- Nhà trường, tổ chuyên môn cần có những chuyên đề, thảo luận về sử dụng BĐTD và xây dựng thư viện BĐTD để GV và HS có thể khai thác, sử dụng.
Trên đây là một số ý kiến của tôi, kính mong các cấp lãnh đạo nghiên cứu và xem xét để đề tài được áp dụng rộng rãi nhằm thực hiện tốt mục tiêu đổi mới giáo dục và giảng dạy bộ môn đạt hiệu quả cao.
36 trang |
Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1197 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Đề tài Sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học sinh học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trái vào biểu tương Select rồi đưa ra màn hình, lúc này chuột biến thành hình dấu +, rê chuột thành khung hình chữ nhật vào nơi ta định cắt, nháy chuột phải vào vùng vừa cắt chọn Copy (hoặc ấn Ctrl + C) để dán phần ảnh đó sang PowerPoint. Trong trường hợp ảnh có nhiều phần trắng che lấp các ảnh khác ta dùng chức năng Order để sắp xếp các lớp ảnh trong PowerPoint.
- Cách 2: Sau khi hoàn thành xong BĐTD các thầy cô có thể dùng chức năng ẩn hiện nhánh có trực tiếp tại phần mềm.
Nháy vào đây để ẩn (hiện) các nhánh.
Ví dụ: Củng cố bài “Hệ sinh thái” Sinh học 12, tôi đã dùng như sau:
GV: Vừa rồi chúng ta đã cùng tìm hiểu các nội dung kiến thức trong bài Hệ sinh thái. Bây giờ các em hãy trình bày những kiến thức trọng tâm đã được học. GV đưa từ khóa Hệ sinh thái trên máy chiếu.
? Bài Hệ sinh thái chúng ta tìm hiểu mấy nội dung kiến thức? Đó là những nội dung nào?
HS đứng tại chỗ trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung (nếu cần)
GV đưa ra những nội dung trên máy chiếu
? Nêu khái niệm hệ sinh thái.
? Nêu thành phần, cấu trúc của hệ sinh thái
? Nêu các kiểu hệ sinh thái
GV cho hiệu ứng ra hai nhánh tiếp theo sau khi HS đã phát biểu
GV đưa lần lượt các nội dung kiến thức.
Hệ thống kiến thức bài học
Hệ sinh thái
Khi trình bày ví dụ với các thầy cô như vậy xem ra khá dài dòng, nhưng thực chất công việc củng cố chỉ diễn ra từ 2-3 phút. Sau khi xuất hiện BĐTD đầy đủ cùng với các hình ảnh, GV nên để cho HS trình bày lại đầy đủ các nội dung và để thời gian cho các em quan sát, ghi nhớ. Cuối cùng GV là người chốt lại, khắc sâu kiến thức cho HS.
2.3.4. Sử dụng BĐTD trong việc dạy tiết ôn tập, tổng kết kiến thức
* Những điểm cần chú ý về mặt phương pháp khi tiến hành bài ôn tập, tổng kết
Bài ôn tập tổng kết không phải chỉ là sự tái hiện, giảng lại kiến thức cho học sinh mà phải thể hiện được sự hệ thống hóa, khái quát hóa và vận dụng, nâng cao toàn diện kiến thức của phần cần ôn tập cho học sinh. Vì vậy cần có sự xác định mục tiêu rõ ràng cho bài ôn tập về kiến thức, kỹ năng cần hệ thống, khái quát và mức độ phát triển kiến thức cho phù hợp với khả năng nhận thức của học sinh.
Khi chuẩn bị bài ôn tập cần sắp xếp các kiến thức cần khái quát, hệ thống cho một chương hay một phần theo hệ thống có logic chặt chẽ, theo tiến trình phát triển của kiến thức, cùng các kỹ năng cần rèn luyện.
