Đề tài Xây dựng chiến lược kinh doanh cho KFC

- W

1T1: không chỉ có sự cạnh tranh về chất lượng sản phẩm, phục vụ của

nhân viên mà còn có sự canh tranh về giá cả. Giá sản phẩm của KFC hiện

nay vẫn còn cao, để đảm bảo cho việc kinh doanh thì công ty cần có sự

điều chỉnh về giá một số mặt hàng cho hợp lý.

- W

1T3: sản phẩm chủ yếu của KFC là gà rán, việc dịch cúm H5N1 xảy

ra làm ảnh hưởng không ít việc kinh doanh. Nó làm cho nguồn cung cấp

nguyên liệu bị hạn chế, giá nguyên liệu đầu vào tăng. Do đó, ngoài việc

tìm nguồn nguyên liệu sạch, an toàn còn phải có chính sách về giá sao

cho việc giữ giá ổn định mà vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm.

- W

2T1: người tiêu dùng hiện nay tìm đến các quán thức ăn nhanh không

chỉ vì không gian thoải mái, thức ăn ngon mà còn đến vì phong cách phục

vụ của nhân viên. Việc KFC sử dụng nguồn nhân viên thời vụ làm ảnh

hưởng không ít đến việc kinh doanh của quán. Khi tuyển nhân viên mới

phải tốn kém chi phí cho việc đào tạo lại, những nhân viên mới lại chưa

có kinh nghiệm nên không thể xử lý những việc bất ngờ xảy ra. Nên tăng

lương cho nhân viên để đảm bảo được nguồn nhân lực lâu dài, không

thay đổi thường xuyên.

