Rà soát và điều chỉnh hợp lý cơ cấu tổ chức các phòng ban trong công ty,
kiện toàn tổ chức các phòng, chuyển đổi cơ cấu tổ chức để tăng tính linh hoạt
trong cung cấp dịch vụ. Mỗimột phòng chức năng là một tổ chức kinh doanh
tổng hợp, độc lập và hưởng theo doanh thu hoạt động.
Đầu năm 2006, tiến hành thành lập các văn phòng Đại diện Bảo hiểm tại
các huyện còn lại để phủ kín địa bàn. Bêncạnh đó, tăng cườnghoạt động ở các
phòng Phục vụ Khách hàng, văn phòng Đại lý phi nhân thọ ở địa bàn các huyện
nhằm kịp thời nắm bắt thông tin và nhanh chóng giải quyết quyền lợi BH cho
khách hàng một cách nhanh nhất.
Thành lập chi nhánh hạch toán phụ thuộc tại khu công nghiệp với mức
phân cấp rộng hơn cấp phòng, nhằm tiện phục vụ khách hàng, cũng như bám sát
địa bàn để giữ thị phần. Từng bước tiến tới hoạt động theo mô hình công ty mẹ -
công ty con.
Tổ chức tuyển dụng và đào tạo đại lý chuyên nghiệp, bán chuyên nghiệp
để tiếp tục khai thác các nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới, BH nhà tư nhân và BH
con người.
Phân công hợp lý CB - CNV phù hợp với trình độ nghiệp vụ, nâng cao
khả năng tác nghiệp để đẩy mạnh khai thác.
Hàng năm, lập kế hoạch tuyển dụng nhân viên mới ngay từ đầu năm để
cân đối bố trí đủ người, đúng việc.
Tổ chức đào tạo đội ngũ CB - CNV để nâng cao trình độ chuyên môn
nghiệp vụ, nhằm đáp ứng xu thế phát triển và hội nhập trong giai đoạn hiện nay.
Có nhiều hình thức đào tạo cho CB - CNV để ổn định tổ chức trong hoàn cảnh
chuẩn bị cho hội nhập với các công ty Bảo hiểm phi Nhân thọ của nước ngoài và
nâng cao hiệu quả làm việc, chuyên nghiệp hóa các hoạt động. Ưu tiên đào tạo
theo hướng chuyên môn hóa cho từng CB - CNV sát theo công việc được phân
công.
Đề nghị Bảo hiểm Việt Nam thường xuyên tập huấn các chương trình,
biện pháp quản lý rủi ro củacác tổ chức giám định nước ngoài cho công ty, để
nâng cao kinh nghiệm trong công tác phòng ngừa rủi ro, công tác giám định,
đánh giá rủi ro khi khai thác. Phấn đấu định kỳ tổ chức những buổi hội thảo
chuyên đề về nghiệp vụ Bảo hiểm tại công ty, để hỗ trợ nghiệp vụ chuyên môn
cho CB - CNV trong tác nghiệp.
Quan tâm chăm lo đến đời sống tinh thần và vật chất của CB - CNV, tạo
điều kiện để an tâm công tác lâu dài.
Tiếp tục mạnh dạn thực hiện phân cấp quyền hạn,trách nhiệm cho các
trưởng phòng; khoánđịnh mức chi phí cho từng Phòng nghiệp vụ, nhằm tăng tính
chủ động trong kinh doanh.
95 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 986 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Đề tài Xây dựng các giải pháp chiến lược và biện pháp thực hiện kế hoạch tại công ty bảo hiểm Bình Dương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cho phép
nhập khẩu xe ôtô cũ đã qua sử dụng, cùng với mức sống của người dân ngày
càng cao, dự đoán số lượng xe ôtô đăng ký trên địa bàn sẽ tăng vọt trong thời
gian tới, nhất là giai đoạn từ 2006 đến 2010, qua đó, tạo điều kiện để phát triển
nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới tại Bình Dương. Song song đó, lượng xe máy (mô
tô) đăng ký trên địa bàn trở nên bão hòa, đòi hỏi công ty có những giải pháp hợp
lý để đảm bảo giữ thị phần trên địa bàn. Công ty đã xác định năm 2006 là năm
bảo hiểm xe cơ giới; Vì vậy, công ty sẽ triển khai tổ chức các chương trình
khuyến mãi, chương trình quảng cáo trên truyền hình kết hợp với một số nghiệp
vụ khác…, cũng như xây dựng biểu phí linh hoạt, có nhiều lựa chọn điều kiện
bảo hiểm, mở hệ thống dịch vụ cứu hộ tại địa bàn tỉnh Bình Dương để thu hút sự
quan tâm của khách hàng hơn.
