Đề tài Nâng cao chất lượng tín dụng đôi với khách hàng doanh nghiệp lớn tại ngân hàng Tiên Phong

Trong bối cảnh nền kinh tế VN đang trên đã phát triển song vẫn gặp phải nhiều khó khăn .Thị trường nói chung cũng như thị trường tài chính nói riêng đang có những diễn biến hết sức phức tạp.Điều kiện tiên quyết giúp cho một nền kinh tế lớn mạnh là nền kinh tế có thị trường tài chính vững mạnh,nền sản xuất phát triển ở công nghệ cao.

Ngân hành TP mới đựơc thành lập vào tháng 6 năm 2008 trong bối cảnh thị trường có những diễn biến hết sức phức tạp và có những biến động lớn.Chính vì thế ngân hàng hiểu rõ sự cấp thiết của việc xây dụng một nền tài chính vững mạnh.

Hoạt động tín dụng là hoạt động cơ bản nhất và lại nhiều lợi nhuận nhất trong ngân hàng nhưng bên cạnh đó nó cũng là hoạt động tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất.NH là đối tác quan trọng của nhiều doanh nghiệp lớn có ảnh hưởng lớn trên thị trường

Những lí do trên đã khiến cho NH coi việc nâng cao chất lượng tín dụng với các doanh nghiệp lớn là điều kiện đảm bảo cho nền tài chính vững mạnh của ngân hàng.Cũng xuất phát từ lí do trên em đã lựa chọn đề tài : “Nâng cao chất lượng tín dụng đôi với khách hàng doanh nghiệp lớn tại ngân hàng Tiên Phong”.

Ngoài phần mở đầu,kết luận,mục lục,danh mục tham khảo,bảng biểu nội dung đề tài gồm các phần chính sau

Chương I:Doanh nghiệp lớn và chất lượg tín dụng ngân hàng

Chương II:Thực trạng chất lượng tín DNL tại NHTP

Chương III:Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với DNL tại NHTP

 

doc64 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1043 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Đề tài Nâng cao chất lượng tín dụng đôi với khách hàng doanh nghiệp lớn tại ngân hàng Tiên Phong, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU Trong bối cảnh nền kinh tế VN đang trên đã phát triển song vẫn gặp phải nhiều khó khăn .Thị trường nói chung cũng như thị trường tài chính nói riêng đang có những diễn biến hết sức phức tạp.Điều kiện tiên quyết giúp cho một nền kinh tế lớn mạnh là nền kinh tế có thị trường tài chính vững mạnh,nền sản xuất phát triển ở công nghệ cao. Ngân hành TP mới đựơc thành lập vào tháng 6 năm 2008 trong bối cảnh thị trường có những diễn biến hết sức phức tạp và có những biến động lớn.Chính vì thế ngân hàng hiểu rõ sự cấp thiết của việc xây dụng một nền tài chính vững mạnh. Hoạt động tín dụng là hoạt động cơ bản nhất và lại nhiều lợi nhuận nhất trong ngân hàng nhưng bên cạnh đó nó cũng là hoạt động tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất.NH là đối tác quan trọng của nhiều doanh nghiệp lớn có ảnh hưởng lớn trên thị trường Những lí do trên đã khiến cho NH coi việc nâng cao chất lượng tín dụng với các doanh nghiệp lớn là điều kiện đảm bảo cho nền tài chính vững mạnh của ngân hàng.Cũng xuất phát từ lí do trên em đã lựa chọn đề tài : “Nâng cao chất lượng tín dụng đôi với khách hàng doanh nghiệp lớn tại ngân hàng Tiên Phong”. Ngoài phần mở đầu,kết luận,mục lục,danh mục tham khảo,bảng biểu nội dung đề tài gồm các phần chính sau Chương I:Doanh nghiệp lớn và chất lượg tín dụng ngân hàng Chương II:Thực trạng chất lượng tín DNL tại NHTP Chương III:Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng đối với DNL tại NHTP Chương I :DOANH NGHIỆP LỚN VÀ VẤN ĐỀ NĂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG NGÂN HÀNG 1.1Doanh nghiệp lớn và