Trong xã hội hiện đại ngày nay, việc làm đẹp không còn là công việc dành riêng cho nữ giới. Ngày nay, nam giới cũng có nhu cầu làm đẹp cho bản thân, họ chú ý nhiều hơn đến hình thức bên ngoài của mình khi ra ngoài xã hội.
Nhằm đáp ứng nhu cầu làm đẹp của nam giới, một số công ty đã cho ra đời những sản phẩm dành riêng cho nam như sữa rữa mặt, nước hoa, dầu gội đầu, keo vuốt tóc. với nhiều chủng loại, mẫu mã và giá cả phù hợp với tất cả các thành phần trong xã hội.
Cũng là một trong những sản phẩm dành cho nam giới, Nivea đã cho ra đời sản phẩm lăn khử mùi cơ thể Nivea dành cho nam với công dụng ngăn ngừa và kiểm soát mùi cơ thể suốt 24h, giúp cho nam giới tự tin trong công việc và cuộc sống hằng ngày.
Sau một khoảng thời gian có mặt trên thị trường, sản phẩm khư mùi Nivea dành cho nam nhận được rất nhiều hưởng ứng của khách hàng về sản phẩm. Chính vì vậy, chúng tôi quyết định thực hiện việc nghiên cứu về hành vi tiêu dùng của khách hàng về sản phẩm khử mùi Nivea, từ đó đưa những những giải pháp nhằm cài thiện và nâng cao sản phẩm cho phù hợp hơn với người tiêu dùng.
33 trang |
Chia sẻ: luyenbuizn | Lượt xem: 1457 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Đề tài Khảo sát hành vi tiêu dùng của khách hàng đối với sản phẩm khử mùi cơ thể dành cho nam Nivea, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU
Lý do và mục đích chọn đề tài………………………………………………………4
Đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu…………………………………………4
Phương pháp nghiên cứu…………………………………………………………….5
Nội dung nghiên cứu………………………………………………………………...5
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU
1.1.Tổng quan về thị trường…………………………………………………………….6
1.2.Phân tích khách hàng……………………………………………………………….7
1.3.Phân tích tình hình công ty…………………………………………………………8
1.4.Phân tích đối thủ cạnh tranh………………………………………………………10
CHƯƠNG 2: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
2.1. Miêu tả cuộc khảo sát…………………………………………………………….12
2.2. Phân tích kết quả nghiên cứu……………………………………………………..13
2.2.1. Nghề nghiệp theo độ tuổi……………………………………………………13
2.2.2. Thu nhập cá nhân……………………………………………………………13
2.2.3. Ảnh hưởng của thu nhập đến hành vi tiêu dùng……………………………..14
2.2.4. Thị hiếu tiêu dùng của khách hàng trước kia và hiện nay…………………...14
2.2.5. Đánh giá chung của khách hàng……………………………………………..17
2.2.6. Hành vi tiêu dùng của khách hàng đối với sản phẩm khử mùi dành cho nam Nivea………………………………………………………………………………………17
2.2.7. Cảm nhận của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm khử mùi dành cho nam của Nivea…………………………………………………………………………………..18
2.2.8. Đánh giá riêng của khách hàng về sản phẩm khử mùi Nivea……………….22
2.2.9. Bảng nhận diện chân dung khách hàng……………………………………...24
2.3. Nhận xét chung………………………………………………………………………..24
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP
3.1. Định hướng và mục tiêu trong thời gian tới………………………………………….26
3.2 Giải pháp……………………………………………………………………………...26
MỤC LỤC BẢNG
Bảng 1.4. : Phân tích đối thủ cạnh tranh…………………………………………..12
Bảng 2.2.1.: Nghề nghiệp theo độ tuổi………………………………………….....14
Bảng 2.2.2.: Thu nhập cá nhân…………………………………………………….14
Bảng 2.2.3: Ảnh hưởng của thu nhập đến hành vi tiêu dùng……………………....15
Bảng 2.2.5: Đánh giá chung của khách hàng………………………………………18
Bảng 2.2.6f: Nơi sử dụng sản phẩm………………………………………………..22
Bảng 2.2.8: Đánh giá riêng của khách hàng………………………………………..23
Bảng 2.2.9: Nhận diện chân dung khách hàng……………………………………..25
MỤC LỤC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 2.2.4a: Thị hiếu tiêu dùng trước kia……………………………………….15
Biểu đồ 2.2.4b: Thị hiếu tiêu dùng hiện nay………………………………………...16
Biểu đồ 2.2.6a: Lý do chọn mua sản phẩm………………………………………….19
Biểu đồ 2.2.6b: Nguồn thông tin về sản phẩm………………………………………20
Biểu đồ 2.2.6c: Nơi chọn mua sản phẩm…………………………………………….21
Biểu đồ 2.2.6d: Dạng sản phẩm sử dụng………………………………………….....21
Biểu đồ 2.3.6e: Dung tích sản phẩm thường mua…………………………………...22
Biểu đồ 2.2.7: Cảm nhận của khách hàng …………………………………………..23
BẢNG BÁO CÁO LÃNH ĐẠO
TÊN ĐỀ TÀI: Khảo sát hành vi tiêu dùng của khách hàng đối với sản phẩm khử mùi cơ thể dành cho nam Nivea.
MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU: Nắm bắt được thị hiếu và hành vi tiêu dùng của khách hàng
MẪU NGHIÊN CỨU: Hơn 200 người
ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
Nam giới
Tuổi : 16-35
PHẠM VI NGHIÊN CỨU: TP. Hồ Chí Minh
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: Phỏng vấn trực tiếp
ƯU ĐIỂM:
Khô thoáng
Dễ sử dụng
Giá cả hợp lý
HẠN CHẾ:
Ít hương thơm
Chủng loại không đa dạng
Ít khuyến mãi
GIẢI PHÁP:
Đa dạng về sản phẩm
Mở nhiều chương trình khuyến mãi
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do và mục đích chọn đề tài
1.1 Lý do
Trong xã hội hiện đại ngày nay, việc làm đẹp không còn là công việc dành riêng cho nữ giới. Ngày nay, nam giới cũng có nhu cầu làm đẹp cho bản thân, họ chú ý nhiều hơn đến hình thức bên ngoài của mình khi ra ngoài xã hội.
Nhằm đáp ứng nhu cầu làm đẹp của nam giới, một số công ty đã cho ra đời những sản phẩm dành riêng cho nam như sữa rữa mặt, nước hoa, dầu gội đầu, keo vuốt tóc.… với nhiều chủng loại, mẫu mã và giá cả phù hợp với tất cả các thành phần trong xã hội.
Cũng là một trong những sản phẩm dành cho nam giới, Nivea đã cho ra đời sản phẩm lăn khử mùi cơ thể Nivea dành cho nam với công dụng ngăn ngừa và kiểm soát mùi cơ thể suốt 24h, giúp cho nam giới tự tin trong công việc và cuộc sống hằng ngày.
Sau một khoảng thời gian có mặt trên thị trường, sản phẩm khư mùi Nivea dành cho nam nhận được rất nhiều hưởng ứng của khách hàng về sản phẩm. Chính vì vậy, chúng tôi quyết định thực hiện việc nghiên cứu về hành vi tiêu dùng của khách hàng về sản phẩm khử mùi Nivea, từ đó đưa những những giải pháp nhằm cài thiện và nâng cao sản phẩm cho phù hợp hơn với người tiêu dùng.
1.2. Mục đích
Chúng tôi thực hiện bài nghiên cứu này thực hiện với mục đích
Khảo hành vi tiêu dùng của khách hàng.
Ghi nhận những nhận xét đánh giá của khách hàng về sản phẩm
Khảo sát mức độ yêu thích của khách hàng về sản phẩm
Tìm hiểu những sản phẩm của đối thủ cạnh tranh thông qua sự tiêu dùng của khách hàng
Lấy ý kiến, đóng góp của khách hàng về sản phẩm
2. Đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu
2.1. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu chính của bài nghiên cứu này là người tiêu dùng là nam giới,là khách hàng mục tiêu của sản phẩm đã và đang sử dụng sản phẩm Nivea cũng như các sản phẩm khác cùng loại hiện có trên thị trường
2.2. Phạm vi nghiên cứu
Cuộc nghiên cứu diễn ra vào đầu tháng 4 năm 2009 tại Thành Phố Hồ Chí Minh.
3. Phương pháp nghiên cứu
Bài nghiên cứu được thực hiện bằng phương pháp phỏng vấn trực tiếp thông qua bảng câu hỏi đã được soạn sẵn.
4. Nội dung nghiên cứu
Bài nghiên cứu này gồm 3 chương:
Chương 1 : Tổng quan về nghiên cứu
Tổng quan về thị trường sản phẩm chăm sóc cơ thể hiện nay
Phân tích khách hàng
Phân tích các đối thủ cạnh tranh trên thị trường
Chương 2 : Phân tích kết quả nghiên cứu
Trình bày kết quả nghiên cứu thông qua các số liệu thu thập từ cuộc khảo sát
Chương 3 : Giải pháp
Từ những kết quả nghiên cứu thực tế mà đưa ra các giải pháp, kế hoạch cho tương lai
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU
1.1. Tổng quan về thị trường
Các sản phẩm chăm sóc cơ thể trước kia chỉ được phân phối độc quyền bởi các dược sĩ, nhưng đến những năm đầu thế kỷ 20, cùng với sự ra đời của các mỹ phẩm được sản xuất đại trà, phân khúc này liên tục được mở rộng trên toàn thế giới.
