- W
1T1: không chỉ có sự cạnh tranh về chất lượng sản phẩm, phục vụ của
nhân viên mà còn có sự canh tranh về giá cả. Giá sản phẩm của KFC hiện
nay vẫn còn cao, để đảm bảo cho việc kinh doanh thì công ty cần có sự
điều chỉnh về giá một số mặt hàng cho hợp lý.
- W
1T3: sản phẩm chủ yếu của KFC là gà rán, việc dịch cúm H5N1 xảy
ra làm ảnh hưởng không ít việc kinh doanh. Nó làm cho nguồn cung cấp
nguyên liệu bị hạn chế, giá nguyên liệu đầu vào tăng. Do đó, ngoài việc
tìm nguồn nguyên liệu sạch, an toàn còn phải có chính sách về giá sao
cho việc giữ giá ổn định mà vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm.
- W
2T1: người tiêu dùng hiện nay tìm đến các quán thức ăn nhanh không
chỉ vì không gian thoải mái, thức ăn ngon mà còn đến vì phong cách phục
vụ của nhân viên. Việc KFC sử dụng nguồn nhân viên thời vụ làm ảnh
hưởng không ít đến việc kinh doanh của quán. Khi tuyển nhân viên mới
phải tốn kém chi phí cho việc đào tạo lại, những nhân viên mới lại chưa
có kinh nghiệm nên không thể xử lý những việc bất ngờ xảy ra. Nên tăng
lương cho nhân viên để đảm bảo được nguồn nhân lực lâu dài, không
thay đổi thường xuyên.
13 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2080 | Lượt tải: 2
Nội dung tài liệu Đề tài Xây dựng chiến lược kinh doanh cho KFC, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đoàn YUM! sở hữu thương hiệu KFC và bán quyền kinh
doanh sản phẩm cho những cá nhân hay tổ chức muốn làm đại lý của sản
phẩm và có đáp ứng đầy đủ những điều kiện đã nêu trên. Thương hiệu
KFC được quản lý bởi các giám đốc khu vực (Area Manager) do tập đoàn
YUM! sắp xếp và duới đó là hàng loạt các nhà quản trị cấp dưới. Mô
hình tổ chức được thể hiện qua sơ đồ dưới đây:
Trong cơ cấu tổ chức trên ta có thể thấy như sau:
Giám
đốc
khu
vực
Giám đốc nhà hàng
(Restaurant General
Managers)
Trợ lý giám đốc
(Assitant Managers)
Trợ lý quản lý nhà hàng
(Trainee Managers)
Nhân viên đội dịch vụ khách hàng
(Customer Service Team Members)
Nhân viên đội thực phẩm
(Food Service Team Members)
1- Giám đốc khu vực chịu trách nhiệm quản lý, điều phối hoạt
động của 8-10 nhà hàng KFC trong một khu vực nhất định (ví dụ, khu
vực Đông Nam Á, khu vực Bắc Âu, …).
2- Dưới đó là các Giám đốc nhà hàng (Restaurant General
Managers) phải báo cáo trực tiếp đến Giám đốc khu vực. Các giám đốc
này có trách nhiệm hoàn thành tốt các nhiệm vụ và duy trì các chính sách
từ công ty mẹ cũng như các thủ tục về quá trình tổ chức, dịch vụ khách
hàng, marketing, quản lý, huấn luyện, v.v.
3- Giám đốc nhà hàng được hỗ trợ bởi các Trợ lý giám đốc
(Assitant Managers). Họ đảm bảo tất cả chính sách của Công ty được
thực hiện tốt. Bên cạnh đó, Trợ lý quản lý nhà hàng (Trainee Managers)
cũng giữ vai trò quan trọng trong công việc quản lý hàng ngày của Giám
đốc và Trợ lý giám đốc.
4- Đội dịch vụ khách hàng chịu trách nhiệm đảm bảo chất lượng
sản phẩm, những dịch vụ khuyến mãi được đưa đến khách hàng nhanh
nhất.Cuối cùng, những thành viên của Đội thực phẩm có nhiệm vụ đảm
bảo những món ăn phải mang đúng hương vị gà rán Kentucky đồng thời
quản lý dịch vụ vận chuyển đồ ăn đến tất cả khách hàng một cách nhanh
nhất.
