Đừng mơ ước trở thành nhà quản lý tốt nếu bạn không tạo được thương hiệu cho chính mình

Đầu tiên, chúng ta hãy nói về cách mà các nhà quản lý và CEO của các

doanh nghiệp ở Thung lũng Silicon – New York thể hiện thương hiệu

của họ trong và sau khi sự kiện 11-9 xảy ra.

Thị trưởng New York – Rudolph Giuliani đã có mặt khắp mọi nơi, ông

đã có măt tại Tòa Nhà Thương Mại Thế Giới từ khi chiếc máy bay đầu

tiên đâm vào, ẩn núp khi tòa nhà thứ hai đổ sụp và luôn thông báo đầy

đủ thông tin cho dân chúng biết, chuẩn bị dự báo thiệt hại sau đợt khủng

bố, gặp gỡ cảnh sát và lính cứu hỏa và an ủi những cá nhân và gia đình

gặp nạn. Sau một năm chịu áp lực không ngừng với công chúng và dư

luận, ông đã trở thành nhà lãnh đạo tuyệt vời trước mọi thử thách của

New York. Với tính nhân bản, quan tâm an ủi và luôn thông báo đầy đủ

thông tin đến công chúng, ông đã giành được sự tín nhiệm và cảm mến

của những người dân New York vốn không thích ông trước đây

pdf7 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1201 | Lượt tải: 1download
Nội dung tài liệu Đừng mơ ước trở thành nhà quản lý tốt nếu bạn không tạo được thương hiệu cho chính mình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đừng mơ ước trở thành nhà quản lý tốt nếu bạn không tạo được thương hiệu cho chính mình… Đầu tiên, chúng ta hãy nói về cách mà các nhà quản lý và CEO của các doanh nghiệp ở Thung lũng Silicon – New York thể hiện thương hiệu của họ trong và sau khi sự kiện 11-9 xảy ra. Thị trưởng New York – Rudolph Giuliani đã có mặt khắp mọi nơi, ông đã có măt tại Tòa Nhà Thương Mại Thế Giới từ khi chiếc máy bay đầu tiên đâm vào, ẩn núp khi tòa nhà thứ hai đổ sụp và luôn thông báo đầy đủ thông tin cho dân chúng biết, chuẩn bị dự báo thiệt hại sau đợt khủng bố, gặp gỡ cảnh sát và lính cứu hỏa và an ủi những cá nhân và gia đình gặp nạn. Sau một năm chịu áp lực không ngừng với công chúng và dư luận, ông đã trở thành nhà lãnh đạo tuyệt vời trước mọi thử thách của New York. Với tính nhân bản, quan tâm an ủi và luôn thông báo đầy đủ thông tin đến công chúng, ông đã giành được sự tín nhiệm và cảm mến của những người dân New York vốn không thích ông trước đây. Trong khi đó, theo như điểm tin của tạp chí Fortune, một Giám Đốc điều hành của một doanh nghiệp ở Thung lũng Silicon, sau khi chạy ra khỏi văn phòng làm việc khi tai họa xảy ra, đã bặt tăm trong 2 ngày liền. Và sau khi trở về đã làm một buổi diễn văn nhỏ về sự kiện ngày 11-9, với lời biện hộ cho sự trốn tránh của ông ta rằng, ông ta “không muốn giả vờ làm người cố vấn tinh thần cho ai cả”. Thật khó mà nghĩ rằng vị Giám đốc này có thể giành được sự tín nhiệm và yêu mến của nhân viên ông ta. Vượt qua được những thời kỳ gian khó về kinh tế, quốc tế hoặc những khủng hoảng, niềm tin sẽ được củng cố bằng tính kiên định, tính trung thực được thể hiện qua lời nói và hành động. Đó là nguyên tắc quản lý khủng hoảng số 1. Nhưng cũng cần đặt câu hỏi: nhà lãnh đạo cần xem xét như thế nào là một khủng hoảng đích thực để ông ta khám phá, nhận diện và hành động trung thực dựa trên những giá trị cốt