pdf13 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2080 | Lượt tải: 2download
Nội dung tài liệu Đề tài Xây dựng chiến lược kinh doanh cho KFC, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đoàn YUM! sở hữu thương hiệu KFC và bán quyền kinh doanh sản phẩm cho những cá nhân hay tổ chức muốn làm đại lý của sản phẩm và có đáp ứng đầy đủ những điều kiện đã nêu trên. Thương hiệu KFC được quản lý bởi các giám đốc khu vực (Area Manager) do tập đoàn YUM! sắp xếp và duới đó là hàng loạt các nhà quản trị cấp dưới. Mô hình tổ chức được thể hiện qua sơ đồ dưới đây: Trong cơ cấu tổ chức trên ta có thể thấy như sau: Giám đốc khu vực Giám đốc nhà hàng (Restaurant General Managers) Trợ lý giám đốc (Assitant Managers) Trợ lý quản lý nhà hàng (Trainee Managers) Nhân viên đội dịch vụ khách hàng (Customer Service Team Members) Nhân viên đội thực phẩm (Food Service Team Members) 1- Giám đốc khu vực chịu trách nhiệm quản lý, điều phối hoạt động của 8-10 nhà hàng KFC trong một khu vực nhất định (ví dụ, khu vực Đông Nam Á, khu vực Bắc Âu, …). 2- Dưới đó là các Giám đốc nhà hàng (Restaurant General Managers) phải báo cáo trực tiếp đến Giám đốc khu vực. Các giám đốc này có trách nhiệm hoàn thành tốt các nhiệm vụ và duy trì các chính sách từ công ty mẹ cũng như các thủ tục về quá trình tổ chức, dịch vụ khách hàng, marketing, quản lý, huấn luyện, v.v. 3- Giám đốc nhà hàng được hỗ trợ bởi các Trợ lý giám đốc (Assitant Managers). Họ đảm bảo tất cả chính sách của Công ty được thực hiện tốt. Bên cạnh đó, Trợ lý quản lý nhà hàng (Trainee Managers) cũng giữ vai trò quan trọng trong công việc quản lý hàng ngày của Giám đốc và Trợ lý giám đốc. 4- Đội dịch vụ khách hàng chịu trách nhiệm đảm bảo chất lượng sản phẩm, những dịch vụ khuyến mãi được đưa đến khách hàng nhanh nhất.Cuối cùng, những thành viên của Đội thực phẩm có nhiệm vụ đảm bảo những món ăn phải mang đúng hương vị gà rán Kentucky đồng thời quản lý dịch vụ vận chuyển đồ ăn đến tất cả khách hàng một cách nhanh nhất. 1.1 Lĩnh vực kinh doanh Tập đoàn KFC kinh doanh trong lĩnh vực đồ ăn nhanh, đặc biệt là các sản phẩm làm từ gà. Sản phẩm chủ yếu của KFC là Buckets, Burgers, Twisters và thịt gà Colonel Crispy Strips với những món ăn thêm mang phong cách quê hương. Năm 2001, KFC đã tiến hành lập kế hoạch phát triển sản phẩm mới cho mình và “Soul Food” chính là sản phẩm mới trong chiến lược đó. 1.2 Tình hình sản xuất và kinh doanh KFC bán được thịt gà nhiều hơn bất cứ nhà hàng phục vụ thức ăn nhanh nào trên thế giới và chiếm lĩnh hơn 50% thị trường. Trong các năm 2004 và 2005, KFC đã khởi nguồn thành công với một chiến dịch mang tên “Singing Soul” tiếp bước từ sự thành công của chiến dịch “Soul Food” năm 2003 và 2004. Chiến lược “Soul Food” đã giúp KFC tạo được một hệ thống nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh và xây dựng được một mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng. Thừa hưởng sự thắng lợi đó, “Singing Soul” hiện nay đã đưa thương hiệu KFC phát triển vượt bậc. Mỗi năm, hơn một tỷ “finger lickin’ ” thịt gà ngon được phục vụ cho các bữa ăn chính và KFC đón tiếp khoảng 8 triệu khách hàng mỗi ngày trên toàn thế giới (Dữ liệu năm 1998). Ông Harry Balzer, chuyên gia hàng đầu về thực phẩm và là phó chủ tịch của Công ty nghiên cứu