Dự kiến cho giai đoạn 2006 đến 2010, mức tăng trưởng doanh thu bình
quân hàng năm cho xe ôtô từ 8% đến 10% và xe môtô, gắn máy từ 6% đến 7%.
Giai đoạn 2011 đến 2015, mức tăng trưởng doanh thu bình quân hàng năm cho
xe ôtô từ 7% đến 9% và xe môtô, gắn máy từ 5% đến 6%. Mức tăng trưởng bình
quân hàng năm cho nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới trong giai đoạn từ năm 2006
đến 2015 là khoảng từ 7% - 10%.
Bên cạnh đó, sẽ cố gắng kiểm soát tỷ lệ bồi thường so với doanh thu đảm
bảo dưới 40% theo quy định của Tổng công ty, qua đó góp phần giữ mục tiêu
hiệu quả chung cho công ty.
3.2.1.4. Nhóm Bảo hiểm tự nguyện con người
Nghiệp vụ bảo hiểm con người hiện nay có hơn 15 loại hình dịch vụ các
loại, là một trong những dịch vụ được Bảo Việt cung cấp đầu tiên ở Việt Nam.
Qua 20 năm triển khai các loại hình bảo hiểm con người cho thấy tuy là loại hình
bảo hiểm không phức tạp, dễ, nhanh chóng có dịch vụ mới thay thế. Bên cạnh
đó, một số loại hình bảo hiểm con người có hiệu quả kinh doanh thấp do có tần
suất rủi ro cao. Tuy nhiên bảo hiểm con người là một lĩnh vực tiềm năng vì hiện
tại công ty chưa đáp ứng hết mọi nhu cầu về bảo hiểm con người của khách
hàng, nhất là trong lĩnh vực bảo hiểm người lao động, bảo hiểm khách du lịch,
bảo hiểm người sử dụng điện… Vì vậy, cần đa dạng hóa các loại hình bảo hiểm
con người để mở rộng đối tượng sử dụng dịch vụ. Do đó, ngoài việc cải tiến các
dịch vụ bảo hiểm con người hiện tại như bảo hiểm học sinh, bảo hiểm người lao
độn… Công ty sẽ từng bước cung cấp nhiều loại hình bảo hiểm mới phục vụ cho
nhiều đối tượng khách hàng. Phấn đấu trong năm 2006, công ty sẽ triển khai
thành công dịch vụ bảo hiểm y tế tự nguyện, bảo hiểm du lịch nước ngoài.
Dự kiến cho giai đoạn 2006 đến 2010, mức tăng trưởng doanh thu bình
quân hàng năm cho bảo hiểm con người từ 10% đến 12%. Qua giai đoạn từ 2011
đến 2015, mức tăng trưởng doanh thu bình quân hàng năm đạt từ 5% đến 6%.
Bên cạnh đó, sẽ cố gắng kiểm soát tỷ lệ bồi thường so với doanh thu dưới 40%,
để đảm bảo mục tiêu hiệu quả chung cho công ty.
3.2.1.5. Nhóm Bảo hiểm hàng hóa
Hiện nay, công ty cung cấp 3 dịch vụ bảo hiểm thuộc nhóm bảo hiểm
hàng hóa, đó là: bảo hiểm hàng nhập, bảo hiểm hàng xuất, bảo hiểm hàng hóa
vận chuyển nội địa.