1.1 Lĩnh vực kinh doanh
Tập đoàn KFC kinh doanh trong lĩnh vực đồ ăn nhanh, đặc biệt là
các sản phẩm làm từ gà. Sản phẩm chủ yếu của KFC là Buckets, Burgers,
Twisters và thịt gà Colonel Crispy Strips với những món ăn thêm mang
phong cách quê hương. Năm 2001, KFC đã tiến hành lập kế hoạch phát
triển sản phẩm mới cho mình và “Soul Food” chính là sản phẩm mới
trong chiến lược đó.
1.2 Tình hình sản xuất và kinh doanh
KFC bán được thịt gà nhiều hơn bất cứ nhà hàng phục vụ thức ăn
nhanh nào trên thế giới và chiếm lĩnh hơn 50% thị trường. Trong các năm
2004 và 2005, KFC đã khởi nguồn thành công với một chiến dịch mang
tên “Singing Soul” tiếp bước từ sự thành công của chiến dịch “Soul
Food” năm 2003 và 2004. Chiến lược “Soul Food” đã giúp KFC tạo được
một hệ thống nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh và xây dựng được một
mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng. Thừa hưởng sự thắng lợi đó,
“Singing Soul” hiện nay đã đưa thương hiệu KFC phát triển vượt bậc.
Mỗi năm, hơn một tỷ “finger lickin’ ” thịt gà ngon được phục vụ cho các
bữa ăn chính và KFC đón tiếp khoảng 8 triệu khách hàng mỗi ngày trên
toàn thế giới (Dữ liệu năm 1998).
Ông Harry Balzer, chuyên gia hàng đầu về thực phẩm và là phó chủ tịch
của Công ty nghiên cứu NPD Group nói thịt gà rán là món fast food có
sức tăng trưởng nhanh nhất trong 10 năm qua.
KFC là một thương hiệu nhượng quyền được quản lý bởi công ty YUM!
(nhượng quyền thương hiệu). Chi phí để mở một chi nhánh KFC là
25.000 USD. Thêm vào đó, KFC có một số quy định về việc đầu tư để
mở một chi nhánh KFC. Theo qui định tất cả đều được thanh toán bằng
tiền mặt.
Tình hình kinh doanh của KFC tại Việt Nam :
Từ những năm 90 của thế kỷ trước, chính xác là năm 1998, KFC đã vào
Việt Nam, hàng loạt cửa hàng gà rán mang thương hiệu KFC đã được
hình thành ở thành phố Hồ Chí Minh, nhưng do điều kiện kinh doanh ở
Việt Nam lúc ấy còn hạn chế, người dân lại chưa quen với loại thức ăn
nhanh... nên hàng loạt cửa hàng gà rán KFC "bán như khuyến mãi" vẫn
vắng khách. Thực trạng "đìu hiu" này kéo dài ròng rã trong bảy năm trời.
Bảy năm phát triển không hiệu quả, bảy năm thương hiệu gà rán KFC
Việt Nam phải bù lỗ...
Trong năm 2005, dịch cúm gà lan rộng khắp Châu Á đã ảnh hưởng
nghiêm trọng đến việc kinh doanh. Ðại diện của KFC ở Việt Nam cho
hay, chỉ có một cách duy nhất để có thể trở lại thực đơn cũ là KFC phải
nhập khẩu thịt gà đông lạnh từ Bắc Mỹ.
Năm 2006 và vừa qua, là thời gian thương hiệu gà rán KFC tại thị trường
thành phố Hồ Chí Minh trở nên sôi động, đắt khách, người dân "đua"
nhau tìm đến các nhà hàng KFC để thưởng thức sản phẩm của thời công
nghiệp, đặc biệt là lớp trẻ. Sự tăng đột biến của lượng khách hàng, khiến
KFC phải mở thêm nhiều cửa hàng mới tại thành phố Hồ Chí Minh, cũng
như một số tỉnh khác, trong đó phải kể đến sự kiện gà rán KFC thành lập
cửa hàng đầu tiên ở Hà Nội, đánh dấu sự kiện KFC tiến chân ra Bắc.
