Cách mạng 4.0 cũng như những cuộc cách mạng trước đó đã tác
động tới mọi mặt của đời sống xã hội với những mức độ và chiều
hướng khác nhau. Giáo dục đại học là một trong những ngành chịu
ảnh hưởng mạnh mẽ nhất của cuộc cách mạng 4.0 vì sản phẩm của
đào tạo phải đáp ứng với nhu cầu của thị trường lao động đang có
sự thay đổi nhanh chóng. Trước sự tác động mạnh mẽ từ CMCN
4.0 đến mọi mặt của đời sống xã hội, rất nhiều vấn đề mới nảy sinh
theo cả hướng tích cực lẫn tiêu cực, Con người có thể bị dẫn đến xu
hướng hoặc là cường điệu hóa vai trò của máy móc, robot, công
nghệ, hoặc e dè, sợ sệt, không dám tìm hiểu, nghiên cứu những
công nghệ mới nên dần đánh mất niềm tin vào khả năng của chính
bản thân mình, không tin vào sức mạnh trí tuệ của con người; hoặc
bị hoang mang, dao động do bị nhiễu loạn thông tin trên không
gian mạng; hoặc do tâm lý a dua, hội chứng đám đông, tư tưởng
chạy theo phong trào mà không cần quan tâm tìm hiểu rõ bản chất,
nguyên lý hoạt động của cuộc cách mạng này. Do vậy, hoạt động
giảng dạy lý luận chính trị trong các trường đại học cần tập trung
củng cố niềm tin, giữ vững sự ổn định về chính trị - tư tưởng, tăng
cường định hướng dư luận xã hội trước những vấn đề mới nảy sinh
cho cả chủ thể lẫn đối tượng giáo dục trong các trường đại học một
cách kịp thời.Và việc giảng dạy các môn Lý luận chính trị ở trường
Đại học Công nghiệp Quảng Ninh cũng cần chú ý và nhanh chóng
bắt kịp vấn đề này. Thực trạng hoạt động giảng dạy các môn Lý
luận chính trị ở Đại học Công nghiệp Quảng Ninh còn bộc lộ nhiều
hạn chế nhất là chưa bắt kịp với xu thế của cuộc cách mạng Công
nghệ 4.0 do đó tác giả mạnh dạn chỉ ra một số các yêu cầu bức thiết
cần phải giải quyết và một số các giải pháp nhằm đổi mới hoạt
động giảng dạy các môn Lý luận chính trị trong bối cảnh Cách
mạng công nghiệp 4.0 hiện nay.
6 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 13/05/2022 | Lượt xem: 492 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Đổi mới giảng dạy các môn Lý luận Chính trị trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rợ đắc lực cho hoạt động
giáo dục, đào tạo nói chung, cũng như giảng dạy
LLCT nói riêng trong điều kiện toàn cầu hóa và
hội nhập quốc tế hiện nay. Do vậy, nhiệm vụ rất
quan trọng của các cơ sở đào tạo đại học hiện nay
là phải đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật thường
xuyên và kịp thời những kiến thức liên quan nêu
trên cho đội ngũ cán bộ, giảng viên LLCT
(những người vốn ít có điều kiện tiếp xúc trực
tiếp với khoa học công nghệ) và cho lực lượng
sinh viên (tạo ra động lực, phát huy tính tích cực,
chủ động của người học) để họ có đủ công cụ,
phương tiện để có thể giảng dạy và học tập một
cách thông minh trong môi trường Cách mạng
công nghiệp 4.0.
Thứ năm, phải chỉ ra xu thế phát triển của
thời đại cùng với đó là dự báo về sự chuyển dịch
cơ cấu lao động để định hướng cho hoạt động
đào tạo đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp mà xã hội
cần và giúp cho sinh viên tốt nghiệp có khả năng
thích nghi với sự biến động thường xuyên về việc
làm trong tương lai.
Vấn đề “việc làm” và “thất nghiệp” là những
vấn đề thường trực và mang tính thời sự trong
Cách mạng công nghiệp 4.0, nhất là giai đoạn
đầu khi lực lượng lao động chưa thích nghi và
đáp ứng được ngay những điều kiện mới với yêu
cầu khắt khe hơn của mỗi ngành nghề, cũng như
sự dịch chuyển lớn về cơ cấu lao động giữa các
ngành nghề. Thực tế đã cho thấy, cùng với sự
phát triển của trí tuệ nhân tạo thì rôbốt đã bắt đầu
tham gia tích cực vào thị trường lao động để thực
hiện các công việc phổ thông hay những công
việc nguy hiểm thay cho con người. Với nguồn
học liệu gần như vô tận khai thác từ cơ sở dữ liệu
siêu việt thì rôbốt có thể đảm nhiệm công việc
của một giảng viên khi giảng dạy một số môn
học như văn hóa, địa lý, lịch sử... Và ở các lĩnh
vực nghề nghiệp như tư vấn pháp luật, kế toán và
tư vấn thuế cũng có thể bị thay thế hoàn toàn bởi
các rôbốt thông minh trong tương lai không xa.
