Quá trình quản lý đào tạo học sinh, sinh viên tại một trung tâm tin học được mô
tả như sau:
+ Học viên tới trung tâm để tìm hiểu, kham thảo về các khoá học sẽ được nhân
viên trung tâm cung cấp các thông tin về khóa học gồm: Mã khóa học, Tên khoá học,
nội dung đào tạo, học phí.
+ Học viên muốn đăng ký để tham gia vào khoá học thì phải cung cấp thông tin
cho nhân viên trung tâm gồm: Họ tên, ngày sinh, giới tính, địa chỉ, nghề nghiệp, số
điện thoại liên lạc.
+ Học viên sẽ được trung tâm phân vào các lớp học và thông tin về lớp học
gồm: Mã lớp, tên lớp, tên giáo viên, tên phòng học và mã khoá học, ngày bắt đầu,
ngày kết thúc. Mỗi lớp có tối thiểu là 25 người và tối đa là 30 người.
+ Ngoài ra trung tâm còn quản lý giáo viên với các thông tin sau: Mã giáo viên,
họ tên, năm sinh, quê quán, địa chỉ, số điện thoại, trình độ, giới tính.
+ Giáo viên tiến hành giảng dạy học viên và đánh giá học sinh thông qua quá
trình kiểm tra và lấy điểm trung bình. Sau khi nhận điểm của giáo viên, trung tâm dựa
vào kết quả học tập để phân loại chứng chỉ cho học viên. Đối với học viên có kết quả
dưới 5 thì không được cấp chứng chỉ. Các chứng chỉ lần lượt được phân loại là giỏi
đối với điểm lớn hơn hoặc bằng 8, khá đối điểm lớn hơn 6 và trung bình đối với điểm
lớn hơn hoặc bằng 5.
9 trang |
Chia sẻ: tieuaka001 | Lượt xem: 559 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề môn Lý thuyết chuyên môn nghề Quản trị CSDL - Mã đề thi QTCSDL - TH44, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------------
ĐỀ THI TỐT NGHIỆP CAO ĐẲNG NGHỀ KHOÁ II (2008 - 2011)
NGHỀ: QUẢN TRỊ CƠ SỞ DỮ LIỆU
MÔN THI: THỰC HÀNH NGHỀ
Mã đề thi: QTCSDL - TH44
DANH SÁCH CHUYÊN GIA NGHỀ QUẢN TRỊ CƠ SỞ LIỆU
STT HỌ VÀ TÊN GHI CHÚ ĐỊA CHỈ LIÊN LẠC KÝ TÊN
1. Trần Trung Tấn Chuyên gia trưởng Trường CĐN Công nghiệp HP
2. Trần Thị Thu Thủy Chuyên gia Trường CĐN Công nghiệp HP
3. Nguyễn Văn Thản Chuyên gia Trường CĐ CN Nam Định
4. Vũ Ngọc Hưng Chuyên gia Trường CĐN Bắc Giang
5. Chu Văn Lương Chuyên gia Trường CĐN Bắc Giang
6. Trương Văn Hòa Chuyên gia Trường CĐN Đà Nẵng
7. Nguyễn Thị Giang Chuyên gia Trường CĐN TNDT TN
Hải phòng 6- 2011
NGHỀ: QUẢN TRỊ CƠ SỞ DỮ LIỆU
Thời gian: 8 giờ (Không kể thời gian giao đề thi)
NỘI DUNG ĐỀ THI
Phần A: Thực hiện cài đặt cơ sở dữ liệu Điểm đạt(10 điểm)
Phần B: Xây dựng cơ sở dữ liệu theo yêu cầu Điểm đạt (10 điểm)
Phần C: Sử dụng Query Analyzer để thực hiện các yêu cầu Điểm đạt(35 điểm)
Phần D: Thực hiện quản trị hệ thống với các yêu cầu Điểm đạt (15 điểm)
Phần E: Tự chọn Điểm đạt(30 điểm)
Tổng cộng: (100 điểm)
Ghi chú:
Quá trình quản lý đào tạo học sinh, sinh viên tại một trung tâm tin học được mô
tả như sau:
+ Học viên tới trung tâm để tìm hiểu, kham thảo về các khoá học sẽ được nhân
viên trung tâm cung cấp các thông tin về khóa học gồm: Mã khóa học, Tên khoá học,
nội dung đào tạo, học phí.