"Cuộc chơi" của KFC tại Việt Nam thực sự bắt đầu.
Với hơn 20 cửa hàng hiện có tại thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai và
một mới mở ở Hà Nội, kế hoạch sắp tới của Restanrant sẽ tiếp tục mở
thêm nhiều cửa hàng gà rán KFC ở nhiều tỉnh thành khác.
KFC Việt Nam cũng đang dự kiến, từ nay đến nay 2010, sẽ nâng con số
nhà hàng KFC tại thị trường trong nước lên con số 100. Bên cạnh việc
đẩy nhanh, mở rộng thị trưởng, đưa đúng khẩu vị gà rán KFC vào Việt
Nam, Restaurant cũng chế biến thêm một số món hợp hơn với khẩu vị
của người Việt, như: Gà rán giòn không xương, Xá lách gà giòn, Cải bắp
trộn gà, Bánh mì mềm...Bên cạnh đó, trong phát triển thị trưởng
Restaurant cũng hoàn toàn áp dụng hình thức Franchise (Nhượng quyền
thương mại), đang khiến Restaurant thành công trên thế giới.
Để đảm bảo thương hiệu, vệ sinh an toàn thực phẩm cho người sử dụng,
hiện toàn bộ các sản phẩm gà rán KFC đang có tại cửa hàng Hà Nội đều
được nhập "nguyên gói" từ thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, mọi hoạt
động của cửa hàng đều nằm dưới sự điều hành, quản lý nghiêm ngặt của
Công ty mẹ. Đây cũng là một trong những nguyên tắc Franchise bất biến
mà Tập đoàn Restaurant đang áp dụng.
III. Các yếu tố bên trong doanh nghiệp:
Các thông tin từ môi trường bên trong KFC Việt Nam :
- KFC là thương hiệu gà rán đầu tiên ở Việt Nam và cũng là 1 thương
hiệu lớn trên thế giới, không ai có thể phủ nhận danh tiếng của KFC. Đây
cũng là 1 thuận lợi, 1 thế mạnh trong kinh doanh nói chung cũng như
trong ngành công nghiệp thức ăn nhanh nói riêng.
- Hệ thống phân phối: KFC có một chuỗi cửa hàng rộng khắp các quận
ở thành phố Hồ Chí Minh và đội ngũ nhân viên giao hàng hùng hậu, giao
hàng đến tận nhà trong thời gian nhanh nhất. Một kiểu phân phối hoàn
hảo và tiện lợi cho người tiêu dùng. Ngoài ra KFC còn có những cửa
hàng ở Hà Nội, và các tỉnh thành khác. Đây là 1 điểm mạnh của KFC.
- Chất lượng sản phẩm: KFC đã chọn cho mình hướng đi riêng phù hợp
với ẩm thực của người Việt như là cho ra các sản phẩm mới như bánh mì
mềm, bắp cải trộn jumbo…KFC khẳng định chất lượng sản phẩm của
mình bằng các chứng nhận kiểm dịch. Không những thế các sản phẩm
của KFC còn tạo sự khác biệt với các sản phẩm khác bằng sự pha trộn 11
loại gia vị khác nhau chính điều đó tạo ra sự khác biệt cho các sản phẩm
của KFC…Nhờ thế mạnh này mà các sản phẩm của KFC được nhiều
người ưa chuộng và tin dùng.
- Dịch vụ khách hàng: với hàng loạt các chương trình khuyến mãi hấp
dẫn, cơ sở vật chất và trang thiết bị trong cửa hàng luôn vệ sinh sạch sẽ,
đội ngũ nhân viên ân cần, lịch sự và chu đáo, quy cách hiện đại tạo nên 1
hệ thống dịch vụ đẳng cấp. Chính vì những điều này mà người tiêu dùng
luôn cảm thấy thoải mái và an tâm hơn khi đến với các cửa hàng của
KFC.
