Đề tài Lý thuyết hệ thống và điều khiển học
Môn học Lý thuyết Hệ thống và Điều khiển học được xây dựng nhằm phục vụ việc giảng dậy và nghiên cứu cho sinh viên Khoa Vận tải - Kinh tế, Trường ĐH GTVT nói riêng và các trường ĐH thuộc khối KT nói chung.
Lý thuyết Hệ thống và Điều khiển học là một môn khoa học hiện đại. Lịch sử ra đời, tồn tại và phát triển của môn học này còn khá non trẻ và tuân theo xu hướng thứ hai trong tiến trình phát triển của khoa học nhân loại. Mà như chúng ta đã biết, trong tiến trình phát triển của khoa học nhân loại thì đã xuất hiện 2 xu hướng trái ngược nhau. Đó là xu hướng : Phân chia và xu hướng : Liên kết.
Sở dĩ có hai xu hướng trái ngược nhau trên là vì một mặt do khoa học ngày càng phát triển, khối lượng tri thức của loài người tăng lên nhanh chóng, các vấn đề cần được nghiên cứu ngày càng nhiều hơn và phức tạp hơn. Buộc các nhà khoa học không thể cùng một lúc nghiên cứu nhiều lĩnh vực khoa học khác nhau. Do vậy họ chuyên môn hóa vào một hoặc một vài lĩnh vực hẹp để có được những kết quả nghiên cứu sâu sắc. Mặt khác, do chuyên môn hóa ngày càng sâu, các nhà khoa học ngày càng mất đi tiếng nói chung trong nghiên cứu. Điều này dẫn đến sự hình thành xu hướng phân chia trong tiến trình phát triển và kết quả của nó là sự ra đời của nhiều ngành hẹp hơn, sâu sắc hơn từ một ngành khoa học ban đầu.
Đơn cử một ví dụ như : Trong lĩnh vực tài chính, cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường đã nẩy sinh rất nhiều vấn đề phức tạp. Chẳng hạn như về thuế, về lãi suất, về vốn và tài sản, về doanh thu chi phí hay về các công cụ vay nợ. Chính vì thế mà từ một ngành tài chính ban đầu, các nhà khoa học xã hội đã phải chuyên sâu vào các phân ngành nhỏ hơn để giải quyết các vấn đề còn tồn tại. Do đó, các chuyên ngành tài chính công, tài chính doanh nghiệp, ngân hàng, thị trường chứng khoán đã ra đời.
Hay như trong Trường GTVT của chúng ta, Khoa VT - KT cũng có các phân ngành nhỏ hơn, chuyên sâu hơn như : Kinh tế xây dựng công trình giao thông; Quản trị kinh doanh GTVT; Kinh tế vận tải du lịch; Kinh tế Bưu chính viễn thông; Kinh tế vận tải đường sắt; Kinh tế vận tải thủy bộ; Kinh tế vận tải hàng không vv
Bên cạnh đó trong khoa học lại có những vấn đề không thể giải quyết được nếu chỉ sử dụng các kiến thức và công cụ của một ngành khoa học. Từ đó nảy sinh quá trình liên kết các khoa học, hình thành nên một môn khoa học có tính chất liên ngành để giải quyết các vấn đề chung đối với nhiều ngành khoa học khác nhau. Và vì thế, xu hướng liên kết, trái ngược với xu hướng phân chia được hình thành.
Môn Lý thuyết hệ thống và Điều khiển học ra đời theo xu hướng thứ 2 này. Nó sử dụng những kết quả nghiên cứu đạt được trong nhiều ngành khoa học khác nhau làm cơ sở để tổng quát hóa thành những quy luật chung. Đồng thời những kết quả tổng quát hóa đó được phục vụ trở lại cho việc giải quyết các vấn đề chung cho nhiều ngành khoa học khác.
Sự ra đời của nó được ghi nhận là vào năm 1948, khi đồng thời ở Pháp và Mỹ người ta xuất bản cuốn sách của nhà toán học nổi tiếng Robert Wiener về sự điều khiển và mối liên hệ trong cơ thể sống và máy móc. Trong cuốn sách này thì Wiener đã xác lập được những tư tưởng cơ bản về quy luật chung cho cơ chế điều khiển và tự điều khiển của cơ thể sống và các thiết bị máy móc.
Đến năm 1952, cũng chính ông đã tiến thêm 1 bước nữa trên con đường nghiên cứu của mình bằng việc xuất bản cuốn sách về điều khiển học trong xã hội. Trong đó, Wiener chỉ ra rằng, lý thuyết hệ thống và điều khiển học không chỉ được tiếp cận trong hệ thống máy móc kỹ thuật và cơ thể sống mà còn áp dụng được với các hệ thống và các quá trình kinh tế xã hội khác nhau.
