Thời gian qua thành phố Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong việc đổi mới
cơ chế, tạo ra môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng, nhiều chính sách ưu
đãi cho các nhà đầu tư đã được thực hiện như miễn giảm thuế,giảm giá cho thuê
đất, cho doanh nghiệp được chậm nộp tiền thuế đất và đặc biệt là cải cách thủ
tục hành chính trong nhiều lĩnh vực, giảm nhiều thủ tụcphiền hà và thời gian
chờ đợt của doanh nghiệp.
Theo đề án cải cách thủ tục hành chính của thành phố Cần Thơ năm 2004,
thì có 06 đơn vị chủ chốt được tiến hành đồng loạt là Văn phòng UBND thành
phố, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Kế Hoạch và Đầu tư, Sở Tài
chính, BQL các khu chế xuất - KCN thànhphố Cần Thơ và các quận, huyện để
thực hiện cải cách hành chính “một cửa”. Thực tế đã đạt được một số kết quả
như sau:
Tại Sở Kế Hoạch và Đầu tư công tác CCHC được tập trung ở khâu đăng
ký kinh doanh. Theo đó, các thủ tục, giấy tờ có liên quan đến các ngành nghề
đăng ký kinh doanh, thời gian thực hiện được niêm yết công khai tại các phòng,
ban. Trước đây, việc lập thủ tục đăng ký kinh doanh phải mất từ 60 đến 90 ngày,
phải qua 10 cửa, 10 cơ quan khác nhau, thì nay công việc này được trung tại Sở
Kế Hoạch và Đầu tư với thời gian thực hiện chỉ còn 10 ngày, có trường hợp chỉ
38
01 đến 02 ngày. Các thủ tục, thời gian thực hiện các nhóm dự án A, B, C đều
được niêm yết công khai.
Tại Sở Tài Chính, những quy trình, thủ tục cấp cấp phát vốn cho các dự
án, thẩm định đơn giá cũng đã được niêm yết công khai. Bộ máy nhân sự cũng
đã được rà soát, sắp xếp và bỏ bớt những khâu không cần thiết cho phù hợp với
yêu cầu cải cách hành chính. Việc ứng dụng công nghệthông tin trong quản lý
cũng đã được triển khai khá đồng bộ,mạng máy tính giữa các quận, huyện và
Sở Tài chính đã được thiết lập. Nhờ vậy, việc trao đổithông tin và xử lý thông
tin được thực hiện nhanh chóng và dễ dàng, cụ thể là thời gian hội họp đã giảm
nhiều, 2- 3 tháng mới họp giao ban mộtlần, thời gian hoàn thành các bước thủ
tục cũng đã được rút ngắn 1/3, chẳng hạn như thủ tụcthẩm định giá bồi hoàn
thiệt hại giải phóng mặtbằng đã rút ngăn từ 20 ngày xuống còn 10-15 ngày.
Tại Sở Xây dựng công tác CCHC cũng được thực hiện quan việc triển
khai đề án sắp xếp bộ máy,chấn chỉnh phòng quản lý quy hoạch và phòng giám
định kỹ thuật theo hướng tinh gọn, trẻ hoá đội ngũcán bộ. Hiện đã có phòng
tiếp nhận tất cả các hồ sơ liên quan đến ngành, mọi thủ tục, quy trình, điều kiện,
thời hạn giao trả hồ sơ đều đã được niêm yết công khai.
Tại Sở Tài nguyên – Môi trường cải cách thủ tục hành chính được tập
trung ở khâu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy chứng nhận quyền
sử dụng nhà ở. Trình tự, thủ tục, các loại giấy tờ yêu cầu, thời gian hoàn thành
cũng được niêm yết tại nơinhận hồ sơ. Kết quả là việc cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất đã nhanh hơn, có trường hợp người dân nhận được giấy chứng
nhân quyền sử dụng đất trước thời hạn 60 ngày theo quy định.
