Nội dung của phần báo cáo ngoài phần mở đầu và phần kết luận đợc
chia thành 3 phần chính sau:
Phần I : Khái quát chung về Công ty Thơng Mại XNK - Hà Nội
Phần II : Thực trạng công tác quản lý tiêu thụ sản phẩm hàng hoá tại
Công ty Thơng Mại XNK - Hà Nội
Phần III : Một số kiến nghị về công tác quản lý tiêu thụ sản phẩm hàng
hoá tại Công ty Thơng Mại XNK - Hà Nội
50 trang |
Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 423 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Đề tài Tổ chức công tác quản lý tiêu thụ sản phẩm hàng hoá tại Công ty Thương Mại XNK - Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thu .
G V: giá vốn.
Kết quả lợi nhuận đạt được của Công ty năm 2000-2002 được phản ánh
ở bảng dưới đây.
Kết Quả Doanh Thu Tiêu Thụ Sản Phẩm Hàng Hoá
từ năm 2000 – 2002.
STT Chỉ tiêu Năm 2000 Năm 2001 Năm 2002
1 Doanh thu thuần 892.440 970.980 1.014.930
2 Giá vốn hàng bán 865.340 940.770 982.080
3 Lãi gộp (=1-2) 27.100 30.210 32.850
4 Chi phí bán hàng 21.580 23.830 25.000
5 CFQLD N 3.800 4.170 5.200
6 LN trước thuế (= 3-4-5) 1.720 2.210 2.650
7 Thuế TNDN 698 616,5 528
8 LN sau thuế (= 6-7) 1.022 159386,5 2.122
9 Tổng CF( =2+4+5+7) 891.418 969386,5 1.012.808
10 Tỷ xuất LN/CF(=8:9) 0,001146 0,001644 0,002095
11 Tỷ xuất LN/D T(= 8:1) 0,011451 0,001641 0,002908
12 Tỷ xuất D T/CF(=1:9) 1,0011 1,0016 1,0021
Nguồn : Báo cáo kết quả kinh doanh của Công ty Thương Mại XNK - Hà Nội
Qua bảng số liệu trên cho ta thấy doanh thu của Công ty có sự chuyển
biến gia tăng. Cụ thể, doanh thu năm 2000 là 892.440 triệu đồng, năm 2001
là970.980 triệu đồng tăng 43.950 triệu đồng, và năm 2002 là1.014.930 triệu
đồng tăng 43.950 triệu đồng tương ứng 4,6% so với năm 2001. Mặt khác,
doanh thu tiêu thụ tăng đã kéo theo lợi nhuận của Công ty tăng lên một cách
rõ rệt. Cụ thể, lợi nhuận của Công ty năm 2001 tăng 571,5 triệu tương ứng
55,9 % so năm 2000, năm 2002 tăng 528,5 triệu tương ứng 33,2% so năm
2001. Điều này đã tạo điều kiện để Công ty mở rộng đầu tư kinh doanh và
Nguyễn Thị Hồng - K45E
Generated by Foxit PDF Creator â Foxit Software
For evaluation only.
Báo cáo quản lý Khoa Kinh tế Pháp chế
mạng lưới tiêu thụ. Ngoài ra còn tăng thêm ngân sách cho hoạt động xúc tiến
yểm trợ.
Qua đây cũng cho ta thấy hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty
ngày một có hiệu quả, điều đó được thể hiện ở các chỉ tiêu sau:
- Chỉ tiêu tỷ suất lợi nhuận theo chi phí, theo chỉ tiêu này khi Công ty bỏ
ra một đồng chi phí thì sẽ thu được bao nhiêu đồng lợi nhuận. Qua bảng trên
thì chỉ tiêu này từ năm 2000 đến nay đều tăng , cụ thể là năm 2000 một đồng
chi phí mà Công ty bỏ ra sẽ thu được 0,001146 đồng lợi nhuận, năm 2001 là
0,001644 đồng và đến năm 2002 lại tăng lên 0,002095 đồng. Điều này chứng
tỏ hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty ngày một có hiệu quả .
- Chỉ tiêu lợi nhuận theo doanh thu cho ta biết một đồng doanh thu sẽ
mang lại cho Công ty bao nhiêu đồng lợi nhuận. Đối với chỉ tiêu này thì từ
năm 2000 đến nay Công ty cũng khai thác được lợi nhuận ngày càng cao đối
với một đồng doanh thu thu được. Cụ thể, năm 2000 là 0,001451 đồng, năm
2001 là 0,001641 đồng và đến năm 2002 tăng lên 0,002908 đồng.
