Đề tài Văn học phương tây thế kỷ XVIII (văn học ánh sáng)

Nước Anh trong thế kỷ XVIII có nhiều bước phát triển sớm hơn so với nhiều nước Tây Aâu khác

như Ðức, Pháp.Ðiều đó đã để lại nhiều dấu ấn trong văn học Anh thế kỷ XVIII.

Thời kỳ này, nước Anh không có nhiều cây đại thụ như ở Pháp, nhưng trên một số lĩnh vực khác

lại nảy nở những khía cạnh mới, có ảnh hưởng nhất định đến các quốc gia khác.

Về lịch sử, đây là thời kỳ tích lũy tư bản chủ nghĩa ở Anh. Giai cấp tư sản ở Anh ra đời sớm và

đã lớn mạnh ngay từ thế kỷ XV, với nền sản xuất công nghiệp gây ra nhiều đau khổ cho nông

dân mất đất canh tác, vì phải làm đồng cỏ nôi cừu.

Cách mạng tư sản Anh thắng lợi năm 1648 dưới vương triều Stuart. Nhưng chỉ 10 năm sau khi

nền cộng hòa được thiết lập (1649), năm 1660 dòng họ Steward lại quay về phục hồi chế độ

phong kiến vớisự lên ngôi của Charles II. Mãi đến năm 1668, giai cấp tư sản Anh mới thắng lợi

lần nữa, đưa Quận công Guillaume DOrange lên ngôi vua, thành lập chế độ quân chủ lập hiến ở

Anh.

Ðây là thời kỳ giai cấp tư sản Anh còn thể hiện được những nét tích cực của một lực lượng xã

hội tiến bộ trong việc đấu tranh chống phong kiến, đồng thời cũng bộc lộ rõ các hạn chế của nó.

Giai cấp tư sản Anh đã thỏa hiệp với chế độ phong kiến và đưa đất nước đi lên theo con đường

tư bản chủ nghĩa.

Song song với tình trạng trì trệ về chính trị và sự phát triển kinh tế nhanh chóng theo hướng tư

bản chủ nghĩa. Kinh tế Anh phát triển với một bước ngoặc lớn của sự phát triển công nghiệp

mạnh mẽ, nhưng cũng xuất hiện theo đó mối quan hệ bóc lột tăng lên. Quần chúng lao động

ngày càng bị bần cùng hóa.

