Để trở thành nhà quản lý tận tâm

Bạn không cần phải thể hiện quyền uy và sức mạnh của một người đứng đầu

nhưThành Cát Tư Hãn đã làm mới khiến cho nhân viên cấp dưới thực hiện

công việc của họ. Ngược lại, bạn sẽ có thể xây dựng Công ty ngày càng lớn

mạnh hơn nếu bạn biết cách phát triển các kỹ năng và quan hệ cá nhân trong

tập thể.

Những nhà quản lý thành công thường là những người giải quyết các vấn đề

đặt ra hàng ngày với một sự tận tâm chân thành. Trên thực tế, một người

lãnh đạo tận tâm sẽ kích thích được lòng trung thành ở các nhân viên và điều

này, như một hệ quả dễ chịu, có khảnăng tác động tích cực đến việc nâng

cao năng suất làm việc, giúp mọi người phấn chấn về tinh thần, từ đó giảm tỉ

lệ nhân viên rời bỏ Công ty.

pdf6 trang | Chia sẻ: ngocly | Lượt xem: 1300 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Để trở thành nhà quản lý tận tâm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Để trở thành nhà quản lý tận tâm Bạn không cần phải thể hiện quyền uy và sức mạnh của một người đứng đầu như Thành Cát Tư Hãn đã làm mới khiến cho nhân viên cấp dưới thực hiện công việc của họ. Ngược lại, bạn sẽ có thể xây dựng Công ty ngày càng lớn mạnh hơn nếu bạn biết cách phát triển các kỹ năng và quan hệ cá nhân trong tập thể. Những nhà quản lý thành công thường là những người giải quyết các vấn đề đặt ra hàng ngày với một sự tận tâm chân thành. Trên thực tế, một người lãnh đạo tận tâm sẽ kích thích được lòng trung thành ở các nhân viên và điều này, như một hệ quả dễ chịu, có khả năng tác động tích cực đến việc nâng cao năng suất làm việc, giúp mọi người phấn chấn về tinh thần, từ đó giảm tỉ lệ nhân viên rời bỏ Công ty. Cuộc sống là một chuỗi các sự lựa chọn, và bạn cũng có thể chọn cho mình con đường trở thành nhà lãnh đạo được nhân viên yêu mến. Sau đây là một số bí quyết mà bạn có thể áp dụng trong cách hành xử của bản thân với nhân viên, với khách hàng, bạn hàng để thể hiện một kỹ năng lãnh đạo khéo léo và hiệu quả. Bằng việc áp dụng những chỉ dẫn này, bạn có thể gây dựng được sự tin tưởng và lòng trung thành nơi nhân viên, khi họ thấy rằng bạn quan tâm đến họ và công việc của họ một cách thành thực. 1) Khởi đầu của một ngày chính là thời điểm tuyệt vời để thể hiện sự nhiệt tình trước một ngày làm việc mới. Hãy hồ hởi chào hỏi tất cả nhân viên của bạn. Lời thăm hỏi vào lúc sáng sớm sẽ giúp cho nhân viên có được một tâm trạng hưng phấn, vui vẻ suốt cả ngày làm việc. Và điều này đôi khi còn mang lại hiệu quả không ngờ. 2) Chủ động cho nhân viên cơ hội được nhìn thấy bạn thường xuyên trong thời gian làm việc. Hãy phát huy tác dụng việc điều hành bên ngoài văn phòng (Management By Walking Around) bằng cách đi vòng quanh Công ty với nụ cười luôn nở trên môi, hạn chế ngồi lỳ trong phòng suốt ngày. Nếu nhân viên không lúc nào nhìn thấy bạn, họ có thể sẽ cảm thấy bị bỏ quên và thậm chí tệ hơn, trở nên chán nản. 3) Tổ chức các cuộc mừng công. Xác lập những mục tiêu nhỏ và mang tính thực tiễn mỗi tháng hoặc quý để nhân viên của bạn có thể nỗ lực hoàn thành. Đừng đợi đến khi bạn kết thúc một dự án lớn mới tiến hành tuyên dương, chúc mừng những người có công. Chỉ đơn giản với bánh kem và nước ngọt để ngợi khen những công việc đã được hoàn thành một cách xuất sắc. Sự biểu dương đúng lúc luôn có tác dụng như một ly nước lạnh xua tan đi cơn khát. Nếu để quá muộn, nó sẽ không có nhiều tác dụng vì khi đó người ta đã không còn khát nữa. 4) Khuyến khích nhân viên sắp xếp lại nơi làm việc. Mỗi vài tháng, cho nhân viên của bạn hai hoặc ba tiếng đồng hồ để vệ sinh góc làm việc, lau dọn bàn ghế, sắp xếp lại hồ sơ, sửa sang máy vi tính... Bất kỳ một nhân viên nào khi nhận thấy rằng người lãnh đạo