Ngành Du lịch là một ngành kinh doanh có từ rất lâu trên thế giới. Tại các nước phát triển, ngành Du lịch phát triển hết sức mạnh mẽ với lợi nhuận cao do sự hỗ trợ đắc lực của công nghê thông tin trong tổ chức và hoạt động. Tại nước ta, ngành Du lịch có thể xem là một ngành kinh doanh lâu đời. Nhưng trong những năm gần đây, ngành Du lịch mới thực sự phát triển về quy mô cũng như ảnh hưởng của nó trong các lĩnh vực kinh tế xã hội. Tuy nhiên việc ứng dụng công nghệ thông tin cho ngành Du lịch vẫn đang còn hạn chế. Trong bối cảnh đó, việc xây dựng chưng trình quản lý cho ngành Du lịch là vô cùng cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh cũng như chất lượng phục vụ khách hàng.
Bài toán đặt ra yêu cầu xây dựng một giải pháp công nghê thông tin khả thi, phù hợp về quy mô phát triển và khả năng đầu tư của khách sạn vừa và nhỏ ở nước ta.Để giải quyết bài toán trên cơ sở thực tế, nhóm 13 đã tiến hành khảo sát và thực nghiệm tại khách sạn La Thành ở 218 Đội Cấn – Ba Đình – Nà Nội do đây là khách sạn đã hoạt đông lâu năm nhưng các khâu trong công tác quản lý cũng như kinh doanh còn khá thủ công.
33 trang |
Chia sẻ: luyenbuizn | Lượt xem: 1131 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Đề tài Quản lí khách sạn La Thành, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bộ Công Thương
Trường Đại Học Công Nghiệp Hà Nội
Khoa Công nghệ thông tin
&
Báo cáo bài tập lớn
Môn: PTTKHT
Đề tài : Quản lí khách sạn La Thành
Địa chỉ: 218 – Đội Cấn – Ba Đình – Hà Nội
Lớp:KHMT2-K4
Giáo viên hướng dẫn : Ths. Nguyễn Thị Thanh Huyền
Nhóm thực hiện 13 :
- Nguyễn Duy Hưng
- Phạm Văn Tuấn
- Trần Ngọc Thuật
- Lê Huy Công
- Phạm Viết Hiệp
Hà Nội-6/2011
LỜI NÓI ĐẦU
Ngành Du lịch là một ngành kinh doanh có từ rất lâu trên thế giới. Tại các nước phát triển, ngành Du lịch phát triển hết sức mạnh mẽ với lợi nhuận cao do sự hỗ trợ đắc lực của công nghê thông tin trong tổ chức và hoạt động. Tại nước ta, ngành Du lịch có thể xem là một ngành kinh doanh lâu đời. Nhưng trong những năm gần đây, ngành Du lịch mới thực sự phát triển về quy mô cũng như ảnh hưởng của nó trong các lĩnh vực kinh tế xã hội. Tuy nhiên việc ứng dụng công nghệ thông tin cho ngành Du lịch vẫn đang còn hạn chế. Trong bối cảnh đó, việc xây dựng chưng trình quản lý cho ngành Du lịch là vô cùng cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh cũng như chất lượng phục vụ khách hàng.
Bài toán đặt ra yêu cầu xây dựng một giải pháp công nghê thông tin khả thi, phù hợp về quy mô phát triển và khả năng đầu tư của khách sạn vừa và nhỏ ở nước ta.Để giải quyết bài toán trên cơ sở thực tế, nhóm 13 đã tiến hành khảo sát và thực nghiệm tại khách sạn La Thành ở 218 Đội Cấn – Ba Đình – Nà Nội do đây là khách sạn đã hoạt đông lâu năm nhưng các khâu trong công tác quản lý cũng như kinh doanh còn khá thủ công.
MỤC LỤC
I, Cơ cấu tổ chức của hệ thống khách sạn:
PHÒNG
TÀI CHÍNH
PHÒNG
BẢO VỆ
PHÒNG
PHỤC VỤ
PHÒNG
LỄ TÂN
GIÁM ĐỐC
Chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận
Giám đốc khách sạn:
Có nhiệm vụ quản lý trực tiếp khách sạn, mọi vấn đề của khách sạn đều phải thông qua giám đốc và giám đốc có quyền quyết định tất cả mọi thông tin xử lý trong khách sạn.
Phòng lễ tân:
Có nhiệm vụ tiếp nhận khách thuê phòng , trả lời những yêu cầu thắc mắc cho khách hàng, quản lý thông tin về phòng và khác hàng. Lập phiếu đăng ký khi khách thuê phòng, nhận yêu cầu khi khách hàng muốn sử dụng dịch vụ của khách sạn. Lập phiếu thanh toán khi khách hàng trả phòng và chuyển sang phòng tài chính để lập hóa đơn thanh toán.
