Mặc dù, các số liệu trên cho thấy triển vọng du lịch hội họp của
thành phố Hồ Chí Minh đang có chiều hướng phát triển nhưng do hạn chế
về mặt quảng cáo, quảng bá du lịch nên vẫn chưa thể cạnh tranh được với
các nước trong khu vực. Điều đó cho thấy cần phải xây dựng một chiến
lược quảng cáo, quảng bá tốt hơn, chuyên nghiệp hơn để thu hút sự chú ý
của các quốc gia trên thế giới.
Hiện nay, các họat động marketing cho thị trường khách hội họp ở
các khách sạn 4-5 sao tại thành phố Hồ Chí Minh vẫn được thực hiện
bằng nhiều hình thức như tạo các websitevề khách sạn, tham dự hội chợ,
tham gia các chương trình xúc tiến du lịch với các hãng hàng không, các
công ty lữ hành trong nước cũng như quốc tế và cả các công ty tổ chức
triển lãm.
Tuy nhiên, việc quảng bá cũng như các hoạt động marketing cho du
lịch hội họp ở các khách sạn 4-5 sao tại thành phố Hồ Chí Minh trong thời
gian qua chỉ mới dừng lại ở việc giới thiệu về thị trường cung phòng hội
họp ở các khách sạn chứ chưa xúc tiến được việc phát triển du lịch hội
họp, nên đây vẫn còn là điều hạn chế. Điều đó đòi hỏi các khách sạn cần
phải có những giải pháp phù hợp để xúc tiến đẩy mạnh hoạt động
marketing cho lĩnh vực hội họp này.
Bên cạnh đó, việc triển khai điểm thông tin du lịch hội họp vẫn
còn kém, như theo Ong Nguyễn Tuấn Cảnh – phụ trách Mice thuộc Ban
tiếp thị hành khách Vietnam Airline cho biết hiện nay thông tin về tiềm
năng tổ chức hội họp tại Việt nam trên thị trường thế giới là rất kém, hay
như Ong Henri Céran – chuyên gia vềMice của WTO cũng cho rằng
“Đúng là hiện nay các khách hàng lớn của thị trường này chẳng ai biết
được khả năng cũng như các dịch vụ mà các khách sạn ở Việt Nam hay ở
thành phố Hồ Chí Minh có thể cung cấp“.Một hạn chế khác đó là ấn
phẩm về du lịch hội họp nhìn chung cònđơn điệu, chưa đa dạng. Tính
chuyên nghiệp có được nâng lên nhưng nếu đặt trong mối tương quan
chung với các điểm đến trong khu vực, có thể thấy công tác tuyên truyền
quảng bá hình ảnh điểm đến thành phốnói chung và du lịch nói riêng vẫn
còn chậm, tính chủ động chưa cao .
47 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1194 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Đồ án Đánh giá thị trường cung về hội họp ở các khách sạn 4-5 sao tại thành phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhận định của ông Tom Hulton– người từng đứng đầu
ICCA(International Congress and Convention Association- Hiệp hội các
hội nghị và hội thảo quốc tế) khẳng định:”Việt Nam trở thành một điểm
đến mới và hấp dẫn du khách quốc tế trong tình hình quốc tế như hiện
nay. Hơn nữa, Việt Nam lại nổi lên như một chọn lựa rất hấp dẫn để tổ
chức hội họp trong khu vực“ và thành phố Hồ Chí Minh có nhiều tiềm
năng và lợi thế để khai thác dịch vụ này.