lõi của ông ta? Trải qua những thời điểm tốt và xấu, nhà lãnh đạo cần tạo dựng được cho mình một thương hiệu mạnh cho bản thân. Trước hết hãy tự định nghĩa mình và thể hiện trung thực điều đó bằng những hành động, và điều này đã được các nhà lãnh đạo kinh doanh tốt nhất hiểu được, cho dù họ có làm được hay không. Bên cạnh đó, khả năng xây dựng và chứng minh cho người khác thấy một thương hiệu bản thân thật thuyết phục sẽ trở thành một nhân tố thành công trong nghề nghiệp, cho dù bạn mới bắt đầu hay đã trải nghiệm hoặc đã phát triển tốt nghề nghiệp của mình. Vậy phải làm thế nào để một người có thể bắt đầu xây dựng cho mình một thương hiệu. Những nguyên tắc dưới đây có thể giúp bạn – và cũng là nguyên tắc đã sử dụng xây dựng thương hiệu các ngành nước uống, ô tô hoặc dịch vụ công nghệ. Các nguyên tắc như sau: hãy nhận diện điểm mạnh và năng khiếu của mình và nghĩ cách tốt nhất bạn có thể làm để liên kết được với mọi người. Sau đó, hãy cân nhắc nhu cầu mong muốn của khách hàng mục tiêu của bạn, nhận dạng những giá trị mà bạn có thể đáp ứng cho những nhu cầu và mong muốn này, và rồi hãy chọn kênh truyền thông mà bạn cho là có thể ảnh hưởng tốt nhất đến tâm trí của họ. Điều quan trọng nhất là phải đo được khoảng cách giữa bạn và thương hiệu của bạn, để rồi từ đó tập trung thời gian và nguồn lực để rút ngắn khoảng cách đó lại. Trước tiên, thương hiệu của bạn cần phải có một diện mạo lý tính, tức là thương hiệu đó phải hứa hẹn bạn là người mang lại sự thành công và sẽ đạt được những mục tiêu như: làm lợi nhuận tăng lên, tung một loạt sản phẩm mới ra thị trường rất thành công, hoặc cắt giảm được nhiều chi phí. Và thương hiệu của bạn cũng thể hiện được những điều khó nắm bắt được, khó xây dựng được, chẳng hạn như tạo ra những giá trị vô hình hay lợi ích cảm tính như: tạo ra một tầm nhìn gây cảm hứng, một nhà truyền thông tài ba hay chỉ đơn giản là một nhà lãnh đạo có phong thái tự tin và cuốn hút. Nhưng cũng đừng nhầm lẫn. Đó là khi nói về lợi ích cảm tính được mang đến từ thương hiệu của bạn, giúp bạn không đơn giản chỉ là một người biết kinh doanh, mà chính là bạn được nhìn nhận như một nhà lãnh đạo thực thụ Một thương hiệu cá nhân sẽ thất bại nếu chủ nhân của nó chỉ muốn nhấn mạnh bản chất cảm tính hay lý tính một cách riêng biệt. Chúng phải được song hành. Uy tín của bạn được tạo dựng nên từ những kỹ năng xuất chúng mang tính chất lý tính, và lợi ích cảm tính sẽ mở rộng thêm giá trị mà bạn đã đem lại. Nếu chỉ xây dựng kỹ năng, thương hiệu của bạn sẽ sớm rơi vào tình trạng giống như hàng hóa. Bạn có thể kê lên bảng chấm điểm từng thuộc tính và sẽ trở nên chậm chạp kém linh hoạt nếu thị trường hay ngành đi theo hướng chống lại bạn. Chúng ta đã từng chứng kiến bao nhiêu trường hợp nan giải, đã loay hoay trong 1 cái vòng lẩn quẩn khi đã lên được đến đỉnh, chỉ vì dựa vào những kỹ năng lý tính, từ những ngành như tài chính đến tư vấn, marketing? Tôi lấy một ví dụ, Douglas Ivester tại Coca Cola, khi còn là trợ lý thứ hai của Tổng Giám Đốc Điều Hành Roberto Goizueta, anh đã tạo được những thành quả hoạt động