- Chỉ tiêu tỷ suất doanh thu theo chi phí phản ánh một đồng chi phí bỏ ra
sẽ mang lại cho Công ty bao nhiêu đồng doanh thu. Qua số liệu ở bảng chi ta
thấy chỉ tiêu này cũng tăng qua các năm. Cụ thể năm 2000 là 1,0011 đồng,
năm 2001là 1,0016 đồng và đến năm 2002 tăng lên 1,1021 đồng . Điều này
chứng tỏ việc khai thác đồng vốn của Công ty là ngày một có hiệu quả, kết quả
hoạt động tiêu thụ của Công ty ngày một tăng đối với một đồng chi phí bỏ ra
làm cho lợi nhuận của Công ty ngày một tăng cho phép Công ty tiếp tục đầu tư
cho hoạt động tiêu thụ sản phẩm hàng hoá đảm bảo cho quá trình sản xuất
kinh doanh của Công ty ổn định và ngày một phát triển.
Nguyễn Thị Hồng - K45E
Generated by Foxit PDF Creator â Foxit Software
For evaluation only.
Báo cáo quản lý Khoa Kinh tế Pháp chế
Phần III:
Một số kiến nghị và giải pháp chủ yếu để đẩy mạnh
công tác tiêu thụ sản phẩm hàng hoá của Công ty
I . Đánh giá chung về công tác tiêu thụ sản phẩm hàng hoá của
Công ty :
Công ty Thương Mại XNK - Hà Nội là một doanh nghiệp thuộc khối
Nhà nước do Bộ thương mại tổ chức thành lập và trực tiếp quản lý. Do đó hoạt
động kinh doanh của Công ty luôn được sự quan tâm giúp đỡ và tạo điều kiện
thuận lợi .
Trên cơ sở thuận lợi và thế mạnh từ những năm trước, đặc biệt trong ba
năm trở lại đây ( từ năm 2000 năm 2002) kết quả thực hiện chỉ tiêu kế
hoạch luôn vượt mức với tiềm năng sẵn có về cơ sở vật chất, năng lực và kinh
nghiệm của đội ngũ cán bộ công nhân viên. Trong năm 2000 Công ty đã từng
bước tháo gỡ khó khăn, tổ chức triển khai trên nhiều lĩnh vực, củng cố và mở
rộng hoạt động kinh doanh duy trì và đẩy mạnh hoạt động đầu tư xây dựng và
tiêu thụ sản phẩm hàng hoá nhờ đó mang lại kết quả thiết thực tiếp tục
khẳng định năng lực của mình trong điều kiện mới.
Trong khi đó Đảng uỷ đã chỉ đạo, lãnh đạo Công ty thực hiện tốt quy chế
dân chủ cơ sở, công khai mọi hoạt động , bám sát và quản lý toàn diện. Nhờ đó
Công ty đã nhận được sự tín nhiệm, tạo được uy tín với đối tác, củng cố lòng
tin của cán bộ công nhân viên tạo không khí phấn khởi đoàn kết thống nhất
toàn Công ty, từ đó huy động được mội tiềm năng, phát huy sức mạnh tập thể
khắc phục khó khăn hoàn thành kế hoạch được giao .
Hiện nay Công ty đã có sự kết hợp hài hoà thế hệ già có kinh nghiệm với
thế hệ trẻ nhiệt tình năng động biết coi trọng các mặt quản lý tài chính với cơ
Nguyễn Thị Hồng - K45E
Generated by Foxit PDF Creator â Foxit Software
For evaluation only.
Báo cáo quản lý Khoa Kinh tế Pháp chế
sở để từ đó đưa ra những biện pháp kịp thời khi có phát sinh đảm bảo đầy đủ
kịp thời vốn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm phát triển vốn được giao đã tạo
sự tin tưởng và nhận sự hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời của cơ quan cấp trên .
2- Khó khăn và thách thức :
Vấn đề thị trường : Công ty Thương Mại XNK - Hà Nội kinh doanh
nhiều loại sản phẩm hàng hoá : nông sản, vật tư, máy móc thiết bị. Thị trường
tiêu thụ của Công ty nằm trên nhiều khu vực trong cả nước nên việc vận
chuyển, giao thông hơi phức tạp.
