Tự chủ được coi là xu thế phát triển tất yếu, là điều kiện cần thiết đối
với các trường đại học. Tại Việt Nam, tự chủ đại học cũng đang trên lộ trình hoàn
thiện mở ra những cơ hội phát triển lớn cho các trường đại học.Bài viết đã phân
tích một số quan điểm về quyền tự chủ đại học, nêu các mô hình quản trị đại học
và các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam về tự chủ đại học
làm nền tảng để đưa ra những giải pháp cơ bản đảm bảo tự chủ đại học trong xu
thế cách mạng 4.0.
11 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 16/05/2022 | Lượt xem: 333 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Đổi mới quản lý giáo dục đại học từ yêu cầu mô hình tự chủ trong xu thế cách mạng công nghiệp 4.0, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ủ kinh doanh, tự chịu trách nhiệm lãi lỗ, tự phát triển
và tự ràng buộc mình; thực hiện chế độ cổ phần hóa đi theo mô hình vận hành của
công ty chính là phương hướng chiến lược quan trọng trong xây dựng cơ chế quản
lý giáo dục hiện đại. Quan điểm và cách làm này xét về thực chất chính là một cách
trực tiếp hay gián tiếp đem bê nguyên si mô hình quản lý doanh nghiệp hiện đại
vào lĩnh vực giáo dục. Nếu làm như vậy, toàn xã hội sẽ không còn tồn tại “cơ quan
thứ ba” hoạt động theo nguyên tắc phi lợi nhuận, toàn xã hội sẽ dần “thị trường hóa
toàn bộ”. Nguyên Tổng thống Pháp Lionel Jospin có câu: “Cần thực hiện kinh tế thị
trường, nhưng không được thị trường hóa xã hội” (Vương Bân Thái, 2014).
Hai là, cải cách cơ chế lãnh đạo trong các nhà trường
Cơ chế lãnh đạo trong các nhà trường chỉ các quy phạm, cơ chế về lập các cơ
sở nội bộ, phân chia quyền hạn, bổ nhiệm hay cãi miễn nhân sự, tổ chức quản lý,...
Đây chính là khâu hạt nhân trong sự phát triển, vận hành của nhà trường. Người ta
gọi các nội dung này là cơ chế lãnh đạo trong các nhà trường, nhưng thực chất có
rất nhiều nội dung, trong đó lại không chỉ đóng khung trong phạm vi nội bộ nhà
trường, ví dụ việc bổ nhiệm đã không còn là vấn đề nội bộ của trường.
Phần 1. TRIẾT lÝ, MÔ THỨc, PHƯƠNG THỨc GIÁO Dục THEO ĐỊNH HƯỚNG 4.0 65
Cơ chế quản lý trong nhà trường là cơ chế cơ bản của trường học. Nó mang ý
nghĩa căn bản so với tác dụng cá nhân, trách nhiệm cá nhân, tư tưởng chủ quan và
tác phong cá nhân của lãnh đạo nhà trường. Có thể nói rằng, nó là “trung khu thần
kinh” trong quản lý nhà trường. Cơ chế lãnh đạo trực tiếp chi phối tới công tác quản
lý, ảnh hưởng tới toàn cục của nhà trường. Những quy định pháp luật hiện hành
mới chỉ tiến hành quy định về mặt nguyên tắc đối với một số mặt cơ bản nhất, chủ
yếu nhất trong cơ chế lãnh đạo trong nhà trường, vẫn còn rất nhiều mối quan hệ về
quyền lợi và nghĩa vụ còn chờ được quy phạm, thậm chí điều chỉnh, còn có rất nhiều
mâu thuẫn còn chờ sự sáng tạo về mặt cơ chế để giải quyết. Tại rất nhiều trường đại
học, cao đẳng tồn tại phổ biến vấn đề mối quan hệ giữa quyền lực hành chính với
quyền lực học thuật. Tại các trường dân lập tồn tại phổ biến vấn đề phân chia quyền
hạn, chức trách giữa hội đồng quản trị với hiệu trưởng. Tại một số trường dân lập,
mối quan hệ này thậm chí còn còn trở thành mối quan hệ giữa “nhà doanh nghiệp”
với “người hoạt động sự nghiệp”, quan hệ giữa phụ huynh với hiệu trưởng. Cần
thông qua giải quyết dần từng vấn đề và mâu thuẫn này, đẩy mạnh, hoàn thiện thêm
một bước nữa cơ chế lãnh đạo trong các nhà trường.
