Sự trình bày mang tính đại chúng
Sự lan toả
Diễn đạt có tính khuếch đại
Tính vô cảm
45 trang |
Chia sẻ: zimbreakhd07 | Lượt xem: 2068 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Đề tài Chiến lược quảng cáo khuyến mại, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Click to edit Master title style Click to edit Master text styles Second level Third level Fourth level Fifth level 12/2/2010 ‹#› BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Khoa Công nghệ sinh học K13S02 GVHD: PGS. Ts trần minh tâm CHIẾN LƯỢC Quảng cáo – khuyến mãi Chiến lược quảng cáo Định nghĩa Quảng cáo là những hình thức truyền thông không trực tiếp, được thực hiện thông qua những phương tiện truyền tin phải trả tiền và xác định rõ nguồn kinh phí để thanh toán. Bản chất của quảng cáo Sự trình bày mang tính đại chúng Sự lan toả Diễn đạt có tính khuếch đại Tính vô cảm Chức năng cơ bản Thu hút sự chú ý của khách hàng Thuyết phục khách hàng về lợi ích và sự hấp dẫn của sản phẩm Hướng dẫn tiêu dùng Đặc tính của quảng cáo Quảng cáo là một hình thức truyền thông được trả tiền để thực hiện Người chi trả cho nội dung quảng cáo là một tác nhân được xác định Nội dung quảng cáo nhằm thuyết phục hoặc tạo ảnh hưởng tác động vào người mua hàng Thông điệp quảng cáo có thể được chuyển đến khách hàng bằng nhiều phương tiện truyền thông khác nhau Quảng cáo tiếp cận đến một đại bộ phận khách hàng tiềm năng Quảng cáo là một hoạt động truyền thông marketing phi cá thể Đặc trưng của chiến lược quảng cáo Tính toàn diện Tính lâu dài Tính phương hướng Tính chỉ đạo Các loại hình quảng cáo phổ biến Quảng cáo thương hiệu Quảng cáo địa phương Quảng cáo chính trị Quảng cáo hướng dẫn Quảng cáo phản hồi trực tiếp Quảng cáo thị trường doanh nghiệp Quảng cáo hình ảnh công ty Quảng cáo dịch vụ công ích Quảng cáo tương tác Quảng cáo được thực hiện theo nguyên tắc A.I.D.A Mục đích của quảng cáo A Attention (Tạo ra sự chú ý) I Interest (Làm cho thích thú) D Desire (Gây nên sự ham muốn) A Action (Dẫn đến hành động mua hàng) Nhằm thúc đẩy trực tiếp hành động mua sản phẩm của người tiêu dùng Nhằm khuyến khích khán giả tìm hiểu thông tin về sản phẩm Tạo mối liên kết giữa sản phẩm và nhu cầu Nhắc người tiêu dùng nhớ lại sự thoả mãn trong quá khứ và thúc đầy họ mua sản phẩm trở lại Thay đổi thái độ của người tiêu dùng Củng cố thái độ Những quyết định chủ yếu trong hoạt động quảng cáo bao gồm Quyết định về mục tiêu quảng cáo Quyết định về ngân sách quảng cáo Quyết định về lời rao quảng cáo. Quyết định về phương tiện quảng cáo. Tiến trình xây dựng chiến lược quảng cáo thương hiệu Phân tích tình hình thị trường Ngân sách Đề nghị kế hoạch quảng cáo Hoạch định phương tiện Hoạch định phương tiện Loại Ưu điểm Nhược điểm Tivi - Số người thu nhận đông - Kết hợp âm thanh, hình ảnh màu sắc, tiểu xảo - Tạo cảm giác gây sự chú ý - Phạm vi địa lý có chọn lọc - Thời gian truyền hình ngắn: 30s - Chi phí cao - Khó khăn khi truyền thông tin phức