Đề tài Một số giải pháp thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở các doanh nghiệp công nghiệp qui mô vừa và nhỏ

Sau đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI năm 1986 đất nước ta chuyển sang một bước ngoặt lớn, từ nền kinh tế tập trung bao cấp sang nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần vận động theo cơ chế thị trường có sự điều tiết, quản lý của nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Trong điều kiện mở cửa và xu thế khu vực hoá, quốc tế hoá, đời sống kinh tế ngày càng trở thành xu thế tất yếu vị thế của các doanh nghiệp được xác định là một phân hệ mở trong nền kinh tế quốc dân và ngày càng hội nhập vào nền kinh tế thế giới và trong khu vực. Điều này tạo cho các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận các thị trường và mở rộng trị trường truyền thống,đặc biệt là các doanh nghiệp công nghiệp quy mô vừa và nhỏ. Đồng thời cũng đặt các doanh nghiệp này trước các nguy cơ bị đào thải nếu không thích ứng với sư biến động của thị trường .

Sự phát triển của nền kinh tế thế giới làm cho các doanh nghiệp công nghiệp quy mô vừa và nhỏ phải thay đổi các quan điểm về quản trị kinh doanh. Nếu các nhà quản trị kinh doanh truyền thống cho rằng hoạt động tiêu thụ là hoạt động đi sau hoạt đông sản xuất thì ngày nay các nhà quản trị kinh doanh hiện đại quan niệm tiêu thụ là hoạt động đi trước hoạt động xản xuất cụ thể là công tác điều tra nghiên cứu thị trường luôn phải đặt trước khi tiến hành các hoạt động sản xuất. Các doanh nghiệp cho rằng: “doanh nghiệp bán những gì thị trường cần chứ không bán những gì mình có ”. Do vậy trong nền kinh tế thị trường tiêu thụ sản phẩm là hoạt động quan trọng.

Mục tiêu hàng đầu của các doanh nghiệp là theo đuổi lợi nhuận. Vì vậy vấn đề đặt ra là làm thế nào để các doanh nghiệp hoạt động thành công. Làm ăn có lãi trong điều kiên môi trường cạnh tranh gay gắt, tài nguyên khan hiếm như hiện nay điều này hoàn toàn phụ thuộc vào hoat động tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp và doanh nghiệp có tiêu thụ đựơc sản phẩm mới thu hồi đươc vốn và thu được lợi nhuận, ngươc lại doanh nghiệp nếu không tiêu thụ được sản phẩm doanh nghiệp không thu hồi được vốn không có lợi nhuận, hoạt động tái sản xuất kinh doanh không được thực hiện dẫn điến thua lỗ và phá sản.

Vễ thực tiễn phát triển của nền kinh tế thị trường Việt nam hiện nay ta thấy rằng. Mặc dù đã thoát khủng hoảng và từng bước phát triển nhưng vẫn là một nền kinh tế yếu kém, chậm phát triển so với thế giới và khu vực. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp công nghiệp vừa và nhỏ nói riêng và nhất là trong xu thế hội nhập với thế giới và khu vực. Các doanh nghiệp phải đối mặt với một tình huống hết sức khó khăn vừa phải tìm cách chiếm lĩnh thị trường trong nước vừa phải tập trung các thời cơ để chiếm lĩnh thị trường nước ngoài, trong khi tiềm năng về mọi mặt của các doanh nghiệp còn hạn chế. Để tồn tại và phát triển được thì không vì ai khác mà chính các doanh nghiệp phải tự tìm lấy hướng đi cho mình trong đó việc tìm kiếm thị trường và thúc đẩy hoạt động tiêu thụ, hoạt động tiêu thụ sản phẩm mang tính chất quyết định.

Do nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của vấn đề tiêu thụ sản phẩm cùng với chuyên ngành được học và qua nghiên cứu các tài liệu, tạp chí, em đã chọn đề tài :

“ Một số gải pháp thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở các doanh nghiệp công nghiệp qui mô vừa và nhỏ”.

Đề tài này được xây dựng dựa trên phương pháp nghiên cứu phân tính đánh giá tổng hợp, phương pháp duy vật biện chứng phương pháp duy vật lịch sử phương pháp so sánh, triên cơ sở các lý luận cơ bản từ các số liệu thu đựoc từ năm 1990 đến nay của các doanh nghiệp công nghiệp quy mô vừa và nhỏ ở Việt Nam để tìm ra những điểm đã đạt được và những vấn đề tồn tại trong hoạt động tiêu thụ của các doanh nghiệp công nghiệp quy mô vừa và nhỏ từ đó đưa ra các đề xuất, giải pháp nhằm khắc phục và hoàn thiện công tác này .

Để thực hiện được nội dung nghiên cứu trên thì kết cấu của đề án môn học gồm :

PHẦN I: Lý luận chung về công tác tiêu thụ sản phẩm trong các doanh nghiệp công nghiệp vừa và nhỏ.

PHẦN II: Thực trạng tiêu thụ sản phẩm ở các doanh nghiệp công nghiệp quy mô vừa và nhỏ ở nước ta hiện nay.

PHẦN III: Một số giải pháp thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm trong các doanh nghiệp công nghiệp quy mô vừa và nhỏ ở Việt Nam.

