Đưa con tới BV Nhi Đồng 2 ngày 30/10/2009, người cha
than: "Tôi cứ mong con thành thiên tài, ai dè lại gây tai họa
cho con!". Bé T.X.C., năm tuổi, con anh, nhìn vẻ ngoài
khỏe mạnh, bình thường nhưng tiếp xúc mới thấy bé "gần
như không biết đến ai xung quanh". Người cha kể, khi mới
hai tuổi, T.X.C. đãnói nhiều, rất thông minh và đặc biệt
thích sách vở, báo chí, máy tính. Hơn ba tuổi, T.X.C. đã
đọc được các con chữ trên bàn phím máy tính, biết cầm con
chuột và có thể đóng mở cửa sổ trên màn hình.
7 trang |
Chia sẻ: ngocly | Lượt xem: 1421 | Lượt tải: 1
Nội dung tài liệu Ép trẻ làm... thần đồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ép trẻ làm... thần đồng
Số trẻ bốn, năm tuổi đến khám bệnh tâm lý vì cha mẹ ép học ngày càng gia tăng.
Kỳ vọng, thậm chí ảo tưởng con trẻ là "thần đồng",
nhiều người đã vô tình hại con mình. Bé mới ba, bốn
tuổi đã bị nhồi nhét đủ thứ, từ máy tính, ngoại ngữ đến
nhạc, họa...
Theo thống kê của Khoa Tâm lý, BV Nhi Đồng 2,
TP.HCM, số trẻ bốn, năm tuổi đến khám bệnh tâm lý vì cha
mẹ ép học, muốn "nhào nặn" con thành "cái gì đó” trong
tương lai đang ngày càng gia tăng. Và chuyên viên tâm lý
Ngô Xuân Điệp cho rằng, "số trẻ được đưa đến khám tại
BV vẫn rất ít so với thực tế".
Thiên tài hay... tai họa?
Đưa con tới BV Nhi Đồng 2 ngày 30/10/2009, người cha
than: "Tôi cứ mong con thành thiên tài, ai dè lại gây tai họa
cho con!". Bé T.X.C., năm tuổi, con anh, nhìn vẻ ngoài
khỏe mạnh, bình thường nhưng tiếp xúc mới thấy bé "gần
như không biết đến ai xung quanh". Người cha kể, khi mới
hai tuổi, T.X.C. đã nói nhiều, rất thông minh và đặc biệt
thích sách vở, báo chí, máy tính. Hơn ba tuổi, T.X.C. đã
đọc được các con chữ trên bàn phím máy tính, biết cầm con
chuột và có thể đóng mở cửa sổ trên màn hình...
Nghĩ con mình có thể là "thần đồng" máy tính, vốn là một
kỹ sư công nghệ thông tin, anh bắt đầu tự "bồi dưỡng" cho
con... Anh cài đặt vào máy nhiều trò chơi tính toán để con
học, mua những phần mềm đồ họa về cho con vẽ; mời hẳn
một cậu sinh viên đang theo học ngành máy tính về làm gia
sư cho bé... "Kết quả": sau gần năm rưỡi "bồi dưỡng", bé
T.X.C. đâm ra đờ đẫn, nhút nhát. "Gần đây, con tôi không
chú tâm vào việc gì hết, ai gọi cũng không trả lời, cứ lúi húi
một mình với máy tính; hoảng quá, tôi phải đưa con đi
khám...".
Bé M.C., bốn tuổi (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) lại bị cha mẹ
ép theo kiểu khác. Mới bốn tuổi nhưng M.C đã bị ba mẹ
"nhồi" một lịch học quá sức: học ở trường mầm non, luyện
chữ, học tiếng Anh, học thêm các kỹ năng khác vào buổi
tối. Vì thế, bé bị sách vở, bút mực, phòng học... ám ảnh.
Chỉ cần nhìn thấy những thứ ấy, lập tức bé tỏ ra sợ sệt,
nhức đầu, đau bụng...
90% cha mẹ phát hiện sai năng khiếu của con
Không biết thiên hướng của con là gì, thậm chí chẳng thèm
quan tâm độ tuổi của con học gì là phù hợp, một số phụ
huynh chỉ chăm chăm "lái" con theo mong muốn của mình.
