Đề tài Một số giải pháp chủ yếu nhằm đẩy mạnh đầu tư xây dựng khu đô thị Nam Cần Thơ

Thời gian qua thành phố Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong việc đổi mới

cơ chế, tạo ra môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng, nhiều chính sách ưu

đãi cho các nhà đầu tư đã được thực hiện như miễn giảm thuế,giảm giá cho thuê

đất, cho doanh nghiệp được chậm nộp tiền thuế đất và đặc biệt là cải cách thủ

tục hành chính trong nhiều lĩnh vực, giảm nhiều thủ tụcphiền hà và thời gian

chờ đợt của doanh nghiệp.

Theo đề án cải cách thủ tục hành chính của thành phố Cần Thơ năm 2004,

thì có 06 đơn vị chủ chốt được tiến hành đồng loạt là Văn phòng UBND thành

phố, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Kế Hoạch và Đầu tư, Sở Tài

chính, BQL các khu chế xuất - KCN thànhphố Cần Thơ và các quận, huyện để

thực hiện cải cách hành chính “một cửa”. Thực tế đã đạt được một số kết quả

như sau:

Tại Sở Kế Hoạch và Đầu tư công tác CCHC được tập trung ở khâu đăng

ký kinh doanh. Theo đó, các thủ tục, giấy tờ có liên quan đến các ngành nghề

đăng ký kinh doanh, thời gian thực hiện được niêm yết công khai tại các phòng,

ban. Trước đây, việc lập thủ tục đăng ký kinh doanh phải mất từ 60 đến 90 ngày,

phải qua 10 cửa, 10 cơ quan khác nhau, thì nay công việc này được trung tại Sở

Kế Hoạch và Đầu tư với thời gian thực hiện chỉ còn 10 ngày, có trường hợp chỉ

38

01 đến 02 ngày. Các thủ tục, thời gian thực hiện các nhóm dự án A, B, C đều

được niêm yết công khai.

Tại Sở Tài Chính, những quy trình, thủ tục cấp cấp phát vốn cho các dự

án, thẩm định đơn giá cũng đã được niêm yết công khai. Bộ máy nhân sự cũng

đã được rà soát, sắp xếp và bỏ bớt những khâu không cần thiết cho phù hợp với

yêu cầu cải cách hành chính. Việc ứng dụng công nghệthông tin trong quản lý

cũng đã được triển khai khá đồng bộ,mạng máy tính giữa các quận, huyện và

Sở Tài chính đã được thiết lập. Nhờ vậy, việc trao đổithông tin và xử lý thông

tin được thực hiện nhanh chóng và dễ dàng, cụ thể là thời gian hội họp đã giảm

nhiều, 2- 3 tháng mới họp giao ban mộtlần, thời gian hoàn thành các bước thủ

tục cũng đã được rút ngắn 1/3, chẳng hạn như thủ tụcthẩm định giá bồi hoàn

thiệt hại giải phóng mặtbằng đã rút ngăn từ 20 ngày xuống còn 10-15 ngày.

Tại Sở Xây dựng công tác CCHC cũng được thực hiện quan việc triển

khai đề án sắp xếp bộ máy,chấn chỉnh phòng quản lý quy hoạch và phòng giám

định kỹ thuật theo hướng tinh gọn, trẻ hoá đội ngũcán bộ. Hiện đã có phòng

tiếp nhận tất cả các hồ sơ liên quan đến ngành, mọi thủ tục, quy trình, điều kiện,

thời hạn giao trả hồ sơ đều đã được niêm yết công khai.

Tại Sở Tài nguyên – Môi trường cải cách thủ tục hành chính được tập

trung ở khâu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy chứng nhận quyền

sử dụng nhà ở. Trình tự, thủ tục, các loại giấy tờ yêu cầu, thời gian hoàn thành

cũng được niêm yết tại nơinhận hồ sơ. Kết quả là việc cấp giấy chứng nhận

quyền sử dụng đất đã nhanh hơn, có trường hợp người dân nhận được giấy chứng

nhân quyền sử dụng đất trước thời hạn 60 ngày theo quy định.