Tại Việt Nam, trong vài năm trở lại đây, thị trường các sản phẩm chăm sóc cơ thể ngày càng mở rộng và hoạt động sôi nổi. Bên cạnh những sản phẩm chăm sóc thân thể truyền thống dành cho nữ giới thì gần đây, do sự phát triển ngày càng cao của xã hội, nam giới cũng có nhu cầu về những sản phẩm chăm sóc cơ thể dành cho riêng mình. Đây là cơ hội mới, mở ra một thị trường hấp dẫn cho các công ty chuyên cung cấp các sản phẩm chăm sóc cơ thể.
Nắm bắt được cơ hội đó, không ít các công ty đã mở rộng sản xuất. Nếu như trước đây, họ chủ yếu sản xuất và cung cấp các sản phẩm dành cho nữ giới thì ngày nay, họ mở rộng nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm dành cho nam giới.Tiêu biểu như các nhãn hiệu nổi tiếng Nivea, Rexona, Biore…Bên cạnh đó, xuất hiện thêm các nhãn hiệu mới, chỉ chuyên cung cấp các sản phẩm dành cho nam giới như Romano, Xmen, Teen-X….. góp phần làm phong phú và đa dạng cho thị trường.
Thị trường sản phẩm chăm sóc cơ thể dành cho nam giới cũng không kém phần đa dạng như các sản phẩm dành cho nữ giới. Có rất nhiều sản phẩm từ dầu gội đầu, sữa rữa mặt, nước hoa, sữa tắm…. Ta có thể dễ dàng nhận thấy, trên các phương tiện thông tin đại chúng hiện nay, tràn ngập những hình ảnh quảng cáo của các sản phẩm chăm sóc cơ thể dành cho nam với những nhãn hiệu quen thuộc, Cụ thể: Nivea vừa cho ra mắt sản phẩm khử mùi phân tử bạc, Rexona cho ra mắt sản phẩm Rexona khô thoáng, ngoài ra còn có Romano, Xmen thì cho ra mắt sản phẩm sữa tắm và dầu gội đầu…góp phần làm đa dạng thị trường đồng thời làm tăng tính cạnh tranh giữa các sản phẩm trên thị trường với nhau.
Chia nhau một cái bánh ngon, đương nhiên ai cũng muốn phần nhiều thuộc về mình. Chính vì thế, các nhãn hiệu như Romano, Rexona, Nivea, X-men…liên tục tung ra thị trường các sản phẩm mới, đa dạng hơn về công dụng, chất lượng, mẫu mã, giá cả… đồng thời thực hiện nhiều chiến lược Marketing rầm rộ nhằm chiếm lĩnh thị trường Việt Nam.
Là một trong những nhãn hiệu nổi tiếng trong việc kinh doanh sản xuất các sản phẩm chăm sóc da mặt và cơ thể, có thị phần trên 160 quốc gia trong đó có Việt Nam. Nivea hiện nay đang nắm giữ một vị thế vững vàng trên thị trường tiêu dùng Việt Nam.Hằng năm, Nivea không ngừng tung ra thị trường những sản phẩm mới, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng, Nivea dần trở thành một nhãn hiệu đáng tin cậy trên thị trường Việt Nam.
1.2. Phân tích khách hàng
Mục tiêu chính của tất cả các hoạt động kinh doanh của công ty chính là lợi nhuận, vậy làm thế nào để thu được nhiều lợi nhuận? điều này đồng nghĩa với việc phải thu hút càng nhiều khách hàng biết đến và sử dụng sản phẩm của công ty. Để thực hiện được mục tiêu đó, trước hết ta cần phải hiểu rõ khách hàng mà công ty ta muốn hướng tới. Chính vì thế, phân tích khách hàng là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu cho mọi hoạt động kinh doanh của công ty.
Phân tích khách hàng nhằm nhận diện khách hàng mục tiêu của công ty là ai? Họ muốn gì?, và chúng ta có thể đáp ứng được những gì cho họ?. Hiểu được các vấn đề trên, công ty dễ dàng thực hiện các chiến lược kinh doanh nhằm thu hút nhiều khách hàng sử dụng sản phẩm từ đó nâng cao lợi nhuận của công ty.
