Họ biết rõ những khó khăn và nhu cầu của mình;
Họ quản lý nguồn tài nguyên như đất đai, nguồn nước, các yếu tố đầu vào khác tại địa phương;
Kỹ năng, truyền thống, kiến thức và năng lực của họ là tiềm năng chính để phát triển; và
Sự cam kết của họ là sự sống còn của các chương trình phát triển
23 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1220 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Đề tài Tiếp cận vấn đề lập kế hoạch có sự tham gia, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Copyright @ by Nguyen Quang Phuc - HCE * TIẾP CẬN VẤN ĐỀ LẬP KẾ HOẠCH CÓ SỰ THAM GIA Tại sao phải lập kế hoạch? Kế hoạch là gì? Cộng đồng là gì? Tại sao phải dựa vào cộng đồng? Làm thế nào để lập kế hoạch phát triển kinh tế xã hội các cấp: Thôn-Xã-Huyện? Copyright @ by Nguyen Quang Phuc - HCE * Tại sao phải lập kế hoạch? Ý tưởng và mong muốn là vô hạn Nguồn lực có hạn Lập kế hoạch là để xác định: Làm gì? Ai làm? Khi nào làm? Khi nào kết thúc? Mục tiêu là gì? Phương pháp? ... Copyright @ by Nguyen Quang Phuc - HCE * Kế hoạch là gì? Kế hoạch là thiết kế trước các bước đi cho hoạt động tương lai để đạt được mục tiêu đã xác định thông qua việc sử dụng tối ưu các nguồn lực đã có và sẽ được khai thác Copyright @ by Nguyen Quang Phuc - HCE * Cộng đồng là gì? "Cộng đồng" chúng ta ý nói tất cả người dân sống trong một khu vực nông thôn cụ thể - đa số và thiểu số, người già và trẻ, đàn ông và đàn bà, người giàu và người nghèo… Copyright @ by Nguyen Quang Phuc - HCE * Tại sao phải dựa vào cộng đồng? Vì phát triển là một quá trình thay đổi có chủ ý, nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương Lập kế hoạch phát triển KT-XH là CHO người dân Copyright @ by Nguyen Quang Phuc - HCE * Cộng đồng là cơ sở lập kế hoạch, vì: Họ biết rõ những khó khăn và nhu cầu của mình; Họ quản lý nguồn tài nguyên như đất đai, nguồn nước, các yếu tố đầu vào khác tại địa phương; Kỹ năng, truyền thống, kiến thức và năng lực của họ là tiềm năng chính để phát triển; và Sự cam kết của họ là sự sống còn của các chương trình phát triển Copyright @ by Nguyen Quang Phuc - HCE * Lập kế hoạch có sự tham gia? Thực hiện chủ trường: dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra Huy động tối đa các nguồn lực trong dân Xác định chính xác vấn đề và giải pháp Phát huy tính dân chủ Nâng cao nhận thức của người dân Kết nối ý tưởng và thực tiễn giữa các cấp Copyright @ by Nguyen Quang Phuc - HCE * Nguyên tắc thực hiện Nguồn lực, nhu cầu, sáng kiến, sự tham gia của người dân phải thể hiện trong kế hoạch Người dân tham giá đánh giá các giải pháp và xếp hạng ưu tiên Nhiều thành phần kinh tế tham gia Người dân cần đánh giá năng lực của các tổ chức và cán bộ điều hành Cán bộ chỉ thực hiện vai trò hướng dẫn, khuyến khích, không được làm thay hay áp đặt Copyright @ by Nguyen Quang Phuc - HCE * Chu trình VDP/CDP Copyright @ by Nguyen Quang Phuc - HCE * [1] Chuẩn bị và lập kế hoạch định hướng1.1 Chuẩn bị Họp xã có sự tham dự của các thôn để tuyên truyền về dự án/chương trình Công bố tiến trình lập kế hoạch thôn/xã Thành lập nhóm xây dựng và quản lý CDP để hỗ trợ các thôn, xã trong