Giá án toán học -Hàm số

I.MỤC TIÊU

+Kiến thức: HS nhận biết được khái niệm hàm số.

-Nhận biết được đại lượng này có phải là hàm số của đại lượng kia hay không

trong những cách cho ví dụ cụ thể và đơn giản (bằng bảng, bằng công thức).

+Kỹ năng: Tìm được giá trị tương ứng của hàm số khi biết giá trị của biến số.

+Thái độ: Có thái độ học tập nghiêm túc.

II.CHUẨN BỊ

1.Giáo viên.

-Bảng phụ, thiết bị dạy học.

2.Học sinh.

-Bảng nhóm, đồ dùng học tập.

pdf8 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1422 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giá án toán học -Hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HÀM SỐ I.MỤC TIÊU +Kiến thức: HS nhận biết được khái niệm hàm số. -Nhận biết được đại lượng này có phải là hàm số của đại lượng kia hay không trong những cách cho ví dụ cụ thể và đơn giản (bằng bảng, bằng công thức). +Kỹ năng: Tìm được giá trị tương ứng của hàm số khi biết giá trị của biến số. +Thái độ: Có thái độ học tập nghiêm túc. II.CHUẨN BỊ 1.Giáo viên. -Bảng phụ, thiết bị dạy học. 2.Học sinh. -Bảng nhóm, đồ dùng học tập. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1.Ổn định tổ chức. -Kiểm tra sĩ số : 7A: /37. Vắng: .................................................................................................................................... ... 7B: /38. Vắng: .................................................................................................................................... ... 2.Kiểm tra. -Kết hợp trong giờ. 3.Bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1. Một số ví dụ về hàm số. Trong thực tiễn và trong Toán học, ta 1.Một số ví dụ về hàm số thường gặp các ĐL thay đổi phụ thuộc vào sự thay đổi của các ĐL khác. +Ví dụ 1: (Dùng bảng phụ) -Theo bảng này, nhiệt độ trong ngày cao nhất khi nào? Thấp nhất khi nào? +Ví dụ 2: Một thanh kim loại đồng chất có khối lượng riêng là 7,8 (g/m3) có thể tích là V ( cm3), lập công thức tính KL của thanh kim loại đó. -Công thức này cho ta biết m và V là 2 ĐL quan hệ với nhau như thế nào? -Hãy tính các giá trị tương ứng của m khi v = 1; 2; 3; 4 ? +Ví dụ 3: Một vật CĐ đều trên quãng đường dài 50 km với vận tốc v HS đọc ví dụ. Ví dụ 1. -Nhiệt độ trong ngày cao nhất lúc 12h trưa và thấp nhất lúc 4h sáng. Ví dụ 2. m = 7,8.V m và V là 2 ĐL tỉ lệ thuận V(cm3) 1 2 3 4 m(g) 7,8 15,6 23,4 31,2 Ví dụ 3. (km/h). -Hãy tính thời gian t (h) của vật đó. -CT này cho biết với quãng đường không đổi thời gian và vận tốc là 2 ĐL quan hệ với nhau như thế nào? -Hãy lập bảng giá trị tương ứng của t khi biết v = 5; 10; 25; 50 ? -Nhìn vào bảng ở VD1 em có nhận xét gì? -Với mỗi thời điểm t, ta xác định được mấy giá trị của nhiệt độ T tương ứng? -Tương tự ở ví dụ 2, em có nhận xét gì? 50t v . t và v là 2 ĐL TLN ( vì công thức có dạng  ay x ) v (km/h) 5 10 25 50 t(h) 10 5 2 1 -Nhiệt độ T phụ thuộc vào sự thay đổi của thời điểm t. -Với mỗi giá trị của thời điểm t, ta chỉ xác định được 1 giá trị tương ứng của nhiệt độ T. -Khối lượng m của thanh kim loại đồng chất phụ thuộc vào thể tích V của nó. Với mỗi giá trị của V ta chỉ xác định được 1 giá trị tương ứng của m. +Ta nói: Nhiệt độ T là hàm số của thời điểm t, KL m là hàm số của thể tích V. -Ở ví dụ 3, thời gian t là hàm số của ĐL nào? Vậy hàm số là gì ? -Thời gian t là hàm số của vận tốc v. Hoạt động 2. Khái niệm hàm số. Qua các VD trên, hãy cho biết ĐL y được coi là hàm số của ĐL thay đổi x khi nào? Gọi HS đọc khái niệm. 2.Khái niệm hàm số a) Khái niệm. -Nếu ĐL y phụ thuộc vào ĐL thay đổi x sao cho với mỗi giá trị của x ta luôn xác định GV lưu ý cho HS: Để y là hàm số của x cần những ĐK: + x và y đều nhận các giá trị số. + ĐL y phụ thuộc vào ĐL x. + Với mỗi giá trị của x chỉ tìm được một giá trị của y. Yêu cầu HS đọc chú ý. GV đưa ra VD giải thích cho chú ý. được duy nhất 1 giá trị tương ứng của y thì y được gọi là hàm số của x. b) Chú ý. HS đọc chú ý trong SGK. VD: Cho hàm số y = f(x) = 3x +1 f(1) = 3.1 + 1 = 4. f(-2) = 3.(-2) + 1 = -5. f( 1 1 3 3 2 1) 3. 1 1 2 2 2 2 2            . 4.Củng cố. GV yêu cầu HS nhắc lại những điều kiện để y là hàm số của x. Cho HS làm bài tập 24 theo nhóm. GV đưa đề bài, đáp án lên bảng phụ. GV nhân xét chung và chốt lại vấn đề. x -4 -3 -2 -1 1 2 3 4 y 16 9 4 1 1 4 9 16 HS trả lời. Đại lượng y là hàm số của đại lượng x vì với mỗi giá trị của x chỉ có 1 giá trị y tương ứng. HS trao đổi bảng nhóm, nhận xét, cho điểm nhóm bạn. 5.Hướng dẫn. -Học lý thuyết. -Làm các bài tập 25, 26, 27, 28, 29 SGK.Tr.64.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf38_3735..pdf
Tài liệu liên quan