Như ta đã biết, Nivea là một công ty đa quốc gia chuyên cung cấp các sản phẩm chăm sóc da mặt và cơ thể. Trước đây, Nivea chỉ chuyên cung cấp các sản phẩm dành cho nữ nên đối tượng khách hàng mục tiêu của Nivea chủ yếu là nữ giới. Nhưng do nhu cầu của nam giới ngày càng cao, Nivea đã mở rộng sản xuất, ngoài các sản phẩm dành cho nữ, song song đó, Nivea còn sản xuất và cung cấp các sản phẩm dành cho nam giới. Các sản phẩm của Nivea dành cho nam rất đa dạng. Căn cứ vào vào nhu cầu của khách hàng và công dụng của sản phẩm, ta có thể chia các sản phẩm của Nivea dành cho nam thành 2 nhóm chính:
Nhóm các sản phẩm chăm sóc da mặt
Nhóm các sản phẩm chăm sóc cơ thể
Nhìn chung, 2 nhóm sản phẩm trên đều có chung đối tượng khách hàng là nam giới, nhưng tùy thuộc vào nhu cầu riêng của khách hàng cũng như tính năng của sản phẩm mà ta chia thành nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.
Đối với các sản phẩm chăm sóc da mặt: nhóm sản phẩm này chủ yếu nhắm vào các đối tượng khách hàng gặp những vấn đề về da mặt như da nhờn, da nổi mụn, da khô… Đối tượng khách hàng này thường tập trung vào giới trẻ, chủ yếu là thanh thiếu niên trong độ tuổi dậy thì vì trong độ tuổi này, họ thường gặp những phải những vấn đề trên. Chính vì vậy, họ có nhu cầu cao hơn so với các nhóm khách hàng khác về các sản phẩm chăm chăm sóc da mặt dành cho nam giới.
Đối với nhóm sản phẩm chăm sóc cơ thể: Hầu như tất cả các khách hàng là nam giới họ đều có nhu cầu về các nhóm sản phẩm trên. Do xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu gặp gỡ, giao tiếp của mọi người trong xã hội ngày càng cao. Nam giới thường được coi là người của xã hội nên việc tạo cho mình một sự tự tin khi đừng trước người khác là một nhu cầu cần thiết hiện nay. Chính vì vậy, nhóm các sản phẩm chăm sóc cơ thể dành cho nam giới như : sữa tắm, nước hoa, lăn khử mùi…đã góp phần giải quyết nhu cầu đó.
1.3. Phân tích tình hình của công ty
1.3.1. Tổng quan về công ty
Nivea là một công ty đa quốc gia cung ứng hàng tiêu dùng hàng đầu thế giới với các sản phẩm chăm sóc da và vệ sinh thân thể. Hiện Nivea có mặt tại Việt Nam và hơn 160 nước trên thế giới.
Chất lượng tuyệt hảo, sản phẩm của Nivea luôn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng tại mọi thời điểm và phương pháp tiếp thị quảng cáo không ngừng được cải tiến là những yếu tố góp phần vào thành công của thương hiệu NIVEA và giúp giữ cho thương hiệu luôn trẻ trung, hấp dẫn và quen thuộc với mọi người, đồng thời cũng giúp củng cố những giá trị nền tảng của thương hiệu như sự dịu dàng, nhẹ nhàng, và đáng tin cậy.
Trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt và các đối thủ đua nhau cho ra đời ít nhất là hai sản phẩm mới hàng năm để giành sự chú ý từ khách hàng, NIVEA đã và vẫn luôn là thương hiệu chăm sóc da và vệ sinh cơ thể hàng đầu trên toàn thế giới.
Những thành tích đáng nể đã chứng tỏ NIVEA xứng đáng là một thương hiệu mạnh. Không những khám phá ra những hình thức marketing mới, NIVEA còn góp phần định hình thị trường dành cho các loại mỹ phẩm săn sóc da trong suốt tiến trình hoạt động của mình.
Ngay sau khi đi vào hoạt động, các công ty Nivea Việt nam đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, tăng cường đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh, đào tạo và phát triển nhân lực, hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp trong nước, chấp hành tốt chủ trương chính sách của Nhà nước và đóng góp tích cực cho các hoạt động đồng
1.3.2. Sản phẩm
Viện nghiên cứu Beiersdof có đến hơn 150 nhà nghiên cứu về da và mỹ phẩm, dược sĩ và chuyên gia hoá học. Các sản phẩm luôn được cải tiến và kiểm tra kỹ lưỡng, những bí ẩn về làn da luôn được khám phá. Thương hiệu NIVEA trên toàn cầu bao gồm các sản phẩm dành cho cả nam và nữ giới dưỡng da, dưỡng tóc, sữa tắm, khử mùi, mỹ phẩm, sản phẩm dành cho trẻ em và các loại sản phẩm chống nắng.
