Tập trung vào việc đánh giá, xếp
loại tiết dạy;
1. MỤC
ĐÍCH
Thống nhất cách dạy các dạng bài.
Bài dạy minh họa được coi là bài
dạy mẫu;
Tập trung chủ yếu vào việc dạy, ít
quan tâm đến việc học của HS
27 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 1097 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LOGO
www.trungtamtinhoc.edu.vn
Tháng 9 năm 2014
ĐỔI MỚI SINH HOẠT
TỔ CHUYÊN MÔN
www.trungtamtinhoc.edu.vn
Hành chính
sự vụ
• Thông báo công tác của trường
• Nộp đề kiểm tra, nhập điểm, ...
Chuyên môn
Ngoại khóa
• Tổ chức chuyên đề, thao giảng, ...
• Hướng dẫn, tập huấn lại, ...
• Tham quan, thực địa, ...
SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TRUYỀN THỐNG
www.trungtamtinhoc.edu.vn
Vấn đề cốt lõi của
sinh hoạt chuyên môn:
Tổ chức dự giờ rút kinh
nghiệm, đánh giá, xếp loại
giáo viên
TỔ CHUYÊN MÔN
GIÁO VIÊN
GIÁO VIÊN
Phân công GV giảng dạy
TỔ CHUYÊN MÔN (BGH)
Giảng dạy trên lớp
Họp đánh giá, xếp loại
Chuẩn bị bài
SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TRUYỀN THỐNG
www.trungtamtinhoc.edu.vn
2. Thiết kế bài dạy minh họa
3. Dạy minh họa
4. Dự giờ
6. Kết quả
SINH HOẠT
CHUYÊN MÔN
DỰ GiỜ
1. Mục đích
5. Phân tích tiết dạy minh họa
SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TRUYỀN THỐNG
www.trungtamtinhoc.edu.vn
Tập trung vào việc đánh giá, xếp
loại tiết dạy;
1. MỤC
ĐÍCH
Thống nhất cách dạy các dạng bài.
Bài dạy minh họa được coi là bài
dạy mẫu;
Tập trung chủ yếu vào việc dạy, ít
quan tâm đến việc học của HS;
SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TRUYỀN THỐNG
www.trungtamtinhoc.edu.vn
Được thiết kế theo nội dung các
chuyên đề được xác định trong KH
năm học
2. Thiết
kế bài
dạy minh
họa.
Được thiết kế theo mẫu chung, bám
sát SGK, sách GV. Ít khi dám thay
đổi, điều chỉnh cho phù hợp;
PPDH máy móc, không linh hoạt
(các bước lên lớp, thời gian, ...);
SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TRUYỀN THỐNG
www.trungtamtinhoc.edu.vn
Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học
GV thường cố gắng làm “tròn vai”,
tuân thủ thời gian, chủ yếu tập trung
vào các HS khá giỏi
3. Dạy
minh
họa.
Đa số các tiết dạy minh họa thường
mang tính “biểu diễn - trình diễn”.
- Để đối phó với việc đánh giá, xếp
loại tiết dạy, một số GV đã “chuẩn bị
trước”).
www.trungtamtinhoc.edu.vn
Sự phân chia môn học
và giảng dạy theo khối
đã tạo ra sự ngăn cách
giữa các GV, khó có thể
cùng hành động hướng
đến mục tiêu chung.
Mục đích cuối cùng của
dự giờ là đánh giá, xếp
loại tiết dạy. Vì vậy, người
dự giờ thường tập trung
mọi sự chú ý theo dõi GV
dạy, ít chú ý đến người học
4. Dự giờ
SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TRUYỀN THỐNG
www.trungtamtinhoc.edu.vn
Chốt lại các ý
và nêu ý kiến
xếp loại chung
tiết dạy.
GV dạy
thường chỉ biết
lắng nghe một
chiều từ các ý
kiến đóng góp
Nhằm mục đích
đánh giá xếp
loại GV dạy.
5. Phân tích
tiết dạy
Không khí buổi
sinh hoạt
chuyên môn
thường nặng nề.
SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TRUYỀN THỐNG
www.trungtamtinhoc.edu.vn
6. Kết quả
Kết quả
học tập ít
được cải
thiện.
a) Đối với học sinh
Những HS
gặp khó khăn
trong học tập
thường bị GV
“bỏ quên”.
Tiết dạy không
đúng thực chất,
HS là “diễn viên”,
mệt mỏi, nhàm
chán.
SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TRUYỀN THỐNG
www.trungtamtinhoc.edu.vn
6. Kết quả
Bị “áp lực”,
phải “bám
sát” những
quy định,
không dám
sáng tạo.
b) Đối với giáo viên
GV lúng túng
khi gặp tình
huống. PPDH
sử dụng
trong tiết dạy
mang tính
hình thức
“Chuẩn bị trước”
quá kỹ tiết dạy
đôi khi quá “lý
tưởng”. Người dự
giờ không học hỏi
được điều gì.
SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TRUYỀN THỐNG
www.trungtamtinhoc.edu.vn
6. Kết quả
Không tạo
điều kiện
để GV phát
huy những
ý tưởng
sáng tạo.
c) Đối với CBQL
GV thường
ngại tâm sự,
chia sẻ với
CBQL.
CBQL khó phát
hiện được
những điểm
yếu, điểm mạnh
của từng GV để
hỗ trợ.
SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TRUYỀN THỐNG
www.trungtamtinhoc.edu.vn
Mục đích, ý nghĩa của SHCM: SHCM là
hoạt động trong đó GV học tập lẫn nhau, học tập
trong thực tế, là nơi thử nghiệm và trải nghiệm
những cái mới, là nơi kết nối lý thuyết với thực
hành, giữa ý định và thực tế.
SHCM THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC ?
www.trungtamtinhoc.edu.vn
Triết lý Sinh hoạt chuyên môn dựa trên
nghiên cứu bài học: Đảm bảo cơ hội học tập cho
từng em học sinh; Đảm bảo cơ hội phát triển
chuyên môn cho mọi giáo viên; Xây dựng cộng
đồng học tập để đổi mới nhà trường; Mỗi học sinh
đến trường đều phải được học và học được; Giáo
viên phải chấp nhận mọi em học sinh với đặc điểm
riêng của từng em. NCBH thay đổi cả người dạy và
người học, tạo ra một cộng đồng học tập.
SHCM THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC ?
www.trungtamtinhoc.edu.vn
Chuẩn bị
bài dạy
minh họa
Tiến hành
dạy và dự
giờ
Áp dụng
vào dạy
học
Suy ngẫm
và thảo
luận
M1 M2
M4 M3
QUY TRÌNH SHCM
THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC
Có 4 bước:
www.trungtamtinhoc.edu.vn 16
1. Chuẩn bị giờ
dạy MH
Ai là người
chuẩn bị giờ
dạy MH?
Khi chuẩn bị
giờ dạy MH
cần lưu ý
những gì?
Việc trao đổi
giờ dạy với
TCM như thế
nào?
2. Các bước tiến
hành giờ dạy MH
Ai là người
tiến hành
dạy? Khi dạy
lưu ý những
gì?
Người dự giờ
cần ghi chép
và quan sát
như thế nào?
Việc chuẩn bị
các minh
chứng để tra
đổi về giờ dạy
như thế nào?
3. Chuẩn bị suy
ngẫm và thảo
luận về giờ dạy
MH
Ai là người
chủ trì buổi
suy ngẫm và
thảo luận
Tiến trình và
nội dung của
buổi suy
ngẫm và thảo
luận
Khi suy ngẫm
và thảo luận
cần lưu ý
những gì?
4. Áp dụng vào
thực tế dạy học
hằng ngày ntn?
Sau buổi
SHCĐ người
dự sinh hoạt
thu hoạch
được những
gì?
Hiệu quả của
SHCM mới?