Phương hướng cải cách cơ chế lãnh đạo trong các nhà trường là thúc đẩy dân
chủ hóa, pháp chế hóa trong vận hành, quản lý nhà trường, xây dựng cơ cấu bộ máy
quản lý “tinh giản, hiệu quả cao” dần hình thành nên cơ chế “tự quản lý, tự phát
triển, tự ràng buộc, do xã hội giám sát”. Cần hoàn thiện cơ chế pháp nhân cho nhà
trường, căn cứ theo pháp luật để quy phạm các mối quan hệ bên trong nội bộ nhà
trường, tăng cường xây dựng cơ chế, nội quy, xây dựng pháp chế hóa vận hành quản
lý trong nhà trường. Cần căn cứ phương hướng cải cách quản lý công hiện đại để
xây dựng và hoàn thiện cơ chế tổ chức quản lý và cơ chế giám sát dân chủ đối với
trường học.
Ba là, cải cách chế độ nhân sự trong trường học
Cốt lõi trong công tác quản lý nằm ở việc dùng người. Con người là chủ thể của
sự nghiệp, của sự phát triển. Cái sai lầm sâu xa của nền kinh tế kế hoạch hóa là nằm
ở chỗ nó đã dùng chủ nghĩa bình quân tuyệt đối để đè nén tính tích cực, chủ động,
sáng tạo của mọi người. Xét một cách căn bản, cải cách hành chính là phát huy tính
tích cực, chủ động và khả năng sáng tạo của con người. Một khi tính tích cực, chủ
động, sáng tạo của mọi người được phát huy, sự phát triển của nhà trường có được
nguồn động lực quan trọng nhất.
Cải cách cơ chế nhân sự là vô cùng quan trọng, nhưng cũng là vấn đề vô cùng
khó khăn. Nó liên quan tới hàng loạt các mặt khác như giải quyết công ăn việc làm,
thu nhập, an sinh xã hội,...
Kỷ yếu Hội tHảo quốc tế
CáC vấn đề mới trong khoa họC giáo dụC: tiếp Cận liên ngành và xuyên ngành66
Cải cách cơ chế nhân sự bên trong nhà trường cần tập trung vào xây dựng cơ
chế dùng người có sự điều chỉnh lên xuống linh hoạt, động viên khích lệ một cách
có hiệu quả, giám sát chặt chẽ, thông qua cạnh tranh để lựa chọn người ưu tú, có đủ
năng lực và hình thành nên cơ chế phân phối coi trọng thành tích thực tế, coi trọng
cống hiến. Cần triển khai toàn diện cơ chế thuê, tuyển lãnh đạo. Đơn vị và công nhân
viên chức ngành giáo dục cần căn cứ theo các quy định, pháp luật có liên quan của
Nhà nước, xác định rõ chức trách, nghĩa vụ và quyền hạn của cả hai bên, có như vậy
mới có thể đảm bảo quyền trong công việc cho công nhân viên chức. Cần căn cứ các
nguyên tắc “ưu tiên hiệu quả hoạt động, chú ý công bằng”, dần thực hiện cơ chế
phân phối, xác định lương dựa vào vị trí công tác, xác định lương theo nhiệm vụ,
xác định mức lương theo thành tích công tác thực tế; dần hình thành nên cầu nối
trực tiếp giữa thu nhập của công nhân viên chức giáo dục với chức trách, thành tích
công tác, cống hiến thực tế cùng với hiệu quả kinh tế - xã hội do những thành quả
lao động của người giáo viên mang lại; dần dần hình thành cơ chế phân phối mang
tính khích lệ nghiêng về ưu tiên nhiều hơn cho những cá nhân ưu tú, vị trí công tác
quan trọng.