Tóm lại việc UBND thành phố Cần Thơ chọn năm2004 là năm đột phá
trong CCHC, trước hết tập chung ở một số sở, ngành có liên quan nhiều và trực
tiếp đến đời sống nhân dân như: Sở Kế Hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Tài
Chính, Sở Tài Nguyên – Môi trường,Văn phòng UBND thành phố đã làm cho
nhiều người dân địa phương cũng như các nhà đầu tư trên địa bàn thành phố rất
vui mừng với hy vọng thời gian tới nhiều văn bản, nhiều dự án được các địa
phương, các nhà đầu tư trình lên các sở, ngành chức năng và UBND thành phố
sẽ sớm được lãnh đạo xem xét, không còn phải thấp thỏm chờ đợt, đi lại nhiều
lần.
53 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 996 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Đề tài Một số giải pháp chủ yếu nhằm đẩy mạnh đầu tư xây dựng khu đô thị Nam Cần Thơ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h hành chính “một cửa”. Thực tế đã đạt được một số kết quả
như sau:
Tại Sở Kế Hoạch và Đầu tư công tác CCHC được tập trung ở khâu đăng
ký kinh doanh. Theo đó, các thủ tục, giấy tờ có liên quan đến các ngành nghề
đăng ký kinh doanh, thời gian thực hiện được niêm yết công khai tại các phòng,
ban. Trước đây, việc lập thủ tục đăng ký kinh doanh phải mất từ 60 đến 90 ngày,
phải qua 10 cửa, 10 cơ quan khác nhau, thì nay công việc này được trung tại Sở
Kế Hoạch và Đầu tư với thời gian thực hiện chỉ còn 10 ngày, có trường hợp chỉ
38
01 đến 02 ngày. Các thủ tục, thời gian thực hiện các nhóm dự án A, B, C đều
được niêm yết công khai.
Tại Sở Tài Chính, những quy trình, thủ tục cấp cấp phát vốn cho các dự
án, thẩm định đơn giá… cũng đã được niêm yết công khai. Bộ máy nhân sự cũng
đã được rà soát, sắp xếp và bỏ bớt những khâu không cần thiết cho phù hợp với
yêu cầu cải cách hành chính. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý
cũng đã được triển khai khá đồng bộ, mạng máy tính giữa các quận, huyện và
Sở Tài chính đã được thiết lập. Nhờ vậy, việc trao đổi thông tin và xử lý thông
tin được thực hiện nhanh chóng và dễ dàng, cụ thể là thời gian hội họp đã giảm
nhiều, 2- 3 tháng mới họp giao ban một lần, thời gian hoàn thành các bước thủ
tục cũng đã được rút ngắn 1/3, chẳng hạn như thủ tục thẩm định giá bồi hoàn
thiệt hại giải phóng mặt bằng đã rút ngăn từ 20 ngày xuống còn 10-15 ngày.
Tại Sở Xây dựng công tác CCHC cũng được thực hiện quan việc triển
khai đề án sắp xếp bộ máy, chấn chỉnh phòng quản lý quy hoạch và phòng giám
định kỹ thuật theo hướng tinh gọn, trẻ hoá đội ngũ cán bộ. Hiện đã có phòng
tiếp nhận tất cả các hồ sơ liên quan đến ngành, mọi thủ tục, quy trình, điều kiện,
thời hạn giao trả hồ sơ đều đã được niêm yết công khai.
Tại Sở Tài nguyên – Môi trường cải cách thủ tục hành chính được tập
trung ở khâu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy chứng nhận quyền
sử dụng nhà ở. Trình tự, thủ tục, các loại giấy tờ yêu cầu, thời gian hoàn thành
cũng được niêm yết tại nơi nhận hồ sơ. Kết quả là việc cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất đã nhanh hơn, có trường hợp người dân nhận được giấy chứng
nhân quyền sử dụng đất trước thời hạn 60 ngày theo quy định.
Tóm lại việc UBND thành phố Cần Thơ chọn năm 2004 là năm đột phá
trong CCHC, trước hết tập chung ở một số sở, ngành có liên quan nhiều và trực
tiếp đến đời sống nhân dân như: Sở Kế Hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Tài
Chính, Sở Tài Nguyên – Môi trường, Văn phòng UBND thành phố đã làm cho
nhiều người dân địa phương cũng như các nhà đầu tư trên địa bàn thành phố rất
vui mừng với hy vọng thời gian tới nhiều văn bản, nhiều dự án được các địa
phương, các nhà đầu tư trình lên các sở, ngành chức năng và UBND thành phố
sẽ sớm được lãnh đạo xem xét, không còn phải thấp thỏm chờ đợt, đi lại nhiều
lần.