vai trò của doanh nghiệp lớn trong nền kinh tế thị trường 1.1.1Khái niệm về doanh nghiệp lớn Theo cục thống kê năm 2006 số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ của chúng ta chiếm tới 96,81% Tổng số doanh nghiệp cả nước con số này năm 2008 là 95% đó là con số rất lớn các chính sách của nhà nước cũng như các đề tài nghiên cứu trước đây thường được tập trung nghiên cứu về doanh nghiệp nhỏ mà dường như bỏ qua một lĩnh vực hết sức quan trọng nắm vai trò chủ chốt có sức mạnh điền khiển nền kinh tế là các doanh nghiệp lớn. Chưa có một định nghĩa chính thức nào ở VN xác định doanh nghiệp lớn là gì tuy nhiên theo nghị định 90/2001/NĐ-CP ngày 23/1/2001 thì :Doanh nghiệp vừa và nhỏ là cơ sở sản xuất kinh doanh độc lập,đã đăng kí kinh doanh theo luật hiện hành và có vốn đăng kí không quá 10 tỷ đồng hoặc số công nhân lao động trung bình hàng năm không quá 300 người. Như vậy có thể hiểu doanh nghiệp lớn là :’’Doanh nghiệp có vốn đăng kí hơn 10 tỷ đồng hoặc số công nhân lao động trung bình hàng năm lơn hơn 300 người” Tuy nhiên do tình hình lạm phát gần đây ở VN tăng cao nên đôi khi các NH không coi mức 10 tỷ đồng là chuẩn xác nữa mà thường lấy mức vốn đăng kí lớn hơn 1 triệu USD. Nói chung khái niệm về doanh nghiệp lớn ở VN còn chưa sáng tỏ,chúng ta vẫn thường hiểu chung doanh nghiệp lớn là các doanh nghiệp có số vốn đang kí lớn hoặc có số lao động trung bình hàng năm cao.Việc phân chi làm doanh nghiệp lớn cũng phải tùy thuộc vào ngành nghề doanh nghiệp lựa chọn sản xuất kinh doanh,việc phân chia làm doanh nghiệp lớn,nhỏ chỉ mang tính chất tương đối. Các ngành nghề kinh doanh khác nhau song doanh nghiệp lớn không chỉ có điểm chung về số lựợng vốn lớn hay số lượng lao động mà các doanh nghiệp lớn thường có lịch sử hình thành lâu dài ,các sản phảm đã tao được thế mạnh uy tín trên thị trường.Đặc biệt ở VN các doanh nghiệp lớn thường là các doanh nghiệp nhà nước nên vai trò của doanh nghiệp lớn của VN không chỉ có ý nghĩa về kinh tế nó còn mang rất nhiều ý nghĩa chính trị. 1.1.2.Vai trò của DNL trong nền kinh tế thị trường. Các doanh nghiệp quy mô lớn đã có vai trò chiến lược trong quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa của các nền kinh tế thành công ở khu vực Đông Á. Tại Việt Nam, phân tích về các doanh nghiệp lớn thường nhấn mạnh vào những yếu kém và phi hiệu quả của các tập đoàn kinh tế nhà nước, trong khi các vấn đề chính sách về quản lý, giám sát và khuyến khích phát triển các doanh nghiệp lớn, đặc biệt là các tập đoàn kinh tế tư nhân quy mô lớn, ít được đề cập và nghiên cứu. Cho dù tầm quan trọng của các doanh nghiệp nhỏ và vừa rất cần được ghi nhận và tôn vinh, không nên phủ nhận vai trò khó thay thế của các doanh nghiệp lớn trong quá trình phát triển kinh tế Việt Nam. Chỉ riêng 50 doanh nghiệp hàng đầu trong Bảng xếp hạng VNR 500[1] - Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (www.vnr500.com.vn) đã đóng góp tới 36,2% tổng thu ngân sách của cả nước. Với tài sản nắm giữ vượt quá giá trị GDP của Việt Nam, các doanh nghiệp VNR500 đang là bộ phận chủ lực của kinh tế Việt Nam. Rõ ràng, nền kinh tế Việt Nam không thể tiến lên phía trước nếu không dựa trên sự tiến bộ của các doanh nghiệp lớn. Chúng ta nhận thấy : -Doanh nghiệp lớn đóng góp phần quyết định vào việc định hướng thị trường: Ngành nghề tập trung chủ yếu là các doanh nghiệp khai thác kinh doanh tài nguyên khoáng sản như: dầu khí, than