I.MỤC TIÊU
+HS biết cách làm các bài toán cơ bản về đại lượng tỉ lệ thuận và chia theo tỉ lệ.
+Giải một số dạng toán đơn giản về đại lượng tỉ lệ thuận.
+Có ý thức vận dụng vào các bài toán thực tế.
II.CHUẨN BỊ
1.Giáo viên.
-Bảng phụ, thiết bị dạy học,
2.Học sinh.
-Bảng nhóm, đồ dùng học tập
7 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1074 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giá án toán học - MỘT SỐ BÀI TOÁN VỀ ĐẠI LƯỢNG TỈ LỆ THUẬN, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỘT SỐ BÀI TOÁN VỀ ĐẠI LƯỢNG TỈ LỆ THUẬN.
I.MỤC TIÊU
+HS biết cách làm các bài toán cơ bản về đại lượng tỉ lệ thuận và chia theo tỉ lệ.
+Giải một số dạng toán đơn giản về đại lượng tỉ lệ thuận.
+Có ý thức vận dụng vào các bài toán thực tế.
II.CHUẨN BỊ
1.Giáo viên.
-Bảng phụ, thiết bị dạy học, …
2.Học sinh.
-Bảng nhóm, đồ dùng học tập …
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1.Ổn định tổ chức.
-Kiểm tra sĩ số : 7A: /37. Vắng:
....................................................................................................................................
...
7B: /38. Vắng:
....................................................................................................................................
...
2.Kiểm tra.
HS1.Phát biểu tính chất của hai đại
lượng tỉ lệ thuận?
GV nhận xét ...
HS trả lời ...
HS khác bổ sung.
3.Bài mới.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1. Bài toán 1.
Gọi HS đọc đề bài.
-Đề bài cho ta biết những gì? Cần tìm
gì?
-Khối lượng và thể tích của chì là 2
đại lượng như thế nào?
-Nếu gọi KL của 2 thanh chì là m1 (g)
và m2 (g) ta có TLT nào?
-m1 và m2 có mối quan hệ gì?
-Hãy tìm m1 và m2?
1.Bài toán 1
HS đọc đề bài.
ĐB cho: 2 thanh chì có thể tích là 12 cm3
và 17 cm3. Thanh 2 nặng hơn thanh 1 là
56,5 g.
Hỏi: Mỗi thanh nặng bao nhiêu g?
Là 2 đại lượng TLT.
Ta có: 1 2
12 17
m m và m2 - m1 = 56,5.
Áp dụng TC dãy tỉ số bằng nhau:
1 2 2 1 56,5 11,3.
12 17 17 12 5
m m m m
1 11,3
12
m
m1 = 11,3.12 = 135,6.
2 11,3
17
m
m2 =11,3.17 = 192,1.
Vậy 2 thanh chì có KL bao nhiêu?
Yêu cầu HS làm ?2
-Vậy để giải 2 bài toán trên, ta phải
nắm được m và V là 2 ĐL tỉ lệ thuận
và sử dụng tính chất dãy TS bằng
nhau để giải.
GV đưa ra chú ý như trong SGK.
Khối lượng của 2 thanh chì là 135,6 g và
192,1 g.
HS làm ra phiếu học tập cá nhân:
Kết quả: 89 (g) và 133,5 (g).
HS theo dõi Chú ý trong SGK.Tr.55.
Hoạt động 2. Bài toán 2.
Yêu cầu HS hoạt động nhóm, trao đổi chéo.
2.Bài toán 2.
HS hoạt động nhóm.
Gọi số đo các góc của ABC lần lượt là
GV đưa đáp án trên bảng phụ, hướng dẫn
lại.
Yêu cầu HS nhận xét, cho điểm bài làm của
nhóm bạn.
GV nhận xét chung.
A, B, C.
Theo đề bài, ta có:
1 2 3
A B C và A + B + C = 1800.
AD tính chất dãy tỉ số bằng nhau, ta có:
1 2 3
A B C =
1 2 3
A B C
=180
6
300
Vậy A = 300.
B = 300. 2 = 600.
C = 300. 3 =900.
Vậy số đo của các góc của ABC lần lượt
là: 300, 600 và 900.
4.Củng cố.
Cho HS làm bài tập 5.Tr.55.SGK.
Gọi hai HS lên bảng thực hiện.
GV nhận xét …
Cả lớp làm bài, hai HS lên bảng làm.
a) x và y là 2 đại lượng tỉ lệ thuận vì:
3 51 2 4
1 2 3 4 5
.9y yy y y
x x x x x
b) x và y không là 2 đại lượng tỉ lệ thuận
vì: 3 51 2 4
1 2 3 4 5
12 10y yy y y
x x x x x
HS dưới lớp nhận xét.
5.Hướng dẫn.
-Học bài, xem lại 2 dạng bài đã chữa.
-Làm các bài tập 6, 7, 8, 11 SGK.Tr.55, 56. Bài 8.Tr.43.SBT.
---------------------------------------------------------------
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 42_3628...pdf