Trước xu thế hội nhập và mở cửa hiện nay, hệ thống các ngân hàng Việt Nam đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt cả trong và ngoài nước, hàng loạt các công ty tài chính, các ngân hàng nước ngoài đã xâm nhập vào thị trường Việt Nam. Điều đó đòi hỏi các ngân hàng phải có những chính sách và đường lối phát triển đúng đắn. Một trong những xu thế chung mà các ngân hàng đang làm đó là mở rộng lĩnh vực hoạt động, tìm kiếm những khách hàng mới. Cho vay tiêu dùng chính là một lĩnh vực đầy tiềm năng mà các ngân hàng đang hướng đến.
Tuy còn là một hình thức cho vay khá mới mẻ, nhưng tín dụng tiêu dùng đã nhanh chóng phát triển và cho thấy vai trò quan trọng của nó với khách hàng cá nhân nói riêng, xã hội nói chung vì nó đã đáp ứng được những nhu cầu rất cơ bản trong xã hội, đó là vay để phục vụ nhu cầu tiêu dùng, sinh hoạt. Nhưng vì đây là lĩnh vực mới nên chất lượng tín dụng của các món vay tiêu dùng này vẫn chưa cao,vấn đề đảm bảo chất lượng tín dụng tiêu dùng ở nhiều ngân hàng vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Vì vậy em đã lựa chọn đề tài:" Nâng cao chất lượng tín dụng tiêu dùng tại Sở Giao Dịch I Ngân Hàng Đầu Tư Và Phát Triển Việt Nam".
68 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1262 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Đề tài Nâng cao chất lượng tín dụng tiêu dùng tại Sở Giao Dịch I Ngân Hàng Đầu Tư Và Phát Triển Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI NÓI ĐẦU
Trước xu thế hội nhập và mở cửa hiện nay, hệ thống các ngân hàng Việt Nam đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt cả trong và ngoài nước, hàng loạt các công ty tài chính, các ngân hàng nước ngoài đã xâm nhập vào thị trường Việt Nam. Điều đó đòi hỏi các ngân hàng phải có những chính sách và đường lối phát triển đúng đắn. Một trong những xu thế chung mà các ngân hàng đang làm đó là mở rộng lĩnh vực hoạt động, tìm kiếm những khách hàng mới. Cho vay tiêu dùng chính là một lĩnh vực đầy tiềm năng mà các ngân hàng đang hướng đến.
Tuy còn là một hình thức cho vay khá mới mẻ, nhưng tín dụng tiêu dùng đã nhanh chóng phát triển và cho thấy vai trò quan trọng của nó với khách hàng cá nhân nói riêng, xã hội nói chung vì nó đã đáp ứng được những nhu cầu rất cơ bản trong xã hội, đó là vay để phục vụ nhu cầu tiêu dùng, sinh hoạt. Nhưng vì đây là lĩnh vực mới nên chất lượng tín dụng của các món vay tiêu dùng này vẫn chưa cao,vấn đề đảm bảo chất lượng tín dụng tiêu dùng ở nhiều ngân hàng vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Vì vậy em đã lựa chọn đề tài:" Nâng cao chất lượng tín dụng tiêu dùng tại Sở Giao Dịch I Ngân Hàng Đầu Tư Và Phát Triển Việt Nam".
CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN CHUNG VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VÀ HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TIÊU DÙNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
MỤC LỤC
Trang
LỜI NÓI ĐẦU............................................................................................1
CHƯƠNG I: Tổng quan chung về ngân hàng thương mại và hoạt động tín dụng tiêu dùng của ngân hàng thương mại .................................................. 2
1.1. Ngân hàng thương mại...............................................................................2
1.1.1. Khái niệm............................................................................................2
1.1.2 Các hoạt động cơ bản của ngân hàng thương mại................................3
1.1.2.1. Hoạt động huy động vốn...............................................................3
1.1.2.2. Hoạt động sử dụng vốn.................................................................4
1.1.2.3. Hoạt động khác.............................................................................5
1.2. Cho vay tiêu dùng.......................................................................................5
1.2.1. Khái niệm............................................................................................5
1.2.2. Cơ sở của cho vay tiêu dùng...............................................................6
1.2.3. Đặc điểm của cho vay tiêu dùng.........................................................6
1.2.4. Vai trò của cho vay tiêu dùng.............................................................8
1.2.5. Phân loại các khoản cho vay tiêu dùng...............................................9
1.3. Chất lượng tín dụng..................................................................................14
1.3.1. Khái niệm..........................................................................................14
1.3.2. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng.........................................16
1.3.3. Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng tín dụng.................................18
1.3.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng……...……………21
CHƯƠNG II: Thưc trạng tín dụng tiêu dùng tại Sở giao dịch I Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam...........................................................25
