Đổi mới nhằm nâng cao chất lượng đào tạo bác sĩ hệ đa khoa

Sự phát triển kinh tế-xã hội, sự toàn cầu hóa: phát triển hội nhập

Sinh viên chưa đáp ứng được yêu cầu về chăm sóc sức khỏe người dân:

Chưa đủ kiến thức

Thiếu kỹ năng giải quyết vấn đề

Tự học chưa cao

 

ppt19 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 755 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Đổi mới nhằm nâng cao chất lượng đào tạo bác sĩ hệ đa khoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỔI MỚI NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO BÁC SĨ HỆ ĐA KHOAPGS. TS. CHÂU NGỌC HOABỘ MÔN NỘI ĐHYD*Sự phát triển kinh tế-xã hội, sự toàn cầu hóa: phát triển hội nhập Sinh viên chưa đáp ứng được yêu cầu về chăm sóc sức khỏe người dân:Chưa đủ kiến thứcThiếu kỹ năng giải quyết vấn đềTự học chưa caoLý do đổi mới *95%76,4%62,6%* Khảo sát 1034 sv y3- y4-y6 Biết các triệu chứng cơ bản : 64,4%- 82,5% - Chẩn đoán và đề đạt XN : 56,7%- 76,1%Phân tích xét nghiệm :44,3%- 68,4%Khả năng điều trị : 32,7%-*Mục tiêu đào tạoĐào tạo người thầy thuốc:Có y đứcCó kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp: giải quyết vấn đề sức khỏe cộng đồngCó khả năng tự học*Thái độKiến thứcKỹ năngTận tụy nghề nghiệpTôn trọng đồng nghiệpTrung thực – khách quanYHCT – YHMDKiến thức cơ bảnChẩn đoán, điều trị và phòng bệnhNghiên cứu khoa họcHiểu chính sách chăm sóc sức khỏeChẩn đoán và xử trí bệnh thông thườngĐịnh hướng chẩn đoán một số bệnh chuyên khoaĐề nghị-phân tích xét nghiệm thăm dò chức năng cơ bảnPhát hiện sớm phòng bệnhCó ngoại ngữ*Thái độ : dạy y đứcKiến thức và kỹ năngChống trùng lắpMạnh dạn giảm lý thuyếtNâng tính tự họcGiảm lý thuyết lâm sàng, dạy sinh viên tại phòng bệnhMở rộng bệnh viện: Trưng Vương – Nguyễn Tri Phương*Có nâng cao chất lượng ?Thái độ :Y đức trong giảng dạy :Phòng truyền thống Khoa YQuy chế làm việc nhân viên – Cán bộ giảngQuy chế sinh hoạt sinh viên Đời sống cán bộ công nhân viên chức*Kiến thức và kỹ năng*Giờ lý thuyết nhiềuPhân bố chương trình học chưa hợp lý: mệt mỏi, không ham thích họcLượng giá chủ yếu về kiến thứcPhương pháp lượng giá chưa công bằngSố lượng CBG và số thời gian CBG dành cho sinh viênSinh viên năm 1 : thi 22 lầnSinh viên năm 2 : thi 26 lầnSinh viên năm 3 : thi 26 lầnSinh viên năm 6 : - Học thi lâm sàng Nội khi bài giảng lý thuyết tại trường chưa xong- Học Nội từ Y5 : 80%*Kiến thức và kỹ năng*Giờ lý thuyết nhiềuPhân bố chương trình học chưa hợp lý: mệt mỏi, không ham thích họcLượng giá chủ yếu về kiến thứcPhương pháp lượng giá chưa công bằngSố lượng CBG và số thời gian CBG dành cho sinh viênVermerter- Wierstra – ShamaranSự đồng bộ:Đổi mới chương trình đào tạoPhương pháp giảng dạyPhương pháp lượng giáTạo môi trường học tập thuận lợi (Thư viện- Nơi học bài)*Y ducCong nghe thong tinSinh hoc phan tuVien truongDoi moi dao tao*Chống trùng lắp – Giảm tải: cần sự đồng bộK ganK phế quản Nội -> Ung thưK đại tràng NgoạiK dạ dàyDược lý -> Bộ môn lâm sàng: nhắc lạiSinh lý *NộiChương trình học Y2: 12 bàiTriệu chứng cơ năng tim mạchChẩn đoán phù – Chẩn đoán sốtChẩn đoán gan to – Hội chứng vàng daTriệu chứng cơ năng tiêu hóaCác hội chứng lâm sàng trong bệnh hô hấpTriệu chứng cơ năng hô hấpCác xét nghiệm cơ bản trong thận họcProtein niệu – Tiểu nhiều, tiểu ít, vô niệuKhám tim- machKhám bụngKhám phổiKhám thận và đường niệu-> Skill slabMục tiêu lâm sàng: kỹ năng khám: mạch – tim – phổi – thận – bụng*30%Tự học ở nhà .Học lâm sàng: buổi chiều ?Nghiên cứu khoa họcGiờ tự họcY3Y4Y6Lãnh đạo khoaBác sĩ nội trúBác sĩ bận buổi sáng > 2 buổi 1 buổi chiều cho sinh viên ?* Khảo sát 1034 sv y3- y4-y6 Biết các triệu chứng cơ bản : 64,4%- 82,5% - Chẩn đoán và đề đạt XN : 56,7%- 76,1%Phân tích xét nghiệm :44,3%- 68,4%Khả năng điều trị : 32,7%-*Mở lớp định hướng chuyên khoa Nội: 06 thang**

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptdoi_moi_nang_cao_chat_luong_dt_da_khoa_1_06_2010_2684.ppt