tạp, có nhiều chi tiết - Tuổi thọ ngắn - Thiếu những phân khúc rõ ràng - Tính chất đối tượng xem truyền hình Phạm vi phủ sóng Radio - Chi phí thấp, rất thông dụng - Lan truyền nhanh, nhiều người sử dụng, không bị giới hạn về không gian - Sử dụng âm thanh, tiết mục hài hước thân mật - Phạm vi và sự chọn lọc đối tượng - Đối tượng không ở trong nhà - Chi phí sản xuất tiết mục quảng cáo thấp - Hạn chế hình ảnh sống động - Thời gian ngắn, thông đạt đơn giản, thông tin sớm bị diệt vong - Dễ chán: lưu ý thời điểm đưa tin, số lần lặp lại, thời gian của một lần quảng cáo không nên quá dài - Giới hạn phạm vi địa lý - Đặc trưng của đối tượng - Phạm vi phát sóng - Độ dài tiết mục quảng cáo Báo tạp chí - Số lượng người đọc rộng - Khai thác chữ, hình, màu sắc - Nội dung được duy trì lâu - Chi phí thấp, dễ thực hiện - Được đăng tải và thay đổi nhanh - Phạm vi thị trường Tính chất đúng lúc Lựa chọn đối tượng - Quảng cáo chất lượng cao không phô trương - Khó chọn đối tượng độc giả Hạn chế âm thanh, hình ảnh Dễ bị cạnh tranh của quảng cáo khác Đời sống ngắn ngủi -Việc in màu không trung thực - Sự tắt nghẽn các mẩu quảng cáo cạnh tranh Lượng phát hành Vị trí mẫu quảng cáo được đăng Thư trực tiếp - Đến đúng khách hàng mục tiêu - Rất linh động, có thể được lưu giữ và đo lường hiệu quả - Đầy đủ các chi tiết - Đúng lúc - Chi phí khá cao - Khách hàng đôi lúc xem đó là sự quấy rầy họ Tác động chậm Khả năng chấp nhận thư của đối tượng thấp Pano áp phích Khai thác tối đa kích cỡ, hình ảnh, màu sắc, vị trí không gian - Quan trọng ở nơi bán hàng hay hội chợ triển lãm Đối tượng không ở trong nhà Tác động thị giác - Chỉ tác động đối với người qua đường, cạnh tranh với quảng cáo khác - Chi phí cao - Bị chỉ trích làm cản trở giao thông trật tự Hiệu quả thị giác đơn giản Bối cảnh lộn xộn -Mức độ bao phủ thị trường Phim ảnh quảng cáo chuyên đề - Quan trọng đối với sản phẩm đặc biệt mang tính chuyên dùng cần quảng cáo dài, chi tiết - Sử dụng ở hội chợ, giới thiệu doanh nghiệp, sản phẩm mới, sản phẩm xuất khẩu, sản phẩm cồng kềnh - Chuẩn bị và tổ chức quảng cáo phức tạp - Số người nhận không lớn - Tốn kém chi phí và công sức Quảng cáo qua phương tiện giao thông - Quảng cáo bên trong phương tiện: có sức thu hút cao, lập lại tốt - Quảng cáo bên ngoài phương tiện: tác động rộng rãi đối với mọi người - Thích hợp với các thành phố lớn - Chọn lọc địa lý - Đôi tượng rộng lớn - Chi phí khá cao - Dễ bị cạnh tranh của quảng cáo khác - Dễ nhàm chán - Giới hạn về diện tích quảng cáo - Không rõ ràng về đặc trưng đối tượng Quảng cáo đại chúng Sự kiện quan hệ cộng đồng Quảng cáo tại điểm bán hàng Quảng cáo trực tiếp đến khách hàng Đánh giá hiệu quả quảng cáo Hiệu quả của tin tức của lời rao quảng cáo. Hiệu quả của phương tiện quảng cáo Tiến trình xây dựng chiến lược quảng cáo thương hiệu KÍCH THÍCH TIÊU THỤ - CHIẾN LƯỢC KHUYẾN MÃI là sử dụng nhiều phương tiện tác động kích thích nhằm đẩy mạnh hay tăng cường phản ứng đáp lại Định