Ngày nay khi xã hội ngày càng phát triển, giao thông đã trở thành một vấn đề vô cùng quan trọng của Việt nam. Đặc biệt ở các thành phố lớn như Hà nội, Hải phòng , TP Hồ Chí Minh.Các phương tiện tham gia giao thông ngày càng nhiều trong khi các tuyến đường đang trở nên xuống cấp trầm trọng. Vì vậy số lượng các tai nạn giao thông ngày càng gia tăng. Vào các giờ cao điểm tắc đường xảy ra liên tục ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống xã hội. Vậy làm thế nào để hạn chế tình trạng tắc nghẽn giao thông hiện nay? Xe buýt trở thành một giải pháp đáng tin cậy.
Trong bài tiểu luận này của mình, bằng các kiến thức triết học em xin trình bày đề tài “Qua nguyên lý phát triển phân tích vai trò của xe buýt với thực trạng giao thông ở Hà nội hiện nay”.
Đề tài trên tuy đã được nghiên cứu , song do thời gian hạn hẹp và trình độ của em chưa chuyên sâu nên đề tài còn rất nhiều thiếu sót . Mong các thầy cô giúp đỡ , chỉ bảo tận tình để đề tài được mở rộng và hoàn thiện hơn . Em xin chân thành cảm ơn .
12 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1334 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Đề tài Qua nguyên lý phát triển phân tích vai trò của xe buýt với thực trạng giao thông ở Hà nội hiện nay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời mở đầu
Ngày nay khi xã hội ngày càng phát triển, giao thông đã trở thành một vấn đề vô cùng quan trọng của Việt nam. Đặc biệt ở các thành phố lớn như Hà nội, Hải phòng , TP Hồ Chí Minh..Các phương tiện tham gia giao thông ngày càng nhiều trong khi các tuyến đường đang trở nên xuống cấp trầm trọng. Vì vậy số lượng các tai nạn giao thông ngày càng gia tăng. Vào các giờ cao điểm tắc đường xảy ra liên tục ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống xã hội. Vậy làm thế nào để hạn chế tình trạng tắc nghẽn giao thông hiện nay? Xe buýt trở thành một giải pháp đáng tin cậy.
Trong bài tiểu luận này của mình, bằng các kiến thức triết học em xin trình bày đề tài “Qua nguyên lý phát triển phân tích vai trò của xe buýt với thực trạng giao thông ở Hà nội hiện nay”.
Đề tài trên tuy đã được nghiên cứu , song do thời gian hạn hẹp và trình độ của em chưa chuyên sâu nên đề tài còn rất nhiều thiếu sót . Mong các thầy cô giúp đỡ , chỉ bảo tận tình để đề tài được mở rộng và hoàn thiện hơn . Em xin chân thành cảm ơn .
Nội dung chính
Chương I: Xe buýt, vai trò quan trọng của nó với thực trạng giao thông ở Hà nội hiện nay.
Khái niệm xe buýt: Sự ra đời và phát triển của xe buýt .
1. Nguyên lý phát triển.
Phát triển là một cặp phạm trù triết học dùng để khái quát xu hướng vận động tiến lên từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn.
Nội dung của nguyên lí phát triển: Vận động có thể diễn ra theo nhiều khuynh hướng khác nhau, còn phát triển là một khuynh hướng của sự vận động trong đó các sự vật hiện tượng nảy sinh những quy định mới về chất.
Sự phát triển của các sự vật, hiện tượng là quá trình tự thân và khách quan. Đó là sự phát triển của các dạng vật chất. Sự phát triển của ý thức, tư duy là một quá trình chủ quan, phản ánh sự phát triển khách quan. Sự phát triển có tính phổ biến cả trong tự nhiên, xã hội và trong cả tư duy.
Nguyên lí phát triển là cơ sở lí luận cho quan điểm lịch sử cụ thể khi xem xét sự vật. Quan điểm lịch sử đòi hỏi phải xem xét sự vật trong cả quá trình phát triển, ở mỗi thời điểm cụ thể với những hoàn cảnh cụ thể. Xác lập quan điểm duy vật biện chứng về sự phát triển làm cơ sở cho nhận thức và hành động đúng về sự phát triển
Khái niệm xe buýt: Sự ra đời và phát triển .
a.Khái niệm
Xe buýt là một phương tiện giao thông công cộng, được sử dụng để phục vụ cho việc đi lại của mọi tầng lớp nhân dân. Nó đi theo những tuyến đường nhất định .