Tóm lại việc UBND thành phố Cần Thơ chọn năm2004 là năm đột phá

trong CCHC, trước hết tập chung ở một số sở, ngành có liên quan nhiều và trực

tiếp đến đời sống nhân dân như: Sở Kế Hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Tài

Chính, Sở Tài Nguyên – Môi trường,Văn phòng UBND thành phố đã làm cho

nhiều người dân địa phương cũng như các nhà đầu tư trên địa bàn thành phố rất

vui mừng với hy vọng thời gian tới nhiều văn bản, nhiều dự án được các địa

phương, các nhà đầu tư trình lên các sở, ngành chức năng và UBND thành phố

sẽ sớm được lãnh đạo xem xét, không còn phải thấp thỏm chờ đợt, đi lại nhiều

lần.

pdf53 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 982 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Đề tài Một số giải pháp chủ yếu nhằm đẩy mạnh đầu tư xây dựng khu đô thị Nam Cần Thơ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h hành chính “một cửa”. Thực tế đã đạt được một số kết quả như sau: Tại Sở Kế Hoạch và Đầu tư công tác CCHC được tập trung ở khâu đăng ký kinh doanh. Theo đó, các thủ tục, giấy tờ có liên quan đến các ngành nghề đăng ký kinh doanh, thời gian thực hiện được niêm yết công khai tại các phòng, ban. Trước đây, việc lập thủ tục đăng ký kinh doanh phải mất từ 60 đến 90 ngày, phải qua 10 cửa, 10 cơ quan khác nhau, thì nay công việc này được trung tại Sở Kế Hoạch và Đầu tư với thời gian thực hiện chỉ còn 10 ngày, có trường hợp chỉ 38 01 đến 02 ngày. Các thủ tục, thời gian thực hiện các nhóm dự án A, B, C đều được niêm yết công khai. Tại Sở Tài Chính, những quy trình, thủ tục cấp cấp phát vốn cho các dự án, thẩm định đơn giá… cũng đã được niêm yết công khai. Bộ máy nhân sự cũng đã được rà soát, sắp xếp và bỏ bớt những khâu không cần thiết cho phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý cũng đã được triển khai khá đồng bộ, mạng máy tính giữa các quận, huyện và Sở Tài chính đã được thiết lập. Nhờ vậy, việc trao đổi thông tin và xử lý thông tin được thực hiện nhanh chóng và dễ dàng, cụ thể là thời gian hội họp đã giảm nhiều, 2- 3 tháng mới họp giao ban một lần, thời gian hoàn thành các bước thủ tục cũng đã được rút ngắn 1/3, chẳng hạn như thủ tục thẩm định giá bồi hoàn thiệt hại giải phóng mặt bằng đã rút ngăn từ 20 ngày xuống còn 10-15 ngày. Tại Sở Xây dựng công tác CCHC cũng được thực hiện quan việc triển khai đề án sắp xếp bộ máy, chấn chỉnh phòng quản lý quy hoạch và phòng giám định kỹ thuật theo hướng tinh gọn, trẻ hoá đội ngũ cán bộ. Hiện đã có phòng tiếp nhận tất cả các hồ sơ liên quan đến ngành, mọi thủ tục, quy trình, điều kiện, thời hạn giao trả hồ sơ đều đã được niêm yết công khai. Tại Sở Tài nguyên – Môi trường cải cách thủ tục hành chính được tập trung ở khâu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở. Trình tự, thủ tục, các loại giấy tờ yêu cầu, thời gian hoàn thành cũng được niêm yết tại nơi nhận hồ sơ. Kết quả là việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã nhanh hơn, có trường hợp người dân nhận được giấy chứng nhân quyền sử dụng đất trước thời hạn 60 ngày theo quy định. Tóm lại việc UBND thành phố Cần Thơ chọn năm 2004 là năm đột phá trong CCHC, trước hết tập chung ở một số