và các ngành kinh tế nhà nước nắm thế độc quyền như: hàng không, ngân hàng, tài chính, viễn thông, điện lực…đó là các ngành nghề mang tính chất quyết định vào sự bình ồn của thị trường. -Các doanh nghiệp lớn đóng vai trò chính trị giúp nhà nước điều tiết nền kinh tế :Do các doanh nghiệp lớn cả VN hiện nay chủ yếu là các doanh nghiệp nhà nứơc ,có tới 270 doanh nghiệp trong danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất VN là doanh nghiệp lớn nhất VN vì vậy nhà nước có thể tác động dễ dàng tới các doanh nghiệp lớn để điều khiển nền kinh tế theo ý muốn. -Sự ổn định của các doanh nghiệp lớn liên quan tới sự ổn định của thị trường:Sự phá sản của một tập đoàn kinh tế lớn có thể dẫn tới sự bất ổn định của toàn nền kinh tế.Khi một doanh nghiệp có số vốn đăng kí lớn nắm giữ trong tay hàng triệu việc làm rơi vào phá sản nó có thể dẫn tới hàng triệu người lâm vào tình trạng phá sản theo,khiến nền kinh tế rơi vào bất ổn thậm chí phá sản .Sự phá sản của hệ thống ngân hàng là nguyên nhân làm nền kinh tế Acgentina rơi vào phá sản,khủng hoảng tài chính thế giới năm 2008 bắt nguồn từ việc phả sản của các tập đoàn tài chính lớn ở phố Wall. -Doanh nghiệp lớn đóng góp giải quyết phần lớn lao động trong nền kinh tế thị trường;chúng ta đã biết một trong những chỉ tiêu phản ánh đọ lớn của một doanh nghiệp là số lượng lao động trong doanh nghiệp đó.Doanh nghiệp lớn có số lựơng ít nhưng số lựong việc làm có thể đáp ứng của một doanh nghiệp là lớn,thậm chí với những tập đoàn lớn trên thế giới số lượng việc làm mà một tập doàn có thể đáp ứng lên tới hàng triệu người.Chính vì thế khi nền kinh tế bị suy thoái số lượng người thất nghiệp cao một trong những mục tiêu quan trọng nhất để cứu nền kinh tế,tạo công ăn việc làm là cứu các tập đoàn tài chính,các tập đoàn sản xuất lớn.Ví dụ như ở Mỹ trong khủng hoảng kinh tế năm 2008 chính phủ đã chi hơn 700 tỷUSD để cứu các tập đoàn tài chính và hơn 15 tỷ USD để cứu ngành công nghiệp ô tô. Ở VN các doanh nghiệp lớn mặc dủ chỉ chiếm 5% song đã giải quyết gần 50% lựơng việc làm trong các doanh nghiệp,các lao động có trình độ cao thương tập trung ở các ngành như: Tài chính,hàng không, viễn thông ,công nghệ thông tin…doanh nghiệp lớn cũng là nơi thu hút và đào tạo phần lớn các lao động có trình độ cao Trong khi các ngành như dệt may,than lại giải quyết rất nhiều lựợng lai động có trình độ thấp hơn. -Doanh nghiệp lớn đóng góp vai trò khẳng định vị thế của nền sản suất nước nhà: Các doanh nghiệp nhỏ thường có tiềm lực vốn,trình độ sản xuất yếu kém,không tạo được nhiều uy tín chỉ có các doanh nghiêp lớn mới có đủ tầm khả năng để tao được tiềm lực và uy tín vươn ra thị trường quốc tế,khẳng định vị thế của nền sản xuất nước nhà.Tuy nhiên ở VN các doanh nghiệp được coi là lớn vẫn chỉ tập trung vào mục tiêu “Hàng VN chất lượng cao “ mà chưa tập trung khẳng định giá trị hàng hóa của mình trên thị trường quốc tế vì vậy vai trò khẳng định chất lượng của nền sản xuất VN không được đảm bảo,hàng hóa VN còn gặp khó khăn trong việc cạnh tranh trên thị trường trong nứơc và hầu như chưa vươn được ra tới thị trường quốc tế. -Doanh nghiệp lớn đóng vai trò đáng kề vào sự tăng trưởng GDP của đất nước:ngay tại VN nền kinh tế được đánh giá là chủ yếu chỉ gồm các doanh nghiệp vừa và nhỏ ,quy mô các doanh nghiệp vẫn còn bé.Chỉ riêng 50 doanh nghiệp hàng đầu trong Bảng xếp hạng VNR 500[1] - Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (www.vnr500.com.vn) đã đóng góp tới 36,2% tổng thu ngân sách của cả nước. Với tài sản nắm giữ vượt quá giá trị GDP của Việt Nam.Các doanh nghiệp lớn chủ yếu là các doanh nghiệp nhà nước và khu vực kinh tế này đóng góp khoảng 39% GDP đất nước(niên giám thống kê 2008). 