Tuy nhiên, CCHC tại thành phố Cần Thơ thời gian qua như đã trình bày ở
trên mới chỉ là những kết quả bước đầu và kết quả này còn rất thấp. Mục tiêu
chung mà Đảng và Nhà nước ta đề ra trong cải cách nền hành chính Nhà nước là
đến năm 2010 chúng ta phải có một chính phủ tương ứng với nền kinh tế thị
39
trường định hướng XHCN. Cụ thể hơn là chúng ta phải xây dựng được một nền
hành chính Nhà Nước “Trong sạch, vững mạnh, dân chủ, hiện đại và chuyên
nghiệp”. Do đó, cải cách thủ tục hành chính ở thành phố Cần Thơ thời gian tới
cần phải tiến hành tập trung ở những nội dung sau:
- Muốn CCHC đạt hiệu quả cần phải có đội ngũ cán bộ đủ năng lực, có
tâm huyết với công việc, nhất là ở cơ sở. Do đó, cần phải có chính sách bồi
dưỡng nâng cao trình độ, năng lực tuy duy nhận thức của cán bộ công chức theo
kịp với thời đại, biết ứng dụng khoa học- công nghệ vào công tác quản lý để đạt
hiệu quả cao. Bộ máy hành chính phải được xây dựng hợp lý theo chức năng,
yêu cầu và làm việc ăn khớp với nhau, phương pháp làm việc khoa học có trách
nhiệm cao, có cách đánh giá đúng hiệu quả công việc và có trong thiết bị, điều
kiện làm việc tốt.
- Đẩy mạnh hơn nữa việc phân cấp quản lý hành chính, trong đó cần chú
trọng phân cấp về tài chính, giao cho các sở ban ngành, các cấp quận, huyện
quyền tự chủ trong xây dựng, tổ chức bộ máy. Trong việc phân cấp cần phải làm
rõ chức năng, nhiệm vụ của từng cấp, từng ngành. Đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư
xây dựng cơ bản, các dự án đầu tư xây dựng cơ bản có liên quan đến nhiều
ngành, nhiều cấp. Do đó, để công việc được nhanh chóng, đề nghị thành phố nên
mạnh dạn giao việc cho các sở, ngành chức năng. Việc liên quan đến sở, ngành
nào thì sở ngành đó phải chịu trách nhiệm thực hiện. Nên giảm bớt các cuộc hội
họp không cần thiết để tập trung vào công tác chuyên môn.
- Trường hợp đối với việc đầu tư xây dựng khu đô thị Nam Cần Thơ thì
cần phải sớm ban hành cơ chế quản lý để BQL khu đô thị Nam Cần Thơ nhanh
chóng đi vào hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ. Đây là yêu cầu hết sức bức
thiết hiện nay bởi hiện nay đã có rất nhiều dự án tiến hành động thổ, khởi công
xây dựng, Ban quản lý sẽ là cơ quan quản lý trong suốt quá trình xây dựng, hình
thành khu đô thị Nam Cần Thơ. Theo chức năng thì nhiệm vụ tham mưu, lập quy
hoạch đã được Viện Kiến Trúc Quy hoạch Đô thị Nông thôn thành phố Cần Thơ
thực hiện rất nghiêm túc. Nhưng nếu trong quá trình thi công nhà đầu tư thực
hiện không đúng thiết kế sẽ dẫn đến tình trạng phá vỡ quy hoạch, gây ra nhiều
hệ luỵ khó lường và khó khắc phục sau này. Chẳng hạn, đối với hệ thống cống
thoát nước, nếu khu dân cư bên ngoài đặt cống nhỏ hơn hoặc cao hơn khu dân cư
bên trong thì tình trạng chậm thoát nước, thậm chí ngập úng cục bộ sẽ xảy ra. Do
đó, BQL khu đô thị Nam Cần Thơ sẽ là cơ quan chuyên trách, quản lý quy hoạch
để tạo ra một khu đô thị khang trang hiện đại.