Phòng bảo vệ:
Bảo vệ có nhiệm vụ giữ xe, khuân vác hành lý và giữ gìn an ninh trật tự trong khách sạn. Theo dõi và chịu trách nhiệm về các thiết bị của khách sạn.
Phòng phục vụ:
Các nhân viên trong phòng phục vụ có nhiệm vụ dọn dẹp vệ sinh phòng, phục vụ nhu cầu ăn uống, giặt là khi khách yêu cầu, kiểm tra hiện trạng cơ sở vật chất trong phòng khi khách trả phòng.
Phòng tài chính:
Quản lý thông tin tài chính thu chi trong khách sạn, có nhiệm vụ lập hóa đơn thanh toán cho khách hàng, lập phiếu thu chi khi khách sạn cần chi tiêu cho việc sửa chữa hoặc mua sắm phục vụ việc kinh doanh của khách sạn. Hàng tháng phòng tài chính phải tiến hành kiểm kê tài chính thu chi và đóng thuế kinh doanh cho khách sạn.
II, Hoạt động của hệ thống
Hệ thống quản lý khách sạn phải làm những hoạt động sau:
Quản lý khách hàng:
Mỗi khách hàng khi dăng ký thuê phòng phải cung cấp các thông tin cá nhân để khách sạn dễ dàng quản lý. Những thông tin này sẽ được quản lý khi khách còn ở trong khách sạn.
Quản lý việc đăng ký thuê và trả phòng:
Gồm việc lập phiếu đăng ký và lập hóa đơn thanh toán, khi có khách hàng đến thuê phòng thì phải lập phiếu đăng ký với thông tin ngày lập, nhân viên lập để quản lý. Còn khi khách hàng trả phòng thì nhân viên sẽ lấy thông tin từ phiếu dăng ký để lập hóa đơn thanh toán.
Quản lý hiện trạng từng phòng:
Việc quản lý hiện trạng phòng được nhân viên phục vụ kiểm tra trong quá trình dọn phòng.
Quản lý các dịch vụ mà khách sạn cung cấp:
Các khách hàng muốn sử dụng dịch vụ nào đó sẽ được nhân viên lễ tân ghi vào phần dịch vụ sử dụng riêng và những dịch vụ này khi thanh toán sẽ được tính vào tiền sử dụng dịch vụ.
Quản lý tài chính của khách sạn:
Gồm việc quản lý các hóa đơn, phiếu chi để tiến hành kiểm kê thu chi theo định kì. Dựa vào các hóa đơn thu chi trong khách sạn để tính lãi, đóng thuế và trả lương cho nhân viên.
Quản lý phòng, nhân viên:
Các phòng được phân loại và quản lý theo khu vực, theo tầng và các nhân viên khách sạn cũng được quản lý theo khu vực làm việc.
Quy trình hoạt động của hệ thống:
Khi có khách hàng đến thuê phòng thì bộ phận tiếp tân sẽ ra nhận, kiểm tra những phòng trống phù hợp với yêu cầu của khách, lập phiếu đăng ký, cập nhật thông tin về khách hàng vào hệ thống quản lý.
Nhân viên bảo vệ sẽ tiếp nhận giữ xe, khuân hành lý và dẫn khách lên nhận phòng.
Khi khách có nhu cầu sử dụng thêm dịch vụ, nhân viên lễ tân sẽ lập phiếu và cung cấp dịch vụ cho khách.
Nhân viên phục vụ sẽ hàng ngày lên dọn dẹp phòng hoặc phục vụ nhu cầu ăn uống, giặt là khi khách yêu cầu.
Khi khách trả phòng thì bộ phận tiếp tân sẽ lập phiếu thanh toán rồi chuyển sang phòng tài chính để lập hóa đơn tiến hành thanh toán cho khách.
Khi khách sạn cần sửa chữa, nâng cấp, mua nguyên liệu hay sử dụng các dịch vụ phục vụ việc kinh doanh của khách sạn cần phải lập phiếu ghi (do nhân viên phòng tài chính đảm nhiệm).
Hàng tháng nhân viên phòng tài chính sẽ tiến hành kiểm kê thu chi, phát lương và đóng thuế kinh doanh.
Giám đốc khách sạn sẽ quản lý và chịu trách nhiệm về các nhân viên trong khách sạn của mình và cũng là người chịu thuế.
III, Câu hỏi phỏng vấn.
Với giám đốc:
Ông, bà có thể cho biết cơ chế hoạt động của hệ thống khách sạn mình đang quản lý được không?
Ông, bà thấy các phòng ban của mình đang hoạt động thế nào?
Trong tương lai thì ông,bà đã có dự định gì để phát triển hệ thống quản lý của mình chưa?
Trong thời gian ông, bà quản lý khách sạn này thì ông có hay nhận được những phản hồi từ khách hàng cũng như nhân viên không? Và ông, bà đã và sẽ xử lý các phản hồi đấy như thế nào?