NPD Group nói thịt gà rán là món fast food có sức tăng trưởng nhanh nhất trong 10 năm qua. KFC là một thương hiệu nhượng quyền được quản lý bởi công ty YUM! (nhượng quyền thương hiệu). Chi phí để mở một chi nhánh KFC là 25.000 USD. Thêm vào đó, KFC có một số quy định về việc đầu tư để mở một chi nhánh KFC. Theo qui định tất cả đều được thanh toán bằng tiền mặt. Tình hình kinh doanh của KFC tại Việt Nam : Từ những năm 90 của thế kỷ trước, chính xác là năm 1998, KFC đã vào Việt Nam, hàng loạt cửa hàng gà rán mang thương hiệu KFC đã được hình thành ở thành phố Hồ Chí Minh, nhưng do điều kiện kinh doanh ở Việt Nam lúc ấy còn hạn chế, người dân lại chưa quen với loại thức ăn nhanh... nên hàng loạt cửa hàng gà rán KFC "bán như khuyến mãi" vẫn vắng khách. Thực trạng "đìu hiu" này kéo dài ròng rã trong bảy năm trời. Bảy năm phát triển không hiệu quả, bảy năm thương hiệu gà rán KFC Việt Nam phải bù lỗ... Trong năm 2005, dịch cúm gà lan rộng khắp Châu Á đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc kinh doanh. Ðại diện của KFC ở Việt Nam cho hay, chỉ có một cách duy nhất để có thể trở lại thực đơn cũ là KFC phải nhập khẩu thịt gà đông lạnh từ Bắc Mỹ. Năm 2006 và vừa qua, là thời gian thương hiệu gà rán KFC tại thị trường thành phố Hồ Chí Minh trở nên sôi động, đắt khách, người dân "đua" nhau tìm đến các nhà hàng KFC để thưởng thức sản phẩm của thời công nghiệp, đặc biệt là lớp trẻ. Sự tăng đột biến của lượng khách hàng, khiến KFC phải mở thêm nhiều cửa hàng mới tại thành phố Hồ Chí Minh, cũng như một số tỉnh khác, trong đó phải kể đến sự kiện gà rán KFC thành lập cửa hàng đầu tiên ở Hà Nội, đánh dấu sự kiện KFC tiến chân ra Bắc. "Cuộc chơi" của KFC tại Việt Nam thực sự bắt đầu. Với hơn 20 cửa hàng hiện có tại thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai và một mới mở ở Hà Nội, kế hoạch sắp tới của Restanrant sẽ tiếp tục mở thêm nhiều cửa hàng gà rán KFC ở nhiều tỉnh thành khác. KFC Việt Nam cũng đang dự kiến, từ nay đến nay 2010, sẽ nâng con số nhà hàng KFC tại thị trường trong nước lên con số 100. Bên cạnh việc đẩy nhanh, mở rộng thị trưởng, đưa đúng khẩu vị gà rán KFC vào Việt Nam, Restaurant cũng chế biến thêm một số món hợp hơn với khẩu vị của người Việt, như: Gà rán giòn không xương, Xá lách gà giòn, Cải bắp trộn gà, Bánh mì mềm...Bên cạnh đó, trong phát triển thị trưởng Restaurant cũng hoàn toàn áp dụng hình thức Franchise (Nhượng quyền thương mại), đang khiến Restaurant thành công trên thế giới. Để đảm bảo thương hiệu, vệ sinh an toàn thực phẩm cho người sử dụng, hiện toàn bộ các sản phẩm gà rán KFC đang có tại cửa hàng Hà Nội đều được nhập "nguyên gói" từ thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, mọi hoạt động của cửa hàng đều nằm dưới sự điều hành, quản lý nghiêm ngặt của Công ty mẹ. Đây cũng là một trong những nguyên tắc Franchise bất biến mà Tập đoàn Restaurant đang áp dụng. III. Các yếu tố bên trong doanh nghiệp: Các thông tin từ môi trường bên trong KFC Việt Nam : - KFC là thương hiệu gà rán đầu tiên ở Việt Nam và cũng là 1 thương hiệu lớn trên thế giới, không ai có thể phủ nhận danh tiếng của KFC. Đây cũng là 1 thuận lợi, 1 thế mạnh trong kinh doanh nói chung cũng như trong ngành công nghiệp thức ăn nhanh nói riêng. - Hệ thống phân phối: KFC có một