Vấn đề kinh doanh: có lúc, có nơi cón chưa thực hiện tính chủ động
sáng tạo trong hoạt động kinh doanh khai thác thị trường. Trong kinh doanh
xuất nhập khẩu còn có trường hợp chưa tìm hiểu đối tác lợi dụng đưa Công ty
vào cuộc tranh chấp thương mại đã làm ảnh hưởng đến hoạt động chung.
Vấn đề quản lý: Tại một số cơ sở, nguồn nhân lực quy hoạch và đào tạo
đội ngũ cán bộ ( như vấn đề tiếp nhận, chuyển cán bộ..) chưa quy định.
Vấn đề cạnh tranh: Trong điều kiện cạnh tranh gay gắt trên thị trường
hiện nay, có cả cạnh tranh lành mạnh và không lành mạnh. Điều đó ảnh hưởng
rất nhiều đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm hàng hoá của Công ty. Hiện nay
Công ty gặp rát nhiều đối thủ cạnh tranh lớn như các Công ty kinh doanh cùng
loại sản phẩm hàng hoá của Công ty. Do đó Công ty gặp rất nhiều khó khăn
cản trở trong hoạt động tiêu thụ sản phẩm hàng hoá .
Vấn đề khách quan : do gần đây sự khủng hoảng kinh tế đã xảy ra nhiều
nước trong khu vực ảnh hưởng đến nền kinh tế nước ta có phần tăng trưởng,
song đã xảy ra tình trạng lạm phát, nền kinh tế trở nên dư thừa: cung vượt quá
cầu, cộng thêm cuộc chiến chống khủng bố trên toàn cầu do Mỹ phát động đã
ảnh hưởng rất lớn đến giá cả và hoạt động tiêu thụ của Công ty
Trong xu thế hội nhập nền kinh tế nước ta với nền kinh tế thế giới cùng với
nền kinh tế các nước trong khu vực, nước ta đã tham gia vào ASEAN, AFTA,
Nguyễn Thị Hồng - K45E
Generated by Foxit PDF Creator â Foxit Software
For evaluation only.
Báo cáo quản lý Khoa Kinh tế Pháp chế
các tổ chức kinh tế thế giới khác. Trong nội trình gia nhập AFTA đến năm
2006 thì các mặt hàng phải giảm thu thuế CEPT xuống dưới 5%, đây vừa là cơ
hội mới trong việc xuất khẩu hàng hoá ra thị trường các nước AFTA và cũng
là thách thức lớn đối với Công ty trong việc cạnh tranh với các doanh nghiệp
nước ngoài ngay trên sân nhà.
II. Định hướng phát triển của Công ty:
1. Mục tiêu:
Mục tiêu thị trước mắt: Tăng nhanh doanh số thu mua và tiêu thụ hàng
hoá, từng bước mở rộng phát triển thị trường đáp ứng kịp thời đồng bộ nhu cầu
thị trường, giảm chi phí tiêu thụ hợp lý.
Mục tiêu lâu dài: Để tồn tại và đứng vững trên thị trường Công ty
Thương mại XNK – HN đã xác định mục tiêu phấn đấu như: Tiếp tục duy trì
mở rộng thị trường, tăng cường biện pháp quản lý, thực hiện tiết kiệm nâng
cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá.
Tiếp tục các bước để thực hiện kế hoạch đầu tư và quản lý chặt chẽ mọi
hoạt động liên quan để sớm hoàn thành các hạng mục đưa vào khai thác. Tiếp
tục bồi dưỡng cho cán bộ trẻ bằng nhiều hình thức đáp ứng kịp thời nhiệm vụ
mới. Tiếp tục cải thiện hơn về đời sống vật chất và tinh thần cho người lao
động, thực hiện chương trình dân chủ hoá cơ sở vật chất nhằm xây dựng khối
đoàn kết, thống nhất toàn Công ty. Phát huy vai trò của Nhà nước trong việc
ổn định giá cả thị trường đồng thời thu được lợi nhuận và làm tròn nghĩa vụ
đối với Nhà nước.
2. Phương hướng hoạt động tiêu thụ sản phẩm hàng hoá của Công ty:
Đầu tư mở rộng mạng lưới tiêu thụ sản phẩm hàng hoá. Thành lập thêm
một số chi nhánh ở một số địa bàn quan trọng.