- Đẩy mạnh cải cách tài chính công, trong đó cần phải tập trung đổi mới
chế độ quản lý ngân sách của địa phương, cần tăng thêm quyền hạn trách nhiệm
40
của địa phương trong việc quản lý ngân sách. Thực hiện tự chủ về tài chính cho
các đơn vị có thu (trường học, bệnh viện…). Xoá bỏ việc cấp kinh phí cho cơ
quan hành chính theo biên chế mà chuyển sang cấp theo sản phẩm làm ra. Cần
tăng quyền chủ động của thủ trưởng các cơ quan hành chính trong chi tiêu trên
cơ sở pháp luật và những khung mức được Nhà nước quy định, song song đó phải
công khai minh bạch các khoản chi tiêu của các cơ quan hành chính Nhà nước,
các địa phương.
- Cuối cùng, CCHC đòi hỏi phải có một quyết tâm thật cao và phải triệt
để, một sự phối hợp thật đồng bộ giữa nhiều cơ quan, đơn vị, nhiều bộ phận.
Quyết tâm cao vì đây là quá trình tấn công để phá vỡ thành trì của lề thói làm
việc rề rà do ảnh hưởng từ cơ chế bao cấp. Phải phối hợp đồng bộ vì chậm hay
tắc một khâu thì hoạt động cả hệ thống sẽ bị ách tắc theo và sẽ kéo theo nhiều
hệ luỵ.
3.2.2.2/. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho quản lý, ĐTXD khu đô thị
Từ những phân tích về tình hình thực hiện các dự án ĐTXD khu đô thị
Nam Cần Thơ ở trên cho thấy đội ngũ những cán bộ làm quy hoạch và quản lý,
thực hiện ĐTXD đô thị ở Cần Thơ còn rất thiếu và yếu. Do đó, để đẩy mạnh
hoạt động ĐTXD khu đô thị Nam Cần Thơ và để có được đội ngũ cán bộ đủ
năng lực nhằm đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, thu hút nhiều hơn
nữa các nhà đầu tư vào thành phố Cần Thơ nói chung và khu đô thị Nam Cần
Thơ nói riêng, tôi xin đề xuất một số giải pháp đào tạo và phát triển nguồn nhân
lực cho lĩnh vực quản lý và ĐTXD khu đô thị như sau:
- Tiến hành ngay việc đánh giá lại nguồn nhân lực cho bộ máy quy hoạch
bao gồm: Nhà quy hoạch, kiến trúc sư, nhà xã hội học, nhà quản lý, nhà chính.
Trên cơ sở yêu cầu nhiệm vụ, xây dựng quy chuẩn và tiến hành điều tra, đánh
giá đúng hiện trạng đội ngũ cán bộ này. Qua kết quả điều tra, đánh giá sẽ xây
dựng chiến lược khoa học cho việc đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng, phân công
trách nhiệm đối với từng cán bộ.
- Tiến hành quy hoạch đội ngũ cán bộ: trên cơ sở quy hoạch tổng thể xây
dựng thành phố Cần Thơ đến năm 2010 đã được Thủ Tướng Chính phủ phê
duyệt tại Quyết định số 606.TTg ngày 20/12/1993, Quyết định số 62/2000/QĐ-
TTg ngày 06/6/2000 và qua kết quả điều tra, đánh giá, tiến hành quy hoạch đội
ngũ cán bộ chuyên môn bộ máy quy hoạch. Quy hoạch này không chỉ mang tính
chiến lược cơ bản lâu dài mà còn phải bao hàm những giải pháp tình thế để giải
quyết những vấn đề bức xúc và yêu cầu phát triển hiện tại như khu đô thị Nam
Cần Thơ. Quy hoạch phải thể hiện một phác thảo căn bản, đồng bộ không chỉ về
41
đội ngũ cán bộ làm công tác quy hoạch, đội ngũ kiến trúc sư, các nhà xã hội học,
nhà quản lý và đội ngũ làm công tác chính trị mà còn đồng bộ giữa những cán
bộ chủ yếu trưởng thành từ con đường học vấn với những cán bộ trưởng thành từ
con đường vừa học vừa - những cán bộ trưởng thành trong thực tiễn, giữa những
cán bộ mạnh về học thuật với những cán bộ mạnh về thực nghiệm, giữa những
cán bộ giỏi về lý thuyết với những cán bộ giỏi về thực hành, giữa những cán bộ
làm việc trong các hệ thống chính trị, trong các đơn vị kinh tế … của thành phố.