34
Để thấy rõ hơn lượng khách hội họp đến thành phố Hồ Chí Minh
đang có chiều hướng gia tăng trong tương lai, chúng ta có thể xem qua
bảng thống kê lượng khách hội họp ở các khách sạn 4-5 sao tại thành phố
Hồ Chí Minh trong năm 2004 và 10 tháng đầu năm 2005(bảng 2.5 và
Bảng 2.6). Tuy nhiên, do đây là loại hình du lịch mới nên việc thống kê
lượng khách này chưa được chú trọng, ngay cả Sở Du lịch thành phố Hồ
Chí Minh cũng chưa có bảng thống kê về số khách hội họp đến thành
phố, nhưng riêng tại các khách sạn 4-5 sao tại thành phố Hồ Chí Minh, thì
việc thống kê lượng khách hội họp vẫn còn mang tính riêng lẻ. Mỗi
khách sạn có cách thống kê khách hội họp riêng. Có khách sạn thống kê
riêng lượng khách hội họp, nhưng cũng có khách sạn thống kê khách hội
họp chung với lượng khách lưu trú, và cũng có khách sạn thống kê lượng
khách hội họp cùng với khách thương nhân. Bảng 2.5, bảng 2.6 sau đây là
bảng thống kê lượng khách hội họp ở các khách sạn 4-5 sao tại thành phố
Hồ Chí Minh năm 2004 và 10 tháng đầu năm 2005:
Bảng 2.5: Bảng thống kê lượng khách hội họp ở các khách sạn 4-5 sao tại
thành phố Hồ Chí Minh năm 2004
STT TÊN KHÁCH SẠN TỔNG SỐ
KHÁCH
SỐ KHÁCH
HỘI HỌP
TỈ
LỆ(%)
01 Winsord Plaza Hotel Không Thống Kê
02 New World Saigon Hotel 28.172 2.871 10,19
03 Sheraton Saigon Hotel 43.436 7.827 18,02
04 Sofitel Plaza Saigon Hotel * 21.869 3.335 15,25
05 Park Hyatt Hotel** Chưa Hoạt Động
06 Equatorial Saigon Hotel Không Thống Kê
07 Omni Saigon Hotel 13.049 5.480(khách
thương nhân)
42
08 Renaissance Riverside
Saigon Hotel
Không Thống Kê
09 Majestic Hotel 38.778 3.638 9,38
35
10 Rex Hotel 30.738 1.941 6,31
11 Grand Hotel 25.339 3.696 14,59
12 Đệ Nhất khách sạn* ** 14.325 0 0
(Nguồn tổng hợp)
Ghi chú: * Khách sạn Sofitel Plaza Saigon Hotel chỉ thống kê khách hội
họp từ tháng 8 đến tháng12/2004
** Năm 2004, Khách sạn Park Hyatt chưa hoạt động
*** Năm 2004, khách sạn Đệ Nhất là khách sạn 3 sao
Bảng 2.6: Bảng thống kê lượng khách hội họp ở các khách sạn 4-5 sao tại
thành phố Hồ Chí Minh (tính từ ngày 01/01/2005 đến ngày 31/10/2005)
STT TÊN KHÁCH SẠN TỔNG SỐ
KHÁCH
SỐ KHÁCH
HỘI HỌP
TỈ
LỆ(%)
01 Winsord Plaza Hotel 13.753 3.438 25
02 New World Saigon Hotel 25.247 4.093 16,21
03 Sheraton Saigon Hotel 66.873 9.817 14,68
04 Sofitel Plaza Saigon Hotel 38.121 6.919 18,15
05 Park Hyatt Hotel(tháng
9+10/05)*
4.552 1.950 42,84
06 Equatorial Saigon Hotel(
6tháng đầu năm 2005)
35.291 7.058 20
07 Omni Saigon Hotel 8.232 3.293(khách
thương nhân)
40
08 Renaissance Riverside
Saigon Hotel
12.812 2.562 20
09 Rex Hotel ** 29.815 4.246 14,24
10 Majestic Hotel ** 27.828 3.724 13,38
11 Grand Hotel** 20.501 2.942 14,35
12 Đệ Nhất khách sạn ** 13.449 162 1,2
( Nguồn tổng hợp)
36
Ghi chú: * Khách sạn Park Hyatt Saigon khai trương tháng 07/2005,
nhưng đến tháng 9+10/2005 mới phục vụ khách hội họp
** Thống kê từ ngày 01/01/2005 đến ngày 30/09/2005
Hạn chế của hai bảng thống kê trên là chưa đầy đủ các khách sạn
4-5 sao tại thành phố Hồ Chí Minh, nhưng nếu so sánh bảng 2.5 và bảng
2.6, chúng ta thấy được lượng khách hội họp đang có chiều hướng tăng
lên, các khách sạn 4-5 sao tại thành phố Hồ Chí Minh đã bắt đầu quan