Tiếp tục đầu tư, tăng ngân sách cho việc xúc tiến hoạt động tiêu thụ của
Công ty, xây dựng hỗ trợ các sản phẩm hàng hoá mà Công ty kinh doanh trên
thị trường, tăng khả năng cạnh tranh đối với các đơn vị kinh doanh khác.
Nguyễn Thị Hồng - K45E
Generated by Foxit PDF Creator â Foxit Software
For evaluation only.
Báo cáo quản lý Khoa Kinh tế Pháp chế
Tiếp tục đào tạo nâng cao bồi dưỡng chuyên môn tay nghề cho cán bộ công
nhân viên toàn bộ Công ty.
3. Kế hoạch, mục tiêu phấn đấu năm 2003:
Trên cơ sở nghiên cứu thị trường, kết quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm
hàng hoá các năm trước, Công ty đã xây dựng chỉ tiêu kế hoạch năm 2003 như
sau:
Bảng số liệu kế hoạch mục tiêu phấn đấu năm 2003
Chỉ tiêu Đơn vị tính Mục tiêu phấn đấu
Năm 2003
Chỉ tiêu pháp lệnh triệu đồng 15.930
Số phải nộp năm nay triệu đồng 15.930
Chỉ tiêu hướng dẫn triệu đồng 1.685.325
Tổng doanh thu triệu đồng 1.685.325
Giá trị tổng sản lượng Tấn 97.805
Sản lượng hiện vật Tấn 101.224
Kim ngạch XNK 1000 USD 967.420
Lợi tức triệu đồng 3.512
Trích khấu hao cơ bản triệu đồng 1.014
Đầu tư xây dựng cơ bản triệu đồng 2.692
Thu nhập bình quân/ Nghìn đồng 1.050
người/tháng
Nguồn: kế hoạch mục tiêu của Công ty Thương Mại XNK - Hà Nội
Trên đây là một số mục tiêu kế hoạch của Công ty.Trong điều kiện hiện
nay Công ty đang tập trung mọi nguồn lực để thực hiện kế hoạch này.
III. Một số giải pháp đẩy mạnh tốc độ hoạt động tiêu thụ sản phẩm
hàng hoá của Công ty Thương Mại XNK - Hà Nội :
1. Tổ chức áp dụng chiến lược Marketing và hoạt động nghiên cứu
thị trường
Để hoạt động tiêu thụ sản phẩm hàng hoá cũng như hoạt động kinh
doanh đạt hiệu quả cao, hoạt động điều tra tiêu thụ có ảnh hưởng rất lớn đến
các quyết định về chiến lược, kế hoạch tiêu thụ sản phẩm hàng hoá của Công
Nguyễn Thị Hồng - K45E
Generated by Foxit PDF Creator â Foxit Software
For evaluation only.
Báo cáo quản lý Khoa Kinh tế Pháp chế
ty. Do đó điều tra và nghiên cứu tiêu thụ có vai trò hết sức quan trọng ngay từ
khi bắt đầu đi vào hoạt động kinh doanh hay trong suất quá trình kinh doanh.
Hiện nay công tác điều tra nghiên cứu thị trường chủ yếu là do phòng kế
hoạch tiêu thụ đảm nhận kết hợp với các thông tin đơn đặt hàng từ các khách
hàng cung cấp cho Công ty. Công ty chưa có phòng Marketing riêng biệt đảm
nhận công tác điều tra thị trường, đảm nhận các hoạt động xúc tiến hỗ trợ các
hoạt động tiêu thụ. Hơn nữa, thị trường của Công ty rộng lớn do đó việc điều
tra nghiên cứu tiêu thụ đòi hỏi phải có nguồn lực hợp lý chuyên làm các
nhiệm vụ trong lĩnh vực Marketing. Đặc biệt là việc thu nhập thông tin phản
hồi từ phía khách hàng về giá cả , dịch vụ của Công ty như: Thông tin về giá,
dịch vụ, sản phẩm hàng hoá của đối thủ cạnh tranh trên thị trường .
Để làm tốt công tác nghiên cứu thị trường, hàng năm Công ty phải lập
kế hoạch, xác định mục tiêu cụ thể, phương pháp, chuẩn bị nhân sự, dự trù
ngân sách, thực hiện đánh giá kết quả công tác nghiên cứu thị trường .