Khi có một khách hàng đến thuê phòng thì chúng ta phải thực hiện những công việc gì, phải quản lý những gì?
Khách sạn mình ngoài cho thuê phòng còn có những dịch vụ tiện ích gì nữa không?
Làm sao để có chiến lược hoạt động tốt, thu hút được khách hàng? Tạo được sự tin cậy?
Trong công tác quản lí,ông, bà thường gặp phải những khó khăn gì?
Để quản lí tốt khách sạn, yêu cầu đặt ra với giám đốc quản lí là gì?
Dữ liệu gì trên hệ thống mà bạn muốn bảo mật một cách tốt nhất?
Với khách hàng:
Bạn thấy cách phục vụ của các nhân viên trong khách sạn này thế nào?
Bạn cảm thấy thoải mái và an toàn khi ở trong khách sạn này chứ?
Bạn thấy những dịch vụ trong khách sạn này thế nào, có đáp ứng tốt nhu cầu của bạn không?
Bạn có ý kiến đóng góp gì để cho hệ thống quản lý ở đây ngày một hoàn thiện không?
Với nhân viên:
Nhiệm vụ chính của các bạn hàng ngày là gì?
Trách nhiệm của bạn về công việc này như thế nào?
Bạn có thấy điều gì không phù hợp trong hệ thống quản lý này không?
Bạn nghĩ khách hàng có cảm thấy hài lòng khi được phục vụ và sử dụng các dịch vụ của khách sạn không?
Bạn thấy công việc mình đang làm cũng như cách quản lý của khách sạn này thế nào?
Những trợ giúp nào bạn mong muốn có trên hệ thống?
IV, Mô hình phân cấp chức năng
Quản lý khách sạn
Quản lý thuê phòng
Quản lý nhân viên
Quản lý khách hàng
Quản lý sử dụng dịch vụ
Quản lý tiện nghi
Quản lý phòng
Báo cáo và thống kê
Thống kê doanh thu
Kiểm tra yêu cầu dịch vụ
Kiểm tra phòng
Nhập thông tin nhân viên
Thêm thông tin khách hàng
Nhập thông tin tiện nghi mới
Nhập thông tin phòng
Thống kê tình trạng phòng
Nhập thông tin dịch vụ mới
Từ chối cho thuê
Sửa thông tin nhân viên
Sửa thông tin khách hàng
Sửa thông tin tiện nghi
Sửa thông tin phòng
Thống kê khách hàng thuê
Lập phiếu thuê
Xóa bỏ nhân viên
Xóa thông tin khách hàng
Sửa thông tin dịch vụ
Xóa thông tin tiện nghi
Xóa thông tin phòng
Thống kê tình trạng thuê phòng
Xóa thông tin dịch vụ
Lập hóa đơn
Lập hóa đơn dịch vụ
Mô hình phân rã chức năng
V, Mô hình luồng dữ liệu
1, Mô hình luồng dữ liệu mức khung cảnh
Sơ đồ luông dữ liệu mức khung cảnh
2, Mô hình luồng dữ liệu mức đỉnh
VI, Xây dựng mô hình thực thể liên kết
1, Xác định các thực thể, định danh tương ứng
Phiếu thuê : Số PT
Nhân viên: Mã NV
Khách hàng: Mã KH
Hóa đơn: Số HD
Tiện nghi: Mã TN
Phòng: Số phòng
Dịch vụ: Mã DV
Hóa đơn dịch vụ: SốHDDV
2, Xác định liên kết giữa các thực thể
Có
Khách hàng
Có
Có
Có
Phòng
Có
Phiếu thuê
Nhân viên
Lập
Hóa đơn
Có
Tiện nghi