- Đẩy mạnh đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ: Trên cơ sở quy hoạch
đội ngũ cán bộ làm công tác quy hoạch phát triển đô thị phải xây dựng kế hoạch
đào tạo một cách cụ thể, phù hợp với điều kiện công tác, học tập, sinh sống mà
nhất là tiềm năng về chuyên môn của từng người. Cùng với công tác quy hoạch
cán bộ, triển khai đào tạo đúng quy hoạch là giải pháp trọng tâm và có ý nghĩa
quyết định việc xây dựng dựng đội ngũ cán bộ của thành phố Cần Thơ.
- Quy tụ nhân tài về quy hoạch và quản lý độ thị ở các nơi về thành phố
Cần Thơ: tập hợp tài năng trên mọi miền đất nước, kể cả người Việt Nam đang
sống ở nước ngoài và người nước ngoài, không phân biệt thành phần xã hội,
trong hay ngoài guồng máy của hệ thống chính trị. Trong đó, tập trung ở ba
nguồn chính: Một là triệt tận dụng ngững cán bộ và công chức của thành phố
Cần Thơ có khả năng về quy hoạch và quản lý đô thị; Hai, khai thác tối đa
nguồn cán bộ của các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố Cần Thơ
và trên địa bàn các tỉnh ĐBSCL; Ba là Quy tụ nguồn cán bộ có năng lực của các
tỉnh ĐBSCL và ở các nơi trong cả nước về thành phố Cần Thơ. Hiện tại, Trường
Đại học Cần Thơ có 01 Giáo sư, 30 Phó Giáo sư, có 83 Tiến sĩ và 392 Thạc sĩ;
còn Viện lúa ĐBSCL cũng có đến 26 Tiến sĩ và 26 Thạc sĩ; Ngoài ra còn một số
lượng đáng kể những cán bộ có học hàm, học vị ở Đại học An Giang, Đại học
Cửu Long, Trường giao thông ĐBSCL… Đối với các tỉnh trong vùng như Kiên
Giang, An Giang, Tiền Giang… cũng có không ít những cán bộ là Tiến sĩ, Thạc sĩ
các ngành, mà phần lớn trong số họ hiện đang có những vị trí khoa học và chính
trị đáng kể. Đây là một tiềm lực khá dồi dào để các cấp thẩm quyền khai thác
cho việc xây dựng đội ngũ cán bộ khoa học, cán bộ quản lý không chỉ phục vụ
cho việc phát triển đô thị mà còn góp phần đẩy mạnh quá trình công nghiệp hoà,
hiện đại hoá ở thành phố Cần Thơ.
- Thực hiện chính sách cán bộ: Xây dựng một hệ thống chính sách đối với
đội ngũ cán bộ một cách nhất quán vừa thễ hiện đúng quan điểm của Đảng,
pháp luật của Nhà nước, đạo lý của dân tộc, tính đặt thù cũng như thực tế của
thành phố Cần Thơ. Song song đó phải có một chính sách đãi ngộ tương xứng
với kết quả học tập và thành tựu của mỗi cá nhân, tổ chức. Hệ thống chính cũng
42
như từng chính sách cụ thế phải đảm bảo lợi ích chính đáng cho đội ngũ cán bộ
từ sự thăng tiến chính trị, giá trị vật chất đến giá trị tinh thần và địa vị xã hội.
Đặc biệt hệ thống chính sách phải đủ sức trở thành chế định pháp lý cho việc
thực thi chế độ khen thưởng và kỷ luật, giải quyết thoả đáng mối quan hệ giữa
khuyến khích và chế tài, đảm bảo loại bỏ được những người yếu kém.
3.2.3/. Nhóm giải pháp về vốn đầu tư.
3.2.3.1/. Vốn Ngân sách Nhà nước.