tâm và có sự thống kê rõ ràng hơn. Điều đó cho thấy các khách sạn 4-5
sao tại thành phố Hồ Chí Minh hiện nay đang nhắm vào việc thu hút các
đối tượng khách cao cấp này
Hiện nay, du lịch hội họp của các khách sạn 4-5 sao tại thành phố
Hồ Chí Minh đang ở ngưỡng cửa phát triển, và theo thống kê của các
khách sạn thì 70% khách hội họp là do khách sạn ký hợp đồng trực tiếp,
còn 30% là do các công ty du lịch ký hợp đồng rồi đưa qua cho khách sạn,
và nguồn khách hội họp chủ yếu là khách doanh nhân, các tổ chức xã hội
trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hoạt động du lịch hội họp của thành phố
lại diễn ra quá rời rạc, không theo một định hướng chung nào cả, cũng
như chưa có một chiến lược tổng thể về du lịch hội họp. Chính vì vậy, mà
việc thành lập Trung tâm hội nghị quốc tế chuyên nghiệp nhằm phát triển
du lịch hội họp tại thành phố Hồ Chí Minh là điều rất cần thiết.
Cho nên, dù như thế nào đi nữa, thì Thành phố Hồ Chí Minh cũng
cần gấp rút tạo cơ sở vật chất cho lọai hình du lịch hội họp, mà việc cấp
bách trước mắt là phải nâng cao số lượng và chất lượng phòng hội họp ở
các khách sạn 4–5 sao
Một tín hiệu hấp dẫn cho du lịch hội họp thành phố Hồ Chí Minh
nói riêng và Việt Nam nói chung khi Tổ chức du lịch thế giới (WTO) hỗ
trợ cho Sở Du lịch thành phố thành lập một “Convention & Visitor
Bereau” với chức năng đảm nhận tất cả những dịch vụ liên quan đến 04
lĩnh vực Mice trong đó có Meeting do Sở Du lịch quản lý .
Thực hiện theo chủ trương của Uûy Ban Nhân Dân Thành phố về
tiếp nhận hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức du lịch thế giới (WTO) phát triển
lọai hình du lịch hội họp–hội chợ–khuyến thưởng– triển lãm, Sở Du lịch
thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức cho chuyên gia WTO khảo sát thực
37
trạng nhân lực, cơ sở vật chất, trao đổi với cán bộ quản lý ngành, các
khách sạn có thế mạnh về hội họp, về kinh nghiệm tổ chức, hướng phát
triển trong thời gian tới, và WTO sẽ có hỗ trợ cụ thể cho các khách sạn
tại thành phố trong định hình phát triển lọai hình du lịch hội họp. Theo
Oâng Henri Céran – Chuyên gia về Mice của WTO–nhận xét thành phố
Hồ Chí Minh có hệ thống khách sạn với hệ thống phòng họp đạt tiêu
chuẩn quốc tế nhưng khách hàng thị trường hội họp lại hầu như không
biết đến Việt Nam và Oâng cũng cho biết việc thành lập Trung tâm Mice
tại thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới nằm trong chương trình do
WTO tài trợ nhằm hỗ trợ, xây dựng và phát triển hình thức du lịch này tại
thành phố Hồ Chí Minh, theo đó dự án này sẽ triển khai bốn lĩnh vực
chính: cung cấp thông tin và dịch vụ hội họp, cử chuyên gia sang Việt
Nam hỗ trợ phát triển hình thức kinh doanh du lịch này theo từng chương
trình (ngắn, trung và dài hạn), lên kế hoạch phát triển marketing, đào tạo
và phát triển nguồn nhân lực bằng nhiều hình thức: gửi chuyên gia sang
đào tạo tại các trường đào tạo du lịch hoặc gửi người đi ra nước ngoài học
tập, tiếp thu kiến thức, kinh nghiệm để thành phố Hồ Chí Minh sẽ là một
trong những trung tâm của khu vực thu hút khách du lịch hội họp.
