Phương pháp luyện tập ( một trong 3 phương pháp): Trực quan, đàm thoại gợi mở, luyện tập) là phương pháp có vai trò quan trọng trong hoạt động dạy học phân môn tập viết ở lớp 2. Vậy để việc luyện tập thực hành của học sinh có hiệu quả, sản phẩm là chữ viết của các em đúng và đẹp, theo tôi người giáo viên cần tiến hành như sau:
24 trang |
Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1358 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Đề tài Rèn luyện kĩ năng viết chữ trong môn tập viết ở lớp 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chữ?
Yêu cầu học sinh viết chữ “Miệng” vào bảng con, GV sửa
Quan sát bảng
Quan sát chữ mẫu
Nhận xét và trả lời
+Cao 5 li (6 dòng kẻ )
+Gồm 4 cột
+Là nét: móc ngược trái, thẳng đứng, xiên, móc ngược phải
Học sinh quan sát
Học sinh quan sát
Viết bảng con chữ: M
Mỗi chữ viết hai đến ba lượt
Giở vở tập viết đọc câu ứng dụng
- Lời nói phải đi đôi với việc làm
-Gồm 4 chữ, là chữ: Miệng- nói- tay- làm
- Là chữ:i, e, n, o, a, m
- Là chữ: t
- Là chữ: M, l, g, y
Viết bảng con 2 lượt
15’
4/ Hướng dẫn viết vào vở tập viết
Uốn nắn cách cầm bút tư thế ngồi của học sinh
Viết từng dòng vào vở tập viết
5/ Chấm, chữa bài
Chấm 5-7 bài
Nhận xét, khen học sinh viết đẹp
Thu vở theo tổ
6/ Củng cố dặn dò
Nhận xét tiết học
4 Kết quả về chất lượng:
Thời gian thực nghiệm sáng kiến này hơn một năm học,và kết quả đạt được của học sinh lớp tôi về môn tập viết (chữ cái hoa) là đáng khả quan.
Từ chỗ nhiều học sinh viết chữ hoa xấu, sai qui trình như hồi đầu năm mới nhận đến nay không còn nhiều học sinh viết sai qui trình nữa, chữ hoa của các em đó rất cứng cáp và đẹp ( kể cả các chữ hoa viết khó như chữ ).
Điểm tập viết đồng đều của các em tiến bộ lên nhiều so với đầu năm
Xếp loại chữ đẹp ( % )
Loại A
TL %
Loại B
TL %
Loại C
TL %
10
32 %
19
62 %
2
6 %
5. Kết quả về tình cảm với bộ môn:
- Các em rất thích học môn học này, đến tiết tập viết là các em reo lên vui sướng.
6. Kết quả về kỹ năng viết chữ của học sinh :
- Nhiều học sinh viết chữ hoa đẹp, mẫu chữ đẹp, viết đúng và liền mạch …
7. Bài học rút ra qua thực nghiệm sáng kiến :
- Nói tóm lại trong qúa trình dạy tập viết chữ hoa cho học sinh lớp hai, giáo viên cần hết sức coi trọng tính thực hành của học sinh. Muốn làm được điều đó giáo viên cần thực hiện:
- Nắm vững chương trình.
- Nắm vững đặc trưng phương pháp bộ môn.
- Học sinh được luyện tập dưới nhiều hình thức trong suốt quá trình học tập viết cũng như ở các môn (phân môn) khác.
- Có như vậy thì chữ viết của học sinh mới đúng, mới đẹp và chất lượng chữ viết của học sinh mới đạt hiệu quả cao.
8. Một vài đề xuất:
- Cần duy trì các cuộc thi viết chữ đẹp hàng năm cho học sinh .
- Trung tâm thiết bị dạy học cần nghiên cứu để có thể bán tới tay học sinh những loại bảng có chất lượng cao (kiểu như bảng chống loá của giáo viên), và hiện nay bảng con mà học sinh đang sử dụng viết rất trơn, không ăn phấn, dòng kẻ mờ hoặc không thống nhất về dòng kẻ.
- Trên đây là một vài kinh nghiệm mà tôi đúc kết trong hơn một năm dạy môn tập viết ở lớp 2.Và thời gian thực nghiệm chưa nhiều nên kết quả đạt được chỉ là bước đầu. Rất mong được sự đóng góp ý kiến của các ban ngành và của đồng nghiệp để sao cho chất lượng chữ viết của học sinh ngày càng nâng cao, đáp ứng được yêu cầu của ngành và chất lượng đào tạo trong nhà trường tiểu học.