Phương pháp dạy học được sử dụng chủ yếu trong giờ ôn tập là đàm thoại tìm tòi, sử dụng bài tập Sinh học. Việc khái quát hóa kiến thức, phát triển tư tưởng, năng lực nhận thức của học sinh đựơc điều khiển bằng các câu hỏi dẫn dắt giúp học sinh tìm ra mối liên hệ giữa các kiến thức và khái quát chúng ở dạng tổng quát nhất. Vì vậy giáo viên cần chuẩn bị một hệ thống câu hỏi cho từng phần kiến thức, mối liên hệ giữa các kiến thức, vận dụng kiến thức, đào sâu phát triển kiến thức. Các câu hỏi nêu ra phải rõ ràng, có tác dụng nêu vấn đề để học sinh trình bày suy luận, thể hiện được khả năng tư duy khái quát của mình.
Sự trình bày các bài tổng kết: Tùy theo nội dung cần tổng kết và sự phát triển của kiến thức, bài tổng kết có thể trình bày theo các đề mục, các vấn đề của nội dung mang kiến thức cần ôn tập. Đồng thời bài tổng kết cũng có thể trình bày ở dạng các bảng tổng kết, các sơ đồ thể hiện mối liên hệ các kiến thức giúp học sinh dễ nhìn, dễ nhớ và hệ thống hóa kiến thức ở dạng khái quát cao. Khi xây dựng các bảng tổng kết cần rõ ràng các sơ đồ dễ nhìn, đảm bảo tính khoa học và thẩm mỹ.
GV, HS cần có sự chuẩn bị chu đáo tỉ mỉ cho giờ ôn tập tổng kết: Ngoài việc chuẩn bị nội dung, kiến thức, câu hỏi cho bài ôn tập, hệ thống kiến thức đã đựơc trình bày trong sách giáo khoa, GV cần chuẩn bị thêm một số kiến thức để mở rộng, đào sâu kiến thức và một số dạng bài tập mang tính vận dụng sâu kiến thức trong các sách tham khảo, sách bài tập Sinh học... Các kiến thức, bài tập được lựa chọn cần đảm bảo trên cơ sở kiến thức phổ thông HS có thể hiểu vận dụng được, có tính chất mở rộng, giải quyết được một phần thắc mắc học sinh đặt ra khi đọc các sách tham khảo khác.
* Sử dụng BĐTD
BĐTD là một công cụ khá mạnh trong những tiết bài tập, ôn tập. Thông thường tôi tiến trình theo sơ đồ: 1. Sơ đồ hóa kiến thức à 2. Nội dung cần ôn tập à 3. Ôn tập tổng kết.
Bước 1. Thông thường tôi thường giao cho HS về nhà hoàn thiện (Cách làm này cũng được áp dụng dạy kiến thức mới khi HS đã thành thạo với BĐTD) Trước khi vào nội dung 2 tôi dành thời gian kiểm tra sự chuẩn bị cũng như kiểm tra sự ghi nhớ kiến thức của HS bằng cách gọi một vài HS lên bảng trình bày những nội dung kiến thức mà mình đã thể hiện trong BĐTD. Riêng phần này tôi cho các em thoải mái trình bày theo những ý tưởng đã sắp xếp, HS khác và tôi chỉ làm thêm nhiệm vụ là bổ sung những nội dung còn thiếu trong những phần đã học trong BĐTD.
Bước 2. Tôi hướng dẫn HS ôn tập theo những chủ điểm đã có trong BĐTD.
Bước 3. Tôi cho HS hoàn thiện BĐTD của mình như phần củng cố bài học:
Chú ý phân phối thời gian hợp lý: Thời gian 1 tiết học 45 phút, nên vấn đề cần quan tâm để đạt hiệu quả là việc phân phối thời gian hợp lý. Do đó, tôi dùng thời gian của những bài học ngắn khoảng 5 - 9 phút để thực hiện.
Khoảng 2 - 4 phút: Các em bổ sung yù tưởng riêng của mình và trao đổi với các bạn cùng nhóm.