sở, ngành có liên quan nhiều và trực tiếp đến đời sống nhân dân như: Sở Kế Hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Tài Chính, Sở Tài Nguyên – Môi trường, Văn phòng UBND thành phố đã làm cho nhiều người dân địa phương cũng như các nhà đầu tư trên địa bàn thành phố rất vui mừng với hy vọng thời gian tới nhiều văn bản, nhiều dự án được các địa phương, các nhà đầu tư trình lên các sở, ngành chức năng và UBND thành phố sẽ sớm được lãnh đạo xem xét, không còn phải thấp thỏm chờ đợt, đi lại nhiều lần. Tuy nhiên, CCHC tại thành phố Cần Thơ thời gian qua như đã trình bày ở trên mới chỉ là những kết quả bước đầu và kết quả này còn rất thấp. Mục tiêu chung mà Đảng và Nhà nước ta đề ra trong cải cách nền hành chính Nhà nước là đến năm 2010 chúng ta phải có một chính phủ tương ứng với nền kinh tế thị 39 trường định hướng XHCN. Cụ thể hơn là chúng ta phải xây dựng được một nền hành chính Nhà Nước “Trong sạch, vững mạnh, dân chủ, hiện đại và chuyên nghiệp”. Do đó, cải cách thủ tục hành chính ở thành phố Cần Thơ thời gian tới cần phải tiến hành tập trung ở những nội dung sau: - Muốn CCHC đạt hiệu quả cần phải có đội ngũ cán bộ đủ năng lực, có tâm huyết với công việc, nhất là ở cơ sở. Do đó, cần phải có chính sách bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực tuy duy nhận thức của cán bộ công chức theo kịp với thời đại, biết ứng dụng khoa học- công nghệ vào công tác quản lý để đạt hiệu quả cao. Bộ máy hành chính phải được xây dựng hợp lý theo chức năng, yêu cầu và làm việc ăn khớp với nhau, phương pháp làm việc khoa học có trách nhiệm cao, có cách đánh giá đúng hiệu quả công việc và có trong thiết bị, điều kiện làm việc tốt. - Đẩy mạnh hơn nữa việc phân cấp quản lý hành chính, trong đó cần chú trọng phân cấp về tài chính, giao cho các sở ban ngành, các cấp quận, huyện quyền tự chủ trong xây dựng, tổ chức bộ máy. Trong việc phân cấp cần phải làm rõ chức năng, nhiệm vụ của từng cấp, từng ngành. Đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, các dự án đầu tư xây dựng cơ bản có liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp. Do đó, để công việc được nhanh chóng, đề nghị thành phố nên mạnh dạn giao việc cho các sở, ngành chức năng. Việc liên quan đến sở, ngành nào thì sở ngành đó phải chịu trách nhiệm thực hiện. Nên giảm bớt các cuộc hội họp không cần thiết để tập trung vào công tác chuyên môn. - Trường hợp đối với việc đầu tư xây dựng khu đô thị Nam Cần Thơ thì cần phải sớm ban hành cơ chế quản lý để BQL khu đô thị Nam Cần Thơ nhanh chóng đi vào hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ. Đây là yêu cầu hết sức bức thiết hiện nay bởi hiện nay đã có rất nhiều dự án tiến hành động thổ, khởi công xây dựng, Ban quản lý sẽ là cơ quan quản lý trong suốt quá trình xây dựng, hình thành khu đô thị Nam Cần Thơ. Theo chức năng thì nhiệm vụ tham mưu, lập quy hoạch đã được Viện Kiến Trúc Quy hoạch Đô thị Nông thôn thành phố Cần Thơ thực hiện rất nghiêm túc. Nhưng nếu trong quá trình thi công nhà đầu tư thực hiện không đúng thiết kế sẽ dẫn đến tình trạng phá vỡ quy hoạch, gây ra nhiều hệ luỵ khó lường và khó khắc phục sau này. Chẳng hạn, đối với hệ thống cống thoát