Vốn Ngân sách Nhà nước là nguồn vốn đầu tư không thể thiếu của bất cứ
một quốc gia nào. Trong chiến lược tài chính của Ngân sách năm 2000 đến năm
2010, thì chi Ngân sách đã từng bước cơ cấu lại theo hướng ”Tiết kiệm chi
thường xuyên, ưu tiên chi cho đầu tư phát triển các công trình lớn và quan trọng,
thực hiện trả nợ theo các nghĩa vụ để từng bước giảm nợ quốc gia”, trong đó chi
cho đầu tư phát triển tập trung cho việc đầu tư phát triển các công trình hạ tầng
then chốt.
Trong kế hoạch ĐTXD khu đô thị Nam Cần Thơ thì toàn bộ các công trình
phúc lợi công cộng sẽ do ngân sách thành phố thực hiện, bao gồm các công
trình: Nhà trẻ, trường học, nhà văn hoá thể dục thể thao, hệ thống điện chiếu
sáng, giao thông liên vùng.
Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Cầøn Thơ, vốn ĐTXD
cơ bản trên địa bàn thành phố Cần Thơ 09 tháng đầu năm 2004 là 3.800 tỷ đồng,
ước thực hiện cả năm là 4.065 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách đầu tư 09
tháng đầu năm 2004 là 587,949 tỷ đồng (chiếm khoản 15%), vốn phân bổ cho
các công trình là 576,949 tỷ đồng, giá trị khối lượng thực hiện 475,147 tỷ đồng
đạt 82,36% kế hoạch. Ước thực hiện cả năm sẽ là 580,575 tỷ đồng đạt 100,63%
kế hoạch. Dự kiến vốn ngân sách nhà nước đầu tư năm 2005 là 806,672 tỷ đồng
(chiếm khoảng 10% so với nhu cầu khoảng 8.000 tỷ đồng), trong đó bố trí cho
các công trình là 665,083 tỷ đồng.
Như vậy, nguồn vốn ngân sách Nhà nước cho ĐTXD cơ bản trên địa bàn
thành phố Cần Thơ còn rất hạn chế, do đó đòi hỏi việc sử dụng vốn Ngân sách
phải triệt để tiết kiệm và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Vốn ngân sách Nhà
nước là tài sản chung của quốc gia, là đóng góp của toàn dân, do đó việc quản lý
và sử dụng hiệu quả vốn ngân sách là trách nhiệm của mọi công dân.
Đối với các công trình phúc lợi thực hiện bằng vốn ngân sách tại khu đô
thị Nam Cần Thơ, yêu cầu các tổ chức đơn vị tư vấn, thiết kế, thi công cần có
trách nhiệm tính toán đầu tư tiết kiệm, không lãng phí, xây dựng công trình có
chất lượng cao, giảm đến mức thấp nhất các khoản kinh phí sửa chữa phát sinh
43
cũng như những thiệt hại khác do phải gián đoạn hoạt động về sau. Việc quản lý
đầu tư các công trình do vốn ngân sách thực hiện với suất đầu tư cao, giám sát
chất lượng công trình chặt chẽ, không thoát thoát sẽ tạo được nếp nghĩ cho mọi
người dân thành phố thấy được các phúc lợi công cộng được ngân sách đầu tư là
những công trình tốt, có chất lượng cao, từ đó sẽ tạo được niềm tin cho mọi công
dân khi thực hiện nghĩa vụ đóng góp cho ngân sách Nhà nước, phục vụ lợi ích
của địa phương, của quốc gia.
Nhu cầu đầu tư trên địa bàn thành phố Cần Thơ nói chung và Khu đô thị
Nam Cần Thơ là rất lớn, trong khi nguồn vốn ngân sách còn hạn hẹp, đòi hỏi
việc bố trí vốn cho các công trình, các dự án phải tập trung, tránh đầu tư phân
tán, giàn trải gây lãng phí.
3.2.3.2/. Góp vốn liên kết cùng chia lợi nhuận.