chuỗi cửa hàng rộng khắp các quận ở thành phố Hồ Chí Minh và đội ngũ nhân viên giao hàng hùng hậu, giao hàng đến tận nhà trong thời gian nhanh nhất. Một kiểu phân phối hoàn hảo và tiện lợi cho người tiêu dùng. Ngoài ra KFC còn có những cửa hàng ở Hà Nội, và các tỉnh thành khác. Đây là 1 điểm mạnh của KFC. - Chất lượng sản phẩm: KFC đã chọn cho mình hướng đi riêng phù hợp với ẩm thực của người Việt như là cho ra các sản phẩm mới như bánh mì mềm, bắp cải trộn jumbo…KFC khẳng định chất lượng sản phẩm của mình bằng các chứng nhận kiểm dịch. Không những thế các sản phẩm của KFC còn tạo sự khác biệt với các sản phẩm khác bằng sự pha trộn 11 loại gia vị khác nhau chính điều đó tạo ra sự khác biệt cho các sản phẩm của KFC…Nhờ thế mạnh này mà các sản phẩm của KFC được nhiều người ưa chuộng và tin dùng. - Dịch vụ khách hàng: với hàng loạt các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, cơ sở vật chất và trang thiết bị trong cửa hàng luôn vệ sinh sạch sẽ, đội ngũ nhân viên ân cần, lịch sự và chu đáo, quy cách hiện đại tạo nên 1 hệ thống dịch vụ đẳng cấp. Chính vì những điều này mà người tiêu dùng luôn cảm thấy thoải mái và an tâm hơn khi đến với các cửa hàng của KFC. - Nguồn lực tài chính: Toàn bộ KFC thuộc sở hữu của tập đoàn Yum đang hoạt động với hơn 33.000 nhà hàng trên hơn 100 quốc gia trên thế giới. Bốn công ty KFC, Pizza Hut, Taco Bell và Long Jonh Siver là những thương hiệu hàng đầu của tập đoàn Yum! toàn cầu. Với nguồn lực tài chính hùng hậu , có thể triển khai các hoạt động kinh doanh có quy mô tài chính lớn, cũng như dễ dàng cạnh tranh với các đối thủ khác. Đây là một điểm mạnh của KFC Việt Nam với sự hậu thuẫn của Yum!. - Vị trí kinh doanh: Các chuỗi cửa hàng của KFC luôn được đặt tại những vị trí thuận lợi, trung tâm, ngay góc các giao lộ, trung tâm mua sắm, siêu thị, những nơi có vị thế đẹp và có nhiều người …vừa giúp người tiêu dùng tiện lợi lui tới, vừa giúp việc kinh doanh ngày càng phát triển, thu hút nhiều khách hàng hơn. - Giá cả: được nhận định là tương đối cao, chưa có nhiều phần ăn với giá cả mềm hơn phù hợp với phân khúc người tiêu dùng có thu nhập thấp ( ở Việt Nam lượng người có thu nhập này lại khá đông ). Do đó đây là điểm bất lợi với KFC trong việc mở rộng phân khúc khách hàng. - Nguồn nhân lực: do nhiều lý do mà nguồn nhân lực không ổn định, thay đổi thường xuyên khiến cho nhân viên không có bề dày kinh nghiệm dẫn đến nhiều thiếu sót trong việc phục vụ khách hàng và chế biến thức ăn…Đồng thời, cũng tốn nhiều chi phí để tuyển dụng và đào tạo mà thời gian sử dụng nhân viên lại không lâu. II. Các yếu tố bên ngoài: Hiện hoàn cảnh môi trường kinh doanh của ngành thức ăn nhanh tại Việt Nam đang chịu những ảnh hưởng chung từ môi trường kinh doanh như sau: - Hiện nay trong ngành thức ăn nhanh ở Việt Nam có các “đại gia” như KFC, Lotteria, Jollibee…Họ đều có những chiến lược kinh doanh tốt, hệ thống phân phối rộng nên việc cạnh tranh lẫn nhau để chiếm lĩnh thị phần là không thể tránh khỏi. Ngoài ra trong các lĩnh vực khác thuộc ngành ăn uống thì hiện nay KFC đang cạnh tranh với Phở 24h… Công ty sẽ phải gặp vấn đề về chia sẻ thị phần với họ nên đây là 1 thách thức đối với công ty. - Thuế suất là 1 yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, chủ yếu là doanh thu. Hiện