 

doc44 trang | Chia sẻ: zimbreakhd07 | Lượt xem: 1153 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Đề tài Một số giải pháp thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở các doanh nghiệp công nghiệp qui mô vừa và nhỏ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lêi nãi ®Çu Sau ®¹i héi §¶ng toµn quèc lÇn thø VI n¨m 1986 ®Êt n­íc ta chuyÓn sang mét b­íc ngoÆt lín, tõ nÒn kinh tÕ tËp trung bao cÊp sang nÒn kinh tÕ hµng ho¸ nhiÒu thµnh phÇn vËn ®éng theo c¬ chÕ thÞ tr­êng cã sù ®iÒu tiÕt, qu¶n lý cña nhµ n­íc theo ®Þnh h­íng x· héi chñ nghÜa. Trong ®iÒu kiÖn më cöa vµ xu thÕ khu vùc ho¸, quèc tÕ ho¸, ®êi sèng kinh tÕ ngµy cµng trë thµnh xu thÕ tÊt yÕu vÞ thÕ cña c¸c doanh nghiÖp ®­îc x¸c ®Þnh lµ mét ph©n hÖ më trong nÒn kinh tÕ quèc d©n vµ ngµy cµng héi nhËp vµo nÒn kinh tÕ thÕ giíi vµ trong khu vùc. §iÒu nµy t¹o cho c¸c doanh nghiÖp cã c¬ héi tiÕp cËn c¸c thÞ tr­êng vµ më réng trÞ tr­êng truyÒn thèng,®Æc biÖt lµ c¸c doanh nghiÖp c«ng nghiÖp quy m« võa vµ nhá. §ång thêi còng ®Æt c¸c doanh nghiÖp nµy tr­íc c¸c nguy c¬ bÞ ®µo th¶i nÕu kh«ng thÝch øng víi s­ biÕn ®éng cña thÞ tr­êng . Sù ph¸t triÓn cña nÒn kinh tÕ thÕ giíi lµm cho c¸c doanh nghiÖp c«ng nghiÖp quy m« võa vµ nhá ph¶i thay ®æi c¸c quan ®iÓm vÒ qu¶n trÞ kinh doanh. NÕu c¸c nhµ qu¶n trÞ kinh doanh truyÒn thèng cho r»ng ho¹t ®éng tiªu thô lµ ho¹t ®éng ®i sau ho¹t ®«ng s¶n xuÊt th× ngµy nay c¸c nhµ qu¶n trÞ kinh doanh hiÖn ®¹i quan niÖm tiªu thô lµ ho¹t ®éng ®i tr­íc ho¹t ®éng x¶n xuÊt cô thÓ lµ c«ng t¸c ®iÒu tra nghiªn cøu thÞ tr­êng lu«n ph¶i ®Æt tr­íc khi tiÕn hµnh c¸c ho¹t ®éng s¶n xuÊt. C¸c doanh nghiÖp cho r»ng: “doanh nghiÖp b¸n nh÷ng g× thÞ tr­êng cÇn chø kh«ng b¸n nh÷ng g× m×nh cã ”. Do vËy trong nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng tiªu thô s¶n phÈm lµ ho¹t ®éng quan träng. Môc tiªu hµng ®Çu cña c¸c doanh nghiÖp lµ theo ®uæi lîi nhuËn. V× vËy vÊn ®Ò ®Æt ra lµ lµm thÕ nµo ®Ó c¸c doanh nghiÖp ho¹t ®éng thµnh c«ng. Lµm ¨n cã l·i trong ®iÒu kiªn m«i tr­êng c¹nh tranh gay g¾t, tµi nguyªn khan hiÕm nh­ hiÖn nay ®iÒu nµy hoµn toµn phô thuéc vµo hoat ®éng tiªu thô s¶n phÈm cña doanh nghiÖp vµ doanh nghiÖp cã tiªu thô ®ù¬c s¶n phÈm míi thu håi ®­¬c vèn vµ thu ®­îc lîi nhuËn, ng­¬c l¹i doanh nghiÖp nÕu kh«ng tiªu thô ®­îc s¶n phÈm doanh nghiÖp kh«ng thu håi ®­îc vèn kh«ng cã lîi nhuËn, ho¹t ®éng t¸i s¶n xuÊt kinh doanh kh«ng ®­îc thùc hiÖn dÉn ®iÕn thua lç vµ ph¸ s¶n. VÔ thùc tiÔn ph¸t triÓn cña nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng ViÖt nam hiÖn nay ta thÊy r»ng. MÆc dï ®· tho¸t khñng ho¶ng vµ tõng b­íc ph¸t triÓn nh­ng vÉn lµ mét nÒn kinh tÕ yÕu kÐm, chËm ph¸t triÓn so víi thÕ giíi vµ khu vùc. §iÒu nµy ¶nh h­ëng trùc tiÕp ®Õn c¸c doanh nghiÖp ViÖt Nam nãi chung vµ c¸c doanh nghiÖp c«ng nghiÖp võa vµ nhá nãi riªng vµ nhÊt lµ trong xu thÕ héi nhËp víi thÕ giíi vµ khu vùc. C¸c doanh nghiÖp ph¶i ®èi mÆt víi mét t×nh huèng hÕt søc khã kh¨n võa ph¶i t×m c¸ch chiÕm lÜnh thÞ tr­êng trong n­íc võa ph¶i tËp trung c¸c thêi c¬ ®Ó chiÕm lÜnh thÞ tr­êng n­íc ngoµi, trong khi tiÒm n¨ng vÒ mäi mÆt cña c¸c doanh nghiÖp cßn h¹n chÕ. §Ó tån t¹i vµ ph¸t triÓn ®­îc th× kh«ng v× ai kh¸c mµ chÝnh c¸c doanh nghiÖp ph¶i tù t×m lÊy h­íng ®i cho m×nh trong ®ã viÖc t×m kiÕm thÞ tr­êng vµ thóc ®Èy ho¹t ®éng tiªu thô, ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm mang tÝnh chÊt quyÕt ®Þnh. Do nhËn thøc ®­îc vai trß vµ tÇm quan träng cña vÊn ®Ò tiªu thô s¶n phÈm cïng víi chuyªn ngµnh ®­îc häc vµ qua nghiªn cøu c¸c tµi liÖu, t¹p chÝ, em ®· chän ®Ò tµi : “ Mét sè g¶i ph¸p thóc ®Èy ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm ë c¸c doanh