Do những tính chất đặc thù của việc xây dựng khu đô thị mới, hình thức
góp vốn liên doanh liên kết và cùng hưởng lợi nhận đầu tư sẽ có những hình
thức sau:
- Đổi đất đền bù lấy đất có hạ tầng: Hình thức này khi áp dụng ở khu đô
thị Nam Cần Thơ thì những người dân trong phạm vi giải toả sẽ không nhận tiền
đền bù cho phần đất đai, hoa màu của mình, thay vào đó họ sẽ nhận lại đất ở
mới có đầy đủ hạ tầng theo giá thành xây dựng và diện tích tương ứng với số
tiền đền bù mà họ đã không nhận. Nếu các nhà đầu tư thuyết phục được người
dân thực hiện theo hình thức này, thì thay vì phải bỏ ra một số vốn lớn cho công
tác bồi hoàn giải phóng mặt bằng ban đầu, số vốn đó sẽ được tập trung cho việc
xây dựng các hạng mục công trình và như vậy là tốc độ triển khai thực hiện các
dự án sẽ nhanh hơn rất nhiều.
- Đổi hạ tầng lấy đất: Theo hình thức này những mọi tổ chức, cá nhân và
các nhà đầu tư tại khu đô thị Nam Cần Thơ cùng bỏ vốn đầu tư vào xây dựng các
hạng mục cơ sở hạ tầng như san lấp mặt bằng, hệ thống đường, hệ thống điện
nước… với hình thức đấu thầu. Sau đó, khi hoàn thành việc xây dựng dự án, các
tổ chức, cá nhân và các nhà đầu tư cùng chia nhau quyền sử dụng diện tích đất
tương ứng với chi phí đã đầu tư của mỗi bên. Phần diện tích mà mỗi bên được
nhận quyền sử dụng có thể được tính theo công thức sau:
Diện tích đất Vốn đầu tư
có hạ tầng hoàn chỉnh =
nhận được (m2) Giá thị trường 1 m2 đất
đã có hạ tầng hoàn chỉnh * (1-% giảm giá)
44
Hình thức đổi hạ tầng lấy đất sẽ giúp cho nhà đầu tư huy động được vốn
của các tổ chức, cá nhân cùng tham gia đầu tư, cùng chia xẻ gánh nặng về kinh
phí, chia xẻ về rủ ro khi thực hiện dự án và đương nhiên là cùng hưởng lợi nhuận
từ dự án mang lại.
- Vốn ứng trước của khách hàng bằng tiền: Đây là hình thức huy động
vốn phổ biến và mạnh nhất mà các nhà đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực nhà đất
thực hiện. Nguồn vốn trong dân hiện nay là rất lớn, đó là tiềm năng cung ứng
vốn dồi dào cho phát triển toàn bộ nền kinh tế và cũng là nguồn lực cho việc
đẩy mạnh ĐTXD các khu đô thị trong cả nước cũng như khu đô thị Nam Cần
Thơ. Đây là hình thức đơn giản và tiên lợi cho các chủ đầu tư. Tuy nhiên, để
thực hiện được theo hình thức này bắt buộc các nhà đầu tư phải có dự án đã được
cấp phép và hoàn tất các thủ tực theo đúng quy định của Nhà nước. Việc tổ chức
huy động vốn đóng góp của khách hàng phải chặt chẽ, khoa học, thể hiện ở việc
phân chia giai đoạn và thực hiện đúng tiến độ của dự án để xác định thời điểm
nhận vốn. Thực hiện được hình thức này, không chỉ giúp cho nhà đầu tư có đủ
vốn để đẩy nhanh việc thực hiện các dự án mà còn đảm bảo cho chủ đầu tư
trong việc tiêu thụ sản phẩm đầu ra.
Giải pháp huy động vốn bằng hình thức góp vốn liên kết trên đây, trong
thực tế thực hiện, thì tuỳ theo từng dự án và điều kiện hoạt động của từng nhà
đầu tư mà các hình thức huy động như trên sẽ được vận dụng linh hoạt và sẽ
giúp cho các nhà đầu tư giải quyết được thiếu hụt vốn đảm bảo cho dự án của
mình nhanh chóng đi vào hoạt động, thu được hiệu quả cao.
3.2.3.3/. Giải pháp về phát hành cổ phiếu, trái phiếu.