Các sản phẩm của NIVEA có mặt trên 160 quốc gia và được khách hàng tuyệt đối tin tưởng. Qua khoảng một thế kỷ hoạt động, một chân lý đã được rút ra: NIVEA đồng nghĩa với sự chăm sóc nhẹ nhàng cho cơ thể.
1.3.3. Nguồn nhân lực
Công ty hiện có đội ngũ nhân viên gồm 3.000 lao động trực tiếp và gián tiếp, tạo việc làm cho khoảng 6.000 người thông qua các nhà cung cấp và các đại lý
1.3.4. Điểm mạnh của công ty
o Được sự hỗ trợ của Nivea toàn cầu nên có nền tài chính vững mạnh.
o Chính sách thu hút tài năng hiệu quả: Quan điểm của công ty là “Phát triển thông qua con người, thông qua các ngày hội việc làm cho các sinh viên sắp tốt nghiệp của các trường đại học danh tiếng để từ đó đào tạo nên các quản trị viên tập sự sáng giá cho nguồn nhân lực của công ty. Ngoài ra, công ty cũng có chế độ lương bổng, phúc lợi thoả đáng và các khoá học tập trung trong và ngoài nước cho nhân viên nhằm nâng cao nghiệp vụ của họ…
o Tình hình nghiên cứu và phát triển công nghệ của Nivea Việt Nam luôn được chú trọng và đầu tư thoả đáng. Đặc biệt, công tác R&D rất hiệu quả trong việc khai thác tính truyền thống trong sản phẩm. Công nghệ hiện đại, được chuyển giao nhanh chóng và có hiệu quả rõ rệt.
o Giá cá tương đối chấp nhận được, trong khi chất lượng rất cao.
o Môi trường văn hoá doanh nghiệp mạnh, đội ngũ nhân viên trí thức và có tinh thần trách nhiệm vì mục tiêu chung của công ty, đặc biệt các quan hệ với công chúng rất được chú trọng tại công ty.
1.3.5 Điểm yếu của công ty
o Gần đây, công ty đã phải cắt giảm ngân sách ít nhiều do những khó khăn của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới.
o Vẫn còn những công nghệ không áp dụng được tại Việt Nam do chi phí cao, vì vậy phải nhập khẩu từ nước ngoài nên tốn kém chi phí và không tận dụng được hết nguồn lao động dồi dào và có năng lực ở Việt Nam.
o Giá cả một số mặt hàng còn khá cao so với thu nhập của người Việt Nam, nhất là ở những vùng nông thôn.
1.4. Phân tích đối thủ cạnh tranh
Như đã nói ở trên, thị trường sản phẩm chăm sóc cơ thể dành cho nam giới là một thị trường mới đầy hấp dẫn, là một “ chiếc bánh ngon” mà bất cứ công ty nào cũng muốn giành lấy. Chính vì vậy, không thể thiếu sự cạnh tranh giữa các công ty với nhau trên thị trường.
Nivea cũng không ngoại lệ, hiện nay trên thị trường Việt Nam, bên cạnh các sản phẩm của Nivea còn có các sản phẩm của các nhãn hiệu khác cũng được nhiều người tiêu dùng biết đến và sử dụng. Có thể nhắc đến các nhãn hiệu tên tuổi như: Romano, Rexona, X-men, Là 1 trong các đối thủ cạnh tranh hàng đầu của Nivea tại Việt Nam. Hầu như, các nhãn hiệu trên đều tung ra thị trường các sản phẩm chăm sóc cơ thể dành cho nam mang tên mình. Để có thể cạnh tranh trên thị trường ,mỗi sản phẩm của các nhãn hiệu nói trên đều có những đặc điểm riêng nổi trội về hình thức cũng như chất lượng sản phẩm đồng thời kết hợp thực hiện nhiều chiến lược quảng cáo tiếp thị cũng như phân phối mạnh mẽ trên toàn Quốc.