1.2 Tín dụng ngân hàng trong nền kinh tế 1.2.1.Khái niệm tín dụng ngân hàng Tín dụng (credit), xuất phát từ tiếng Latinh là credo – là sự tin tưởng, sự tín nhiệm và được định nghĩa dưới nhiều giác độ khác nhau: - Tín dụng là quan hệ vay mượn trên nguyên tắc hoàn trả. - Tín dụng là quá trình tập trung và phân phối lại vốn tiền tệ hay hiện vật trên nguyên tắc có hoàn trả. - Tín dụng là sự chuyển nhượng tạm thời một lượng giá trị từ người sở hữu sang người sử dụng để sau một thời gian sẽ thu hồi về một lượng giá trị lớn hơn lượng giá trị ban đầu. - Tín dụng là sự chuyển dịch vốn dưới hình thái tiền tệ hay hiện vật của một tổ chức, cá nhân này cho một tổ chức, cá nhân khác sử dụng trong một thời gian nhất định trên nguyên tắc hoàn trả. Như vậy, tín dụng có thể được diễn đạt bằng nhiều cách khác nhau nhưng bản chất của tín dụng là một giao dịch về tài sản giữa một bên là người đi vay và một bên là người cho vay trên cơ sở hoàn trả cả gốc và lãi. Đối với một ngân hàng thương mại, tín dụng là chức năng cơ bản của ngân hàng, là một trong những nghiệp vụ cơ bản của ngân hàng. Tín dụng ngân hàng được định nghĩa như sau: Tín dụng ngân hàng là một hình thức tín dụng phản ánh một giao dịch về tài sản (tiền hoặc hàng hoá) giữa bên cho vay là ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng và bên đi vay là các cá nhân, doanh nghiệp, chủ thể sản xuất kinh doanh, trong đó bên cho vay chuyển tài sản cho bên đi vay sử dụng trong một thời gian nhất định theo thoả thuận, bên đi vay có trách nhiệm hoàn trả vô điều kiện vốn gốc và lãi cho bên cho vay khi đến hạn thanh toán. 1.2.2. Các hình thức tín dụng của ngân hàng: Có nhiều cách phân loại tín dụng khác nhau tù theo yêu cầu của khách hàng tùy theo mục tiêu quản lý của ngân hàng,sau đay ta có một số cách phân loại chủ yếu sau: 1.2.2.1.Phân loại theo thời gian; - Tín dụng ngắn hạn: là khoản tín dụng dưới 1 năm và được sử dụng để bổ sung sự thiếu hụt tạm thời vốn lưu động của doanh nghiệp, và nó còn có thể được vay cho những tiêu dùng cá nhân. - Tín dụng trung hạn: là khoản tín dụng có thời hạn từ 1-5 năm. Loại hình tín dụng này thường được dùng để cung cấp, mua sắm tài sản cố định, cải tiến và đổi mới kỹ thuật, mở rộng và xây dựng công trình nhỏ có thời hạn thu hồi vốn nhanh. - Tín dụng dài hạn: là khoản tín dụng có thời gian trên 5 năm. Loại tín dụng này được dùng để cấp vốn cho xây dựng cơ bản như đầu tư xây dựng các xí nghiệp mới, các công trình thuộc cơ sở hạ tầng, cải tiến và mở rộng sản xuất,… 1.2.2.2.Phân lọai theo hình thức -Chiết khấu:chiết khấu (thương phiếu )là hình thức ngân hàng ứng trước tiền cho khách hàng tương ứng với giá trị của thương phiếu trừ đi phần thu nhập của ngân hàng để sở hữu một thuơng phiếu chưa đến hạn(hoặc một giấy nợ) -Bảo lãnh:việc ngân hàng cam kết thực hiện các nghĩa vụ tài chính hộ khách hàng của mình -Cho thuê:Việc NH bỏ tiền ra để mua tài sản để cho khách cho thuê theo những giá thỏa thuận nhất định. 1.2.2.3.Phân loại theo tài sản đảm bảo -Tín dụng có đảm bảo:tín dụng dựa trên yêu cầu ngân hàng và khách hàng phải cam kết kí hợp đồng đảm bảo. Trong đó tài sản