Thứ nhất, các quốc gia không còn tập trung thành ba nhóm chính trị như
trong thời chiến tranh lạnh, nhưng thành 7 nhóm dựa theo văn minh: Tây phương,
Chính thống giáo, Trung Quốc, Nhật Bản, Hồi giáo, Ấn Độgiáo (Hindu), Châu Mĩ
Latin, và Phi châu. Thực ra cách phân chia này cũng nhất quán với lí giải của
Henry Kissinger khi ông cho rằng hệthống quốc tếtrong thếkỉ21 sẽbao gồm ít
nhất là 6 cường quốc —Mĩ, Âu châu, Trung Quốc , Nhật Bản, Nga, và có thểcả
Ấn Độ. Tuy nhiên, Kissinger quên mất rằng các quốc gia Hồi giáo kiểm soát
nguồn dầu hỏa và đông dân cũng là một thếlực chính trịquan trọng trên thếgiới.
Cạnh tranh giữa các cường quốc này đang được thay thếbằng những xung đột văn
minh. Lần đầu tiên trong lịch sử thế giới, chính trị toàn cầu vừa là đa cực
(multipolar) mà cũng là đa văn minh.
Thứhai, nhiều thay đổi đang xảyra trên thếgiới có khuynh hướng tùy thuộc
vào văn minh. Văn minh phương Tây đã trởthành một lực lượng văn minh mang
tính áp đảo qua nhiều thếkỉ, và có lẽnó còn duy trì vịthếnày trong thếkỉsắp tới.
Tuy nhiên, một sốlực lượng khác đang phát triển và có khảnăng thay đổi cán cân
quyền lực này. Các lực lượng này bao gồm vấn đếsuy giảm dân số ởcác nước
Tây phương, sựphát triển kinh tế ởcác nước Đông Á, và sựbùng nổdân số ởcác
nước Hồi giáo.
Thứba, trong thếgiới mới này, quan hệgiữa các nhà nước từcác nền văn
minh khác nhau sẽlạnh nhạt và thường đối nghịch nhau. Trong khi các liên minh
giữa các nền văn minh có thểhình thành một cách tựphát, quan hệgiữa các nền
văn minh sẽđược diễn tiến theo mô hình cạnh tranh đểtồn tại, chiến tranh lạnh,và
hòa bình lạnh. (Cụm từ Chiến tranh lạnh xuất phát từ tiếng Tây Ban Nha, la
guerra fria, từthếkỉ13, dùng đểdiễn tảmối quan hệcủa họvới người Hồi giáo.)
14 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1252 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Đề tài Văn hóa và phát triển trong thế kỉ 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ông cho rằng hệ thống quốc tế trong thế kỉ 21 sẽ bao gồm ít
nhất là 6 cường quốc — Mĩ, Âu châu, Trung Quốc , Nhật Bản, Nga, và có thể cả
Ấn Độ. Tuy nhiên, Kissinger quên mất rằng các quốc gia Hồi giáo kiểm soát
nguồn dầu hỏa và đông dân cũng là một thế lực chính trị quan trọng trên thế giới.
Cạnh tranh giữa các cường quốc này đang được thay thế bằng những xung đột văn
minh. Lần đầu tiên trong lịch sử thế giới, chính trị toàn cầu vừa là đa cực
(multipolar) mà cũng là đa văn minh.
Thứ hai, nhiều thay đổi đang xảy ra trên thế giới có khuynh hướng tùy thuộc
vào văn minh. Văn minh phương Tây đã trở thành một lực lượng văn minh mang
tính áp đảo qua nhiều thế kỉ, và có lẽ nó còn duy trì vị thế này trong thế kỉ sắp tới.
Tuy nhiên, một số lực lượng khác đang phát triển và có khả năng thay đổi cán cân
quyền lực này. Các lực lượng này bao gồm vấn đế suy giảm dân số ở các nước
Tây phương, sự phát triển kinh tế ở các nước Đông Á, và sự bùng nổ dân số ở các
nước Hồi giáo.
Thứ ba, trong thế giới mới này, quan hệ giữa các nhà nước từ các nền văn
minh khác nhau sẽ lạnh nhạt và thường đối nghịch nhau. Trong khi các liên minh
giữa các nền văn minh có thể hình thành một cách tự phát, quan hệ giữa các nền
văn minh sẽ được diễn tiến theo mô hình cạnh tranh để tồn tại, chiến tranh lạnh, và
hòa bình lạnh. (Cụm từ Chiến tranh lạnh xuất phát từ tiếng Tây Ban Nha, la
guerra fria, từ thế kỉ 13, dùng để diễn tả mối quan hệ của họ với người Hồi giáo.)