nghiÖp c«ng nghiÖp qui m« võa vµ nhá”. §Ò tµi nµy ®­îc x©y dùng dùa trªn ph­¬ng ph¸p nghiªn cøu ph©n tÝnh ®¸nh gi¸ tæng hîp, ph­¬ng ph¸p duy vËt biÖn chøng ph­¬ng ph¸p duy vËt lÞch sö ph­¬ng ph¸p so s¸nh, triªn c¬ së c¸c lý luËn c¬ b¶n tõ c¸c sè liÖu thu ®ùoc tõ n¨m 1990 ®Õn nay cña c¸c doanh nghiÖp c«ng nghiÖp quy m« võa vµ nhá ë ViÖt Nam ®Ó t×m ra nh÷ng ®iÓm ®· ®¹t ®­îc vµ nh÷ng vÊn ®Ò tån t¹i trong ho¹t ®éng tiªu thô cña c¸c doanh nghiÖp c«ng nghiÖp quy m« võa vµ nhá tõ ®ã ®­a ra c¸c ®Ò xuÊt, gi¶i ph¸p nh»m kh¾c phôc vµ hoµn thiÖn c«ng t¸c nµy . §Ó thùc hiÖn ®­îc néi dung nghiªn cøu trªn th× kÕt cÊu cña ®Ò ¸n m«n häc gåm : PHÇN I: Lý luËn chung vÒ c«ng t¸c tiªu thô s¶n phÈm trong c¸c doanh nghiÖp c«ng nghiÖp võa vµ nhá. PHÇN II: Thùc tr¹ng tiªu thô s¶n phÈm ë c¸c doanh nghiÖp c«ng nghiÖp quy m« võa vµ nhá ë n­íc ta hiÖn nay. PHÇN III: Mét sè gi¶i ph¸p thóc ®Èy ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm trong c¸c doanh nghiÖp c«ng nghiÖp quy m« võa vµ nhá ë ViÖt Nam. phÇn I Nh÷ng vÊn ®Ò lý luËn chung vÒ tiªu thô s¶n phÈm ë c¸c doanh nghiÖp c«ng nghiÖp quy m« võa vµ nhá I. Kh¸i niÖm, vÞ trÝ, vai trß cña ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm 1.Kh¸i niÖm: Tiªu thô s¶n phÈm(TTSP) lµ kh©u l­u th«ng hµng ho¸, lµ cÇu nèi trung gian gi÷a hai bªn lµ s¶n xuÊt vµ ph©n phèi b¸n hµng. Lµ viÖc ®­a s¶n phÈm hµng hãa, dÞch vô tõ ng­êi s¶n xuÊt ®Õn ng­êi tiªu dïng, thùc hiÖn viÖc thay ®æi quyÒn së h÷u tµi s¶n. Theo nghÜa réng, tiªu thô s¶n phÈm lµ mét qu¸ tr×nh tõ viÖc t×m hiÓu nhu cÇu kh¸ch hµng trªn thÞ tr­êng, tæ chøc m¹ng l­íi b¸n hµng, xóc tiÕn b¸n hµng, c¸c ho¹t ®éng hç trî b¸n hµng tíi viÖc thùc hiÖn dÞch vô sau b¸n hµng. Trong nÒn kinh tÕ kÕ ho¹ch ho¸ tËp trung, ho¹t ®éng tiªu thô trong thêi kú nµy chñ yÕu lµ giao nép s¶n phÈm cho c¸c ®¬n vÞ theo c¸c ®Þa chØ vµ gi¸ c¶ do Nhµ N­íc ®Þnh s½n. Tãm l¹i, trong nÒn kinh tÕ tËp trung khi mµ ba vÊn ®Ò trung t©m lµ: s¶n xuÊt c¸i g× ?, bao nhiªu ?, cho ai ? ®Òu do Nhµ n­íc quyÕt ®Þnh th× viÖc tiªu thô chØ lµ viÖc tæ chøc b¸n s¶n phÈm hµng ho¸ s¶n xuÊt ra theo kÕ ho¹ch vµ gi¸ c¶®­îc Ên ®Þnh tõ tr­íc hay theo qu¶n trÞ kinh doanh truyÒn thèng quan niÖm, tiªu thô lµ ho¹t ®éng ®i sau s¶n xuÊt, chØ ®­îc thùc hiÖn khi ®· s¶n xuÊt ®­îc s¶n phÈm. Trong c¬ chÕ thÞ tr­êng, mäi ho¹t ®éng cña doanh nghiÖp ®Òu tuú thuéc vµo kh¶ n¨ng tiªu thô, nhÞp ®é tiªu thô quy m« qui ®Þnh nhÞp ®é s¶n xuÊt, thÞ hiÕu cña ng­êi tiªu dïng vÒ s¶n phÈm qui ®Þnh chÊt l­îng cña s¶n phÈm s¶n xuÊt…Ng­êi s¶n xuÊt chØ cã thÓvµ ph¶i b¸n c¸i mµ thÞ tr­êng cÇn chø kh«ng thÓ b¸n c¸i mµ m×nh cã. V× vËy qu¶n trÞ kinh doanh hiÖn ®¹i quan niÖm c«ng t¸c ®iÒu tra nghiªn cøu kh¶ n¨ng tiªu thô lu«n ph¶i ®Æt ra ngay tõ khi tr­íc khi tiÕn hµnh ho¹t ®éng s¶n xuÊt nªn thùc chÊt mét sè néi dung g¾n víi ho¹t ®éng tiªu thô ®øng ë vÞ trÝ tr­íc ho¹t ®éng s¶n xuÊt vµ t¸c ®éng m¹nh mÏ cã tÝnh chÊt quyÕt ®Þnh ho¹t ®éng s¶n xuÊt. 2.VÞ trÝ, vai trß cña ho¹t ®éng tiªu thô. Tiªu thô s¶n phÈm lµ mét trong s¸u chøc n¨ng ho¹t ®éng c¬ b¶n cña doanh nghiÖp: tiªu thô, s¶n xuÊt, hËu cÇn kinh doanh, tµi chÝnh, kÕ to¸n vµ qu¶n trÞ doanh nghiÖp. MÆc dï s¶n xuÊt lµ chøc n¨ng trùc tiÕp t¹o ra s¶n phÈm song tiªu thô l¹i ®ãng vai trß lµ ®iÒu kiÖn tiÒn ®Ò kh«ng thÓ thiÕu ®Ó s¶n xuÊt cã thÓ cã hiÖu qu¶. ChÊt l­îng cña ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm ( doanh nghiÖp s¶n xuÊt, th­¬ng m¹i), phôc vô kh¸ch hµng ( doanh nghiÖp dÞch vô, ng©n hµng…) quyÕt ®Þnh hiÖu qu¶ cña ho¹t ®éng s¶n xuÊt hoÆc chuÈn bÞ dÞch vô. ë c¸c doanh nghiÖp, tiªu thô s¶n phÈm ®ãng vai trß quan träng, quyÕt ®Þnh sù tån t¹i vµ ph¸t triÓn cña doanh nghiÖp. Khi s¶n phÈm cña