Đề tài Kỹ năng , nghiệp vụ Tổng phụ trách Đội thanh niên tiền phong trong trường trung học cơ sở
Người giáo viên TPT Đội với việc vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh
vào công tác chăm sóc, giáo dục thiếu nhi
Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu
sắc về những vấn đề cơ bản của Cách mạng Việt Nam, là kết quả của quá
trình vận dụng và phát triển sáng tạo của chủ nghĩa Mác-Lênin vào điều
kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển những giá trị truyền thống
tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại. (Báo cáo
chính trị- Đạ i hội Đảng lần thứ IX ). Tư tưởng Hồ Chí Minh về
chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau được xem là nền tảng tư
tưởng, là kim chỉ nam hành động cho những người làm công tác giáo dục thế
hệ trẻ sau này: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ.
Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. ( Hồ Chí Minh ) Ngày nay, thế giới đang
diễn biến theo xu hướng khu vực hóa, toàn cầu hóa. Để giải quyết tốt những
vấn đề cơ bản đang đặt ra trong thực tiễn, trong đó có công tác bồi dưỡng,
giáo dục thế hệ trẻ thì đòi hỏi những người làm công tác giáo dục phải luôn
tự chủ, đổi mới và không ngừng sáng tạo, biết gắn lý luận với thực tiễn, lời
nói với việc làm nhằm đào tạo thế hệ trẻ thành những chủ nhân tương lai của
đất nước. Đối với người giáo viên Tổng phụ trách Đội-những người làm công
tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên-nhi đồng thì phải thấm nhuần sâu sắc hệ
thống quan điểm, phương pháp cách mạng của Hồ Chí Minh để kiên định
mục tiêu, giáo dục lý tưởng, lòng yêu nước, đạo đức cách mạng, hình thành
nhân cách toàn diện cho các em. Chủ Tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh : “Trách
nhiệm nặng nề và vẻ vang của người thầy là : chăm lo, dạy dỗ con em nhân
dân thành công dân tốt, người lao động tốt, người chiến sỹ tốt, người cán bộ
tốt của nước nhà”. Vì vậy , khi vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh để giáo dục
thiếu nhi, người giáo viên Tổng phụ trách Đội cần phải thực hiện tốt các yêu
cầu sau : - Trước hết, phải chú trọng bồi dưỡng, giáo dục đạo đức cách
mạng cho các em : Đây là vấn đề quan tâm hàng đầu, là nhiệm vụ quan trọng
của những người làm công tác giáo dục. Người từng dạy : “Trong giáo dục,
không những có tri thức phổ thông mà phải có đạo đức cách mạng”; hoặc
“Con người xã hội chủ nghĩa là con người có đạo đức, cần kiệm liêm chính,
chí công vô tư, một lòng một dạ phục vụ nhân dân, phục vụ cách mạng”. Qua
lời dạy của Người, ta nhận thấy mục đích của giáo dục là đào tạo cán bộ cho
cách mạng, đào tạo những chủ nhân tương lai của đất nước để kiên định mục
tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản. Liên hệ đến mục tiêu
giáo dục của tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh là : “Giáo dục thiếu nhi trở
thành con ngoan, trò giỏi, công dân tốt, cháu ngoan Bác Hồ, phấn đấu trở
thành đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh”. Vì vậy khi giáo dục cho thiếu nhi,
người GV TPT Đội phải giúp cho các em tinh thần yêu nước, tinh thần phục
vụ cách mạng, phục vụ nhân dân mà cụ thể nhất là hướng các em đến :
“Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào Học tập tốt, lao động tốt Đoàn kết tốt, kỉ luật tốt
Giữ gìn vệ sinh thật tốt Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm” ( 5 Điều Bác Hồ dạy
thiếu niên-nhi đồng) Nhưng Bác cũng dạy : “Muốn thật thà yêu Tổ quốc, yêu
nhân dân, yêu chủ nghĩa xã hội thì phải yêu lao động, vì không lao động thì
chỉ là lời nói suông”, và với thiếu nhi thì Bác khuyên : “Tuổi các cháu còn
nhỏ thì làm những công việc nhỏ: nhiều công việc nhỏ cộng lại thành công
việc to”. Như vậy, ngoài việc giáo dục đạo đức cho các em thì người GV TPT
Đội cần phải chú trọng đến công tác bồi dưỡng cho các em thái độ, tình cảm
yêu lao động bằng những việc làm cụ thể, thiết thực thông qua các hoạt động
ở liên đội và trên địa bàn dân cư. - Khi tổ chức giáo dục các em, phải chú
trọng giáo dục các mặt một cách toàn diện Hồ Chí Minh xác định : “Trong
việc giáo dục và học tập phải chú trọng đủ các mặt”, “. giáo dục thế hệ trẻ
thành những người thừa kế xây dựng xã hội chủ nghĩa vừa hồng vừa
chuyên”. Mục tiêu giáo dục của Đội TNTP Hồ Chí Minh là giáo dục các em
trên tất cả các mặt : trí, đức, thể, mĩ. Vì vậy khi vận dụng tư tưởng Hồ Chí
Minh vào công tác giáo dục thiếu nhi, người GV TPT Đội phải chú ý đến
công tác giáo dục toàn diện cho các em, tập trung vào những nội dung cơ bản
sau : Giáo dục các em về truyền thống dân tộc : thông qua các hoạt động Đội,
các ngày lễ chủ điểm giáo dục cho các em về những truyền thống yêu nước, ý
chí bất khuất, kiên cường, tinh thần đoàn kết, cần cù, dũng cảm, thông
minh.của dân tộc Việt Nam.Từ đó khơi dậy cho các em tinh thần tự hào dân
tộc, lòng yêu quê hương đất nước, phấn đấu rèn đức-luy ện tài để xứng đáng
với truyền thống của dân tộc. Như lời khuyên của Bác : “Ngày nay, các cháu
là nhi đồng. Ngày sau, các cháu là chủ nhân của nước nhà, của thế giới”. Và
Bác cũng căn dặn : “Muốn xứng đáng vai trò người chủ thì phải học tập, học
tập là một việc phải làm suốt đời” và “Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội thì
nhất định phải có học thức”.Từ đây, ta thấy được vai trò, tầm quan trọng của
tri thức con người trong công cuộc xây dựng xã hội Xã Hội Chủ Nghĩa.