nước, nếu khu dân cư bên ngoài đặt cống nhỏ hơn hoặc cao hơn khu dân cư bên trong thì tình trạng chậm thoát nước, thậm chí ngập úng cục bộ sẽ xảy ra. Do đó, BQL khu đô thị Nam Cần Thơ sẽ là cơ quan chuyên trách, quản lý quy hoạch để tạo ra một khu đô thị khang trang hiện đại. - Đẩy mạnh cải cách tài chính công, trong đó cần phải tập trung đổi mới chế độ quản lý ngân sách của địa phương, cần tăng thêm quyền hạn trách nhiệm 40 của địa phương trong việc quản lý ngân sách. Thực hiện tự chủ về tài chính cho các đơn vị có thu (trường học, bệnh viện…). Xoá bỏ việc cấp kinh phí cho cơ quan hành chính theo biên chế mà chuyển sang cấp theo sản phẩm làm ra. Cần tăng quyền chủ động của thủ trưởng các cơ quan hành chính trong chi tiêu trên cơ sở pháp luật và những khung mức được Nhà nước quy định, song song đó phải công khai minh bạch các khoản chi tiêu của các cơ quan hành chính Nhà nước, các địa phương. - Cuối cùng, CCHC đòi hỏi phải có một quyết tâm thật cao và phải triệt để, một sự phối hợp thật đồng bộ giữa nhiều cơ quan, đơn vị, nhiều bộ phận. Quyết tâm cao vì đây là quá trình tấn công để phá vỡ thành trì của lề thói làm việc rề rà do ảnh hưởng từ cơ chế bao cấp. Phải phối hợp đồng bộ vì chậm hay tắc một khâu thì hoạt động cả hệ thống sẽ bị ách tắc theo và sẽ kéo theo nhiều hệ luỵ. 3.2.2.2/. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho quản lý, ĐTXD khu đô thị Từ những phân tích về tình hình thực hiện các dự án ĐTXD khu đô thị Nam Cần Thơ ở trên cho thấy đội ngũ những cán bộ làm quy hoạch và quản lý, thực hiện ĐTXD đô thị ở Cần Thơ còn rất thiếu và yếu. Do đó, để đẩy mạnh hoạt động ĐTXD khu đô thị Nam Cần Thơ và để có được đội ngũ cán bộ đủ năng lực nhằm đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, thu hút nhiều hơn nữa các nhà đầu tư vào thành phố Cần Thơ nói chung và khu đô thị Nam Cần Thơ nói riêng, tôi xin đề xuất một số giải pháp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực quản lý và ĐTXD khu đô thị như sau: - Tiến hành ngay việc đánh giá lại nguồn nhân lực cho bộ máy quy hoạch bao gồm: Nhà quy hoạch, kiến trúc sư, nhà xã hội học, nhà quản lý, nhà chính. Trên cơ sở yêu cầu nhiệm vụ, xây dựng quy chuẩn và tiến hành điều tra, đánh giá đúng hiện trạng đội ngũ cán bộ này. Qua kết quả điều tra, đánh giá sẽ xây dựng chiến lược khoa học cho việc đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng, phân công trách nhiệm đối với từng cán bộ. - Tiến hành quy hoạch đội ngũ cán bộ: trên cơ sở quy hoạch tổng thể xây dựng thành phố Cần Thơ đến năm 2010 đã được Thủ Tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 606.TTg ngày 20/12/1993, Quyết định số 62/2000/QĐ- TTg ngày 06/6/2000 và qua kết quả điều tra, đánh giá, tiến hành quy hoạch đội ngũ cán bộ chuyên môn bộ máy quy hoạch. Quy hoạch này không chỉ mang tính chiến lược cơ bản lâu dài mà còn phải bao hàm những giải pháp tình thế để giải quyết những vấn đề bức xúc và yêu cầu phát triển hiện tại như khu đô thị Nam Cần Thơ. Quy hoạch phải thể hiện một phác thảo căn bản, đồng bộ không chỉ về 41 đội ngũ cán bộ làm công tác quy hoạch, đội ngũ kiến trúc sư, các nhà xã hội học, nhà quản lý và đội ngũ làm công