- Nguồn lực tài chính: Toàn bộ KFC thuộc sở hữu của tập đoàn Yum
đang hoạt động với hơn 33.000 nhà hàng trên hơn 100 quốc gia trên thế
giới. Bốn công ty KFC, Pizza Hut, Taco Bell và Long Jonh Siver là
những thương hiệu hàng đầu của tập đoàn Yum! toàn cầu. Với nguồn lực
tài chính hùng hậu , có thể triển khai các hoạt động kinh doanh có quy mô
tài chính lớn, cũng như dễ dàng cạnh tranh với các đối thủ khác. Đây là
một điểm mạnh của KFC Việt Nam với sự hậu thuẫn của Yum!.
- Vị trí kinh doanh: Các chuỗi cửa hàng của KFC luôn được đặt tại
những vị trí thuận lợi, trung tâm, ngay góc các giao lộ, trung tâm mua
sắm, siêu thị, những nơi có vị thế đẹp và có nhiều người …vừa giúp
người tiêu dùng tiện lợi lui tới, vừa giúp việc kinh doanh ngày càng phát
triển, thu hút nhiều khách hàng hơn.
- Giá cả: được nhận định là tương đối cao, chưa có nhiều phần ăn với giá
cả mềm hơn phù hợp với phân khúc người tiêu dùng có thu nhập thấp ( ở
Việt Nam lượng người có thu nhập này lại khá đông ). Do đó đây là điểm
bất lợi với KFC trong việc mở rộng phân khúc khách hàng.
- Nguồn nhân lực: do nhiều lý do mà nguồn nhân lực không ổn định,
thay đổi thường xuyên khiến cho nhân viên không có bề dày kinh nghiệm
dẫn đến nhiều thiếu sót trong việc phục vụ khách hàng và chế biến thức
ăn…Đồng thời, cũng tốn nhiều chi phí để tuyển dụng và đào tạo mà thời
gian sử dụng nhân viên lại không lâu.
II. Các yếu tố bên ngoài:
Hiện hoàn cảnh môi trường kinh doanh của ngành thức ăn nhanh tại Việt
Nam đang chịu những ảnh hưởng chung từ môi trường kinh doanh như
sau:
- Hiện nay trong ngành thức ăn nhanh ở Việt Nam có các “đại gia” như
KFC, Lotteria, Jollibee…Họ đều có những chiến lược kinh doanh tốt, hệ
thống phân phối rộng nên việc cạnh tranh lẫn nhau để chiếm lĩnh thị phần
là không thể tránh khỏi. Ngoài ra trong các lĩnh vực khác thuộc ngành ăn
uống thì hiện nay KFC đang cạnh tranh với Phở 24h… Công ty sẽ phải
gặp vấn đề về chia sẻ thị phần với họ nên đây là 1 thách thức đối với công
ty.
- Thuế suất là 1 yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh,
chủ yếu là doanh thu. Hiện nay mức thuế suất mà Nhà nước áp dụng cho
ngành ăn uống tăng. Nên khi thuế suất tăng khiến cho giá thành sản phẩm
tăng, ảnh hưởng tới sức cầu của người tiêu dùng. Đây là yếu tố khách
quan thuộc tầm kiểm soát của chính phủ. Vì vậy đây cũng là 1 thách thức
đối với doanh nghiệp trong việc vẫn chấp hành mức thuế suất lẫn duy trì
và phát triển doanh số.
- KFC là thương hiệu nổi tiếng về gà rán. Và nguồn nguyên liệu chủ yếu
là gà. Nhưng loại gia cầm này hiện vẫn còn đang bị ảnh hưởng bởi dịch
bệnh cúm gia cầm H5N1. Thế nên sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung cấp
nguyên liệu đầu vào cho doanh nghiệp. Vì vậy đây cũng là 1 thách thức
đối với KFC trong việc ổn định được nguồn nguyên liệu đầu vào với số
lượng đầy đủ đáp ứng cho người tiêu dùng cũng như đảm bảo được chất
lượng gà sạch không nhiễm bệnh.
- Trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay, cuộc sống diễn ra quá
nhanh chóng khiến cho con người không có thời gian để chuẩn bị những
bữa ăn tự nấu ở nhà. Vì vậy ngành công nghiệp thức ăn nhanh với sự tiện
lợi, nhanh chóng, ngon miệng, không gian đẹp…đã khiến cho nhiều
người chọn ăn loại thức ăn này. Vì thế nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng
và đây là 1 cơ hội cho KFC trong việc làm tăng doanh thu, phát triển
thương hiệu.