3. Kết luận
Cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 hứa hẹn những bước đột phá mới trong hoạt
động đào tạo, thay đổi mục tiêu đào tạo, mô hình đào tạo truyền thống bằng cách
chuyển tải và đào tạo kiến thức hoàn toàn mới về nội dung lẫn phương thức, đặc biệt
tác động lớn đến việc quản trị trường đại học. Những cơ hội và thách thức của cuộc
Cách mạng công nghiệp 4.0, các cơ sở giáo dục đại học muốn đáp ứng được nhu cầu
nhân lực có chất lượng cao và đa dạng ngành nghề, lĩnh vực của nền kinh tế 4.0 cần
phải đổi mới mạnh mẽ từ hoạt động đào tạo đến quản trị nhà trường để tạo ra nguồn
lao động có năng lực làm việc trong môi trường sáng tạo và cạnh tranh.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Báo quốc tế (2017), “Tương lai của Giáo dục đại học 4.0 tại Việt Nam”, http://
baoquocte.vn/tuong-lai-cua-giao-duc-dai-hoc-40-tai-viet-nam-53650.html,
ngày 25/7/2017.
2. Hoàng Thị Xuân Hoa (2017), “Tự chủ đại học: Xu thế của phát triển”, http://
khaothi-dbclgd.neu.edu.vn/vi/tin-tuc-1602/tu-chu-di-hoc-xu-the-cu-phat-
trienngày 25/12/2017.
3. Học viện Quản lý giáo dục (2017), “Phát triển năng lực cán bộ quản lý giáo dục
Việt Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0”,
vn/tabid/61/id/14706/language/vi-VN/Dèault.aspx ngày 17/11/2017.
Phần 1. TRIẾT lÝ, MÔ THỨc, PHƯƠNG THỨc GIÁO Dục THEO ĐỊNH HƯỚNG 4.0 67
4. Học viện Quản lý giáo dục (2018), “Chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ
quản lý giáo dục trong bối cảnh hiện nay: xu hướng Việt Nam và thế giới”,
ngày 8/12/2018.
5. Lê Ngọc Hùng (2019), “Tự chủ đại học: Khái niệm và chính sách giáo dục ở Việt
Nam”, Tạp chí Cộng sản online,
Traodoi/2019/54388/Tu-chu-dai-hoc-Khai-niem-va-chinh-sach-giao-duc-o-
aspx, ngày 16/5/2019.
6. Luật Giáo dục đại học (2012), Khoản 1, Điều 32: Quyền tự chủ của cơ sở giáo dục
đào tạo.
7. Đỗ Thị Tuyết Mai, Đoàn Thị Lâm (2018), “Đổi mới quản lý giáo dục từ yêu cầu
mô hình tự chủ và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”, Tạp chí Tài chính online,
duc-tu-yeu-cau-mo-hinh-tu-chu-va-cuoc-cach-mang-cong-nghiep-4.0-4219,
ngày 11/9/2018.
8. Vương Bân Thái (2014), Hiện đại hóa giáo dục, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội,
tr. 414 - 415.
INNOVATION OF UNIVERSITY EDUCATION MANAGEMENT FROM
REQUIREMENTS FOR AUTONOMY MODEL IN THE INDUSTRIAL
REVOLUTIONARY TRENDS 4.0
Abstract: Autonomy is considered an inevitable development trend, is a
necessary condition for universities. In Vietnam, university autonomy is also on the
way of completion, opening up great development opportunities for universities.
The article analyzed some views on university autonomy, outlined the model of
university administration and the policies of the Party, The State of Vietnam on
university autonomy serves as a foundation to come up with basic solutions to
ensure university autonomy in the revolutionary trend of 4.0.
Keywords: Higher education, Management, Autonomy, Revolution 4.0.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- doi_moi_quan_ly_giao_duc_dai_hoc_tu_yeu_cau_mo_hinh_tu_chu_t.pdf