Công ty may Việt Tiến thành lập và đổi tên vào ngày 24/03/1993 theo quyết định của bộ công nghiệp.Trải qua một quá trình phát triển và hoạt động sản xuất, kinh doanh lâu dài ở thị trường trong nước, công ty may Việt Tiến đã đặt ra mục tiêu là mở rộng quy mô và phạm vi kinh doanh của mình bằng chương trình hợp tác sản xuất, kinh doanh với các đơn vị trong nước và ngoài nước thông qua cơ cấu tổ chức theo mô hình Công ty Mẹ - Công ty Con.
Với những kết quả thành công bước đầu của quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh trong thực tế đã góp phần khẳng định vị trí và vai trò của công ty may Việt Tiến trên thị trường ngành công nghiệp May Mặc nước ta. Cùng cới sự phát triển đó thì cơ cấu tổ chức và quy mô của công ty đã được mở rộng. Nó không chỉ dừng lại ở cơ cấu tổ chức nội bộ của một công ty mà đã được mở rộng thêm ra thành cơ cấu tổ chức theo mô hình Công ty Mẹ - Công ty Con với sự hợp tác và liên doanh, liên kết giữa công ty may Việt Tiến với nhiều công ty ở trong nước và ngoài nước .
Trong mô hình này, ngoài 17 xí nghiệp thành viên trực thuộc với 100% vốn của công ty may Việt Tiến, 15 đơn vị liên doanh với các công ty trong và ngoài nước, còn lại công ty may Việt Tiến tham gia với tư cách là người đầu tư tài chính, cung ứng thiết bị và bao tiêu sản phẩm. Bên cạnh đó, sự kết hợp hài hoà, thống nhất giữa mô hình này với các chiến lược kinh doanh mà công ty đã xây dựng làm phương hướng phát triển đã góp phần đem lại cho Việt Tiến những thành công bước đầu và mở rộng được quy mô, phạm vi kinh doanh cùa mình ra thị trường nước ngoài. Đồng thời khẳng định được vị trí của thương hiệu Việt Tiến đối với người tiêu dùng ở thị trường trong nước và trên thị trường nước ngoài.
Từ lí do này, em đã chọn đề tài: “Cơ cấu tổ chức và sự phù hợp của cơ cấu tổ chức đó với chiến lược kinh doanh của công ty may Việt Tiến” làm đề tài để nghiên cứu và phân tích.
Mục tiêu nghiên cứu đề tài:
Đi vào làm rõ cơ cấu tổ chức và chiến lược kinh doanh của công ty may Việt Tiến trong từng giai đoạn. Phân tích sự phù hợp giữa cơ cấu tổ chức và chiến lược kinh doanh đó. Từ đó nêu ra các bài học kinh nghiệm thành công và các giải pháp phát triển của công ty may Việt Tiến ở thị trường trong nước và nước ngoài.
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
Đối tượng nghiên cứu: là mô hình cơ cấu tổ chức nội bộ và liên doanh của công ty may Việt Tiến, cùng với các chiến lược kinh doanh tương ứng.
Phạm vi nghiên cứu: là từ phạm vi hoạt động trong nội bộ của công ty đến quá trình mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh bằng hình thức liên doanh, liên kết với nhiều đơn vị trong nước và ngoài nước của công ty may Việt Tiến.
Bố cục của đề tài:
Ngoài phần mở đầu và phần kết luận thì kết cấu của đề tài gồm:
Phần 1: Sự phù hợp giữa cơ cấu tổ chức và chiến lược kinh doanh của công ty may Việt Tiến.
Phần 2: Phân tích sự phù hợp khi có sự thay đổi giữa cơ cấu tổ chức và chiến lược kinh doanh của công ty may Việt Tiên.
Phần 3: Bài học kinh nghiệm và các giải pháp phát triển.
34 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1921 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Đề tài Cơ cấu tổ chức và sự phù hợp của cơ cấu tổ chức đó với chiến lược kinh doanh của công ty may Việt Tiến, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU 3
PHẦN NỘI DUNG 5
1. Sự phù hợp giữa cơ cấu tổ chức và chiến lược kinh doanh 5
của công ty may Việt Tiến.