pdf11 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1430 | Lượt tải: 2download
Nội dung tài liệu Đề tài Văn học phương tây thế kỷ XVIII (văn học ánh sáng), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, ông bị ra tòa và bị hình phạt trên đài bêu 3 ngày, nhưng đó lại là 3 ngày vinh quang của ông. Trong khi đó ông viết Ca ngợi đài bêu. Giai đoạn cuối đời, ông lại ngả về phía chính quyền. Defoe bước vào văn chương năm 59 tuổi, với tiểu thuyết Robinson Crusoé và sau đó nhiều tác phẩm khác như : Ðại tá Jack, Cô Rôxana, thủ lĩnh Xingleton . . . đã đưa ông đến vinh quang trong văn học. Ông được đánh giá là một trong những người đã sáng lập ra nền tiểu thuyết của Anh và cả Châu Âu. Robinson Crusoé là một tiểu thuyết kể về cuộc phiêu lưu của Robinson, một con người ưa hoạt động,ham phiêu lưu, thích đi tìm những vùng đất lạ, bất chấp gian nan nguy hiểm. Chàng bị đắm tàu trong một chuyến vượt biển đến Guineé, giạt vào một đảo hoang. Trơ trọi một mình giữa chốn hoang vu không có con người, chàng vẫn không nản lòng. Chàng vớt được một ít đồ vật: Hạt lúa mì, súng, đạn, rương đồ nghề thợ mộc . . . chàng dựng lều làm nhà, săn bắn kiếm ăn, chăn nuôi, trồng trọt, chỉ có bạn là một con vẹt và một con chó. Ðến năm thứ 25 trên đảo, chàng phát hiện có thổ dân trên đảo và họ đang chẩn bị hành hình một tù binh. Chàng cứu nạn nhân và đem về làm bạn đặt tên là Thứ Sáu. Sau đó cha của Thứ Sáu xuất hiện, cuộc sống trên đảo vui hơn. Cuối cùng, chàng giúp đở một thuyền trưởng bị bọn nổi loạn chiếm tàu. Chàng cùng Thứ Sáu trở về tổ quốc sau 28 năm 2 tháng 12 ngày sống trên hoang đảo. Robinson Crusoé là một tác phẩm kết hợp nhiều loại tiểu thuyết thịnh hành lúc bấy giờ : Du ký, tự truyện, giáo huấn, luận đề. Tác giả đã dựa vào một sự kiện có thật là một thủy thủ bị lạc vào đảo hoang ở biển Chilê năm 1705 và được giải thoát năm 1709. Từ đó ông đã xây dựng thành một tiểu thuyết ly kỳ có tầm khái quát rộng lớn, ý nghĩa sâu sắc. Có vài dấu ấn của tự truyện, so sánh với cuộc đời khá sóng gió trong xã hội của Defoe. Nhưng chủ yếu tác giả đã xây dựng một mẫu người tiêu biểu của thời đại ông: tầng lớp trung lưu với nhiều yếu tố tích cực lẫn tiêu cực đã được sàng lọc để thành một hình tượng hoàn chỉnh với những phức tạp xen lẫn nhau. Robinson là nhân vật khẳng định niềm tin của tác giả vào con người lao động, dũng cảm đối diện và chiến đấu một cách cô độc trước thiên nhiên. Tính cách đó hấp dẫn người đọc cho đến khi Robinson trở về với xã hội tư sản thì nó mới chấm dứt. Ngoài một số yếu tố không tưởng, thiếu thực tế, Robinson Crusoé là một tác phẩm hấp dẫn và có ý nghĩa giáo dục, đã được J.J.Rousseau chọn làm sách gối đầu cho nhân vật Eùmile của mình, với mục đích giáo dục cho thiếu niên tinh thần yêu lao động, rèn luyện ý chí khi đứng trước thử thách khó khăn, dũng cảm, tự lập và phát huy sáng tạo. 5. Jonathan Swift (1667 – 1745) Là một nhà văn châm biếm nổi tiếng của thời đại ông đã trải qua một thời thơ ấu vất vả khó khăn, học hành không thành đạt vì ông không thích hợp với môi trường tôn giáo và thần học. Với mãnh bằng tốt nghiệp chiếu cố, ông tìm việc làm rất vất vả, cuối cùng làm thư ký cho một nhà văn kiêm ngoại giao, sir William Temple, trong một thời gian dài.Ông có điều kiện đọc tủ sách của Sir Temlple để bổ sung kiến thức. Các tác phẩm quan trọng: Cuộc giao chiến của sách, Truyện cái thùng, Dự án về việc sử dụng phổ biến sản phẩm công nghiệp, Bức thư của người buôn vải, Dự án đơn giản nhằm ngăn con nhà nghèo trở thành gánh nặng đối với cha mẹ chúng. . .Là những tác phẩm trào phúng, mượn hình thức khôi hài để nói lên các thực trạng của xã hội Anh. Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là Gulliver du ký (Gullivers travels) thuật lại những cuộc phiêu lưu của nhân vật chính là Gulliver, lần lượt đi qua các đất nước lạ thường, trước hết là xứ sở của những người tí hon (Liliput). Chàng được vua và dân nước này tin dùng yêu mến. Tác phẩm cũng kể lại những xung đột chính trị trong nội bộ nước này, giữa đảng Gót giày cao và đảng Gót giày thấp, vàxung đột ngoại giao với đất nước Blifuscu vì sự bất đồng giữa hai giáo phái Aên trứng đập đầu to và Aên trúng đập đầu nhỏ. Chàng giúp Liliput đánh bại Blifuscu, được vua trọng đãi nhưng lại bị quần thần ghen ghét, hảm hại, phải rời Liliput và sau cùng cũng trở về được quê hương. Phần thứ hai của tác phẩm là cuộc phiêu lưu của Gulliver đến xứ sở của người khổng lồ Broodingnac. Chàng bị dân khổng lồ bắt được, bán làm xiếc và trở thành vật giải trí cho triều đình. Chàng được nhiều lần hầu chuyện vua