2.2.2. Thuận lợi và khó khăn của thành phố Hồ Chí Minh trong
việc khai thác thị trường hội họp:
Theo phân tích SWOT trích trong chiến lược phát triển Mice
tại thành phố Hồ Chí Minh do Tổ chức Du lịch Thế Giới (WTO) khảo sát
và xây dựng nhằm hỗ trợ , xây dựng và phát triển hình thức du lịch này
cho thành phố (phụ lục 5) thì du lịch hội họp của thành phố Hồ Chí Minh
có những mặt thuận lợi, khó khăn được thể hiện như sau:
2.2.2.1. Thuận lợi :
-Thành phố Hồ Chí Minh là một trung tâm kinh tế– thương mại,
văn hoá, khoa học– kỹ thuật và có điều kiện nằm ở vị trí trung tâm– là
đầu mối giao thông quan trọng trong nước và quốc tế, bên cạnh đó thành
phố Hồ Chí Minh được Tổ chức Liên Hiệp Quốc xếp vào loại đô thị lớn
nhất thế giới trong thế kỷ XXI, nên đây là điều kiện thuận lợi để phát
triển loại hình du lịch hội họp.
38
- Hệ thống khách sạn tốt
- Có chuỗi khách sạn quốc tế
- Có văn hoá
- Có khả năng du lịch
- Có nguồn nhân lực giỏi
- Là điểm đến an toàn
- Dịch vụ hàng không thuận tiện
- Sự hấp dẫn của các khách sạn hội nghị
- Hệ thống nhà hàng tốt
- Nơi mua sắm
- Có khu vui chơi giải trí về đêm
- Thời tiết, khí hậu thuận lợi
- Có cơ hội trước và sau tour
- Chính sách thuận lợi
- Là điểm đến mới
2.2.2.2. Khó khăn:
- Thành phố Hồ Chí Minh thiếu tiếng tăm và hình ảnh
- Thủ tục Visa
- Sân bay quá nhỏ
- Hạn chế về các chuyến bay nội địa
- Hạn chế về thủ tục hải quan và xuất nhập cảnh
- Hạn chế về trình độ ngoại ngữ (nhất là tiếng Anh)
- Vui chơi giải trí ở địa phương còn thiếu
- Thiếu kinh nghiệm về thị trường hội họp
- Trường du lịch không có chương trình đào tạo về thị trường hội
họp
- Thời tiết (6 tháng mưa)
- Thiếu chiến lược phát triển thị trường hội họp
Trên đây là những mặt thuận lợi, khó khăn về thị trường hội họp
của thành phố Hồ Chí Minh. Nếu chúng ta khắc phục được những khó
khăn, cũng như hoàn thiện thị trường cung về phòng hội họp tại các
khách sạn 4-5 sao nhiều hơn nữa thì thành phố Hồ Chí Minh có thể có
39
khả năng cạnh tranh được với các nước trong khu vực về lĩnh vực hội họp
này.
Việt Nam chúng ta hiện là thành viên của hiệp hội PATA, là thành
viên của AFTA, APEC, sắp tới là WTO, và nhất là sau sự kiện động đấât
– sóng thần ngày 26.12.2004 vừa qua ở khu vực Nam Á, thì trong tương
lai lượng du khách sẽ đến Việt Nam nói chung và thành phố Hồ Chí Minh
nói riêng sẽ tăng lên rất nhiều, trong đó khách thương nhân, khách tham
gia hội họp có thể sẽ chiếm tỉ trọng rất lớn. Bên cạnh đó, hiện nay Việt
Nam cũng được đánh giá là‘điểm đến an tòan‘, đây là thuận lợi để Việt
Nam nói chung và Thành phố Hố Chí Minh nói riêng có thể phát triển
lọai hình du lịch Mice này. Và nếu làm tốt công tác quảng cáo, quảng bá
du lịch hội họp thì chúng ta sẽ thu hút được lượng du khách đáng kể đó,
và có thể cạnh tranh được với các quốc gia đứng đầu về lĩnh vực hội họp
này trong khu vực. Chính vì vậy, mà trong chương 3 của đề tài này tôi xin
trình bày các giải pháp nhằm hoàn thiện thị trường cung về phòng hội
họp ở các khách sạn 4-5 sao tại thành phố Hồ Chí Minh.