tác chính trị mà còn đồng bộ giữa những cán bộ chủ yếu trưởng thành từ con đường học vấn với những cán bộ trưởng thành từ con đường vừa học vừa - những cán bộ trưởng thành trong thực tiễn, giữa những cán bộ mạnh về học thuật với những cán bộ mạnh về thực nghiệm, giữa những cán bộ giỏi về lý thuyết với những cán bộ giỏi về thực hành, giữa những cán bộ làm việc trong các hệ thống chính trị, trong các đơn vị kinh tế … của thành phố. - Đẩy mạnh đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ: Trên cơ sở quy hoạch đội ngũ cán bộ làm công tác quy hoạch phát triển đô thị phải xây dựng kế hoạch đào tạo một cách cụ thể, phù hợp với điều kiện công tác, học tập, sinh sống mà nhất là tiềm năng về chuyên môn của từng người. Cùng với công tác quy hoạch cán bộ, triển khai đào tạo đúng quy hoạch là giải pháp trọng tâm và có ý nghĩa quyết định việc xây dựng dựng đội ngũ cán bộ của thành phố Cần Thơ. - Quy tụ nhân tài về quy hoạch và quản lý độ thị ở các nơi về thành phố Cần Thơ: tập hợp tài năng trên mọi miền đất nước, kể cả người Việt Nam đang sống ở nước ngoài và người nước ngoài, không phân biệt thành phần xã hội, trong hay ngoài guồng máy của hệ thống chính trị. Trong đó, tập trung ở ba nguồn chính: Một là triệt tận dụng ngững cán bộ và công chức của thành phố Cần Thơ có khả năng về quy hoạch và quản lý đô thị; Hai, khai thác tối đa nguồn cán bộ của các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố Cần Thơ và trên địa bàn các tỉnh ĐBSCL; Ba là Quy tụ nguồn cán bộ có năng lực của các tỉnh ĐBSCL và ở các nơi trong cả nước về thành phố Cần Thơ. Hiện tại, Trường Đại học Cần Thơ có 01 Giáo sư, 30 Phó Giáo sư, có 83 Tiến sĩ và 392 Thạc sĩ; còn Viện lúa ĐBSCL cũng có đến 26 Tiến sĩ và 26 Thạc sĩ; Ngoài ra còn một số lượng đáng kể những cán bộ có học hàm, học vị ở Đại học An Giang, Đại học Cửu Long, Trường giao thông ĐBSCL… Đối với các tỉnh trong vùng như Kiên Giang, An Giang, Tiền Giang… cũng có không ít những cán bộ là Tiến sĩ, Thạc sĩ các ngành, mà phần lớn trong số họ hiện đang có những vị trí khoa học và chính trị đáng kể. Đây là một tiềm lực khá dồi dào để các cấp thẩm quyền khai thác cho việc xây dựng đội ngũ cán bộ khoa học, cán bộ quản lý không chỉ phục vụ cho việc phát triển đô thị mà còn góp phần đẩy mạnh quá trình công nghiệp hoà, hiện đại hoá ở thành phố Cần Thơ. - Thực hiện chính sách cán bộ: Xây dựng một hệ thống chính sách đối với đội ngũ cán bộ một cách nhất quán vừa thễ hiện đúng quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đạo lý của dân tộc, tính đặt thù cũng như thực tế của thành phố Cần Thơ. Song song đó phải có một chính sách đãi ngộ tương xứng với kết quả học tập và thành tựu của mỗi cá nhân, tổ chức. Hệ thống chính cũng 42 như từng chính sách cụ thế phải đảm bảo lợi ích chính đáng cho đội ngũ cán bộ từ sự thăng tiến chính trị, giá trị vật chất đến giá trị tinh thần và địa vị xã hội. Đặc biệt hệ thống chính sách phải đủ sức trở thành chế định pháp lý cho việc thực thi chế độ khen thưởng và kỷ luật, giải quyết thoả đáng mối quan hệ giữa khuyến khích và chế tài, đảm bảo loại bỏ được những người yếu kém. 3.2.3/. Nhóm giải pháp về vốn đầu tư. 3.2.3.1/. Vốn Ngân