doanh nghiÖp ®­îc tiªu thô tøc lµ nã ®· ®­îc ng­êi tiªu dïng chÊp nhËn ®Ó tho¶ m·n mét nhu cÇu nµo ®ã. Søc tiªu thô s¶n phÈm cña doanh nghiÖp thÓ hiÖn uy tÝn cña doanh nghiÖp, chÊt l­îng s¶n phÈm, sù thÝch øng víi nhu cÇu ng­êi tiªu dïng vµ sù hoµn thiÖn cña c¸c ho¹t ®éng dÞch vô. Nãi c¸ch kh¸c, tiªu thô s¶n phÈm ph¶n ¸nh ®Çy ®ñ nh÷ng ®iÓm m¹nh vµ ®iÓm yÕu cña doanh nghiÖp. C«ng t¸c tiªu thô s¶n phÈm g¾n ng­êi s¶n xuÊt víi ng­êi tiªu dïng, nã gióp cho c¸c nhµ s¶n xuÊt cña m×nh vµ nhu cÇu cña kh¸ch hµng. VÒ ph­¬ng diÖn x· héi, tiªu thô san phÈm cã vai trß trong viÖc c©n ®èi gi÷a cung vµ cÇu v× nÒn kinh tÕ Quèc D©n lµ mét thÓ thèng nhÊt víi nh÷ng c©n b»ng, nh÷ng t­¬ng quan tØ lÖ nhÊt ®Þnh. S¶n phÈm s¶n xuÊt ra ®­îc tiªu thô tøc lµ s¶n xuÊt ®ang diÔn ra mét c¸ch b×nh th­êng, tr«i ch¶y, tr¸nh ®­îc sù mÊt c©n ®èi, gi÷ ®­îc b×nh æn trong x· héi. §ång thêi tiªu thô s¶n phÈm gióp c¸c ®¬n vÞ ®Þnh ph­¬ng h­íng vµ b­íc ®i cña kÕ ho¹ch s¶n xuÊt cho giai ®o¹n tiÕp theo. 3.Tiªu thô s¶n phÈm trong doanh nghiÖp. Ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm trong bÊt kú mét doanh nghiÖp nµo ®Òu bao gåm mét sè môc tiªu c¬ b¶n sau: -Th©m nhËp thÞ tr­êng -T¨ng khèi l­îng hµng ho¸ ®Ó t¨ng doanh thu hoÆc tèi ®a ho¸ lîi nhuËn. -T¨ng n¨ng lùc s¶n xuÊt kinh doanh. -Duy tr× vµ ph¸t triÓn tµi s¶n v« h×nh cña doanh nghiÖp ( uy tÝn, th­¬ng hiÖu….) -Môc tiªu c¹nh tranh -T¨ng gi¸ trÞ cña doanh nghiÖp. Nguyªn t¾c tiªu thô s¶n phÈm cña mét doanh nghiÖp lµ: -X¸c ®Þnh vµ ®¸p øng ®Çy ®ñ nhu cÇu cña kh¸ch hµng -B¶o ®¶m tÝnh liªn tôc trong qu¸ tr×nh tiªu thô s¶n phÈm -TiÕt kiÖm vµ n©ng cao chÊt l­îng cña c¸c bªn trong quan hÖ mua b¸n. II. Néi dung cña c«ng t¸c tiªu thô s¶n phÈm trong c¸c doanh nghiÖp nãi chung 1. §iÒu tra nghiªn cøu thÞ tr­êng Môc tiªu cña viÖc nghiªn cøu thÞ tr­êng, mét mÆt x¸c ®Þnh thùc tr¹ng cña thÞ tr­êng theo c¸c tiªu thøc cã thÓ l­îng ho¸ ®­îc vµ vÒ nguyªn t¾c cã thÓ ®¹t ®­îc b»ng khoa häc thèng kª. MÆt kh¸c, nghiªn cøu thÞ tr­êng còng t×m c¸ch gi¶i thÝch c¸c ý kiÕn cã thÓ vÒ cÇu cña c¸c hµng ho¸, dÞch vô do doanh nghiÖp cung cÊp, còng nh­ nh÷ng lý do mua hay kh«ng mua hµng hãa, dÞch vô cña doanh nghiÖp hay nh÷ng lý do vÒ sù tréi h¬n cña c¸c c¬ héi c¹nh tranh s¶n phÈm. ®©y lµ c¬ së ®Ó doanh nghiÖp quyÕt ®Þnh s¶n xuÊt c¸i g×? s¶n xuÊt bao nhiªu vµ b¸n cho ai? §©y còng lµ nhiÖm vô ph¶i tiÕn hµnh trong c«ng t¸c tiªu thô s¶n phÈm ®Ó cã thÓ hiÓu ®­îc kh¸ch hµng cña c«ng tyvµ c¸c ®èi thñ c¹nh tranh kh¸c. C«ng viÖc nµy §ßi hái c¸c nhµ qu¶n lý ph¶i thùc hiÖn nghiªn cøu marketing vµ ph¶i n¾m t­¬ng ®èi tèt c¸c ®Æc tr­ng cña nã nh»m thu ®­îc nh÷ng th«ng tin h÷u Ýchvíi chi phÝ ph¶i ch¨ng. §Ó lµm ®­îc viÖc nµy, c¸c nhµ qu¶n lý còng ph¶i h­íng ®Õn viÖc sö dông c¸c nhµ nghiªn cøu cã chuyªn m«n cao, thµnh lËp bé phËn nghiªn cøu marketing cho doanh nghiÖp tuú theo qui m« doanh nghiÖp. Tr­íc tiªn cÇn ph¶i x¸c ®Þnh chÝnh x¸c vÊn ®Ò vµ ®Ò xuÊt môc tiªu nghiªn cøu. Do thÞ tr­êng cã thÓ ®­îc nghiªn cøu theo hµng tr¨m tham sè kh¸c nhau, v× vËy cÇn ph¶i tiÕp cËn trùc tiÕp ®Õn vÊn ®Ò ®øng tr­íc c«ng ty vµ ®ßi hái ph¶i ®­îc gi¶i quyÕt. NÕu vÊn ®Ò kh«ng râ rµng th× chi phÝ nghiªn cøu vÉn cßn kÐm mµ kÕt qu¶ kh«ng ®­îc sö dông. §iÒu tra, nghiªn cøu nhu cÇu thÞ tr­êng cã thÓ tiÕn hµnh b»ng c¸ch: - Quan s¸t: theo dâi, quan s¸t, nghe ngãng xem kh¸ch hµng cã ý kiÕn g× hoÆc cã hiÓu biÕt g× vÒ hµng ho¸ dÞch vô cña doanh nghiÖp. - Thùc nghiÖm: Môc tiªu lµ kh¸m ph¸ ra c¸c mèi quan hÖ nh©n qu¶ b»ng viÖc chän lùa nh÷ng gi¶i thÝch ®èi lËp nhau cña c¸c kÕt qu¶ theo dâi. - Th¨m dß: §Ó nhËn th«ng tin vÒ sù am hiÓu, lßng tin vµ sù ­a thÝch vÒ møc ®é tho· m·n cña kh¸ch hµng, còng nh­ ®o l­êng