- Sức khỏe đang được người tiêu dùng quan tâm hàng đầu do hiện nay số
lượng người mắc bệnh béo phì, tim mạch, tiểu đường đang tăng nhanh
chóng. Và thức ăn nhanh được coi như là một trong những nguyên nhân,
nó khiến cho người tiêu dùng cảm thấy dè dặt và cẩn thận hơn khi muốn
dùng loại thức ăn này. Đây là 1 thách thức lớn không riêng gì KFC mà cả
ngành công nghiệp thức ăn nhanh đang phải đối mặt. Đồng thời, với
nhiều vụ bê bối về an toàn thực phẩm như hiện nay càng khiến người tiêu
dùng mất lòng tin vào thực phẩm ở các hàng quán. Đây là vấn đề mà
KFC cần phải coi trọng nhằm xây dựng uy tín thêm vững mạnh.
- Hiện nay thế giới đang bắt đầu vào giai đoạn phục hồi nền kinh tế sau
khủng hoảng vào năm 2008. Việt Nam chỉ bị ảnh hưởng nhẹ so với các
nước khác và hiện nay nền kinh tế đang vào giai đoạn ổn định và phát
triển. Do đó thu nhập người dân đang tăng trở lại. KFC thường xây dựng
và phát triển các cơ sở kinh doanh ở thành phố lớn, trung tâm kinh tế, nơi
mà người tiêu dùng có thu nhập cao. Đặc biệt, thu nhập bình quân đầu
người ở những nơi này hiện đang tăng mạnh , có đời sống cao, nhu cầu
của người tiêu dùng tăng (Năm 2008, ước tính dân số nước ta là 86,16
triệu người và thu nhập bình quân đầu người lần đầu tiên đạt 1.024 USD).
Nên thu nhập người dân tăng sẽ là 1 cơ hội cho KFC thu hút khách hàng
nhằm phát triển sản phẩm và nâng cao doanh số.
Qua những phân tích thông tin môi trường như trên có thể lập ma trận các
yếu tố ảnh hưởng từ bên ngoài đến doanh nghiệp như sau:
III. Ma trận SWOT:
- Những cơ hội (O)
Nhu cầu tăng (O1)
Thu nhập người dân tăng (O2)
- Những thách thức (T)
Cạnh tranh (T1)
Thuế suất tăng (T2)
Dịch bệnh (T3)
Sức khỏe người tiêu dùng (T4)
- Những thế mạnh (S)
Danh tiếng (S1)
Hệ thống phân phối (S2)
Dịch vụ khách hàng (S3)
Nguồn lực tài chính (S4)
Vị trí kinh doanh (S5)
Chất lượng sản phẩm (S6)
- Những điểm yếu (W)
Giá cả (W1)
Nguồn nhân lực (W2)
3.1 Sử dụng thế mạnh nắm bắt cơ hội (SO):
- S1O1: với danh tiếng đã có từ lâu lại là một thương hiệu mạnh nên với
cơ hội là nhu cầu tăng thì công ty nên nắm bắt để bán ra nhiều sản phẩm
hơn nhằm tăng thị phần và tăng doanh số
- S1O2: thu nhập người dân tăng là 1 cơ hội, nhờ danh tiếng sẵn có nên
công ty cần nâng cao uy tín thương hiệu sẽ giúp người tiêu dùng lựa chọn
sản phẩm của thương hiệu mình.
- S2O1: với hệ thống phân phối hiện nay, công ty nên hoàn thiện chuỗi hệ
thống cửa hàng tốt hơn ở nhiều nơi trong cả nước để có thể đáp ứng nhu
cầu ngày càng tăng của khách hàng.
- S3O1: nâng cao, mở rộng dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt hơn để nắm
bắt được nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng, đáp ứng được yêu cầu của
những khách hàng khó tính nhất.
- S3O2: dịch vụ khách hàng cần chuyên nghiệp hơn.
- S4O1O2: tối đa hóa nguồn vốn kinh doanh, đầu tư và cải tiến sản phẩm
để nắm bắt cơ hội hiện có.