nay mức thuế suất mà Nhà nước áp dụng cho ngành ăn uống tăng. Nên khi thuế suất tăng khiến cho giá thành sản phẩm tăng, ảnh hưởng tới sức cầu của người tiêu dùng. Đây là yếu tố khách quan thuộc tầm kiểm soát của chính phủ. Vì vậy đây cũng là 1 thách thức đối với doanh nghiệp trong việc vẫn chấp hành mức thuế suất lẫn duy trì và phát triển doanh số. - KFC là thương hiệu nổi tiếng về gà rán. Và nguồn nguyên liệu chủ yếu là gà. Nhưng loại gia cầm này hiện vẫn còn đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh cúm gia cầm H5N1. Thế nên sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung cấp nguyên liệu đầu vào cho doanh nghiệp. Vì vậy đây cũng là 1 thách thức đối với KFC trong việc ổn định được nguồn nguyên liệu đầu vào với số lượng đầy đủ đáp ứng cho người tiêu dùng cũng như đảm bảo được chất lượng gà sạch không nhiễm bệnh. - Trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay, cuộc sống diễn ra quá nhanh chóng khiến cho con người không có thời gian để chuẩn bị những bữa ăn tự nấu ở nhà. Vì vậy ngành công nghiệp thức ăn nhanh với sự tiện lợi, nhanh chóng, ngon miệng, không gian đẹp…đã khiến cho nhiều người chọn ăn loại thức ăn này. Vì thế nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng và đây là 1 cơ hội cho KFC trong việc làm tăng doanh thu, phát triển thương hiệu. - Sức khỏe đang được người tiêu dùng quan tâm hàng đầu do hiện nay số lượng người mắc bệnh béo phì, tim mạch, tiểu đường đang tăng nhanh chóng. Và thức ăn nhanh được coi như là một trong những nguyên nhân, nó khiến cho người tiêu dùng cảm thấy dè dặt và cẩn thận hơn khi muốn dùng loại thức ăn này. Đây là 1 thách thức lớn không riêng gì KFC mà cả ngành công nghiệp thức ăn nhanh đang phải đối mặt. Đồng thời, với nhiều vụ bê bối về an toàn thực phẩm như hiện nay càng khiến người tiêu dùng mất lòng tin vào thực phẩm ở các hàng quán. Đây là vấn đề mà KFC cần phải coi trọng nhằm xây dựng uy tín thêm vững mạnh. - Hiện nay thế giới đang bắt đầu vào giai đoạn phục hồi nền kinh tế sau khủng hoảng vào năm 2008. Việt Nam chỉ bị ảnh hưởng nhẹ so với các nước khác và hiện nay nền kinh tế đang vào giai đoạn ổn định và phát triển. Do đó thu nhập người dân đang tăng trở lại. KFC thường xây dựng và phát triển các cơ sở kinh doanh ở thành phố lớn, trung tâm kinh tế, nơi mà người tiêu dùng có thu nhập cao. Đặc biệt, thu nhập bình quân đầu người ở những nơi này hiện đang tăng mạnh , có đời sống cao, nhu cầu của người tiêu dùng tăng (Năm 2008, ước tính dân số nước ta là 86,16 triệu người và thu nhập bình quân đầu người lần đầu tiên đạt 1.024 USD). Nên thu nhập người dân tăng sẽ là 1 cơ hội cho KFC thu hút khách hàng nhằm phát triển sản phẩm và nâng cao doanh số. Qua những phân tích thông tin môi trường như trên có thể lập ma trận các yếu tố ảnh hưởng từ bên ngoài đến doanh nghiệp như sau: III. Ma trận SWOT: - Những cơ hội (O)  Nhu cầu tăng (O1)  Thu nhập người dân tăng (O2) - Những thách thức (T)  Cạnh tranh (T1)  Thuế suất tăng (T2)  Dịch bệnh (T3)  Sức khỏe người tiêu dùng (T4) - Những thế mạnh (S)  Danh tiếng (S1)  Hệ thống phân phối (S2)  Dịch vụ khách hàng (S3)  Nguồn lực tài chính (S4)  Vị trí kinh doanh (S5)  Chất lượng sản phẩm (S6) - Những điểm yếu (W)  Giá cả (W1)  Nguồn nhân lực (W2) 3.1 Sử dụng thế mạnh nắm bắt