sù bÒn v÷ng vÞ trÝ cña C«ng ty trong con m¾t c«ng chóng. C¸c c«ng cô phôc vô cho viÖc nghiªn cøu cã thÓ lµ: phiÕu ®iÒu tra ( ®Ó thu nhËp ®­îc c¸c tµi liÖu s¬ cÊp ) víi c¸c d¹ng c©u hái; ph­¬ng tiÖn m¸y mãc. Ph­¬ng thøc liªn hÖ víi c«ng chóng cã thÓ lµ: pháng vÊn qua ®iÖn tho¹i, ®iÒu tra qua b­u ®iÖn, pháng vÊn c¸ nh©n, nhãm… Ngoµi ra cßn cã biÖn ph¸p mµ Ýt doanh nghiÖp ViÖt Nam ( DNVN ) thùc hiÖn ®ã lµ ph¶i t¨ng c­êng c¸c lùc l­îng tai m¾t cña c«ng ty ngay t¹i c¸c ®iÓm ®¹i lý b¸n hµng hoÆc cho ng­êi th¨m dß ë c¸c khu vùc ph©n phèi cña ®èi thñ c¹nh tranh. Khi ®· cã ®­îc nh÷ng th«ng tin cÇn thiÕt ,doanh nghiÖp ph¶i giao cho nh÷ng chuyªn gia cã tr×nh ®ä vµ hiÓu biÕt ®Ó ph©n tÝch ®­a ra kÕt qu¶vÌe nhu cÇu cña thÞ tr­êng ,c¬ b¶n gåm : -Sè l­îng bao nhiªu -Gi¸ c¶ hîp lý -Nh÷ng ng­êi cã kh¶ n¨ng cung cÊp vµ thÕ lùc cña hä -ThÞ hiÕu cña kh¸ch hµng , kh¸ch hµng mong møn nh÷ng g× ? nhu cÇu cña hä ®­îc thÞ tr­êng ®¸p øng ®Õn ®©u?… Nghiªn cøu nhu cÇu thÞ tr­ßng cßn bao gåm c¶ ph©n tÝch cÇu (cÇu co gi¶n, cÇu chuyÓn ho¸, cÇu céi nguån, dù ®o¸n cÇu, nh©n tè ¶nh h­ëng tíi cÇu,…);ph©n tÝch c¹nh tranh, hµnh vi ng­êi tiªu dïng(NTD)…còng gãp phÇn cho quyÕt ®Þnh trªn. Tuy nhiªn, trong néi dung bµi viÕt chØ ®Ò cËp ®Õn nh­ nhiÖm vô cña c«ng t¸c ®iÒu tra, nghiªn cøu nhu cÇu thÞ tr­êng ®Ó c¸c nhµ qu¶n lý dùa vµo c¸c chuyªn gia thuéc lÜnh vùc nµy mµ khai th¸c tØ mØ ®em l¹i ph­¬ng thøc tiªu thô s¶n phÈm tèt nhÊt, tho¶ m·n nhu cÇu thÞ tr­êng. 2. LËp kÕ ho¹ch tiªu thô s¶n phÈm 2.1. X©y dùng c¸c chÝnh s¸ch vÒ s¶n phÈm ë giai ®o¹n ph¸t triÓn kh¸c nhau cña mét s¶n phÈm sÏ cã nh÷ng thay ®æi kh¸c nhau vÒ khèi l­îng tiªu thô s¶n phÈm ®ã. §Ó cã ®­îc chÝnh s¸ch s¶n phÈm ®óng ®¾n, doanh nghiÖp cÇn ph¶i nghiªn cøu küchu kú sèng cña s¶n phÈm. Nã ®­îc chia thµnh 4 pha: Pha th©m nhËp thÞ tr­êng, pha t¨ng tr­ëng, pha chÝn muåi vµ pha suy tho¸i. -Pha th©m nhËp thÞ tr­êng: ë giai ®o¹n nµy, c¸c s¶n phÈm ®· ®­îc NTD biÕt ®Õn, nhµ s¶n xuÊt ph¶i bá ra mét chi phÝ lín ®Ó hoµn thiÖn s¶n phÈm vµ qu¶ng c¸o giíi thiÖu s¶n phÈm, xóc tiÕn b¸n hµng… Lîi nhuËn trong giai ®o¹n nµy hÇu nh­ kh«ng cã. C«ng viÖc chñ yÕu cña nhµ s¶n xuÊt lóc nµy lµ tæ chøc m¹ng l­íi tiªu thô ®Ó ®­a s¶n phÈm ra thÞ tr­êng. -Pha t¨ng tr­ëng: ë giai ®o¹n nµy, s¶n phÈm ®· ®­îc nhiÒu NTD biÕt ®Õn, khèi l­îng s¶n phÈm tiªu thô ®· b¾t ®Çu t¨ng lªn. Chi phÝ s¶n xuÊt vµ chi phÝ qu¶ng c¸o gi¶m ®¸ng kÓ lµm gi¸ thµnh cña s¶n phÈm còng gi¶m xuèng, doanh nghiÖp ®· b¾t ®Çu thu ®­îc lîi nhuËn. C«ng viÖc chñ yÕu cña giai ®o¹n nµy lµtiÕp tôc hoµn thiÖn vµ n©ng cao ®Æc tÝnh sö dông cña s¶n phÈm, t¨ng c­êng qu¶n lý chÊt l­îng hµng ho¸, dÞch vô, n¾m v÷ng nh÷ng kªnh ph©n phèi. Môc tiªu c¬ b¶n cña giai ®o¹n nµy lµ th©m nhËp vµo nh÷ng khu vùc thÞ tr­êng míi hoÆc nh÷ng ph©n ®o¹n míi cña thÞ tr­êng. -Pha chÝn muåi: ë giai ®o¹n nµy b¾t ®Çu cã sù ng­ng trÖ trong s¶n xuÊt vµ l­u th«ng, hµng ho¸ b¾t ®Çu cã hiÖn t­îng ø ®äng ë c¸c kªnh tiªu thô. Sù biÕn ®éng cña gi¸ c¶ vµ ®é co gi·n cña cÇu lµ t­¬ng ®èi lín. Lóc nµy, doanh nghiÖp nªn cè g¾ng c¾t gi¶m chi phÝ s¶n xuÊt, nghiªn cøu c¶i tiÕn s¶n phÈm ®Ó nÝu kÐo thÞ tr­êng. VËn dông mäi chÝnh s¸ch thóc ®Èy tiªu thô ®Ó duy tr× s¶n l­îng b¸n ra, cÇn cã kÕ ho¹ch thay thÕ s¶n phÈm. -Pha suy tho¸i: Lµ pha cuèi cïng trong chu kú sèng cña s¶n phÈm, nhu cÇu cña thÞ tr­êng vÒ s¶n phÈm hÇu nh­ b·o hoµ, ®é co gi·n cña cÇu ë møc gi¸ thÊp lµ t­¬ng ®èi lín. Lóc nµy cÇn cã sù suy gi¶m m¹nh cña s¶n xuÊt. Do ®ã dÉn tíi doanh nghiÖp hÇu nh­ kh«ng cã lîi nhuËn, thËm chÝ cßn bÞ lç. C«ng viÖc chñ yÕu cña doanh nghiÖp b©y giê lµ t¨ng c­êng c¸c ho¹t ®éng xóc tiÕn b¸n hµng ®Ó b¸n hÕt l­îng hµng tån kho vµ cã chÝnh s¸ch ¶n phÈm