1.1.Giới thiệu về công ty 5
1.2.Cơ cấu tổ chức nội bộ của công ty may Việt Tiến 7
1.2.2. Các đặc trưng của cơ cấu tổ chức 8
1.2.2.1. Bộ máy lãnh đạo 8
1.2.2.2. Các phòng chức năng 9
1.2.2.3. Các đại lí và cửa hàng 9
1.2.2.4. Các chi nhánh 10
1.2.2.5. Các công ty liên doanh trong nước 10
1.2.2.6. Các công ty liên doanh nước ngoài 11
1.2.3.Các chiến lược kinh doanh phù hợp tương ứng với 12
cơ cấu tổ chức nội bộ của công ty
1.3. Cơ cấu tổ chức liên doanh của công ty may Việt Tiến 13
1.3.1. Sơ đồ mô hình cơ cấu tổ chức công ty Mẹ - công ty Con 13
1.3.2. Các đặc trưng của cơ cấu tổ chức công ty Mẹ - công ty Con 13
1.3.2.1. Công ty Mẹ 13
1.3.2.2. Các công ty Con 14
1.3.2.3. Các công ty có vốn góp của công ty Mẹ 15
1.3.3.Các chiến lược kinh doanh tương ứng phù hợp 17
với cơ cấu tổ chức liên doanh của công ty
2. Phân tích sự phù hợp khi có sự thay đổi giữa cơ cấu tổ chức 17
và chiến lược kinh doanh của công ty may Việt Tiên.
2.1. Sự phù hợp giữa cơ cấu tổ chức nội bộ và chiến lược kinh doanh 17
2.1.1. Chiến lược đẩy mạnh công tác tìm kiếm và mở rộng thị trường 18
2.1.2. Chiến lược đầu tư đổi mới công nghệ, tăng cường các biện pháp quản lý 18
2.1.3. Chiến lược chú trọng yếu tố con người 18
2.1.4. Các kết quả từ sự phù hợp đó 19
2.2.Sự phù hợp giữa cơ cấu tổ chức liên doanh với chiến lược kinh doanh 21
của công ty may Việt Tiến
2.2.1. Chiến lược đẩy mạnh hợp tác trong nước 22
2.2.2. Chiến lược đa dạng hoá sản phẩm, kết hợp kinh doanh tổng 22
hợp và hợp tác quốc tế
2.2.3. Chiến lược sản xuất gắn với tiêu thụ và phát triển thị trường 22
2.2.4. Chiến lược nâng cao hoạt động sở hữư trí tuệ 24
2.2.5. Các kết quả đạt được từ sự phù hợp đó 25
3.Bài học kinh nghiệm và giải pháp 29
3.1.Bài học kinh nghiệm 29 3.2.Các giải pháp phát triển 29
3.2.1.Xây dựng đơn vị vững mạnh và toàn diện 29
3.2.1.1. Công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể 29
3.2.1.2. Công tác xây dựng đơn vị 29
3.2.1.3. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công nhân sản xuất 30
3.2.1.4. Đầu tư, đổi mới công nghệ và thiết bị 31
3.2.2. Nâng cao sức cạnh tranh và phát triển 31
KẾT LUẬN 32
TÀI LIỆU THAM KHẢO 33
MỞ ĐẦU
Công ty may Việt Tiến thành lập và đổi tên vào ngày 24/03/1993 theo quyết định của bộ công nghiệp.Trải qua một quá trình phát triển và hoạt động sản xuất, kinh doanh lâu dài ở thị trường trong nước, công ty may Việt Tiến đã đặt ra mục tiêu là mở rộng quy mô và phạm vi kinh doanh của mình bằng chương trình hợp tác sản xuất, kinh doanh với các đơn vị trong nước và ngoài nước thông qua cơ cấu tổ chức theo mô hình Công ty Mẹ - Công ty Con.
Với những kết quả thành công bước đầu của quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh trong thực tế đã góp phần khẳng định vị trí và vai trò của công ty may Việt Tiến trên thị trường ngành công nghiệp May Mặc nước ta. Cùng cới sự phát triển đó thì cơ cấu tổ chức và quy mô của công ty đã được mở rộng. Nó không chỉ dừng lại ở cơ cấu tổ chức nội bộ của một công ty mà đã được mở rộng thêm ra thành cơ cấu tổ chức theo mô hình Công ty Mẹ - Công ty Con với sự hợp tác và liên doanh, liên kết giữa công ty may Việt Tiến với nhiều công ty ở trong nước và ngoài nước .
Trong mô hình này, ngoài 17 xí nghiệp thành viên trực thuộc với 100% vốn của công ty may Việt Tiến, 15 đơn vị liên doanh với các công ty trong và ngoài nước, còn lại công ty may Việt Tiến tham gia với tư cách là người đầu tư tài chính, cung ứng thiết bị và bao tiêu sản phẩm. Bên cạnh đó, sự kết hợp hài hoà, thống nhất giữa mô hình này với các chiến lược kinh doanh mà công ty đã xây dựng làm phương hướng phát triển đã góp phần đem lại cho Việt Tiến những thành công bước đầu và mở rộng được quy mô, phạm vi kinh doanh cùa mình ra thị trường nước ngoài. Đồng thời khẳng định được vị trí của thương hiệu Việt Tiến đối với người tiêu dùng ở thị trường trong nước và trên thị trường nước ngoài.