Vì thế, giáo dục lý luận chính trị trong các trường
đại học với chức năng hướng nghiệp, phải chỉ ra
cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, sinh viên thấy
được xu thế phát triển của thời đại cùng với đó là
dự báo về sự chuyển dịch cơ cấu lao động để
định hướng cho hoạt động đào tạo đáp ứng yêu
cầu nghề nghiệp mà xã hội cần, tăng khả năng
thích nghi và khả năng sáng tạo ra những nghề
mới. Phải giúp cho sinh viên luôn có một tâm thế
mở, biết biến thách thức thành cơ hội, biến ý
tưởng thành hiện thực, luôn chủ động đổi mới,
sáng tạo trong công việc tương lai trước tác động
của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.
4. MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI CÔNG
TÁC GIẢNG DẠY CÁC MÔN LLCT
TRONG THỜI GIAN TỚI PHÙ HỢP VỚI
CMCN 4.0
Từ những yêu cầu đặt ra đối với giảng dạy
LLCT trong các trường đại học dưới tác động của
nền giáo dục 4.0 nói chung trong đó có Đại học
Công nghiệp Quảng Ninh, để có thể đổi mới hoạt
động này trong thời gian tới,cần thực hiện tốt một
số giải pháp sau:
Thứ nhất, về nội dung giảng dạy LLCT.
Hiện nay môn Những nguyên lý cơ bản của chủ
nghĩa Mác - Lênin đã trả lại thành ba môn học
như trước (gồm: Triết học Mác - Lênin, Kinh tế
chính trị Mác - Lênin, CNXH khoa học) là phù
hợp với thực tiễn khách quan. Tuy nhiên trong
điều kiện thực tiễn Cách mạng công nghiệp 4.0
hiện nay, một số quan điểm lý luận của chủ nghĩa
Mác đã bị thực tiễn vượt qua, vì vậy cần nghiên
cứu bổ sung, phát triển nhằm bảo đảm “sức sống”
cho lý luận Mác - Lênin. Đồng thời, trong từng
môn học cụ thể giáo viên nên điều chỉnh nội
dung theo hướng vừa bảo đảm giữ được những
vấn đề có tính nguyên lý của chủ nghĩa Mác -
Lênin, vừa bổ sung thêm những vấn đề lý luận
mới đã được thực tiễn kiểm nghiệm và đúc kết
qua hơn 34 năm đổi mới của Đảng.
ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP QUẢNG NINH
* HNKHCN Lần VI tháng 05/2020 231
Thứ hai, về phương pháp giảng dạy LLCT.
Do tính khái quát hóa, trừu tượng hóa của các
môn LLCT rất cao, nên hầu hết sinh viên đều
thấy khó tiếp thu và hiểu được bản chất vấn đề.
Nhất là với các sinh viên năm đầu, các em mới
bước vào trường đại học chưa có sự trải nghiệm
thực tiễn nhiều, chưa có phương pháp học tập
khoa học. Do vậy, để bảo đảm trang bị cho sinh
viên phương pháp học tập, nghiên cứu khoa học
phù hợp, nhằm phát huy tính tích cực, chủ động,
nâng cao khả năng tự học, tự nghiên cứu của sinh
viên trong môi trường giáo dục 4.0 thì cần tăng
cường giáo dục tính tự học, tự nghiên cứu của
sinh viên.
Thứ ba, về hình thức thi đánh giá kết quả
giảng dạy LLCT. Nếu như trước đây việc tổ chức
thi chủ yếu để đánh giá kiến thức mà học viên,
sinh viên thu lượm được, thì ngày nay các kỹ
năng cần thiết (nhất là các kỹ năng mềm và kỹ
năng về CNTT) để sinh viên tốt nghiệp có thể
hoàn thành nhiệm vụ theo chuyên môn được đào
tạo chính là vấn đề cần được quan tâm và chú
trọng để tạo ra đột phá nhằm nâng cao chất lượng
và hiệu quả hoạt động giảng dạy LLCT. Để đánh
giá kiến thức và kỹ năng về LLCT của sinh viên
một cách toàn diện, cần chuyển đổi hình thức thi
từ tự luận sang trắc nghiệm khách quan hoặc kết
hợp trắc nghiệm với tự luận thông qua việc sử
dụng các phần mềm ứng dụng CNTT, hệ thống
máy tính kết nối mạng LAN hoặc internet, các
phòng thi bằng máy vi tính... Nói cách khác là
phải đặt hoạt động thi, đánh giá trong môi trường
CNTT triệt để nhất để phục vụ việc thi, đánh giá
kết quả GDLLCT một cách khách quan, chính
xác, nhanh chóng, thuận tiện nhất.