Mọi người có thể đi xe buýt bằng hai hình thức: vé tháng hoặc trả tiền trực tiếp .
b.Sự ra đời và phát triển của xe buýt.
Xe buýt ra đời vào những năm cuối thế kỉ 17 tại Anh. Ban đầu nó được sử dụng cho việc đi lại của các công nhân trong các nhà máy xí nghiệp. Sau này xe buýt đuợc nâng cấp hoàn thiện và tiện ích hơn. Nó trở thành một phương tiện giao thông công cộng .
Trước đây nó chỉ là một chiếc xe còn thô sơ cũ kĩ, cùng với sự phát triển của khoa học kĩ thuật các nhà sáng chế đã từng bước hoàn thiện hơn chiếc xe buýt để nó đáp ứng được nhu cầu giao thông của mọi người. Chiếc xe buýt hai tầng với trang thiết bị tự động đang là chiếc xe buýt cải tiến nhất và hiện đại nhất.
Xe buýt du nhập vào Việt nam những năm cuối thế kỉ 20, xuất hiện đầu tiên ở thành phố Hồ Chí Minh. Ban đàu xe buýt chưa nhận được sự quan tâm của người dân vì nó chưa thực sự cần thiết với nhu cầu đi lại của người dân Việt Nam trong giai đoạn này.
Trong những năm gần đây khi kinh tế xã hội đã có nhiều thay đổi. Mật độ tham gia giao thông ngày càng nhiều trong khi các đường phố còn chật hẹp thì xe buýt trở thành một phương tiện đi lại tiện ích.
Hiện nay Nhà nước đang khuyến khích mọi người tham gia giao thông công cộng để giảm bớt việc sử dụng xe cá nhân gây ách tắc giao thông mỗi người ở các đường phố Hà nội.
Hà nội có 41 tuyến xe buýt phục liên tục từ 5h-22h hàng ngày, cứ 15 phút lại có một tuyến xe tới bến. Đối tượng phục vụ chủ yếu là học sinh, sinh viên, công nhân viên chức. Mỗi ngày xe buýt Hà nội phục vụ cho hàng trăm lượt người. Ngoài xe chạy trong nội bộ thành phố, công ty xe buýt Hà nội đã mở thêm nhiều tuyến chạy đến một số tỉnh lân cận như Hà nội –Hà Tây. Hà nội – Bắc Ninh. Hà nội –Hưng Yên ….và cả những tuyến xe buýt bắc- nam phục vụ nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân.
Xe buýt Hà nội ngày nay đã được trang bị những trang thiết bị hiện đại như: cửa đóng mở tự động, điều hòa không khí..Do các bến xe buýt được xây dựng ở hầu khắp các đường phố nên giao thông xe buýt khá thuận tiện với người dân đặc biệt là học sinh, sinh viên. Hầu như ở tất cả các trường đại học cao đẳng trên địa bàn Hà nội đều có các tuyến xe buýt. Vì vậy sinh viên là lượng khách chủ yếu. Có khoảng gần 16% sinh viên đi học bằng phương tiện này. Theo tổng công ty Vận tải Hà nội năm 2000 mới có 12 triệu lượt khách đi xe buýt, song con số này đã tăng lên 285 triệu lượt vào năm 2004. Đây là minh chứng rõ ràng nhất để thấy rằng xe buýt đang ngày càng trở nên phổ biến.
Cùng với mức giá khá phù hợp : 3000đ ( dưới 25km), 4000đ (từ 25km-30km), và 5000đ( trên 30km) . Vé tháng 50000đ với sinh viên, 80000đ với công nhân viên chức. Với việc tăng 66,7% mức giá như trên đã tạo ra nhiều ý kiến khác nhau, song trong thời điểm giá tiêu dùng tăng cao như hiện nay, đó là một thay đổi đúng. Đây là thời cần thiết để tăng giá mới. Nghành tài chính đã tính toán mức điều chỉnh theo thu nhập của người dân để tạo ra mức giá phù hợp với từng loại đối tượng. Việc tăng giá xe buýt đã giảm bù lỗ cho thành phố. Bình quân mỗi năm Hà nội bù lỗ từ 50-90 tỷ đồng, năm 2004 là 109 tỷ đồng.