Thời gian qua, dịch vụ bảo hiểm hàng hóa vận chuyển nội địa có mức
tăng trưởng doanh thu và đạt hiệu quả kinh doanh cao. Tuy nhiên, bảo hiểm
hàng xuất và hàng nhập đều tăng trưởng không cao so với cùng kỳ các năm
trước, vì các mặt hàng trọng điểm mà công ty đang bảo hiểm như phân bón, thức
ăn gia súc, gạo đều giảm khối lượng xuất nhập khẩu và hao hụt khi vận chuyển
qua nhiều khâu. Khi nắm bắt được quy luật cạnh tranh trên thị trường giữa các
công ty bảo hiểm, khách hàng thường xuyên yêu cầu phải hạ phí.
Các doanh nghiệp bảo hiểm cổ phần ngoài hệ thống Bảo Việt có thế
mạnh trong khai thác, được độc quyền một số mặt hàng chủ lực do sự chi phối,
tác động từ đối tác cổ đông. Tuy nhiên, thị phần bảo hiểm hàng hóa của Bảo
Việt Bình Dương vẫn chiếm 23,6%, dẫn đầu thị trường tại Bình Dương.
Xét về tính hiệu quả, bảo hiểm hàng hóa vận chuyển nội địa và bảo hiểm
hàng xuất có hiệu quả kinh doanh cao (trên 90%); trong khi bảo hiểm hàng nhập
có tỷ lệ bồi thường so với doanh thu cao (trên 80%), nên không có hiệu quả kinh
doanh. Thống kê 3 năm gần đây, cho thấy tỷ lệ tổn thất đối với hầu hết các mặt
hàng chủ lực mang lại doanh thu lớn như phân bón, lúa mì có xu hướng tăng
mạnh và có tỷ lệ tổn thất ở mức cao. Nguyên nhân là do rủi ro tập trung vào
phương thức vận chuyển, đóng gói, giao nhận của các mặt hàng này.
Năm 2006, Bảo Việt Bình Dương cần khai thác tốt hơn nữa dịch vụ bảo
hiểm vận chuyển nội địa, do nhu cầu sẽ còn tăng nhiều trong các năm tới. Công
ty sẽ nghiên cứu đề xuất Tổng công ty mở rộng điều kiện bảo hiểm vận chuyển
nội địa để thu hút dịch vụ còn rất nhiều tiềm năng này. Ngoài ra, tập trung khai
thác các mặt hàng có tỷ lệ bồi thường thấp như xăng dầu chở rời, máy móc thiết
bị và khai thác hàng hóa tại các khu công nghiệp. Bên cạnh đó, cần kiểm soát
rủi ro, đề phòng hạn chế tổn thất, đảm bảo hiệu quả kinh doanh của công ty.
Phấn đấu kiểm soát, giữ tỷ lệ bồi thường từ 45% đến 50% so với doanh thu.
Về chỉ tiêu tăng trưởng doanh thu: phấn đấu đạt mức tăng trưởng hàng
năm từ 16% đến 20% trong giai đoạn từ 2006 đến 2010. Qua giai đoạn từ 2011
đến 2015, đạt mức tăng trưởng bình quân hàng năm khoảng 6% đến 7%.
3.2.2. Hệ thống các mục tiêu kinh tế: (xem bảng 3.3_ 3.4)
Xuất phát từ thực tiễn của công ty, trên cơ sở phân tích những điểm
mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức, và các yêu cầu phát triển, hội nhập từ đó
có thể xây dựng mục tiêu của công ty đến năm 2015 là: “Hiệu quả - Phát triển -
Tăng trưởng bền vững”, cụ thể như sau:
3.2.2.1. Mục tiêu dài hạn
+ Doanh thu khai thác phí bảo hiểm hàng năm đạt tăng trưởng bình quân
từ 9% đến 10%. Đến năm 2015 phải đạt doanh thu trên 130 tỷ đồng, chi phối từ
50% đến 55% thị phần bảo hiểm phi nhân thọ tại Bình Dương.
+ Năng suất doanh thu bình quân của mỗi cán bộ công nhân viên trên 1,3
tỷ đồng/năm.
+ Bình quân doanh thu hàng năm giai đoạn từ năm 2010 đến 2015 đạt
mức trên 100 tỷ đồng và hiệu quả đạt từ 15 đến 18 tỷ đồng/năm.
+ Có chi nhánh lớn tại các khu công nghiệp để tiện phục vụ khách hàng,
cũng như bám sát địa bàn để giữ thị phần.