Có
Hóa đơn dịch vụ
Dịch vụ
3, Xác định các thuộc tính
Khách hàng
Mã KH
Tên KH
Giới tính
Số CMND
Địa chỉ
Điện thoại
Quốc tịch
Số hộ chiếu
Có
Lập
Nhân viên
Hóa đơn
Mã HD
Mã PT
Ngày lập
Mã NV
Tên KH
Có
Có
Dịch vụ
Mã DV
Tên DV
Đơn giá
Mô tả khác
Hóa đơn dịch vụ
Số HDDV
Mã DV
Mã KH
Ngày lập
Mã NV
Thời lượng sử dụng
Phiếu thuê
Mã PT
Ngày lập
Mã KH
Số CMND
Địa chỉ
Số tiền đặt cọc
Yêu cầu
Có
Mã NV
Họ tên
Ngày sinh
Giới tính
Điện thoại
Địa chỉ
Trạng thái
Lập
Có
Mã TN
Tên TN
Tình trạng
SL có
Tiện nghi
Số phòng
Loại phòng
Diện tích
Tình trạng
Đơn giá
Phòng
Có
4, Tách liên kết nhiều-nhiều
Giữa Dịch vụ và hóa đơn dịch vụ:
Hóa đơn dịch vụ
Số HDDV
Mã DV
Thời lượng sử dụng
Số HDDV
Mã KH
Ngày lập
Mã NV
Dịch vụ sử dụng
Dịch vụ
Số phòng
Loại phòng
Diện tích
Tình trạng
Đơn giá
Phòng
Có
Có
Mã DV
Tên DV
Đơn giá
Mô tả khác
Giữa phiếu thuê và phòng:
Phiếu thuê
Phòng thuê
Mã PT
Số phòng
Số tiền đặt cọc
Mã PT
Ngày lập
Mã KH
Số CMND
Địa chỉ KH
Yêu cầu
Có
Có
Giữa phòng và tiện nghi:
Tiện nghi phòng
Tiện nghi
Mã TN
Tên TN
Tình trạng
SL có
Phòng
Số phòng
Loại phòng
Diện tích
Tình trạng
Đơn giá
Mã TN
Số phòng
Số lượng
Có
Có
5, Mô hình liên kết thực thể của hệ thống
Khách hàng
Mã KH
Tên KH
Giới tính
Số CMND
Địa chỉ
Điện thoại
Quốc tịch
Số hộ chiếu
Có
Hóa đơn
Mã HD
Mã PT
Ngày lập
Mã NV
Tên KH
Có
Phiếu thuê
Lập
Nhân viên
Lập
Hóa đơn dịch vụ
Mã PT
Ngày lập
Mã KH
Số CMND
Địa chỉ
Yêu cầu
Số HDDV
Mã KH
Ngày lập
Mã NV
Mã NV
Họ tên
Ngày sinh
Giới tính
Điện thoại
Địa chỉ
Trạng thái
Có
Có
Có
Tiện nghi phòng
Mã TN
Số phòng
Số lượng
Có
Phòng thuê
Mã PT
Số phòng
Số tiền đặt cọc
Số phòng
Loại phòng
Diện tích
Tình trạng
Đơn giá
Dịch vụ sử dụng
Số HDDV
Mã DV
Thời lượng sử dụng
Có
Có
Có
Phòng
Mã DV
Tên DV
Đơn giá
Mô tả khác
Dịch vụ
Tiện nghi
Mã TN
Tên TN
Tình trạng
SL có
6, Chuyển mô hình thực thể liên kết thành các bản ghi logic
Khách hàng (Mã KH, Tên KH, Giới tính, Số CMND, Địa chỉ, Điện thoại, Quốc tịch, Số hộ chiếu).
Hóa đơn (Mã HD, Mã PT, Ngày lập, Mã NV, Tên KH).
Hóa đơn dịch vụ(Số HDDV, Mã KH, Ngày lập, Mã NV).
Dịch vụ sử dụng(Số HDDV, MãDV, Thời gian sử dụng).
Dịch vụ (Mã DV, Tên DV, Đơn giá, Mô tả).
Phiếu thuê (Mã PT, Ngày lập, Mã KH, Số CMND, Địa chỉ, Yêu cầu).
Nhân viên (Mã NV, Họ tên, Ngày sinh, Giới tính, Điện thoại, Địa chỉ, Trạng thái).
Phòng (Số phòng, Loại phòng, Diện tích, Tình trạng, Đơn giá).
Phòng thuê(Mã PT, Số phòng, Số tiền đặt cọc).
Tiện nghi (Mã TN, Tên TN, Tình trạng, SL có).
Tiện nghi phòng(Mã TN, Số phòng, Số lượng).