đảm bảo các khoản tín dụng cho phép ngân hàng có nguồn tín dụng thứ hai bằng cách bán tài sản đó khi nguồn thu nợ thứ nhất (từ quá trình sản suất kinh doanh ) không có hoặc không đủ. Cam kết đảm bảo là cam kết của người nhận tín dụng về việc dụng tài sản của mình đang sở hữu hoặc sử dụng ,hoặc khả năng trả nợ của người thứ ba để trả nợ cho ngân hàng -Tín dụng không có tài sản đảm bảo:Được cấp cho các khách hàng có uy tín ,thường là các khách hàng làm ăn thường xuyên có lãi ,có tình hình tài chính vững mạnh ,ít xảy ra tình trạng nợ nần hoặc các món vay tương đối nhỏ so với vốn của người vay.Các khoản cho vay theo chỉ thị của chính phủ chủ yếu không cần tài sản đảm bảo.Các khoản cho vay các tổ chức tài chính lớn ,các công ty lớn ,hoặc cho vay trong thời gian ngắn mà ngân hàng có khả năng giám sát việc bán hàng…cũng có thể không cần tài sản đảm bảo. 1.2.2.4.Phân loại theo rủi ro. -Tín dụng lành mạnh:các loại tín dụng có khả năng thu hồi cao -Tín dụng có vấn đề:Các khoản tín dụng có dấu hiệu không lành mạnh ví dụ như khách hàng chậm tiêu thụ,tiến độ thực hiện theo kế hoạch chậm… -Tín dụng quá hạn có khả năng thu hồi:Các khoản nợ quá hạn với thời hạn ngắn,khách hàng có khả năng khắc phục tốt,giá trị tài sản đảm bảo lớn. -Tín dụng khó đòi;Nợ quá hạn quá lâu,khảnăng thu hồi kém ,tài sản thế chấp nhỏ… 1.3.Chất lượng tín dụng ngân hàng 1.3.1.Chất lượng tín dụng ChÊt l­îng cña mét s¶n phÈm hay mét dÞch vô ®Òu ®­îc biÓu hiÖn ë møc ®é tho¶ m·n nhu cÇu cña ng­êi tiªu dïng , lîi Ých vÒ mÆt tµi chÝnh cho ng­êi cung cÊp. Theo c¸ch ®ã, trong kinh doanh TDNH, CLTD ®­îc thÓ hiÖn ë sù tho¶ m·n nhu cÇu vay vèn cña kh¸ch hµng, phï hîp víi sù ph¸t triÓn kinh tÕ-x· héi cña ®Êt n­íc, ®ång thêi ®¶m b¶o sù tån t¹i vµ ph¸t triÓn cña ng©n hµng. Nh­ vËy, ta thÊy chÊt l­îng tÝn dông có thể ®­îc ®¸nh gi¸ trªn 3 gãc ®é: ng©n hµng, kh¸ch hµng vµ nÒn kinh tÕ. §èi víi NHTM: chÊt l­îng tÝn dông thÓ hiÖn ë ph¹m vi, møc ®é, giíi h¹n tÝn dông ph¶i phï hîp kh¶ n¨ng thùc lùc cña b¶n th©n ng©n hµng vµ ®¶m b¶o ®­îc tÝnh c¹nh tranh trªn thÞ tr­êng víi nguyªn t¾c hoµn tr¶ ®óng h¹n vµ cã l·i. §èi víi kh¸ch hµng: do nhu cÇu vay vèn tÝn dông cña kh¸ch hµng lµ ®Ó ®Çu t­ cho c¸c ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh nªn chÊt l­îng tÝn dông ®­îc ®¸nh gi¸ theo tÝnh chÊt phï hîp víi môc ®Ých sö dông cña kh¸ch hµng víi møc l·i suÊt vµ kú h¹n hîp lý. Thªm vµo ®ã lµ thñ tôc vay ®¬n gi¶n, thuËn lîi, thu hót ®­îc nhiÒu kh¸ch hµng nh­ng vÉn b¶o ®¶m nguyªn t¾c tÝn dông. §èi víi nÒn kinh tÕ: ®èi víi sù ph¸t triÓn kinh tÕ-x· héi chÊt l­îng tÝn dông ®­îc ®¸nh gi¸ qua møc phôc vô s¶n xuÊt vµ l­u th«ng hµng ho¸, gãp phÇn gi¶i quyÕt c«ng ¨n viÖc lµm, khai th¸c c¸c kh¶ n¨ng trong nÒn kinh tÕ, thóc ®Èy qua tr×nh tÝch tô vµ tËp trung s¶n xuÊt, gi¶i quyÕt tèt mèi quan hÖ gi÷a t¨ng tr­ëng tÝn dông vµ t¨ng tr­ëng kinh tÕ, hoµ nhËp víi céng ®ång quèc tÕ. 1.3.2.Ý nghĩa của việc nâng cao chất lượng tín dụng. 1.3.2.1. Đối với ngân hàng Nâng cao chất lượng tín dụng giúp ngân hàng thực hiện mục tiêu chiến lược của mình là an toàn và lợi nhuận.Vốn vay đựoc tu hồi đúng thời hạn NH sẽ giảm được các loại chi phí như quản lý,nghiệp vụ,giám sát đặc biệt là các thiệt hại có thể xảy ra do việc không thu hồi được vốn. Nâng cao chất lượng tín dụng giúp ngân hàng giảm được các loại rủi ro như rủi ro tín dụng,rủi ro thanh khoản từ đó có thể đảm bảo an toàn trong hoạt động của ngân hàng. Việc nâng cao chất lượng cho vay giúp ngân hàng có thể mở rọng quy mô tín dụng,quy mô của ngân hàng.Việc thu hồi đày đủ cả gốc và lãi sẽ gia tăng vòng quay vốn,nhở đó ngân hàng có thể đáp ứng nhiều nhu cầu vốn mới phát sinh,mở rộng phạm vi khách hàng.Những nhân tố trên góp phần không nhỏ vào việc ra taeng hình ảnh của ngân hàng trong mắt của khách hàng. 1.3.2.2 .