Một giáo viên ở lớp nhạc Nắng Hồng (Q.Bình Thạnh,
TP.HCM), thổ lộ: "Ngày nào chúng tôi cũng phải tiếp các
phụ huynh đến năn nỉ cho con vào học nhạc, dù con họ mới
ba, bốn tuổi. Nhiều lúc thấy phụ huynh tha thiết quá, chúng
tôi cũng đành nhận, dù muốn học được nhạc, ít nhất trẻ
cũng phải năm tuổi, nhận biết được mặt chữ, mặt số".
Tại lớp học Yamaha quốc tế dành cho trẻ bốn-năm tuổi
(trường nhạc Q, Q.1, TP.HCM), chúng tôi từng chứng kiến
nhiều trẻ khóc ngất khi bị phụ huynh ép phải ngồi vào đàn.
Tương tự, tại lớp học vẽ Nắng Mới (Q.10, TP.HCM), nhiều
trẻ mới ba tuổi, chưa biết cầm bút, đã bị ba mẹ "ấn" vào lớp
đào tạo đặc biệt về hội họa... Vì thế, rất nhiều trẻ trong giờ
học, chỉ luôn miệng hỏi "cô ơi, ba mẹ con đâu rồi?" hoặc
cứ nhìn ra đường để ngóng người thân.
Chứng kiến bé N.T.P., bốn tuổi, tại trường nhạc Q, Q.1,
TP.HCM, khóc lóc khi phải ngồi vào đàn, tôi không khỏi
xót xa. Trong khi đó, ba của em, anh P.T.T. vẫn vô tư: "Tôi
ngày xưa không được học, giờ mới thấy tiếc. Đời mình đã
vậy, nay có điều kiện thì phải "ép" cho con học, chứ nó còn
nhỏ, biết cái gì là "thích với không thích"... Có lẽ vì vậy mà
trong một báo cáo mới đây, Hội Tâm lý - giáo dục
TP.HCM đã đưa ra một con số thống kê (điều tra với
khoảng 1.000 hộ gia đình) không mấy bất ngờ: có đến 90%
cha mẹ phát hiện sai năng khiếu, thiên hướng bẩm sinh của
trẻ.
Một trẻ bị ép học đang phải điều trị bệnh tâm lý tại BV Nhi Đồng 2.
Có thể khiến trẻ chậm phát triển
TS. tâm lý Trần Thị Thu Mai, Phó trưởng khoa Tâm Lý -
giáo dục (Trường ĐH Sư phạm TP.HCM), nhận xét: "Ép
trẻ học theo mong muốn của người lớn, trước mắt là đánh
cắp tuổi thơ của trẻ. Theo các tài liệu nước ngoài, từ ba đến
tám tuổi là thời kỳ con người phát triển tối ưu về ngôn ngữ,
nghệ thuật. Nghĩa là, ở giai đoạn này, nếu có "khả năng đặc
biệt" về ngôn ngữ hay nghệ thuật (nhạc, họa...), trẻ sẽ dễ
bộc lộ. Nhưng, đây cũng là giai đoạn dễ bị "sốc" về tâm lý
và ảnh hưởng lâu dài đến đời sống tinh thần của trẻ. Vì thế,
nếu thấy con có năng khiếu, cha mẹ cần đưa đến chuyên
gia để trắc nghiệm và bồi dưỡng, không nên "ép" trẻ học
theo sở thích của cha mẹ. Bởi, nếu bị cha mẹ ép, trẻ sẽ sợ
hãi, thậm chí có thể bị ảnh hưởng đến thần kinh".
Chuyên viên tâm lý Ngô Xuân Điệp khẳng định: "Sai lầm
của nhiều người là cứ tưởng cho con học sớm sẽ giúp con
thông minh lên. Thật ra, giai đoạn ba, bốn, năm tuổi không
phải là lúc bắt trẻ nghe lời, bắt trẻ ngồi yên một chỗ để tiếp
thu kiến thức. Vì như thế, có thể dẫn đến khả năng trẻ bị
chậm phát triển. Về góc độ tâm lý, sau này trẻ rất dễ trở
thành người thụ động, ỷ lại, thậm chí là bị "nhi hóa" tính
cách". Kiến thức mà trẻ dưới sáu tuổi lĩnh hội qua tự chơi
tự khám phá sẽ hơn gấp nhiều lần so với những gì trẻ bị cha
mẹ ép học. Do đó, nếu bị hổng những kiến thức này, trẻ sẽ
gặp khó khăn trong quá trình phát triển.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- ep_tre_0354.pdf