Cái trục quan trọng nhất trên chính trị thế giới sẽ là mối quan hệ giữa Tây phương
và thế giới phi Tây phương, khi mà Tây phương cố tìm cách lợi dụng quyền lực
của mình và áp đặt các giá trị văn hóa lên các xã hội khác.
Trong thế giới mới này, nếu có va chạm thì va chạm nguy hiểm nhất sẽ xảy
ra giữa giữa các cường quốc có những nền văn minh khác nhau. Cái cội nguồn của
một va chạm như thế có thể xảy ra giữa Tây phương và Hồi giáo, hay ở một mức
độ thấp hơn, giữa Tây phương và Trung Quốc. Mối quan hệ giữa Tây phương và
hai thế lực thách thức này – Hồi giáo và Trung Quốc – sẽ còn khó khăn và đối
nghịch.
Thứ tư, xung đột giữa các sắc tộc đang lan tràn trên thế giới, và đang trở
thành một mối đe doạ cho hòa bình thế giới. Những cuộc đụng độ đẩm máu giữa
các nước trong vùng Balkans, Caucasus, Trung Á, Ấn Độ – Paskistan, và ngay cả
ở Trung Đông, cho thấy những xung đột mang tính chất địa phương nhưng hoàn
toàn có nguy cơ khuếch đại thành những cuộc chiến trang lớn dính dáng nhiều
quốc gia từ nhiều nền văn minh khác nhau.
Điều đáng chú ý là những lằn ranh xung đột này không phải phân phối một
cách ngẫu nhiên. Nó thường hay dính dáng các nước Hồi giáo và không Hồi giáo.
Một nguyên nhân quan trọng là vấn đề sinh sản gia tăng nhanh chóng ở các quốc
gia Hồi giáo, tạo ra một “thế giới trẻ phình” (giữa độ tuổi 15 và 25). Trong tương
lai gần, mối quan hệ giữa Tây phương và Hồi giáo sẽ xa lạ và gay gắt, hay thậm
chí bạo động. Về lâu về dài, tuy nhiên, sự bùng nổ dân số trong các nước Hồi giáo
sẽ còn gây ra nhiều vấn đề nan giải và nguy hiểm hơn cho thế giới.
Thứ năm, trong khi khác biệt giữa các nền văn hóa và văn minh chia cách
con người, thì những tương đồng về văn hóa và văn minh sẽ làm cho con người
gần nhau hơn, tin tưởng nhau hơn. Ngày nay, chúng ta đang chứng kiến các quốc
gia trên thế giới tụ tập với nhau thành từng nhóm kinh tế. Cái mẫu số cho sự thành
công hay thất bại của các nhóm này là văn hóa. Không những trong “mặt trận”
kinh tế, mà ngay cả trong mặt trận ý thức hệ chính trị cũng có một khuynh hướng
tương tự. Các quốc gia kết hợp với nhau qua ý thức hệ, nhưng lại xa cách nhau
qua lằn ranh văn hóa, như trong trường hợp của Nam Tư và Liên Xô ngày xưa.
Ngược lại, các quốc gia khác nhau về ý thức hệ, nhưng lại đến với nhau qua những
tương đồng về văn hóa, như trường hợp của Đông Đức và Tây Đức, hay Nam Hàn
và Bắc Hàn, và một số nước có văn hóa Khổng giáo. Càng ngày người ta càng nói
với nhau bằng ngôn ngữ văn hóa. Nga đang tập hợp một số nước theo đạo Chính
thống giáo Orthodox) thành một nhóm chúng. Các nước ở Đông Á cũng đang tích
cực tụ tập với nhau thành một thị trường chung, nhưng ngoại trừ Nhật Bản, một
nướ có văn hóa khác với Đông Nam Á châu.