và trao đổi về các vấn đề chính trị, luật pháp. . .Một hôm chàng bị một con chim cắp mang đi và đánh rơi giữa biển, được một chiếc tàu thủy vớt mang về quê hương. Phần ba, Gulliver đi đến đảo Laputa, là nơi mà các nhà sử học, triết gia, bác học nghiên cứu nhiều điều rồ dại, với những công trình vớ vẩn, ngu ngốc. Sang một đảo khác chàng lại gặp những thày bói và pháp sư. Chàng gọi hồn tiền nhân và được biết nhân loại đãbị lừa gạt bởi các nhà văn dối trá và hư hỏng, đã gán cho những thằng ngốc những điều không ngoan, biến kẻ gian xảo thành người trung htực, kẻ phản bội thành người lương thiện. . .Chàng lại đến một nơi mà cư dân toàn là những người bất tử và họ rất khốn khổ vì điều đó. Phần cuối cùng chàng qua xứ sở được cai quản bởi những con ngựa tốt và đạo đức, và gặp một giống người xấu xí, không phẩm giá và lương tri. Gulliver du ký mang nhiều ý nghĩa ám chỉ và phê phán xã hội Anh đương thời, và thể hiện ước mơ của tác giả về một thế giới hạnh phúc giành cho con người. Ngòi bút châm biếm đầy tài năng của Swift đã khiến ông có biệt danh là Rabelais của nước Anh IV-Văn học Ánh Sáng Ðức và Goethe (1749 1832) Johan Wolfgang Goethe sinh trưởng trong một gia đình giàu có ở thành phố Francfort năm 1749. Ông nội ông là một thợ may, nhưng cha lại học hành thành đạt, đỗ tiến sĩ luật, mua một chức trong nghị viện của thành phố. Ông ngoại là thị trưởng và là chánh án tòa án tối cao tại đây. Goethe thông minh, được học hành tử tế nhưng ông bất mãn với kiến thức nhà trường vì cho rằng nó vô bổ, lạc hậu, không phù hợp với thời đại. Năm 16 tuổi, đang học đại học Leipzic thì ông bệnh nặng, bỏ học về nhà. Sau ông học tiếp ở Strasbourg, tham gia phong trào bão táp và xung kích , sưu tầm văn học dân gian. Năm 1771 ông đỗ tiến sĩ luật, trở về Franfort làm biện hộ sư và tiếp tục nghiên cứu văn học dân gian. Tháng 5 năm 1772, thực tập tại toà án tối cao tại Vexla và gặp gỡ nàng Charlotte Buffe, vị hôn thê của một người bạn. Năm1774 cuốn tiểu thuyếtTình sầu của chàng Werther ra đời, gây chấn động cả châu Aâu. Ðó là câu chuyện về mối tình lãng mạn và tuyệt vọng của Werther, một chàng trai có học thức, đa cảm và không chịu nỗi đời sống quý tộc, nên đã trốn về một vùng quê để sống giữa thiên nhiên và những người dân bình dị.Chàng gặp Lotte, một thiếu nữ xinh đẹp, giản dị và chân thật đã chinh phục hoàn toàn trái tim và khối óc của chàng. Nhưng nàng đã hứa hôn với người khác. Chàng bỏ đi làm thư ký cho một sứ thần nhưng lại không thể chịu nỗi xã hội quý tộc thượng lưu. Trở về quê, chàng gặp lại Lotte lúc này đã là vợ của Albert. Chàng dùng súng của Albert tự sát. Quyển tiểu thuyết thể hiện chủ nghĩa duy cảm và mang nhiều tính bi kịch thông qua số phận nhân vật Werther, qua cách phản ứng của chàng với nghịch cảnh và thói tục xã hội. Goethe đồng thời cũng là một nhà thơ. Ông làm nhiều thơ và tác phẩm quan trọng nhất của ông là Faust, một vở kịch viết bằng thơ, được sáng tạo từ chất liệu truyền thuyết dân gian gồm 5 hồi, hoàn thành năm 1834. Ông đã biến một truyền thuyết mang nhiều chất kỳ ảo hoang đường thành một tác phẩm đầy chất triết lý sâu sắc về rất nhiều vấn đề: Sự trì trệ vô bổ của khoa học, triết học cũ, nỗ lực của con người đi tìm và tự hoàn thiện mình, sự phân đôi tính cách của con người. . Tinh thần nhân đạo cao cả của Goethe toát lên từ chủ đề của vở kịch, qua mối quan hệ của Faust và Méphistophèle. Faust và Méphisto là hai tính cách hoàn toàn đối lập nhau nhưng lại gặp nhau ở một điểm là cùng phủ nhận cái trật tự xã hội trước mắt. Chính từ đấy xuất hiện tình huống kịch: Faust ký giao kèo với Quỷ. Cả hai đều tin rằng mình sẽ thắng. Quỷ tin rằng có thể dễ dàng làm cho Faust mãn nguyện trong khi Faust tin vào nỗ lực vươn lên của ông, cũng như của nhân loại là không bao giờ dừng lại. Thời gian Goethe làm luật sư ở Francfort chỉ kéo dài mấy năm. Tháng 11 năm 1775, Goethe nhận lời mời của công tước K.August đến triều đình Weimar và quyết định ở lại đây. Ðây là một công quốc nhỏ bé (20.000 dân, thủ phủ 6.000 dân). Goethe được cử làm cố vấn và ủy viên hội đồng chính trị, rồi lần lượt làm giám đốc ngành mỏ, giám đốc ngành xây dựng cầu đường, làm bộ trưởng chiến tranh, sau đó làm bộ trưởng tài chính và phụ trách ngành thuế, và từ tháng giêng 1782 lên đến chức tể tướng. Thời gian nay do nhu cầu công tác, Goethe đã đi sâu nghiên cứu nhiều ngành khoa học, gặt hái được nhiều thành tựu và thực sự trở thành một nhà bác học. Ngày 22 tháng 3 năm 1832 Goethe qua đời.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfvan_hoc_phuong_tay_the_ky_xviii_2073.pdf