Từ lí do này, em đã chọn đề tài: “Cơ cấu tổ chức và sự phù hợp của cơ cấu tổ chức đó với chiến lược kinh doanh của công ty may Việt Tiến” làm đề tài để nghiên cứu và phân tích.
Mục tiêu nghiên cứu đề tài:
Đi vào làm rõ cơ cấu tổ chức và chiến lược kinh doanh của công ty may Việt Tiến trong từng giai đoạn. Phân tích sự phù hợp giữa cơ cấu tổ chức và chiến lược kinh doanh đó. Từ đó nêu ra các bài học kinh nghiệm thành công và các giải pháp phát triển của công ty may Việt Tiến ở thị trường trong nước và nước ngoài.
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
Đối tượng nghiên cứu: là mô hình cơ cấu tổ chức nội bộ và liên doanh của công ty may Việt Tiến, cùng với các chiến lược kinh doanh tương ứng.
Phạm vi nghiên cứu: là từ phạm vi hoạt động trong nội bộ của công ty đến quá trình mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh bằng hình thức liên doanh, liên kết với nhiều đơn vị trong nước và ngoài nước của công ty may Việt Tiến.
Bố cục của đề tài:
Ngoài phần mở đầu và phần kết luận thì kết cấu của đề tài gồm:
Phần 1: Sự phù hợp giữa cơ cấu tổ chức và chiến lược kinh doanh của công ty may Việt Tiến.
Phần 2: Phân tích sự phù hợp khi có sự thay đổi giữa cơ cấu tổ chức và chiến lược kinh doanh của công ty may Việt Tiên.
Phần 3: Bài học kinh nghiệm và các giải pháp phát triển.
NỘI DUNG
1.Sự phù hợp giữa cơ cấu tổ chức và chiến lược kinh doanh của công ty may Việt Tiến.
1.1.Giới thiệu về công ty
Lúc mới thành lập vào năm 1975, Việt Tiến chỉ là một xí nghiệp may nhỏ với tài sản 60 chiếc máy may đạp chân và lực lượng lao động có 100 công nhân, các trang thiết bị cũ kĩ lạc hậu. Sau gần 30 năm qua, ngành Dệt, May Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, nhưng với Việt Tiến, chặng đường đã qua chỉ có một chiều đi lên và phát triển.
Đến nay, công ty may Việt Tiến Đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong ngành may mặc Việt Nam với nhiều “cái nhất” như: quy mô lớn nhất, lao động nhiều nhất, doanh thu cao nhất, lợi nhuận và thu nhập của người lao động và trích nộp ngân sách lớn nhất… Việt Tiến còn đi đầu trong việc sử dụng nhãn hiệu mang tên công ty, đi đầu toàn ngành trong việc liên doanh, liên kết với các địa phương, thực hiện chủ trương hợp tác liên doanh với nước ngoài và là nhà cung cấp thiết bị, phụ tùng, linh kiện ngành may lớn nhất Việt Nam. Trong nhiều năm liền, Việt Tiến được Chính Phủ, Bộ Công Nghiệp tặng thưởng huân chương lao động các loại. Và đặc biệt vào năm 2000, công ty được nhà nước phong tặng danh hiệu “đơn vị anh hùng lao động” vì những đóng góp cho sự phát triển của ngành Dệt, May trong nước.
Các chức năng hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty may Việt Tiến chủ yếu là:
Sản xuất quần áo các loại
Sản xuất và kinh doanh: nguyên phụ liệu ngành may, máy móc phụ tùng và các thiết bị phục vụ ngành may công nghiệp, thiết bị điện, âm thanh và ánh sáng.
Kinh doanh: máy in, máy photocopy, thiết bị máy tính, các thiết bị phần mềm trong lĩnh vực tin học, và chuyển giao công nghệ; điện thoại, máy fax, hệ thống điện thoại bàn, hệ thống điều hoà không khí và các phụ tùng, máy bơm gia dụng và công nghiệp, nước uống dinh dưỡng và mỹ phẩm các loại, dụng cụ trang điểm và chăm sóc sắc đẹp, cơ sở hạ tầng đầu tư tại khu công nghiệp.
Dịch vụ xuất nhập khẩu, vận chuyển giao nhận hàng hoá, làm đại lý tàu biển cho các hãng tàu nước ngoài tại Việt Nam.
Sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu: sản phẩm xử lý nước hữu cơ vi sinh nuôi trồng thuỷ sản; sản phẩm thức ăn thuỷ sản hữu cơ vi sinh; sản phẩm phân bón hữu cơ vi sinh.