2. Phát triển mạng lưới tiêu thụ sản phẩm hàng hoá hợp lý:
Công ty Thương Mại XNK - Hà Nội có thị trường tiêu thụ rộng lớn
không những trong nước mà vượt ra cả nước ngoài, đơn vị chi nhánh của Công
ty nằm rải rác, chủ yếu là các tỉnh Miền bắc, việc sử dụng các kênh phân phối
mạng lưới tiêu thụ của Công ty là hợp lý. Song vấn đề quan trọng là làm sao
phải lựa chọn được các phần tử, kênh phân phối một cách tối ưu nhất. Hơn
nữa, việc điều phối dòng hàng hoá vào kênh, dòng vận động hàng hoá trong
kênh thuận tiện kịp thời nhanh chóng, tránh qua nhiều khâu trung gian đảm
bảo chi phí vận chuyển thấp nhất .
Trong những năm tới Công ty cần mở rộng các phần tử trong kênh tiêu
thụ bao gồm các lực lượng kinh doanh bởi đây là các phần tử có khả năng tiêu
thụ tốt do khách hàng có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động tiêu thụ hàng
hoá. Để đạt được như vậy, Công ty phải có những chính sách giành cho họ
những lợi ích nhất định để lôi kéo họ tiêu thụ sản phẩm hàng hoá .
Nguyễn Thị Hồng - K45E
Generated by Foxit PDF Creator â Foxit Software
For evaluation only.
Báo cáo quản lý Khoa Kinh tế Pháp chế
3. Tổ chức đaò tạo nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ công nhân viên,
phổ biến kiến thức liên quan đến tiêu thụ sản phẩm hàng hoá :
Trong cơ chế thị trường ngày nay, tiêu thụ sản phẩm hàng hoá ngày càng
trở lên khó khăn mặc dù có sản phẩm hàng hoá tốt, giá rẻ cũng cần phải có
những người kinh doanh giỏi biết lôi kéo khách hàng về phía mình, năng động
sáng tạo trong giao tiếp, xử lý tình huống. Do đó thông tin phải nâng cao chất
lượng tuyển chọn, đào tạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ công
nhân viên làm trong lĩnh vực tiêu thụ sản phẩm hàng hoá . Đồng thời cũng
phải có chính sách khuyến khích vật chất cho nhân viên . Tuy nhiên Công ty
phải hoạch định thành chiến lược phát triển nguồn nhân lực lâu dài.
Để đạt được hiệu quả trong công tác đào tạo, hàng năm Công ty phải
thường xuyên tổ chức đào tạo huấn luyện tại công ty hoặc cử đi học tại các
trường, các đơn vị khác. Để thực hiện được công tác này Công ty phải có
nguồn ngân sách nhất định để trợ cấp cho cán bộ công nhân viên được đào
hoặc những người tham gia huấn luyện đào tạo. Đồng thời có chính sách
khuyến khích cán bộ công nhân viên như tăng lương, thưởng sau khi họ được
đào tạo.
4. Hoàn thiện chiến lược và kế hoạch tiêu thụ sản phẩm hàng hoá :
Chiến lược tiêu thụ sản phẩm hàng hoá giúp cho Công ty có hướng đi
đúng đắn trong hoạt động tiêu thụ sản phẩm hàng hoá. Việc xây dựng chiến
lược tiêu thụ sản phẩm hàng hoá, thị trường cụ thể sẽ giúp cho Công ty có
những chính sách đúng đắn. Sự ứng biến kịp thời với sự biến đổi thị trường
chính sách của Nhà nước, những động thái của đối thủ cạnh tranh.
Hoàn thiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm hàng hoá cụ thể đối với từng loại
sản phẩm hàng hoá, thị trường, thời điểm cụ thể cho công tác tập trung nguồn
lực vào nhừng thời điểm nhất định để đạt hiệu quả cao nhất .
Dự kiến xây dựng các phương án tiêu thụ sản phẩm hàng hoá cho từng
điều kiện , tình huống cụ thể . Như vậy khoi có tình huống này xảy ra Công ty
Nguyễn Thị Hồng - K45E
Generated by Foxit PDF Creator â Foxit Software
For evaluation only.
