Trong mắt nhân viên, sếp nào chẳng nhiều bệnh . Còn
chính sếp có khi lại không nhận ra những thói xấu của mình.
Nghiện nguy ên tắc
Sáng sếp ra rả: Nhân viên phòng marketing đi giao dịch mà
thiếu tư liệu về công ty . Trưa lại cằn nhằn: Ai cho phép các cô
cậu tháo thẻ nhân viên ra? . Chiều thì đe nẹt: Yêu cầu ai nghỉ
báo lý do từ sáng . Cách quản lý của sếp khiến nhân viên vừa
sợ vừa ngán bởi chẳng ích gì khi họ đến cơ quan chỉ để chờ việc
trong khi sếp còn mải theo dõi ai hay đi làm muộn
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1238 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Đề tài Làm sếp lắm tật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Làm sếp lắm tật
Trong mắt nhân viên, sếp nào chẳng nhiều bệnh . Còn
chính sếp có khi lại không nhận ra những thói xấu của mình.
Nghiện nguyên tắc
Sáng sếp ra rả: Nhân viên phòng marketing đi giao dịch mà
thiếu tư liệu về công ty . Trưa lại cằn nhằn: Ai cho phép các cô
cậu tháo thẻ nhân viên ra? . Chiều thì đe nẹt: Yêu cầu ai nghỉ
báo lý do từ sáng . Cách quản lý của sếp khiến nhân viên vừa
sợ vừa ngán bởi chẳng ích gì khi họ đến cơ quan chỉ để chờ việc
trong khi sếp còn mải theo dõi ai hay đi làm muộn.
Gửi Email tràn lan
Một thông báo về chế độ kiểm toán mới có thể rất hay ho với
phòng kế toán nhưng lại chẳng ích gì khi nó đến tay phòng kỹ
thuật. Việc gửi thư tràn lan tạo cho nhân viên thói quen hờ hững
trước tất cả những bức thư nhận được từ người quản lý mà
chẳng cần biết chúng quan trọng đến cỡ nào. Hãy nhớ trả lời 5
câu hỏi trước khi gửi bất kỳ một bức thư nào: gửi cho ai, gửi cái
gì, gửi khi nào, gửi ở đâu và lý do gửi để tránh tối đa lỗi này.
Dùng lời khuôn sáo
Khách hàng là thượng đế , Phải nghĩ rộng , Phải có chiến
lược là những cụm từ thường xuyên khiến nhân viên có thể
đọc được cả vế sau của nó là gì. Đây chỉ là mì ăn liền cho sếp
lười hoặc bí từ còn người lãnh đạo giỏi cần diễn đạt chính xác
vấn đề bằng ngôn ngữ mạch lạc của mình.
Thích họp
Bàn luận về văn hoá công ty: họp. Nhân viên bảo vệ bị coi
thường: họp. Thậm chí để xe không đúng chỗ: cũng họp. Ngao
ngán với các cuộc họp, nhân viên nảy sinh ra nhiều ý tưởng tận
dụng thời gian rỗi đó để làm đủ thứ chuyện. Vấn đề đặt ra cho
sếp đơn giản là chỉ cần họp đúng lúc, đúng việc, với đúng người.
Vậy thôi.
Phô trương thành tích
Căn bệnh này khiến không chỉ nhân viên chán mà cả đối tác cũng
lắc đầu. Dù sếp có ký được hợp đồng hàng triệu đô, hay tiết kiệm
cho công ty hàng trăm triệu nhờ sáng kiến marketing bằng email
thì cũng chỉ nên lấy đó ra làm ví dụ một hai lần. Thành tích nghe
một lần thì thích, nghe đến lần thứ hai thì ai cũng thấy nó quá
thường.
Lấn át nhân viên
Nhiều sếp tỏ ra rất tôn trọng sáng kiến của nhân viên nhưng trên
thực tế lại sợ họ giỏi hơn mình. Bởi thế, nhân viên đề nghị quảng
cáo báo hình, còn sếp lại quyết định quảng cáo trên internet,
giám đốc nhân sự bảo phải cắt giảm nhân công còn sếp lại lo
tuyển thêm người. Cái thói quen lấn át người khác và không quan
tâm đến suy nghĩ của nhân viên chẳng mấy chốc sẽ làm thui chột
những tài năng của công ty. Tệ hơn, nó còn khiến sếp cứ dần cô
đơn với những quyết định của riêng mình.
Thích phê bình
Gặp sếp ở cổng, sếp nhắc chuyện ý thức làm việc. Lên phòng
làm việc, sếp trách không chịu vệ sinh góc ngồi. Đấy là chuyện
nhỏ, chứ gặp chuyện sai hỏng to tát là sếp mắng phủ đầu, trì
chiết, nhiếc móc. Cứ tưởng thế là thân thiện, là giúp đỡ nhân viên
tiến bộ, ai dè sếp đang chạm đến lòng tự ái của nhân viên, khiến
họ ngày càng khép mình, mất sáng tạo và tệ hơn là đi đến quyết
định nghỉ việc.
Làm theo sách
Không ai bảo sách vở là sai, nhưng cái gì cũng theo sách thì sếp
lại sa đà vào nguyên tắc và mắc bệnh xa rời thực tế. Thực tế đòi
hỏi những giải pháp sáng tạo mà chẳng có giáo sư nào có thể
dạy được. Cũng chẳng sách nào bắt kịp với sự biến đổi từng giờ
của thị trường và chắc chắn không thể đem đến sự thịnh vượng
cho cả một công ty chỉ bằng sách vở.
Chi tiêu quá đà
Đi họp là phải xe hơi. Tiếp khách nhất thiết là phải ở nhà hàng
sang trọng. Laptop phải hạng đỉnh cao và đồ dùng bao giờ cũng
là hàng hiệu. Việc này không khiến nhân viên ngưỡng mộ sếp
hơn mà còn dọn đường cho họ phung phí tiền bạc và thời gian
của cơ quan. Hãy là người đầu tiên nêu gương tiết kiệm cho
công ty mình.