Thương hiệu đã xuất hiện cách đây hàng thế kỷ với ý nghĩa để phân biệt hàng hoá của nhà sản xuất này với hàng hoá của nhà sản xuất khác.
Thương hiệu là “một cái tên, một từ
ngữ, ký hiệu, biểu tượng hình vẽ thiết
kế, hoặc tập hợp các yếu tố trên
nhằm xác định và phân biệt hàng hoá,
dịch vụ của một người hoặc một nhóm người bán hàng với hàng hoá và dịch vụ của các đối thủ cạnh tranh.
27 trang |
Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1250 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Đề tài Ý nghĩa của thương hiệu trong phát triển kinh doanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Click to edit Master title style Click to edit Master text styles Second level Third level Fourth level Fifth level 10/07/2014 ‹#› Click to edit Master title style Click to edit Master text styles Second level Third level Fourth level Fifth level 10/07/2014 ‹#› 10/07/2014 ‹#› Click to edit Master title style Click to edit Master text styles Second level Third level Fourth level Fifth level Click to edit Master title style Click to edit Master text styles Second level Third level Fourth level Fifth level 10/07/2014 ‹#› Đề tài: Ý nghĩa của thương hiệu trong phát triển kinh doanh. TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐÀ LẠT Khoa Kinh Tế Lớp QTK35 NF MỤC ĐÍCH Thương hiệu là gì? Cấu tạo của thương hiệu? Thương hiệu có ý nghĩa và vai trò như thế nào? NF I. Tìm hiểu chung về thương hiệu 1. Khái niệm. Thương hiệu đã xuất hiện cách đây hàng thế kỷ với ý nghĩa để phân biệt hàng hoá của nhà sản xuất này với hàng hoá của nhà sản xuất khác. Thương hiệu là “một cái tên, một từ ngữ, ký hiệu, biểu tượng hình vẽ thiết kế,… hoặc tập hợp các yếu tố trên nhằm xác định và phân biệt hàng hoá, dịch vụ của một người hoặc một nhóm người bán hàng với hàng hoá và dịch vụ của các đối thủ cạnh tranh. NF I. Tìm hiểu chung về thương hiệu 2. Cấu tạo của thương hiệu. Một thương hiệu có thể được cấu tạo bởi 2 phần. Phát âm được: là những yếu tố có thể đọc được, tác động vào thính giác của người nghe như tên công ty (vd: Unilever), tên sản phẩm (Dove), câu khẩu hiệu (nâng niu bàn chân Việt), đoạn nhạc hát đặc trưng và các yếu tố phát âm được khác.( trăm phần trăm, Sữa tươi nguyên chất…) NF I. Tìm hiểu chung về thương hiệu Không phát âm được: Là các yếu tố không đọc được mà chỉ có thể cảm nhận được bằng thị giác như hình vẽ, biểu tượng ( ví dụ hình lưỡi liềm của hãng Nike), màu sắc (màu đỏ của Coca Cola), kiểu dáng thiết kế, bao bì (kiểu chai nước khoáng Lavie) và các yếu tố nhận biết khác. NF Những thương hiệu hàng đầu thế giới năm 2014 158,8 tỷ USD 147,9 tỷ USD 107.5 tỷ USD 90,2 tỷ USD 85,7 tỷ USD NF Những thương hiệu hàng đầu thế giới năm 2014 80.7 tỷ USD 79,2 tỷ USD 77,9 tỷ USD 67,3 tỷ USD 64,3 tỷ USD 63,5 tỷ USD NF Cái gì có thể gắn thương hiệu? NF Cái gì có thể gắn thương hiệu? Hàng hoá vật chất. NF Cái gì có thể gắn thương hiệu? Các dịch vụ. NF Cái gì có thể gắn thương hiệu? Người bán lẻ và nhà phân phối. NF Cái gì có thể gắn thương hiệu? Con người và tổ chức. Thương hiệu vượt ra ngoài sản phẩm và dịch vụ. Con người và