đáng nể. Thế nhưng chiếc ghế CEO đối với anh ta còn nhiều dấu hỏi?? Anh ta đã làm việc hết mình, nhưng không bao giờ nhận ra khoảng cách trong thương hiệu riêng của anh ta và không bao giờ có thể xây dựng được cho mình một phong cách quản lý riêng biệt. Trong thời gian tại nhiệm với vị trí CEO, với phong cách quản lý của anh ta cộng với những khó khăn hiện tại của Coke đã làm giảm giá trị của công ty đến hàng tỉ đô la. Với hàng loạt vấn đề về chủng tộc xảy ra khi launching sản phẩm ở Bỉ đã làm cho Douglas mất những phiếu tín nhiệm tại Coca Cola, và vì thế anh ta đã từ bỏ vị trí mà anh ta hằng mong muốn. Từ góc nhìn của một nhà kinh doanh, thời gian thật là kỳ diệu, theo thời gian doanh thu của Coca-Cola tăng lên. Thế nhưng với góc nhìn về thương hiệu, cả công ty và Ivester nhận ra rằng thương hiệu của anh ta đã không mang lại những giá trị cảm tính. Và Coca-Cola hiểu rằng, khái niệm thương hiệu có thể áp dụng với những nhân viên của họ, chứ không chỉ áp dụng được cho sản phẩm của họ. Ngược lại, Warren Buffet lại đi theo con đường tạo ra thương hiệu lý tính là một nhà đầu tư rất thành công đồng vốn của mình, ông đã tạo ra được một chân dung rõ ràng và vững chắc về mình với những người bình thường nhất (Đừng quan tâm đến việc ông ấy là một trong những người giàu nhất thế giới). Ông nuôi dưỡng thương hiệu của mình bằng sự hứa hẹn những thành quả của quá trình làm việc và thực hiện mức độ tăng trưởng đáng thèm muốn của Berkshire Hathaway trong năm năm. Không những thế, ông đã thực hiện những giá trị cảm tính thích hợp dựa vào những hành động vững chắc và mức độ trung thành của những người tín nhiệm ông. Trong những năm gần đây, Warren là người lên tiếng chỉ trích mức lương quá cao đối với các CEO (lương của ông là $100,000/năm), và ông cũng lên tiếng chỉ trích cách tính các giá trị thực không ổn như giá trị đầu tư, chẳng hạn như cách tính chi phí bao bì tồn quá rộng rãi. Mr. Buffet đã là một thương hiệu hòan chỉnh, và hơn thế nữa, ông đã duy trì được nó qua nhiều thập kỷ một cách thật ấn tượng. Về những hoạt động gần đây, ông đã thẳng thắn mô tả những đụng chạm chính trong công việc kinh doanh, trong khi vẫn tự tin vạch ra một chiến lược dài hạn rất logic cho mình. Từ khóa cho cả bài này là : tính ổn định. Khi xây dựng một thương hiệu cho bạn hoặc cho sản phẩm của bạn, hãy nhớ chứng minh cho cả những quan hệ bên ngoài lẫn bên trong tính ổn định của bạn. Điều rất quan trọng đối với một nhà lãnh đạo là: phải nhận ra những gì họ nói và những gì họ làm là đồng nhất hay ngược lại với thương hiệu của họ. Với những mặt hàng tiêu dùng, thương hiệu riêng là một chuỗi mong đợi và kết hợp để phát triển và mang lại lợi ích theo thời gian. Nhà lãnh đạo tuyệt vời phải ý thức điều này, và không chỉ chú ý phát triển thương hiệu riêng, mà còn phải biết sử dụng nó đồng nhất trong từng mối quan hệ, và hãy sử dụng điều này làm kim chỉ nam cho mình. Theo marketingprofs.com

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfdung_mo_uoc_tro_thanh_nha_quan_ly_tot_neu_ban_khong_tao_duoc_thuong_hieu_cho_chinh_minh_4943.pdf