VII, Thiết kế CSDL vật lý
1,Lập từ điển dữ liệu
A, Bảng DichVu
STT
Tên thuộc tính
Kiểu
Ràng buộc
PK/FK
Mô tả
1
MaDV
Nchar(10)
Not null
PK
Mã dịch vụ
2
TenDV
Nvarchar(50)
Not null
Tên dịch vụ
3
DonGia
Money
Not null
Đơn giá dịch vụ
4
Mota
Nvarchar(50)
Null
Mô tả dịch vụ
B, Bảng DVSuDung
STT
Tên thuộc tính
Kiểu
Ràng buộc
PK/FK
Mô tả
1
SoHDDV
Nchar(10)
Not null
PK
Số hóa đơn dịch vụ
2
MaDV
Nchar(10)
Not null
PK
Mã dịch vụ
3
LuongSuDung
Int
Not null
Lượng sử dụng
C, Bảng HDDV
STT
Tên thuộc tính
Kiểu
Ràng buộc
PK/FK
Mô tả
1
SoHDDV
Nchar(10)
Not null
PK
Số hóa đơn dịch vụ
2
MaKH
Nchar(10)
Not null
FK
Mã khách hàng
3
MaNV
Nchar(10)
Not null
FK
Mã nhân viên
4
NgayLap
Datetime
Not null
Ngày lập
5
Tongtien
Money
Not null
Tổng tiền dịch vụ
D, Bảng HoaDon
STT
Tên thuộc tính
Kiểu
Ràng buộc
PK/FK
Mô tả
1
MaHD
Nchar(10)
Not null
PK
Mã hóa đơn
2
MaPT
Nchar(10)
Not null
PK
Mã phiếu thuê
3
Ngaylap
Datetime
Not null
Ngày lập
4
Manv
Nchar(10)
Not null
FK
Mã nhân viên
5
Tenkh
Nvarchar(50)
Null
Tên khách hàng
6
Tongtien
Money
Not null
Tổng tiền
E, Bảng KhachHang
STT
Tên thuộc tính
Kiểu
Ràng buộc
PK/FK
Mô tả
1
MaKH
Nchar(10)
Not null
PK
Mã khách hàng
2
TenKh
Nvarchar(50)
Not null
Tên khách hàng
3
GioiTinh
Nchar(10)
Null
Giới tính
4
CMND
Int
Null
Số CMND
5
DiaChi
Nvarchar(50)
Null
Địa chỉ
6
DienThoai
Int
Null
Số điện thoại
7
QuocTich
Nvarchar(50)
Null
Quốc tịch
8
HoChieu
Nchar(10)
Null
Số hộ chiếu
F, Bảng NhanVien
STT
Tên thuộc tính
Kiểu
Ràng buộc
PK/FK
Mô tả
1
MaNV
Nchar(10)
Not null
PK
Mã nhân viên
2
TenNV
Nvarchar(50)
Not null
Tên nhân viên
3
NgaySinh
Datetime
Not null
Ngày sinh
4
Gioitinh
Nchar(10)
Null
Giới tính
5
Dienthoai
Int
Null
Số điện thoại
6
Diachi
Nvarchar(50)
Not null
Địa chỉ
7
Trangthai
Nvarchar(50)
Null
Tình trạng
G, Bảng PhieuThue
STT
Tên thuộc tính
Kiểu
Ràng buộc
PK/FK
Mô tả
1
MaPT
Nchar(10)
Not null
PK
Mã phiếu thuê
2
Ngaylap
Datetime
Not null
Ngày lập
3
MaKH
Nchar(10)
Not null
FK
Mã khách hàng
4
CMND
Int
Null
Số CMND
5
DiaChi
Nvarchar(50)
Null
Địa chỉ khách
6
YeuCau
Nvarchar
Null
Yêu cầu
H, Bảng Phong
STT
Tên thuộc tính
Kiểu
Ràng buộc
PK/FK
Mô tả
1
SoPhong
Nchar(10)
Not null
PK
Số phòng
2
Loaiphong
Nvarchar(50)
Not null
Loại phòng
3
Dientich
Int
Null
Diện tích
4
TinhTrang
Nvarchar(50)
Not null
Tình trạng
5
DonGia
Money
Null
Đơn giá phòng
I, Bảng PhongThue
STT
Tên thuộc tính
Kiểu
Ràng buộc
PK/FK
Mô tả
1
MaPT
Nchar(10)
Not null
PK
Mã phiếu thuê
2
SoPhong
Nchar(10)
Not null
PK
Số phòng
3
SoTienDatCoc
Money
Null
Số tiền đặt cọc
4
NgayDen
Datetime
Null
Ngày đến
5
NgayDi
Datetime
Null
Ngày đi
K, Bảng TienNghi
STT
Tên thuộc tính
Kiểu
Ràng buộc
PK/FK
Mô tả
1
MaTN
Nchar(10)
Not null
PK
Mã tiện nghi
2
TenTN
Nvarchar(50)
Not null
Tên tiện nghi
3
TinhTrang
Nvarchar(50)
Null
Tình trạng
4
SLCo
Int
Null
Số lượng có
L, Bảng TienNghiPhong
STT
Tên thuộc tính
Kiểu
Ràng buộc
PK/FK
Mô tả
1
MaTN
Nchar(10)
Not null
PK
Mã tiện nghi
2
SoPhong
Nchar(10)
Not null
PK
Số phòng
3
SoLuong
Int
Not null
Số lượng
N, Bảng QL
STT
Tên thuộc tính
Kiểu
Ràng buộc
PK/FK
Mô tả
1
Taikhoan
Nvarchar(50)
Not null
PK
Tên đăng nhập
2
Matkhau
Nvarchar(50)
Not null
Mật khẩu
2, Mô hình quan hệ giữa các bảng
VIII, Một số giao diện chính
1, Các biểu mẫu dùng cho nhập dữ liệu
1.1, Biểu mẫu nhập thông tin phòng
Tên biểu mẫu: Thông tin phòng.
Người thực hiện: Người quản trị hệ thống, nhà quản lý khách sạn.
Thơi gian thực hiện: Khi có phòng mới được đưa vào kinh doanh.
CSDL liên quan: bảng Phong
Mẫu thiết kế:
Nút “Thêm mới” để nhập thông tin phòng mới.