Đối với khách hàng Việc một khách hàng đảm bảo tín dụng tôt đó là một bằng chứng chứng tỏ donh nghiệp đang làm ăn có lãi.Với một khoản tín dụng tot doanh nghiệp có thể xây dụng uy tín và long tin với ngân hàng điều đó giúp DN dẽ dàng tiếp cân vốn hơn trong tương lai đẻ mở rông sản xuất ra tăng lợi nhuận. 1.3.2.3.Ý nghĩa đối với nền kinh tế. Sức khỏe của một khản tín dụng ảnh hưởng tới sức khỏe của ngân hàng và doanh nghiệp đay là hai đối tượng chủ chốt trong nền kinh tế. Một khoản vay tốt không chỉ hữu ích với doanh nghiệp hay ngân hàng mà nó còn giúp lành mạnh thị trường tài chính,kích tích đầu tư ,tăng trưởng kinh tế tạo công ăn việc làm cho người lao động. 1.3.3. Các chỉ tiêu chất lượng tín dụng NH 1.3.3.1.Các chỉ tiêu định tính đó là: - Cho vay phải tuân thủ ba nguyên tắc: vốn vay phải được đảm bảo bằng tài sản đảm bảo nợ vay, phải hoàn trả vốn, lãi đúng thời hạn và theo cam kết tại hợp đồng tín dụng đã ký. - Cho vay phải tuân thủ các điều kiện như lập hồ sơ cho vay, có phương án sản xuất kinh doanh, có báo cáo tài chính, sản xuất kinh doanh phải có hiệu quả, có tài sản thế chấp hợp pháp… kèm theo đó là việc kiểm tra trước, trong và sau khi vay. 1.3.3.2. Các chỉ tiêu định lượng đó là: -Doanh số cho vay:lượng vốn ngân hàng giải ngân cho doanh nghiệp.Con số tốc độ của doanh số cho vay phản ánh quy mô xu hướng của hoạt độngt ín dụng được mở rộng hay thu hẹp. -Doanh số thu nợ:lượng vốn mà NH đã thu được trong một đơn vị thời gian. -Tổng dư nợ:Lượng vốn khách hàng còn nợ ngân hàng trong một thời kì Chỉ tiêu nợ quá hạn: là chỉ tiêu cơ bản cho biết chất lượng một khoản cho vay: Chỉ tiêu nợ quá hạn = Nợ quá hạn Tổng dư nợ Đến kỳ hạn trả nợ và lãi tiền vay, nếu bên đi vay không đủ tiền để trả và không được gia hạn nợ thì ngân hàng sẽ chuyển số nợ đó sang nợ quá hạn. Nợ quá hạn chính là điều mà ngân hàng không hề mong muốn nhưng nó không phải là thước đo chuẩn để căn cứ vào đó đánh giá chất lượng tín dụng của món vay. Chỉ tiêu nợ quá hạn khó đòi: Tỷ lệ nợ quá hạn khó đòi = Nợ quá hạn khó đòi Tổng dư nợ tín Nếu tỷ lệ này cao thì nó phản ánh rằng món cho vay của ngân hàng có chất lượng rất thấp, hoạt động của ngân hàng không có hiệu quả và các chỉ tiêu khác để đánh giá chất lượng tín dụng trở nên không có giá trị. Vì vậy chỉ tiêu này không có hoặc càng thấp càng tốt. Th«ng th­êng th× tû lÖ nî qu¸ h¹n tèt nhÊt lµ ë møc <= 5%. Tuy nhiªn, chØ tiªu nµy ®«i khi còng ch­a ph¶n ¸nh hÕt chÊt l­îng tÝn dông cña mét ng©n hµng. Bëi v× bªn c¹nh nh÷ng ng©n hµng cã ®­îc tû lÖ nî qu¸ h¹n hîp lý do ®· thùc hiÖn tèt c¸c kh©u trong qui tr×nh tÝn dông, cßn cã nh÷ng ng©n hµng cã ®­îc tû lÖ nî qu¸ h¹n thÊp th«ng qua viÖc cho vay ®¶o nî, kh«ng chuyÓn nî qu¸ h¹n theo ®óng qui ®Þnh,… - Chỉ tiêu lợi nhuận: Tỷ lệ lợi nhuận = Lợi nhuận từ tín dụng Tổng dư nợ Thông qua chỉ tiêu này, ta sẽ thấy được khả năng sinh lời của tín dụng.Thường thì chỉ tiêu này càng cao càng tốt. - Chỉ tiêu vòng quay của vốn: Vòng quay của vốn TD = Doanh số thu nợ Dư nợ bình quân Chỉ tiêu này đánh giá tốc độ luân chuyển