Kinh doanh các ngành nghề khác theo quy định của pháp luật.
Từ các chức năng hoạt động đó cho thấy công ty may Việt Tiến không chỉ dừng lại trong lĩnh vực may mặc mà còn mở rộng hoạt động kinh doanh sang lĩnh vực cung cấp thiết bị cho ngành may mặc và các ngành khác. Đồng thời, ngoài việc phát triển thị trường tiêu thụ, Việt Tiến cũng là doanh nghiệp thực hiện khá hiệu quả chương trình hợp tác sản xuất, kinh doanh với các đơn vị trong và ngoài nước để mở rộng quy mô và phạm vi kinh doanh.
Cho đến nay, Việt Tiến đã hợp tác với các doanh nghiệp ở chín Tỉnh, Thành Phố để thành lập 11 công ty liên doanh chuyên may hàng xuất khẩu. Các liên doanh nay hiện đang sử dụng gần 10 nghìn lao động, tổng doanh thu khoảng 600 tỷ đồng mỗi năm. Cùng với sự thay đổi đó, mô hình cơ cấu tổ chức của công ty may Việt Tiến cũng có sự chuyển đổi khá rõ nét. Từ mô hình cơ cấu tổ chức trong nội bộ của một công ty, đến nay Việt Tiến đã mở rộng mô hình cơ cấu tổ chức của mình ra theo cơ cấu tổ chức công ty Mẹ-công ty Con. Mỗi một mô hình lại có các bộ phận chức năng khác nhau tương xứng với các hoạt động đặc trưng nhất định của các bộ phận đó.
1.2.Cơ cấu tổ chức nội bộ của công ty may Việt Tiến
Trong giai đoạn đầu quá trình phát triển sản xuất, kinh doanh thì mọi quyết định, kế hoạch, chiến lược, chiến thuật được đưa ra xuất phát từ các phòng ban chức năng và lãnh đạo của công ty. Các phòng ban này phải phối hợp chặt chẽ với nhau, cùng nhau giải quyết mọi vấn đề đặt ra và cùng với ban lãnh đạo công ty phối hợp điều hành các hoạt động trong quá trình sản xuất, kinh doanh của công ty.
1.2.1.Sơ đồ cơ cấu tổ chức nội bộ công ty may Việt Tiến
Giám Đốc
Giám Đốc
Giám Đốc
Phó tổng giám đốc
Phó tổng giám đốc
Phó tổng giám đốc
Phòng chức năng
Các đại lí và cửa hàng
Các hệ thống chi nhánh
Các công ty liên doanh nước ngoài
Chi nhánh VTEC&TSSM-VTEC
Các công ty liên doanh trong nước
Tổng Giám Đốc
Hình 1.1.Mô hình cơ cấu tổ chức nội bộ công ty may Việt Tiến
1.2.2. Các đặc trưng của cơ cấu tổ chức
1.2.2.1. Bộ máy lãnh đạo
Trong cơ cấu tồ chức bộ máy tổ chức của công ty may Việt Tiến, người đứng đầu và có quyền lực cao nhất là Tổng Giám Đốc. Đằng sau Tổng Giám Đốc là ba Phó Tổng Giám Đốc, cùng nhau phối họp hoạt động với Tổng Giám Đốc để đưa ra các quyết định chiến lược liên quan đến tổ chức bộ máy, hoạt động sản xuất kinh doanh đem lại lợi ích và những hiệu quả cao nhất cho công ty may Việt Tiến.
Tương ứng với mỗi Phó Tổng Giám Đốc lại có một Giám Đốc đứng ra đảm nhận và thực hiện các công việc theo kế hoạch và theo các quyết định đã được cấp trên phê duyệt trong quyền hạn và trách nhiệm của mình. Mọi công việc được tổ chức thực hiện như thế nào đều được các Giám Đốc phân tích, lập kế hoạch và phân chia theo chức năng và nhiệm vụ cho các bộ phận dưới quyền thực hiện. Đồng thời các Giám Đốc phải có trách nhiệm giám sát tình hình thực hiện, kiểm tra, kiểm soát các phòng ban cấp dưới thực hiện công việc…để sau đó lập báo cáo đánh giá tình hình gửi lên cấp trên.
Cả bộ máy lãnh đạo phải có sự kết hợp hài hoà và thống nhất với nhau trong việc đưa ra các quyết định chiến lược và tổ chức thực hiện các quyết định đó một cách có hiệu quả cao nhất, đem lại lợi nhuận cho công ty. Đồng thời thực hiện được các mục tiêu chiến lược đã đặt ra.