cơ hội (SO): - S1O1: với danh tiếng đã có từ lâu lại là một thương hiệu mạnh nên với cơ hội là nhu cầu tăng thì công ty nên nắm bắt để bán ra nhiều sản phẩm hơn nhằm tăng thị phần và tăng doanh số - S1O2: thu nhập người dân tăng là 1 cơ hội, nhờ danh tiếng sẵn có nên công ty cần nâng cao uy tín thương hiệu sẽ giúp người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm của thương hiệu mình. - S2O1: với hệ thống phân phối hiện nay, công ty nên hoàn thiện chuỗi hệ thống cửa hàng tốt hơn ở nhiều nơi trong cả nước để có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng. - S3O1: nâng cao, mở rộng dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt hơn để nắm bắt được nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng, đáp ứng được yêu cầu của những khách hàng khó tính nhất. - S3O2: dịch vụ khách hàng cần chuyên nghiệp hơn. - S4O1O2: tối đa hóa nguồn vốn kinh doanh, đầu tư và cải tiến sản phẩm để nắm bắt cơ hội hiện có. - S5O1: mở thêm nhiều địa điểm kinh doanh ở những nơi đông người qua lại, góc đường lớn, trung tâm mua sắm vui chơi… - S6O1O2: chất lượng sản phẩm được nâng cao hơn nữa với mùi vị cải tiến, thức ăn bảo đảm VSATTP… thì sẽ thu hút ngày càng nhiều khách hàng tìm đến KFC. 3.2 Sử dụng thế mạnh để vượt qua thách thức (ST) - S1T1: Ngoài KFC thì trong thị trường thức ăn nhanh tại Việt Nam còn có Lotteria, Jollibee…đều là những tên tuổi có tiếng. Do đó việc cạnh tranh là không thể tránh khỏi. KFC nên lưu ý khi chọn các không gian mở cửa hàng và các chính sách khuyến mãi… để việc cạnh tranh có hiệu quả nhất. - S1T4: Là thương hiệu được nhiều người biết đến, được khách hàng tin tưởng nên KFC luôn đặt sự uy tín lên hàng đầu về vệ sinh an toàn thực phẩm và luôn chú ý tới sức khỏe người tiêu dùng. VÌ vậy KFC luôn cho ra đời những sản phầm chất lượng, bảo đảm VSATTP. - S2T1 : KFC có hệ thống phân phối rộng rãi, mạnh nên sẽ giúp việc cạnh tranh với các đối thủ sẽ dễ dàng hơn. Cần mở tộng và tăng cường đội ngũ nhân viên hơn trong hệ thống phân phối. - S3T1: dịch vụ khách hàng của KFC tốt sẽ giúp người tiêu dùng chọn KFC nhiều hơn, việc cạnh tranh sẽ có lợi hơn. - S4T1: nguồn lực tài chính mạnh là một lợi thế lớn trong cạnh tranh với các thương hiệu khác. Cần có những chính sách trong các chiến lược cạnh tranh để thu hút khách hàng. - S4T2: Nhờ nguồn lực tài chính dồi dào nên sẽ không gây khó khăn cho công ty khi thuế suất tăng. - S4T3: Dịch bệnh làm cho lượng gà giảm nên giá thành nguyên liệu sẽ tăng và công ty sẽ phải tìm nguồn nguyên liệu bảo đảm VSATTP. Nhờ nguồn lực tài chính mạnh nên công ty có thể ứng phó với việc tìm nguồn nguyên liệu đảm bảo chất lượng, phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng. - S5T1 : Vị trí kinh doanh của KFC rất thuận lợi, thường nằm ở những trung tâm thương mại hoặc ở những ngã tư, thu hút được nhiều người qua lại do đó tạo điều kiện rất thuận lợi trong việc cạnh tranh với các doanh nghiệp kinh doanh cùng ngành. - S6T1: nhờ vào sản phẩm ngon miệng, hợp khẩu vị, được chế biến với công thức đặc biệt nên sản phẩm của KFC sẽ không lẫn với mùi vị nào khác. Từ đó tạo nên lợi thế cạnh tranh cho KFC. - S6T4: Chất lượng sản phẩm nên được cải tiến để đảm bảo nhu cầu sức khỏe và dinh dưỡng cho người tiêu dùng dựa trên khẩu vị của người Việt Nam . 