Trong công tác giáo dục thiếu nhi, nhất thiết người GV TPT Đội phải chú
trọng đến việc trang bị cho các em những tri thức khoa học cần thiết để các
em tự làm chủ những tri thức đó và đem tri thức đó phục vụ xây dựng nước
nhà, như lời Bác mong : “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không,
dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai cùng các cường
quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập
của các em”. Ngoài việc giáo dục tri thức cho các em, cần tổ chức các hoạt
động vui chơi, giải trí nhằm giúp các em phát triển về thể chất và trí tuệ, góp
phần rèn luyện tính tổ chức, kỉ luật, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tình yêu
thương bạn bè và gây hứng thú cho các em trong các hoạt động khác.Bác
quan niệm : “Khỏe mạnh thì mới có đủ sức tham gia một cách dẻo dai, bền bỉ
những công việc ích nước, lợi dân”; hay “Vui chơi là một bộ phận trong sinh
hoạt của thanh niên. Trong vui chơi cũng có giáo dục”.Như vậy giáo dục thể-mĩ là một bộ phận quan trọng của công tác giáo dục toàn diện cho thiếu nhi.
Với thiếu nhi, Bác nhận định : “Trẻ em như búp trên cành Biết ăn, biết ngủ,
biết học hành là ngoan”. Vì vậy, trong quá trình giáo dục toàn diện cho các
em, người GV TPT Đội phải chú ý vận dụng phương pháp phù hợp với mỗi
đối tượng. Nội dung yêu cầu phải đi từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức
tạp; phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của các em, và phải đảm bảo : “Cách
dạy trẻ, cần cho chúng biết : yêu Tổ quốc, thương đồng bào, chuộng lao
động, giữ kỉ luật, biết vệ sinh, học văn hóa”.( Hồ Chí Minh ) - Vận động các
tổ chức, các đoàn thể trong và ngoài nhà trường cùng tham gia vào công
tác giáo dục thiếu nhi Ngày nay, Đảng và nhà nước ta đang có chủ trương
“Xã hội hóa giáo dục”, vì vậy người giáo viên TPT Đội phải ý thức được
rằng : “Giáo dục là sự nghiệp của quần chúng. Cần phải phát huy đầy đủ dân
chủ Chủ Nghĩa Xã Hội, xây dựng quan hệ thật tốt, đoàn kết thật chặt chẽ
giữa thầy và thầy, giữa thầy với trò và giữa học trò với nhau” ( Hồ Chí Minh
). Theo lời Bác dạy : “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm
năm thì phải trồng người”, chúng ta phải tranh thủ sự ủng hộ của các tổ chức
xã hội, các đoàn thể trong và ngoài nhà trường để vận động họ cùng tham gia
công tác giáo dục thiếu nhi, duy trì tốt mối quan hệ giữa nhà trường-gia đìnhxã hội để giáo dục các em một cách toàn diện hơn. Trải qua hơn 70 năm, tư
tưởng Hồ Chí Minh đã soi đường cho thắng lợi của cách mạng Việt Nam.
Ngày nay, tư tưởng Hồ Chí Minh mà cụ thể là tư tưởng về chăm lo bồi dưỡng
thế hệ cách mạng cho đời sau vẫn được những người làm công tác giáo dục
vận dụng một cách triệt để. Với nhiệm vụ của một giáo viên Tổng phụ trách
Đội- người làm công tác chăm sóc, giáo dục thiếu nhi, bản thân tôi không
những phải thấm nhuần những giá trị tư tưởng của Người, mà phải vận dụng
một cách đầy đủ, sáng tạo và linh hoạt những giá trị tư tưởng quí báu đó vào
công tác giáo dục thiếu nhi nhằm giúp cho tổ chức Đội của các em ngày càng
vững mạnh, giáo dục các em thành những con người của thời đại như lời Bác
dạy : “Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội, trước hết phải có những con
người xã hội chủ nghĩa
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- pg0001_6359.pdf
- pg0012_0763.pdf
- pg0023_8254.pdf
- pg0034_3953.pdf