thay thÕ cho giai ®o¹n tiÕp theo. 2.2. ChÝnh s¸ch gi¸ c¶ ChÝnh s¸ch gi¸ c¶ ®­îc sö dông nh­ mét c«ng cô chÝnh s¸ch tiªu thô víi giíi h¹n chÆt chÏ h¬n. Ng­êi s¶n xuÊt kh«ng thÓ tù ý ®Æt gi¸ caov× ng­êi mua lu«n cã xu h­íng tho¶ m·n tèi ®a nhu cÇu cña m×nh víi chi phÝ thÊp nhÊt, song còng kh«ng thÓ h¹ gi¸ thÊp g©y t©m lý lo ng¹i vµ tiªu cùcvÒ s¶n phÈm rÎ cña kh¸ch hµng. Bªn c¹nh ®ã, møc gi¸ b¸n còng kh«ng thÓ ¸p dông cøng nh¾c mµ cÇn cã sù ®iÒu chØnh liªn tôc cho phï hîp víi thÞ tr­êng.Tuy vËy, viÖc ®Þnh gi¸ ph¶i phï hîp víi c¸c môc tiªu mµ c«ng ty ®Æt ra nh­: Tèi ®a ho¸ doanh thu, tèi ®a ho¸ lîi nhuËn, th©m nhËp vµ chiÕm lÜnh thÞ tr­êng…. ChÝnh s¸ch gi¸ c¶ ph¶i ®­îc lËp trªn c¬ së hai yÕu tè chñ yÕu lµ: Chi phÝ s¶n xuÊt s¶n phÈm vµ c¸c ®iÒu kiÖn kh¸ch quan cña thÞ tr­êng. V× vËy, mét chÝnh s¸ch gi¸ c¶ hîp lý vµ cã hiÖu qu¶ lµ khi nã ®­îc h×nh thµnh tõ kÕt qu¶ ph©n tÝch nh÷ng t¸c ®éng tæng hîp tõ hai phÝa ®ã. C¨n cø h×nh thµnh chÝnh s¸ch gi¸ c¶: - TÝnh to¸n vµ ph©n tÝch chi phÝ s¶n xuÊt. - Ph©n tÝch vµ dù b¸o nhu cÇu thÞ tr­êng. - C¸c môc tiªu thÞ tr­êng, c¹nh tranh cña doanh nghiÖp. - Gi¸ c¶ cña c¸c ®èi thñ c¹nh tranh. - C¸c chÝnh s¸ch vÜ m« cña chÝnh phñ. - C¸c ph©n ®o¹n thÞ tr­êng, s¶n phÈm kh¸c nhau. C¸c chÝnh s¸ch gi¸ c¶ cã thÓ lµ: - ChÝnh s¸ch ®Æt gi¸ cao ( l­ít qua thÞ tr­êng ). - ChÝnh s¸ch ®Æt gi¸ thÊp ( th©m nhËp thÞ tr­êng). - ChÝnh s¸ch ®Æt gi¸ theo gi¸ c¶ b×nh qu©n trªn thÞ tr­êng. - ChÝnh s¸ch gi¸ giíi h¹n ( ng¨n chÆn sù gia nhËp cña c¸c doanh nghiÖp míi ). - ChÝnh s¸ch gi¸ ph©n biÖt. - ChÝnh s¸ch gi¸ b¸n ph¸ gi¸. - ChÝnh s¸ch gi¸ tèi ®a ho¸ doanh thu. - ChÝnh s¸ch gi¸ tèi ®a ho¸ lîi nhuËn… Tãm l¹i, c¸c chÝnh s¸ch gi¸ cã ¶nh h­ëng lín ®Õn hiÖu qu¶ c¸c ho¹t ®éng tiªu thô nªn cÇn cã sù linh ho¹t, mÒm dÎo tuú theomôc tiªu trong dµi h¹n vµ ng¾n h¹n mµ ¸p dông. 2.3.ChÝnh s¸ch ph©n phèi. ChÝnh s¸ch ph©n phèi lµ nh÷ng quyÕt ®Þnh ®­a hµng ho¸ tõ n¬i s¶n xuÊt ®Õn n¬i tiªu dïng. Trong khi ®ã, kªnh ph©n phèi lµ con ®­êng mµ hµng ho¸ ®­îc l­u th«ng tõ n¬i s¶n xuÊt tíi NTD. Nhê cã m¹ng l­íi kªnh ph©n phèi mµ kh¾c phôc ®­îc nh÷ng kh¸c biÖt vÒ thêi gian, ®Þa ®iÓm vµ quyÒn së h÷u gi÷a ng­êi s¶n xuÊt vµ NTD c¸c hµng ho¸ dÞch vô. TÊt c¶ c¸c thµnh viªn kªnh ph©n phèi ph¶i thùc hiÖn c¸c chøc n¨ng chñ yÕu sau: - Nghiªn cøu thÞ tr­êng: Nh»m thu thËp th«ng tin ®Ó lËp chiÕn l­îc ph©n phèi. - Xóc tiÕn khuÕch tr­¬ng. - Th­¬ng l­îng: §Ó tho¶ thuËn ph©n chia tr¸ch nhiÖm vµ quÒn lîi trong kªnh. Tho¶ thuËn víi nhau vÒ gi¸ c¶ vµ nh÷ng ®iÒu kiÖn ph©n phèi kh¸c. - Ph©n phèi vËt chÊt: vËn chuyÓn, b¶o qu¶n dù tr÷ hµng ho¸. - ThiÕt lËp c¸c mèi quan hÖ: T¹o dùng vµ duy tr× mèi quan hÖ víi ng­êi mua tiÒm n¨ng. - Hoµn thiÖn hµng ho¸: Lµm cho hµng ho¸ ®¸p øng ®­îc nh÷ng yªu cÇu cña ng­êi mua. - Tµi trî: c¬ chÕ tµi chÝnh trî giópcho c¸c thµnh viªn kªnh ph©n phèi trong thanh to¸n. - San sÎ rñi ro liªn quan ®Õn qu¸ tr×nh ph©n phèi. VÊn ®Ò ®Æt ra lµ ph¶i ph©n chia hîp lý c¸c chøc n¨ng nµy gi÷a c¸c thµnh viªn kªnh ph©n phèi. Nguyªn t¾c ph©n chia c¸c chøc n¨ng lµ chuyuªn m«n ho¸ vµ ph©n c«ng lao ®éng . NÕu nhµ s¶n xuÊt th­cj hiÖn c¸c chøc n¨ng nµy th× chi phÝ vµ gi¸ c¶ sÏ t¨ng cao h¬n. Khi giao cho ng­êi trung gian th× chÝ ho¹t ®éng cña ng­êi trung gian sÏ t¨ng lªn. VÊn ®Òai thùc hiÖn c¸c c«ng viÖc cña kªnh sÏ lµm cho n¨ng suÊt vµ hiÖu qu¶ cao h¬n. Mçi doanh nghiÖp cã thÓ c¨n cø vµo qui m«kinh doanh, ®Æc ®iwmr s¶n xuÊt, ®Æc ®iÓm s¶n phÈm cña m×nh mµ lùa chän cho m×nh mét kªnh ph©n phèi hîp lý. Cã 4 lo¹i kªnh ph©n phèi c¬ b¶n: Kªnh ph©n phèi trùc tiÕp: Lo¹i kªnh nµy ®­îc sö dông cho c¸c hµng ho¸ cã tÝnh chÊt dÔ vì, mau háng hay mét sè s¶n phÈm chËm lu©n chuyÓn… ¦u ®iÓmcña kªnh