+ Tham gia đầu tư vốn vào các dự án khác khi có cơ hội và điều kiện.
3.2.2.2. Mục tiêu trung hạn
+ Doanh thu khai thác phí bảo hiểm hàng năm đạt tăng trưởng bình quân
từ 9% đến 10%. Đến năm 2010 phải đạt doanh thu trên 100 tỷ đồng, chi phối từ
55% đến 60% thị phần bảo hiểm phi nhân thọ tại Bình Dương.
+ Năng suất doanh thu bình quân của mỗi cán bộ công nhân viên trên 1,2
tỷ đồng/năm.
+ Bình quân doanh thu hàng năm đạt trên 80 tỷ đồng, đạt hiệu quả từ 12
tỷ đến 15 tỷ đồng/năm.
+ Duy trì các thị trường và khách hàng hiện có. Thành lập chi nhánh tại
Khu công nghiệp Sóng Thần và Khu liên hợp để tiện phục vụ khách hàng, cũng
như bám sát địa bàn để giữ thị phần.
+ Góp vốn cùng Tổng công ty Đầu tư & Phát triển Công nghiệp xây dựng
tòa nhà Becamex Center.
+ Có trên 80% số lượng doanh nghiệp tại khu liên hợp tham gia bảo hiểm
tại Bảo Việt.
+ Tham gia đầu tư vốn vào các dự án khác khi có cơ hội và điều kiện.
+ Là doanh nghiệp bảo hiểm sẽ hoạt động theo mô hình công ty mẹ -
công ty con.
3.2.2.3. Mục tiêu ngắn hạn
+ Doanh thu khai thác phí bảo hiểm năm 2006 đạt tăng trưởng chung trên
10%. Trong năm 2006 phải đạt doanh thu trên 63 tỷ đồng, hiệu quả kinh doanh 9
tỷ đồng, chi phối từ 55% đến 60% thị phần bảo hiểm phi nhân thọ tại Bình
Dương.
+ Năng suất doanh thu bình quân của mỗi cán bộ công nhân viên trên 1,1
tỷ đồng/năm.
+ Duy trì các thị trường và khách hàng hiện có. Phát triển hệ thống đại lý
để phủ kín địa bàn, cung cấp dịch vụ đến từng đối tượng khách hàng.
+ Hoàn chỉnh phương án và mô hình hoạt động mới cho đơn vị, chuẩn bị
hội nhập WTO.
3.3. Các giải pháp thực hiện
Từ những cơ sở định hướng và mục tiêu đã đề ra từ nay đến năm 2015,
căn cứ vào khả năng và nguồn lực thực tế, công ty Bảo Hiểm Bình Dương cần
phải thực hiện các giải pháp sau:
3.3.1. Phân khúc thị trường
3.3.1.1. Định hướng thị trường và phát triển thị trường
Thị trường trọng tâm vẫn là khu vực Thị xã Thủ Dầu Một và các Huyện
Thuận An, Dĩ An, phía Nam Bến Cát, Nam Tân Uyên. Đây là địa bàn tập trung
hầu hết các khu công nghiệp; các doanh nghiệp thương mại, dịch vụ và các
Ngành công nghiệp mũi nhọn của tỉnh. Đồng thời đẩy mạnh phát triển mạng lưới
phân phối, phủ kín địa bàn còn lại, với mục đích cung cấp dịch vụ đến mọi tầng
lớp nhân dân, mọi đối tượng khách hàng. (xem phụ lục 11)
Tiếp tục tập trung bám sát tình hình kinh tế - xã•hội trên địa bàn tỉnh để
đẩy mạnh khai thác mới. Trước mắt sẽ triển khai các dịch vụ bảo hiểm Du lịch,
bảo hiểm Tiền, bảo hiểm nhà tư nhân, bảo hiểm toàn diện doanh nghiệp và
nhóm bảo hiểm trách nhiệm vào thị trường còn trống, nhất là ở các doanh
nghiệp nhỏ và khách hàng tư nhân có thu nhập cao, để có thêm khách hàng và
doanh thu. Đối với các Phòng phục vụ Khách hàng sẽ thực hiện chính sách đa
dạng hóa sản phẩm để cung cấp các dịch vụ trọn gói; Phòng quản lý Đại lý tiếp
tục bám sát địa bàn phường, xã•để đặt các điểm bán lẻ bảo hiểm xe cơ giới và
bảo hiểm con người.
Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, quảng bá về thương hiệu Bảo
Việt và các khẩu hiệu, phương châm hoạt động của Bảo Việt gắn kết với quảng
bá hình ảnh Bảo Việt Bình Dương trên các phương tiện truyền thông, phù hợp
với từng đối tượng khách hàng, đảm bảo nội dung thiết thực, hình thức quảng bá
có tác dụng tốt, hiệu quả cao với chi phí vừa phải.
3.3.1.2. Xác định khách hàng mục tiêu
- Với khách hàng truyền thống:
Trong thời gian tới sẽ giới thiệu, triển khai cung cấp thêm các nghiệp vụ
bảo hiểm như bảo hiểm trách nhiệm, BH chi phí y tế cấp cứu, bảo hiểm y tế tự
nguyện... để phát triển thêm doanh thu.
- Với khách hàng khai thác mới:
Khách hàng tổ chức là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thông qua mối quan
hệ, hoặc thông qua các kênh phân phối để cung cấp dịch vụ.
Khách hàng cá nhân, công ty cung cấp dịch vụ thông qua hệ thống đại lý
chuyên nghiệp.
3.3.2. Phát triển sản phẩm mới và chất lượng phục vụ
3.3.2.1. Phát triển sản phẩm mới
- Một sản phẩm, nhìn chung phải có nhiều điều kiện bảo hiểm phù hợp
với mỗi đối tượng để khách hàng có thể tham gia, phù hợp với khả năng của
mình. Không gò ép phải mua với quá nhiều điều kiện bảo hiểm không cần thiết.
- Xây dựng biểu phí bảo hiểm theo từng điều kiện bảo hiểm. Với hình
thức này sẽ linh hoạt hơn trong tính phí, cũng như khách hàng có nhiều lựa chọn
điều kiện bảo hiểm hơn.
- Xây dựng dịch vụ có mở rộng thêm nhiều quyền lợi bảo hiểm so với
dịch vụ cũ, nhưng không tăng phí.
Riêng bảo hiểm con người là một lĩnh vực tiềm năng, vì hiện tại chưa đáp
ứng hết mọi nhu cầu về bảo hiểm con người của khách hàng. Để tăng tính hấp
dẫn, cần cải tiến dịch vụ theo hướng sau:
- Mở rộng thêm quyền lợi bảo hiểm.
- Một loại dịch vụ nên có nhiều lựa chọn hơn cho mỗi đối tượng.
- Có thêm nhiều loại hình dịch vụ bảo hiểm phù hợp với từng nhóm đối
tượng khách hàng, từng phân khúc thị trường.
- Triển khai rộng rãi các loại hình bảo hiểm mới về con người, đảm bảo
triển khai được ít nhất 02 dịch vụ bảo hiểm mới mỗi năm.
3.3.2.2. Nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ khách hàng.
Với phương châm “Phục vụ khách hàng tốt nhất để phát triển“, công ty
Bảo hiểm Bình Dương luôn coi việc phục vụ khách hàng là nhiệm vụ trọng tâm,
được đặt lên hàng đầu. Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng thông qua công
tác đề phòng hạn chế tổn thất như trang bị các bình chữa cháy cho những khách
hàng mua Bảo hiểm Hỏa hoạn, trang bị tủ thuốc học đường và hệ thống nước
sạch cho các trường học, chương trình an toàn giao thông và hạn chế rủi ro…
- Phân khúc thị trường để đưa ra đối sách hợp lý trong việc cung cấp dịch
vụ, qua đó phân loại khách hàng để có chính sách phục vụ phù hợp hơn.
- Mở thêm những điểm bồi thường tại cơ sở, đào tạo đội ngũ giám định
nhạy bén và linh hoạt, để giảm bớt phiền toái cho khách hàng khi đến làm thủ
tục nhận tiền bảo hiểm.
- Giám định và giải quyết bồi thường cho khách hàng kịp thời, không để
xãy ra tình trạng khiếu kiện từ khách hàng.