sách Nhà nước. Vốn Ngân sách Nhà nước là nguồn vốn đầu tư không thể thiếu của bất cứ một quốc gia nào. Trong chiến lược tài chính của Ngân sách năm 2000 đến năm 2010, thì chi Ngân sách đã từng bước cơ cấu lại theo hướng ”Tiết kiệm chi thường xuyên, ưu tiên chi cho đầu tư phát triển các công trình lớn và quan trọng, thực hiện trả nợ theo các nghĩa vụ để từng bước giảm nợ quốc gia”, trong đó chi cho đầu tư phát triển tập trung cho việc đầu tư phát triển các công trình hạ tầng then chốt. Trong kế hoạch ĐTXD khu đô thị Nam Cần Thơ thì toàn bộ các công trình phúc lợi công cộng sẽ do ngân sách thành phố thực hiện, bao gồm các công trình: Nhà trẻ, trường học, nhà văn hoá thể dục thể thao, hệ thống điện chiếu sáng, giao thông liên vùng. Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Cầøn Thơ, vốn ĐTXD cơ bản trên địa bàn thành phố Cần Thơ 09 tháng đầu năm 2004 là 3.800 tỷ đồng, ước thực hiện cả năm là 4.065 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách đầu tư 09 tháng đầu năm 2004 là 587,949 tỷ đồng (chiếm khoản 15%), vốn phân bổ cho các công trình là 576,949 tỷ đồng, giá trị khối lượng thực hiện 475,147 tỷ đồng đạt 82,36% kế hoạch. Ước thực hiện cả năm sẽ là 580,575 tỷ đồng đạt 100,63% kế hoạch. Dự kiến vốn ngân sách nhà nước đầu tư năm 2005 là 806,672 tỷ đồng (chiếm khoảng 10% so với nhu cầu khoảng 8.000 tỷ đồng), trong đó bố trí cho các công trình là 665,083 tỷ đồng. Như vậy, nguồn vốn ngân sách Nhà nước cho ĐTXD cơ bản trên địa bàn thành phố Cần Thơ còn rất hạn chế, do đó đòi hỏi việc sử dụng vốn Ngân sách phải triệt để tiết kiệm và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Vốn ngân sách Nhà nước là tài sản chung của quốc gia, là đóng góp của toàn dân, do đó việc quản lý và sử dụng hiệu quả vốn ngân sách là trách nhiệm của mọi công dân. Đối với các công trình phúc lợi thực hiện bằng vốn ngân sách tại khu đô thị Nam Cần Thơ, yêu cầu các tổ chức đơn vị tư vấn, thiết kế, thi công cần có trách nhiệm tính toán đầu tư tiết kiệm, không lãng phí, xây dựng công trình có chất lượng cao, giảm đến mức thấp nhất các khoản kinh phí sửa chữa phát sinh 43 cũng như những thiệt hại khác do phải gián đoạn hoạt động về sau. Việc quản lý đầu tư các công trình do vốn ngân sách thực hiện với suất đầu tư cao, giám sát chất lượng công trình chặt chẽ, không thoát thoát sẽ tạo được nếp nghĩ cho mọi người dân thành phố thấy được các phúc lợi công cộng được ngân sách đầu tư là những công trình tốt, có chất lượng cao, từ đó sẽ tạo được niềm tin cho mọi công dân khi thực hiện nghĩa vụ đóng góp cho ngân sách Nhà nước, phục vụ lợi ích của địa phương, của quốc gia. Nhu cầu đầu tư trên địa bàn thành phố Cần Thơ nói chung và Khu đô thị Nam Cần Thơ là rất lớn, trong khi nguồn vốn ngân sách còn hạn hẹp, đòi hỏi việc bố trí vốn cho các công trình, các dự án phải tập trung, tránh đầu tư phân tán, giàn trải gây lãng phí. 3.2.3.2/. Góp vốn liên kết cùng chia lợi nhuận. Do những tính chất đặc thù của việc xây dựng khu đô thị mới, hình thức góp vốn liên doanh liên kết và cùng hưởng lợi nhận đầu tư sẽ có những hình thức sau: - Đổi đất đền bù lấy đất có hạ tầng: Hình thức này khi áp dụng ở khu đô thị Nam