Hố Gùi, ngày 06 tháng 3 năm 2012
Ý kiến xác nhận Người báo cáo
của thủ trưởng đơn vị
Lê Thị Bảy
Mẫu 02/ BC - XDSK
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Hố Gùi, ngày 06 tháng 03 năm 2012
BÁO CÁO
TÓM TẮT NỘI DUNG, SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
- Tên sáng kiến: “ RÈN LUYỆN KĨ NĂNG VIẾT CHỮ TRONG MÔN TẬP VIẾT Ở LỚP 2”
- Người viết: Lê Thị Bảy
- Thời gian đã được triển khai thực hiện: Từ ngày 10 tháng 09 năm 2009 đến ngày 06 tháng 03 năm 2012.
1. Sự cần thiết, mục đích việc thực hiện sáng kiến.
Tập viết là một trong những phân môn có tầm quan trọng đặc biệt ở tiểu học, nhất là đối với các lớp đầu cấp. Với ý nghĩa này, tập viết không những có quan hệ mật thiết tới chất lượng học tập của các môn học khác mà cũng giúp phần rèn luyện một trong những kỹ năng hàng đầu của việc học Tiếng Việt trong nhà trường – kỹ năng chữ viết. Nếu viết đúng, viết đẹp, tốc độ nhanh thì học sinh có điều kiện ghi chép bài học tốt, nhờ vậy kết quả học tập sẽ cao hơn.Viết xấu, chậm sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng học tập.
Ngoài ra tập viết cũng giúp phần quan trọng vào việc rèn luyện cho học sinh những phẩm chất đạo đức tốt như tính cẩn thận, tính kỹ luật và khiếu thẩm mỹ.
2- Phạm vi triển khai thực hiện.
- Sáng kiến được triển khai thực hiện học sinh lớp 2A trường tiểu học Hố Gùi và toàn thể khối II trong nhà trường.
Chữ hoa theo mẫu hiện hành là chữ hoa đẹp nhưng lại rất khó viết, đặc biệt là đối với các em học sinh lớp đầu cấp; các nét cong, nét lượn mềm mại và thay đổi liên tục trong một con chữ. Để tạo dáng thẩm mỹ, các nét cơ bản ở chữ cái viết hoa thường có biến điệu, không “thuần tuý” như ở chữ cái viết thường.
3- Mô tả sáng kiến.
3.1 Thuận lợi .
- Được sự quan tâm của BGH, đội ngũ giáo viên chủ nhiệm nhiệt tình phần nào đã có kinh nghiệm trong công tác giảng dạy .
- Một số phụ huynh quan tâm đến việc học tập của con em mình .
- Sân trường rộng rãi, sạch đẹp có cây xanh, lớp học thoáng mát, bàn ghế đầy đủ, đúng qui cách.
- Trường nằm ngay trung tâm của ấp thuận tiện cho việc đi học dễ dàng.
3.2 Khó khăn .
- Hầu hết các em ở vùng ven biển đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn .Việc quan tâm theo dõi học tập của con cái còn hạn chế. Một số phụ huyh còn khoán trắng việc giáo dục cho giáo viên, nhà trường.
- Trong đó một số em còn phụ thuộc vào đò, nên đi học còn nhiều khó khăn .Nhất là những ngày gió to nước sông dâng cao.
- Một số em chưa đọc thông viết thạo, nên việc tiếp thu bài cũng gặp nhiều khó khăn ảnh hưởng đến việc học tập.
- Học lực của một số em ở lớp 1 lên còn yếu tinh thần học tập chưa cao.
- Về nội dung: ở lớp 2 học sinh học viết các chữ cái viết hoa, tiếp tục luyện cách viết các chữ viết thường và tập nối nét chữ từ chữ hoa sang chữ thường.
- Về hình thức rèn luyện: Trong mỗi tiết tập viết, học sinh được hướng dẫn và tập viết từng chữ cái viết hoa, sau đó tập viết cụm từ hoặc câu ứng dụng có chữ hoa ấy.
- Chính vì vậy khi viết chính tả, chữ hoa của các em mới dừng ở mức độ gần giống với hình dáng theo mẫu chữ qui định, một số em cũng thao tác ngược hoàn toàn với qui trình viết hoặc nhấc bút tuỳ tiện không biết đâu là điểm nhấn của con chữ để tạo độ mềm mại, đẹp.
- Cũng một lý do nữa rất bức xúc là trong giờ dạy tập viết, còn nhiều giáo viên chưa chú ý và coi trọng tới luyện tập, thực hành của học sinh, mà đi sâu quá vào việc giải thích qui trình viết chữ, học sinh không được luyện viết nhiều và luyện viết cũng mang tính hình thức.