- Chú trọng công tác giám định, đánh giá rủi ro trước và sau khi cấp đơn
bảo hiểm để đảm bảo tính chính xác, khách quan trong phục vụ khách hàng, mặt
khác để tăng cường phòng chống gian lận, trục lợi bảo hiểm, nhưng không xao
lãng chất lượng phục vụ khách hàng.
- Trong phục vụ khách hàng, công ty cần đặc biệt quan tâm đến công tác
đề phòng và hạn chế tổn thất của các doanh nghiệp có quy trình sản xuất thủ
công thô sơ, sử dụng nhân công đông, thuộc những ngành có tần suất rủi ro cao.
3.3.2.3. Tăng cường lợi thế cạnh tranh của công ty
Trong thời gian tới, thị trường bảo hiểm phi nhân thọ ở Bình Dương vẫn
tiếp tục là thị trường cạnh tranh gay gắt vì trong tương lai khi Việt Nam gia nhập
WTO và hội nhập kinh tế quốc tế sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp khác tham gia.
Tình hình kinh doanh bảo hiểm mỗi năm càng khó khăn hơn, do sức ép
cạnh tranh và chính sách “khuyến mại” của các công ty khác, bên cạnh đó là
các yêu sách, mè nheo ngày càng cao của khách hàng về các điều kiện hỗ trợ
các kinh phí, giảm phí, tiền lót tay… Bảo Việt là một doanh nghiệp nhà nước, có
sự ràng buộc về mặt pháp lý chặt chẽ hơn các công ty cổ phần, công ty BH nước
ngoài nên việc đáp ứng các nhu cầu này của khách hàng như các công ty cổ
phần sẽ khó khăn hơn. Vì vậy, trong hoạt động kinh doanh tới đây công ty cần
phải đề ra các giải pháp để tăng cường lợi thế cạnh tranh của mình như sau:
¾ Chính sách cạnh tranh
- Có cơ chế xác định phí bảo hiểm linh hoạt.
- Có hình thức giảm phí hàng năm đối với những khách hàng truyền
thống.
- Tổ chức các chương trình khuyến mại với qui mô ngày càng lớn.
- Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, bằng các hình thức mở thêm
một số dịch vụ để phục vụ khách hàng như: Triển khai dịch vụ cứu hộ miễn phí
tại Bình Dương…
- Có chính sách quản lý đại lý chuyên nghiệp có trình độ hiểu biết cao để
đẩy mạnh khai thác cung cấp dịch vụ qua hệ thống kênh phân phối đại lý.
- Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, quảng bá về thương hiệu Bảo
Việt, gắn kết với quảng bá hình ảnh Bảo Việt Bình Dương, nhất là tại các điểm
giao dịch với khách hàng.
¾ Giải pháp đối phó trong cạnh tranh
- Phân khúc thị trường theo từng nhóm đối tượng khách hàng, từ đó có
chính sách tiếp thị và quảng bá thích hợp cho từng loại hình bảo hiểm mới.
- Thường xuyên tổ chức theo dõi, đánh giá kết quả kinh doanh của công
ty, làm cơ sở để đưa ra những dịch vụ mới, phù hợp với nhu cầu của từng đối
tượng khách hàng.
- Phối hợp hài hòa giữa các Phòng nghiệp vụ trong kinh doanh, từng bước
hướng đến thực hiện cung cấp trọn gói các dịch vụ bảo hiểm trong cùng một
doanh nghiệp, chấm dứt tình trạng các nghiệp vụ xé lẻ, dễ mất khách hàng.
- Tranh thủ phát huy những thuận lợi về điều kiện tự nhiên, là địa phương
nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có nền kinh tế - xã• hội của tỉnh
nhà đang tăng trưởng cao. Bên cạnh đó, phát huy uy tín của thương hiệu Bảo
Việt là nhà bảo hiểm hàng đầu tại Việt Nam để đẩy mạnh cung cấp dịch vụ,
khai thác khách hàng mới.
- Chú trọng công tác giám định, đánh giá rủi ro trước và sau khi cấp đơn
bảo hiểm để đảm bảo tính chính xác, khách quan trong phục vụ khách hàng, mặt
khác để phòng chống gian lận, trục lợi bảo hiểm.
