyên, vô tỉ...
GV yêu cầu HS đọc bảng trang 47
SGK.
1.Quan hệ giữa các tập hợp số.
HS nêu ...
N Z Z Q Q R
I R Q I = R Q I =
HS lấy ví dụ về các số …
Vẽ sơ đồ vào vở.
2.Số hữu tỉ
-Nêu định nghĩa số hữu tỉ?
-Lấy ví dụ về số hữu tỉ dương, số hữu
tỉ âm ?
-Số hữu tỉ không dương, không âm ?
-Nêu 3 cách viết của số: 3 6
5 10
Yêu cầu HS biểu diễn 3
5
trên trục số.
-Trị tuyệt đối của một số tỉ được xác
định như thế nào ?
-Vậy số -x trong qui tắc là âm hay
dương ?
a) Định nghĩa.
Số hữu tỉ là số viết được dưới dạng
, , ; 0a a b Z b
b
Trả lời …
Trả lời …
Một HS lên bảng biểu diễn trên trục số.
b) Giá trị tuyệt đối của số Q.
0
0
xx
xx
x
HS trả lời
Hoạt động 2. Áp dụng làm bài tập.
Yêu cầu HS làm bài tập 101.
Câu a, b HS trả lời tại chỗ.
Câu c, d gọi 2 HS trình bày .
Bài 101 SGK:
a) 5,25,2 xx
b) 2,1x Không có x nào thoả
mãn
c) 2573,0 x
427,1
427,1573,02
x
x
d) 14
3
1
x
3
22
3
3
1
341
3
1
x
x
x
Hoặc
3
13
3
3
1
x
x
HS lớp nhận xét, bổ sung.
GV nhận xét, chữa bài
Hoạt động 3. Các phép toán trong Q.
GV dùng bảng phụ viết sẵn vế trái của
các phép toán trong Q .
Yêu cầu HS điền vào vế phải.
GV nhận xét
Bảng SGK.Tr.48.
Một HS lên bảng điền kết quả
HS lớp nhận xét, bổ sung
Hoạt động 4. Tổng hợp làm bài tập.
Cho HS hoạt động nhóm làm bài tập
96.Tr.48.SGK.
Chỉ cho làm 2 câu a, b
-Có thể dò kết quả hoặc sửa trên bảng
tuỳ từng đối tượng HS.
Bài 96.Tr.48.SGK.
HS cả lớp làm bài theo nhóm.
Đại diện nhóm trả lời.
4.Củng cố.
-GV chốt lại nội dung trong tâm của bài cần ghi nhớ.
5.Hướng dẫn.
-Học thuộc lí thuyết của bài.
-Xem lại các bài tập đã làm.
-Chuẩn bị trước các bài tập còn lại trong phần ôn tập để tiết sau tiếp tục ôn tập.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 1_7593..pdf