- S5O1: mở thêm nhiều địa điểm kinh doanh ở những nơi đông người qua
lại, góc đường lớn, trung tâm mua sắm vui chơi…
- S6O1O2: chất lượng sản phẩm được nâng cao hơn nữa với mùi vị cải
tiến, thức ăn bảo đảm VSATTP… thì sẽ thu hút ngày càng nhiều khách
hàng tìm đến KFC.
3.2 Sử dụng thế mạnh để vượt qua thách thức (ST)
- S1T1: Ngoài KFC thì trong thị trường thức ăn nhanh tại Việt Nam còn có
Lotteria, Jollibee…đều là những tên tuổi có tiếng. Do đó việc cạnh tranh
là không thể tránh khỏi. KFC nên lưu ý khi chọn các không gian mở cửa
hàng và các chính sách khuyến mãi… để việc cạnh tranh có hiệu quả
nhất.
- S1T4: Là thương hiệu được nhiều người biết đến, được khách hàng tin
tưởng nên KFC luôn đặt sự uy tín lên hàng đầu về vệ sinh an toàn thực
phẩm và luôn chú ý tới sức khỏe người tiêu dùng. VÌ vậy KFC luôn cho
ra đời những sản phầm chất lượng, bảo đảm VSATTP.
- S2T1 : KFC có hệ thống phân phối rộng rãi, mạnh nên sẽ giúp việc cạnh
tranh với các đối thủ sẽ dễ dàng hơn. Cần mở tộng và tăng cường đội ngũ
nhân viên hơn trong hệ thống phân phối.
- S3T1: dịch vụ khách hàng của KFC tốt sẽ giúp người tiêu dùng chọn
KFC nhiều hơn, việc cạnh tranh sẽ có lợi hơn.
- S4T1: nguồn lực tài chính mạnh là một lợi thế lớn trong cạnh tranh với
các thương hiệu khác. Cần có những chính sách trong các chiến lược
cạnh tranh để thu hút khách hàng.
- S4T2: Nhờ nguồn lực tài chính dồi dào nên sẽ không gây khó khăn cho
công ty khi thuế suất tăng.
- S4T3: Dịch bệnh làm cho lượng gà giảm nên giá thành nguyên liệu sẽ
tăng và công ty sẽ phải tìm nguồn nguyên liệu bảo đảm VSATTP. Nhờ
nguồn lực tài chính mạnh nên công ty có thể ứng phó với việc tìm nguồn
nguyên liệu đảm bảo chất lượng, phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của
khách hàng.
- S5T1 : Vị trí kinh doanh của KFC rất thuận lợi, thường nằm ở những
trung tâm thương mại hoặc ở những ngã tư, thu hút được nhiều người qua
lại do đó tạo điều kiện rất thuận lợi trong việc cạnh tranh với các doanh
nghiệp kinh doanh cùng ngành.
- S6T1: nhờ vào sản phẩm ngon miệng, hợp khẩu vị, được chế biến với
công thức đặc biệt nên sản phẩm của KFC sẽ không lẫn với mùi vị nào
khác. Từ đó tạo nên lợi thế cạnh tranh cho KFC.
- S6T4: Chất lượng sản phẩm nên được cải tiến để đảm bảo nhu cầu sức
khỏe và dinh dưỡng cho người tiêu dùng dựa trên khẩu vị của người Việt
Nam .
3.3 Vượt qua điểm yếu để tận dụng cơ hội (WO)
- W1O1: Cần điều chỉnh, cải thiện mức giá sản phẩm phù hợp hơn để đưa
KFC đến với nhiều người tiêu dùng hơn nữa nhất là những người có thu
nhập trung bình để có thể tận dụng được cơ hội là nhu cầu tăng.
- W2O2: đào tạo nhân viên có chuyên môn, cần có nhiều chính sách hộ trợ
cho nhân viên để giúp duy trì lượng nhân viên lâu dài từ đó đỡ tốn kinh
phí đào tạo cũng như nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, làm hài
lòng những khách hàng khó tính nhất.