lµ ®Èy nhanh tèc ®é l­u th«ng hµng ho¸, g¾n bã ng­êi s¶n xuÊt víi NTD, th«ng tin thÞ tr­êng nhanh nh¹y, chÝnh x¸c, kh«ng ph¶i chia sÎ lîi nhuËn víi ng­êi trung gian. Tuy nhiªn, nh­îc ®iÓm lµ kh«ng chuyªn m«n ho¸, lÎ tÎ, phøc t¹p, kh«ng ¸p dông cho ®Þa bµn hÑp. - Kªnh ph©n phèi gi¸n tiÕp: §­îc sö dông trong tr­êng hîp qui m« s¶n xuÊt cña doanh nghiÖp lµ t­¬ng ®èi lín, nhµ s¶n xuÊt ®¶m nhiÖm chøc n¨ng t­¬ng tù b¸n bu«n. ¦u ®iÓm lµ mét mÆt vÉn ph¸t huy ®­îc ­u thÕ cña kªnh trùc tiÕp, mÆt kh¸c gi¶i phãng ng­êi s¶n xuÊt khái chøc n¨ng l­u th«ng. Nh­îc ®iÓm lµ ch­a ph¸t huy triÖt ®Ó tÝnh ­u viÖt cña ph©n c«ng lao ®éng x· héi tr×nh ®é cao, ph©n bè dù tr÷ trong kªnh kh«ng c©n ®èi. Do ph¶i qua khau trung gian nªn kh©u thu thËp th«ng tin thÞ tr­êng chËm h¬n, ®é chÝnh x¸c gi¶m. - Kªnh gi¸n tiÕp trung gian ( kªnh ®Çy ®ñ ) Lo¹i kªnh nµy ®­îc sö dông ®èi víi nh÷ng mÆt hµng cã mét sè ng­êi tËp trung s¶n xuÊt ë mét n¬i nh­ng ®em tiªu thô ë nhiÒu n¬i, sè l­îng hµng ho¸ s¶n xuÊt ra v­ît qu¸ nhu cÇu tiªu dïng c¶ mét ®Þa ph­¬ng hay mét vïng. Ng­êi s¶n xuÊt cã qui m« lín cÇn tËp trung c¸c nguån lùc cho viÖc chuyªn m«n ho¸ s¶n xuÊt. Do vËy hä th­êng tæ chøc giao tiÕp víi c¸c nhµ bu«n ®Ó thùc hiÖn viÖc l­u th«ng hµng ho¸. ¦u ®iÓm cña lo¹i kªnh nµy lµ do quan hÖ mua b¸n theo tõng kh©u nªn vßng quay cña vèn lµ nhanh h¬n. Ng­êi s¶n xuÊt vµ NTD cã ®iÒu kiÖn chuyªn m«n ho¸ nªn cã kh¨ n¨ng n©ng cao n¨ng suÊt lao ®éng t¹o ®iÒu kiÖn cho doanh nghiÖp më réng qui m« s¶n xuÊt, më réng thÞ tr­êng. Nh­îc ®iÓm c¬ b¶n cña kªnh lµ do cã nhiÒu kh©u trung gian nªn th«ng tin thÞ tr­êng chËm ®Õn víi ng­êi s¶n xuÊt, th«ng tin thiÕu ®é chÝnh x¸c. ViÖc qu¶n lý vµ ®iÒu hµnh kªnh kh«ng n»m trong tay ng­êi s¶n xuÊt, rÊt khã kiÓm so¸t. Kªnh gi¸n tiÕp dµi: Kªnh nµy cã sù tham gia cña ng­êi m«i giíi, gióo cho qu¸ tr×nh ®¸p øng nhu cÇu nhanh h¬n. Nã ®­îc sö dông cho mét sè mÆt hµng míi; cã khã kh¨n trong qu¶ng c¸o; ng­êi b¸n hµng khã tiÕp cËn giao dÞch víi ng­êi mua vµ ng­îc l¹i. ¦u ®iÓm cña nã lµ ­u ®iÓm cña kªnh gi¸n tiÕp trung gian, ngoµi ra, sù cã mÆt cña ng­êi m«i giíi gióp cho kªnh vËn ®éng th«ng suèt, ®Æc biÖt lµ trªn thÞ tr­êng thÕ giíi. Tãm l¹i, doanh nghiÖp cÇn ph¶i dùa vµo n¨ng lùc s¶n xuÊt, ®Æc ®iÓm s¶n phÈm ( chu kú sèng cña s¶n phÈm, tÝnh dÔ háng, tÝnh dÔ ph©n biÖt…),kªnh ph©n phèi v­¬n tíi thÞ tr­êng víi môc tiªu nµo, ®Æc ®iÓm cña ng­êi tiªu thô( ®Þa lý ph©n t¸n hay tËp trung, mua t­ng fl­îng nhá th­êng xuyªn hay mét lÇn víi sè l­îng lín,..) c¸c ®Æc ®iÓm cña trung gian, c¸c kªnh cña ®èi thñ c¹nh tranh, ®Æc ®iÓm cña m«i tr­êng, .vv… ®Ó rõ ®ã doanh nghiÖp lùa chän kªnh ph©n phèi tèi ­u. 2.4.ChÝnh s¸ch xóc tiÕn: §©y lµ mét trong 4 nhãm c«ng cô chñ yÕu cña marketing-mix mµ doanh nghiÖp cã thÓ sö dông ®Ó t¸c ®éng vµo thÞ tr­êng môc tiªu nh»m ®¹t môc tiªu kinh doanh cña doanh ngiÖp. B¶n chÊt cña c¸c ho¹t ®éng xóc tiÕn chÝnh lµ tuyªn truyÒn th«ng tin vÒ s¶n phÈm cña doanh nghiÖp tíi kh¸ch hµng ®Ó thuyÕt phôc hä mua, v× vËy cã thÓ gäi ®©y lµ c¸c ho¹t ®éng truyÒn th«ng marketing. Mét sè d¹ng chñ yÕu th­êng ®­îc c¸c c«ng ty sö dông lµ: + Qu¶ng c¸o: Bao gåm mäi h×nh thøc giíi thiÖu mét c¸ch gi¸n tiÕp vµ ®Ò cao nh÷ng ý t­ëng, hµng ho¸ hoÆc dÞch vô ®­îc thùc hiÖn theo yªu cÇu cña chñ thÓ qu¶ng c¸o vµ chñ thÓ ph¶i thanh to¸n cac chi phÝ. + Xóc tiÕn b¸n: lµ nh÷ng biÖn ph¸p t¸c ®éng tøc thêi ng¾n h¹n ®Ó khuyÕn khÝch viÖc mua s¶n phÈm hoÆc dÞch vô. + Tuyªn truyÒn: Lµ viÖc kÝch thÝch mét c¸ch gi¸n tiÕp nh»m t¨ng nhu cÇu vÒ hµng ho¸, dÞch vô hay t¨ng uy tÝn cña mét ®¬n vÞ kinh doanh b»ng c¸ch ®­a ra nh÷ng tin tøc cã ý nghÜa th­¬ng m¹i vÒ chóng trªn c¸c Ên phÈm, c¸c ph­¬ng tiÖn th«ng tin ®¹i chóng