Ở nước ta, tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI đã mở ra con đường phát
triển kinh tế theo cơ chế thị trường định hướng XHCN có sự quản lý của Nhà
nước. Để tạo điều kiện cho nền kinh tế thị trường phát triển Đảng và Nhà nước
ta cũng đã đề ra chủ trương tiến hành cổ phần hoá các DNNN. Tiến trình cổ
phần hoá, với nhiều lý do khác nhau nên diễn ra tuy có chậm, song đã tạo ra một
sự chuyển biến lớn cho hoạt động của các DNNN. Hầu hết các công ty sau cổ
phần hoá đều làm ăn rất hiệu quả, lợi nhuận tăng, nhiều công ty có cổ phiếu
được rao bán trên thị trường chứng khoán. Thành Cần Thơ cũng đã đề ra tiến
trình cổ phần hoá DNNN, một số đơn vị cổ phần hoá xong đã có lãi nhiều hơn.
Tháng 10 năm 2003, Trung tâm giao dịch chứng khoán đã tổ chức đại lý
tại Vietcombank Cần Thơ. Tuy hoạt động của đại lý này chưa thực sự gây được
tiếng vang lớn do còn nhiều người chưa hiểu về cách vận hành và cơ hội của thị
45
trường chứng khoán, song đây sẽ là sân chơi mới cho những người đang “ủ vốn”
ở ĐBSCL.
Đã có thị trường (chứng khoán), có “hàng hoa”ù (Cổ phiếu của các công ty
cổ phần) và sẽ có thêm một loại “hàng hoá” nữa đó là cổ phiếu, trái phiếu đầu
tư xây dựng khu đô thị Nam Cần Thơ. Ở đây, để thực hiện việc phát hành cổ
phiếu, trái phiếu cho đầu tư xây dựng khu đô thị Nam Cần Thơ tôi xin đề xuất
một số vấn đề như sau:
- Việc phát hành trái phiếu sẽ được Nhà nước thực hiện để huy động vốn
cho ĐTXD các công trình phúc lợi tại khu độ thị Nam Cần Thơ, còn cổ phiếu sẽ
do các nhà đầu tư phát hành tuỳ theo từng dự án và nhu cầu của chủ đầu tư.
- Các dự án đầu tư phải có một tỷ suất lợi nhuận cao, thời gian hoàn vốn
hợp lý, mức độ rủi ro thấp. Mức huy động vốn bằng cổ phiếu cho dự án phụ
thuộc hoàn toàn vào uy tín của chủ đầu tư và tính hấp dẫn của dự án.
- Phân kỳ đầu tư của dự án phải thật chính xác, hợp lý để có thể phát
hành cổ phiếu, trái phiếu.
- Xác định một mức lãi suất hấp dẫn cho trái phiếu của các dự án trên cơ
sở kết hợp với mức lãi suất ngân hàng và cổ tức của các loại chứng khoán trên
thị trường.
Thực hiện giải pháp phát hành cổ phiếu và trái phiếu sẽ tạo được nguồn
vốn cần thiết cho những dự án tại khu đô thị Nam Cần Thơ, vì hình thức này sẽ
huy động được nguồn vốn từ tất cả các đối tượng trong nền kinh tế: Các doanh
nghiệp trong và ngoài thành phố, các tổ chức kinh doanh tiền tệ trong và ngoài
nước tín dụng, các cá nhân, tổ chức xã hội khác…
3.2.3.4/. Hình thành quỹ phát triển đô thị.
Giải pháp về vốn cho việc xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển đô thị trên
cả nước nói chung và Khu đô thị Nam Cần Thơ nói riêng thì có rất nhiều giải
pháp như: tăng cường vốn đầu tư từ ngân sách, mở rộng các hình thức huy động
vốn bằng cách: xây dựng các quỹ phát triển đô thị, phát triển nhà, huy động sự
đóng góp của người dân và các đơn vị kinh tế ở địa phương, thực hiện các hợp
đồng BOT, BTO, BT.
Trong những giải pháp trên thì giải pháp tăng cường vốn đầu tư từ ngân
sách còn hạn chế và nguồn vốn này chỉ nên tập trung cho các công trình quốc kế
dân sinh, những công trình phúc lợi công cộng không có khả năng thu hồi vốn.
Còn giải pháp thực hiện các hợp đồng BOT, BTO, BT đối với các tỉnh đồng
Sông Cửu Long nói chung và thành phố Cần Thơ nói riêng thì tốc độ phát triển
46
công nghiệp chưa thể theo kịp các tỉnh với các tình thuộc miền Đông Nam Bộ
nên việc tìm kiếm đối tác là rất khó
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 42871.pdf