40
CHƯƠNG 3 : HOÀN THIỆN THỊ TRƯỜNG
CUNG VỀ HỘI HỌP Ở CÁC KHÁCH SẠN 4-5
SAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Qua việc đánh giá thị trường cung về hội họp ở các khách sạn 4-5
sao tại thành phố Hồ Chí Minh như trên, chúng ta thấy được sự cần thiết
phải hoàn thiện hơn nữa thị trường cung này trong tương lai, đây là điều
tất yếu, bởi vì chỉ có hoàn thiện thì mới có khả năng phục vụ lượng khách
hội họp đang ngày càng có xu hướng tăng lên, mới có khả năng thoả mãn
nhu cầu, sở thích ngày càng đa dạng của du khách hội họp, và nhất là mới
có khả năng cạnh tranh được với các nước đứng đầu về lĩnh vực này trong
khu vực
Ở đây, tôi nhận thấy rằng để hoàn thiện thị trường cung về phòng
hội họp ở các khách sạn 4-5 sao tại thành phố Hồ Chí Minh và có thể
giúp cho thành phố cạnh tranh được với các nước trong khu vực về lĩnh
vực hội họp, tôi xin đưa ra bốn nhóm giải pháp sau:
- Nhóm 1: Phân khúc thị trường khách hội họp.
- Nhóm 2: Hoàn thiện các sản phẩm – dịch vụ về phòng hội họp ở
các khách sạn 4-5 sao tại thành phố Hồ Chí Minh
- Nhóm 3: Giải pháp về quảng cáo, quảng bá phòng hội họp ở các
khách sạn để hỗ trợ cho việc hoàn thiện thị trường cung về hội
họp ở các khách sạn 4-5 sao tại thành phố Hồ Chí Minh.
- Nhóm 4: Giải pháp về nguồn nhân lực phục vụ hội họp.
3.1. Nhóm 1: Phân khúc thị trường khách hội họp
Không phải du khách hội họp nào cũng giống nhau, mà họ rất khác
nhau về nhu cầu, lứa tuổi, giới tính, thu nhập, nghề nghiệp, văn hóa, lối
sống, thái độ mua sắm, thời gian mua sắm, phong tục tập quán, cách ứng
xử đối với các kích thích tiếp thị. Cũng như họ rất khác nhau về mặt tổ
chức. Do đó, đối với mỗi phân khúc thị trường, ta có thể cung cấp những
sản phẩm, dịch vụ, tiện nghi và sự phối hợp các họat động tiếp thị khác
41
nhau để làm thoả mãn nhu cầu, sở thích của từng phân khúc một cách tốt
nhất. Ở đây, khách hội họp được chia làm ba phân khúc sau đây:
- Thị trường khách đoàn thể, hiệp hội (Association market)
- Thị trường khách công ty, tổ chức kinh doanh (The Corporate
market)
- Thị trường các tổ chức xã hội, các tổ chức giáo dục, liên đoàn
lao động, tổ chức bảo hiểm, tổ chức y tế
3.1.1. Mục tiêu cuả giải pháp:
Việc phân khúc thị trường như trên sẽ giúp cho các khách sạn 4-5
sao tại thành phố Hồ Chí Minh có cách tiếp cận với nguồn khách hội họp
và qua đó các khách sạn có thể biết được đặc điểm, nhu cầu, sở thích của
nguồn khách hội họp này để thuận lợi cho việc kinh doanh lọai hình du
lịch hội họp sao cho có hiệu quả nhất .
