Bạn không cần phải thể hiện quyền uy và sức mạnh của một người đứng đầu
nhưThành Cát Tư Hãn đã làm mới khiến cho nhân viên cấp dưới thực hiện
công việc của họ. Ngược lại, bạn sẽ có thể xây dựng Công ty ngày càng lớn
mạnh hơn nếu bạn biết cách phát triển các kỹ năng và quan hệ cá nhân trong
tập thể.
Những nhà quản lý thành công thường là những người giải quyết các vấn đề
đặt ra hàng ngày với một sự tận tâm chân thành. Trên thực tế, một người
lãnh đạo tận tâm sẽ kích thích được lòng trung thành ở các nhân viên và điều
này, như một hệ quả dễ chịu, có khảnăng tác động tích cực đến việc nâng
cao năng suất làm việc, giúp mọi người phấn chấn về tinh thần, từ đó giảm tỉ
lệ nhân viên rời bỏ Công ty.
6 trang |
Chia sẻ: ngocly | Lượt xem: 1300 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Để trở thành nhà quản lý tận tâm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Để trở thành nhà quản lý tận tâm
Bạn không cần phải thể hiện quyền uy và sức mạnh của một người đứng đầu
như Thành Cát Tư Hãn đã làm mới khiến cho nhân viên cấp dưới thực hiện
công việc của họ. Ngược lại, bạn sẽ có thể xây dựng Công ty ngày càng lớn
mạnh hơn nếu bạn biết cách phát triển các kỹ năng và quan hệ cá nhân trong
tập thể.
Những nhà quản lý thành công thường là những người giải quyết các vấn đề
đặt ra hàng ngày với một sự tận tâm chân thành. Trên thực tế, một người
lãnh đạo tận tâm sẽ kích thích được lòng trung thành ở các nhân viên và điều
này, như một hệ quả dễ chịu, có khả năng tác động tích cực đến việc nâng
cao năng suất làm việc, giúp mọi người phấn chấn về tinh thần, từ đó giảm tỉ
lệ nhân viên rời bỏ Công ty.
Cuộc sống là một chuỗi các sự lựa chọn, và bạn cũng có thể chọn cho mình
con đường trở thành nhà lãnh đạo được nhân viên yêu mến. Sau đây là một
số bí quyết mà bạn có thể áp dụng trong cách hành xử của bản thân với nhân
viên, với khách hàng, bạn hàng để thể hiện một kỹ năng lãnh đạo khéo léo
và hiệu quả. Bằng việc áp dụng những chỉ dẫn này, bạn có thể gây dựng
được sự tin tưởng và lòng trung thành nơi nhân viên, khi họ thấy rằng bạn
quan tâm đến họ và công việc của họ một cách thành thực.
1) Khởi đầu của một ngày chính là thời điểm tuyệt vời để thể hiện sự nhiệt
tình trước một ngày làm việc mới. Hãy hồ hởi chào hỏi tất cả nhân viên của
bạn. Lời thăm hỏi vào lúc sáng sớm sẽ giúp cho nhân viên có được một tâm
trạng hưng phấn, vui vẻ suốt cả ngày làm việc. Và điều này đôi khi còn
mang lại hiệu quả không ngờ.
2) Chủ động cho nhân viên cơ hội được nhìn thấy bạn thường xuyên trong
thời gian làm việc. Hãy phát huy tác dụng việc điều hành bên ngoài văn
phòng (Management By Walking Around) bằng cách đi vòng quanh Công ty
với nụ cười luôn nở trên môi, hạn chế ngồi lỳ trong phòng suốt ngày. Nếu
nhân viên không lúc nào nhìn thấy bạn, họ có thể sẽ cảm thấy bị bỏ quên và
thậm chí tệ hơn, trở nên chán nản.
3) Tổ chức các cuộc mừng công. Xác lập những mục tiêu nhỏ và mang tính
thực tiễn mỗi tháng hoặc quý để nhân viên của bạn có thể nỗ lực hoàn thành.
Đừng đợi đến khi bạn kết thúc một dự án lớn mới tiến hành tuyên dương,
chúc mừng những người có công. Chỉ đơn giản với bánh kem và nước ngọt
để ngợi khen những công việc đã được hoàn thành một cách xuất sắc. Sự
biểu dương đúng lúc luôn có tác dụng như một ly nước lạnh xua tan đi cơn
khát. Nếu để quá muộn, nó sẽ không có nhiều tác dụng vì khi đó người ta đã
không còn khát nữa.
4) Khuyến khích nhân viên sắp xếp lại nơi làm việc. Mỗi vài tháng, cho
nhân viên của bạn hai hoặc ba tiếng đồng hồ để vệ sinh góc làm việc, lau
dọn bàn ghế, sắp xếp lại hồ sơ, sửa sang máy vi tính... Bất kỳ một nhân viên
nào khi nhận thấy rằng người lãnh đạo quan tâm đến điều kiện làm việc và
những đề nghị chính đáng của họ cũng đều thấy cảm kích. Vì vậy, họ sẽ nỗ
lực làm việc hơn nữa như một hành động trả ơn. Vậy thì tại sao bạn lại
không thể hiện điều đó?