việc thực hiện và giám sát VDP/CDP Nhóm CDP gồm lãnh đạo xã, thôn, đại diện huyện Đánh giá và xác định nhu cầu tập huấn cho nhóm CDP Copyright @ by Nguyen Quang Phuc - HCE * 1.2 Thu thập thông tin Xác định nguồn thông tin nào cần thu thập Thu thập ở đâu? Ai thực hiện? Thời gian bắt đầu, kết thúc Phương pháp tổ chức thực hiện Phân loại và xữ lý thông tin Copyright @ by Nguyen Quang Phuc - HCE * 1.3 Kế hoạch định hướng UBND Huyện cung cấp cho xã thông tin về sự hỗ trợ của các tổ chức, các dự án Nhóm CDP phải nghiên cứu và chuẩn bị để thực hiện công việc phân công Bao gồm nhiều lĩnh vực, nội dung hỗ trợ, quy mô đầu tư? Kế hoạch phải cô đọng và dễ hiểu Copyright @ by Nguyen Quang Phuc - HCE * Mẫu kế hoạch định hướng Copyright @ by Nguyen Quang Phuc - HCE * [2] Lập kế hoạch phát triển thôn Đây là bước phức tập nhất trong chu trình VDP/CDP vì: Nhóm CDP thông báo cho bà con trong thôn về những quy định, kế hoạch, chương trình/dự án Thu thập thông tin cơ bản của thôn Người dân thảo luận tình hình của thôn, vấn đề, nguyên nhân, giải pháp Tổ chức đối thoại giữa thôn và nhóm CDP Copyright @ by Nguyen Quang Phuc - HCE * Các hoạt động cụ thể Họp thôn, thành lập nhóm làm việc VDP Thành phần: lãnh đạo thôn, có nam/nữ, có kiến thức và kinh nghiệm, đại diện các nhóm mục tiêu Số lượng: từ 10-15 thành viên Thống nhất lịch làm việc Đánh giá tình hình thôn bằng PRA Tổng hợp kết quả Xây dựng đề xuất kế hoạch phát triển VDP Copyright @ by Nguyen Quang Phuc - HCE * Các hoạt động cụ thể Nhóm làm việc VDP đánh giá thôn (PRA) Thu thập thông tin về thôn Tổ chức cho bà con thảo luận để xác định: điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức, các hoạt động ưu tiên, nguyên nhân của vấn đề, giải pháp Thảo luận riêng cho từng lĩnh vực Kết quả: đưa ra 1 danh sách các hoạt động ưu tiên (max: 3, min: 1) cho 1 lĩnh vực Copyright @ by Nguyen Quang Phuc - HCE * Các hoạt động cụ thể Lập đề xuất VDP Do nhóm làm việc VDP thực hiện Lập biểu kế hoạch thôn (theo mẫu) Chuẩn bị trên giấy Ao và giấy thường Họp thôn để thảo luận đề xuất VDP Hoàn chỉnh kế hoạch đề xuất VDP Trình bày trên giấy A4, gửi UBND xã, lưu tại thôn Ghi đề xuất lên A0, trưng bày tại nhà thôn Copyright @ by Nguyen Quang Phuc - HCE * Biểu đề xuất VDP Copyright @ by Nguyen Quang Phuc - HCE * [3] Lập kế hoạch phát triển xã (CDP)(Chủ yếu là tổng hợp từ VDP) Copyright @ by Nguyen Quang Phuc - HCE * Cấu trúc của bản đề xuất Trang bìa Các thông tin cơ bản của xã Vị trí, dân số, lao động, thu nhập Đất đai, điều kiện tự nhiên, kinh tế-xã hội… Biểu hoạt động cấp xã Bảng kế hoạch hoạt động Kế hoạch tài chính Phụ lục (nếu có) Copyright @ by Nguyen Quang Phuc - HCE * Biểu kế hoạch tài chính Copyright @ by Nguyen Quang Phuc - HCE * [4] Phê duyệt và phản hồi Copyright @ by Nguyen Quang Phuc - HCE * {5} Thực hiện và giám sát UBND xã và BQL thôn phải chịu trách nhiệm thực thi và giám sát VDP/CDP Lập kế hoạch thực hiện và giám sát Lập các hợp đồng cho các nhà thầu cung cấp dịch vụ (nếu cần thiết) Copyright @ by Nguyen Quang Phuc - HCE * {6} Đánh giá
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 2_lap_ke_hoach_thon_xa.ppt