3.1.2. Nội dung của giải pháp:
3.1.2.1. Thị trường khách đòan thể, hiệp hội (Association
market)
3.1.2.1.1. Về nhu cầu:
Việc lựa chọn vị trí là rất quan trọng, nó quyết định sự thành công
của một cuộc hội họp. Vì vậy, khi lựa chọn vị trí tổ chức một cuộc hội
họp, người tổ chức hội họp thường chú ý đến những yếu tố sau :
• Không gian thích hợp
• Đủ phòng cho khách tham dự hội họp
• Không gian trưng bày thích hợp.
• Một vị trí thật thu hút
• Những dịch vụ.
3.1.2.1.2. Đặc điểm cuộc hội họp của những đoàn thể , hiệp hội :
- Theo Chu kỳ
- Có thời gian chuẩn bị
- Được thỏa mãn cả những nhu cầu kinh doanh và những mong
ước nghỉ ngơi.
- Thời gian diễn ra hội họp trung bình từ 3 – 5 ngày.
- Có quan tâm đến giá cả
42
3.1.2.2. Thị trường khách công ty, tổ chức kinh doanh (The
Corporate market )
3.1.2.2.1. Nhu cầu:
• Chất lượng dịch vụ ăn uống
• Không gian hội họp thích hợp
• Dịch vu
• Đủ phòng cho khách tham dự hội họp.
• Vị trí thuận tiện
• Vị trí thu hút
• Sự an toàn
3.1.2.2.2. Đặc điểm của các loại hội họp của công ty :
- Theo chu kỳ
- Thời gian chuẩn bị tương đối ngắn
- Yêu cầu nơi tổ chức đem lại cho họ nhiều lợi ích từ vị trí của
khách sạn và sự thu hút của nó.
- Thời gian diễn ra hội họp hầu hết là ngắn
- Cần không gian để trưng bày, những tiện nghi sân khấu để trưng
bày sản phẩm mới hoặc giới thiệu, trình bày những vấn đề quan
trọng .
3.1.2.3. Những tổ chức xã hội, những tổ chức giáo dục, liên đoàn
lao động, những tổ chức bảo hiểm, những tổ chức y tế:
Thị trường này cũng có thể mang lại lợi ích cho các khách sạn như
hai thị trường khách đoàn thể , hiệp hội và các công ty, tổ chức kinh
doanh. Và những cấu trúc của những tổ chức này cũng tương tự như
những hiệp hội, đòan thể, công ty, chúng cũng có những đặc điểm riêng
và đáng để quan tâm
3.1.3. Hiệu quả của giải pháp:
Việc phân khúc thị trường như trên sẽ mang lại nhiều lợi ích rất lớn
cho các khách sạn phục vụ khách hội họp.
- Thứ nhất, các khách sạn sẽ nắm được các nhu cầu, sở thích, đặc
điểm của từng phân khúc, để qua đó các khách sạn có thể đáp
ứng được tối đa những nhu cầu, sở thích của khách hội họp này.
43
- Thứ hai, các khách sạn sẽ biết mình nên nhắm vào phân khúc
khách hội họp nào mà có cách tiếp cận và phục vụ sao cho phù
hợp với chức năng, cũng như những điều kiện hiện có của mình.
Thông thường nguồn khách hội họp đến thành phố Hồ Chí Minh
hiện nay chủ yếu sẽ là các doanh nhân, thương nhân, họ thường kết hợp
việc du lịch với mục đích thương mại, đầu tư thông qua việc tham dự các
hoạt động hội thảo, hội họp hoặc một chuyến thực hành ngoại khóa
(thường đối tượng là sinh viên, học sinh); Còn ở Hà Nội, nguồn khách hội
họp chủ yếu là các tổ chức, hiệp hội, Cấp chính phủ . Cho nên chúng ta
có thể thấy được thị trường khách hội họp ở thành phố Hồ Chí Minh chủ
yếu là thị trường khách công ty, tổ chức kinh doanh và thị trường các tổ
chức xã hội, tổ chức giáo dục, tổ chức y tế, tổ chức bảo hiểm, liên đoàn
lao động.