quan tâm đến điều kiện làm việc và những đề nghị chính đáng của họ cũng đều thấy cảm kích. Vì vậy, họ sẽ nỗ lực làm việc hơn nữa như một hành động trả ơn. Vậy thì tại sao bạn lại không thể hiện điều đó? 5) Khi buổi chiều bắt đầu xuống (khoảng 15giờ), bạn hãy đi một dạo quanh văn phòng và hỏi thăm mọi người: “Công việc thế nào?” Đây là thời gian mọi người đã bắt đầu mệt mỏi và cần sự khích lệ. Họ sẽ đánh giá cao tính chu đáo của bạn. 6) Tạo ra một hòm thư góp ý nhỏ và tổng kết nội dung mỗi tháng một lần. Hãy để cho nhân viên của bạn biết rằng bạn quan tâm đến những nhu cầu của họ bằng việc ghi chép lại và tổng kết hàng tháng. Thông báo về những yêu cầu này bằng việc gửi thư đính kèm hoặc đính chúng lên trên bảng thông báo tại nơi làm việc. 7) Đưa ra những đề nghị mang tính khuyến khích cao. Hãy khích lệ nhân viên của bạn tham gia vào các dự án cộng đồng mà Công ty bạn thực hiện nếu họ đã hoàn thành tốt công việc chuyên môn. Linh động thời gian cho các nhân viên giỏi với những lý do cá nhân (đau ốm, học thêm…). Hãy tặng thưởng cho nhân viên đã có nhiều thành tích trong công việc và đóng góp cho Công ty những món quà nhỏ có tính chất động viên (vé xem phim, xem kịch, bữa ăn ở nhà hàng...). Để có thể trở thành nhà quản lý tận tâm, bạn phải học cách nắm bắt các vấn đề của nhân viên và cố gắng giúp đỡ họ. Sự thấu hiểu và cảm thông là yếu tố không thể thiếu trong tính cách của một nhà lãnh đạo. 8) Khuyến khích tình bạn giữa các nhân viên. Ai cũng muốn có được những người bạn thân thiết ở nơi làm việc, nhưng đa phần hoặc là quá bận rộn hoặc quá nhút nhát nên không thể chủ động kết bạn. Hãy tạo ra một môi trường tiếp xúc giữa các nhân viên để họ có điều kiện chia sẻ sở thích của họ với những người khác. Hầu hết các công ty, tổ chức đều thu hút được rất nhiều nhân viên có những tài năng đặc biệt. Ví dụ, nếu bạn có một nhân viên nào đó trong Công ty rất giỏi chơi cờ vua và sẵn lòng dạy lại cho những người khác, thì bạn hãy tạo điều kiện cho họ thực hiện điều đó bằng cách tạo ra không gian phù hợp. Bạn cũng có thể tổ chức những nhóm trao đổi khác như thêu đan, ngoại ngữ, đàn hát…Với những hoạt động này, ngoài sự yêu mến mà bạn nhận được từ nhân viên, thì một điều hết sức quan trọng mà bạn đạt được đó chính là sự đoàn kết trong nội bộ công ty. Thực tế đã chỉ ra rằng không có sức mạnh nào có thể lớn bằng sức mạnh tập thể. 9) Kiềm chế cơn giận giữ. Rất có thể một nhân viên nào đó đã làm bạn bực mình vì kết quả thực thi công việc của anh ta không đạt yêu cầu. Khi đó, thay vì quát tháo ầm ĩ, bạn hãy nói cho anh ta biết rằng bạn rất thất vọng vì kết quả đó hay vì cách anh ta làm việc, chứ không phải vì con người anh ta. Đây chính là điểm khác biệt giữa phê bình và chỉ trích. Hầu hết mọi người đều học được nhiều điều từ những lời phê bình chính đáng mang tính xây dựng, nhưng tất cả mọi người đều ghét bị chỉ trích cá nhân. Và bạn cũng thấy đó, những lời chỉ trích luôn luôn phản tác dụng. 10) Thể hiện óc hài hước. Đa số trong chúng ta đều thích những người lạc quan, vui vẻ và có óc hài hước. Bạn không cần phải là người có khiếu kể chuyện cười, những hãy học cách cười một cách thoải mái và cởi mở. Những bí quyết trên rất dễ dàng áp dụng, nhưng không hề dễ dàng phát huy tác dụng, bởi một quy tắc tối quan trọng mà các nhà lãnh đạo tận tâm cần nhớ là mọi hành động của bạn phải xuất phát từ sự chân thành. Nếu không, tất cả những bí quyết trên đều trở nên phản tác dụng. Những nhân viên vô cùng thông minh của bạn sẽ chẳng khó khăn gì mà không nhận ra được nụ cười của bạn xuất phát từ trái tim hay từ khối óc.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfde_tro_thanh_nha_quan_ly_tan_tam_9468.pdf
Tài liệu liên quan