1.2.2.2. Các phòng chức năng
Việc tổ chức cơ cấu các phòng ban chức năng trong công ty Việt Tiến đã dược chia thành nhiều phòng ban khác nhau như: phòng kinh doanh, phòng thiết kế, phòng kế toán, phòng thời trang…. Và tương ứng với mỗi phòng là một bộ phận nhân sự nhất định phù hợp với cơ cấu tổ chức hoạt động của nó.
Mỗi phòng lại có một chức năng và nhiệm vụ riêng để thực hiện các kế hoạch, các quyết định đã được thông qua của cấp trên. Nhưng những hoạt động đó phải được phối hợp thật sự ăn khớp và thống nhất với nhau, đảm bảo cho việc tổ chức thực hiện được nhanh chóng và đạt hiệu quả cao. Đồng thời các phòng chức năng này phải có những đề xuất, góp ý với cấp trên để xây dựng và hoàn thiện cơ cấu tổ chức và hoat động thống nhất trong bộ máy của công ty may Việt Tiến.
1.2.2.3. Các đại lí và cửa hàng
Hệ thống các đại lí và cửa hàng của công ty may Việt Tiến được phân bố rộng khắp trên thị trường khác nhau ở trong nước và nước ngoài. Riêng ở thị trường trong nước tập trung chủ yếu ở các khu vực trọng điểm lớn như: Hà Nội ,TP Hồ Chí Minh, Nha trang, Đà Nẵng…đảm bảo đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng khác nhau trong cả nước. Tuy nhiên hai khu vực có sức tiêu thụ lớn nhất là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh - nơi có nhiều các đại lí và cửa hàng .
Với hệ thống cửa hàng và đại lí của công ty may Việt tiến chủ yếu đươc tập trung ở hai khu vực lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã góp phần to lớn trong việc giải quyết khâu tiêu thụ sản phẩm của công ty. Đồng thời khẳng định được vai trò và vị trí của công ty may Việt Tiến trong quá trình đáp ứng các nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng của khách hàng trong nước.
1.2.2.4. Các chi nhánh
Công ty may Việt Tiến đã có một hệ thống các chi nhánh khác nhau tham gia vào hoạt động kinh doanh ở nhiều thành phố khác nhau như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ,Tiền Giang, Bến Tre, Nha Trang, Đà Nẵng….đảm bảo đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của khách hàng một cách kịp thời.
Bên cạnh đó, công ty may Việt Tiến còn tiến hành các hoạt động liên doanh, liên kết với các bên đối tác nước ngoài như: EU, Bắc Mỹ, ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông…để phối hợp với nhau trong quá trình sản xuất sản phẩm và cung cấp các nguồn phụ liệu phục vụ cho ngành công nghiệp may mặc như: các tấm đệm lót, cúc áo, khuy áo… Và bảo đảm rằng sản phẩm của công ty còn có mặt và bán ở khắp các đại lí tiêu thụ, các quầy hàng khác nhau ở nhiều nước trên thế giới.
1.2.2.5. Các công ty liên doanh trong nước
Với mục tiêu gắn công nghiệp Trung Ương với công nghiệp địa phương, phát triển lực lượng sản xuất, giải quyết việc làm cho người lao động, tăng sản phẩm xã hội, tăng kim ngạch xuất khẩu và góp phần chuyển dịch cơ cấu trong nông nghiệp địa phương, công ty may Việt Tiến đã mở rộng hợp tác với các Tỉnh, Thành Phố trong cả nước bao gồm: Hà Nội, Nam Định, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Cần Thơ. Trong đó các đơn vị liên doanh gồm có:
Công ty may Tây Đô là liên doanh giữa VTEC và công ty thực phẩm bách hoá Cần Thơ
Công ty may Đồng Tiến là liên doanh giữa VTEC và sở thương mại du lịch Đồng Nai
Công ty may Tiền Tiến là liên doanh giữa VTEC và công ty may thương nghiệp tổng hợp Tiền Giang
Công ty may Việt Hồng là liên doanh giữa VTEC và ngân hàng công thương, tỉnh Bến Tre
Công ty may Việt Tân là liên doanh giữa VTEC và công ty thương nghiệp Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang
Công ty may Tiến Thuận là liên doanh giữa VTEC và công ty sản xuất kinh doanh tổng hợp, Tỉnh Ninh Thuận
Các công ty liên doanh, xí nghiệp hợp tác sản xuất, liên doanh với công ty may Việt Tiến đều áp dụng phương thức: Việt Tiến chuyển giao công nghệ, đào tạo bộ máy quản lí, điều hành sản xuất, cung ứng thiết bị, khai thác thị trường và bao tiêu sản phẩm; còn các địa phương chủ yếu góp mặt bằng nhà xưởng, đất đai, và cung cấp lao đông tại chỗ.