Với việc định hướng hai phân khúc này sẽ giúp cho các khách sạn
4-5 sao tại thành phố Hồ Chí Minh có những lựa chọn đúng đắn hơn và có
kế hoạch cụ thể hơn cho việc phát triển hoạt động kinh doanh hội họp
của mình.
3.2. Nhóm 2: Các giải pháp nhằm hoàn thiện thị trường cung về
phòng hội họp ở các khách sạn 4-5 sao tại thành phố Hồ Chí Minh :
3.2.1. Mục tiêu của giải pháp:
Bên cạnh việc phân khúc thị trường khách hội họp, cũng như việc
nghiên cứu các xu hướng của từng phân khúc về các loại phòng hội họp,
hội thảo để qua đó có thể làm thỏa mãn các nhu cầu, sở thích của từng
phân khúc. Thì chúng ta cũng cần phải hoàn thiện thêm thị trường cung
về lĩnh vực phòng hội họp ở các khách sạn 4-5 sao tại thành phố Hồ Chí
Minh bằng cách cung cấp cho khách thêm nhiều sản phẩm – dịch vụ hơn
nữa để sao cho thỏa mãn tối đa nhu cầu của thị trường khách hội họp này
3.2.2. Nội dung:
Các giải pháp nhằm hoàn thiện thị trường cung về phòng hội họp ở
các khách sạn 4-5 sao tại thành phố Hồ Chí Minh như sau:
3.2.2.1. Về Phòng hội họp:
Để tổ chức những cuộc hội họp tầm cỡ trên 1500 khách hội họp thì
một khách sạn thường không thể tổ chức được bởi vì diện tích phòng hội
44
họp của khách sạn hiện nay không cho phép. Vì vậy, các khách sạn cần
có những giải pháp liên kết, hợp tác hoạt động với nhau để có thể phục
vụ cho các du khách hội họp. Khi đó, cần phải tính đến vấn đề vận
chuyển khách hội họp từ nơi này đến nơi khác, và phải tính đến vấn đề
thông tin từ việc tổ chức ở khách sạn này với khách sạn kia sao cho khách
hội họp đang ở khách sạn này có thể nắm được thông tin đang diễn ra ở
khách sạn kia.
Thêm vào đó, do Việt Nam được đánh giá là “Điểm đến an toàn
nhất Châu Á”, nên trong tương lai lượng khách đến thành phố Hồ Chí
Minh sẽ tăng lên đáng kể, trong đó có thị trường khách hội họp vì nền
kinh tế của thành phố Hồ Chí Minh được đánh giá là phát triển nhất Việt
Nam, nên các Công ty, tổ chức kinh doanh ngày càng có nhu cầu tổ chức
các cuộc hội họp, hội nghị khách hàng, bên cạnh đó Tổ chức Du lịch Thế
giới (WTO) đã có cuộc khảo sát về việc thành lập trung tâm hội nghị
quốc tế chuyên nghiệp nhằm phát triển hình thức du lịch hội họp tại
thành phố Hồ Chí Minh. Do đó, các khách sạn cần có nhận thức rõ về
tầm quan trọng của thị trường khách hội họp và có kế hoạch chủ động
đầu tư cho việc khai thác thị trường, mà trước hết là đầu tư về phòng hội
họp, nâng sức chứa phòng hội họp lên nữa bằng cách có thể nâng cấp,
mở rộng phòng hội họp của khách sạn sao cho khách sạn có thể tổ chức
hội họp cho trên 1.500 khách tham dự hội họp. Bên cạnh đó, các khách
sạn cần triển khai việc tiếp cận thị trường và liên hệ khách hàng, đầu tư
cho việc kinh doanh, đào tạo đội ngũ nhân viên phục vụ khách hội họp,
tích cực phối hợp với các đối tác, bạn hàng khác.
3.2.2.2. Về các sản phẩm – dịch vụ hỗ trợ mà khách sạn cung cấp
cho khách hội họp như nhà hàng, quầy bar, các khu vui chơi giải trí, câu
lạc bộ sức khỏe, casino trong khách sạn: cần làm phong phú thêm các
loại hình thư giãn này cho du khách, có thể cung cấp thêm cho khách hội
họp các sản phẩm – dịch vụ để giúp khách có thể nghỉ ngơi, vui chơi
ngay tại khách sạn tổ chức hội họp hay tại điểm nào đó ở thành phố Hồ
Chí Minh.