Nút “Lưu” để lưu trữ thông tin vừa nhập vào CSDL.
Nút “Sửa” được sử dụng để sửa thông tin phòng khi nhập sai hoặc có thay đổi
Nút “Xóa” để xóa bỏ phòng ra khỏi hệ thống kinh doanh.
Nút “Reload” để cập nhật lại dữ liệu.
Nút “Thoát” để thoát khỏi chức năng cập nhật thông tin phòng.
1.2, Biểu mẫu nhập thông tin nhân viên
Tên biểu mẫu: Thông tin nhân viên.
Người thực hiện: Người quản trị hệ thống, cán bộ phụ trách nhân sự.
Thơi gian thực hiện: Khi có nhân viên mới được nhận vào làm việc.
CSDL liên quan: bảng NhanVien
Mẫu thiết kế:
Nút “Thêm mới” để nhập thông tin nhân viên mới.
Nút “Lưu” để lưu trữ thông tin vừa nhập vào CSDL.
Nút “Sửa” được sử dụng để sửa thông tin nhân viên khi nhập sai hoặc có thay đổi
Nút “Xóa” để sa thải nhân viên.
Nút “Reload” để cập nhật lại dữ liệu.
Nút “Thoát” để thoát khỏi chức năng cập nhật thông tin nhân viên.
1.3, Biểu mẫu nhập thông tin dịch vụ
Tên biểu mẫu: Thông tin dịch vụ.
Người thực hiện: Người quản trị hệ thống, nhà quản lý khách sạn.
Thơi gian thực hiện: Khi có dịch vụ mới được đưa vào kinh doanh.
CSDL liên quan: bảng DichVu
Mẫu thiết kế:
Nút “Thêm mới” để nhập thông tin dịch vụ mới.
Nút “Lưu” để lưu trữ thông tin vừa nhập vào CSDL.
Nút “Sửa” được sử dụng để sửa thông tin dịch vụ khi nhập sai hoặc có thay đổi
Nút “Xóa” để xóa dịch vụ khỏi hệ thống.
Nút “Reload” để cập nhật lại dữ liệu.
Nút “Thoát” để thoát khỏi chức năng cập nhật thông tin dịch vụ.
1.4, Biểu mẫu nhập thông tin tiện nghi
Tên biểu mẫu: Thông tin tiện nghi.
Người thực hiện: Người quản trị hệ thống, nhà quản lý khách sạn.
Thơi gian thực hiện: Khi có tiện nghi mới được nhập vào.
CSDL liên quan: bảng TienNghi
Mẫu thiết kế:
Nút “Thêm mới” để nhập thông tin tiện nghi mới.
Nút “Lưu” để lưu trữ thông tin vừa nhập vào CSDL.
Nút “Sửa” được sử dụng để sửa thông tin tiện nghi khi nhập sai hoặc có thay đổi
Nút “Xóa” để xóa tiện nghi khỏi khách sạn.
Nút “Reload” để cập nhật lại dữ liệu.
Nút “Thoát” để thoát khỏi chức năng cập nhật thông tin tiện nghi.
1.5, Biểu mẫu nhập tiện nghi phòng
Tên biểu mẫu: Thông tin tiện nghi phòng.
Người thực hiện: Người quản trị hệ thống, nhà quản lý khách sạn.
Thơi gian thực hiện: Khi có tiện nghi mới được lắp vào phòng.
CSDL liên quan: bảng TienNghiPhong, Phong
Mẫu thiết kế:
Nút “Thêm” để kích hoạt biểu mẫu “Thêm tiện nghi phòng” nhập tiện nghi vào phòng.
Nút “Sửa” được sử dụng để sửa thông tin tiện nghi trong phòng khi nhập sai hoặc có thay đổi
Nút “Xóa” để xóa tiện nghi khỏi khỏi phòng.
Nút “Reload” để cập nhật lại dữ liệu.
Nút “Thoát” để thoát khỏi chức năng cập nhật thông tin tiện nghi phòng.
1.6, Biểu mẫu nhập thông tin khách hàng
Tên biểu mẫu: Thông tin khách hàng.
Người thực hiện: Người quản trị hệ thống, nhà quản lý khách sạn, nhân viên lễ tân.
Thơi gian thực hiện: Khi có khách hàng mới vào thuê phòng.
CSDL liên quan: bảng KhachHang
Mẫu thiết kế:
Nút “Thêm mới” để nhập thông tin khách hàng.
Nut “Lưu” để lưu dữ liệu vừa nhập vào CSDL và kích hoạt biểu mẫu “Lập phiếu thuê” .
Nút “Sửa” được sử dụng để sửa thông tin khách hàng khi nhập sai hoặc có thay đổi
Nút “Xóa” để xóa khách hàng không thuê phòng.
Nút “Reload” để cập nhật lại dữ liệu.
Nút “Thoát” để thoát khỏi chức năng cập nhật thông tin khách hàng.