1.2.2.6. Các công ty liên doanh nước ngoài
Với mục tiêu mở rộng quy mô và phạm vi kinh doanh, công ty may Việt Tiến đã tiến hành các hoạt động hợp tác liên doanh với các đối tác nước ngoài để mở rộng phạm vi kinh doanh sang các lĩnh vực cung cấp thiết bị, sản xuất phụ liệu cho ngành may, kinh doanh thiết bị điện và điện tử…
Hiện nay, các công ty tham gia hợp tác liên doanh với công ty may Việt Tiến gồm rất nhiểu đối tác ở nhiều nước trên thế giới:
Công ty liên doanh sản xuất xơ gòn Golden-VTEC( Hồng Kông)
Công ty liên doanh sản xuất xơ gòn EVC Hà Nội ( Hồng Kông)
Công ty liên doanh sản xuất Mex Việt Pháp ( Đài loan)
Công ty liên doanh sản xuất nút áo Việt Thuận ( Đài Loan)
Công ty liên doanh cung cấp các trang thiết bị và đồ phụ tùng VIET TIEN TUNG ( Hồng Kông)
Công ty liên doanh xuất - nhập khẩu dịch vụ và vận chuyển M&S- VTEC(Vương Quốc Anh)
Hoạt động của các công ty liên doanh nước ngoài này đã góp phần đáng kể trong việc mở rộng quy mô và phạm vi kinh doanh của công ty Việt tiến. Nó giúp cho công ty may Việt Tiến không những mở rộng được thị trường tiêu thụ ra thị trường nước ngoài, mà còn có thể thu đươc một khoản kợi nhuận lớn, tăng doanh thu và tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên các thị trường khác nhau. Đồng thời giúp Việt Tiến khẳng định vai trò và vị trí thương hiệu các sản phẩm Việt Tiến trong tiềm thức và nhu cầu tiêu dùng của người tiêu dùng ở thị trường trong nước nói riêng và trên thị trường thế giới nói chung.
1.2.3.Các chiến lược kinh doanh phù hợp tương ứng với cơ cấu tổ chức nội bộ của công ty
Để đứng vững và phát triển trong giai đoạn này, công ty may Việt Tiến đã sử dụng các chiến lược kinh doanh phù hợp với cơ cấu tổ chức nội bộ của công ty. Sự kết hợp hài hoà và hoạt động có hiệu quả giữa cơ cấu tổ chức và chiến lược kinh doanh này đã giúp Việt Tiến khằng định được vai trò và sự phát triển của mình trên thị trường ngành công nghiệp Dệt, May lúc bấy giờ.
Các chiến lược mà Việt Tiến sử dụng trong giai đoạn này là:
Chiến lược đẩy mạnh công tác tìm kiếm và mở rộng thị trường.
Chiến lược đầu tư đổi mới công nghệ, tăng cường các biện pháp quản lý.
Chiến lược chú trọng yếu tố con người .
1.3. Cơ cấu tổ chức liên doanh của công ty may Việt Tiến
Sau một thời gian hoạt động lâu dài, công ty may Việt Tiến đã thực hiện khá hiệu quả chương trình hợp tác sản xuất, kinh doanh với các đơn vị trong nước và ngoài nước để mở rộng quy mô và phạm vi hoạt đông kinh doanh của mình sang nhiều lĩnh vực khác nhau thông qua mô hình cơ cấu tổ chức công ty Mẹ -công ty Con.
1.3.1. Sơ đồ mô hình cơ cấu tổ chức công ty Mẹ - công ty Con
Mô hình này là sự liên doanh, lỉên kết giữa công ty may Việt Tiến với các công ty liên doanh ở trong nước và ngoài nước, cùng nhau phối hợp các hoạt động và thực hiện các mục tiêu chiến lược đã đề ra của toàn công .
Các công ty con
Công ty Mẹ
Các công ty có vốn góp của công ty Mẹ
Công ty con
Hình 1.2. Mô hình cơ cấu tổ chức công ty Mẹ - công ty Con của công ty may Việt Tiến
1.3.2. Các đặc trưng của cơ cấu tổ chức công ty Mẹ - công ty Con
1.3.2.1. Công ty Mẹ
Công ty Mẹ được hình thành từ các văn phòng, các xí nghiệp trực thuộc khu A và ba hợp đồng hợp tác kinh doanh là: TUNGSHING – VTEC, MS – VTEC, VTEC – CLISPAL thuộc công ty may Việt Tiến hiện nay.
Công ty Mẹ là doanh nghiệp nhà nước trực tiếp thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh và có vốn đầu tư ở các công ty khác, chịu trách nhiệm bảo toàn và phát triển vốn nhà nước tại công ty Mẹ và vốn đầu tư vào các công ty khác.