+ Học viên muốn đăng ký để tham gia vào khoá học thì phải cung cấp thông tin
cho nhân viên trung tâm gồm: Họ tên, ngày sinh, giới tính, địa chỉ, nghề nghiệp, số
điện thoại liên lạc.
+ Học viên sẽ được trung tâm phân vào các lớp học và thông tin về lớp học
gồm: Mã lớp, tên lớp, tên giáo viên, tên phòng học và mã khoá học, ngày bắt đầu,
ngày kết thúc. Mỗi lớp có tối thiểu là 25 người và tối đa là 30 người.
+ Ngoài ra trung tâm còn quản lý giáo viên với các thông tin sau: Mã giáo viên,
họ tên, năm sinh, quê quán, địa chỉ, số điện thoại, trình độ, giới tính.
+ Giáo viên tiến hành giảng dạy học viên và đánh giá học sinh thông qua quá
trình kiểm tra và lấy điểm trung bình. Sau khi nhận điểm của giáo viên, trung tâm dựa
vào kết quả học tập để phân loại chứng chỉ cho học viên. Đối với học viên có kết quả
dưới 5 thì không được cấp chứng chỉ. Các chứng chỉ lần lượt được phân loại là giỏi
đối với điểm lớn hơn hoặc bằng 8, khá đối điểm lớn hơn 6 và trung bình đối với điểm
lớn hơn hoặc bằng 5.
Phần A: Điểm đạt(10 điểm)
THỰC HIỆN CÀI ĐẶT PHẦN MỀM SQL SERVER.
Phần B: Điểm đạt(10 điểm)
XÂY DỰNG CƠ SỞ DỮ LIỆU QUẢN LÝ TRUNG TÂM TIN HỌC VỚI CÁC
YÊU CẦU SAU:
+ Xác định được đầy đủ các quan hệ từ quá trình khảo sát ở trên và chuẩn hoá
các quan hệ về dạng chuẩn 3NF.
+ Sử dụng Query Analyzer để tạo các cơ sở dữ liệu trên. Yêu cầu phải xác định
khóa chính, khoá ngoại, các ràng buộc nếu có.
+ Xây dựng mô hình quan hệ relationships giữa các bảng trong cơ sở dữ liệu.
Phần C: Điểm đạt(35 điểm)
SỬ DỤNG QUERY ANALYZER ĐỂ THỰC HIỆN CÁC YÊU CẦU SAU:
+ Tạo thủ tục nhập mới khóa học, nhập mới học viên, nhập mới lớp học và nhập
mới điểm. Thực thi các thủ tục vừa xây dựng để thêm mới dữ liệu vào trong cơ sở dữ
liệu.
+ Tạo view vw_LOPHOC để hiển thị thông tin của một lớp học bao gồm: mã
lớp, tên lớp, tên giáo viên, ngày bắt đầu, ngày kết thúc, số lượng học viên đã đăng kí
vào lớp.
+ Xây dựng Trigger để đảm bảo quá trình khi xoá một khóa học thì toàn bộ
thông tin về lớp học có liên quan đến khóa học đó sẽ bị xóa khỏi cơ sở dữ liệu.
+ Xây dựng thủ tục SP_DANHGIA với mục đích khi đưa vào tên của một lớp
học thì sẽ hiển thị toàn bộ thông tin của sinh viên lớp học đó, điểm trung bình và loại
chứng chỉ của từng sinh viên.
