Đề tài Nghiên cứu khả năng sử dụng nhiên liệu thay thế cho đội xe buýt thành phố Nha Trang
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của n ền kinh tế, đời sống nhân dân ngày
một nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần. Song b ên cạnh đó đất n ước ta cũng phải
đối mặt với nhiều khó khăn như những nền kinh tế đang phát triển khác, đặc biệt là
vấn đề ô nhiễm môi trường. Nhiều nhà máy, xí nghiệp mọc lên phục vụ đòi hỏi của
quá trình phát triển, đồng thời xả v ào bầu khí quyển một lượng khí thải không nhỏ.
Đời sống ng ười dân được cải thiện, khả năng mua sắm các vật dụng đắt tiền nh ư ô
tô, xe máy nằm trong t ầm tay của nhiều gia đ ình. M ật độ ph ương tiện tham gia
giao thông ngày một cao, bên cạnh đó là sự thiếu đồng bộ trong quá trình quy hoạch
giao thông, việc quản lý chất lượng các phương tiện tham gia giao thông còn buông
lỏng. Những vấn đề này đang làm cho lượng khí thải của nghành giao thông vận tải,
đặc biệt trong lĩnh vực giao thông đường bộ xả vào khí quyển ngày một tăng nhanh.
Để giải quyết vấn đề n ày c ần phải có những chiến l ược d ài h ạn phát triển các
phương tiện giao thông công cộng nh ư đư ờng sắt, t àu đi ện ngầm, mạng l ưới xe
buýt ,tìm kiếm các giải pháp kỹ thuật nhằm nâng cao quá trình cháy nhiên li ệu và
sử lý khí thải, sử dụng các ph ương tiện dùng nhiên li ệu sạch thay cho các lo ại xe
dùng nhiên liệu truyền thống xăng, dầu như hiện nay.
Đi tìm nguồn nhiên liệu mới sạc h hơn thay th ế cho nhi ên liệu truyền thống
hiện đang sử dụng không chỉ góp phần làm giảm nồng độ các chất độc hại trong khí
thải, bên cạnh đó nó c òn góp phần đa dạng hoá các nguồn nhi ên liệu, đẩy lùi nguy
cơ cạn kiệt nguồn nhiên liệu truyềnthống.
Thành Phố Nha Trang cũng nh ư các thành ph ố khác trong cả n ước, vấn đề
gia tăng các phương ti ện giao thông cá nhân nh ưôtô, xe máy, ô nhi ễm môi trường
đang làm đau đ ầu các nhà quản lý. Đặc biệt với h ướng phát triển của th ành phố là
trở thành một thành phố du lịch thì việc kiểm soát các chất độc hại trong khí quyển
để có một bầu không khí trong l ành là v ấn đề sống c òn. Mở rộng mạng l ưới giao
thông công c ộng đặc biệt l à đ ội ngũ xe buýt, khuyến khích n gười dân giảm bớt
phương tiện cá nhân, sử dụng các loại xe dùng nhiên liệu sạch.
- 2 -NgôQuang Tuấn 44DLOT Đồ ántốt nghiệp
Hiệnnay tr ên thếgiới k ỹthuậtchuyển đổixe d ùngnhiên liệutruyềnthống
(xăng, diesel) sang d ùng nhi ên liệu thay th ế (LPG, Biod iesel, NGV, LNG ) đạt
được nhi ều th ành t ựu, đặc bi ệt l à k ỹ thu ật chuy ển đổi động c ơ d iesel sang d ùng
nhiên liệuLPGcónhữngbước độtphámới. Độngcơsau khi chuyển đổi ítthay đổi
kết c ấu ban đầu, gi á th ành chuy ển đổi r ẻ nh ưng v ẫn đáp ứng t ốt c ác y êu cầu k ỹ
thuật
Với suy nghĩ t ìm ki ếm nguồn nhi ên li ệu mới thay thế nhi ên li ệu truyền
thống, nhằm l àm cho môi trư ờng thành phố Nha Trang sạch h ơn. Khuyến khích,
tuyên truy ền ng ười dân th ành ph ố ủng hộ việc sử dụng nhi ên li ệu sạch cho các
phương tiện cá nhân của m ình. Từ đó m ở rộng mô h ình phát tri ển rộng rãi trên cả
nước. Được sự h ướng dẫn của thầy Ph ùng Minh L ộc, em xin đóng góp một phần
nhỏ để ý t ưởng trên sớm thành hiện thực với đề t ài: “Nghiên c ứu khả năng sử
dụng nhiên liệu thay thế cho đội xe buýt thành phố Nha Trang”.
Nội dung của đề tài gồm 3 chương:
Chương 1: Tổng quan.
Chương 2: Khả năng sử dụng nhiên liệu thay thế cho đội xe buýt th ành phố
Nha Trang.
Chương 3: Kết luận và đề suất ý kiến.
Sau hơn 3 tháng n ỗ lực cố gắng, đ ược sự hướng dẫn, giúp đỡ tận t ình c ủa
thầy Phùng Minh Lộc,Công ty cổ phần ô tô điện máy Nha Trang, quý thầy cô trong
Khoa Cơ Khí, bạn bè trong quá trình tìm ki ếm tài liệu, đóng góp ý kiến. Em đ ã cơ
bản hoàn thành nội dung và trình bầy trong luận văn này.
Do trình độ v à thời gian có hạn, mặt khác v ì đây là l ần đầu ti ên thực hiện
độc lập một công tr ình mang tính ch ất nghiên cứu khoa h ọc nên không th ể tránh
khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được sự thông cảm, chỉ dạy, góp ý của quý
thầy cô và bạn bè để bổ sung cho đề tài này được hoàn thiện hơn.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- nhienlieu thay the.pdf
- h1.dwg
- h2.dwg
- h3.dwg