Công ty Mẹ: Công ty may Việt Tiến.
Tên giao dịch quốc tế: VIETTIEN GARMENT IMPORT – EXPORT COMPANY.
Tên viết tắt: VTEC.
Trụ sở chính: số 7 Lê Minh Xuân, Phường 7, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh.
Tổng số các bộ công nhân viên: có 9000 người (nếu tính cả đơn vị liên doanh thì tống số cán bộ công nhân viên là 19000 người).
Vốn điều lệ của công ty Mẹ tại thời điểm 31/12/2003 là 126.461.014.849 đồng (một trăm hai mươi sáu tỷ, bốn trăm sáu mươi mốt triệu, mười bốn ngàn, tám trăm bốn chín đồng).
Cơ cấu quản lý của công ty Mẹ hoạt động dựa trên cơ cấu tổng giám đốc và bộ máy giúp việc.
Quyền và nghĩa vụ của công ty Mẹ; tổ chức, quản lý của công ty Mẹ; quan hệ giữa công ty Mẹ và công ty Con, công ty có vốn góp của công ty Mẹ; quan hệ giữa công ty Mẹ với tổng công ty Dệt – May Việt Nam và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền được quy định trong điều lệ tổ chức và hoạt động của công ty Mẹ.
Công ty Mẹ có trách nhiệm kế thừa các quyền và nghĩa vụ pháp lý của công ty may Việt Tiến hiện nay.
1.3.2.2. Các công ty Con
Công ty Con là các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do công ty Mẹ sở hữu 100% vốn; công ty cổ phần; công ty trách nhiệm hữu hạn từ 2 thành viên trở lên mà công ty Mẹ giữ cổ phần, vốn góp chi phối.
Công ty Con có tư cách pháp nhân, có tài sản, tên gọi, bộ máy quản lý riêng, tự chịu trách nhiệm dân sự trong phạm vi số tài sản của doanh nghiệp; được tổ chức và hoạt động theo các quy định pháp luật tương ứng với các quy định của công ty Con.
Các công ty Con phải có mối quan hệ mật thiết, gắn bó và phối hợp với công ty Mẹ để cùng nhau thực hiện chiến lược kinh doanh đề ra, làm cho bộ máy tổ chức hoạt động ăn khớp và thống nhất với nhau giúp đem lại hiệu quả kinh doanh và khẳng định được vai trò và vị trí của công ty may Việt Tiến trên thị trường.
Trong các công ty Con thì gồm có:
Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) hai thành viên trở lên:
Công ty TNHH may Tây Đô
Công ty TNHH may Đồng Tiến
Công ty TNHH may Tiền Tiến
Công ty TNHH may Thuận Tiến
Các công ty cổ phần:
Công ty cổ phần may Việt Hà
Công ty cổ phần may Vĩnh Tiến
Công ty cổ phần may Việt Hải
Công ty cổ phần cơ khí Dệt may Thủ Đức
Công ty cổ phần may Việt Long
1.3.2.3. Các công ty có vốn góp của công ty Mẹ
Công ty có vốn góp của công ty Mẹ: là doanh nghiệp có cổ phần, vốn góp không chi phối (<50% vốn điều lệ) của công ty Mẹ, tổ chức dưới hình thức công ty cố phần, công ty TNHH từ hai thành viên trở lên, công ty liên doanh với nước ngoài.
Hoạt động của các công ty Mẹ, các công ty này dựa trên cơ sở cùng nhau hợp tác phối hợp với công ty Mẹ để mở rộng phạm vi kinh doanh sang nhiều lĩnh vực khác nhau trên thị trường như: cung cấp thiết bị, sản xuất phụ liệu cho ngành may, kinh doanh thiết bị điện và điện tử… đồng thời phát triển chiến lược đa dạng hoá thị trường tiêu thụ ra nước ngoài để giảm thiểu rủi ro khi nhu cầu tiêu thụ ở một thị trường nào đó giảm sút.
Các công ty có vốn góp của công ty Mẹ gồm có:
Công ty TNHH từ hai thành viên trở lên:
Công ty TNHH may Việt Hồng
Công ty TNHH may Việt Tân
Công ty TNHH may Tiến Thuận
Công ty cổ phần:
Công ty cổ phần may Việt Hưng
Công ty cổ phần may Việt Thịnh
Công ty liên doanh nước ngoài:
Công ty TNHH liên doanh sản xuất tấm bông PE (GOLDEN - VTEC)
Công ty TNHH sản xuất kinh doanh tấm bông PE Hà Nội (EVC)
Công ty TNHH liên doanh sản xuất nút nhựa Việt Thuận
Công ty TNHH liên doanh sản xuất MEX Việt Phát
Cho đến nay sản phấm của Việt Tiến đã xuất khẩu qua 62 quốc gia và vùng lãnh thổ, gồm có thị trường EU, Bắc Mỹ, ASEAN, Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông… Chiến lược sản xuất kinh doanh đã được mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác nhau đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường. Quy mô, cơ cấu của công ty được mở rộng không chỉ ở thị trường trong nước mà còn cả thị trường nước ngoài thông qua chương trình hợp tác sản xuất, kinh doanh giữa các bên với nhau.