- Phát huy vai trò của một doanh nghiệp nhà nước để thiết lập quan hệ tốt
với các tổ chức, đơn vị chức năng từ đó tranh thủ sự hỗ trợ trong việc triển khai
cung cấp các loại hình dịch vụ bảo hiểm.
- Thường xuyên quan tâm và chăm sóc khách hàng. Tùy theo tình hình
sản xuất kinh doanh và tiềm năng của họ, trong quá trình tiếp xúc cung cấp các
loại hình dịch vụ bảo hiểm, công ty sẽ tìm cách giới thiệu thêm dịch vụ mới.
- Đổi mới không ngừng và tự hoàn thiện cung cách phục vụ khách hàng,
lề lối làm việc văn minh, nâng cao đạo đức nghề nghiệp của người cán bộ và đại
lý khai thác của Bảo Việt không những trước mà còn sau khai thác, nhất là trong
quan hệ giải quyết bồi thường phải nhanh chóng kịp thời khi khách hàng gặp rủi
ro, đồng thời, vẫn đảm bảo đúng theo quy định của Bộ Tài chính và của Tổng
công ty từ đó tạo được uy tín với khách hàng.
- Có nhiều hình thức quảng bá thương hiệu ở những vùng sâu, đảm bảo
chất lượng nội dung tuyên truyền với chi phí tương đối nhưng hiệu quả cao.
- Làm tốt công tác đề phòng hạn chế tổn thất dưới hình thức trang bị các
thiết bị, dụng cụ phòng chống rủi ro cho khách hàng. Ngoài tác dụng phòng
ngừa, hạn chế tổn thất, chính sách này gián tiếp hỗ trợ tích cực cho công tác khai
thác tiếp xúc khách hàng của công ty, giảm thiểu tổn thất, tăng cường hiệu quả
hoạt động kinh doanh.
- Chuyển đổi cơ cấu tổ chức để tăng tính linh hoạt trong cung cấp dịch vụ.
- Nghiêm chỉnh thực hiện cam kết với khách hàng cũng như những quy
định về cạnh tranh của Hiệp hội bảo hiểm. Kịp thời nắm bắt những thông tin
không đúng sự thật về Bảo Việt, báo cáo về Bảo hiểm Việt Nam xem xét có
biện pháp đối phó.
- Đề nghị Nhà nước tăng cường kiểm tra giám sát hoạt động của các nhà
bảo hiểm ở Việt Nam để tạo một sự bình đẳng trong cạnh tranh, tránh sự cạnh
tranh không lành mạnh trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm.
3.3.3. Quản trị tổ chức và đào tạo nhân lực cho tương lai
3.3.3.1. Tổ chức bộ máy hoạt động linh hoạt
Rà soát và điều chỉnh hợp lý cơ cấu tổ chức các phòng ban trong công ty,
kiện toàn tổ chức các phòng, chuyển đổi cơ cấu tổ chức để tăng tính linh hoạt
trong cung cấp dịch vụ. Mỗi một phòng chức năng là một tổ chức kinh doanh
tổng hợp, độc lập và hưởng theo doanh thu hoạt động.
Đầu năm 2006, tiến hành thành lập các văn phòng Đại diện Bảo hiểm tại
các huyện còn lại để phủ kín địa bàn. Bên cạnh đó, tăng cường hoạt động ở các
phòng Phục vụ Khách hàng, văn phòng Đại lý phi nhân thọ ở địa bàn các huyện
nhằm kịp thời nắm bắt thông tin và nhanh chóng giải quyết quyền lợi BH cho
khách hàng một cách nhanh nhất.
Thành lập chi nhánh hạch toán phụ thuộc tại khu công nghiệp với mức
phân cấp rộng hơn cấp phòng, nhằm tiện phục vụ khách hàng, cũng như bám sát
địa bàn để giữ thị phần. Từng bước tiến tới hoạt động theo mô hình công ty mẹ -
công ty con.
Tổ chức tuyển dụng và đào tạo đại lý chuyên nghiệp, bán chuyên nghiệp
để tiếp tục khai thác các nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới, BH nhà tư nhân và BH
con người.