Báo cáo quản lý Khoa Kinh tế Pháp chế
có sẵn phương án để kịp thời thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm hàng hoá
có hiệu quả cao nhất trong từng trường hợp cụ thể. Các phương án dự kiến cho
từng tình huống này gồm:
- Giá cả
- Khối lượng
- Phương án về kênh tiêu thụ
- Hoạt động xúc tiến yểm trợ cho hoạt động tiêu thụ .
Trong những năm qua Công ty đã thực hiện tốt công tác xây dựng và
thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm hàng hoá. Trong thời gian tới Công ty
phải thực hiện tốt hơn nữa công tác này cụ thể cho từng tháng, quý, năm.
Trên đây là một số biện pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ hàng
hoá của Công ty Thương Mại XNK - Hà Nội, song để thực hiện có hiệu quả
yêu cầu có điều kiện thực hiện cụ thể.
IV – Một số ý kiến nhằm thực hiện và hoàn thành công tác quản lý tiêu
thụ sản phẩm hàng hoá của Công ty Thương Mại XNK - Hà Nội :
1/ Nhận xét chung :
Nhìn chung sau nhiều năm hoạt động Công ty đã đạt được nhiều kết quả
quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như trong nhiều công tác
khác. Tuy vậy vẫn còn một số vấn đề cần nghiên cứu xem xét và rút kinh
nghiệm từ đó có kế hoạch phù hợp, phát huy những lợi thế, khắc phục khó
khăn thực hiện hoàn thành kế hoạch.
Bước vào thực hiện kế hoạch năm 2002 với xu thế hội nhập kinh tế quốc
tế đã tạo điều kiện thuận lợi, song chúng ta cũng phải đương đầu với khó khăn
thử thách mới đặc biệt là sự ảnh hưởng của cuộc chiến khủng bố trên phạm vi
toàn cầu đã làm thay đổi nhịp độ cung cầu dẫn đến sự biến động về giá cả sản
phẩm hàng hoá nguyên vật liệu như : điện tử, điện lạnh, lương thực thực phẩm,
máy móc thiết bị xây dựng, xe máy, các sản phẩm nông sản và hải sản
rừngảnh hưởng đến quá trình tiêu thụ hàng hoá ở trong và ngoài nước. Bên
Nguyễn Thị Hồng - K45E
Generated by Foxit PDF Creator â Foxit Software
For evaluation only.
Báo cáo quản lý Khoa Kinh tế Pháp chế
cạnh đó, do ảnh hưởng của thiên tai lũ lụt vẫn liên tiếp sẩy ra trong nước ở cả 3
miền cộng với sự biến động tăng liên tục của tỷ giá ngoại tệ so với đồng Việt
Nam gây nhiều khó khăn cho hoạt động kinh doanh của Công ty .
Trước tình hình đó, được sự chỉ đạo của cấp trên Công ty Thương Mại
XNK - Hà Nội đã tập trung chỉ đạo rà soát trên từng mặt hoạt động . Nhờ đó
tuy có sự biến động song Công ty vẵn đảm bảo duy trì tốt các hoạt động thực
hiện hoàn thành kế hoạch mà Nhà nước giao phó đưa Công ty ngày càng phát
triển và chiếm một vị trí quan trọng trong nền kinh tế.
2/ Một số ý kiến nhằm hoàn thành hơn nữa công tác tiêu thụ sản phẩm
hàng hoá :
2.1. Về phía Nhà nước :
Với xu thế hội nhập kinh tế, các sản phẩm hàng hoá của Công ty rất có
nhạy cảm trong con mắt của khách hàng về chất lượng, hình thức, mẵu mã và
uy tín đối với khách hàng. Do vậy nhà nước cần phải có chính sách quản lý thị
trường cụ thể giúp cho Công ty bảo vệ quyền lợi của mình trong công bằng và
cạnh tranh lành mạnh chống vi phạm pháp luật. Xử lý nghiên minh các trường
hợp vi phạm pháp luật gây rối thị trường .
Đối với chính sách tín dụng ngân hàng : Nhà nước cần có chính sách tài
chính tín dụng ngân hàng hợp lý tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được vay
vốn đầu tư thuận tiện. Đó chính là cho phép doanh nghiệp tận dụng được cơ
hội thuận lợi trên thị trường.