1.3.3.Các chiến lược kinh doanh tương ứng phù hợp với cơ cấu tổ chức liên doanh của công ty
Khi công ty may Việt Tiến thay đổi cơ cấu và chiến lược kinh doanh của mình bằng cách mở rộng quy mô và phạm vi kinh doanh ra cả thị trường trong nước và nước ngoài thông qua mô hình cơ cấu tổ chức công ty Mẹ - công ty Con thì các chiến lược kinh doanh tương ứng cũng có sự thay đổi theo cho phù hợp với nó. Các chiến lược kinh doanh này đã góp phần to lớn trong việc phát triển và mở rộng thị trường, đa dạng hoá loại hình kinh doanh của công ty sang nhiều lĩnh vực khác nhau.
Các chiến lược kinh doanh mà công ty sử dụng trong giai đoạn này là:
Chiến lược đẩy mạnh hợp tác trong nước
Chiến lược đa dạng hoá sản phẩm, kết hợp kinh doanh tổng hợp và hợp tác quốc tế
Chiến lược sản xuất gắn với tiêu thụ và phát triển thị trường
Chiến lược nâng cao hoạt động sở hữư trí tuệ
2. Phân tích sự phù hợp khi có sự thay đổi giữa cơ cấu tổ chức và chiến lược kinh doanh của công ty may Việt Tiến
2.1. Phân tích sự phù hợp giữa cơ cấu tổ chức nội bộ và chiến lược kinh doanh
Từ một xí nghiệp chủ yếu là sản xuất may gia công thuần tuý để thực hiện Nghị Định Thư của Chính Phủ với Liên Xô và Đông Âu vào những năm cuối thập kỷ 80, đầu thập kỷ 90, cho đến khi thị trường Liên Xô và Đông Âu không còn nữa thì Việt Tiến vẫn không ngừng phát triển vững chắc cả về quy mô và hiệu quả kinh tế nhờ thực hiện có hiệu quả các chiến lược, các chương trình, mục tiêu, các biện pháp đồng bộ về tổ chức, sắp xếp bộ máy quản lí, điếu hành, hợp lí hoá sản xuất, đầu tư đổi mới trang thiết bị, áp dụng kĩ thuật, công nghệ tiên tiến, lấy kế hoạch gắn với thị trường làm khâu trọng tâm.
2.1.1. Chiến lược đẩy mạnh công tác tìm kiếm và mở rộng thị trường
Với mục tiêu nâng cao hiệu quả kinh doanh cho công ty, Việt Tiến đã sớm nhìn ra tiềm năng của thị trường nội địa. Năm 1989, khi nhiều công ty may đang dồn sức lực để làm hàng xuất khẩu sang các nước Đông Âu và Liên Xô, thì Việt Tiến đi vào xây dựng thị trường nội địa. Chẳng bao lâu, sản phẩm áo sơ mi thương hiệu “Vtec” của công ty may Việt Tiến đã được người tiêu dùng biết đến.
Các kênh phân phối và tiêu thụ của Việt Tiến ở thị trường trong nước đã được mở rộng địa bàn hoạt động ra nhiều khu vực khác nhau ở khắp các Tỉnh và Thành Phố trong cả nước. Hệ thống đại lí và cửa hàng đã xuất hiện ở nhiều nơi, tạp trung chủ yếu ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Các chi nhánh của Việt Tiến cũng được phân phối rộng rãi cả ở thị trường trong nước và nước ngoài.
2.1.2. Chiến lược đầu tư đổi mới công nghệ, tăng cường các biện pháp quản lý
Để phục vụ cho mục tiêu phát triển và yêu cầu của thị trường và nâng cao năng suất lao động, hiệu quả sản xuất, kinh doanh, công ty may Việt Tiến đã tiến hành đầu tư đúng hướng và có trọng tâm. Các hạng mục đầu tư chủ yếu tập trung vào các máy móc, trang thiết bị chuyên dùng hiện đại và mở rộng nhà xưởng sản xuất.
Chương trình đầu tư, đổi mới, mở rộng và phát triển sản xuất được thực hiện theo phương trâm từng bước vững chắc, phù hợp với khả năng tài chính, đạt hiệu quả cao sau đầu
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 337.doc