(đối với HS,
với người
dạy và người
dự giờ, với
CBQL)
QUY TRÌNH SHCM
THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC
www.trungtamtinhoc.edu.vn
SO SÁNH SỰ KHÁC NHAU
SHCM TRUYỀN THỐNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC
- Tập trung vào việc đánh
giá, xếp loại tiết dạy;
- Không đánh giá xếp loại
giờ dạy theo các tiêu chí
1.
MỤC
ĐÍCH
- Thống nhất cách dạy các
dạng bài. Bài dạy minh
họa được coi là bài dạy
mẫu;
- Tập trung chủ yếu vào
việc dạy, ít quan tâm đến
việc học của HS;
- Tạo cơ hội cho GV phát
triển năng lực chuyên
môn, phát huy khả năng
sáng tạo
- Đảm bảo tất cả HS tham
gia quá trình học tập,
đồng thời nâng cao chất
lượng học tập của từng
học sinh
www.trungtamtinhoc.edu.vn
SO SÁNH SỰ KHÁC NHAU
SHCM TRUYỀN THỐNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC
- GV cố gắng làm “tròn
vai”, tuân thủ thời gian,
chủ yếu tập trung vào các
HS khá giỏi
- GV thay mặt nhóm thể
hiện các ý tưởng đã thiết
kế trong bài học. HS gặp
khó khăn trong học tập
được GV hướng dẫn, giúp
đỡ kịp thời.
3.
DẠY
MINH
HỌA
- Đa số các tiết dạy minh
họa thường mang tính
“biểu diễn - trình diễn”.
- Để đối phó với việc
đánh giá, xếp loại tiết dạy,
mốt số GV đã “chuẩn bị
trước”).
- Không được “dạy trước”
vì mục đích của SHCM
không phải dể đánh giá
tiết dạy mà chủ yếu là
cùng nhau trải nghiệm và
học tập từ thực tế.
www.trungtamtinhoc.edu.vn
SO SÁNH SỰ KHÁC NHAU
SHCM TRUYỀN THỐNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC
- Sự phân chia môn học
và giảng dạy theo khối đã
tạo ra sự ngăn cách giữa
các GV, khó có thể cùng
hành động hướng đến
mục tiêu chung.
- Người dự giờ là GV các
khối, các môn học để
cùng nhau chia sẻ kinh
nghiệm dạy học dựa trên
thực tế học tập của HS.
4.
DỰ
GiỜ
- Mục đích cuối cùng là
đánh giá, xếp loại tiết dạy.
Vì vậy, người dự giờ tập
trung mọi sự chú ý theo
dõi GV dạy, ít chú ý đến
người học
- Số lượng vừa phải, ở vị
trí thuận lợi để quan sát,
ghi chép (sử dụng kĩ thuật)
... hành vi, tâm lí, thái độ
của HS để có dữ liệu phân
tích việc học tập của HS.
www.trungtamtinhoc.edu.vn
SO SÁNH SỰ KHÁC NHAU
SHCM TRUYỀN THỐNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC
- Nhằm mục đích đánh
giá xếp loại GV dạy.
- GV dạy chia sẻ những ý
tưởng mới, những thay đổi,
điều chỉnh, cách thức tiến
hành, cảm nhận của mình.
5.
PHÂN
TÍCH
- GV dạy thường chỉ biết
lắng nghe một chiều từ
các ý kiến đóng góp
- Chốt lại các ý và nêu ý
kiến xếp loại chung tiết
dạy.
- Không khí buổi sinh
hoạt chuyên môn thường
nặng nề.
- Góp ý trên tinh thần trao
đổi, chia sẻ, mang tính xây
dựng; tập trung phân tích các
vấn đề liên quan đến HS.
- Không đánh giá, xếp loại GV
- Người chủ trì tôn trọng và
lắng nghe tất cả ý kiến của GV,
không áp đặt ý kiến của mình.
www.trungtamtinhoc.edu.vn
Kết quả học tập ít được
cải thiện
Những HS gặp khó khăn trong
học tập thường bị “bỏ quên”.