Phần D: Điểm đạt(15 điểm)
THỰC HIỆN QUẢN TRỊ HỆ THỐNG VỚI CÁC YÊU CẦU SAU:
+ Tạo tài khoản người dùng QUANTRI được phép thực hiện xem, thêm, sửa,
xóa các thông tin nhưng không thể tạo các đối tượng mới trong cơ sở dữ liệu.
+ Sao lưu dữ liệu của hệ thống vào backup device BAITHI.
+ Export toàn bộ dữ liệu của các bảng ra tệp tin với các định dạng cơ bản như
.txt, .xls.
Phần E: Điểm đạt(30 điểm)
Phần này do từng Trường tổ chức thi tốt nghiệp tự chọn nội dung để đưa vào đề thi.
Tổng cộng: (100 điểm)
I. TRANG THIẾT BỊ, DỤNG CỤ, VẬT TƯ DÙNG CHO ĐỀ THI TỐT NGHIỆP
Thiết bị thực hành
STT Tên Thiết bị Thông số thiết bị
Ghi
chú
1. Bộ máy tính
CPU 2.0 GHz, RAM 1GB, DVD, HDD
80GB,
2. Phần mềm
Visual studio.NET; SQL S erver
; Microsoft Office
Vật liệu thực hành
1.
2.
3.
II. TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ:
CÁC TIÊU CHÍ CHẤM
KẾT
QUẢ
ĐIỂM
TỐI ĐA
PHẦN
A
THỰC HIỆN CÀI ĐẶT PHẦN MỀM SQL
SERVER
10 điểm
PHẦN
B
XÂY DỰNG CƠ SỞ DỮ LIỆU QUẢN LÝ
TRUNG TÂM TIN HỌC VỚI CÁC YÊU CẦU
SAU:
10 điểm
Xác định và chuẩn hoá được quan hệ 3
Tạo cơ sở dữ liệu và các bảng
Xác định khóa chính, khóa ngoại và ràng buộc
5
Xây dựng mô hình quan hệ relationships 2
PHẦN
C
SỬ DỤNG QUERY ANALYZER ĐỂ THỰC
HIỆN CÁC YÊU CẦU SAU:
35 điểm
+ Tạo thủ tục nhập mới khóa học
+ Tạo thủ tục nhập mới học viên
+ Tạo thủ tục nhập mới lớp học
+ Tạo thủ tục nhập mới điểm.
+ Thực thi các thủ tục để thêm dữ liệu.
2
2
3
3
4
Tạo view vw_LOPHOC
+ Hiển thị thông tin lớp học
+ Hiển thị số lượng học viên đã đăng kí vào
lớp
1
2
3
Xây dựng Trigger
+ Xảy ra khi xóa khoá học
+ Xóa được thông tin lớp học liên quan đến
khóa học.
1
1
2
Xây dựng thủ tục SP_DANHGIA
+ Hiển thị toàn bộ thông tin của sinh viên lớp
học đó.
+ Hiển thị được loại chứng chỉ.
1
2
3
PHẦN
D
THỰC HIỆN QUẢN TRỊ HỆ THỐNG VỚI
CÁC YÊU CẦU SAU
15 điểm
Tạo tài khoản người dùng QUANTRI
+Thực hiện xem, thêm, sửa, xóa
+ Không thể tạo các đối tượng mới trong cơ
sở dữ liệu.
2
2
2
+ Tạo được backup device BAITHI.
+ Sao lưu dữ liệu vào backup device
BAITHI.
2
2
Export toàn bộ dữ liệu ra tệp tin. 5
PHẦN E 30 điểm
THỜI GIAN
1. Đúng thời gian 0
2. Chậm dưới 15 phút so với thời gian làm bài -10
TỔNG SỐ ĐIỂM 100
Qui đổi tổng số điểm về thang điểm 10 : (bằng chữ : )
..........Ngày.........tháng........năm......
DUYỆT HỘI ĐỒNG TN TIỂU BAN RA ĐỀ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- qtcsdl_th44_0839.pdf