Bảng 1.4: phân tích đối thủ cạnh tranh
Nội dung
NIVEA
ROMANO
REXONA
1. Product
Chất lượng
Tốtđặc biệt là chăm sóc & bảo vệ da
Tốtđặc biệt là mùi hương nồng nàn
Tốtđặc biệt là sự khô thoáng
Mẫu mã
Đẹp, đa dạng
Sang trọng, lịch lãm, nhưng không đa dạng
Đơn giản,không đa dạng
Mùi hương
Nam tính, quyến rũ, đa dạng
Nam tính, quyến rủ
Nam tính, quyến rủ
Tiện lợi
Nhỏ, gọn, dễ sử dụng
Nhỏ, gọn, dễ sử dụng
Nhỏ, gọn, dễ sử dụng
Dung tích
25 -> 50ml
20 -> 50ml
20 ->40ml
2. Price
Mức giá
Phù hợp
Tương đối Cao
Bình thường
3. Place
Đại lý
Siêu thị
Chủ yếu
Chủ yếu
Chủ yếu
Cửa hàng bán lẻ
Chủ yếu
Chủ yếu
Chủ yếu
Nhà sách
ít
Ít
ít
Mạng internet
Nhiều
Rất nhiều
ít
4. Promotion
Quảng cáo
Rộng rãi, dày đặc chủ yếu là áp phích, tivi, báo chí
Không nhiều chủ yếu là báo chí
Không nhiều
Khuyến mãi
ít
ít
Rất nhiều
CHƯƠNG 2: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
2.1. Miêu tả về cuộc khảo sát
Cuộc khảo sát này nhằm nghiên cứu về hành vi của người tiêu dụng đối với sản phẩm lăn khử mùi cơ thể dành cho nam do công ty Nivea sản xuất.
2.1.1. Đối tượng nghiên cứu
Vì đây là sản phẩm dành cho nam giới nên đối tượng mà công ty hướng đến chính là nam giới, độ tuổi từ 16-35 tuổi, là khách hàng mục tiêu của sản phẩm. Theo chúng tôi thì ở lứa tuổi này thì họ rất là năng động, nhiệt tình, luôn muốn khám phá cái lạ, cái mới, vì thế khi nghiên cứu sẽ dễ dàng tiếp xúc với đối tượng hơn, hiểu họ nhiều hơn,và có được thông tin một cách chính xác để đem lại hiệu quả cao cho cuộc nghiên cứu.
2.1.2. Địa bàn nghiên cứu
Địa bàn nghiên cứu chính là các đối tượng đang sống và làm việc tại Thành Phố Hồ Chí Minh
2.1.3. Số mẫu phỏng vấn
Cuộc nghiên cứu được khảo sát trên 200 người, để thu được nhiều ý kiến đóng góp từ các khách hàng nhằm tạo ra một sản phẩm hoàn thiện nhất đáp ứng được mong đợi của khách hàng.
2.1.4. Phương pháp nghiên cứu
Để dễ tiếp xúc với khách hàng, chúng tôi đã chọn phương pháp phỏng vấn trực tiếp, phỏng vấn viên có thể gặp mặt trực tiếp với người được phỏng vấn, phỏng vấn như thế ta không chỉ thu thập được nhiều thông tin, mà còn biết được cảm xúc, hành động của khách hàng một cách thật rõ ràng .
Phỏng vấn viên có thể đồng thời vừa phỏng vấn vừa quan sát nét mặt, cử chỉ và hành động của người được hỏi đồng thời quan sát cả nơi người đó đang ở, làm việc hoặc mua hàng.
Phỏng vấn viên có thể nắm bắt đối tượng có hiểu câu hỏi không và có thể giải thích hoặc uống nắn sự hiểu lầm câu hỏi của đáp viên.
Tỉ lệ trả lời rất cao, và họ trả lời một cách rất nhiệt tình tất cả các câu hỏi.
Có thể áp dụng đại trà cho những đối tượng khách hàng có trình độ văn hóa thấp.
2.2. Phân tích kết quả nghiên cứu
Tổng số mẫu câu hỏi khảo sát được đưa ra thị trường là 220 mẫu. Sau hơn 1 tuần tiến hành khảo sát, thu về được 226 mẫu. Qua quá trình tổng hợp và phân tích, bài nghiên cứu đưa ra được những kết luận sau:
2.2.1. Nghề nghiệp theo độ tuổi
Bảng 2.2.1: Nghề nghiệp theo độ tuổi
ngheà nghieäp
tuoåi
Tổng
<18
18-25
26-35
36-45
hoïc sinh-sinh vieân
4
174
1
179
giaùo vieân
1
2
1
1
5
coâng nhaân
3
5
1
9
caùn boä nhaø nöôùc
6
1
7
nhaân vieân vaên phoøng
10
6
1
17
kyõ sö baùc só
1
5
6
khaùc
3
3
Hình 2.2.1 : Nghề nghiệp theo độ tuổi
Đối tượng nghiên cứu chính của cuộc khảo sát là nam giới trong độ tuổi 18-35. Qua biểu đồ, nhóm tuổi này chiếm hơn 96% trên tổng số mẫu nghiên cứu và đa số những khách hàng trong độ tuổi này hiện đang là học sinh – sinh viên và nhân viên văn phòng ( hơn 190/226 mẫu).Vậy, nhìn chung cuộc khảo sát đã tìm đúng đối tượng cần nghiên cứu.