Xung đột khó tránh khỏi
Có thể nói một số sự kiện trên thế giới xảy ra gần đây cho thấy thuyết xung
đột văn minh và văn hóa là một viễn ảnh có thật. Những sự kiện này gồm có:
những cuộc chiến xảy ra giữa các nhóm quốc gia khác nhau về văn minh; sự tái
thiết lập các quốc gia Âu châu theo lằn ranh văn minh; sự hình thành những thị
trường kinh tế chung từng vùng như EU (European Union), APEC, và NAFTA;
phong trào tôn giáo và chính trị ở Ấn Độ, Do Thái, Thổ Nhĩ Kì, và một số nước
khác; vấn đề di dân từ các quốc gia nghèo hơn vào các quốc gia Tây phương; hiện
tượng Trung Quốc đang trờ thành một thế lực chính trị và quân sự quan trọng trên
thế giới; sự hình thành một số quốc gia “nòng cốt” như Nam Phi và Nigeria ở Phi
Châu, Ba Tây ở Latin America; và nhất là vấn đề phát triển vũ khí hạt nhân.
Sự tái thiết lập nền chính trị quốc tế theo lằn ranh văn minh đã trở thành hiển
nhiên ở Trung Âu và Đông Âu. Qua nhiều thế kỉ, đường ranh ngăn chia các quốc
gia ở Âu châu là bức màn sắt. Ngày nay, bức màn đó đã hạ xuống, và lằn ranh văn
minh kéo dài hàng trăm cây số về hướng đông, chia cách các dân tộc theo Ki-tô
giáo La Mã một bên, các dân tộc theo đạo Hồi một bên, và đạo Chính thống một
bên khác. Áo, Thụy Điển, và Phần Lan là những quốc gia có nền văn hóa Tây
phương phải trở nên trung lập và tách ra khỏi khối Tây phương trong thời chiến
tranh lạnh. Ngày nay, các quốc gia này quay trở lại với EU và Tây phương. Ba
Lan và Tiệp Khắc đang trở thành hai thành viên của NATO và chuyển dần về
hướng EU. Ở vùng Baltics, các quốc gia ngày xưa thuộc khối Liên Xô nay cũng tự
mình sắp hàng chung với nhau theo truyền thống văn hóa Tây phương.
Ở vùng Balkans trong thời gian chiến tranh lạnh, Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kì là
những thành viên trong NATO, Bulgaria và Romania từng nằm trong khối
Warsaw, Nam Tư trung lập, và Albania từng bị cô lập nhưng có thời là bạn với
Trung Quốc. Ngày nay, Bulgaria, Serbia, và Hy Lạp đang tụ họp với nhau thành
một nhóm quốc gia mà họ gọi là "Orthodox entente." Slovenia và Croatia đang hội
nhập vào Tây Âu. Thổ Nhĩ Kì đang khôi phục lại mối quan hệ với Albanian và
Hồi giáo Bosnia. Cuộc xung đột giữa Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kì trong thời chiến tranh
lạnh bị dìm xuống, thì ngày nay lại nổi lên và đang trở thành một mối đe dọa cho
hòa bình trong vùng. Khi đề cập đến tình hình nay, Tổng thống Hy Lạp nói: “Ngày
nay, chúng ta không phải đương đầu với mối đe dọa từ phương Bắc […] Những
nước đó có cùng văn hóa và niềm tin tín ngưỡng như chúng ta. Ngày nay, chúng ta
đối mặt với mối đe doạ xảo quyệt từ phương Tây [...] từ Ki-tô giáo La Mã và Phản
thệ (Protestants).” Liên minh Âu châu, mặt khác, từ chối Thổ Nhĩ Kì. Thổ Nhĩ Kì
là một nước đang bị dằng xé vì cuộc xung đột nội bộ giữa các tướng lãnh quân sự
theo Tây phương và phong trào Hồi giáo đang lớn mạnh dần, và cuộc xung đột
này được biểu hiện bằng hành động chính trị. Thành phần Thổ Nhĩ Kì theo Hồi
giáo muốn Thổ Nhĩ Kì phải tách khỏi NATO.
Vài năm trước đây, Mĩ và Iraq đụng độ nhau, tất cả các nước Ả Rập (ngoại
trừ Kuwait), phản đối sự can thiệp quân sự của Mĩ và Anh. Tuy nhiên, Gia Nã Đại,
Úc, và Tân Tây Lan (những nướ có cùng văn hóa với Mĩ) ủng hộ Mĩ và tham
chiến. Cũng vài năm trước đây, chiến tranh giữa người Albanians (Kosovo) và
người Serbs bùng nổ. Ấn Độ và Pakistan cũng đang “gầm gừ” nhau, tranh dành
ảnh hưởng trong vùng. Thành ra, xung đột văn minh là một điều khó có thể tránh
khỏi trong tương lai chính trị thế giới.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- vanhoahoc_93__1846.pdf