Dừng và khởi hành xe ngang dốc 10 ữ 15 (%)

Đủ sức khỏe lái xe hạng C theo quy định của bộ Giao thông vận tải.

- Từ 21 tuổi trở lên.

 - Học viên đã được học qua chín bài của chương trình và đẵ có các kỹ năng đơn lẻ điều khiển được xe đi trên mọi loại đường tương đối hoàn thiện.

 

ppt27 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 839 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Dừng và khởi hành xe ngang dốc 10 ữ 15 (%), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
*/27Môn học: Thực hành tay nghề cơ bảnNghề: Lái xe cơ giới đường bộ hạng CBậc thợ đào tạo: 1/4BÀI 10.3 – Dõng vµ khëi hµnh xe NGANG dèc 10 ÷ 15(%).*/27 Cấu trúc bài giảng Dừng và khởi hành xe ngang dốcHình mẫu và kích thước bãi tậpTrình tự thực hiệnSai hỏng, nguyên nhân và cách phòng tránh*/27 04Lái xe qua vạch kết thúc10.1128Lái xe thay đổi số trên đường bằng10.10 04Dừng xe ở chỗ có đường sắt cắt qua 10.932Lái xe vào, ra nơi đỗ 10.812Lái xe qua đường vòng quanh co 10.7 04Lái xe qua ngã tư có tín hiệu điều khiển giao thông 10.628Lái xe tiến qua đường vòng vuông góc 10.516Lái xe qua vệt bánh xe 10.432Dừng và khởi hành xe ngang dốc 10.3 04Dừng xe nhường đường cho người đi bộ 10.2 04Xuất phát 10.1(h)Bài tập tổng hợpBài 10VỊ TRÍ BÀI GIẢNGBy Nguyen Cao Tiep_Khoa Oto 5*/27 Đối tượng học. - Đủ sức khỏe lái xe hạng C theo quy định của bộ Giao thông vận tải.- Từ 21 tuổi trở lên. - Học viên đã được học qua chín bài của chương trình và đẵ có các kỹ năng đơn lẻ điều khiển được xe đi trên mọi loại đường tương đối hoàn thiện.*/27 Điều kiện dạy học Xe ô tô hạng c ISUZU 3500 kg trở lên.Bảng trình tự luyện tập.Sân tập có đường dốc từ 10 ÷ 15%Phiếu luyện tập, tài liệu phát tay cho học sinh.Phiếu kiểm tra đánh giá kết quả học tập.*/27Phương pháp sư phạmLấy học viên làm trung tâm, thực hành là chính trong đó có: + Diễn giảng. + Đàm thoại. +Trực quan. + Làm mẫu và luỵện tập*/27 Em hãy cho biết trình tự các bước khởi hành xe trên đường bằng phải thực hiện như thế nào.ĐÁP ÁNBy Nguyen Cao Tiep_Khoa Oto 51- Đạp côn hết hành hành – vào số 2.2- Báo hiệu bằng còi đèn và bật xi nhan xin đường.3- Tăng ga đủ lớn để xuất phát.4- Nhả côn từ từ để ly hợp tới tầm tiếp giáp, khi xe có chiều hướng chuyển dịch thì hạ phanh tay.