Chất lượng phục vụ của xe buýt đang ngày càng được nâng cao. Với đội ngũ nhân viên kinh nghiệm tận tình xe buýt Hà nội đang trở nên hoàn thiện hơn. Chính quyền thành phố Hà nội đang cho khởi công xây dựng những tuyến đường dành riêng cho xe buýt để hạn chế tắc nghẽn giao thông vào giờ cao điểm như : Kim Mã, Cầu Giấy, Nguyễn Trãi.
Trong những sự kiện quan trọng của đất nước thời gian qua xe buýt đã góp một phần không nhỏ như tại Seagames 22, ASEM 5 các tuyến xe buýt được tăng cường phục vụ đưa đón hành khách. Hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng tắc đường tạo nên một hình ảnh đẹp về xe buýt Việt nam, con người Việt nam trong thời kì hội nhập.
II. ý nghĩa của xe buýt với tình trạng giao thông ở Hà nội hiện nay
Theo báo cáo của ủy ban an toàn giao thông quốc gia, trong 4 tháng đầu năm 2005 cả nước xảy ra 5400 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3951 người và bị thương 4835 người. Tuy số người chết giảm so với cùng kì năm ngoái nhưng vẫn còn ở mức cao.
Tờ trình số 091II Công an Thành phố ngày 2/9/2004 gửi lên ủy ban nhân dân thành phố Hà nội nêu rõ thực trạng giao thông ở Hà nội đề đạt các giải pháp kiềm chế ùn tắc và tai nạn giao thông bằng việc tạm ngừng đăng kí xe máy” Tổ chức điều tiết hợp lí các phương tiện giao thông hạn chế và tiến tới không để các phương tiện giao thông thô sơ và xe hai bánh gắn máy đi trong nội thành để khắc phục ùn tắc giao thông và ảnh hưởng môi trường”
Năm 2003 cả Hà nội chỉ có 14 người chết vì tai nạn khi ngồi ô tô, vài chục người chết khi đi bộ nhưng có tới 300 người chết khi đi xe máy.
Từ thực trạng trên phương tiện giao thông công cộng như xe buýt trở thành một giải pháp khả thi.
Đi xe buýt để hòa nhập cộng đồng, để tiếp thu những văn minh xã hội, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và của.
Giảm chi phí xã hội. 50000đ khi đi xe buýt thấp hơn rất nhiều so với chi phí phải bỏ ra khi sử dụng phương tiện giao thông cá nhân trong một tháng.
Khi lượng giao thông xe máy giảm xuống, tình trạng ô nhiễm môi trường giảm do không bị tác động bởi khói bụi, chất thải của hàng triệu chiếc xe máy mỗi ngày .
Vào các giờ cao điểm tình trạng tắc nghẽn giao thông giảm rõ rệt .
Xe buýt đã giải quyết được vấn đề giao thông đi lại của những người thu nhập thấp như công nhân, lao động thủ công, học sinh, sinh viên .
Hiện nay ở các nước phát triển giao thông công cộng như xe buýt là phương tiện giao thông chủ yếu. Người dân hầu hết sử dụng các phương tiện này trong đi lại. Đường phố, không khí trở nên trong lành hơn. ùn tắc giao thông không còn diễn ra thường xuyên. Việt nam đang từng bước khắc phục khó khăn để xây dựng hoàn chỉnh cấu trúc hạ tầng giao thông đô thị, sử dụng những phương tiện giao thông tiên tiến nhất trong đi lại, từng bước hòa nhập với thế giới văn minh hiện đại.
Chương II Những mặt còn hạn chế của xe buýt ở Việt Nam
I. Những mặt còn hạn chế của xe buýt ở Việt nam
1. Tình trạng quá tải của xe buýt hiện nay.
Sự việc gì cũng có hai mặt của nó. Bên cạnh những mặt tích cực, xe buýt ở Hà nội vẫn còn bộc lộ một số hạn chế còn tồn tại.Tiêu biểu như tình trạng quá tải vào các giờ cao điểm. Trung bình mỗi xe buýt ở Hà nội chứa khoảng 50 người cả chỗ đứng, nhưng các xe vẫn chở quá lượng khách quy định ( thường gấp đôi 100 người ). Khi xe đã đông khách nhưng xe buýt vãn tiếp tục dừng ở các bến và đón thêm khách. Xe buýt trở thành” lò nung di động”. Đây là một hiện tượng vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng con người.
Trong không khí chật hẹp nóng bức số người trên xe ngày càng nhiều lên sẽ gây ức chế hành khách. Các tệ nạn xã hội được dịp hoành hành. Đặc biệt là nạn trộm cắp, cướp giật. Những kẻ chuyên móc túi trà trộn vào đám đông để hành nghề. Văn minh xe buýt dần bị mất đi.