Thứ tư, về bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ
giảng dạy LLCT. Cách mạng công nghiệp 4.0
đang đặt ra những yêu cầu rất cao đối với nguồn
nhân lực, trong đó sinh viên các trường đại học,
cao đẳng là lực lượng chủ yếu để bổ sung cho
nguồn lực này. Trong khi đó, môi trường đại học
thông minh chính là nơi học tập, nghiên cứu, thử
nghiệm của nguồn nhân lực chất lượng cao, mà
với môi trường đại học thông minh thì CNTT là
yếu tố cốt lõi, cơ bản nhất. Do vậy, để có thể ứng
dụng CNTT vào hoạt động giảng dạy LLCT một
cách hiệu quả, bảo đảm sự tương tác, trao đổi
thông tin giữa giảng viên - giảng viên, giữa giảng
viên - sinh viên, giữa sinh viên - sinh viên được
thường xuyên, đầy đủ, kịp thời và bảo đảm tổ
chức triển khai hoạt động giảng dạy LLCT được
thông suốt thì mỗi nhà trường nên kịp thời đầu tư,
xây dựng hệ thống hạ tầng CNTT (internet, wifi,
thiết bị phần cứng, camera, cảm biến...) cho phù
hợp, hiện đại, đồng bộ để có thể kết nối vạn vật,
dạy - học online, hội thảo trực tuyến... trước hết
trong từng khoa, từng trường. Đồng thời, nên
thường xuyên tổ chức đào tạo, hướng dẫn, tập
huấn về kỹ năng quản lý, khai thác, sử dụng các
trang thiết bị CNTT, nhất là công tác bảo đảm an
toàn thông tin, an ninh mạng, cũng như cập nhật
những công nghệ mới cho cán bộ, giảng viên,
sinh viên để họ không bị “tụt hậu” trong cuộc đua
KHCN hiện nay.
Trong xây dựng cơ sở vật chất, tài liệu
phục vụ cho hoạt động giảng dạy LLCT cần
chú trọng phát triển hệ thống sách điện tử, kho
dữ liệu số để đồng bộ với hệ thống CNTT
nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu khai thác cơ sở
dữ liệu, sách điện tử cho người học, ngoài
những công cụ mạnh hiện đang sử dụng và
phát huy tác dụng như internet, truyền hình,
phát thanh, báo chí... cũng cần quan tâm xây
dựng và phát huy tác dụng của các mạng xã hội
như Facebook, Zalo, Twi74tter,... để vừa bảo
đảm tính đa dạng trong công cụ tuyên truyền,
vừa tranh thủ được sức mạnh lan tỏa của các
mạng xã hội hiện đang rất thịnh hành, phát
triển ở cả trong và ngoài nước.
5. KẾT LUẬN
Như vậy, nền giáo dục 4.0 đã và đang tác
động mạnh mẽ đến môi trường đại học, nó đặt ra
những yêu cầu mới cho GDLLCT trong các
trường đại học (với chức năng định hướng tư
tưởng - chính trị, hướng nghiệp, củng cố đạo đức
cách mạng cho cán bộ, giảng viên, nhất là sinh
viên...) nhằm góp phần xây dựng ý thức chính trị,
trách nhiệm công dân, bản lĩnh dân chủ, kỹ năng
cần thiết cho mỗi sinh viên, giúp họ hoàn thiện
nhân cách để trở thành những chủ nhân của đất
nước, những “công dân toàn cầu” trong tương lai
không xa.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]. TS Lê Đông Phương (2018), “Cách mạng
công nghiệp 4.0 và ảnh hưởng đến giáo dục đại
học Việt Nam” đăng trong Kỷ yếu hội thảo khoa
học “Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và những
vấn đề đặt ra đối với hệ thống nhà trường Quân
đội”..
[2]. TS. Nguyễn Hồng Minh, “Cuộc cách mạng
công nghiệp 4.0 và những vấn đề đặt ra đối với hệ
thống giáo dục nghề nghiệp”, Tạp chí Lao động và
Xã hội, số tháng 2/2017.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- doi_moi_giang_day_cac_mon_ly_luan_chinh_tri_trong_boi_canh_c.pdf