1.7, Biểu mẫu nhập thông tin phiếu thuê
Tên biểu mẫu: Lập phiếu thuê.
Người thực hiện: Người quản trị hệ thống, nhân viên lễ tân.
Thơi gian thực hiện: Khi có khách hàng mới vào thuê phòng.
CSDL liên quan: bảng KhachHang, PhieuThue
Mẫu thiết kế:
Nút “Lập” để lưu thông tin phiếu thuê và kích hoạt biểu mẫu “Thêm phòng thuê”.
Nút “Hủy” để thoát khỏi chức năng lập phiếu thuê.
1.8, Biểu mẫu nhập thông tin phòng thuê
Tên biểu mẫu: Thêm phòng thuê.
Người thực hiện: Người quản trị hệ thống, nhân viên lễ tân.
Thơi gian thực hiện: Khi có khách hàng mới vào thuê phòng.
CSDL liên quan: bảng KhachHang, PhieuThue, PhongThue
Mẫu thiết kế:
Nút “Lập” để lưu thông tin phòng thuê
Nút “Xem” để khách hàng xem thông tin phiếu thuê trước khi in.
Nút “Thoát” để thoát khỏi chức năng thêm phòng thuê.
1.9, Biểu mẫu nhập hóa đơn dịch vụ
Tên biểu mẫu: Nhập hóa đơn dịch vụ
Người thực hiện: Người quản trị hệ thống, nhân viên phục vụ.
Thơi gian thực hiện: Khi có khách hàng sử dụng dịch vụ của khách sạn.
CSDL liên quan: HDDV, KhachHang, NhanVien, DichVu, DVSuDung
Mẫu thiết kế:
Nút “Thêm mới” để nhập hóa đơn dịch vụ mới.
Nut “Lưu” để lưu dữ liệu vừa nhập vào CSDL.
Nút “Chọn” để chọn dịch vụ khách hàng cần sử dụng.
Nút “Hủy” để hủy chọn dịch vụ mà khách hàng không cần.
Nút “Xem” được sử dụng để xem hóa đơn trước khi in.
Nút “Tìm kiếm” để kich hoạt biểu mẫu TKhoadondv.
Nút “Thoát” để thoát khỏi chức năng cập nhật thông tin khách hàng.
1.10, Biểu mẫu nhập thông tin hóa đơn thanh toán
Tên biểu mẫu: Hóa đơn thanh toán
Người thực hiện: Người quản trị hệ thống, nhân viên lễ tân.
Thơi gian thực hiện: Khi có khách hàng trả phòng khách sạn.
CSDL liên quan: HoaDon, KhachHang,NhanVien,PhieuThue,HDDV, DichVu,Phong,PhongThue.
Mẫu thiết kế:
Nút “Thêm mới” để nhập hóa đơn thanh toán mới.
Nut “Lưu” để lưu dữ liệu vừa nhập vào CSDL.
Nút “Sửa” để sửa lại thông tin hóa đơn khi muốn thay đổi thông tin
Nút “Tìm kiếm” để kich hoạt biểu mẫu TKhoadon.
Nút “Xem” được sử dụng để xem hóa đơn trước khi in.
Nút “Thoát” để thoát khỏi chức năng cập nhật thông tin khách hàng.
2, Các biểu mẫu xử lý
2.1, Biểu mẫu Tìm kiếm phòng
Tên biểu mẫu: Tìm kiếm phòng
Người thực hiện: Người quản trị hệ thống, nhân viên lễ tân.
Thơi gian thực hiện: Khi muốn xem thông tin phòng trống cũng như phòng có nhu cầu.
CSDL liên quan:Phong.
Mẫu thiết kế:
Người dùng kích vào chọn loại phòng, tìm theo giá phòng và lựa chọn tìm phòng trống hay không. Sau đó nhấn nút “Tìm kiếm” để hiển thị kết quả.
Nút “Thoát” để thoát khỏi chức năng tìm kiếm phòng.
2.2, Biểu mẫu tìm kiếm dịch vụ
Tên biểu mẫu: Tìm kiếm dịch vụ
Người thực hiện: Người quản trị hệ thống, nhân viên phục vụ.
Thơi gian thực hiện: Khi muốn xem thông tin dịch vụ trong khách sạn cũng như dịch vụ có nhu cầu.
CSDL liên quan:DichVu
Mẫu thiết kế:
Người dùng kích vào chọn cách tìm kiếm theo mã dịch vụ hoặc tên dịch vụ. Sau đó nhấn nút “Tìm kiếm” để hiển thị kết quả.
Nút “Thoát” để thoát khỏi chức năng tìm kiếm dịch vụ.
2.3, Biểu mẫu Tìm kiếm khách hàng
Tên biểu mẫu: Tìm kiếm khách hàng
Người thực hiện: Người quản trị hệ thống, nhân viên lễ tân.