nghĩa Kích thích tiêu thụ Khuyến mãi là những khích lệ ngắn hạn để khuyến khích việc mua một sản phẩm vật chất hay một dịch vụ. Khuyến mãi là hành vi thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc bán hàng, cung ứng dịch vụ trong phạm vi kinh doanh của thương nhân bằng cách dành những lợi ích nhất định cho khách hàng. Khuyến mãi bao gồm rất nhiều công cụ cổ động nhằm kích thích thị trường đáp ứng nhanh và mạnh hơn đối với sản phẩm và dịch vụ của công ty. Khuyến mãi Đặc trưng Truyền thông Kích thích Chào mời Tạo ra phản ứng mua nhanh hơn và mạnh hơn Sản phẩm được chú ý và nâng cao mức bán đang sút giảm Hiệu quả trong ngắn hạn, tuy nhiên không hiệu quả khi xây dựng ưa thích nhãn hiệu lâu dài. Nhiệm vụ của kích thích tiêu thụ Kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy người tiêu dùng mua và mua nhiều hơn các hàng hoá, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp hoặc phân phối Quảng bá thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp Với nhà bán lẻ bổ sung mặt hàng mới, phá vỡ những biện pháp kích thích của đối thủ khác Với nhân viên bán hàng khuyến khích họ thường xuyên viếng thăm khách hàng và nâng mức bán trái thời vụ Các hình thức KM Mẫu hàng Phiếu mua hàng có giá ưu đãi Hoàn trả tiền mặt, bớt tiền sau khi mua hàng Bao gói chung sản phẩm có giá rẻ, bán kèm Tặng thưởng hàng hóa hay vật phẩm kèm theo gói hàng Thi, xổ số trúng thưởng,trò chơi, phần thưởng cho khách hàng thường xuyên Dùng thử miễn phí, trưng bày triển lãm và trình diễn tại địa điểm mua để giới thiệu sản phẩm Bảo hành sản phẩm, lắp đặt hướng dẫn sử dụng, dịch vụ hậu mãi Hội thảo và triển lãm chuyên ngành Kích thích khu vực mua bán Liên kết khuyến mãi và khuyến mãi chéo Soạn thảo chương trình kích thích tiêu thụ Cường độ kích thích Điều kiện tham gia Các phương tiện phổ biến tài liệu về chương trình kích thích Thời gian kéo dài của chương trình kích thích Lựa chọn thời gian để thực hiện các biện pháp kích thích tiêu thụ Sự giống nhau:QC và KM đều có mục đích làm cho "Mức độ nhận biết của khách hàng về sản phẩm" của công ty mình ngày càng tăng lên. Sự khác biệt: +) Phương thức truyền thông tin: _ QC thông qua các mẫu thông tin nhỏ (chủ yếu thiên về ý tưởng) giới thiệu khái quát tính năng của sản phẩm đến người tiêu dùng qua các kênh thông tin. _ Còn KM thì thông qua sản phẩm và chính sách giá giảm để thu hút khách hàng. +) Chủ thể thực hiện: _QC thường do các công ty quảng cáo thực hiện (đi thuê), ngược lại khuyến mại thì thường do công ty trực tiếp thực hiện Tài liệu tham khảo Giáo trình Thương mại hóa sản phẩm của PGS. TS Trần Minh Tâm Giáo trình Marketing căn bản của TS. Phan Thăng Quản trị chiêu thị của nhà xuất bản thống kê Tài liệu tham khảo khác www.google.com.vn www.quangcao.com.vn … THE END 1. Hoàng Thị Minh Nhật 2. Trần Thị Huỳnh Tư 3. Võ Doãn Trung 4. Trần An Phương 5. Võ Quốc Cường 6. Nguyễn Khánh Ly 7. Nguyễn Thùy Trang 8. Nguyễn Thị Ngọc Anh 9. Phạm Hoàng Ngọc Thủy