- Học sinh lớp 2A của tôi chủ nhiêm năm học 2010 - 2011 với tổng số 31 em số Học sinh Nữ là 17em, Nam 14 em .
- Nghề nghiệp cha mẹ đa số là đi biển và làm mướn là chủ yếu, vật chất còn nhiều khó khăn.
- Độ tuổi của các em lại không đồng đều, chỉ một số em đúng độ tuổi. Có một số em do hoàn cảnh nên việc học tập bị gián đoạn, vì thế dẫn đến việc đi học muộn, nhiều lúc còn bỏ học để phụ giúp gia đình.
- Qua khảo sát chất lượng đầu năm về môn tập viết như sau :
Tổng
Xếp loại chữ đẹp ( % )
31
Loại A
TL %
Loại B
TL %
Loại C
TL %
5
16 %
10
32%
16
52 %
3.3 Những biện pháp giải quyết vấn đề :
a. Phương pháp thực hiện:
Phương pháp luyện tập ( một trong 3 phương pháp): Trực quan, đàm thoại gợi mở, luyện tập) là phương pháp có vai trò quan trọng trong hoạt động dạy học phân môn tập viết ở lớp 2. Vậy để việc luyện tập thực hành của học sinh có hiệu quả, sản phẩm là chữ viết của các em đúng và đẹp, theo tôi người giáo viên cần tiến hành như sau:
Giáo viên cần chú ý đến các giai đoạn của quá trình tập viết chữ. Việc hướng dẫn học sinh luyện tập thực hành phải tiến hành từ thấp đến cao, từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp để học sinh dễ tiếp thu.
Khi học sinh luyện tập viết chữ, giáo viên cần luyện chữ, chú ý uốn nắn để các em cầm bút và ngồi viết đúng tư thế. Trong quá trình luyện tập của học sinh, tôi thường lưu ý các hình thức luyện tập cơ bản sau:
* Hình thức thứ nhất: Luyện các thao tác chuẩn bị viết chữ
* Hình thức thứ hai: Luyện viết chữ hoa trên bảng lớp
* Hình thức thứ ba: Luyện viết chữ hoa trên bảng con của học sinh
* Hình thức thứ tư: Luyện tập viết trong vở tập viết 2
* Hình thức thứ năm: Luyện tập viết chữ hoa khi học các môn học khác.
b/ Tổ chức thực nghiệm .
Bài: M - MIỆNG NÓI TAY LÀM
4- Kết quả, hiệu quả mang lại.
4.1. Kết quả vềchất lượng.
Thời gian thực nghiệm sáng kiến này hơn hai năm học và kết quả đạt được của học sinh lớp tôi về môn tập viết (chữ cái hoa) là đáng khả quan.
Điểm tập viết đồng đều của các em tiến bộ lên nhiều so với đầu năm
Tổng
Xếp loại chữ đẹp ( % )
31
Loại A
TL %
Loại B
TL %
Loại C
TL %
10
32 %
19
62 %
2
6 %
4.2. Kết quả về tình cảm với bộ môn:
- Các em rất thích học môn học này, đến tiết tập viết là các em reo lên vui sướng.
4.3. Kết quả về kỹ năng viết chữ của học sinh :
- Nhiều học sinh viết chữ hoa đẹp, mẫu chữ đẹp, viết đúng và liền mạch …
5/ Đánh giá về phạm vi ảnh hưởng sáng kiến.
Từ những kết quả đạt được ở lớp tôi tham mưu với Ban Giám Hiệu nhà trường tổ chức sinh hoạt chuyên môn đưa sáng kiến áp dụng đại trà toàn khối kết quả đạt khá cao.
Tổng toàn khối
Xếp loại chữ đẹp ( % )
102
Loại A
TL %
Loại B
TL %
Loại C
TL %
34
33 %
64
63 %
4
4 %
6/. Kiến nghị đề xuất.
* Đối với nhà trường, đối với Phòng Giáo Dục.
- Cần duy trì các cuộc thi viết chữ đẹp hàng năm cho học sinh .
- Trung tâm thiết bị dạy học cần nghiên cứu để có thể bán tới tay học sinh những loại bảng có chất lượng cao (kiểu như bảng chống loá của giáo viên), và hiện nay bảng con mà học sinh đang sử dụng viết rất trơn, không ăn phấn, dòng kẻ mờ hoặc không thống nhất về dòng kẻ.
Hố Gùi, ngày 06 tháng 3 năm 2012
Ý kiến xác nhận Người báo cáo
của thủ trưởng đơn vị
Lê Thị Bảy
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 70_le_thi_bay_3968.doc