Cho đến cuối thế kỷ thứ XX, lý thuyết hệ thống điều khiển học thực sự trở thành một môn khoa học độc lập và đã phát triển rất nhanh ở nhiều nước. Hàng trăm công trình nghiên cứu về những khía cạnh khác nhau của môn học đã được tiến hành ở nhiều nước phát triển. Và hiện nay, lý thuyết hệ thống và điều khiển học được giảng dậy và nghiên cứu ở các trường, các viện lớn nhất trên thế giới.
Với đối tượng nghiên cứu là các hệ thống và quá trình điều khiển các hệ thống đó, lý thuyết hệ thống và điều khiển học đã được nghiên cứu chuyên sâu theo nhiều lĩnh vực khác nhau. Cho đến nay, đã hình thành hàng loạt các phân ngành. Dưới góc độ tổng quát nhất thì nó bao gồm các phân ngành chủ yếu sau đây :
Thứ nhất : Lý thuyết Hệ thống và Điều khiển học Kỹ thuật
Đó là khoa học về nghiên cứu và điều khiển các hệ thống máy móc kỹ thuật, điều khiển và điều chỉnh tự động, thiết kế và tổ chức các hệ thống máy tự động, máy tính điện tử, người máy và các phương tiện kỹ thuật khác để xử lý thông tin.
Thứ hai : Lý thuyết Hệ thống và Điều khiển học Sinh vật
Đó là khoa học nghiên cứu về cơ thể sinh vật và quá trình điều khiển và điều chỉnh trong các hệ thống sinh vật. Nó bao gồm các tiểu phân ngành sau :
Đầu tiên là : Điều khiển học Y học : Nghĩa là việc mô hình hóa các loại bệnh khác nhau và sử dụng các mô hình đó để chẩn đoán và điều trị bệnh bằng máy tính điện tử.
Thứ hai là : Điều khiển học Sinh lý : Tức là mô hình hóa chức năng hoạt động của các tế bào, các bộ phận trong cơ thể trong định mức và lâm sàng.
Thứ ba là : Điều khiển học Thần kinh : Là việc mô hình hóa các quá trình xử lý thông tin trong hệ thần kinh trung ương của con người
Thứ tư là : Điều khiển học Tâm lý : Mô hình hóa các hoạt động tâm lý trên cơ sở hành vi và tập tính của con người.
Thứ ba : Lý thuyết Hệ thống và Điều khiển học Kinh tế
Đó là khoa học nghiên cứu các hệ thống kinh tế và tổ chức các quá trình điều khiển trong các hệ thống kinh tế đó.
Ngoài những phân ngành chính trên, những tư tưởng và phương pháp của Lý thuyết Hệ thống và Điều khiển còn được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác như : Xã hội học, ngôn ngữ học vv
Như vậy, nội dung của Lý thuyết Hệ thống và Điều khiển học là vô cùng rộng. Trong phạm vi 45 tiết của môn học, chúng ta không thể nào nghiên cứu nó trên tất cả các mặt, các khía cạnh, các phân ngành được, mà sẽ chỉ nghiên cứu những nội dung cơ bản nhất, khái quát nhất, chủ yếu mang tính phương pháp luận. Và qua đó, sinh viên ngành kinh tế chúng ta sẽ được trang bị những kiến thức nền tảng, cơ bản về hệ thống, thông tin, điều khiển và ứng dụng, nghiên cứu điều khiển hệ thống kinh tế. Trên cơ sở đó, môn học được chia thành 4 chương, cụ thể như sau :
Chương I : Những vấn đề cơ bản về Lý thuyết Hệ thống
Chương II : Thông tin
Chương III : Những vấn đề cơ bản của Điều khiển học
Chương IV : Hệ thống Kinh tế
Cuối cùng là về giáo trình và các tài liệu tham khảo của môn học thì chúng ta có :
Giáo trình : Lý thuyết Hệ thống và Điều khiển học (Ưng dụng trong hệ thống kinh tế); Do Thầy giáo TS. Vũ Trọng Tích chủ biên; Xuất bản năm 2004; Nhà xuất bản Giao Thông Vận Tải. Đây là giáo trình chính thức của môn học. Các nội dung và trình tự của môn học sẽ đi theo giáo trình này.
Còn về tài liệu, chúng ta có thể tham khảo các tài liệu sau :
Thứ nhất : Nhập môn Xibecnetic Kinh tế của PTS Nguyễn Cao văn; Xuất bản năm 1994; Nhà xuất bản Lao động.
Thứ hai : Phân tích hệ thống và ứng dụng; Của Thầy giáo Hoàng Tụy; Xuất bản năm 1987.
Thứ ba : Nhập môn điều khiển học kinh tế - Oskanlange - Viện toán học; Xuất bản năm 1972.
Thứ tư : Cơ sở điều khiển học kinh tế - Cobriuski - Viện toán học; Xuất bản năm 1972.
Sau khi đã có cái nhìn tổng quan về môn học, chúng ta bước vào nghiên cứu Chương thứ nhất : Những vấn đề cơ bản của Lý thuyết Hệ thống.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 2302.doc