Phân công hợp lý CB - CNV phù hợp với trình độ nghiệp vụ, nâng cao
khả năng tác nghiệp để đẩy mạnh khai thác.
Hàng năm, lập kế hoạch tuyển dụng nhân viên mới ngay từ đầu năm để
cân đối bố trí đủ người, đúng việc.
Tổ chức đào tạo đội ngũ CB - CNV để nâng cao trình độ chuyên môn
nghiệp vụ, nhằm đáp ứng xu thế phát triển và hội nhập trong giai đoạn hiện nay.
Có nhiều hình thức đào tạo cho CB - CNV để ổn định tổ chức trong hoàn cảnh
chuẩn bị cho hội nhập với các công ty Bảo hiểm phi Nhân thọ của nước ngoài và
nâng cao hiệu quả làm việc, chuyên nghiệp hóa các hoạt động. Ưu tiên đào tạo
theo hướng chuyên môn hóa cho từng CB - CNV sát theo công việc được phân
công.
Đề nghị Bảo hiểm Việt Nam thường xuyên tập huấn các chương trình,
biện pháp quản lý rủi ro của các tổ chức giám định nước ngoài cho công ty, để
nâng cao kinh nghiệm trong công tác phòng ngừa rủi ro, công tác giám định,
đánh giá rủi ro khi khai thác. Phấn đấu định kỳ tổ chức những buổi hội thảo
chuyên đề về nghiệp vụ Bảo hiểm tại công ty, để hỗ trợ nghiệp vụ chuyên môn
cho CB - CNV trong tác nghiệp.
Quan tâm chăm lo đến đời sống tinh thần và vật chất của CB - CNV, tạo
điều kiện để an tâm công tác lâu dài.
Tiếp tục mạnh dạn thực hiện phân cấp quyền hạn, trách nhiệm cho các
trưởng phòng; khoán định mức chi phí cho từng Phòng nghiệp vụ, nhằm tăng tính
chủ động trong kinh doanh.
3.3.3.2. Thực hiện tiêu chuẩn hóa trong quản lý
Tiếp tục hoàn thiện các ứng dụng công nghệ tin học vào quản lý kinh
doanh và hỗ trợ hoạt động khai thác dịch vụ bảo hiểm. Đồng thời, từng bước
nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua cung cấp và công khai hóa thông tin cho
khách hàng về kết quả giám định, giải quyết bồi thường tại các điểm giao dịch.
Thực hiện đúng tiêu chuẩn chất lượng quản lý ISO nhằm nâng cao hiệu
quả hoạt động, hội nhập kinh tế quốc te.á
Nâng cấp hệ thống mạng máy tính, các chương trình quản lý kinh doanh
bằng tin học để hoạt động quản lý kinh doanh hiệu quả hơn, cũng như phục vụ
khách hàng tốt hơn.
Cung cấp đầy đủ các phương tiện làm việc cần thiết cho tất cả các chuyên
viên bảo hiểm để nâng cao hiệu suất làm việc, mỗi một chuyên viên đều có thể
khai thác tất cả các nghiệp vụ bảo hiểm, đồng thời, cũng có khả năng giao tiếp
tất cả các lọai khách hàng cũng như các đối tác là người nước ngoài.
3.3.4. Phát triển các kênh phân phối
Bảo Việt Bình Dương là doanh nghiệp bảo hiểm duy nhất trong tỉnh có hệ
thống phân phối mạnh có thể phục vụ khách hàng mọi lúc mọi nơi, có cung cách
phục vụ khách hàng chu đáo, được khách hàng tin tưởng nhờ vào mạng lưới phục
vụ khách hàng tại các khu công nghiệp và các huyện thị được phủ kín. Tuy
nhiên, để đáp ứng tình hình cạnh tranh mới, công ty cũng cần phải đề ra các giải
pháp phát triển thêm các kênh phân phối.
3.3.4.1. Phát triển đại lý bảo hiểm
Theo chức năng nhiệm vụ, Phòng quản lý Đại lý là đầu mối chung, chịu
trách nhiệm quản lý các công việc có liên quan đến hoạt động đại lý như: Tổ
chức tuyển dụng, đào tạo, tìm nguồn khai thác, ban hành chín
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 45301.pdf