3.4 Tối thiểu hóa điểm yếu để tránh những đe dọa (WT)
- W1T1 : không chỉ có sự cạnh tranh về chất lượng sản phẩm, phục vụ của
nhân viên mà còn có sự canh tranh về giá cả. Giá sản phẩm của KFC hiện
nay vẫn còn cao, để đảm bảo cho việc kinh doanh thì công ty cần có sự
điều chỉnh về giá một số mặt hàng cho hợp lý.
- W1T3 : sản phẩm chủ yếu của KFC là gà rán, việc dịch cúm H5N1 xảy
ra làm ảnh hưởng không ít việc kinh doanh. Nó làm cho nguồn cung cấp
nguyên liệu bị hạn chế, giá nguyên liệu đầu vào tăng. Do đó, ngoài việc
tìm nguồn nguyên liệu sạch, an toàn còn phải có chính sách về giá sao
cho việc giữ giá ổn định mà vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm.
- W2T1 : người tiêu dùng hiện nay tìm đến các quán thức ăn nhanh không
chỉ vì không gian thoải mái, thức ăn ngon mà còn đến vì phong cách phục
vụ của nhân viên. Việc KFC sử dụng nguồn nhân viên thời vụ làm ảnh
hưởng không ít đến việc kinh doanh của quán. Khi tuyển nhân viên mới
phải tốn kém chi phí cho việc đào tạo lại, những nhân viên mới lại chưa
có kinh nghiệm nên không thể xử lý những việc bất ngờ xảy ra. Nên tăng
lương cho nhân viên để đảm bảo được nguồn nhân lực lâu dài, không
thay đổi thường xuyên.
MA TRẬN SWOT NHỮNG ĐIỂM MẠNH (S)
1) Danh tiếng
2) Hệ thống phân phối
3) Dịch vụ khách hàng
4) Nguồn lực tài chính
5) Vị trí kinh doanh
6) Chất lượng sản phẩm
NHỮNG ĐIỂM YẾU (W)
1) Giá cả
2) Nguồn nhân lực
NHỮNG CƠ HỘI (O)
1) Nhu cầu tăng
2) Thu nhập người tiêu
dùng
Tăng cường marketing
thương hiệu KFC.
Đẩy mạnh khả năng mở rộng
hệ thống phân phối.
Nâng cao dịch vụ chăm sóc
khách hàng.
Tối đa hóa nguồn vốn kinh
doanh, đầu tư vào cải tiến
sản phẩm.
Kiểm soát giá chặt chẽ hơn.
Đào tạo nhân viên có chuyên
môn,cần có những chính
sách hỗ trợ cho nhân viên, có
chiến lược đào tạo đội ngũ
đầu ngành.
NHỮNG THÁCH THỨC
(T)
1) Cạnh tranh
2) Thuế suất tăng
3) Dịch bệnh
4) Sức khỏe người tiêu
dùng
Đẩy mạnh quảng cáo và
khuyến mại.
Đào tạo nguồn nhân lực có
chuyên môn.
Phát huy lợi thế kinh doanh
thuận lợi để thúc đẩy hoạt
động kinh doanh tốt hơn.
Chú trọng hơn VSATTP
Không để giá cao hơn hơn
đối thủ.
Kích thích sáng tạo.
Tạo lòng tin tuyệt đối cho
khách hàng.
IV. Ma trận BCG:
Thông tin cần thiết:
- KFC là doanh nghiệp có doanh số đứng đầu ngành thức ăn
nhanh tại Việt Nam hiện nay.
- Mức tăng trưởng của KFC so với năm 2008 khoảng 35%
- Lãi từ doanh số của KFC khoảng 33%
Mức thị phần tương đối trong ngành so với doanh nghiệp đầu ngành
Cao 1,0 Trung bình 0,5 Thấp 0,0
Tỷ lệ
Cao + 40
TTrưởng
Doanh số Tbình 20
BHàng
Trong
Ngành Thấp 00
2. Ngôi sao
1. Dấu hỏi
3. Bò sữa
4. Chó
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- xay_dung_chien_luoc_kinh_doanh_cho_kfc.pdf
- xay_dung_chien_luoc_kinh_doanh_cho_kfc 2.pdf