Cần Thơ thì những người dân trong phạm vi giải toả sẽ không nhận tiền đền bù cho phần đất đai, hoa màu của mình, thay vào đó họ sẽ nhận lại đất ở mới có đầy đủ hạ tầng theo giá thành xây dựng và diện tích tương ứng với số tiền đền bù mà họ đã không nhận. Nếu các nhà đầu tư thuyết phục được người dân thực hiện theo hình thức này, thì thay vì phải bỏ ra một số vốn lớn cho công tác bồi hoàn giải phóng mặt bằng ban đầu, số vốn đó sẽ được tập trung cho việc xây dựng các hạng mục công trình và như vậy là tốc độ triển khai thực hiện các dự án sẽ nhanh hơn rất nhiều. - Đổi hạ tầng lấy đất: Theo hình thức này những mọi tổ chức, cá nhân và các nhà đầu tư tại khu đô thị Nam Cần Thơ cùng bỏ vốn đầu tư vào xây dựng các hạng mục cơ sở hạ tầng như san lấp mặt bằng, hệ thống đường, hệ thống điện nước… với hình thức đấu thầu. Sau đó, khi hoàn thành việc xây dựng dự án, các tổ chức, cá nhân và các nhà đầu tư cùng chia nhau quyền sử dụng diện tích đất tương ứng với chi phí đã đầu tư của mỗi bên. Phần diện tích mà mỗi bên được nhận quyền sử dụng có thể được tính theo công thức sau: Diện tích đất Vốn đầu tư có hạ tầng hoàn chỉnh = nhận được (m2) Giá thị trường 1 m2 đất đã có hạ tầng hoàn chỉnh * (1-% giảm giá) 44 Hình thức đổi hạ tầng lấy đất sẽ giúp cho nhà đầu tư huy động được vốn của các tổ chức, cá nhân cùng tham gia đầu tư, cùng chia xẻ gánh nặng về kinh phí, chia xẻ về rủ ro khi thực hiện dự án và đương nhiên là cùng hưởng lợi nhuận từ dự án mang lại. - Vốn ứng trước của khách hàng bằng tiền: Đây là hình thức huy động vốn phổ biến và mạnh nhất mà các nhà đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực nhà đất thực hiện. Nguồn vốn trong dân hiện nay là rất lớn, đó là tiềm năng cung ứng vốn dồi dào cho phát triển toàn bộ nền kinh tế và cũng là nguồn lực cho việc đẩy mạnh ĐTXD các khu đô thị trong cả nước cũng như khu đô thị Nam Cần Thơ. Đây là hình thức đơn giản và tiên lợi cho các chủ đầu tư. Tuy nhiên, để thực hiện được theo hình thức này bắt buộc các nhà đầu tư phải có dự án đã được cấp phép và hoàn tất các thủ tực theo đúng quy định của Nhà nước. Việc tổ chức huy động vốn đóng góp của khách hàng phải chặt chẽ, khoa học, thể hiện ở việc phân chia giai đoạn và thực hiện đúng tiến độ của dự án để xác định thời điểm nhận vốn. Thực hiện được hình thức này, không chỉ giúp cho nhà đầu tư có đủ vốn để đẩy nhanh việc thực hiện các dự án mà còn đảm bảo cho chủ đầu tư trong việc tiêu thụ sản phẩm đầu ra. Giải pháp huy động vốn bằng hình thức góp vốn liên kết trên đây, trong thực tế thực hiện, thì tuỳ theo từng dự án và điều kiện hoạt động của từng nhà đầu tư mà các hình thức huy động như trên sẽ được vận dụng linh hoạt và sẽ giúp cho các nhà đầu tư giải quyết được thiếu hụt vốn đảm bảo cho dự án của mình nhanh chóng đi vào hoạt động, thu được hiệu quả cao. 3.2.3.3/. Giải pháp về phát hành cổ phiếu, trái phiếu. Ở nước ta, tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI đã mở ra con đường phát triển kinh tế theo cơ chế thị trường định hướng XHCN có sự quản lý của Nhà nước. Để tạo điều kiện cho nền kinh tế thị trường phát triển Đảng và Nhà nước ta cũng đã đề ra chủ trương tiến hành cổ phần