5) Khi buổi chiều bắt đầu xuống (khoảng 15giờ), bạn hãy đi một dạo quanh
văn phòng và hỏi thăm mọi người: “Công việc thế nào?” Đây là thời gian
mọi người đã bắt đầu mệt mỏi và cần sự khích lệ. Họ sẽ đánh giá cao tính
chu đáo của bạn.
6) Tạo ra một hòm thư góp ý nhỏ và tổng kết nội dung mỗi tháng một lần.
Hãy để cho nhân viên của bạn biết rằng bạn quan tâm đến những nhu cầu
của họ bằng việc ghi chép lại và tổng kết hàng tháng. Thông báo về những
yêu cầu này bằng việc gửi thư đính kèm hoặc đính chúng lên trên bảng
thông báo tại nơi làm việc.
7) Đưa ra những đề nghị mang tính khuyến khích cao. Hãy khích lệ nhân
viên của bạn tham gia vào các dự án cộng đồng mà Công ty bạn thực hiện
nếu họ đã hoàn thành tốt công việc chuyên môn. Linh động thời gian cho các
nhân viên giỏi với những lý do cá nhân (đau ốm, học thêm…). Hãy tặng
thưởng cho nhân viên đã có nhiều thành tích trong công việc và đóng góp
cho Công ty những món quà nhỏ có tính chất động viên (vé xem phim, xem
kịch, bữa ăn ở nhà hàng...). Để có thể trở thành nhà quản lý tận tâm, bạn
phải học cách nắm bắt các vấn đề của nhân viên và cố gắng giúp đỡ họ. Sự
thấu hiểu và cảm thông là yếu tố không thể thiếu trong tính cách của một
nhà lãnh đạo.
8) Khuyến khích tình bạn giữa các nhân viên. Ai cũng muốn có được những
người bạn thân thiết ở nơi làm việc, nhưng đa phần hoặc là quá bận rộn hoặc
quá nhút nhát nên không thể chủ động kết bạn. Hãy tạo ra một môi trường
tiếp xúc giữa các nhân viên để họ có điều kiện chia sẻ sở thích của họ với
những người khác. Hầu hết các công ty, tổ chức đều thu hút được rất nhiều
nhân viên có những tài năng đặc biệt. Ví dụ, nếu bạn có một nhân viên nào
đó trong Công ty rất giỏi chơi cờ vua và sẵn lòng dạy lại cho những người
khác, thì bạn hãy tạo điều kiện cho họ thực hiện điều đó bằng cách tạo ra
không gian phù hợp. Bạn cũng có thể tổ chức những nhóm trao đổi khác như
thêu đan, ngoại ngữ, đàn hát…Với những hoạt động này, ngoài sự yêu mến
mà bạn nhận được từ nhân viên, thì một điều hết sức quan trọng mà bạn đạt
được đó chính là sự đoàn kết trong nội bộ công ty. Thực tế đã chỉ ra rằng
không có sức mạnh nào có thể lớn bằng sức mạnh tập thể.
9) Kiềm chế cơn giận giữ. Rất có thể một nhân viên nào đó đã làm bạn bực
mình vì kết quả thực thi công việc của anh ta không đạt yêu cầu. Khi đó,
thay vì quát tháo ầm ĩ, bạn hãy nói cho anh ta biết rằng bạn rất thất vọng vì
kết quả đó hay vì cách anh ta làm việc, chứ không phải vì con người anh ta.
Đây chính là điểm khác biệt giữa phê bình và chỉ trích. Hầu hết mọi người
đều học được nhiều điều từ những lời phê bình chính đáng mang tính xây
dựng, nhưng tất cả mọi người đều ghét bị chỉ trích cá nhân. Và bạn cũng
thấy đó, những lời chỉ trích luôn luôn phản tác dụng.
10) Thể hiện óc hài hước. Đa số trong chúng ta đều thích những người lạc
quan, vui vẻ và có óc hài hước. Bạn không cần phải là người có khiếu kể
chuyện cười, những hãy học cách cười một cách thoải mái và cởi mở.
Những bí quyết trên rất dễ dàng áp dụng, nhưng không hề dễ dàng phát huy
tác dụng, bởi một quy tắc tối quan trọng mà các nhà lãnh đạo tận tâm cần
nhớ là mọi hành động của bạn phải xuất phát từ sự chân thành. Nếu không,
tất cả những bí quyết trên đều trở nên phản tác dụng. Những nhân viên vô
cùng thông minh của bạn sẽ chẳng khó khăn gì mà không nhận ra được nụ
cười của bạn xuất phát từ trái tim hay từ khối óc.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- de_tro_thanh_nha_quan_ly_tan_tam_9468.pdf