Cũng bởi tình trạng quá tải thường xuyên xảy ra nên nhân viên xe buýt không thể kiểm soát được tinh hình.Những chiếc vé xe buýt giả xuất hiện, làm giả ngày càng nhiều . Chỉ trong ngày 19/5/2005 trên tuyến xe số 32 nhân viên xe buýt đã phát hiện và thu giữ 12 chiếc vé xe giả. Trong vòng 4 tháng đầu năm nay gần 600 chiếc vé xe giả đã bị thu giữ. Nhưng chắc chắn con số này không còn dừng ở đây.
Chất lượng phục vụ của xe buýt ngày nay.
Mặc dù đã đươc quan tâm tập trung phát triển, nhưng chất lượng phục vụ của xe buýt Hà nội vẫn chưa thực sự tốt. Thiết bị máy móc còn hạn chế. Tiêu biểu là sự việc 36 chiếc xe kém chất lượng hoạt động kém đã được đưa vào lưu hành năm 2004.
36 chiếc xe đó được đóng mới tại công ty ô tô 10-10 . Chưa sử dụng được bao lâu những chiếc xe này đã xuất hiện những sự cố trên đưòng chạy như: cửa điện không hoạt động, hỏng lóc điều hòa, đứt dây curoa, hỏng đầu hộp acquy. Nguyên nhân được đưa ra là do sự vội vàng, công việc quá tải và thời gian giao hàng quá gấp. Dù sao đi nữa đây cũng là một bài học kinh nghiệm cho công ty xe buýt Hà nội .
Phương tiện giao thông xe buýt là chủ trương lớn của Nhà nước nhưng nó cũng đang phát sinh những vấn dề lớn, lái xe búyt vẫn còn còn gặp những trở ngại bởi một bộ phận người tham gia giao thông không tuân thủ quy tắc luật lệ. Ngoài ra sự khác biệt về tốc độ kích cỡ của nhiều phương tiện giao thông khác nhau đi trên cùng một tuyến đường cũng là trở ngại cho xe buýt.
Doanh nghiệp xe buýt đã đưa ra lí do nếu không cho lưu thông xe buýt vào làn xe 2 bánh khi ùn tắc sẽ không đảm bảo biểu đồ sản lượng giờ khoán trên 40 tuyến. Nhưng cho lưu thông thì nhiều tài xế lạm dụng gây bất bình trong dư luận, như tình trạng phóng nhanh vượt ẩu. Tốc độ xe buýt lên đến 70 km/h, không đóng cửa xe khi chạy. Tuy nhiên hiện trạng đang thiếu những lái xe buýt bằng D (có thể lái xe buýt ) nên nhiều tài xế ỷ lại, thiếu ý thức trách nhiệm trong lái xe gây ra những nguy hiểm cho hành khách. Để giảm bớt tình trạng này biểu đồ các tuyến xe được rà soát kiểm tra và điều chỉnh để hợp lí hơn, kiến nghị cảnh sát giao thông phạt nghiêm các tình trạng đi xe vượt ẩu. Yêu cầu các đơn vị sa thải vĩnh viễn các lái xe phóng nhanh vượt ẩu vi phạm giao thông.
Thái độ phục vụ vủa các nhân viên buýt cũng cần được thay đổi. Tình trạng phụ xe quát mắng, nhiêu sách, dùng những từ ngữ thiếu văn hóa để chửi mắng hành khách vẫn còn rất phổ biến. Còn không ít tình trạng hành hung hành khách gây khó chịu với người đi trên xe. Dù rằng trong những giờ cao điểm lượng khách rất đông, những người lái và phụ xe phải làm việc vô cùng vất vả
nhưng không phải vì thế làm mất đi văn hóa xe buýt mà xe buýt Việt Nam đang cố gắng đạt được.
Chất lượng phục vụ của xe buýt còn một số hạn chế khác như: chất lượng và số lượng nhà chờ còn thấp., chưa đáp ứng đủ nhu cầu của hành khách . Các hình thức kinh doan dịch vụ của xe buýt còn chưa phát triển …Hy vọng trong thời gian tới những hạn chế này sẽ đựoc khắc phục nhanh chóng để xe buýt Việt nam trở nên hoàn thiện hơn nữa.
II.Một số biện pháp khắc phục những hạn chế còn tồn tại của xe buýt ở Việt nam.