*/27*/27TẬP ĐOÀN CÔNG NGHIỆP THAN – KHOÁNG SẢN VIỆT NAM TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ MỎ HỒNG CẨM - TKV*/24By Nguyen Cao Tiep_Khoa Oto 5*/27BÀI 10.3 – DỪNG VÀ KHỞI HÀNH XE NGANG DỐC MỤC TIÊU CỦA CA TẬPTrình bầy được trình tự dừng & khởi hành xe ngang dốc 10 ÷15%Phân tích được các nguyên nhân sai hỏng & biện pháp phòng tránh khi dừng & khởi hành xe ngang dốc 10 ÷15%Điều khiển được xe dừng & khởi hành xe ngang dốc đúng trình tự. Dừng xe cách vạch chuẩn từ 10 ÷40cm. Khi dừng &khởi hành xe phải êm, nhẻ, không chết máy, không trôi tụt dốc, không vượt quá thời gian quy định.Rèn tính cẩn thận, bình tĩnh, độc lập, nâng cao ý thức trách nhiểm, đạo đức của người lái xe. Đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người & phương tiện trong quá trình luyện tập. */24By Nguyen Cao Tiep_Khoa Oto 5*/27By Nguyen Cao Tiep_Khoa Oto 515 mVạch bắt đầu vào bài tậpVạch dừngĐộ dốc 15%15 m SƠ ĐỒ HÌNH TẬPDỪNG VÀ KHỞI HÀNH XE NGANG DỐC Xe ôtô hãng ISUZU hạng C*/24*/27TRÌNH TỰ DỪNG & KHỞI HÀNH XE NGANG DỐC.1- Chẩn bị2- Dừng xe ngang dốc3- Khởi hành xe ngang dốc4- Kết thúc*/27By Nguyen Cao Tiep_Khoa Oto 5- Xe đi chậm, đều ga, dừng xe ngay ngắn bên phải phần đường trước vạch xuất phát và đèn xin nhan bên phải đang bật. - Lái xe đến vị trí xuất phát;- Khởi hành xe êm nhẹ, không chết máy; gài đúng số 2. CHUẨN BỊ Khởi hành xe TRÌNH TỰ DỪNG VÀ KHỞI HÀNH XE NGANG DỐCBước thực hiệnYêu cầu kỹ thuật*/24*/27By Nguyen Cao Tiep_Khoa Oto 5 TRÌNH TỰ DỪNG VÀ KHỞI HÀNH XE NGANG DỐC- Xe đi chậm, đều ga, đi đúng số 2;- Cho xe tiến đến vạch dừng; 2. DỪNG XE NGANG DỐC. Bước thực hiệnYêu cầu kỹ thuật*/24*/27By Nguyen Cao Tiep_Khoa Oto 5 TRÌNH TỰ DỪNG VÀ KHỞI HÀNH XE NGANG DỐC10 ÷ 40 (cm)- Phối kết hợp côn ga, phanh, nhịp nhàng và đúng thời điểm.- Xe dừng êm nhẹ, không chết máy, tấm chắn phía trước đầu xe cách vạch dừng khoảng 10 ÷ 40 (cm). - Xe đi chậm, đều ga, đi đúng số 2;- Cho xe tiến đến vạch dừng; 2. DỪNG XE NGANG DỐC. Bước thực hiệnYêu cầu kỹ thuật- Quan sát vạch dừng qua gương cầu bên phải, khi khoảng cách từ vạch dừng đến tấm chắn phí trước khoảng 50 cm thì nhả ga, đạp côn, phanh và kéo chắc phanh tay. */24*/27By Nguyen Cao Tiep_Khoa Oto 5 TRÌNH TỰ DỪNG VÀ KHỞI HÀNH XE NGANG DỐC - Xe khởi hành êm, nhe, không chết máy, không trôi tụt dốc, đảm bảo được thời gian quy định.- Nhả côn từ từ để ly hợp tới tầm tiếp giáp, khi xe có chiều hướng dịch chuyển thì nhả phanh tay, tiếp tục nhả côn và tăng thêm ga. -Ga đủ khỏe, tốc độ vòng tua của máy đạt từ 1500v/p ÷ 2000v/p.