Ebook Thiền Uyển Tập Anh
Thiền uyển tập anh, sao dùng nghĩa đó? Xin thưa, dùng sựanh tú của nó làm nghĩa vậy. Sao
thế?
Người theo Thiền tôn cốnhiên là nhiều, nhưng kẻbiết lẽhuyền thật ra lại hiếm: chính nhưmột
con phụng giữa bầy gà, một cây lan trong đám cỏ. Nếu chẳng phải phú bẩm anh dị, tri kiến siêu quần,
làm sao thấu được ý chí huyền vi, đểcó thểlàm lãnh tụcho kẻhậu học và mô thức cho người đời sau?
Đáng tin thay! Trong vườn Thiền, người anh kỳlà hiếm, nhân đấy trích lấy những bậc danh
công, thạc đức đểlàm tỏsựtổthuật của Thiền học. Nên cái nghĩa của Tập anh chính do đó mà có tên.
Kểtừhỗn độn bắt đầu, bấy giờcó Phật Uy Âm xuất thế, sáng làm tịtổcủa Thiền tôn. Nhưng
thời ấy, tục còn thuần hậu, người nhiều chất phác, kinh giáo ởtại hưkhông [1b1], không cần nói ra để
làm máy hóa độ. Kẻnào lấy ma làm Phật kẻ đó trá ngụy ngày càng sinh, gian dâm ngày càng dấy,
nghiệp nợkết đầy, chướng tội thêm thẳm. Nếu chẳng dùng đến thuyền từcứu vớt, thì chẳng thể được. Cho nên cha cảThích Ca xuất hiện ởTa Bà, vì họmà nói ra kinh kệ, dạy dỗchúng sanh, chín
kiếp vượt tu, công thành quảmãn. Do thế, Phật giáo đại hành, Thiền tôn tiếp nối, nhưgió thổi qua sáu
nẻo, để đem mát lành, tuyết rơi trên ba đường5 đểdẹp nóng dữ. Bí quyết thành Phật làm Tổ, từ đó mới mở được mối manh.
Nước Đại Việt ta, lời Phật thấm nhuần khắp cả, mưa pháp sóng gội nhiều nơi, cắt tóc xuất gia,
chứng ấn ngộkhông thì cũng có người. Vềhành tích, lòng Thiền họsáng nhưmặt trời, gương đạo trong nhưgiá băng. Có người ra đời đểgiúp nước an dân, có kẻnhập thế để đỡngã, vớt chìm. Có người sớm ngộ ấn tâm, chống gậy làm thần diệu cơmầu của Đạt Ma[2a1]. Có kẻmuộn vào cửa Thiền, chú sen khiến hiển hiện bí quyết của ĐồTrừng. Còn những vị, chim rừng chuộng niềm đức, nghe kinh trong cửa, dã thú mến lòng nhân, cửa bếp dâng cơm. Đó là lòng thành cảm cách đã hiệp, chỗhọc thần hóa được
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Thien uyen tap anh.pdf