Khoảng 2 - 3 phút tiếp theo: Đại diện nhóm lên trình bày sơ đồ của nhóm mình.
Thời gian còn lại, tôi cùng các HS góp yù, đánh giá, trình chiếu sơ đồ mà tôi đã vẽ sẵn bằng phần mềm và cả bản vẽ BĐTD trên giấy để các em đối chiếu, so sánh, chỉnh sửa lại cho hợp lí.
Qua BĐTD hệ thống kiến thức, tôi chốt lại những kiến thức cần nhớ, đặc biệt là các từ khóa và để HS hiểu và nắm vững kiến thức nhờ hình ảnh trên sơ đồ. Có thể nói, đây là một phương pháp giúp người học lưu kiến thức trong trí nhớ được sâu và dài hơn so với các phương pháp khác.
Phần 3. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
1. Kết luận
Với những biện pháp trên tôi đã áp dụng vào các kiểu bài dạy: Dạy bài học tìm hiểu kiến thức mới, tiết ôn tập tổng kết… và áp dụng trong các phần như: kiểm tra bài cũ, củng cố kiến thức hoặc xuyên suốt quá trình của một tiết học.
HS tiếp cận kiến thức một cách nhẹ nhàng hơn, nắm vững kiến thức sâu hơn và có khả năng nhớ lâu hơn nhờ tác dụng của sơ đồ tạo hình sinh động và khoa học. Theo chủ quan tôi phân ra 5 cấp độ cho HS khi học theo BĐTD
Cấp độ 1: HS quan sát BĐTD theo mẫu đã vẽ sẵn
Cấp độ 2: HS tái hiện lại BĐTD sau khi đã quan sát, đã học về kiến thức cần trình bày trong BĐTD
Cấp độ 3: HS tự vẽ được BĐTD sau khi đã học xong nội dung kiến thức
Cấp độ 4: HS tự đọc kiến thức mới và tự tổng kết được bằng BĐTD
Cấp độ 5: HS trình bày được các nội dung kiến thức đã học, đã tìm hiểu mà không cần bất kì tài liệu nào.
Bên cạnh đó, vẫn có những vấn đề còn bỏ ngỏ chưa được nghiên cứu trong đề tài như: Sử dụng BĐTD trong các tiết thực hành, tiết bài tập, rèn khả năng ghi chép (kiểm tra viết) đầy đủ dựa trên BĐTD và tái hiện BĐTD (khi không có bất kì tài liệu nào) tránh trường hợp HS chỉ nhớ ý, nhớ có mấy ý mà không biết diễn tả đầy đủ… rất mong được sự góp ý, đánh giá của độc giả.
Kết quả cụ thể
Kết quả bài khảo sát của hai lớp 12H (Sử dụng BĐTD) và 12I (Không sử dụng BĐTD) (hai lớp có số HS và lực học tương đương) cụ thể qua bảng so sánh sau:
Sĩ số
Giỏi
8,0-10
Khá
6,5-7,9
T. Bình
5,0-6,4
Yếu
3,0-5,0
Kém
0,0-3,0
12H
48
8
26
10
4
0
12I
48
3
20
16
7
2
Nhận xét
Áp dụng BĐTD
HS từ TB trở lên tăng, đặc biệt điểm giỏi
HS yếu, kém giảm
- Tôi hi vọng các GV, HS sẽ sử dụng BĐTD để hệ thống kiến thức một cách vững vàng hơn không những ở bộ môn Sinh học mà có thể vận dụng được cho tất cả các bộ môn khác. Ngoài ra, có thể áp dụng dạng BĐTD này vào trong cuộc sống hằng ngày như lập kế hoạch, thời gian làm việc hay vẽ ra những lựa chọn cho tương lai…
- Bằng những kinh nghiệm tôi đã rút ra sau nhiều năm giảng dạy ở trường, qua những bài học thu được trong việc dự giờ các đồng nghiệp, đặc biệt là sự giúp đỡ tận tình của Ban giám hiệu nhà trường, của tổ chuyên môn trường. Tôi đã hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm "Sử dụng BĐTD trong dạy học Sinh học" .