Ngoài ra, Nhà nước cần có chính sách quản lý giá, kịp thời điều chỉnh
khi lạm pháp hoặc giảm pháp sảy ra thông qua kiểm soát giá trên thị trường ,
có biện pháp kích cầu hợp lý thông qua chính sách thuế, trợ giá, bù lỗ hỗ trợ
cho Công ty khi cần thiết .
2. 2. Về phía Công ty Thương Mại XNK - Hà Nội :
Để thực hiện một số giải pháp, nhiệm vụ đã đề ra. Công ty cần có điều
kiện nhằm hoàn thành công tác tiêu thụ sản phẩm hàng hoá. Cụ thể:
Nguyễn Thị Hồng - K45E
Generated by Foxit PDF Creator â Foxit Software
For evaluation only.
Báo cáo quản lý Khoa Kinh tế Pháp chế
* Về kinh doanh :
- Trên cơ sở giám sát các mục tiêu kế hoạch được giao, cần nắm bắt kịp
thời tịnh hình thị trường tropng và ngoài nước để mở rộng các hoạt động sản
xuất kinh doanh nâng cao khả năng hội nhập trong điều kiện mới .
- Đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh cung ứng tiêu thụ vật tư , hàng
hoá, máy móc thiết bị, mở rộng các hoạt động cũng như tiếp nhận vận chuyển
hàng hoá, các hợp đồng chuyển giao công nghệ dưới dạng “ chìa khoá giao
tay” .
- Tìm kiếm khách hàng dưới nhiều hình thức như tìm kiếm thông tin về
thị trường và đối tác trên mạng Internet, duy trì hoạt động tiếp xúc thường
xuyên với khách hàng nhất là với các đơi vị trong Công ty để nắm bắt thông
tin về đầu tư kinh doanh để từ đó có cơ hội tham gia vào các gói thầu cung cấp
vật tư máy móc thiết bị, dây chuyền sản xuất để vừa đẩy mạnh hoạt động kinh
doanh vừa nâng cao năng lực về đấu thầu .
* Về công tác quản lý :
Công ty cần tăng cường hơn nữa các biện pháp chính sách, giám sát
hàng hoá và giám sát các chi phí. Đặc biệt trong khâu tiêu thụ nhằm hạn chế
sự lạm dụng và thất thoát vốn, đồng thời tích cực thu hồi vốn và xử lý công nợ
tồn đọng. Quản lý bố trí đào tạo độ ngũ cán bộ CNV thực hiện tốt hoạt động
về dân chủ hoá, công khai các hoạt động nhằm phát huy nhân tố con người và
năng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh chung.
Dưới sự chỉ đạo của Đảng uỷ phôi hợp với tổ chức công đoàn tập hợp sức
mạnh của khối đoàn kết, động viên được toàn thể cán bộ CNV tham gia tích
cực vào phong trào thi đua lao động sản xuất kinh doanh .
Nguyễn Thị Hồng - K45E
Generated by Foxit PDF Creator â Foxit Software
For evaluation only.
Báo cáo quản lý Khoa Kinh tế Pháp chế
Kết luận
Trong cơ chế thị trường hiện nay, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp diễn
ra khốc liệt, hoạt động quản lý tiêu thụ sản phẩm hàng hoá gắn liền với mọi
hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Doanh nghiệp càng tiêu thụ
được nhiều sản phẩm hàng hoá thì càng có điều kiện để tái sản xuất mở rộng.
Mặt khác, qua hoạt động tiêu thụ mới có thể đánh giá được kết quả hoạt động
sản xuất kinh doanh tiếp theo, tiến hành các hoạt động đầu tư hay có thể là
điều kiện để thu hút vốn từ bên ngoài. Như vậy hoạt động tiêu thụ thực sự là
yếu tố quan trọng đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào.
Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động quản lý tiêu thụ, ngay từ
khi thành lập Công ty đến nay Công ty Thương Mại XNK - Hà Nội đã và đang
tích cực đưa ra các giải pháp thúc đẩy hoạt động tiêu thụ, từng bước tháo gỡ
khó khăn và vươn lên khẳng định mình trên thị trường. Công ty đã không
ngừng đầu tư vốn, tổ chức sắp xếp kinh doanh, đào tạo bồi dưỡng nâng cao
chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề cho cán bộ CNV trong Công ty. Kết hợp với
hoạt động tổ chức tiêu thụ sản phẩm hàng hoá. Từ đó Công ty đã đạt được kết
quả cao trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Hoạt động tiêu thụ sản phẩm
hàng hoá của Công ty không những đã đạt được hiệu quả cao giúp Công ty mở
rộng sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường thu lợi nhuận mà còn giúp bình
ổn giá cả thị trường và giữ vững được vai trò của một doanh nghiệp Nhà nước
trong cơ chế thị trường.