Thơi gian thực hiện: Khi muốn xem thông tin khách hàng có nhu cầu.
CSDL liên quan:KhachHang
Mẫu thiết kế:
Người dùng kích vào chọn cách tìm kiếm theo mã khách hàng, tên khách hàng, địa chỉ hoặc quốc tịch. Sau đó nhấn nút “Tìm kiếm” để hiển thị kết quả.
Nút “Thoát” để thoát khỏi chức năng tìm kiếm khách hàng.
2.4, Biểu mẫu Tìm kiếm nhân viên
Tên biểu mẫu: Tìm kiếm nhân viên
Người thực hiện: Người quản trị hệ thống, người quản lý nhân sự.
Thơi gian thực hiện: Khi muốn xem thông tin nhân viên có nhu cầu.
CSDL liên quan:NhanVien
Mẫu thiết kế:
Người dùng kích vào chọn cách tìm kiếm theo mã nhân viên, tên nhân viên hoặc địa chỉ. Sau đó nhấn nút “Tìm kiếm” để hiển thị kết quả.
Nút “Thoát” để thoát khỏi chức năng tìm kiếm nhân viên.
2.5, Biểu mẫu Tìm kiếm tiện nghi
Tên biểu mẫu: Tìm kiếm tiện nghi
Người thực hiện: Người quản trị hệ thống, nhà quản lý.
Thơi gian thực hiện: Khi muốn xem thông tin tiện nghi có nhu cầu.
CSDL liên quan:TienNghi
Mẫu thiết kế:
Người dùng kích vào chọn cách tìm kiếm theo mã tiện nghi hoặc tên tiện nghi. Sau đó nhấn nút “Tìm kiếm” để hiển thị kết quả.
Nút “Thoát” để thoát khỏi chức năng tìm kiếm tiện nghi.
2.6, Biểu mẫu Tìm kiếm phòng thuê
Tên biểu mẫu: Tìm kiếm phòng thuê
Người thực hiện: Người quản trị hệ thống, nhân viên lễ tân.
Thơi gian thực hiện: Khi muốn xem thông tin phòng thuê có nhu cầu.
CSDL liên quan:PhongThue, PhieuThue, Phong
Mẫu thiết kế:
Người dùng kích vào chọn cách tìm kiếm theo mã phiếu thuê, số phòng hoặc ngày đến. Sau đó nhấn nút “Tìm kiếm” để hiển thị kết quả.
Nút “Sửa” để sửa lại dữ liệu khi muốn thay đổi thông tin.
Nút “Xóa” để xóa phòng thuê khi muốn.
Nút “Thoát” để thoát khỏi chức năng tìm kiếm tiện nghi.
2.7, Biểu mẫu tìm kiếm hóa đơn dịch vụ
Tên biểu mẫu: Tìm kiếm hóa đơn dịch vụ
Người thực hiện: Người quản trị hệ thống, nhân viên phục vụ.
Thơi gian thực hiện: Khi muốn xem thông tin hóa đơn dịch vụ có nhu cầu.
Mẫu thiết kế:
Người dùng kích vào chọn cách tìm kiếm theo mã nhân viên hoặc ngày lập. Sau đó nhấn nút “Tìm kiếm” để hiển thị kết quả.
Nút “Xem” để xem hóa đơn trước khi in.
Nút “Xóa” để xóa hóa đơn dịch vụ khi muốn.
Nút “Thoát” để thoát khỏi chức năng tìm kiếm hóa đơn dịch vụ.
2.8, Biểu mẫu Tìm kiếm hóa đơn thanh toán
Tên biểu mẫu: Tìm kiếm hóa đơn thanh toán
Người thực hiện: Người quản trị hệ thống, nhân viên phục vụ.
Thơi gian thực hiện: Khi muốn xem thông tin hóa đơn dịch vụ có nhu cầu.
Mẫu thiết kế:
Người dùng kích vào chọn cách tìm kiếm theo mã hóa đơn, mã nhân viên hoặc ngày lập. Sau đó nhấn nút “Tìm kiếm” để hiển thị kết quả.
Nút “Xem” để xem hóa đơn trước khi in.
Nút “Thoát” để thoát khỏi chức năng tìm kiếm hóa đơn thanh toán.
3, Thiết kế tài liệu xuất
3.1, Phiếu thuê
3.2, Hóa đơn dịch vụ
3.3, Hóa đơn thanh toán
3.4, Báo cáo doanh thu
3.5, Báo cáo danh sách khách thuê
3.6, Báo cáo tình trạng phòng
IX, Tổng kết
Để hoàn thành bài tập lớn này, chúng em xin chân thành cảm ơn cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ chúng em!
Tuy nhiên, bài tập lớn của chúng em vẫn còn một số thiếu sót, chúng em sẽ bổ sung thêm và rút kinh nghiệm, chúng em rất mong nhận được sự giúp đỡ của cô.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- btnpttkht_1609.doc