vốn của NH.Vòng quay vốn tín dụng càng cao chứng tỏ vốn của ngân hàng lưu chuyển càng nhanh như vậy khả năng đáp ứng vốn cho doanh nghiệp tăng ,hiệu quả sử dụng vốn của NH tăng. *ChØ tiªu sö dông vèn Vốn sử dụng HÖ sè sö dông vèn = ¾¾¾¾ C 100% Huy động §©y lµ chØ tiªu hiÖu qu¶ ph¶n ¸nh chÊt l­îng tÝn dông, cho phÐp ®¸nh gi¸ tÝnh hiÖu qu¶ trong ho¹t ®éng tÝn dông cña mét ng©n hµng. ChØ tiªu nµy cµng lín th× cµng chøng tá ng©n hµng ®· sö dông mét c¸ch hiÖu qu¶ nguån vèn huy ®éng ®­îc. Hệ số này nhỏ hơn 1 tuy nhiên nếu hệ số này quá lớn (quá gần 1 )có nghĩa là NH đang để quá ít tiền trong ngân quỹ,sử dụng quá nhiều nguồn vốn huy động được cho vay,khả năng thanh toán của ngân hàng có thể gặp nguy hiểm. 1.3.4.Một số nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng tín dụng ngân hàng 1.3.4.1.Sự phát triển kinh tế của một quốc gia Ngân hàng là bộ phận không thể tách rời trong nền kinh tế,sự phát triển của ngành ngân hàng có biến động vùng chiều với sự phát triển của nền kinh tế.Nghĩa là khi nề kinh tế tăng trưởng ngành ngân hàng sẽ tăng trưởng theo và ngược lại,thực tế cũng chứng minh nhận định trên,sự phá sản hay đi xuống của NH thường mở màn cho một cuộc suy thoái về kinh tế.Trong nề kinh tế có các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động NH hàng nói chung và hoạt động cho vay nói riêng như:lạm phát,lãi suất,chu kì kinh tế…những nhân tố trên gây tác động tới chất lượng tín dụng. -Chu kì kinh tế:Khi một đất nước có nền kinh tế đang tăng trưởng hoạt động kinh doanh không ngừng được mở rộng,đầu tư tăng làm ra tăng nhu cầu về vốn vay.Của cải được tạo ra nhiều hơn khiến nhu cầu tiêu dung của dân chúng tăng,hàng hóa của các doanh nghiệp bán chạy hơn,các doanh nghiệp làm ăn có lãi sẽ gia tăng khả năng thanh toán cho NH chất lượng các khoản nợ được đảm bảo(chất lượng tín dụng tăng).Như vậy có thể kết luận khi kinh tế tăng trưởng chất lượng tín dụng tăng.Khi nền kinh tế rơi vào suy thoái tác động tới chất lượng tín dụng là ngược lại. -Lạm phát:Khi lạm phát ra tăng thường kéo theo giá cả chi phí đầu vào tăng,do đó giá cả các sản phẩm đầu ra cũng tăng theo.Khi giá cả tăng thường gây giảm sức mua của người tiêu dung do đó doanh thu,lợi nhuận của DN bị giảm xuống hệ quả tất yêu là khả năng thanhtoán của DN giảm,chất lượngt ín dụng NH giảm. -Lãi suất:Lạm phát tăng sẽ khiến lãi suất tăng,lãi suất tăng ảnh hưởng tới rất nhiều thành phần trong nền kinh tế nhưng có lẽ ảnh hưởng rõ rệt nhất của laĩ suất à ngành NH.Lãi suất (huy động)phản ánh chi phí NH phải bỏ ra để NH có được nguồn vốn vay ,lãi suất cho vay phản ánh chi phí các doanh nghiệp phải bỏ ra để tiếp cận với đồng vốn của NH.Sự thay đổi lãi suất trên thị trường gây cho ngành NH một lọai rủi ro lớn là rủi ro lãi suất .Không những thế chất lượng các khoản vay cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.Khi lãi suất thị trường tăng,chi phí các khoản vay của DN lớn làm giảm khả năng trả nợ của DN các khoản cho vay của ngân hàng có nguy cơ rất lớn là không thu hồi được nợ.Tuy nhiên khi lãi suất giảm cũng không hẳn là tín hiệu đáng mừng do khi lãi suất thấp khả năng thanh toán tăng các doanh nghiệp có xu hướng trả nợ trước hạn điều này gây giảm lợi nhuận của NH. Do đó với một nền kinh tế ổn định đang tăng trưởng,lạm pát ,lãi suất ở mức hợp lý ổn định sẽ tạo điều kiện ngân hàng mở rộng cho vay,thu hồi nợ đúng hạn,chất lượng tín dụng cao 1.3.4.2.Môi trường