2.2.2.Thu nhập cá nhân
Bảng 2.2.2 : Thu nhập cá nhân
Thu nhập cá nhân
Phần trăm
<1 triệu
34.5%
1-2 triệu
35.0%
2-4 triệu
20.4%
>4 triệu
10.2%
Tổng
100.0%
Hình 2.2.2: Thu nhập cá nhân
Qua bảng số liệu trên, số người có thu nhập từ 1-2 triệu/ tháng chiếm 35%, dưới 1 triệu chiếm 34% và số người có thu nhập từ 2 – 4 triệu/ tháng chiếm hơn 30% trên tổng số mẫu khảo sát.
2.2.3 Ảnh hưởng của thu nhập đến hành vi tiêu dùng
Cuộc khảo sát tiến hàng trên 200 đối tượng, được chia làm 2 nhóm chính:
Nhóm có thu nhập thấp ( dưới 2 triệu / tháng )
Nhóm có thu nhập trung bình trở lên ( trên 2 triệu / tháng )
Kết quả cho thấy, ảnh hưởng của thu nhập cá nhân trong việc lựa chọn sản phẩm như sau:
Bảng 2.2.3. Ảnh hưởng của thu nhập đến hành vi tiêu dùng
Thu nhaäp caù nhaân
Tổng
<1 trieäu
1-2 trieäu
2-4 trieäu
>4 trieäu
nhaõn hieäu ñang söû duïng
Nivea
33
26
19
9
87
Romano
21
26
18
7
72
Rexona
11
14
4
3
32
Teen -X
3
4
4
5
16
khaùc
5
6
5
3
19
Tổng
71
72
42
21
226
Hình 2.2.3: Ảnh hưởng của thu nhập cá nhân trong việc chọn mua sản phẩm
Từ bảng số liệu, có thể thấy từ những khách hàng có thu nhập trung bình trở lên ( từ 2 – hơn 4 triệu) cho đến những khách hàng có thu nhập thấp ( dưới 2 triệu ) đều chọn mua sản phẩm khử mùi của Nivea nhiều hơn so với các sản phẩm khác của Romano và Rexona. Có nghĩa là, so với sản phẩm của các nhãn hiệu khác, giá cả của sản phẩm khử mùi Nivea tương đối phù hợp với mọi đối tượng khách hàng.
2.2.4.Thị hiếu tiêu dùng của khách hàng trước kia và hiện nay
2.2.4a. Thị hiếu tiêu dùng trước kia
Biểu đồ 2.2.4a: Thị hiếu tiêu dùng trước kia
Hình 2.2.2a. : Nhãn hiệu đã sử dụng
Biểu đồ hình 2.2.4a cho ta thấy được sự tiêu dùng trong quá khứ của khách hàng đối với sản phẩm khử mùi thuộc các nhãn hiệu hiện có trên thị trường Việt Nam. Qua biểu đồ ta dễ dàng thấy được trong các nhãn hiệu trên, Nivea được người tiêu dùng sử dụng nhiều nhất (42%), đứng sau Nivea là Romano ( hơn 37%) , kế tiếp là Rexona (hơn 17%), các sản phẩm khác (2.7%) và cuối cùng là sản phẩm Teen –X vừa có mặt trên thị trường ( 0.9%).
2.2.4b. Thị hiếu tiêu dùng hiện nay
Biểu đồ 2.2.4b. Thị hiếu tiêu dùng hiện nay
Hình 2.2.4b.: nhãn hiệu đang sử dụng
Biểu đồ hình 2.2.4b là thống kê về tiêu dùng hiện tại của khách hàng. Cũng các nhãn hiệu trên, nhưng biểu đồ 2 có sự thay đổi về tỷ lệ người tiêu dùng giữa các nhãn hiệu với nhau. Cụ thể: Nivea tăng từ 42% lên hơn 44%, Romano giảm từ 37% xuống còn trên 34%, rexona cũng giảm từ 17,3% xuống 14,2 %, teen- X vẫn giữ nguyên 0,9% nhưng tỷ lệ này lại tăng ở các sản phẩm khác từ 2,7% lên 6,6%. Điều này cho thấy, một số lượng khách hàng ( trên 6 %) đã chuyển từ sử dụng sản phẩm của nhãn hiệu Romano và Rexona sang Nivea ( 2%) và các sản phẩm khác ( trên 4%).