Ngày 14/1/2005 Hà nội đã tổ chức chương trình văn minh xe buýt. Hơn 1500 lái xe buýt và 100 giám sát viên được tham gia vào các lớp tập huấn chuyên môn và văn hóa giao tiếp trên xe. Đây là chương trình do tổng công ty vận tải Hà nội và các cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (Jica) tổ chức lần đầu tiên ở Hà nội.
Ngoài chuẩn hóa chuyên môn, các bài học giúp cho người lái xe nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông và giao tiếp lịch sự với khách hàng. Trước đó hàng trăm tình nguyện viên đã được tham gia các lớp tập huấn hướng dẫn người dân đi xe buýt trên các tuyến đường như: Kim Mã, Cầu Giấy đi lại trên tuyến đường này khi có sự thay đổi làn đường.
Để hạn chế tình trạng quá tải trong giờ cao điểm số lượng xe buýt cần được bổ sung thêm.
Xây dựng hệ thống nhà chờ có mái che , có bóng râm, chỗ ngồi hợp lí, nhà vệ sinh, các dịch vụ kinh doanh như : diện thoại, ….
Tạo lập một khu bán hàng rong gần điểm đỗ xe.
Xây dựng thêm nhiều các diểm bán vé xe buýt.
Theo khảo sát sơ bộ ý kiến những người thường xuyên đi xe buýt, có thể thấy rằng đa số người ủng hộ việc tăng giá và ủng hộ ngững điều chỉnh về mức giá. Mức giá khảo sát được đưa ra như sau:
Giá vé 3000đ với loại xe hiện nay, không điều hòa nhiệt độ.
Giá vé 4000đ với loại xe mới , không có điều hòa nhiệt độ.
Giá vé 5000đ với xe mới , có điều hòa nhiệt độ.
Công ty xe buýt Hà nội đang từng bước khắc phục khó khăn, hạn chế để hoàn thiện hơn dịch vụ xe buýt công cộng.
Kết luận
Trước kia, khi bộ giao thông đề dự án xe buýt trình lên Chính phủ thì nhiều ý kiến cho rằng dự án này sẽ không khả thi. Nhưng thực tế qua một số năm hoạt động đến nay cho thấy xe buýt đã góp một phần quan trọng trong việc giải quyết vấn đề giao thông công cộng. Lượng xe buýt hiện nay không đáp ứng đủ nhu cầu của người sử dụng đồng nghĩa với việc xe buýt đã thực sự trở nên cần thiết với mọi người và giao thông đô thị Hà nội. Công ty xe buýt Hà nội đang từng bước đưa thêm nhiều xe buýt vào hoạt động dần thay thế những phương tiện giao thông cá nhân ngày nay. Văn minh xe buýt ngày càng đựơc chú trọng để chất lượng phục vụ ngày càng được nâng cao hơn, giảm thiểu tình trạng quá tải.
Trong xu thế phát triển ngày nay Đảng và Nhà nước ta đang khuyến khích việc sử dụng các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, bởi vì khi sủ dụng các phưong tiện giao thông công cộng này không những chỉ giảm tải ách tắc giao thông, tai nạn giao thông,ô nhiễm môi trường mà còn tạo nên những nét đẹp trong văn minh xã hội, tiết kiệm ngân sách quốc gia
Những tài liệu tham khảo
Tài liệu Triết học Mác-Lênin trường ĐH Quản lí kinh doanh Hà nội
Điều tra xã hội học về xe buýt Hà nội ( Viện xã hội học)
Báo an ninh nhân dân
Mục lục
Chương I. Xe buýt vai trò quan trọng của nó với thực trang giao thông ở Hà nội hiện nay.
I. Khái niệm xe buýt : Sự ra đời và phát triển của xe buýt.
Nguyên lí phát triển……………………………………..T 2
Sự ra đời và phát triển của xe buýt………………………T 3
II. ý nghĩa của xe buýt với vấn đề giao thông ở Hà nội hiện nay…T 4
Chương II. Những mặt còn hạn chế của xe buýt ở Việt Nam .
Những mặt còn hạn chế của xe buýt ở Việt Nam.
Tình trạng quá tảI của xe buýt hiện nay…………………T 5
Chất lượng phục vụ của xe buýt hiện nay………………..T 6
Một số biện pháp khắc phục những hạn chế còn tồn tại của xe buýt ở Việt Nam…………………………………………………………T 7
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 50451.doc