pháp lý. Mét trong nh÷ng bé phËn cña m«i tr­êng bªn ngoµi ¶nh h­ëng ®Õn ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp nãi chung NHTM nãi riªng lµ hÖ thèng ph¸p luËt. Mét m«i tr­êng ph¸p lý ch­a hoµn chØnh, ®ång bé, thèng nhÊt gi÷a c¸c luËt, v¨n b¶n d­íi luËt, ®ång thêi víi nã lµ sù s¾c nhiÔu cña c¸c cã quan hµnh chÝnh cã liªn quan sÏ khiÕn cho doanh nghiÖp gÆp ph¶i nh÷ng khã kh¨n, thiÕu ®i tÝnh linh ho¹t cÇn thiÕt, vèn ®­a vµo kinh doanh dÔ bÞ rñi ro. X©y dùng m«i tr­êng ph¸p lý lµnh m¹nh sÏ t¹o thuËn lîi trong viÖc n©ng cao hiÖu qu¶ kinh doanh cña c¸c doanh nghiÖp trong ®ã cã c¸c NHTM. 1.3.4.3.Môi trường chính trị. M«i tr­êng chÝnh trÞ ®ang vµ sÏ tiÕp tôc ®ãng vai trß quan träng trong kinh doanh, ®Æc biÖt ®èi víi c¸c ho¹t ®éng kinh doanh ng©n hµng. TÝnh æn ®Þnh vÒ chÝnh trÞ trong n­íc sÏ lµ mét trong nh÷ng nh©n tè thuËn lîi cho c¸c doanh nghiÖp ho¹t ®éng kinh doanh cã hiÖu qu¶. NÕu xÈy ra c¸c diÔn biÕn g©y bÊt æn chÝnh trÞ nh­: chiÕn tranh, xung ®ét ®¶ng ph¸i, cÊm vËn, b¹o ®éng, biÓu t×nh, b·i c«ng,…cã thÓ dÉn ®Õn nh÷ng thiÖt h¹i cho doanh nghiÖp vµ c¶ nÒn kinh tÕ nãi chung (lµm tª liÖt s¶n xuÊt, l­u th«ng hµng ho¸ ®×nh trÖ,…). Vµ nh­ vËy, nh÷ng mãn tiÒn doanh nghiÖp vay ng©n hµng sÏ khã ®­îc hoµn tr¶ ®Çy ®ñ vµ ®óng h¹n, ¶nh h­ëng xÊu ®Õn chÊt l­îng tÝn dông. 1.3.4.4.Các nhân tố thuộc về khách hàng - Uy tÝn, ®¹o ®øc cña ng­êi vay Trong qui tr×nh tÝn dông c¸c ng©n hµng th­êng chØ ®­a ra quyÕt ®Þnh cho vay sau khi ®· ph©n tÝch cÈn thËn c¸c yÕu tè cã liªn quan ®Õn uy tÝn vµ kh¶ n¨ng tr¶ nî cña ng­êi vay nh»m h¹n chÕ thÊp nhÊt c¸c rñi ro do chñ quan cña ng­êi vay cã thÓ g©y nªn. §¹o ®øc cña ng­êi vay lµ mét yÕu tè quan träng cña qui tr×nh thÈm ®Þnh, tÝnh c¸ch cña ng­êi vay kh«ng chØ ®­îc ®¸nh gi¸ b»ng phÈm chÊt ®¹o ®øc chung mµ cßn ph¶i kiÓm nghiÖm qua nh÷ng kÕt qu¶ ho¹t ®éng trong qu¸ khø, hiÖn t¹i vµ chiÕn l­îc ph¸t triÓn trong t­¬ng lai. Thùc tÕ kinh doanh ®· cho thÊy, tÝnh ch©n thËt vµ kh¶ n¨ng chi tr¶ cña ng­êi vay cã thÓ thay ®æi sau khi mãn vay ®­îc thùc hiÖn. Kh¸ch hµng cã thÓ lõa ®¶o ng©n hµng th«ng qua viÖc gian lËn vÒ sè liÖu, giÊy tê, quyÒn së h÷u tµi s¶n, sö dông vèn vay kh«ng ®óng môc ®Ých, kh«ng ®óng ®èi t­îng kinh doanh, ph­¬ng ¸n kinh doanh,…ViÖc kh¸ch hµng gian lËn tÊt yÕu sÏ dÉn ®Õn nh÷ng rñi ro cho ng©n hµng. Uy tÝn cña kh¸ch hµng còng lµ mét yÕu tè ®¸ng quan t©m, uy tÝn cña kh¸ch hµng lµ tiªu chÝ ®Ó ®¸ng gi¸ sù s½n sµng tr¶ nî vµ kiªn quyÕt thùc hiÖn c¸c nghÜa vô cam kÕt trong hîp ®ång tõ phÝa kh¸ch hµng. Uy tÝn cña kh¸ch hµng ®­îc thÓ hiÖn d­íi nhiÒu khÝa c¹nh ®a d¹ng nh­: chÊt l­îng, gi¸ c¶ hµng ho¸, dÞch vô, s¶n phÈm, møc ®é chiÕm lÜnh thÞ tr­êng, chu kú sèng cña s¶n phÈm, c¸c quan hÖ kinh tÕ tµi chÝnh, vay vèn, tr¶ nî víi kh¸ch hµng, b¹n hµng vµ ng©n hµng. Uy tÝn ®­îc kh¼ng ®Þnh vµ kiÓm nghiÖm b»ng kÕt qu¶ thùc tÕ trªn thÞ tr­êng qua thêi gian cµng dµi cµng chÝnh x¸c. Do ®ã, ng©n hµng cÇn ph©n tÝch c¸c sè liÖu vµ t×nh h×nh trong suèt qu¸ tr×nh ph¸t triÓn cña kh¸ch hµng víi nh÷ng thêi gian kh¸c nhau míi cã kÕt luËn chÝnh x¸c. - N¨ng lùc, kinh nghiÖm qu¶n lý kinh doanh cña kh¸ch hµng ChÊt l­îng tÝn dông phô thuéc rÊt lín vµo n¨ng lùc tæ chøc, kinh nghiÖm qu¶n lý kinh doanh cña ng­êi vay. §©y chÝnh lµ tiÒn ®Ò t¹o ra kh¶ n¨ng kinh doanh cã hiÖu qu¶ cña kh¸ch hµng, lµ c¬ së cho kh¸ch hµng thùc hiÖn cam kÕt ho

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc3893.doc
Tài liệu liên quan