-Tăng ga lớn hơn bình thường.Bước thực hiện3. KHỞI HÀNH XE NGANG DỐCYêu cầu kỹ thuật*/24*/27 TRÌNH TỰ DỪNG VÀ KHỞI HÀNH XE NGANG DỐC Xe chạy chậm đều ga, đi đúng phần đường quy định trong bãi tập, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người & phương tiện. Cho xe chạy hết dốc, đi theo đường quy định quay trở lại vị trí hình tập. Bước thực hiệnYêu cầu kỹ thuật4. KẾT THÚC*/22By Nguyen Cao Tiep_Khoa Oto 5*/24*/270 1 2 3 4 5 6 7 80 1 2 3 4 5 6 7 8Bàn đạp ly hợpBàn đạp gaPhanh tay*/24Km / hBy Nguyen Cao Tiep_Khoa Oto 5*/27*/270 1 2 3 4 5 6 7 80 1 2 3 4 5 6 7 8Bàn đạp ly hợpBàn đạp gaPhanh tay*/24Km / hBy Nguyen Cao Tiep_Khoa Oto 5*/270 1 2 3 4 5 6 7 80 1 2 3 4 5 6 7 8Bàn đạp ly hợpBàn đạp gaPhanh tay*/24Km / hBy Nguyen Cao Tiep_Khoa Oto 5*/270 1 2 3 4 5 6 7 80 1 2 3 4 5 6 7 8Bàn đạp ly hợpBàn đạp gaPhanh tay*/24Km / hBy Nguyen Cao Tiep_Khoa Oto 5*/27By Nguyen Cao Tiep_Khoa Oto 5SAI PHẠM THƯỜNG GẶP, NGUYÊN NHÂN VÀ BIỆN PHÁP PHÒNG TRÁNH KHI DỪNG VÀ KHỞI HÀNH XE NGANG DỐC- Ga vừa phải để xe chạy ở tốc độ chậm đều;- Quan sát qua gương cầu phải, khi khoảng cách từ tấm chắn phía trước tới vạch dừng khoảng 50 (cm) thì nhả ga, đạp côn phanh & kéo chắc phanh tay.- Ga không phù hợp;- Phối kết hợp côn, ga, phanh chưa nhịp nhàng & không đúng thời điểm. Khoảng cách dừng xe trước vạch chuẩn không đúng quy định: 50 (cm) Hiện tượngBiện pháp phòng tránh15Nguyên nhân> 50 cm*/24*/27SAI PHẠM THƯỜNG GẶP, NGUYÊN NHÂN VÀ BIỆN PHÁP PHÒNG TRÁNH KHI DỪNG VÀ KHỞI HÀNH XE NGANG DỐCNhả côn từ từ.Hạ phanh tay đúng thời điểm, ga đủ khỏe. -Nhả ly hợp đột ngột- Nhả phanh tay quá chậm, hoặc ga quá nhỏ (máy yếu)Khởi hành xe ngang dốc bị chết máy hoặc rung giật quá mạnh. Hiện tượngBiện pháp phòng tránh15Nguyên nhân*/22By_Nguyen Cao Tiep_Khoa oto 5*/24*/27By Nguyen Cao Tiep_Khoa Oto 5SAI PHẠM THƯỜNG GẶP, NGUYÊN NHÂN VÀ BIỆN PHÁP PHÒNG TRÁNH KHI DỪNG VÀ KHỞI HÀNH XE NGANG DỐC- Ga đủ lớn;Nhả côn từ từ để ly hợp tới tầm tiếp giáp khi xe có chiều hướng chuyển dịch thì mới được hạ phanh tay.. - Ga không đủ lớn;- Nhả côn chưa tới tầm tiếp giáp;- Hạp hanh tay quá sớm. Khởi hành xe bị trôi tụt dốc. Hiện tượngBiện pháp phòng tránh15Nguyên nhân*/24*/27GHI NHỚ*/2By Nguyen Cao Tiep_Khoa Oto 5 Dừng xe ngang dốcKhởi hành xe ngang dốcXe đi cấp số 2Quan sát vạchdừng qua gương cầuĐạp côn, phanh và kéo chắc phanh tay Tăng ga đủ lớnNhả côn đểly hợp tớitầm tiếp giápHạ phanh tay đúng thời điểm*/27Xin chân thành cảm ơn!By Nguyen Cao Tiep_Khoa Oto 5

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptdung_va_khoi_hanh_xe_ngang_doc_8964.ppt
Tài liệu liên quan