Qua quá trình nghiên cứu lý luận và thực trạng công tác tiêu thụ sản phẩm
hàng hoá tại Công ty Thương Mại XNK - Hà Nội, được sự giúp đỡ hướng dẫn
của thầy giáo: Trần Hoàng Long, cùng các cô chú, anh chị trong Công ty nơi
em thực tập và qúa trình nghiên cứu tài liệu em đã phân tích và nêu ra những
mặt đạt được , các điều kiện thuận lợi, những cơ hội cũng như những khó khăn
và các vấn đề còn tồn tại trong công tác quản lý tiêu thụ của Công ty. Từ đó
Nguyễn Thị Hồng - K45E
Generated by Foxit PDF Creator â Foxit Software
For evaluation only.
Báo cáo quản lý Khoa Kinh tế Pháp chế
đã mạnh dạn nêu ra một số kiến nghị chủ yếu nhằm khắc phục hạn chế về phía
Công ty cũng như về phía Nhà nước để giúp Công ty tháo gỡ các khó khăn
trong khâu tiêu thụ của mình. Bên cạnh đó em cũng đưa ra một số giải pháp
nhằm đẩy mạnh tốc độ hoạt động tiêu thụ sản phẩm hàng hoá của Công ty. Em
hy vọng rằng các đề xuất của em góp phần tích cực giúp Công ty đẩy mạnh
công tác quản lý tiêu thụ và từ đó có thêm sức mạnh để nâng cao hiệu quả kinh
doanh, ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong nền kinh tế thị trường .
Với kiến thức của một sinh viên thực tập em đã cố gắng học hỏi kinh
nghiệm thực tế về hoạt động tiêu thụ sản phẩm hàng hoá của Công ty cùng với
những ý kiến của mình để hoàn thành chuyên đề quản lý. Em kính mong được
sự bổ xung góp ý của thầy giáo: Trần Hoàng Long cùng các cô chú, anh chị
nơi Công ty em thực tập để báo cáo của em được hoàn thiện hơn nữa.
Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo đã truyền đạt
giảng dạy kiến thức cho em trên giảng đường, sự giúp đỡ hướng dẫn thực tập
của thầy giáo: Trần Hoàng Long cùng toàn thể các cô chú, anh chị đang công
tác tại Công ty Thương Mại XNK - Hà Nội nơi em thực tập.
Hà Nội ngày 30 tháng 8 năm 2003.
Nguyễn Thị Hồng - K45E
Generated by Foxit PDF Creator â Foxit Software
For evaluation only.
Báo cáo quản lý Khoa Kinh tế Pháp chế
Danh sách tài liệu tham khảo
1/ Giáo trình Marketing của trường Đại Học Thương Mại.
2/ Quản trị Marketing của nhà suất bản thống kê 1997.
3/ Giáo trình kinh tế của trường Cao Đẳng Kinh Tế Kỹ Thuật Công Nghiệp I.
4/ Giáo trình quản trị doanh nghiệp của trường Cao Đẳng Kinh Tế Kỹ Thuật
Công Nghiệp I.
5/ Tạp chí Thương Mại – Kinh tế phát triển – Giá cả thị trường.
6/ Tài liệu nội bộ Công ty Thương Mại XNK - Hà Nội :
- Quyết định thành lập Công ty .
- Điều lệ Công ty .
- Báo cáo tài chính, kết quả kinh doanh năm 2000, 2001, 2002.
- Báo cáo lao động thu nhập năm 2000, 2001, 2002.
- Thống kê cán bộ công nhân viên năm 2000, 2001, 2002.
- Báo cáo tổng kết công tác năm 2002 và nhiệm vụ kế hoạch năm 2003.
Nguyễn Thị Hồng - K45E
Generated by Foxit PDF Creator â Foxit Software
For evaluation only.
Báo
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- de_tai_to_chuc_cong_tac_quan_ly_tieu_thu_san_pham_hang_hoa_t.pdf