3.3 Vượt qua điểm yếu để tận dụng cơ hội (WO) - W1O1: Cần điều chỉnh, cải thiện mức giá sản phẩm phù hợp hơn để đưa KFC đến với nhiều người tiêu dùng hơn nữa nhất là những người có thu nhập trung bình để có thể tận dụng được cơ hội là nhu cầu tăng. - W2O2: đào tạo nhân viên có chuyên môn, cần có nhiều chính sách hộ trợ cho nhân viên để giúp duy trì lượng nhân viên lâu dài từ đó đỡ tốn kinh phí đào tạo cũng như nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, làm hài lòng những khách hàng khó tính nhất. 3.4 Tối thiểu hóa điểm yếu để tránh những đe dọa (WT) - W1T1 : không chỉ có sự cạnh tranh về chất lượng sản phẩm, phục vụ của nhân viên mà còn có sự canh tranh về giá cả. Giá sản phẩm của KFC hiện nay vẫn còn cao, để đảm bảo cho việc kinh doanh thì công ty cần có sự điều chỉnh về giá một số mặt hàng cho hợp lý. - W1T3 : sản phẩm chủ yếu của KFC là gà rán, việc dịch cúm H5N1 xảy ra làm ảnh hưởng không ít việc kinh doanh. Nó làm cho nguồn cung cấp nguyên liệu bị hạn chế, giá nguyên liệu đầu vào tăng. Do đó, ngoài việc tìm nguồn nguyên liệu sạch, an toàn còn phải có chính sách về giá sao cho việc giữ giá ổn định mà vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm. - W2T1 : người tiêu dùng hiện nay tìm đến các quán thức ăn nhanh không chỉ vì không gian thoải mái, thức ăn ngon mà còn đến vì phong cách phục vụ của nhân viên. Việc KFC sử dụng nguồn nhân viên thời vụ làm ảnh hưởng không ít đến việc kinh doanh của quán. Khi tuyển nhân viên mới phải tốn kém chi phí cho việc đào tạo lại, những nhân viên mới lại chưa có kinh nghiệm nên không thể xử lý những việc bất ngờ xảy ra. Nên tăng lương cho nhân viên để đảm bảo được nguồn nhân lực lâu dài, không thay đổi thường xuyên. MA TRẬN SWOT NHỮNG ĐIỂM MẠNH (S) 1) Danh tiếng 2) Hệ thống phân phối 3) Dịch vụ khách hàng 4) Nguồn lực tài chính 5) Vị trí kinh doanh 6) Chất lượng sản phẩm NHỮNG ĐIỂM YẾU (W) 1) Giá cả 2) Nguồn nhân lực NHỮNG CƠ HỘI (O) 1) Nhu cầu tăng 2) Thu nhập người tiêu dùng Tăng cường marketing thương hiệu KFC. Đẩy mạnh khả năng mở rộng hệ thống phân phối. Nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng. Tối đa hóa nguồn vốn kinh doanh, đầu tư vào cải tiến sản phẩm. Kiểm soát giá chặt chẽ hơn. Đào tạo nhân viên có chuyên môn,cần có những chính sách hỗ trợ cho nhân viên, có chiến lược đào tạo đội ngũ đầu ngành. NHỮNG THÁCH THỨC (T) 1) Cạnh tranh 2) Thuế suất tăng 3) Dịch bệnh 4) Sức khỏe người tiêu dùng Đẩy mạnh quảng cáo và khuyến mại. Đào tạo nguồn nhân lực có chuyên môn. Phát huy lợi thế kinh doanh thuận lợi để thúc đẩy hoạt động kinh doanh tốt hơn. Chú trọng hơn VSATTP Không để giá cao hơn hơn đối thủ. Kích thích sáng tạo. Tạo lòng tin tuyệt đối cho khách hàng. IV. Ma trận BCG: Thông tin cần thiết: - KFC là doanh nghiệp có doanh số đứng đầu ngành thức ăn nhanh tại Việt Nam hiện nay. - Mức tăng trưởng của KFC so với năm 2008 khoảng 35% - Lãi từ doanh số của KFC khoảng 33% Mức thị phần tương đối trong ngành so với doanh nghiệp đầu ngành Cao 1,0 Trung bình 0,5 Thấp 0,0 Tỷ lệ Cao + 40 TTrưởng Doanh số Tbình 20 BHàng Trong Ngành Thấp 00 2. Ngôi sao 1. Dấu hỏi 3. Bò sữa 4. Chó

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfxay_dung_chien_luoc_kinh_doanh_cho_kfc.pdf
  • pdfxay_dung_chien_luoc_kinh_doanh_cho_kfc 2.pdf