- Tôi rất mong nhận được sự đóng góp của các đồng nghiệp chuyên môn để vốn kinh nghiệm giảng dạy của tôi được phong phú hơn.
2. Kiến nghị
Để đáp ứng được mục tiêu của đổi mới phương pháp dạy học đặc biệt là với môn Sinh học tôi có một số kiến nghị sau:
- Vận dụng BĐTD vào việc hệ thống hóa kiến thức các chương trong chương trình Sinh học THPT.
- Cũng giống như BĐTD, bản thân nó đã là một sơ đồ mở, có thể thêm bớt, thay đổi linh hoạt mềm dẻo sao cho khả năng ghi nhớ vận dụng là tốt nhất. Phương pháp dạy học cũng vậy, ta không nên tuyệt đối hóa cũng như phủ định bất kì một phương pháp nào cho dù là truyền thống hay hiện đại vì bao giờ nó cũng bao gồm ưu điểm và nhược điểm. Vậy nên, trên đây tôi đã nêu ra những cơ sở lí luận, phương hướng, biện pháp thường dùng thông thường đã mang lại hiệu quả và đan xen vào nó là sử dụng BĐTD để cho tiết học thêm phần sôi nổi, GV linh hoạt trong các phương pháp dạy học giáo dục, tiết học không nhàm chán, HS hứng thú tiếp thu bài học, vận dụng sáng tạo vào bài tập và thực tiễn.
- Cần tổ chức cho GV dạy Sinh học, đồng chí phụ trách thiết bị được học bồi dưỡng sử dụng thiết bị, sử dụng phần mềm từ đầu năm học.
- Vì các giờ dạy Sinh học thường có nhiều đồ dùng, mẫu vật thực hành khi dạy bằng phương pháp mới cũng đòi hỏi có sự đầu tư cơ sở vật chất nên cần sắp xếp thời khóa biểu cho gọn, đầu tư máy tính máy chiếu cho lớp học.
- Nhà trường, tổ chuyên môn cần có những chuyên đề, thảo luận về sử dụng BĐTD và xây dựng thư viện BĐTD để GV và HS có thể khai thác, sử dụng.
Trên đây là một số ý kiến của tôi, kính mong các cấp lãnh đạo nghiên cứu và xem xét để đề tài được áp dụng rộng rãi nhằm thực hiện tốt mục tiêu đổi mới giáo dục và giảng dạy bộ môn đạt hiệu quả cao.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Một số vấn đề đổi mới phương pháp dạy học ở trường THPT (Bộ Giáo dục và đào tạo)
2. Sinh học lớp 10, 11, 12 (NXBGD)
3. Sinh học lớp 10, 11, 12 – Sách GV (NXBGD)
4. Giáo trình tin học (NXB Đại học sư phạm Hà Nội - 2003)
5. Hướng dẫn thiết kế bài giảng trên máy vi tính (NXBGD - 2006)
6. Công nghệ thông tin với việc đổi mới phương pháp dạy học
(Tiến sĩ Nguyễn Đức Sĩ - Phó Vụ trưởng vụ Giáo dục Trung học)
7. (Website của Bộ GD - ĐT)
8. (Website hỗ trợ GV)
9. (Website về Sinh học)
10.