tổ chức cũng có thể nhìn nhận là thương hiệu. Vd: chính trị gia, Mc, ca sỹ, cầu thủ bóng đá, các tổ chức như Hội chữ thập đỏ..v.v… NF Cái gì có thể gắn thương hiệu? Thể thao, nghệ thuật và giải trí. NF II. Ý nghĩa của thương hiệu trong phát triển kinh doanh 1. Ý nghĩa của thương hiệu đối với khách hàng. - Xác định nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Nhờ chức năng nhận biết của thương hiệu nó trở thành công cụ để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn hàng hoá theo nhãn hiệu phù hợp với yêu cầu, sở thích, mức chất lượng mình mong muốn. Người tiêu dùng nếu muốn sử dụng xe ôtô cao cấp sẽ lựa chọn dòng xe Lexus vì theo họ thương hiệu Lexus được tạo dựng đồng nghĩa với một dòng xe hiện đại, trang nhã và sành điệu... Từ đó có thể thấy thương hiệu có một ý nghĩa thực tiễn thông qua việc giúp người tiêu dùng nhận dạng, định hướng sử dụng. NF II. Ý nghĩa của thương hiệu trong phát triển kinh doanh Ý nghĩa của thương hiệu đối với khách hàng. - Quy trách nhiệm cho nhà sản xuất sản phẩm. Thương hiệu xác định nguồn gốc của sản phẩm hoặc nhà sản xuất của một sản phẩm và giúp khách hàng xác định nhà sản xuất cụ thể hoặc nhà phân phối nào phải chịu trách nhiệm. NF II. Ý nghĩa của thương hiệu trong phát triển kinh doanh 1. Ý nghĩa của thương hiệu đối với khách hàng. Giảm thiểu rủi ro trong tiêu dùng. Yên tâm về chất lượng. Với một thương hiệu mạnh, người tiêu dùng sẽ có niềm tin với sản phẩm của doanh nghiệp, sẽ yên tâm và tự hào khi sử dụng sản phẩm, trung thành với sản phẩm. NF II. Ý nghĩa của thương hiệu trong phát triển kinh doanh Ý nghĩa của thương hiệu đối với khách hàng. Tiết kiệm chi phí tìm kiếm. Nếu khách hàng nhận ra một thương hiệu và có một vài kiến thức về thương hiệu đó, họ không phải suy nghĩ nhiều hoặc tìm kiếm, xử lý nhiều thông tin để đưa ra quyết định về tiêu dùng sản phẩm. Như vậy, từ khía cạnh kinh tế, thương hiệu cho phép khách hàng giảm bớt chi phí tìm kiếm sản phẩm cả bên trong (họ phải suy nghĩ mất bao nhiêu) và bên ngoài (họ phải tìm kiếm mất bao nhiêu). NF II. Ý nghĩa của thương hiệu trong phát triển kinh doanh Ý nghĩa của thương hiệu đối với khách hàng. Khẳng định giá trị bản thân. Một thương hiệu còn có vai trò khẳng định tính cách, cá tính, hình ảnh riêng của từng người tiêu dùng trong con mắt người khác, nó tạo cho người sử dụng một phong cách riêng. Thương hiệu phần nào phản ánh gu, sở thích và cả tính cách, hoàn cảnh của người sử dụng sản phẩm đó. Khái niệm “sành điệu” có lẽ ra đời từ đây.VD: Năm 1984 hãng America Express cho phát hành “Thẻ Bạch Kim”. Loại thẻ được định vị thuộc sản phẩm cao cấp và chỉ những khách hàng nào được hãng mời mới có thể làm chủ thẻ với mức giá 300 USD trong khi các loại thẻ thông thường chỉ khoảng 50 USD. Mặc dù giá rất cao nhưng mức cầu cho sản phẩm này luôn vượt quá mức cung do khách hàng cảm thấy vị thế và phong cách của mình được nâng lên khi sử dụng sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng này.. NF II. Ý nghĩa của thương hiệu trong phát triển kinh doanh 2. Ý nghĩa của thương hiệu đối với doanh nghiệp. Công cụ để nhận