mét c¸ch thuËn lîi vµ miÔn phÝ. + B¸n hµng c¸ nh©n: Lµ sù giíi thiÖu b»ng miÖng vÒ hµng ho¸ vµ dÞch vô cña ng­êi b¸n hµng qua cuéc ®èi tho¹i víi mét hoÆc nhiÒu kh¸ch hµng tiÒm n¨ng nh»m môc ®Ých b¸n hµng. DN sÏ c¨n cø ®Ó lùa chän ph­¬ng tiÖn truyÒn th«ng thÝch hîp vµ ®¹t hiÖu qu¶ nhê vµo sù ph©n tÝch ®Æc tÝnh cña ®èi t­îng nhËn tin nh­ tr×nh ®é nhËn thøc, møc sèng, søc mua.., vµ tÊt nhiªn Doanh nghiÖp kh«ng ®­îc bá qua viÖc xem xÐt ®Õn chi phÝ kinh doanh cho ho¹t ®éng nµy sau khi ®· x¸c ®Þnh môc tiªu cña ph­¬ng tiÖn truyÒn th«ng mµ doanh nghiÖp cÇn ®¹t. 3. VÊn ®Ò tæ chøc thùc hiÖn kÕ ho¹ch tiªu thô s¶n phÈm. Thùc tÕ cho thÊy, hµng ho¸ kh«ng b¸n ®­îc kh«ng ph¶i chØ do nguyªn nh©n vÒ chÊt l­îng vµ gi¸ c¶ mµ do kh©u tæ chøc ho¹t ®éng tiªu thô cßn yÕu kÐm. Do vËy, ®Ó ttá chøc tèt c¸c ho¹t ®éng tiªu thô,doanh nghiÖp cÇn chó ý®Õn mét sè néi dung sau: Ng­êi b¸n hµng: lµ ng­êi trùc tiÕp tiÕp xóc, giao thiÖp víi kh¸ch hµng. Hä cã vai trß quan träng trong viÖc quyÕt ®Þnh sù thµnh c«ng cña ho¹t ®éng tiªu thô. Bªn c¹nh tÝnh dÔ ph©n biÖt cña s¶n phÈm th× phong c¸ch phôc vô ng­êi b¸n hµng sÏ t¹o nªn h×nh ¶nh riªng cña c«ng ty, nhÊt lµ ®èi víi c¸c s¶n phÈm ®ang cã sù c¹nh tranh cao cña c¸c s¶n phÈm dÔ thay thÕ. Do vËy, ph¶i bè trÝ nh÷ng ng­êi b¸n hµng cã tr×nh ®é nghiÖp vô cao, khÐo lÐo, nh¹y c¶m víi t©m lý kh¸ch hµng. Hä ph¶i cã hiÓu biÕt râ vÒ s¶n phÈm vµ biÕt c¸ch h­íng dÉn, l«i cuèn kh¸ch hµng vµo nh÷ng ®Æc tÝnh riªng biÖt cña s¶n phÈm so víi s¶n phÈm kh¸c. Ho¹t ®éng giao dÞch , ký kÕt hîp ®ång: B¸n hµng theo h×nh thøc nµy sÏ gióp doanh nghiÖp b¸n ®­îc mét khèi l­îng hµng lín vµ ®ång thêi nã lµ c¬ së x©y dùng quan hÖ lµm ¨n l©u dµi. Do vËy, trong qu¸ tr×nh ký kÕt hîp ®ång, doanh nghiÖp cÇn khÐo lÐo, linh ho¹t khi tho¶ thuËn c¸c ®iÒu kho¶n sao cho t¹o ®­îc kh«ng khÝ tho¶i m¸i, tin cËy vµ cè g¾ng thu thËp thªm nhiÒu th«ng tin vÒ nhu cÇu trong t­¬ng lai cña kh¸ch hµng. Tæ chøc m¹ng l­íi ph©n phèi: Thùc chÊt lµ h×nh thøc tæ chøc kªnh ph©n phèi s¶n phÈm.DNdùa trªn ®Æc tÝnh s¶n phÈm, t×nh h×nh thÞ tr­êng ®Ó lùa chän h×nh thøc kªnh hîp lý, chi phÝ thÊp, th«ng tin nhanh, kiÓm so¸t ®­îc ph©n phèi hµng ho¸. Tæ chøc c¸c dÞch vô tr­íc vµ sau khi b¸n hµng: + C¸c dÞch vô tr­íc khi b¸n hµng gåm cã c¸c dÞch vô vÒ th«ng tin, giíi thiÖu, qu¶ng c¸o, chµo hµng, tham gia héi chî triÓn l·m, ®ãng gãi s½n theo yªu cÇucña kh¸ch hµng. ViÖc nµy nh»m giíi thiÖu c«ng dông cña s¶n phÈm, c¸c dÞch vô kÌm theo ®Ó gîi më nhu cÇu cña NTD vµ thuyÕt phôc hä mua vµ sö dông s¶n phÈm cña m×nh. + C¸c dÞch vô trong khi b¸n hang lµ c¸c dÞch vô giao tiÕp gi÷a kh¸ch hµng vµ DN. Nã bao gåm: viÖc giíi thiÖu hµng ho¸, h­íng dÉn lùa chän hµng ho¸, ký kÕt hîp ®ång thanh to¸n, bèc xÕp hµng, chuyªn chë hµng ho¸ tíi n¬i yªu cÇu… DÞch vô trong khi b¸n nh»m t¸c ®éng vµo t©m lý cña NTD vÒ sù tin cËy cña DN, chÊt l­îng, gi¸ c¶ cña SP lµ hîp lý, ®iÒu quan trong lµ doanh nghiÖp cho NTD thÊy hä thùc sù lµ “ th­îng ®Õ ” vµ sù lùa chän cña hä lµ s¸ng suèt. + DÞch vô sau b¸n hµng: Lµ c¸c ho¹t ®éngbao gåm viÖc l¾p ®Æt, s÷a chöa, b¶o hµnh, t­ vÊn tiªu dïng, thu mua hµng cò, thay thÕ, b·o d­ìng… C«ng t¸c nµy nh»m n©ng cao uy tÝn cña doanh nghiÖp, còng cè lßng tin cña NTD khi mua vµ sö dông hµng ho¸ do doanh nghiÖp s¶n xuÊt. Tæ chøc c¸c ®iÒu kiÖn ®¶m b¶o ph­¬ng tiÖn thanh to¸n: Trong tr­êng hîp nhiÒu doanh nghiÖp cïng b¸n mét lo¹i s¶n phÈm theo cïng mét gÝ c¶ th× ®iÒu kiÖn thanh to¸n cã thÓ trë thµnh mét yÕu tè quyÕt ®Þnh ®èi víi viÖc lùa chän cña ng­êi mua. Ngoµi ra, nã gãp phÇn thóc ®Èy cho tiÕn ®é tiªu thô s¶n phÈm nhanh gän thuËn tiÖn.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDA299.doc
Tài liệu liên quan