hoá các DNNN. Tiến trình cổ phần hoá, với nhiều lý do khác nhau nên diễn ra tuy có chậm, song đã tạo ra một sự chuyển biến lớn cho hoạt động của các DNNN. Hầu hết các công ty sau cổ phần hoá đều làm ăn rất hiệu quả, lợi nhuận tăng, nhiều công ty có cổ phiếu được rao bán trên thị trường chứng khoán. Thành Cần Thơ cũng đã đề ra tiến trình cổ phần hoá DNNN, một số đơn vị cổ phần hoá xong đã có lãi nhiều hơn. Tháng 10 năm 2003, Trung tâm giao dịch chứng khoán đã tổ chức đại lý tại Vietcombank Cần Thơ. Tuy hoạt động của đại lý này chưa thực sự gây được tiếng vang lớn do còn nhiều người chưa hiểu về cách vận hành và cơ hội của thị 45 trường chứng khoán, song đây sẽ là sân chơi mới cho những người đang “ủ vốn” ở ĐBSCL. Đã có thị trường (chứng khoán), có “hàng hoa”ù (Cổ phiếu của các công ty cổ phần) và sẽ có thêm một loại “hàng hoá” nữa đó là cổ phiếu, trái phiếu đầu tư xây dựng khu đô thị Nam Cần Thơ. Ở đây, để thực hiện việc phát hành cổ phiếu, trái phiếu cho đầu tư xây dựng khu đô thị Nam Cần Thơ tôi xin đề xuất một số vấn đề như sau: - Việc phát hành trái phiếu sẽ được Nhà nước thực hiện để huy động vốn cho ĐTXD các công trình phúc lợi tại khu độ thị Nam Cần Thơ, còn cổ phiếu sẽ do các nhà đầu tư phát hành tuỳ theo từng dự án và nhu cầu của chủ đầu tư. - Các dự án đầu tư phải có một tỷ suất lợi nhuận cao, thời gian hoàn vốn hợp lý, mức độ rủi ro thấp. Mức huy động vốn bằng cổ phiếu cho dự án phụ thuộc hoàn toàn vào uy tín của chủ đầu tư và tính hấp dẫn của dự án. - Phân kỳ đầu tư của dự án phải thật chính xác, hợp lý để có thể phát hành cổ phiếu, trái phiếu. - Xác định một mức lãi suất hấp dẫn cho trái phiếu của các dự án trên cơ sở kết hợp với mức lãi suất ngân hàng và cổ tức của các loại chứng khoán trên thị trường. Thực hiện giải pháp phát hành cổ phiếu và trái phiếu sẽ tạo được nguồn vốn cần thiết cho những dự án tại khu đô thị Nam Cần Thơ, vì hình thức này sẽ huy động được nguồn vốn từ tất cả các đối tượng trong nền kinh tế: Các doanh nghiệp trong và ngoài thành phố, các tổ chức kinh doanh tiền tệ trong và ngoài nước tín dụng, các cá nhân, tổ chức xã hội khác… 3.2.3.4/. Hình thành quỹ phát triển đô thị. Giải pháp về vốn cho việc xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển đô thị trên cả nước nói chung và Khu đô thị Nam Cần Thơ nói riêng thì có rất nhiều giải pháp như: tăng cường vốn đầu tư từ ngân sách, mở rộng các hình thức huy động vốn bằng cách: xây dựng các quỹ phát triển đô thị, phát triển nhà, huy động sự đóng góp của người dân và các đơn vị kinh tế ở địa phương, thực hiện các hợp đồng BOT, BTO, BT. Trong những giải pháp trên thì giải pháp tăng cường vốn đầu tư từ ngân sách còn hạn chế và nguồn vốn này chỉ nên tập trung cho các công trình quốc kế dân sinh, những công trình phúc lợi công cộng không có khả năng thu hồi vốn. Còn giải pháp thực hiện các hợp đồng BOT, BTO, BT đối với các tỉnh đồng Sông Cửu Long nói chung và thành phố Cần Thơ nói riêng thì tốc độ phát triển 46 công nghiệp chưa thể theo kịp các tỉnh với các tình thuộc miền Đông Nam Bộ nên việc tìm kiếm đối tác là rất khó

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf42871.pdf
Tài liệu liên quan