Tiết dạy không đúng
thực chất,.
HS là “diễn viên”, mệt mỏi,
nhàm chán
6. Kết quả - Đối với học sinh
Kết quả học tập của HS
được cải thiện.
HS tự tin hơn, tham gia
tích cực vào các hoạt động,
không có HS nào bị “bỏ quên”.
Quan hệ giữa các HS
trở nên thân thiện, gần gũi
về khoảng cách kiến thức.
SHCM TRUYỀN THỐNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC
SO SÁNH SỰ KHÁC NHAU
www.trungtamtinhoc.edu.vn
Bị “áp lực”, phải “bám sát”
những quy định,
không dám sáng tạo.
GV lúng túng khi gặp
tình huống. PPDH trong tiết
dạy mang tính hình thức”.
Tiết dạy đôi khi quá “lý tưởng”
Người dự giờ không học hỏi
được điều gì.
6. Kết quả - Đối với giáo viên
Chủ động sáng tạo, tìm ra
các biện pháp để nâng cao
chất lượng dạy và học.
Tự nhận ra hạn chế của
bản thân.Quan tâm đến
những khó khăn của HS,
Quan hệ đồng nghiệp
trở nên gần gũi, cảm thông,
chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau.
SHCM TRUYỀN THỐNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC
SO SÁNH SỰ KHÁC NHAU
www.trungtamtinhoc.edu.vn
Không tạo điều kiện để GV
phát huy những ý tưởng
sáng tạo.
GV thường ngại tâm sự,
chia sẻ với CBQL..
CBQL khó phát hiện được
những điểm yếu, điểm mạnh
của từng GV để hỗ trợ.
6. Kết quả - Đối với CBQL
Đánh giá cao sự linh hoạt
sáng tạo của của từng GV.
Có cơ hội hiểu được nguyên
nhân của những khó khăn để
có biện pháp hỗ trợ kịp thời,
Quan hệ giữa cán bộ quản lí
và GV gần gũi, gắn bó
và chia sẻ.
SHCM TRUYỀN THỐNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC
SO SÁNH SỰ KHÁC NHAU
www.trungtamtinhoc.edu.vn
LỢI ÍCH CỦA SHCM THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC
- Học cách quan sát tinh tế, nhạy cảm việc học của HS.
- Hiểu sâu, rộng hơn về HS và đồng nghiệp. Hình thành
mối quan hệ tốt giữa GV với GV và giữa GV với HS.
- Cùng nhau xây dựng và tạo nên văn hoá nhà trường.
- Tạo cơ hội cho CBQL, GV hiểu về quy định của ngành
và công việc của mỗi GV.
- Tích luỹ kinh nghiệm, nâng cao năng lực chuyên môn;
đổi mới dự giờ theo hướng dạy học tích cực, lấy việc học
của HS làm trung tâm của GV.
www.trungtamtinhoc.edu.vn
Mọi CBQL và GV
cùng được
tham gia
Nên tổ chức
ít nhất
2 lần/học kì,
Là một hoạt động đổi
mới GD, mang lại
thay đổi tích cực
về PPDH, KTĐG
Hình thành văn hóa
góp ý trong nhà
trường
KẾT
LUẬN
SINH HOẠT CHUYÊN MÔN
THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC
www.trungtamtinhoc.edu.vn
GIÁO
VIÊN
TỔ
CM
• Mất nhiều thời gian
• GV chưa thực sự hợp tác cùng nhau xây
dựng bài học
• Lớp học đông, khó bố trí chỗ ngồi cho
người dự;
• ĐDDH còn thiếu, không đồng bộ.
• Mất thời gian khi soạn bài; chất lượng HS
không đều
• GV không thể quan sát hết thái độ, hành
động, sai sót từng HS
MỘT SỐ KHÓ KHĂN KHI THỰC HiỆN
CSVC
LOGO
www.trungtamtinhoc.edu.vn
www.themegallery.com
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- doimoisinhhoattochuyenmontheonghiencuubaihoc_8888.pdf