diện và khác biệt hoá sản phẩm. Là phương tiện bảo vệ hợp pháp các lợi thế và đặc điểm riêng của sản phẩm. Thương hiệu đã đăng ký sẽ được sự bảo hộ của pháp luật tránh khỏi sự bắt chước, khẳng định ưu thế đặc trưng của doanh nghiệp. NF II. Ý nghĩa của thương hiệu trong phát triển kinh doanh 2. Ý nghĩa của thương hiệu đối với doanh nghiệp. Khẳng định đẳng cấp chất lượng trước khách hàng. Đưa sản phẩm ăn sâu vào tâm trí khách hàng. Tên gọi, biểu tượng, màu sắc đặc trưng của thương hiệu sẽ hỗ trợ sản phẩm dễ dàng đi vào tâm trí khách hàng. (Ví dụ: sản phẩm được nhớ đến đầu tiên…) Veneno Roadster NF II. Ý nghĩa của thương hiệu trong phát triển kinh doanh 2. Ý nghĩa của thương hiệu đối với doanh nghiệp. Nguồn gốc của lợi thế cạnh tranh. Với một thương hiệu mạnh, doanh nghiệp sẽ có được thế đứng vững chắc trong các cuộc cạnh tranh khốc liệt của thị trường về giá, phân phối sản phẩm, thu hút vốn đầu tư, thu hút nhân tài… NF II. Ý nghĩa của thương hiệu trong phát triển kinh doanh 2. Ý nghĩa của thương hiệu đối với doanh nghiệp - Nguồn gốc của lợi nhuận. Một thương hiệu mạnh có thể làm tăng lợi nhuận và lãi cổ phần. Xem xét bất kỳ một nhãn hiệu nào trong số những thương hiệu hàng đầu thế giới như – Coca-Cola, BMW, American Express, Adidas, chúng ta có thể thấy họ đều rất coi trọng thương hiệu. Tất cả những công ty lớn này đều coi thương hiệu của họ có ý nghĩa nhiều hơn là một công cụ bán hàng. Họ coi đó là một công cụ quản lý có thể tạo ra giá trị trong kinh doanh. NF II. Ý nghĩa của thương hiệu trong phát triển kinh doanh 3. Các lợi ích kinh tế do thương hiệu mang lại: - Tăng doanh số bán hàng. - Thắt chặt sự trung thành của khách hàng. - Tăng lợi nhuận và tăng thu nhập cho doanh nghiệp. - Mở rộng và duy trì thị trường. - Tăng cường thu hút lao động và việc làm. - Tăng giá trị sản phẩm do người tiêu dùng phải trả tiền mua uy tín của sản phẩm. NF Giá nào cho một cái tên? NF Thông tin thương hiệu Coca-Cola được Interbrand đánh giá lên đến 79,2 tỉ đô la Mỹ có lẽ được nhiều người biết. Nhưng ít ai biết trên bảng cân đối kế toán của Coca-Cola, giá trị thương hiệu được ghi nhận vào sổ sách một cách chính thức chỉ có 6,7 tỉ đô la. Giá nào cho một cái tên? NF Theo tờ The Economist, khi Procter & Gamble mua lại hãng sản xuất dao cạo râu Gillette với giá 57 tỉ đô la vào năm 2005 họ đánh giá bản thân cái tên Gillette đã có giá đến 24 tỉ đô la. Lúc mua, Procter & Gamble trả 57 tỉ đô la nhưng giá trị tài sản hữu hình của Gillette chỉ có 33 tỉ đô la, vậy là họ phải ghi “tài sản vô hình” của Gillette (tức giá trị thương hiệu) thêm 24 tỉ đô la nữa. Giá nào cho một cái tên? NF THANK YOU! ĐỀ TÀI: Ý NGHĨA CỦA THƯƠNG HIỆU TRONG PHÁT TRIỂN KINH DOANH Danh sách nhóm. 1. Trần Xuân Triệu 1110512 2. Phạm Tuấn Anh 1111729 3. Nguyễn Thị Thuỳ Hương 1111744 4. Phan Thị Hậu 1112186 5. Nguyễn Thuý Phượng 1110486 6. Lê Thị Nga 1111752 7. Đặng Thị Phương Trang 1111762 8. Nguyễn Thị Sang 1112179 9. Vũ Thị Hoàng Diễm 10. Lê Thị Hường 11. Hoàng Thị Hiên 12. Quỳnh NF
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- thuonghieu_qtrichienluoc_4248.pptx