Qua 2 biểu đồ 2.2.4a và 2.2.4b, thông qua sự thay đổi của số lượng khách hàng sử dụng sản phẩm trong quá khứ đến hiện tại.Ta có thể thấy, nếu như qua 1 thời gian sử dụng, khách hàng đã sử dụng các sản phẩm của Romano và Rexsona bị giảm sút thì ngược lại, Nivea không những vẫn giữ nguyên được lượng khách hàng trong quá khứ mà còn thu hút được một lượng khách hàng trong tương lai.Điều nay chứng tỏ, sau khi dùng thử sản phẩm khử mùi Nivea, khách hàng rất tin tưởng và trung thành với sản phẩm, tiếp tục sử dụng sản phẩm và đồng thời thu hút được thêm nhiều khách hàng so với các sản phẩm còn lại.
2.2.5. Đánh giá chung của khách hàng
Sau đây là sự đánh giá của khách hàng về sản phẩm lăn khử mùi của 3 nhãn hiệu được khách hàng biết đến và sử dụng nhiều nhất hiện nay.
Thông qua cuộc nghiên cứu, ta có thể xếp loại đánh giá theo điểm cho 3 loại nhãn hiệu trên như sau:
Đánh giá: - Cao nhất ( 3 điểm )
- Cao nhì ( 2 điểm )
- Thấp nhất ( 1 điểm )
Bảng 2.2.5: Đánh giá chung của khách hàng
NIVEA
ROMANO
REXONA
Giá cả hợp lý
2
1
3
Nhiều chủng loại
2
3
1
Bao bì đẹp, bắt mắt
2
3
1
Nhỏ gọn, tiện dụng
3
1
2
Không làm ố cánh tay áo
2
1
3
Hương thơm
3
2
1
Cảm giác khô thoáng, dễ chịu
3
2
1
Se khít lỗ chân lông
3
2
1
Kiểm soát mồ hôi 24h
3
2
1
An toàn cho da
3
2
1
TỔNG ĐIỂM
26
19
15
ĐIỂM TRUNG BÌNH
2.6
1.9
1.5
Hình 2.2.5. : Bảng đánh giá chung
Nhìn vào hình 2.2.5. Ta thấy, sản phẩm lăn khử mùi Nivea được khách hàng đánh giá cao nhất với điểm trung bình 2,6 điểm, xếp thứ 2 là Romano 1,9 điểm và xếp cuối cùng là Rexona 1,5 điểm. Điều này cho thấy, so với các sản phẩm lăn khử mùi khác, sản phẩm lăn khử mùi của Nivea được khách hàng đánh giá cao về chất lượng cũng như hình thức sản phẩm.
2.2.6. Hành vi tiêu dùng của khách hàng đối với sản phẩm khử mùi dành cho nam của Nivea
2.2.6a. lý do chọn mua sản phẩm: ( theo mức độ quan tâm từ 1 đến 5)
Biểu đồ 2.2.6a: Lý do chọn mua sản phẩm
Hình 2.2.6a: lý do chọn mua sản phẩm
Qua biểu đồ, ta thấy trong các lý do mà người tiêu dùng quan tâm để chọn mua sản phẩm thì vấn đề công dụng và chất lượng sản phẩm được người tiêu dùng quan tâm hàng đầu ( 4 điểm ), kế tiếp là về thương hiệu ( 3.75 điểm), các vấn đề còn lại được quan tâm từ 3 đến 3,3 điểm. Điều này có nghĩa là sản phẩm khử mùi của Nivea thuyết phục được người tiêu dùng qua chất lượng sản phẩm đồng thời nhãn hiệu Nivea dần dần trở thành nhãn hiệu đáng tin cậy của người tiêu dùng hiện nay.
2.2.6b. Nguồn thông tin về sản phẩm
Biểu đồ 2.2.6b: Nguồn thông tin về sản phẩm
Hình 2.2.6b : nguồn thông tin về sản phẩm (đvt: %)
Qua biểu đồ hình 2.2.6b cho ta thấy được nguồn thông tin mà khách hàng biết đến sản phẩm khử mùi Nivea chủ yếu là qua báo chí và truyền hình ( trên 50%). Đây là 2 kênh quảng cáo chủ yếu của sản phẩm, qua số liệu thống kê trên thì Nivea đã đạt hiệu quả cao trong việc quảng cáo sản phẩm.
Sau kênh thông tin trên truyền hình và báo chí, kênh thông tin từ bạn bè
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Kh7843o st hnh vi tiu dng c7911a khch hng 273amp7889.doc