45
3.2.3. Hiệu quả của giải pháp:
Việc hoàn thiện thị trường cung về phòng hội họp ở các khách sạn
4-5 sao như trên sẽ giúp cho các khách sạn có định hướng phát triển sản
phẩm- dịch vụ sao cho sản phẩm – dịch vụ du lịch hội họp ngày càng
được phong phú và đa dạng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị
trường khách hội họp, qua đó giúp cho các khách sạn 4-5 sao tại thành
phố Hồ Chí minh có thể cạnh tranh được với các nước trong khu vực đứng
đầu về lĩnh vực hội họp này.
3.3. Nhóm 3 : Giải pháp về quảng cáo, quảng bá phòng hội họp để hỗ
trợ cho việc hoàn thiện thị trường cung hội họp ở các khách sạn 4-5
sao tại thành phố Hồ Chí Minh:
3.3.1. Mục tiêu của giải pháp:
Để hỗ trợ cho việc hoàn thiện thị trường cung về hội họp ở các
khách sạn 4-5 sao thì việc quảng cáo, quảng bá không chỉ dừng lại ở việc
giới thiệu về thị trường cung hội họp ở các khách sạn mà cần phải xúc
tiến đẩy mạnh hoạt động cho lĩnh vực hội họp này
3.3.2. Nội dung:
Bên cạnh việc hoàn thiện thị trường cung về sản phẩm- dịch vụ cho
phòng hội họp ở các khách sạn 4-5 sao tại thành phố Hồ Chí Minh, thì
việc các khách sạn chú trọng đến mảng quảng cáo cho phòng hội họp của
mình để gây ấn tượng, gây sự chú ý của nguồn khách hội họp cũng rất
quan trọng. Các khách sạn cần làm phong phú hơn, hấp dẫn du khách hội
họp hơn nữa để khách hội họp có thể tin tưởng vào khả năng phục vụ của
chúng ta.
3.3.3. Hiệu quả của giải pháp:
Việc xúc tiến quảng cáo, quảng bá phòng hội họp ở các khách sạn
sẽ giúp cho các khách sạn có thể khẳng định được uy tín cũng như khả
năng phục vụ khách hội họp của mình, bên cạnh đó xúc tiến được việc
phát triển du lịch hội họp cho thành phố.
3.4. Nhóm 4: Giải pháp về nguồn nhân lực
3.4.1. Mục tiêu của giải pháp
Cần có một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp về lĩnh vực hội họp
để có khả năng phục vụ thị trường khách cao cấp này.
46
3.4.2. Nội dung
Để có được một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp về lĩnh vực hội
họp, hỗ trợ cho việc hoàn thiện thị trường cung về hội họp ở các khách
sạn 4-5 sao tại thành phố Hồ Chí Minh, thì các khách sạn có thể tìm kiếm
nguồn nhân lực chuyên nghiệp này thông qua:
- Các công ty tuyển dụng nhân sự của thành phố vì nguồn nhân
lực này hầu như có trình độ nhất định về ngoại ngữ, đã được đào
tạo chuyên môn nên có thể phục vụ được thị trường khách hội
họp.
- Các trường du lịch có đào tạo về lĩnh vực hội họp
3.4.3. Hiệu quả của giải pháp:
Một đội ngũ nhân viên có chuyên môn phục vụ cho các cuộc hội
họp ở khách sạn sẽ giúp cho khách sạn tạo được uy tín đối với khách hội
họp, cũng như khẳng định được khả năng của mình trong việc tổ chức hội
họp. Đây là cũng một yếu tố để hoàn thiện thị trường cung về hội họp ở
các khách sạn 4-5 sao tại thành phố Hồ Chí Minh.
KẾT LUẬN
Khai thác thị trường khách hội họp là một hướng phát triển đầy
tiềm năng và triển vọng đối với du lịch Việt na
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 43809.pdf