11. Lập bản đồ tư duy (Tác giả Tony Buzan. Dịch giả Nguyễn Thế Anh - NXB Lao động Xã hội - 2008)
12. Bản đồ tư duy trong công việc (Tác giả Tony Buzan. - Dịch giả: Hải Hà. Hồng Hoa. NXB Lao động Xã hội )
IV. PHỤ LỤC
1. Giới thiệu một số sản phẩm của HS.
2. Hướng dẫn cài đặt phần mềm Buzan's iMindMap V4.
Nháy chuột phải vào iMindMap_4.exe, chọn Open
Hộp thoại hiện ra chọn OK
Chọn Next
(Nếu bạn dùng win 7 sẽ có một hộp thoại hiện ra, bạn chọn Yes)
Chọn Next
Chọn Next
Chọn Install
Quá trình cài đặt diễn ra tự động.
Bạn chọn Finish để hoàn tất
3. Hướng dẫn sử dụng phần mềm Buzan's iMindMap V4.
Sau khi cài đặt xong, mở phần mềm bằng cách nháy chuột phải vào biểu tượng Buzan's iMindMap V4 trên màn hình chọn Open
Hộp thoại hiện ra chọn OK
Nháy chọn close
Nháy chuột vào hình ảnh chọn, sau đó đánh từ khóa vào ô Enter some text for your central idea. Sau đó nháy chuột vào Create (hoặc ấn Enter)
Nháy chọn hình ảnh cho từ khóa trung tâm
Đánh từ khóa
Ta được như hình dưới đây, để chuột vào trung tâm từ khóa sẽ xuất hiện một vòng tròn màu đỏ, bạn giữ và rê chuột ra ta sẽ có một nhánh cấp 1. Sau đó bạn nháy đúp vào nhánh để đánh chữ. Đánh xong chữ cần chèn, bạn ấn Enter
Nháy đúp vào đây để chèn (sửa) chữ
Ta được hình ảnh dưới đây, bạn có thể căn chỉnh dòng chữ cho phù hợp với đường kẻ và ý muốn bằng cách nháy chuột vào các thanh công cụ. Căn chỉnh độ cong và hướng của nhánh ta nháy, rê chuột vào 2 dấu chấm và vòng tròn ở đầu nhánh.
Thêm nhánh con
Chỉnh độ cong và hướng của nhánh
Thanh công cụ căn chỉnh cho dòng chữ
Tương tự như vậy bạn tạo các nhánh cấp 1 tiếp theo
Nhánh cấp 2 bạn tạo tương tự như trên.
Nháy vào để ẩn (hiện) các nhánh
Sau khi đã tạo xong bạn lưu vào và sử dụng, bạn có thể chèn thêm hình ảnh vào sơ đồ cho thêm phần sinh động, có thể sử dụng ẩn hiện các nhánh như một hiệu ứng trên PowerPoint bằng cách nháy vào nút có dấu trừ (-) (+) trên mỗi nhánh.
Chúc các bạn thành công !
MỤC LỤC
Phần 1. ĐẶT VẤN ĐỀ 6
1. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu 6
2. Lí do chọn đề tài 6
3. Phạm vi và đối tượng áp dụng đề tài 6
4. Mục đích nghiên cứu của đề tài 7
5. Các phương pháp nghiên cứu 7
6. Điểm mới, tính sáng tạo của đề tài 7
Phần 2. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 9
2.1. Cơ sở lí luận 9
2.2. Thực trạng của vấn đề 12
2. 3. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 13
2.3.1. Sử dụng BĐTD trong việc kiểm tra kiến thức cũ 13
2.3.2 Sử dụng BĐTD trong việc dạy kiến thức mới 15
2.3.3. Sử dụng BĐTD trong việc củng cố kiến thức 20
2.3.4. Sử dụng BĐTD trong việc dạy tiết ôn tập tổng kết kiến thức 26
Phần 3. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 29
1. Kết luận 29
2. Kiến nghị 30
Tài liệu tham khảo 31
PHỤ LỤC 32
1. Giới thiệu một số sản phẩm của HS 32
2. Hướng dẫn cài đặt phần mềm Buzan’s iMindMap V4 34
3. Hướng dẫn sử dụng phần mềm Buzan’s iMindMap V4 36
Mục lục 40
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- skkn_hang_3967.doc