Câu 1 : (2 điểm)
Trả lời : Câu đặc biệt là loại câu không có cấu tạo theo mô hình (chủ ngữ – vị ngữ)
Ví dụ : Một đêm trăng. Tiếng reo hò
Câu 2 : (3 điểm)
Trả lời : Hoài Thanh viết : “Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẳn có” hoặc “ cuộc đời phù phiếm và chật hẹp của cá nhân vì văn chương mà trở nên thâm trầm và rộng rãi đến trăm nghìn lần".
Câu 3 : (3 điểm)
* Các trạng ngữ sau :
a. Trên giàn hoa lí (Trạng ngữ nơi chốn)
- Chỉ độ tám chín giờ sáng (Trạng ngữ thời gian)
- Trên nền trời trong trong ( Trạng ngữ nơi chốn)
b. Buổi sáng (Trạng ngữ thời gian) ;Trên cây gạo ở đầu làng (Trạng ngữ nơi chốn)
- Bằng chất giọng thiên phú (Trạng ngữ phưong tiện)
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1839 | Lượt tải: 1
Nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi - môn: ngữ văn – lớp 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Phòng GD & ĐT Long Mỹ ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI
- Trường THCS Long Trị Mơn: Ngữ văn – lớp 7
Năm học: 2010 – 2011
Thời gian làm bài: 120 phút (Khơng kể phát đề)
-------------------------------------
Câu 1: (2 điểm)
Thế nào được gọi là gâu đặc biệt ? Cho mợt ví dụ và nêu tác dụng.
Câu 2: (3 điểm)
Theo em, câu văn nào trong văn bản “Ý nghĩa văn chương” của Hoài Thanh là câu văn mang ý nghĩa tác dụng tình cảm của văn chương đới với người đọc ?
Câu 3: (3 điểm)
Đọc kĩ đoạn văn sau rời liệt kê và gọi tên các trạng được dùng trong đoạn văn đó?
a. “Trên dàn hoa lí, vài con ong siêng năng đã đi kiếm nhị hoa. Chỉ đợ tám chín giờ sáng, rên nền trời trong trong ấy có những làn sáng hởng rung đợng như cánh con ve mới lợt.”
(Vũ Bằng)
b. “Buởi sáng, trên cây gạo ở đầu làng, những con chim họa mi, bằng chất giọng thiên phú, đã cất lên những tiếng hót thật du dương.”
(Nguyễn Trọng Tạo)
Câu 4: (12 điểm)
“Rừng mang lại nhiều lợi ích cho con người. Con người cần phải bảo vệ rừng”
Em hãy chứng minh vấn đề trên.
…………Hết………..
ĐÁP ÁN ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI
Môn : Ngữ văn 7
Năm học : 2010 – 2011
-----------------------------
Câu 1 : (2 điểm)
Trả lời : Câu đặc biệt là loại câu không có cấu tạo theo mô hình (chủ ngữ – vị ngữ)
Ví dụ : Một đêm trăng. Tiếng reo hò…
Câu 2 : (3 điểm)
Trả lời : Hoài Thanh viết : “Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẳn có” hoặc “ cuộc đời phù phiếm và chật hẹp của cá nhân vì văn chương mà trở nên thâm trầm và rộng rãi đến trăm nghìn lần".
Câu 3 : (3 điểm)
* Các trạng ngữ sau :
a. Trên giàn hoa lí (Trạng ngữ nơi chốn)
- Chỉ độ tám chín giờ sáng (Trạng ngữ thời gian)
- Trên nền trời trong trong ( Trạng ngữ nơi chốn)
b. Buổi sáng (Trạng ngữ thời gian) ;Trên cây gạo ở đầu làng (Trạng ngữ nơi chốn)
- Bằng chất giọng thiên phú (Trạng ngữ phưong tiện)
Câu 4 : (12 điểm)
yêu cầu chung :
Qua bài viết rèn luyện HS :
Bước đầu có kĩ năng viết một bài nghị luận chứng minh
+ Vấn đề là câu tục ngữ và nhận định
+ Hiểu được ý nghĩa của vấn đề đưa ra
+ Trình bày sắp xếp bố cục bài viết một cách chặt chẽ …
+ Hạn chế những sai xót về lỗi diễn đạt, câu văn, từ ngữ, chính tả…
B. nội dung : Có thể trình bày theo những gợi ý sau :
1. Mở bài :
- Khái quát những lợi ích của rừng và việc bảo vệ rừng.
- Khẳng định tầm quan trọng của vấn đề .
2. Thân bài :
* Rừng mang lại nhiều lợi ích cho con người :
- Nguồn tài nguyên vô giá cung cấp mọi nhu cầu phục vụ cho con người .
- là nơi sinh sống của các loài chim thú quí
- Điều hòa khí hậu, làm sạch không khí, điều hòa lũ lụt …
* Con người phải bảo vệ rừng :
- Việc khai thác rừng bừa bãi đã đưa đến nhièu tai họa
- Bảo vệ rừng chính là bảo vệ cuộc sống con người .
3. Kết bài :
- Con người càng có văn hóa càng phải biết bảo vệ rừng
- Ý thức và tuyên truyền việc bảo vệ rừng của mỗi con người chúng ta.
C. Biểu điểm : (Mở bài : 3 điểm ; thân bài : 6 điểm ; kết bài 3 điểm. Mỗi ý trình bày đúng, chính xác đạt từ 1 đến 1.5 điểm) .
------------------------------------------
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- de_thi_hsg_van7_2010_2011_5264.doc