2. 1. Khái quát về SGD I NH ĐT & PTVN....................................................25
2. 1. 1. Sự hình thành và phát triển của SGD I NH ĐT & PTVN...............25
2. 1. 1. 1. Khái quát về ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam...........25
2. 1. 1. 2. Giới thiệu về sở giao dịch I Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam.......................................................................................................26
2. 1. 2. Cơ cấu tổ chức tại Sở Giao Dịch I NH ĐT&PTVN..........................27
2. 1. 3. Tình hình hoạt động kinh doanh chung tại Sở Giao Dịch I Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam trong những năm qua:..................................29
2. 1. 3. 1. Hoạt động huy động vốn...........................................................29
2. 1. 3. 2. Hoạt động cho vay.....................................................................31
2. 1. 3. 3. Hoạt động kinh doanh dịch vụ...................................................32
2. 1. 3. 4.Lợi nhuận thước thuế và tổng tài sản..........................................33
2. 2. Thực trạng tín dụng tiêu dùng tại SGD I NH ĐT & PTVN....................33
2. 2. 1. Các hoạt động tín dụng tiêu dùng hiện có tại Sở giao dịch I Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam......................................................33
2. 2. 2. Quy trình tín dụng của cho vay tiêu dùng tại SGD....................38
2. 3. Đánh giá về chất lượng tín dụng tiêu dùng tại Sở giao dịch I Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam................................................................42
2. 3. 1. Những kết quả đã đạt được:........................................................42
2. 3. 2. Những tồn tại .............................................................................46
2. 3. 3. Nguyên nhân của các tồn tại.......................................................47
CHƯƠNG III: Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tiêu dùng tại Sở giao dịch I Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam..................52
3. 1. Phương hướng phát triển của Sở giao dịch I Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam............................................................................................52
3. 1. 1. Nhận định môi trường kinh doanh................................................52
3. 1. 2. Phương hướng hoạt động:.............................................................54
3. 2. Một số biện pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Sở Giao Dịch I NH ĐT&PT VN.....................................................................................................55
KẾT LUẬN....................................................................................................61
PHỤ LỤC:
MỘT SỐ THUẬT NGỮ VIẾT TẮT:
SGD I : Sở giao dịch I
NH ĐT&PTVN : Ngân Hàng Đầu Tư Và Phát Triển Việt Nam.
BIDV : Ngân Hàng Đầu Tư Và Phát Triển Việt Nam.
P. DV KH DN : Phòng dịch vụ khách hàng doanh nghiệp
QL : Quản lý
TCTD : Tổ chức tín dụng
NHTM : Ngân hàng thương mại
KSNB : Kiểm soát nội bộ
CBTD : Cán bộ tín dụng
HỆ THỐNG BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ:
1. SƠ ĐỒ:
Sơ đồ 1: Sơ đồ cho vay tiêu dùng gián tiếp
Sơ đồ 2 : Sơ đồ cho vay tiêu dùng trực tiếp:
Sơ đồ 3: Sơ đồ tổ chức của Sở giao dịch I NH ĐT&PTVN
Sơ đồ 4: Qui trình tín dụng cho vay tiêu dùng
2.BẢNG:
BẢNG 2.1: Tình hình huy động vốn tại SGD I NHĐT&PTVN
BẢNG 2.2: Tình hình cho vay tại SGD I NHĐT&PTVN
BẢNG 2.3: Tình hình hoạt động kinh doanh dịch vụ tại SGD I NHĐT&PTVN
BẢNG 2.4: Lợi nhuận trước thuế và tổng tài sản tại SGD I NHĐT&PTVN
BẢNG 2.5: Tổng tài sản tại SGD I NHĐT&PTVN
BẢNG 2.5: Cơ cấu cho vay tiêu dùng phân theo mục đích sử dụng vốn
BẢNG 2.6: Số liệu về các lĩnh vực cho vay tiêu dùng năm 2006,2007
BẢNG 2.7: Doanh số cho vay tiêu dùng tại SGD I NHĐT&PTVN
BẢNG 2.8: Doanh số thu nợ cho vay tiêu dùng tạiSGD I NHĐT&PTVN
BẢNG 2.9: Dư nợ cho vay tiêu dùng tại SGD I NHĐT&PTVN
BẢNG 2.10: Chỉ tiêu tăng trưởng dư nợ tiêu dùng tại SGD I NHĐT&PTVN
BẢNG 2.11: Chỉ tiêu vòng quay vốn tín dụng trong cho vay tiêu dùng tại SGD I NHĐT&PTVN
BẢNG 2.12: Chỉ tiêu về tỷ lệ nợ xấu trong cho vay tiêu dùng tại tại SGD I NHĐT&PTVN
BẢNG 3.1: Chỉ tiêu đề ra cho năm 2008
3. BIÊỦ ĐỒ:
Biểu đồ 1: Doanh số cho vay, thu nợ và dư nợ cho vay tiêu dùng tại SGD I NH ĐT&PTVN
Biểu đồ 2: Tỷ trọng dư nợ giữa các lĩnh vực cho vay tiêu dùng tại SGD I NHĐT&PTVN năm 2007
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Sách :
- Giáo trình NHTM _ PGS.TS Phan Thị Thu Hà _ Nhà xuất bản Thống Kê
- Sổ tay tín dụng NH ĐT&PTVN năm 2006
- Quản trị ngân hàng thương mại, Peter S.Rose, NXB Tài chính, 2001.
2. Báo và tạp chí tài chính ngân hàng năm 2005,2006,2007
3. Chuyên đề khó luận tốt nghiệp khoá 44,45 Đại Học Kinh Tế Quốc Dân
4. Các báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh tại NH ĐT&PTVN
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 2790.doc